Công tác kiểm tra nội bộ nhà trường là một hoạt động quản lý thường xuyên của Hiệu trưởng; là một yêu cầu về đổi mới công tác quản lý hiện nay. Công tác kiểm tra nội bộ nhằm giúp Hiệu trưởng tìm ra những biện pháp đôn đốc, giúp đỡ và điều chỉnh đối tượng kiểm tra; góp phần hoàn thiện, củng cố và phát triển nhà trường. Công tác kiểm tra được thực hiện trên nguyên tắc thủ trưởng đơn vị vừa là chủ thể kiểm tra (kiểm tra cấp dưới theo chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục, tự kiểm tra) vừa là đối tượng kiểm tra (kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ, công khai các hoạt động giáo dục tại đơn vị). Vì thế Hiệu trưởng phải xây dựng kế hoạch và triển khai nghiêm túc kế hoạch, qua kiểm tra để có biện pháp thích hợp uốn nắn, bổ sung, phát huy mặt tốt, khắc phục mặt còn yếu kém. Thực hiện đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, để từ đó có kế hoạch bồi dưỡng. Xem công tác kiểm tra nội bộ là một nhiệm vụ trọng tâm và thiết yếu của công tác quản lý.
quyết định đối với sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ ở trường Tiểu học vì đội ngũ đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển của nhà trường. Xây dựng và phát triển đội ngũ ở trường Tiểu học là công việc không đơn giản và phải được tiến hành có kế hoạch lâu dài, đặc biệt trong điều kiện hiện nay đội ngũ giáo viên, nhân viên ngành giáo dục vẫn còn thiếu về số lượng, chủng loại, chất lượng đội ngũ nhà giáo chưa đáp ứng yêu cầu về sự đổi mới về giáo dục và mong muốn của xã hội hiện nay. c) Các yêu cầu đối với đội ngũ trong nhà trường: - Chất lượng của đội ngũ trong nhà trường được xây dựng trên cơ sở chất lượng từng thành viên. Nhưng nhìn một cách tổng thể nhà trường muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình có nghĩa là hoàn thành mục tiêu đào tạo thì đội ngũ, tập thể đội ngũ phải đảm bảo các yêu cầu cụ thể sau: Phải có số lượng cần thiết: Trước hết chúng ta cần nhận thức rõ việc bố trí một đội ngũ giáo viên, nhân viên cho nhà trường phải hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế mới phát huy được hiệu quả, tránh tình trạng (thừa quá hoặc thiếu quá). Về biên chế ở các trường Tiểu học hiện nay theo quy định còn bất cập về số lượng (trường thừa, trường thiếu) đặc biệt là trường chuẩn quốc gia tỷ lệ giáo viên không đảm bảo 1,5 giáo viên / lớp để dạy 2 buổi/ ngày. - Cơ cấu bộ máy: Có đủ cán bộ quản lý, đủ giáo viên văn hóa, đủ giáo viên dạy bộ môn, có đủ nhân viên phục vụ cho dạy học và hoạt động của nhà trường. Trình độ chuyên môn chuẩn và trên chuẩn, có đội ngũ giáo viên cốt cán làm nòng cốt để tổ chức triển khai các hoạt động chuyên môn trong tổ khối. Cơ cấu hợp lý về độ tuổi để đảm bảo tính kế thừa, tính liên tục trong hoạt động. Tỷ lệ giữa nam và nữ hợp lý và có tính ổn định. - Nắm vững và thực hiện đường lối, quan điểm giáo dục của Đảng, hết lòng vì học sinh thân yêu. Phải có tập thể sư phạm ổn định, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Điều lệ trường Tiểu học, Nội quy cơ quan. - Là tập thể đoàn kết, thân ái giúp đỡ nhau trong công tác và trong sinh hoạt. Mỗi thành viên trong tập thể có đầy đủ trách nhiệm cá nhân có ảnh hưởng chung đến hoạt động tập thể, có sự cộng tác giữa người này và người khác, giữa các tổ chức, giữa tập thể và cá nhân để cùng nhau cộng tác hoàn thành nhiệm vụ chung. Tinh thần đoàn kết trong tập thể phải xây dựng trên cơ sở vì lợi ích chung, vì sự tiến bộ của từng cá nhân và nhà trường. 2.2. Thực trạng chung về xây dựng và phát triển đội ngũ ở huyện Tĩnh Gia nói chung và ở đơn vị trường Tiểu học Nguyên Bình B nói riêng: 2.2.1. Thực trạng đội ngũ giáo viên tiểu học huyện nhà: - Hiện nay giáo viên Tiểu học vẫn còn thiếu, nhiều đơn vị nhà trường phải hợp đồng giáo viên về hưu hoặc giáo sinh tốt nghiệp sư phạm Tiểu học ra dạy tại trường. - Đội ngũ giáo viên không ổn định, bị xáo trộn hàng năm do công tác điều động thuyên chuyển. - Chế độ ưu đãi của nhà nước còn bất cập giữa các xã trong huyện, một số xã địa lý phức tạp, đi lại khó khăn nhưng lại không có chế độ ưu đãi, tạo sự bất công bằng về quyền lợi giữa các xã, trong khi huyện nhà chưa có giải pháp khắc phục. - Một số cán bộ quản lý ngành Giáo dục chưa thực sự dành nhiều công sức, tâm huyết, sự cần thiết phải xây dựng và phát triển đội ngũ trong nhà trường vì bị ảnh hưởng bởi công tác luân chuyển cán bộ. 2.2.2. Thực trạng việc xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Nguyên Bình B năm học 2016 – 2017: Năm học 2016 - 2017, trường có 07 lớp với 163 học sinh, 2 lãnh đạo, 11 giáo viên, 2 nhân viên. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nhà trường đã đạt được những thành tích đáng kể, nhất là việc xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên. Nhà trường đã từng bước phát huy được sức mạnh của mỗi cá nhân và tập thể sư phạm, chất lượng đội ngũ giáo viên đã được chuyển biến song còn chậm chưa đáp ứng yêu cầu và mặt bằng khu vực. Những năm gần đây, giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện không nhiều, số giáo viên được xếp chuyên môn loại giỏi cấp trường chỉ đạt dưới 60%, vẫn có giáo viên xếp loại yếu về chuyên môn, chất lượng giáo dục toàn diện không vững chắc. (TẬP THỂ CÁN BỘ GIÁO VIÊN NĂM HỌC 2016 -2017) Bảng thống kê tình hình đội ngũ, trình độ CM, phân loại CM Năm học 2016 - 2017 (Thời điểm tháng 10/2016) - Bảng 1: Cơ cấu đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên. TS Cán bộ giáo viên, nhân viên Trong đó GV nữ Đảng viên Cán bộ quản lý NV Hành chính GV Văn hóa GV bộ môn 15 2 2 8 3 12 10 - Bảng 2: Trình độ cán bộ, giáo viên: TT Năm học TS giáo viên Tỷ lệ Trình độ chuẩn Trên chuẩn Đại học SL % SL % SL % 1 2016 -2017 11 1,57 11 100 10 90,9 7 63,6 - Bảng 3: Xếp loại chuyên môn giáo viên: TT TS GV Xếp loại chuyên môn Hiểu biết Kiến thức Thực hành Xếp chung Đạt % Đạt % Đạt % Đạt % 1 11 9 81,8 9 81,8 9 81,8 9 81,8 Bảng 4: Phân loại chuyên môn: TT TS GV Phân loại chuyên môn Giỏi Khá Trung bình Yếu SL % SL % SL % SL % 1 11 5 45,4 2 18,1 3 27,2 1 9,3 2.3. Một số biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên: 2.3.1. Xây dựng kế hoạch và quy hoạch đội ngũ: - Căn cứ nhiệm vụ năm học, điều kiện về cơ sở vật chất, biên chế lớp hiện có để Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch và quy hoạch đội ngũ. Bản quy hoạch đội ngũ cần đảm bảo các yêu cầu: + Đội ngũ đủ về số lượng và loại hình, đồng bộ và cân đối về cơ cấu để đảm bảo thực hiện nội dung giáo dục toàn diện theo chương trình và kế hoạch đào tạo. Dự kiến được những biến động về nhân lực có thể xảy ra để có kế hoạch bổ sung kịp thời (nghỉ hưu, thuyên chuyển, nghỉ sinh) + Xây dựng kế hoạch thực hiện việc chuẩn hóa đội ngũ giáo viên trong nhà trường (kế hoạch đào tạo trên chuẩn) hàng năm. + Bản quy hoạch được xây dựng hoàn thành trước khi bước vào năm học mới (đối với bản kế hoạch năm học hoặc trước mỗi giai đoạn phát triển của nhà trường theo định hướng chiến lược trung hạn (2- 5 năm). - Hiệu trưởng cần trao đổi đề xuất với Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch quy hoạch đội ngũ trong năm học. + Kế hoạch biên chế: BIỂU TỔNG HỢP KẾ HOẠCH MỞ LỚP ĐẾN NĂM 2020 TT Năm học Khối 1 Khối 2 Khối 3 Khối 4 Khối 5 Toàn Trường Bình quân HS Lớp HS Lớp HS Lớp HS Lớp HS Lớp HS Lớp 1 2016-2017 31 1 33 1 22 1 38 2 39 2 163 7 23,2 2 2017-2018 40 2 31 1 33 1 22 1 38 2 164 7 23,4 3 2018-2019 68 2 40 2 31 1 33 1 22 1 194 7 27,4 4 2019-2020 45 2 68 2 40 2 31 1 33 1 217 8 24,2 NHU CẦU BIÊN CHẾ ĐỘI NGŨ (Biên chế tỷ lệ 1,5gv/lớp) dạy 2 buổi/ ngày) TT Năm học TS lớp Nhu cầu giáo viên, nhân viên TS GV GV VH Trong đó Nhân viên Thừa + Thiếu - Nhạc Họa NN TD Đội TV KT VP 1 2016-2017 7 11 7 1 1 1 1 0 1 1 0 0 2 2017-2018 7 11 7 1 1 1 1 0 1 1 0 0 3 2018-2019 7 11 7 1 1 1 1 0 1 1 0 0 4 2019-2020 8 12 8 1 1 1 1 0 1 1 0 -1 2.3.2. Xây dựng bộ máy tổ chức: Hiệu trưởng tìm hiểu, nắm chắc tình hình đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về mọi mặt (nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, năng lực tổ chức, hoàn cảnh sống, đặc điểm tâm lý và xu hướng cá nhân) để từ đó sắp xếp đúng người, đúng việc, phát huy được khả năng từng người, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiệu trưởng thực hiện nhiệm vụ quản lý theo Điều lệ trường Tiểu học quy định: - Phân công nhiệm vụ cho các Phó Hiệu trưởng. - Thành lập các tổ chuyên môn theo các khối lớp. - Thành lập các Hội đồng (Hội đồng tư vấn, Hội đồng Sư phạm, Hội đồng thi đua khen thưởng, Hội đồng kỷ luật). Phân công nhiệm vụ cho giáo viên, nhân viên theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (chuyên ngành đào tạo) phù hợp công việc được giao. Phân công phân nhiệm rõ ràng, hoạt động nhịp nhàng theo nguyên tắc: + Sử dụng tối đa đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân viên hành chính trong đơn vị một cách hiệu quả nhất, tránh tình trạng người chuyên môn giỏi thi Hiệu trưởng giao nhiều việc, người có chuyên môn nhưng chây lười không cố gắng thì Hiệu trưởng giao quá ít việc, như vậy sẽ tạo sức ỳ dây chuyền trong tập thể nhà giáo. + Hiệu trưởng bám theo mục tiêu, yêu cầu chất lượng giáo dục và lợi ích học tập của học sinh để bố trí xen kẽ giáo viên cũ với giáo viên mới, giáo viên chuyên môn giỏi với giáo viên chuyên môn chưa cao để có điều kiện giúp nhau về chuyên môn, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. + Hiệu trưởng phân công công việc đảm bảo tỉnh công bằng, khối lượng công việc vừa phải và tương đối đồng đều giữa các giáo viên, kể cả giáo viên kiêm nhiệm. + Cần thận trọng trong việc phân công nhiệm vụ cho giáo viên đó là: Hiệu trưởng cần quan tâm đúng mức tới hoàn cảnh gia đình và nguyện vọng chính đáng của từng giáo viên trước khi công bố nhiệm vụ được phân công. Nếu trường hợp nguyện vọng cá nhân không được đáp ứng thì Hiệu trưởng nên trao đổi riêng để giáo viên cùng chia sẻ đồng thời thường xuyên động viên giúp đỡ, tạo điều kiện để họ hòn thành tốt nhiệm vụ. 2.3.3. Xây dựng nề nếp kỹ cương trong tập thể nhà giáo: - Hiệu trưởng chỉ đạo nề nếp sinh hoạt chuyên môn: Xác định đây là một nội dung quan trọng của công tác quản lý, nó có vai trò rất lớn trong công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên và chất lượng giáo dục. Hoạt động hiệu quả của mỗi giáo viên sẽ tạo ra điều kiện tốt nhất để mỗi giáo viên tự học hỏi lẫn nhau về kiến thức, chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, từ đó nâng cao trình độ năng lực của mình. Với vai trò như vậy đòi hỏi tổ chuyên môn phải được tổ chức hợp lý và hoạt động có nề nếp và khoa học. Phải có nội dung sinh hoạt cụ thể bằng kế hoạch hàng tháng, hàng kỳ, cả năm học. Nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn phải có đủ các nội dung và được Hiệu trưởng thống nhất. Trong tập thể sư phạm do tính đa dạng về cơ cấu tổ chức, có sự chuyên môn hóa về hoạt động sư phạm, do đó việc xây dựng các nề nếp lao động, sinh hoạt là điều kiện để tối ưu hóa các hoạt động trong nhà trường, là cơ sở duy trì kỷ cương, là tiền đề của sự đoàn kết, nhất trí trong tập thể sư phạm. Các nề nếp trong nhà trường cần xây dựng là: + Nề nếp hành chính (Nội quy hoạt động cơ quan, quy định của ngành). + Nề nếp chuyên môn (Quy chế xếp loại chuyên môn) + Nề nếp sinh hoạt tập thể (Quy chế phối hợp) Những quy định về nề nếp phải xuất phát từ nhu cầu của tập thể và do tập thể thảo luận và xây dựng nên. Những nề nếp phải được cụ thể hóa và quy định bằng văn bản. Việc hoàn thiện các nề nếp phải là kết quả của một quá trình kiên trì, liên tục, tự giác thực hiện của mỗi cá nhân cũng như của cả tập thể và phải có tính hệ thống và kế thừa. 2.3.4. Xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong đội ngũ: Ở nhà trường sự đoàn kết nhất trí trong tập thể sư phạm tạo nên sức mạnh là điều kiện thực hiện tốt các hoạt động trong nhà trường, sự đoàn kết trong tập thể sư phạm không chỉ nâng cao hiệu quả lao động sư phạm mà còn là phương tiện để giáo dục học sinh. Vì vậy Hiệu trưởng cần xây dựng mối quan hệ tương thân, tương ái, khoan dung, chia sẻ, đồng cảm, để tạo bầu không khí lành mạnh trong tập thể. Hiệu trưởng phải biết cách giải quyết những xung đột trong tập thể sư phạm. Chúng ta hiểu rằng trong một tập thể có nhiều thành viên, tính phức tạp của mỗi cá nhân cũng như tính khó khăn phức tạp của công việc, những xung đột sảy ra là tất yếu. Người Hiệu trưởng phải làm thế nào để hạn chế tối đa xung đột xảy ra, nhanh chóng khắc phục xung đột trên cơ sở tìm nguyên nhân, nhận diện mâu thuẩn và tìm biện pháp giải quyết phù hợp. Phải xây dựng dư luận tập thể lành mạnh, dùng dư luận tập thể để điều chỉnh ý thức hành vi các thành viên, tạo nên sự thống nhất trong tập thể, đặc biệt là trong việc thực hiện và duy trì các nề nếp trong nhà trường. 2.3.5. Thường xuyên bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về mọi mặt: - Về chính trị tư tưởng: Bồi dưỡng lòng yêu nghề, yêu trẻ, chống biểu hiện bằng quan hoặc thương mại hóa dạy học, gắn việc bồi dưỡng lí tưởng nghề nghiệp với bồi dưỡng phẩm chất người giáo viên. Giáo viên nắm vững mục tiêu giáo dục, chấp hành chính sách pháp luật Nhà nước, không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đoàn kết hợp thực hiện nhiệm vụ. - Bồi dưỡng về nhận thức: Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thông qua tài liệu Hội nghị tập huấn đổi mới hoạt động trường tiểu học do Phạm Ngọc Định và các tác giả: Hoàng Lê Mai, Xuân Thị Nguyệt Hà, Bùi Việt Hùng, Tạ Ngọc Trí.) biên soạn triển khai cho cán bộ quản lý ngành giáo dục Thanh Hóa tháng 8 năm 2016 tại Thị Xã Sầm Sơn. Thông qua 88 câu hỏi kèm trả lời, cán bộ giáo viên, nhân viên nhận thức tầm quan trọng phải xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước trong thời kỳ hội nhập. Vì thế công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay là vô cùng cấp thiết. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XI về "Ðổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế" đã khẳng định vai trò "quyết định chất lượng giáo dục" của đội ngũ nhà giáo. - Về chuyên môn và nghiệp vụ: Bồi dưỡng qua thực tiễn nhằm hoàn thiện kỹ năng sư phạm như: Tổ chức dự giờ, Hội thảo, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, tổ chức đúc rút kinh nghiệm và ứng dụng các SKKN, tổ chức sinh hoạt chuyên đề về dạy một số vấn đề khó của chương trình, tổ chức giao lưu nghiệp vụ với các trường bạn trong huyện. - Bồi dưỡng về văn hóa - ngoại ngữ: Giáo viên có trình độ ngoại ngữ nhất định là điều kiện thuận lợi để nâng cao trình độ và giao tiếp. Tôi đã tổ chức cho giáo viên 1 tuần/ 2 buổi học ngoại ngữ tại trường sau giờ học thứ 4 ( những buổi học 4 tiết). Do vậy, tuy học chưa nhiều nhưng giáo viên có điều kiện phát âm chuẩn và biết thêm về môn học tiếng Anh. - Bồi dưỡng về công nghệ thông tin: Muốn đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng thì không thể thiếu được việc sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy hàng ngày. Nhiều năm qua, trường Tiểu học Nguyên Bình B liên tục có kế hoạch bồi dưỡng trình độ công nghệ thông tin trong hè, trong năm vào các ngày nghỉ. Tất cả giáo viên đều được cấp chứng chỉ nếu đạt được yêu cầu của nội dung tập huấn. Ngoài ra, trường còn thành lập 1 tổ công nghệ thông tin bao gồm những giáo viên có trình độ công nghệ thông tin khá do Thầy Hà huy Lượng làm nhóm trưởng, cô Cao Thị Thảo (văn thư), cô Lê Cẩm Anh tổ trưởng chuyên môn. Nhóm này được tập huấn thêm ở trình độ cao hơn và có nhiệm vụ giúp đỡ về công nghệ thông tin cho tất cả giáo viên trong trường. Có thể nói 100% giáo viên của trường biết áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy thường xuyên. - Bồi dưỡng đổi mới phương pháp trong giảng dạy: Quan tâm chỉ đạo dạy học đổi mới phương pháp, đổi mới theo tinh thần phát huy tính năng động, chủ động và tích cực của người học; giáo viên chủ động trong việc đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng tối đa các tiết dạy trên lớp có sử dụng công nghệ thông tin. Coi việc sử dụng công nghệ thông tin phục vụ giảng dạy là tiêu chí bắt buộc đối với mỗi giáo viên. - Tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực giáo viên: Thông qua các nội dung như: Đánh giá hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy; kiểm tra hiểu biết; kiểm tra kiến thức và thực hành giảng dạy. Bồi dưỡng đội ngũ trên cơ sở kế hoạch bồi dưỡng và tự bồi dưỡng thường xuyên được xây dựng hàng năm theo kế hoạch chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. - Chỉ đạo từng giáo viên xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đây là nhiệm vụ trọng tâm đối với đội ngũ nhà giáo hiện nay, bởi lẽ nền giáo dục của nước ta đang trên đà đổi mởi cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các nước trong khu vực và trên thế giới, nếu không bồi dưỡng đội ngũ đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới thì chất lượng giáo dục sẽ bị tụt hậu. Từ nhu cầu thực tế của lao động sư phạm, các nhà quản lý giáo dục cần đặc biệt quan tâm tới công tác bồi dưỡng giáo viên nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. - Cần thống nhất giữa công tác bồi dưỡng tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đước, tri thức nghiệp vụ với các nhiệm vụ đặt ra từ thực tế. Công tác bồi dưỡng toàn diện cho giáo viên phải diễn ra liên tục, thường xuyên trong suốt quá trình hoạt động sư phạm. Chú ý tới trình độ đào tạo, nhu cầu bồi dưỡng của từng cá nhân giáo viên, trên cơ sở đó để xác định nội dung, phương pháp và hình thức tiến hành bồi dưỡng. * Nội dung tập trung chỉ đạo bồi dưỡng đội ngũ đó là: . Bồi dưỡng về tư tưởng, phẩm chất nghề nghiệp (bổ sung những quan điểm, đường lối đổi mới của các Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước). . Bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ (kiến thức, kỹ năng, phương pháp giảng dạy mới) bồi dưỡng thường xuyên và nâng cao. . Bồi dưỡng đội ngũ thông qua hình thức nghiên cứu khoa học, đúc kết kinh nghiệm, xây dựng các điển hình tiên tiến. . Bồi dưỡng về nề nếp hành chính, sức khỏe và tinh thần cho giáo viên thông qua các hình thức như: Thực hiện kỹ cương, lề lối, tác phong, nề nếp sinh hoạt chuyên môn; tổ chức các Hội thi, các buổi Hội thảo, giao lưu, nghe báo cáo chuyên đề; tự bồi dưỡng hoặc học thêm để nâng cao trình độ. 2.3.6. Luôn bảo đảm sự phối hợp để làm tốt công tác giáo dục: Hiệu trưởng luôn tôn trọng các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Tạo mối quan hệ tốt, phối hợp tốt và phát huy tốt chức năng của Hội cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội khác ở địa phương, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường làm tốt công tác giáo dục. Hiệu trưởng phải phối hợp chặt chẽ các hoạt động nhà trường với các hoạt động của tổ chức Công đoàn, luôn có ý thức tôn trọng, giúp đỡ tạo điều kiện phối hợp tốt để hoạt động trong nhà trường đạt kết quả cao. Thông qua hội nghị thường kỳ của các đoàn thể, Hiệu trưởng thực hiện các biện pháp củng cố, xây dựng tập thể nhà trường, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền và phát huy tốt dân chủ hóa trường học. (HÌNH ẢNH: TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016 -2017) 2.3.7. Kiếm tra, đánh giá đội ngũ nhà giáo: Công tác kiểm tra nội bộ nhà trường là một hoạt động quản lý thường xuyên của Hiệu trưởng; là một yêu cầu về đổi mới công tác quản lý hiện nay. Công tác kiểm tra nội bộ nhằm giúp Hiệu trưởng tìm ra những biện pháp đôn đốc, giúp đỡ và điều chỉnh đối tượng kiểm tra; góp phần hoàn thiện, củng cố và phát triển nhà trường. Công tác kiểm tra được thực hiện trên nguyên tắc thủ trưởng đơn vị vừa là chủ thể kiểm tra (kiểm tra cấp dưới theo chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục, tự kiểm tra) vừa là đối tượng kiểm tra (kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ, công khai các hoạt động giáo dục tại đơn vị). Vì thế Hiệu trưởng phải xây dựng kế hoạch và triển khai nghiêm túc kế hoạch, qua kiểm tra để có biện pháp thích hợp uốn nắn, bổ sung, phát huy mặt tốt, khắc phục mặt còn yếu kém. Thực hiện đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, để từ đó có kế hoạch bồi dưỡng. Xem công tác kiểm tra nội bộ là một nhiệm vụ trọng tâm và thiết yếu của công tác quản lý. (HÌNH ẢNH KHẢO SÁT NĂNG LỰC GIÁO VIÊN NĂM HỌC 2016 -2017) 2.3.8. Đổi mới công tác thi đua khen thưởng: Xây dựng bảng điểm thi đua dựa trên tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học và các qui chế dân chủ trong cơ quan. Bảng điểm được đưa ra công khai và được hội thảo từng bước ở các tổ chức trong nhà trường. Các ý kiến được tập hợp về ban thi đua sau đó ban thi đua thống nhất và thông qua Hội nghị cán bộ viên chức vào đầu các năm học. Trong năm học ban thi đua chỉ đạo các tổ chuyên môn bình xét theo bảng điểm và xếp loại theo thứ tự trong tổ từ cao đến thấp. Ban thi đua họp và xét duyệt theo từng tiêu chuẩn đối với từng cá nhân và đảm bảo vô tư, khách quan, công bằng. Trích nguồn kinh phí khen thưởng, động viên kịp thời những giáo viên có thành tích, có sáng kiến trong giảng dạy, góp phần làm nên các thành tích của nhà trường. Kinh phí khen thưởng được thông qua Hội đồng nhà trường và đưa vào Quy chế chi tiêu nội bộ ngay đầu năm học. 2.3.9. Nêu cao vai trò của người Hiệu trưởng: Hiệu trưởng phải thật sự là con chim đầu đàn, tích cực phát huy uy tín cá nhân và vai trò lãnh
Tài liệu đính kèm: