Chú trọng giao chỉ tiêu về tỷ lệ suy dinh dưỡng, trẻ đứng cân, giảm cân, tỷ lệ trẻ được theo dõi cân nặng và khám sức khỏe. Các yêu cầu cần đạt về nề nếp thói quen vệ sinh, hành vi văn minh của trẻ. Giao chỉ tiêu các danh hiệu thi đua, cam kết đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong công tác chăm sóc giáo dục.
- Bên cạnh đó, chỉ đạo giáo viên đưa nội dung giáo dục môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, bé tập làm nội trợ vào các giờ hoạt động, nhằm giúp trẻ tích cực tham gia giữ vệ sinh đảm bảo an toàn thực phẩm như: lao động tự phục vụ, giữ vệ sinh môi trường, rèn thói quen vệ sinh cá nhân và các hành vi văn minh nơi công cộng, tạo môi trường thân thiện trong nhà trường.
- Tích hợp nội dung giáo dục dinh dưỡng sức khỏe, chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp những nội dung sau:
+ Làm quen với các món ăn tại trường, tập ăn hết suất, rèn luyện hành vi văn minh trong ăn uống: Biết mời cô và các bạn trước khi ăn, ngồi ăn ngay ngắn, không co chân lên ghế, cầm thìa bằng tay phải tự xúc ăn gọn gàng, ăn từ tốn, nhai kỹ, không nói chuyện và đùa nghịch trong khi ăn.
+ Tập tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày tại trường: Tự cất, dọn đồ dùng ăn uống sau khi ăn, lấy gối lên giường đi ngủ.
+ Tập luyện thói quen tốt về vệ sinh cá nhân, đi vệ sinh đúng nơi qui định, giữ gìn vệ sinh môi trường như không khạc nhổ nơi công cộng, vứt rác đúng nơi qui định.
- Tổ chức hoạt động góc khi mua hàng trẻ phải biết chọn thực phẩm tươi ngon, thực phẩm không bị rập nát. Trò chơi “Nấu ăn” trẻ biết rửa tay và vệ sinh đồ dùng, rửa sạch thực phẩm trước khi chế biến, phải biết ăn chín uống sôi.
-Để nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng chăm sóc trẻ ăn các cô giáo chuẩn bị giờ ăn cho trẻ phải đảm bảo yều cầu sau:
+ Chuẩn bị bàn ăn phải sạch sẽ, gọn gàng, đủ số lượng cho trẻ ngồi, trên bàn phải có đĩa đựng cơm rơi, khăn ẩm để lau tay, thìa, bát phải đủ so với trẻ.
+ Khi ăn các cô giáo phải đeo khẩu trang, trong khi cho trẻ ăn cô cần chú ý đến những trẻ biếng ăn để động viên cháu ăn hết suất.
+ Thông qua các môn học, giờ ăn lồng ghép giáo dục dinh dưỡng để dạy trẻ.
+ Thông qua giờ ăn, các cô giáo giới thiệu cho trẻ biết hôm nay có những món gì.Các loại thực phẩm cung cấp cho cơ thế chất gì?
- Lên kế hoạch cho các giáo viên đưa giáo dục dinh dưỡng vào các hoạt động, đây là vấn đề quan trọng bởi trẻ thường xuyên được chơi mà học.
+ Hoạt động làm quen với chữ cái gây hứng thú cho trẻ giáo viên có thể đọc đồng dao, hò, vè về các loaị rau, quả.
- Vệ sinh môi trường: Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ trẻ em, vì vậy vệ sinh phòng lớp sạch sẽ, không có mùi hôi khai, sàn nhà khô ráo, hàng tuần tổng vệ sinh các phòng, lau các cửa, khai thông cống rãnh, cũng góp phần giúp cho trẻ khỏe mạnh.
+ Vệ sinh môi trường: Vệ sinh không khí, giữ sạch nguồn nước, xử lý chất thải.
+ Vệ sinh nhóm lớp: Phòng học, đồ dùng, đồ chơi, nhà bếp.
+ Vệ sinh cá nhân: Vệ sinh cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn trường.
+ Vệ sinh trẻ: thao tác rửa tay, lau mặt, đi tiểu tiện.
+ Vệ sinh cá nhân: Vệ sinh cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn trường. + Vệ sinh trẻ: thao tác rửa tay, lau mặt, đi tiểu tiện... Những nội dung trên tôi chỉ đạo tổ chức bằng nhiều hình thức khác nhau như nghiên cứu tài liệu, thảo luận, dự trực tiếp tại các lớp. Thông qua các hình thức bồi dưỡng đó mà mỗi một cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đều nắm được những nội dung cần thiết trong công tác chăm sóc sức khoẻ, vệ sinh môi trường, vệ sinh ATTP trong trường mầm non và cộng đồng, góp phần giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng trong trường mầm non. 3. Biện pháp thứ 3: Thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Từ nhận thức công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đóng vai trò quan trọng, thậm chí quyết định đến chất lượng thực phẩm, chất lượng bữa ăn có tác động đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Tôi coi trọng việc vệ sinh an toàn thực phẩm là hàng đầu và đã thực hiện một số yêu cầu sau: - Để làm tốt việc này tôi kết hợp cùng nhà bếp lên lịch vệ sinh hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và thực hiện đúng lịch. Cô cấp dưỡng đang vệ sinh khu vực bếp ăn - Nhà bếp hàng ngày phải vệ sinh dụng cụ nấu ăn, chia thức ăn, dụng cụ ăn uống như: Bát, thìa, nồi hàng ngày phải được rửa sạch, phơi khô dưới ánh nắng, tráng nước sôi dụng cụ dựng thức ăn cho trẻ, rác thải phải xử lý sau cuối mỗi buổi. Hàng tuần tổng vệ sinh nội vụ nhà bếp, khơi thông cống rãnh. - Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhà trường đã ký hợp đồng với các cơ sở cung cấp thực phẩm sạch, có uy tín, chất lượng đã được Trung tâm vệ sinh an toàn thực phẩm Huyện sông Lô thẩm định. Hợp đồng cung ứng thực phẩm sạch có các điều khoản chặt chẽ từ khâu vận chuyển thực phẩm đến khâu giao nhận thực phẩm tại bếp ăn của nhà trường, đảm bảo kịp thời, đủ định lượng và chất lượng. - Ngoài ra nhà trường còn coi trọng khâu giao nhận thực phẩm,tuyệt đối không nhận thực phẩm không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng, không nhận thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm không rõ nguồn gốc, ... Khi giao nhận thực phẩm, ngoài nhân viên nhà bếp còn có đại diện ban giám hiệu của nhà trường, nhân viên y tế, kế toán, đại diện giáo viên trên lớp cùng kiểm tra thực phẩm và hàng tuần còn có sự tham gia kiểm tra giám sát của đại diện PHHS, công đoàn, ban thanh tra nhân dân... GIAO NHẬN THỰC PHẨM Bản thân tôi kết hợp với Công Đoàn và Đoàn thanh niên triển khai mô hình trồng rau xanh tại trường để có nguồn rau xanh đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và hạ giá thành sản phẩm, nâng cao chất lượng bữa ăn của trẻ. Vì vậy khẩu phần ăn hàng ngày của các cháu được đảm bảo và tăng dần cả về số lượng và chất lượng. (Hình ảnh cô và trẻ đang chăm sóc vườn rau) - Thức ăn phải được chế biến nấu chín kỹ, nấu xong cho trẻ ăn ngay. Phải đảm bảo chất lượng món ăn thơm ngon, ngon, đẹp, phù hợp với trẻ, đảm bảo an toàn - Lưu mẫu thức ăn: Hàng ngày, nhân viên nuôi dưỡng phải lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định 24h. Mẫu thức ăn phải được lấy khi vừa nấu xong chuẩn bị chia ăn cho trẻ. Hộp đựng mẫu thức ăn bằng thủy tinh , sạch sẽ trước khi đưa thức ăn vào lưu giữ. Mỗi loại thức ăn phải để trong một hộp riêng, có đủ lượng thức ăn tối thiểu. Khi lưu mẫu cần ghi đầy đủ các thông tin ngày, giờ, tên người lấy mẫu thức ăn và niêm phong cẩn thận. LƯU MẪU THỨC ĂN Hàng ngày phó hiệu trưởng phụ trách nuôi dưỡng kiểm tra thường xuyên việc chế biến và lưu mẫu thực phẩm, góp ý điều chỉnh kịp thời những tồn tại sau khi kiểm tra. Cuối tháng có nhận xét ưu điểm, tồn tại và đề ra hướng khắc phục tồn tại để nhân viên nuôi dưỡng khắc phục sửa chữa. - Phân công các thành phần trực nhận thực phẩm trong ngày theo quy định như: Ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên nấu chính, kế toán, nhân viên y tế, người giao hàng, có nhật xét về thực phẩm và ký nhận rõ ràng. 4. Biện pháp thứ 4: Xây dựng thực đơn, tính khẩu phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ. Để có một khẩu phần ăn cân đối cho trẻ, cần phải phối hợp nhiều loại thực phẩm với nhau trong ở tỷ lệ thích hợp và đảm bảo năng lượng theo lứa tuổi. Đảm bảo đầy đủ nhu cầu về năng lượng các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Nhà trường nghiêm túc xây dựng thực đơn, khẩu phần ăn cho trẻ ở các độ tuổi đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo quy định tại Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ GD& ĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình GDMN. + Thực đơn: Thực hiện thực đơn riêng của từng lứa tuổi. Chú trọng chế biến, phối hợp món ăn hợp lý, bữa chính đáp ứng có trên 2 loại thực phẩm, trong đó có từ 3 loại rau, củ và bao gồm các món: cơm, món xào, món mặn,trángmiệng. Dưới đây là bảng thực đơn mà tôi đã cùng kết hợp với tổ nuôi dưỡng phối hợp xây dựng và hiện đang được thực hiện tại trường Mầm Non Nhạo Sơn. Thực đơn của mẫu giáo trung bình một tuần: Đạt 650- 750 Kcalo Thứ Bữa ăn Món ăn Tỷ lệ kalo Tỷ lệ cân đối các chất P: L: G: Hai Chính trưa - Cơm tẻ-Thịt đậu sốt cà chua. -Canh bí đỏ ninh xương 110 15; 29; 55 Phụ chiều - Sữa bột NutiFood + Sôi đỗ Ba Chính trưa - Cơm tẻ-Cá thịt sốt cà chua+ Muối lạc - Canh rau ngót nấu thịt 120 16,5 ; 28,5 ; 55 Phụ chiều - Chè thập cẩm Tư Chính trưa - Cơm tẻ- Thịt gà xào giá đỗ -Canh khoai ninh xương 120 16 ; 28 ; 56 Phụ chiều - Mỳ sợi thịt lợn Năm Chính trưa - Cơm tẻ- Thịt bò sào cà rốt - Canh rau mồng tơi nấu cua 110 16,6 ; 28,4 ; 55 Phụ chiều - Cháo thịt củ quả Sáu Chính trưa - Cơm tẻ- Thịt lợn trưng trứng - Canh rau dền nấu thịt 125 16 ; 29 ; 55 Phụ chiều - Sôi lạc + Sữa bột NutiFood Thực đơn của nhà trẻ trung bình một tuần: Đạt 600- 660 Kcalo Thứ Bữa ăn Món ăn Tỷ lệ kalo Tỷ lệ cân đối các chất P: L: G: Hai Chính trưa - Cơm tẻ-Thịt đậu sốt cà chua. -Canh bí đỏ ninh xương 105 16 ; 35 ; 49 Phụ chiều - Sữa NutiFood Chính chiều - Sôi đỗ Ba Chính trưa - Cơm tẻ-Cá thịt sốt cà chua+ Muối lạc - Canh rau ngót nấu thịt 110 16 ; 34 ; 50 Phụ chiều - Sữa chua Chính chiều - Chè thập cẩm Tư Chính trưa - Cơm tẻ- Thịt gà xào giá đỗ -Canh khoai ninh xương 100 17 ; 34 ; 49 Phụ chiều - Chuối tây Chính chiều - Mỳ sợi thịt lợn Năm Chính trưa - Cơm tẻ- Thịt bò sào cà rốt - Canh rau mồng tơi nấu cua 108 16 ; 35 ; 49 Phụ chiều - Sữa chua Chính chiều - Cháo thịt củ quả Sáu Chính trưa - Cơm tẻ- Thịt lợn trưng trứng - Canh rau dền nấu thịt 110 15 ; 36 ; 49 Phụ chiều - Sữa bột NutiFood Chính chiều - Sôi lạc + Tỷ lệ dinh dưỡng duy trì ở mức: P:15 - 25% (Tỷ lệ L động vật/ L thực vật= 70% và 30%); L: 25 - 35%; G: 45- 52%, tỷ lệ Ca, B1 trong thực đơn bữa ăn của trẻ và cân đối kịp thời phù hợp với mức tiền ăn16.000đ/trẻ/ngày. - Một khẩu phần ăn cân đối sẽ giúp cho cơ thể có đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển, duy trì sự sống và làm việc, vui chơi giải trí. Nếu ăn nhiều mà không hoạt động dẫn đến thừa năng lượng gây ra hiện tượng béo phì, nếu để trẻ đói ăn không đủ chất, đủ lượng trẻ sẽ mệt mỏi, kém hoạt động và dẫn đến hiện tượng trẻ bị suy dinh dưỡng.Vì vậy mà tôi phải cân đối tính khẩu phần ăn cho hợp lý đảm bảo cân đối giữa năng lượng ăn vào và năng lượng tiêu hao. -Khẩu phần ăn được tính trên phần mềm QT Phần mềm tính ăn hằng ngày của trẻ - Ngoài ra chỉ đạo giáo viên chăm sóc tốt giờ ăn của trẻ, Trong giờ ăn giáo viên quan sát trẻ ăn và động viên khuyến khích trẻ ăn hết suất, kiên trì tập cho trẻ ăn dần các loại thức ăn khác nhau một cách thoải mái (đối với trẻ không quen ăn 1 số loại rau, củ). GIÁO VIÊN ĐANG CHO TRẺ ĂN - Chỉ đạo nhân viên cấp dưỡng phối kết hợp cùng giáo viên trên lớp tìm hiểu tâm lý, sở thích, tăng cường hỗ trợ giờ ăn của trẻ, ghi nhật ký bữa ăn hàng ngày để từ đó lựa các chọn thực phẩm theo thực đơn và áp dụng một số cách chế biến món ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất. 5. Biện pháp thứ 5: Đổi mới hình thức tổ chức bữa ăn, tạo cảm giác hứng thú cho trẻ. - Buffe là hình thức ăn uống tự phục vụ tạo nên sự thoải mái trong ăn uống. Nói đến hình thức ăn bufee (món ăn tự chọn) hẳn không còn xa lạ với người lớn chúng ta, nhưng với trẻ em thì lại là một hình thức mới lạ, rất ít trẻ được trải nghiệm. Mong muốn mang lại cho trẻ những trải nghiệm văn minh và thú vị trong bữa ăn, năm học 2020 - 2021 nhà trường tiếp tục tổ chức cho trẻ ăn trưa theo hình thức tiệc buffe 3 lần/tháng và ăn bufee vào các ngày hội ngày lễ lớn trong năm. ĂN BUFFE Việc tổ chức theo hình thức buffe trước hết giúp trẻ được thưởng thức các món ăn vừa lạ, vừa quen, giúp trẻ hiểu thêm được những nét đẹp văn hóa về ẩm thực. Hơn nữa còn là cơ hội để trẻ được giao lưu, trao đổi trò chuyện với nhau về các món ăn. Qua các bữa tiệc buffe trẻ phân biệt được mùi vị của từng món ăn, biết cách sử dụng dồ dùng ăn uống, biết được tiệc buffe có nhiều món ăn thức uống để lựa chọn theo nhu cầu của bản thân Thông qua đó giúp trẻ thêm mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, ứng xử, tạo tiền đề cho sự phát triển một cách toàn diện. - Dù là tổ chức theo hình thức buffe thì nguyên tắc đảm bảo về số lượng thực phẩm trong mỗi bữa ăn, tỷ lệ cân đối giữa các chất luôn được nhà trường nghiên cứu lựa chọn, đảm bảo nguyên liệu luân được thay đổi không trùng lặp nhau và cân đối tỷ lệ các chất dinh dưỡng. - Ngoài việc tổ chức cho trẻ ăn theo hình thức tiệc bufee. Ngoài các đồ dùng ăn uống thông thường trong các bữa ăn hàng ngày của trẻ, nhà trường trang bị bổ xung thêm: Đũa gỗ, đĩa sứ, bát ăn cơm bằng sứ, tấm lót bàn ăn... Chuyên dề “ đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giờ ăn tạo cho trẻ sự thích thú trong khi ăn, giờ ăn đối với trẻ diễn ra nhẹ nhàng hiệu quả. 6. Biện pháp thứ 6: Ban giám hiệu tăng cường và đổi mới cách kiểm tra giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 6 có đoạn kết: “kiểm tra là một chức năng chủ yếu của Đảng. Là một khâu quan trọng của tổ chức thực hiện, đ
Tài liệu đính kèm: