SKKN Sưu tầm và sáng tác một số bài thơ, trò chơi giúp trẻ mẫu giáo có ý thức bảo vệ môi trường và an toàn giao thông

SKKN Sưu tầm và sáng tác một số bài thơ, trò chơi giúp trẻ mẫu giáo có ý thức bảo vệ môi trường và an toàn giao thông

5. Mô tả bản chất của sáng kiến:

5.1. Tính mới của sáng kiến:

Những bài thơ, trò chơi tôi đưa ra có nội dung hoàn toàn mới phù hợp với

lứa tuổi mầm non, với chương trình giáo dục mầm non giúp tôi cũng như chị em

đồng nghiệp dễ dàng lựa chọn nội dung để lồng ghép, tích hợp trong các hoạt

động nhằm giúp trẻ có ý thức bảo vệ môi trường và an toàn giao thông.2

Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là giúp cho trẻ có những

hiểu biết cơ bản về môi trường phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ nhằm tạo

cho trẻ có thói quen đúng đối với môi trường nơi trẻ sinh sống. Việc lồng ghép

giáo dục bảo vệ môi trường, an toàn giao thông qua các bài thơ, trò chơi giúp

các cô giáo thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục trẻ một cách dễ dàng, linh

hoạt. Qua đó, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và an toàn

giao thông. Sau đây là một số bài thơ, trò chơi được tôi sưu tầm và sáng tác

nhằm giúp trẻ mẫu giáo có ý thức bảo vệ môi trường và an toàn giao thông

pdf 15 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 849Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Sưu tầm và sáng tác một số bài thơ, trò chơi giúp trẻ mẫu giáo có ý thức bảo vệ môi trường và an toàn giao thông", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN 
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục thị xã Bình Long. 
Tôi ghi tên dưới đây: 
Stt Họ và tên Ngày 
tháng 
năm sinh 
Nơi công 
tác 
Chức 
danh 
Trình 
độ 
chuyên 
môn 
Tỷ lệ (%) 
đóng góp 
vào việc tạo 
ra sáng kiến 
01 
NGUYỄN 
THỊ MƠ 
02/08/1986 
Trường 
MN Thanh 
Lương 
Giáo 
viên 
Lớp: Lá 
ĐH SP 
MN 
100% 
1. Tác giả đề nghị công nhận sáng kiến: Sưu tầm và sáng tác một số bài 
thơ, trò chơi giúp trẻ mẫu giáo có ý thức bảo vệ môi trường và an toàn giao 
thông. 
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:Tác giả đồng thời cũng là chủ đầu tư tạo ra 
sáng kiến. 
3.Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục Mầm Non 
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 7/9/2020 
5. Mô tả bản chất của sáng kiến: 
5.1. Tính mới của sáng kiến: 
Những bài thơ, trò chơi tôi đưa ra có nội dung hoàn toàn mới phù hợp với 
lứa tuổi mầm non, với chương trình giáo dục mầm non giúp tôi cũng như chị em 
đồng nghiệp dễ dàng lựa chọn nội dung để lồng ghép, tích hợp trong các hoạt 
động nhằm giúp trẻ có ý thức bảo vệ môi trường và an toàn giao thông. 
2 
Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là giúp cho trẻ có những 
hiểu biết cơ bản về môi trường phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ nhằm tạo 
cho trẻ có thói quen đúng đối với môi trường nơi trẻ sinh sống. Việc lồng ghép 
giáo dục bảo vệ môi trường, an toàn giao thông qua các bài thơ, trò chơi giúp 
các cô giáo thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục trẻ một cách dễ dàng, linh 
hoạt. Qua đó, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và an toàn 
giao thông. Sau đây là một số bài thơ, trò chơi được tôi sưu tầm và sáng tác 
nhằm giúp trẻ mẫu giáo có ý thức bảo vệ môi trường và an toàn giao thông. 
5.2.Nội dung sáng kiến. 
5.2.1/ Khảo sát trẻ trước khi chưa đưa các bài thơ, trò chơi vào các hoạt 
động. 
Số cháu khảo sát 
Trẻ hứng thú vào giờ 
học 
Trẻ chưa hứng thú vào giờ 
học 
26 trẻ 
11 /26= 42,3% 
15/26 = 57,7 % 
5.2.2/ Các bước thực hiện sáng kiến như sau: 
- Sưu tầm và sáng tác các bài thơ giúp trẻ mẫu giáo có ý thức bảo vệ môi 
trường. 
Bài thơ: Lời Cô Dặn 
Trên đường bé thấy 
Rác thải rất nhiều 
Bé liền nói mẹ 
Mẹ ơi cô dặn 
Chỗ nào nhiều rác 
Cần phải nhặt ngay 
Chớ để lâu ngày 
Sẽ rất là bẩn 
Khi nhìn thấy rác 
Bỏ vào thùng ngay 
Con mẹ thật ngoan 
Vâng lời cô dạy 
(Sáng tác) 
3 
Bài thơ: Vệ sinh môi trường 
Trong sân trường bé 
Nhiều lá vàng rơi 
Tung bay mọi nơi 
Bé cùng nhặt nhé 
Bỏ vào thùng rác 
Sân trường sạch tinh 
Không khí mát lành 
Bé vui học hành 
Thích ơi là thích 
(Sáng tác) 
Bài thơ: Bé nhặt rác 
Mỗi khi có rác 
Em bỏ vào thùng 
Chớ vứt lung tung 
Bẩn môi trường nhé 
Chúng em tuy bé 
Vẫn bảo ban nhau 
Thấy rác ở đâu 
Nhặt cho vào sọt 
(Sáng tác) 
Bài thơ: Rửa tay 
Tay mình vướng bẩn 
Rửa sạch lau khô 
Mà cô hướng dẫn 
Theo đúng sáu bước 
Không để bụi bẩn 
Bám vào tay chân 
Bé ngoan bé nhớ 
Không bao giờ quên 
(Sáng tác) 
Bài thơ: Tiết kiệm điện 
Khi ra khỏi phòng 
Bé nên tắt quạt 
Bên ngoài gió mát 
Hãy mở cửa to 
Gió lùa vào nhé 
Phòng bé có nóng 
Cũng mát ngay thôi 
Khi ra khỏi phòng 
Bé nên tắt điện 
Bên ngoài nhiều nắng 
Hãy mở cửa to 
Cho ánh sáng vào 
Phòng bé có tối 
Cũng sáng ngay thôi. 
(Sáng tác) 
4 
Bài thơ: Lời cô dạy 
Bé rửa tay xong rồi 
Khóa ngay vòi nước lại 
Không để chảy tràn lan 
Lãng phí thế không ngoan 
Bé nhớ lời cô dạy 
Mỗi ngày bé không quên 
(Sáng tác) 
Bài thơ: Góc sân trường 
Góc sân trường của bé 
Có thùng rác xinh xinh 
Khi bé chơi ngoài sân 
Biết cùng cô nhặt rác 
Bỏ vào cho gọn gàng 
Không nên vứt bừa bãi 
Làm ô nhiễm môi trường 
 Mái trường xinh của bé 
Phải luôn xanh sạch đẹp 
Bé mới khỏe mới vui 
(Sáng tác) 
Bài thơ: Bé Không 
Bé không hái hoa tươi 
Bé không nên bứt lá 
Càng không hái quả non 
Sân trường xanh mát lạ 
Bé tha hồ vui chơi 
Hoa thơm ong bướm lượm 
Quả ngọt chín trên cành 
Bé càng yêu tha thiết 
Trường mầm non Thanh Lương 
(Sáng tác) 
Bài thơ: Niềm vui nho nhỏ 
Trên con đường tới lớp 
Chim non hót líu lo 
Chân tung tăng bé bước 
Hát theo chim trên cành 
Bước chân vui dừng lại 
Bịch rác vứt trên đường 
Bé cho vào sọt rác 
Con đường chợt sáng hơn 
Lòng bé vui vui lạ 
Bé bảo vệ môi trường 
Cho không gian sạch đẹp 
Thế mới là bé ngoan 
(Sáng tác) 
5 
- Sưu tầm và sáng tác các bài thơ giúp trẻ mẫu giáo có ý thức về an toàn 
giao thông 
Bài thơ: Bé Ơi 
Bé ơi đi trên đường 
Bé đi về bên phải 
Không đi đường bên trái 
Mà tai nạn xảy ra 
Bé không được la cà 
Về nhà nhanh nha bé 
(Sáng tác) 
Bài thơ: Tín hiệu đèn 
Khi đến ngã tư đường 
Bé đi theo tín hiệu 
Của những đèn giao thông 
 Đèn đỏ cô đã dạy 
Đứng lại chờ tích tắc 
Ðèn xanh bật lên nhắc 
Bé nhanh chân qua đường 
Đèn vàng thôi chậm lại 
Chớ vội vàng đi nha 
(Sáng tác) 
Bài thơ: Bé Nhớ 
Mỗi khi ra đường 
Nhớ đi bên phải 
Khi vào đường cái 
Phải đi trên lề 
Bạn chớ mãi mê 
Bỏ quên điều đó 
(Sáng tác) 
Bài thơ: Đi một mình 
Không đi một mình 
Ra ngoài đường cái 
Dù phải hay trái 
Phải có mẹ cha 
Dìu dắt chúng ta 
Mới an toàn nhé 
(Sáng tác) 
Bài thơ: Đội mũ bảo hiểm 
Ngồi trên xe máy 
Nhớ nhắc mẹ cha 
Bảo hiểm mang ra 
Cho con đội nhé 
Đảm bảo an toàn 
Cho cả gia đình 
(Sáng tác) 
6 
Bài thơ: Nhớ lời cô dặn 
Mẹ mẹ ơi cô dặn 
Khi nào đi xuống phố 
Nhớ đi trên vỉa hè 
Đường đông đúc loại xe 
Phải chú ý cẩn thận 
` 
Luôn ngó trước nhìn sau 
Nếu muốn băng sang đường 
Phải nhờ người lớn nhé 
Bé ngoan bé lắng nghe 
Con nhớ rồi cô ạ 
(Sáng tác) 
Bài thơ: Đèn tín hiệu 
Đèn xanh đèn đỏ đèn vàng 
Đèn xanh an toàn 
Đèn vàng cảnh báo 
Xin đừng táo bạo 
Vượt ẩu phóng nhanh 
Bao chuyện chẳng lành 
Chờ sau đèn đỏ 
(Sáng tác) 
Bài thơ: Qua đường 
Vỉa hè không phải sân chơi 
Cũng không có phải là nơi bán hàng 
Đi về bé chớ tạt ngang 
Tham gia đá bóng mua hàng đó nghe 
Lòng đường có rất nhiều xe 
Mỗi xe đều có làn đường dành riêng 
Qua đường bé phải ngó nghiêng 
Nhìn qua nhìn lại xin đường rồi đi 
(Sáng tác) 
Bài thơ: Bé đi xe Máy 
Xe máy mẹ màu đỏ 
Hai bánh tròn xinh xinh 
Bon bon trên đường bộ 
Mẹ chở bé tới trường 
Nón hồng xinh bé đội 
Thắt ngay dây an toàn 
Hai tay ôm lưng mẹ 
Bé không ngồi lắc lư 
Bé ngoan vâng lời mẹ 
Giữ an toàn giao thông 
Khi ta đi trên đường 
( Sáng tác) 
7 
- Sưu tầm và sáng tác các trò chơi giúp trẻ mẫu giáo có ý thức bảo vệ môi 
trường. 
+ Trò chơi 1: Phân loại rác thải 
Mục đích: Giúp trẻ biết phân loại các rác thải. 
Chuẩn bị vật liệu: giấy loại, lá cây, các chai sữa nhựa 
Cách chơi: Yêu cầu các cháu chia thành 3 nhóm, ở mỗi nhóm có 1 rổ 
đựng các loại vật liệu : loại, lá cây các chai sữa nhựa ...Các con chú ý, các loại 
rác là lá cây, các con nhặt vào sọt nhựa có dán hình lá cây, các loại rác là giấy 
loại các con nhặt vào sọt nhựa có dán hình giấy loại, rác là chai sữa nhặt vào sọt 
nhựa có dán hình chai sữa. 
+ Trò chơi 2: Bé cùng thi tài 
Mục đích: Giúp trẻ biết tận dụng những vật liệu phế thải để làm thành 
những đồ chơi có ích. 
 Chuẩn bị: vật liệu, hộp sữa, bao nilông, lá cây, đĩa CD, giấy màu, giấy đề 
can  
Cách chơi: Từ nhiều vật liệu như hộp sữa, giấy màu, giấy đề can, bao ni 
lông,lá cây, đĩa CD  từ đôi tay khéo léo của mình các nhóm làm thành đồ chơi 
mà mình thích, khi chơi thì con phải trật tự, nhường nhịn bạn. 
8 
+ Trò chơi 3: Gương mặt thú vị 
Mục đích: Giúp trẻ biết những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ 
môi trường. 
Chuẩn bị: Khuôn mặt cười, méovà tranh về những việc bé nên làm và 
không nên làm để bảo vệ môi trường. 
Cách chơi: Cô chuẩn bị khuôn mặt cười, méovà tranh về những việc bé 
nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường. Cô chia lớp thành 2 nhóm, lần 
lượt các bạn trong nhóm sẽ chọn tranh những việc bé nên làm gắn vào cột mặt 
cười, tranh bé không nên làm gắn vào cột mặt méo, trong thời gian 3 phút tổ nào 
gắn đúng và nhiều tranh hơn là tổ chiến thắng. 
9 
+ Trò chơi 4: Trò chơi “Đôminô bảo vệ môi trường” 
Mục đích: Giúp trẻ biết các hành vi bảo vệ môi trường. Ôn các chữ số từ 1 
đến 5 cho trẻ. 
 Chuẩn bị: Đô mi nô có một đầu là chữ số từ 1 đến 5, còn đầu kia là hình 
ảnh về các hành vi bảo vệ môi trường . 
Cách chơi: Cô cho trẻ ngồi thành từng đôi, trẻ ngồi chơi như chơi 
trò chơi đô mi nô, nhưng các đô mi nô có một đầu là chữ số từ 1 đến 5, còn đầu 
kia là hình ảnh về các hành vi bảo vệ môi trường (trồng cây, chăm sóc hoa). 
Trẻ thay phiên nhau xếp nối tiếp quân đô mi nô có chứa hình ảnh về các hành vi 
bảo vệ môi trường giống tương đương nhau, bạn nào không xếp được nữa là 
thua cuộc. 
Trò chơi 5: Trò chơi “Cùng chung sức” 
Mục đích: Giúp trẻ có ý thức hành động đúng đối với môi trường và cách 
ứng phó với biến đổi khí hậu. 
Chuẩn bị: Tranh hành động đúng đối với môi trường và cách ứng phó với 
biến đổi khí hậu, tờ lịch. 
Cách chơi: Chia trẻ làm 3 nhóm. Các nhóm cùng nhau thảo luận tìm tranh 
hành động đúng đối với môi trường và cách ứng phó với biến đổi khí hậu gắn 
10 
vào tờ lịch của nhóm mình. Trong vòng một bản nhạc, nhóm nào chọn được 
nhiều tranh hành động đúng là thắng cuộc. 
- Sưu tầm và sáng tác các trò chơi giúp trẻ mẫu giáo có ý thức về an toàn 
giao thông. 
+ Trò chơi 1: Trò chơi Chiếc nón bí ẩn 
 Mục đích: Giúp trẻ phân loại giao thông theo vùng hoạt động 
Chuẩn bị: Một cái bàn có hình ảnh các PTGT đường bộ, đường hàng 
không. 
Cách chơi: Trẻ oẳn tù tì để chọn bạn chơi trước. Lần lượt từng trẻ quay 
bàn quay, khi mũi tên chỉ vào phương tiện giao thông nào thì trẻ chọn phương 
tiện giao thông đó và đặt vào vùng hoạt động của chúng. Ví dụ: Mũi tên chỉ vào 
máy bay thì trẻ phải xếp máy bay vào đường hàng không > xếp ô tô, xích lô, xe 
đạp, xe máy, vào phần đường bộ. 
11 
+ Trò chơi 2: Bàn cờ giao thông 
Mục đích:Giúp trẻ biết một số luật đi đường. 
Chuẩn bị: Bàn cờ giao thông. Một số phương tiện giao thông đường bộ, 
người đi bộ 
Cách chơi: Cô chia lới thành 3 nhóm. Trong vòng 2 phút, 3 nhóm phải sắp 
xếp vị trí đi, đứng cho các loại xe và người sao cho đúng luật lệ ATGT. Đội nào 
xếp đúng và nhanh đội đó sẽ chiến thắng. 
+ Trò chơi 3: Phân loại phương tiện 
 Mục đích:Giúp trẻ phân loại một số PTGT và nơi hoạt động của chúng 
 Chuẩn bị: Một số lô tô về phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy... 
Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 nhóm. Trong vòng 2 phút, 3 nhóm phải 
đặt các phương tiện vào đúng vị trí quy định (Đường trên cùng là đường hàng 
không, ở giũa là đường bộ, dưới cùng là đường thủy...). Đội nào xếp phương 
tiện về đúng nơi hoạt động của chúng và nhanh đội đó sẽ chiến thắng. 
12 
+ Trò chơi4: Phân biệt đúng đèn 
 Mục đích: Giúp trẻ biết được ý nghĩa của đèn giao thông 
 Chuẩn bị: đèn đỏ, đèn xanh, đèn vàng bằng cao su bi tít, que đè lưỡi. 
Cách chơi: Cô phát cho mỗi trẻ 01 đèn tín hiệu xanh, đỏ hoặc vàng. Khi 
cô nói đèn nào được đi. Những trẻ có đèn xanh sẽ giơ cao và cả lớp cùng nói 
“đèn xanh”và đèn xanh được đi, khi cô nói đèn nào chuẩn bị những trẻ cầm đèn 
vàng sẽ giơ cao và cả lớp cùng nói “đèn vàng” chuẩn bị, khi cô nói đèn nào 
dừng lại những trẻ cầm đèn đỏ sẽ giơ cao và cả lớp cùng nói “đèn đỏ” dừng lại. 
+ Trò chơi 5: Tìm đúng nơi neo đậu 
Mục đích: Giúp trẻ biết được các loại PTGT đường bộ, đường thủy, 
đường hàng không. 
 Chuẩn bị: Tranh lô tô về các loại PTGT đường bộ, đường thủy, đường 
hàng không, rỗ, bảng nỉ. 
 Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 tổ, mỗi tổ sẽ thực hiện theo yêu cầu của 
cô. 
+ Tổ 1 : Chọn cho cô những PTGT đường hàng không gắn vào nơi neo 
đậu của các PTGT đường hàng không 
+ Tổ 2 : Chọn cho cô những PTGT đường bộ gắn vào nơi neo đậu của các 
PTGT đường bộ 
Trong thời gian 3 phút tổ nào gắn nhiều tranh phương tiện theo đúng yêu 
13 
cầu của cô hơn là tổ chiến thắng. 
5.3. Khả năng áp dụng. 
Sau một thời gian áp dụng các bài thơ, trò chơi để đưa vào giảng dạy 
trong các hoạt động phát triển nhận thức, thẩm mỹ, ngôn ngữ, chơi ngoài 
trời,chơi hoạt động ở các góc. Tôi thấy trẻ rất thích thú và các chị em đồng 
nghiệp cũng dễ dàng lồng ghép vào các hoạt động. Qua đó, giúp trẻ phát triển 
toàn diện về các mặt. 
Khảo sát trẻ sau khi đưa các bài thơ, trò chơi vào các hoạt động 
Số cháu khảo sát Trẻ hứng thú 
vào giờ học 
Trẻ chưa hứng thú 
vào giờ học 
26 trẻ 
6/26= 23,1% 
19/26 = 76,9 % 
 Đã được áp dụng dạy cho các cháu khối mẫu giáo trong trường Mầm Non 
Thanh Lương. 
 6. Những thông tin cần được bảo mật: ( Không có) 
 7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 
Điều kiện về con người: Giáo viên, trẻ mầm non 5 -6 tuổi. 
8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng 
sáng kiến theo ý kiến của tác giả: 
Đối với trẻ: Sau mấy tháng sử dụng những bài thơ, trò chơi giúp trẻ có ý 
thức bảo vệ môi trường và an toàn giao thông trong các hoạt động phát triển 
nhận thức, hoạt động phát triển ngôn ngữ, hoạt động phát triển thẩm mỹ, tôi thấy 
trẻ tập trung chú ý, chủ động tích cực trong hoạt động và mạnh dạn, tự tin hơn, 
hứng thú, yêu thích, vui vẻ tham gia.Rèn sự khéo léo phối hợp giữa tay và mắt 
và các kỹ năng cơ bản cho trẻ khi tham gia các trò chơi. 
Qua các bài thơ, trò chơi trẻ nhận biết và có ý thức về các hành vi bảovệ 
môi trường và an toàn giao thông. 
14 
Đối với giáo viên: Giáo viên có ý thức nghiên cứu, tìm tòi học hỏi để nâng 
cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Biết sáng tác các bài thơ, trò chơi về bảo 
vệ môi trường và an toàn giao thông với nội dung gần gũi, quen thuộc với trẻ 
các lớp mẫu giáo vào tiết dạy tạo được hứng thú say mê trong giờ học của trẻ. 
Xác nhận của Hội đồng sáng kiến nhà trường 
...
.
.
.
.
.
.
. 
.....
.
. 
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật 
và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. 
 Thanh Lương, ngày 20 tháng 02 năm 2021 
 Người nộp đơn 
 Nguyễn Thị Mơ 
15 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_suu_tam_va_sang_tac_mot_so_bai_tho_tro_choi_giup_tre_ma.pdf