Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp phương pháp giáo dục STEAM vào hoạt động giáo dục cho trẻ mẫu giáo nhỡ đáp ứng mô hình trường mầm non chất lượng cao

Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp phương pháp giáo dục STEAM vào hoạt động giáo dục cho trẻ mẫu giáo nhỡ đáp ứng mô hình trường mầm non chất lượng cao

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lý do chọn đề tài:

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân,

đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm

mỹ cho trẻ. Những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình giáo dục mầm

non sẽ là nền tảng cho việc học tập và thành công sau này của trẻ. Những năm

đầu đời đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phát

triển năng lực của trẻ, bởi trẻ bẩm sinh đã có khả năng tiếp thu học tập, não bộ

đã được lập trình để tiếp nhận các thông tin cảm quan và sử dụng để hình thành

hiểu biết và giao tiếp với thế giới. Giáo dục mầm non sẽ chuẩn bị cho trẻ những

kỹ năng như tự lập, sự kiềm chế, khả năng diễn đạt rõ ràng, đồng thời hình thành

hứng thú đối với việc đến trường ở bậc tiếp theo là giáo dục tiểu học, tăng khả

năng sẵn sàng để bước vào giai đoạn giáo dục phổ thông.

Ở giai đoạn mẫu giáo hầu hết các trẻ đều tò mò, hoạt động nhiều, có nhu

cầu ham học hỏi, thích tự làm việc và luôn mong muốn được khám phá thế giới

rộng lớn muôn màu sắc. Áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến, tạo cơ hội

cho trẻ chủ động học tâp, rèn luyện kỹ năng theo trình độ khả năng của mỗi cá

nhân trẻ là một trong những tiêu trí của đổi mới chương trình giáo dục hiện nay.

Chính vì vậy STEAM đã bắt đầu trong vài năm qua và đang tiến lên như một

phương thức tiếp cận giáo dục mới nhằm đáp ứng nhu cầu của một nền kinh tế

thế kỷ 21. STEAM tận dụng lợi ích của STEM, thông qua nghệ thuật, đưa

STEM lên một tầm cao mới bằng việc cho phép trẻ em ở lứa tuổi mầm non cũng

có thể tiếp cận và phát triển toàn diện.

pdf 29 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 4492Lượt tải 11 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp phương pháp giáo dục STEAM vào hoạt động giáo dục cho trẻ mẫu giáo nhỡ đáp ứng mô hình trường mầm non chất lượng cao", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. hay khơi gợi trí tưởng tượng cho trẻ kiểu: con có thấy đĩa 
kẹo bây giờ giống với thứ gì đó mà con đã biết không? 
7 
 Con đường tới STEAM là vô cùng thú vị. Khi quan sát một đứa trẻ khi 
được trải nghiệm thực làm cùng STEAM sẽ thấy chúng tập trung, say sưa, trí 
tưởng tượng được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm 
đam mê với khoa học và công nghệ được nảy sinh. Tuy nhiên cũng có thể khó 
khăn nếu các nhà giáo dục bao gồm cả cha mẹ không thực sự hiểu rõ về STEAM 
và quan trọng hơn là hiểu về cách học của chính những đứa trẻ ở độ tuổi mầm 
non để có cách hỗ trợ trẻ tốt nhất. Với những ích lợi của STEAM, một vài đơn 
vị đang có những bước khai phá tiềm năng của phương pháp giáo dục này tại 
Việt Nam, hứa hẹn sự nâng cấp và đổi mới trong cách dạy và học của lứa tuổi 
mầm non. 
 Nhận rõ được tầm quan trọng của phương pháp giáo dục STEAM vào 
trong hoạt động giáo dục cho trẻ, BGH trường mầm non CLC 20/10 đã có 
những buổi bồi dưỡng chuyên môn và lựa chọn nội dung trong việc khai thác 
môi trường, nội dung giáo dục đặc biệt là hoạt động khám phá cho trẻ mẫu giáo 
trong nhà trường để áp dụng phương pháp một cách hiệu quả nhất đúng với tiêu 
chí “ Học qua chơi, lấy trẻ làm trung tâm” để đảm bảo là trẻ luôn được tôn 
trọng, luôn được lắng nghe và giải quyết vấn đề đến cùng giúp trẻ ngày một 
hứng thú, cuốn hút và mong muốn tự mình khám phá, trải nghiệm các hoạt động 
đó. Chính vì lẽ đó nó đòi hỏi những giáo viên chúng tôi luôn không ngừng nỗ 
lực học tập tạo dựng những không gian riêng cho trẻ để trẻ được thực sự sống và 
học tập với nhu cầu của trẻ bởi môi trường giáo dục chính là tiền đề cho sự phát 
triển tương lai của trẻ. 
2. Cơ sở thực tiễn: 
2.1. Thuận lợi: 
Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, đầu tư và đổi mới môi trường, 
trang thiết bị dạy và học để bắt kịp với xu thế, thời đại của ngành giáo dục nói 
riêng và của đất nước nói chung. Nhà trường trang bị đầy đủ đồ dùng, hiện đại, 
phòng học rộng rãi, thoáng mát, có đủ ánh sáng, những khu vực chơi sáng tạo 
phục vụ cho các hoạt động của trẻ và có thêm cả các phòng hoạt động chuyên 
biệt dành cho trẻ. Đặc biệt, với diện tích và khuôn viên của trường rộng rãi, 
thoáng mát rất phù hợp cho các hoạt động khám phá, trải nghiệm cho trẻ. Với 
một diện tích lớn, môi trường thiên nhiên phong phú, cây cối đa dạng, phòng 
chức năng rộng rãi, phòng khám phá khoa học, phòng truyền thống, phòng thư 
viện và nhà bếp rộng, diện tích lớp học rộng rãi phù hợp cho việc xây dựng các 
góc thiên nhiên rất thuận lợi trong việc cho trẻ tìm hiểu khám phá về thiên 
nhiên, về một số ngành nghề trong xã hội. Trường lại nằm ở khu trung tâm của 
Thủ đô, gần với nhiều khu Di tích lịch sử, Danh lam thắng cảnh của Hà Nội 
8 
như: Nhà tù Hỏa Lò, Hồ Gươm, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Lăng Bác, Chùa Một 
Cột, phố cổ Hà Nội. Từ tất cả những yếu tố trên đây đã là một trong nhiều 
những thuận lợi giúp cho cả giáo viên và trẻ được có cơ hội, trải nghiệm thực tế 
tốt nhất trong quá trình tìm hiểu, khám phá về các hoạt động tự nhiên cũng như 
các hoạt động tìm hiểu xã hội khác. 
Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi kiến tập cho giáo viên về cách 
tích hợp phương pháp STEAM gần gũi, thân thiết và đạt hiệu quả với trẻ, kiến 
tập về chuyên môn nghiệp vụ, mời giáo viên trường Quốc tế UNIS, chuyên gia 
nước ngoài về giảng dạy nhiều phương pháp tiên tiến trong đó có STEAM, cách 
tích hợp phương pháp với mục đích “Học qua chơi, lấy trẻ làm trung tâm” . 
Đội ngũ giáo viên trong nhà trường có bề dày kinh nghiệm, nhiệt tình, 
tâm huyết với nghề. 
2.2. Khó khăn: 
Phương pháp giáo dục STEAM là một phương pháp học mới. Phương 
pháp này lấy trẻ làm tâm và trẻ tham gia vào quá trình tạo dựng kiến thức thông 
qua việc tích cực tham gia hoạt động. Hiện nay trẻ mới tiếp xúc với phương 
pháp này nên còn bỡ ngỡ, chưa có sự chủ động, còn lúng túng, chưa có phản 
ứng nhanh. 
Giáo viên mới được tiếp cận với phương pháp này nên chưa có nhiều kinh 
nghiệm trong việc thiết kế và tổ chức hoạt động và một số trò chơi học tập cho 
trẻ. 
Khảo sát thực tế trẻ đầu năm: 
 Tiêu chí 
 Đầu năm 
Tổng 
số 
Số trẻ 
đạt 
Tỉ lệ % Số trẻ 
chưa 
đạt 
Tỉ lệ 
% 
1. Trẻ thực hiện các thử nghiệm, thí 
nghiệm trong hoạt động khám phá 
24 8 33% 16 67% 
2. Kỹ năng sử dụng đồ dùng công 
nghệ 
24 6 25% 18 75% 
3. Hứng thú tham gia hoạt động 24 6 25% 18 75% 
 Từ thực trạng trên bản thân tôi luôn suy nghĩ, tìm ra những biện pháp để 
trẻ được hoạt động cá nhân một cách tích cực, kiến thức của trẻ được bổ sung và 
củng cố phong phú, giúp trẻ phát hiện ra nhiều điều mới lạ hơn. 
9 
 3. Các biện pháp thực hiện: 
Để giúp trẻ hoạt động tích cực sáng tạo, tích hợp phương pháp STEAM vào 
hoạt động giáo dục bản thân tôi đã thực hiện và mạnh dạn đề ra một số biện 
pháp như sau: 
 3.1. Biện pháp 1: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ: 
 Phải nói rằng việc tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ 
cho bản thân là điều đặt lên hàng đầu đối với mỗi giáo viên. Muốn thực hiện 
được điều đó mỗi giáo viên phải tự tìm tòi sách báo và các phương tiện thông tin 
đại chúng để trau dồi kiến thức. Bản thân phải tự tìm hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích của 
phương pháp đem lại cho trẻ, lựa chọn, áp dụng những yếu tố phù hợp với lứa 
tuổi mình đảm nhận từ đó lựa chọn các hoạt động tổ chức phù hợp và đạt hiệu 
quả giáo dục. 
 Khi được học tập tham gia các buổi tập huấn học tập STEAM do các 
chuyên gia STEAM đào tạo và hướng dẫn, tôi nhận thấy để ứng dụng được 
phương pháp này vào hoạt động khám phá cho trẻ thì bản thân giáo viên phải có 
vốn kiến thức xã hội rất lớn và có khả năng ứng dụng công nghệ, sử dụng các 
vật dụng công nghệ một cách thuần thục. Giáo viên không chỉ kết hợp hài hòa 
các ứng dụng mà còn giúp trẻ được sử dụng các kiến thức công nghệ một cách 
bài bản và chuyên nghiệp. 
( Ảnh minh họa 1) 
( Ảnh minh họa 2) 
 Tôi cảm thấy đây là một phương pháp có nhiều hình thức kết hợp rất hay 
và sáng tạo. Chính vì vậy, tôi đã tham mưu cho Ban Giám Hiệu nhà trường- nơi 
tôi công tác tạo điều kiện cơ hội cho giáo viên trên lớp như tôi được tham gia 
vào các lớp tập huấn do Phòng Giáo Dục, Sở Giáo Dục tổ chức, được tham quan 
học tập các bạn đồng nghiệp để trau dồi thêm kiến thức cho mình. Ngoài ra tôi 
còn tích cực nghiên cứu sách báo, sưu tầm các loại tranh ảnh, xem các kênh 
truyền hình, truy cập mạng để có vốn kiến thức về STEM - STEAM được đầy 
đủ và phong phú để ứng dụng vào hoạt động khám phá cho trẻ mẫu giáo được 
tốt hơn. Luôn có ý thức học hỏi những người đi trước, dự giờ, tham quan các 
lớp, trường bạn nhằm trau dồi kiến thức, học những điều hay, điều mới lạ để áp 
dụng và thực hiện dạy trẻ có hiệu quả nhất với trẻ. 
Tôi tự nhủ mình phải trân trọng và phát huy được những phương pháp 
tiên tiến trong hoạt động giáo dục đồng thời không ngừng học tập hơn nữa để 
đáp ứng được nhu cầu giáo dục của trường chất lượng cao. 
 3.2. Biện pháp 2: Lập kế hoạch: 
10 
 Lập kế hoạch là quá trình xây dựng các mục tiêu và là cách cách tốt nhất 
để thực hiện các mục tiêu đã đề ra.Lập kế hoạch có vai trò rất quan trọng nếu 
chúng ta không biết tự lập kế hoạch cho bản thân mình thì chúng ta không thể 
xác định được rõ mục tiêu của chúng ta cần phải đạt tới là gì? Với năng lực của 
mình thì chúng ta cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó? Không có kế hoạch 
chúng ta sẽ không biết phân chia thời gian hợp lý, mà để nó trôi đi một cách vô 
ích và thực hiện một cách thụ động trước sự thay đổi của môi trường xung 
quanh. Vậy nên việc lập kế hoạch là rất quan trọng, và bạn cũng cần phải có kĩ 
năng lập kế hoạch hiệu quả. Bạn muốn bắt đầu với công việc gì hay hướng tới 
một mục tiêu gì thì việc đầu tiên bạn nên lập kế hoạch chi tiết và cụ thể. Lập kế 
hoạch sẽ dắt tay bạn và đưa bạn đến thành công. 
 Với lứa tuổi mầm non việc lập kế hoạch phải dựa kế hoạch năm, kế hoạch 
chủ đề. Dựa vào nội dung đó để thiết lập, tích hợp phương pháp STEAM với 
môi trường học tập phù hợp với chủ đề và phù hợp với địa điểm tổ chức hoạt 
động. Muốn thực hiện các hoạt động một cách có khoa học và có hiệu quả bản 
thân tôi trước hết lập ra kế hoạch cho mình. Năm học này tôi được phân công 
phụ trách lứa tuổi mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) căn cứ dựa vào nội dung kế hoạch 
giáo dục của nhà trường cho từng lứa tuổi, tôi đã thiết kế những hoạt động trải 
nghiệm khoa học nằm trong nội dung chương trình để tích hợp STEAM giúp trẻ 
hoạt động sáng tạo 
( Bảng kế hoạch chủ đề trong năm học) 
 Với mỗi chủ đề trong năm, tôi đã tạo dựng các môi trường học tập phù hợp 
với nội dung của chủ đề, bên cạnh những khám phá khoa học có trong chủ đề, 
tôi và các bạn đồng nghiệp trong khối mẫu giáo nhỡ mạnh dạn đưa dự án vào 
trong hoạt động giáo dục của chủ đề nhằm tạo cơ hội cho trẻ hoạt động cũng 
như giúp trẻ hào hứng và hoạt động một cách tích cực khi tham gia vào chủ đề. 
Mỗi lớp lựa chọn 1-2 hoạt động phù hợp với đặc điểm của trẻ lớp mình, dự giờ, 
trao đổi chuyên môn giữa giáo viên các lớp về việc thực hiên hoạt động để có 
những điều chỉnh phù hợp cho những hoạt động tiếp theo. 
( Bảng kế hoạch lựa chọn chủ đề áp dụng hoạt động STEAM) 
 3.3. Tạo môi trường hoạt động trong lớp: 
 Khi có môi trường để hoạt động thì trẻ sẽ phát triển được các kỹ năng, 
như: kỹ năng quan sát, so sánh, phân loại, giải quyết vấn đề, sáng tạo, ra quyết 
định, làm việc nhóm, giao tiếp, khai thác các công cụ thông tin truyền thông 
Các kỹ năng đó chỉ có thể hình thành được trong quá trình “thực làm” trải 
nghiệm chứ không thể có được khi chỉ đọc sách hay xem trên tivi.
(Ảnh minh họa 3) 
11 
( Ảnh minh họa 4) 
 Muốn trẻ được chơi tích cực, chơi sáng tạo gây ấn tượng và tạo hứng thú 
cho trẻ tôi đã tạo góc chuyên STEAM. Ở đây, trẻ được tiếp xúc với những 
nguyên liệu mới, được khám phá và thiết kế, thi công các sản phẩm của mình 
một cách khoa học, được trải nghiệm các thí nhiệm và được thực hành. Ngay từ 
đầu tôi giới thiệu vị trí góc chơi giúp trẻ chủ động tìm kiếm đồ dùng khi cần 
thiết để hoàn thiện sản phẩm một cách dễ dàng. 
( Ảnh minh họa 5) 
( Ảnh minh họa 6) 
 Khi có môi trường thì tạo điều kiện để trẻ phát triển tư duy.Trong các hoạt động 
học khoa học, trẻ em được học cách quan sát, phân tích và đưa ra kết luận theo 
kiểu tư duy quy nạp. Hoặc trẻ còn được học đi từ những định luật, quy luật để 
rút ra những phán đoán và lời giải cho từng tình huống cụ thể theo kiểu tư duy 
diễn dịch. Trong các hoạt động giáo dục khoa học tương tác, trải nghiệm, trẻ có 
thể đến sở thú, bảo tàng, phòng thí nghiệm để tìm hiểu, phân tích, và tương 
tác với những người có chuyên môn. Sự háo hức, say sưa, quên hết mọi thứ 
xung quanh chỉ để tập trung vào cái điều mình mong muốn đó cũng chính là 
những phẩm chất của những nhà khoa học thực thụ. Trẻ em rất cần những môi 
trường giáo dục tốt để được tiếp tục phát triển những phẩm chất ấy. 
( Ảnh minh họa 7) 
( Ảnh minh họa 8) 
 3.4. Biện pháp 4: Tích hợp phương pháp giáo dục STEAM vào hoạt 
động khám phá cho trẻ: 
 Khám phá khoa học là phương tiện để giao tiếp và làm quen với môi 
trường xung quanh, để giao lưu và bày tỏ nguyện vọng của mình hình thành và 
nhận thức sự vật, hiện tượng xung quanh mà giáo dục thái độ ứng xử đúng đắn 
với thiên nhiên, với xã hội cho trẻ. Thông qua môn học này hình thành cho trẻ kỉ 
năng quan sát, tư duy, phân tích tổng hợp khái quát. Khám phá khoa học mang 
lại nguồn biểu tượng vô cùng phong phú, đa dạng, sinh động, đầy hấp dẫn với 
trẻ thơ, từ môi trường tự nhiên (cỏ cây, hoa lá, chim .) đến môi trường xã hội 
(công việc của mỗi người trong xã hội, mối quan hệ của con người với nhau ) 
chính vì vậy sẽ phát triển ở trẻ năng lực quan sát, khả năng phân tích, so sánh, 
tổng hợp nhờ vậy khả năng cảm nhận của trẻ sẽ nhạy bén, chính xác, những 
biểu tượng, kết quả trẻ thu nhận được trở nên cụ thể, sinh động và hấp dẫn hơn. 
Qua những thí nghiệm nhỏ trẻ được tự mình thực hiện trong độ tuổi mầm non sẽ 
hình thành ở trẻ những biểu tượng về tinh cam xã hội chính là cơ sở khoa học 
sau này của trẻ khám phá tìm tòi. Vậy ứng dụng STEAM vào trong hoạt động 
12 
này như thế nào để vừa đạt được hiệu quả vừa tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm 
sáng tạo đó là những trăn trở của giáo viên như tôi. 
 Trong giờ học khám phá khoa học của trẻ, tôi tạo điều kiện để trẻ tri 
giác, tìm tòi và khám phá đồng thời khéo léo áp dụng phương pháp STEAM vào 
trong hoạt động như: sử dụng kính hiển vi để soi khám phá những bộ phận bên 
trong của hoa, tìm và ghép những bộ phận của cây hoa vào đúng vị trí của nó, sử 
dụng những cây hoa có sẵn vẽ hoặc xếp để tạo thành bức tranh của mình. 
( Ảnh minh họa 9) 
( Ảnh minh họa 10) 
 Tại trường chúng tôi khám phá khoa học là một trong những chiến lược 
quan trọng giúp phát triển tư duy và năng lực của trẻ, các bé không chỉ là học 
hỏi những kiến thức khoa học qua hình ảnh, lời kể mà còn trực tiếp trải nghiệm, 
tìm tòi, khám phá những gì bé quan tâm, muốn tìm hiểu. Hoạt động khoa học 
diễn ra đa dạng, như qua sách ảnh, video, thí nghiệm hóa học, thí nghiệm sinh 
học, ứng dụng khoa học thực tiễn, khoa học thường thức Các cô giáo gợi ý, 
giúp trẻ suy nghĩ nhiều hơn về những gì các bé nhìn thấy và đang làm, kích thích 
trẻ quan sát, xem xét, phỏng đoán.. và hình thành thói quen hiểu đúng, hiểu 
chính xác về các hoạt động xung quanh. Các tiết học khoa học được thiết kế 
theo chủ đề tuần, gồm có: Giờ học khám phá khoa học; Thí nghiệm khoa học; 
Đọc sách khoa học, xem các video về các vấn đề khoa học và trẻ là người được 
khám phá và trải nghiệm tìm hiểu vấn đề 
( Ảnh minh họa 11) 
 Một thí nghiệm khác là: Nước, dầu ăn, phẩm màu. Từ những nguyên liệu 
đơn giản, quen thuộc như dầu ăn, nước và màu thực phẩm, cô giáo đã chỉ dẫn 
cho cả lớp một số thí nghiệm nhỏ về cấu trúc “Phân tử”. Các bạn được tìm hiểu 
những điều thú vị, được tận mắt nhìn thấy những chuyển động và biến hóa thú vị 
của dầu ăn và màu thực phẩm trong nước. Thí nghiệm vật chìm- vật nổi, vì sao 
vật này thì nổi trên mặt nước, vật kia thì không? Qua thí nghiệm khoa học kết 
hợp với tranh ảnh và mô hình trực quan, cô giáo đã giải thích rõ ràng, thuyết 
phục về đặc tính, vai trò của hiện tượng chuyển động phân tử trong cuộc sống 
hằng ngày. Các con cũng hiểu các đặc tính của các loại chất lỏng khác nhau khi 
quan sát trực quan mà còn được xem các phim khoa học thú vị, sinh động. 
( Ảnh minh họa 12) 
 Tùy vào từng đối tượng, hoàn cảnh mà các kiến thức khoa học cần thể 
hiện trực quan hơn, sống động hơn, đối tượng khám phá phải gần gũi với đời 
sống của trẻ. Vì vậy, các cô giáo đã truyền tải kiến thức thế giới động vật qua 
các bài hát, câu chuyện kể, tranh ảnh, và cả các sinh vật sống để các bé được 
làm quen. Khi được quan sát, chạm vào con bướm và tự đưa ra nhận xét về cấu 
13 
tạo, đặc tính của nó, các bé tỏ ra hứng thú, có bạn còn hơi sợ khi lần đầu tiên 
chạm vào bướm nhỏ. Từ sự hứng thú của trẻ giáo viên đặt ra những câu hỏi: Con 
bướm được hình thành từ đâu? Nếu trời mưa hay nắng thì con bướm đâu? Từ 
đó trẻ tiến hành làm hoạt động STEAM làm tổ cho con bướm? 
(Ảnh minh họa 13) 
(Ảnh minh họa 14) 
 Khi nhắc đến khoa học, có thể chúng ta sẽ nghĩ đến những gì cao siêu, 
những phát minh vĩ đại, nhưng bản chất của khoa học là tìm hiểu tất cả những gì 
thuộc về cuộc sống hằng ngày và thí nghiệm khoa học không chỉ là kiến thức mà 
qua đó trẻ được học cách tìm hiểu về khoa học và hình thành phản xạ tư duy. Vì 
thế, khi có thời gian, bố mẹ hãy chơi đùa với các con bằng những thí nghiệm 
khoa học vui, thú vị, hay giúp con khám phá thêm nhiều điều hấp dẫn, bí mật. 
3.5. Biện pháp 5: Tích hợp phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM vào 
hoạt động khác cho trẻ 
3.5.1. Khám phá khoa học từ các hoạt động chơi. 
 Trong quá trình cho trẻ khám phá khoa học, để đạt được mục đích này 
việc sử dụng trò chơi là biện pháp hỗ trợ hữu hiệu nhất giúp trẻ tham gia vào 
hoạt động khám phá khoa học một cách sinh động, thỏa mái và đem lại hiệu quả 
cao. 
Ví dụ: Trong chủ đề Thế giới động vật, cô chuẩn bị trò chơi trong máy vi tính về 
các con vật sống trong rừng. Cô có thể tổ chức cho trẻ chơi như sau: nhìn hình 
nói tên con vật, đoán xem con vật ở xa thì thế nào? Khi cô click thì con vật nhìn 
gần sẽ như thế nào? Hoặc khi cô click vào hình con vật nào, trẻ sẽ nói về thức 
ăn, cách vận động của chúng,...từ đó có thể làm STEAM làm nhà cho con vật, 
làm vườn thú thông minh 
( Ảnh minh họa 15) 
( Ảnh minh họa 16) 
 Bản thân tôi luôn khuyến khích trẻ sáng tạo khi sử dụng đồ chơi, biết chơi 
thành thạo, sử dụng đồ chơi phù hợp với trò chơi, đặc biệt tôi luôn quan sát, theo 
dõi trẻ chơi để ghi nhận, động viên trẻ, giúp đỡ trẻ khi gặp khó khăn, đáp ứng 
nhu cầu của trẻ. Bên cạnh đó tôi luôn hướng trẻ để trẻ nắm chắc kiến thức để sử 
dụng đúng dụng cụ trực quan, dùng lời nói phù hợp khi đàm thoại với cô hoặc 
bạn, hoặc cô cần kết hợp những bài thơ, câu đố... thông qua trò chơi giúp trẻ tự 
khám phá đối tượng...Việc kết hợp giữa các biện pháp làm cho giờ lượng hoạt 
động khám phá khoa học của trẻ được tốt hơn, cung cấp sự khám phá mở đạt 
hiệu quả cao hơn. 
3.5.2. Hoạt động ở không gian sáng tạo 
14 
 Với mô hình trường mầm non chất lượng cao thì mô hình không gian sáng 
tạo là một trong những nơi giúp hoạt động khám phá của trẻ được trở nên sinh 
động và thú vị. Khác với những chủ đề ở trên lớp học, chủ đề ở không gian sáng 
tạo chủ yếu khai thác theo sở thích của trẻ như chủ đề những câu chuyện cổ tích, 
chủ đề làng nghề truyền thống, chủ đề về sự chuyển độngtrẻ được khám phá 
tìm hiểu sâu kĩ về một vấn đề mà trẻ quan tâm. Dựa vào những hứng thú của trẻ, 
giáo viên đưa ra các hoạt động ứng dụng STEAM để kích thích sự sáng tạo của 
trẻ như thiết kế nhà bếp đa năng, làm thành phố thông minhtừ những bản thiết 
kế trên giấy trẻ đã biến chúng thành những tác phẩm tuyệt vời từ các nguyên vật 
liệu khác nhau. Các góc được thay đổi để phù hợp với từng chủ đề: xưởng mộc, 
xưởng thời trang, làm kĩ sư tí hon lắp ráp những công trình, làm phát thanh 
viênNguồn nguyên vật liệu phong phú, đa dạng kích thích trẻ tham gia vào 
các hoạt động sáng tạo. 
( Ảnh minh họa 17) 
( Ảnh minh họa 18) 
( Một số hoạt động STEAM sưu tầm) 
3.6. Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh: 
 Để phụ huynh giúp đỡ, hỗ trợ, hợp tác một các tự giác và có hiệu quả, tôi 
đã thông qua chương trình giảng dạy đổi mới cho phụ huynh nắm về mục đích, 
yêu cầu của phương pháp dạy mới, về chương trình ứng dụng công nghệ thông 
tin qua bảng tuyên truyền của các lớp, của trường, qua các cuộc họp phụ huynh 
định kỳ, để phụ huynh hiểu được tác dụng của việc dạy đổi mới hình thức tổ 
chức giáo dục trẻ 4 – 5 tuổi như thế nào? 
 Tôi thông báo với phụ huynh về thời gian biểu của lớp, tuyên truyền nội 
dung giảng dạy đến phụ huynh, mời phụ huynh tham quan lớp, dự giờ một số 
tiết dạy, tham quan triển lãm đồ dùng để phụ huynh hiểu từ những khó khăn hạn 
chế về cơ sở vật chất trang thiết bị để đáp ứng kịp thời cho nhu cầu dạy và học 
hiện nay. Qua đó vận động phụ huynh tham gia đóng góp ủng hộ thêm các 
nguồn sách báo tranh truyện, nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, cây xanh cho 
trường nhằm thực hiện tốt việc chăm sóc giáo dục trẻ. 
( Ảnh minh họa 19) 
( Ảnh minh họa 20) 
 4. Hiệu quả SKKN: 
 4.1.Về phía trẻ: 
 Trẻ tham gia vào các hoạt động, trò chơi một cách chủ động, tích cực. Trẻ 
được thực sự thoải mái, tự nhiên, không bị gò bó, áp đặt khi ôn luyện các kiến 
thức mà trẻ đã học. Trẻ thực sự phát huy khả năng sáng tạo, sự tập trung và say 
15 
mê trong khi tham gia hoạt động. Bên cạnh đó, trẻ có kỹ năng tư duy, kỹ năng 
hoạt động nhóm, kỹ năng lựa chọn nguyên liệu, đồ dùng phù hợp với đề tài lựa 
chọn và biết cách để tạo ra các sản phẩm theo đúng ý tưởng đề ra ban đầu. 
* Kết quả cụ thể: 
 Tiêu chí 
 Cuối năm 
Tổng 
số 
Số trẻ 
đạt 
Tỉ lệ % chưa 
đạt 
Tỉ lệ 
% 
1. Trẻ hoạt động tích cực vào hoạt 
động khám phá ( kiến thức 
được bổ sung và củng cố phong phú) 
24 22 92% 2 8% 
2. Kỹ năn

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_tich_hop_phuong_phap_giao_duc_steam_va.pdf