Minh chứng kèm theo giải pháp.
Tuyên truyền cách nuôi dưỡng theo khoa học, chăm sóc giáo dục tới các lớp góc tuyên truyền, các bậc cha mẹ học sinh tại trường, tham mưu kết hợp y tế nhà trường, trung tâm y tế huyện khám sức khỏe định kỳ, phòng chống các dịch bệnh cho trẻ, uống vitaminA, xổ giun, tham gia các lớp tập huấn do Sở y tế tỉnh Đăk Lăk tổ chức. Nhà trường chuyên đề giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện tốt việc theo dõi trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng qua từng giai đoạn, để có biện pháp can thiệp sớm đối với trẻ suy dinh dưỡng. Nhà trường hợp đồng thực phẩm sạch đảm bảo an toàn thực phẩm . Luôn trao đổi kết hợp cùng Hội cha mẹ học sinh, lắng nghe sự góp ý của các bậc phụ huynh để xây dựng thực đơn phù hợp với trẻ, trẻ phát triển mạnh khỏe, vui vẻ, hoạt bát, cuối năm học giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng rõ rệt, đầu năm học 10% cuối năm học chỉ còn 4,4 % giảm được 5,6%
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN - Họ và tên: Lê Thị Hường ; Năm sinh: 1964 - Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học sư phạm mầm non - Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Hiệu trưởng - Đơn vị công tác: Trường Mầm non Krông Ana II. NỘI DUNG 1. Tên giải pháp: Nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ tại trường Mầm non Krông Ana. 2. Thực trạng tình hình của tập thể trước khi chưa thực hiện giải pháp quản lý. Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Krông Ana, thực hiện theo chuyên đề của Phòng Giáo dục và Đào tạo Krông Ana, thực hiện theo Thông tư số 28/ 2016 - Bộ Giáo Dục & Đào tạo, ngày 30 tháng 12 năm 2016. Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2018-2019 của Bậc học mầm non. Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2018-2019 của trường mầm non Krông Ana. Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường và địa phương. Trường Mầm non Krông Ana triển khai chuyên đề về chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên phải luôn tìm tòi, tự học, tự bồi dưỡng bản thân nhằm nâng cao trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Bên cạnh đó nhà trường có những khó khăn thuận lợi sau: * Thuận lợi Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Đảng ủy Thị Trấn Buôn Trấp. Hàng năm Sở Y tế Đăk Lăk tổ chức tập huấn, chuyên đề về chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, vệ sinh an toàn thực phẩm. Tổ chức tuyên truyền tới các bậc cha mẹ học sinh để thực hiện. Được sự hỗ trợ tích cực của Ban đại diện cha mẹ học sinh, các đoàn thể và sự tích cực tham gia các hoat động của đội ngũ giáo viên và học sinh. Đội ngũ cán bộ giáo viên đoàn kết nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, nhiều giáo viên có chuyên môn vững vàng, thực sự là tấm gương tự học và sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm trong công tác, chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ ngày một nâng lên. Trẻ luôn được theo dõi biểu đồ tăng trưởng, kết hợp cùng Y tế xã khám định kỳ cuối năm học để đạt chỉ tiêu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi. * Khó khăn Một số giáo viên ra trường chưa có kinh nghiệm chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ còn lúng túng. Một số phụ huynh chưa nắm bắt được nhu cầu dinh dưỡng của trẻ, cách nuôi dưỡng, chế độ ăn cho phù hợp. Từ những hạn chế trên đã làm cho giáo viên cảm thấy thiếu tự tin khi chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ ngày càng nâng cao hơn. Giáo viên chỉ mong sao đưa hết tâm huyết của mình để nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ, giúp trẻ khỏe mạnh, tự tin phát triển nhanh nhẹn, chống suy dinh dưỡng nhẹ cân, thấp còi, tổ chức hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ là việc cần thiết để giúp giáo viên nắm vững cách chăm sóc trẻ ở tại trường mầm non . Tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc thực hiện chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ giáo dục một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng và sự phát triển toàn diện với từng cá nhân trẻ, đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục cho trẻ trong nhà trường, nâng cao kết quả chăm sóc cho giáo viên theo yêu cầu phát triển của ngành, của Bộ Giáo và Đào tạo qui định, theo xu hướng phát triển chung đối với lứa tuổi mầm non. 3. Những yếu tố khách quan, chủ quan trong việc đưa ra giải pháp. * Nguyên nhân chủ quan Một số giáo mới tiếp cận về chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ chưa có kinh nghiệm cách nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ còn hạn chế. Một số phụ huynh chưa nắm bắt về cách chăm sóc nuôi dưỡng con mình. Chính vì những điều kiện nêu trên đã làm ảnh hưởng không ít tới việc nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non. * Nguyên nhân khách quan Một số trẻ ở trên địa bàn TDP 6+7 thuộc gia đình thuộc hộ nghèo và cận nghèo, việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ chưa được quan tâm. Với chức trách là một người Hiệu trưởng làm quản lý chung, tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường mầm non Krông Ana ngày càng nâng lên. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cần phải có sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao. Cần phải chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ, làm tốt công tác phối kết họp giữa gia đình và công đồng, nâng cao công tác tuyên truyền nhằm duy trì và phát triển chất lượng giáo dục trong nhà trường ngày càng đi lên đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. 4. Giải pháp. Với nội dung nhằm đưa ra “Nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ tại trường Mầm non Krông Ana". Giúp cho người giáo viên xác định rõ vai trò, trách nhiệm tìm cho mình hướng đi đúng, biết xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục sát với thực tế của trường, lớp. Nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên có chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ, gắn bó với nghề yêu thương trẻ, phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục với thế hệ trẻ nói chung và đối với trẻ mầm non trong trường mầm non Krông Ana nói riêng. Rút ra được bài học kinh nghiệm để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ đồng thời giúp giáo viên có năng lực thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ nhằm góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ trong xu thế hiện nay. 5. Minh chứng kèm theo giải pháp. Tuyên truyền cách nuôi dưỡng theo khoa học, chăm sóc giáo dục tới các lớp góc tuyên truyền, các bậc cha mẹ học sinh tại trường, tham mưu kết hợp y tế nhà trường, trung tâm y tế huyện khám sức khỏe định kỳ, phòng chống các dịch bệnh cho trẻ, uống vitaminA, xổ giun, tham gia các lớp tập huấn do Sở y tế tỉnh Đăk Lăk tổ chức. Nhà trường chuyên đề giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện tốt việc theo dõi trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng qua từng giai đoạn, để có biện pháp can thiệp sớm đối với trẻ suy dinh dưỡng. Nhà trường hợp đồng thực phẩm sạch đảm bảo an toàn thực phẩm . Luôn trao đổi kết hợp cùng Hội cha mẹ học sinh, lắng nghe sự góp ý của các bậc phụ huynh để xây dựng thực đơn phù hợp với trẻ, trẻ phát triển mạnh khỏe, vui vẻ, hoạt bát, cuối năm học giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng rõ rệt, đầu năm học 10% cuối năm học chỉ còn 4,4 % giảm được 5,6% Trong đó: - Giảm trẻ suy dinh dưỡng cân nặng xuống 5,5% Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi xuống 3,6% Đó là nhờ vào công tác cân đo theo dỏi sức khỏe trẻ theo 3 giai đoạn cụ thể: Giai đoạn 1: Trẻ phát triển bình thường cân nặng: 354/384 trẻ, tỷ lệ 92% Trẻ phát triển bình thường chiều cao: 360/384 trẻ, tỷ lệ 94% Trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: 30/384 trẻ, tỷ lệ 7,8% Trẻ suy dinh dưỡng trẻ thấp còi: 24/384 trẻ, tỷ lệ 6,2% Giai đoạn 3: Trẻ phát triển bình thường cân nặng: 377/384 trẻ, tỷ lệ 98% Trẻ phát triển bình thường chiều cao: 374/384 trẻ, tỷ lệ, 97% Trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: 7/384 trẻ, tỷ lệ, 2,3% Trẻ suy dinh dưỡng trẻ thấp còi: 10/384 trẻ, tỷ lệ, 2,6% 6. Định hướng phát triển giải pháp cho các năm học tiếp theo. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh gia đình và cộng đồng thường xuyên chú trọng chế độ ăn của trẻ phù hợp, đầy đủ các nhóm dinh dưỡng. Hợp đồng thực phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, nơi có uy tín Luôn chỉ đạo cán bộ phụ trách bán trú xây dựng thực đơn phù hợp, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ Thường xuyên tuyên truyền với gia đình trẻ vệ sinh cho trẻ để phòng chống dịch bệnh lây lan. Tiếp tục tham gia tổ chức chuyên đề, tập huấn, mở rộng cách nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ đến tất cả các lớp, phụ huynh trong nhà trường nhân rộng mô hình xây dựng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở tất cả các khối lớp. 7. Đề xuất, kiến nghị. Cấp trên có thẩm quyền bổ sung giáo viên, nhân viên cấp dưỡng đủ theo đề án Tiếp tục tổ chức chuyên đề, cách nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ. XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ P. HIỆU TRƯỞNG Phan Thị Hoàn NGƯỜI LÀM BÁO CÁO Lê Thị Hường XÁC NHẬN UBND HUYỆN XÁC NHẬN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN - Họ và tên: Nguyễn Thị Hằng Năm sinh: 1972 - Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học sư phạm mầm non - Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Phó Hiệu trưởng - Đơn vị công tác: Trường Mầm non Krông Ana II. NỘI DUNG 1. Tên giải pháp: Nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ tại trường Mầm non Krông Ana 2. Thực trạng tình hình của tập thể trước khi chưa thực hiện giải pháp quản lý. Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Krông Ana, thực hiện theo chuyên đề của Phòng Giáo dục và Đào tạo Krông Ana, thực hiện theo Thông tư số 28/ 2016 - Bộ Giáo Dục & Đào tạo, ngày 30 tháng 12 năm 2016. Trường Mầm non Krông Ana triển khai chuyên đề về chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên phải luôn tìm tòi, tự học, tự bồi dưỡng bản thân nhằm nâng cao trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Bên cạnh đó nhà trường có những khó khăn thuận lợi sau: * Thuận lợi Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Đảng ủy Thị Trấn Buôn Trấp. Hàng năm Sở Y tế Đăk Lăk tổ chức tập huấn, chuyên đề về chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, vệ sinh an toàn thực phẩm. Tổ chức tuyên truyền tới các bậc cha mẹ học sinh để thực hiện. Được sự hỗ trợ tích cực của Ban đại diện cha mẹ học sinh, các đoàn thể và sự tích cực tham gia các hoat động của trẻ. Đội ngũ cán bộ giáo viên đoàn kết nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, nhiều giáo viên có chuyên môn vững vàng, thực sự là tấm gương tự học và sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm trong công tác, chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ ngày một nâng lên. Trẻ tăng cân giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi * Khó khăn Một số giáo viên ra trường chưa có kinh nghiệm chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ còn lúng túng. Một số phụ huynh chưa nắm bắt được nhu cầu dinh dưỡng của trẻ, cách nuôi dưỡng, chế độ ăn cho phù hợp. Từ những hạn chế trên đã làm cho giáo viên cảm thấy thiếu tự tin khi chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ ngày càng nâng cao hơn. Giáo viên chỉ mong sao đưa hết tâm huyết của mình để nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ, giúp trẻ khỏe mạnh, tự tin phát triển nhanh nhẹn, chống suy dinh dưỡng nhẹ cân, thấp còi, tổ chức hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ là việc cần thiết để giúp giáo viên nắm vững cách chăm sóc trẻ ở tại trường mầm non . Tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc thực hiện chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ giáo dục một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng và sự phát triển toàn diện với từng cá nhân trẻ, đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục cho trẻ trong nhà trường, nâng cao kết quả chăm sóc cho giáo viên theo yêu cầu phát triển của ngành, của Bộ Giáo và Đào tạo qui định, theo xu hướng phát triển chung đối với lứa tuổi mầm non. 3. Những yếu tố khách quan, chủ quan trong việc đưa ra giải pháp. * Nguyên nhân chủ quan Một số giáo mới tiếp cận về chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ chưa có kinh nghiệm cách nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ còn hạn chế. Một số phụ huynh chưa nắm bắt về cách chăm sóc nuôi dưỡng con mình. Chính vì những điều kiện nêu trên đã làm ảnh hưởng không ít tới việc nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non. * Nguyên nhân khách quan Trường có 1 điểm, điểm trường không tập trung nên việc quản lý và chỉ đạo hoạt động nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ còn khó khăn. Hầu hết trẻ ở điểm lẻ gia đình thuộc hộ nghèo và cận nghèo, việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ chưa được quan tâm. Với chức trách là một người làm công tác quản lý, tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường mầm non Krông Ana ngày càng nâng lên. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cần phải có sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao. Cần phải chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ, làm tốt công tác phối kết họp giữa gia đình và công đồng, nâng cao công tác tuyên truyền nhằm duy trì và phát triển chất lượng giáo dục trong nhà trường ngày càng đi lên đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. 4. Giải pháp. Với nội dung nhằm đưa ra “Nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ tại trường Mầm non Krông Ana". Giúp cho người giáo viên xác định vai trò, trách nhiệm tìm cho mình hướng đi đúng, biết xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục sát với thực tế của trường, lớp. Nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên có chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ, gắn bó với nghề yêu thương trẻ, phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục với thế hệ trẻ nói chung và đối với trẻ mầm non trong trường mầm non Krông Ana nói riêng. Rút ra được bài học kinh nghiệm để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ đồng thời giúp giáo viên có năng lực thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ nhằm góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ trong xu thế hiện nay. 5. Minh chứng kèm theo giải pháp. Tuyên truyền cách nuôi dưỡng theo khoa học, chăm sóc giáo dục tới các lớp góc tuyên truyền, các bậc cha mẹ học sinh tại trường, tham mưu kết hợp y tế nhà trường, trung tâm y tế huyện khám sức khỏe định kỳ phòng chống các dịch bệnh cho trẻ, uống vitaminA, xổ giun, tham gia các lớp tập huấn do Sở y tế tỉnh Đăk Lăk tổ chức. Nhà trường chuyên đề giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện tốt theo dõi trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng qua từng giai đoạn, để có biện pháp can thiệp sớm đối với trẻ suy dinh dưỡng. Giai đoạn 1: Trẻ phát triển bình thường cân nặng: 441/479 trẻ, tỷ lệ 92% Trẻ phát triển bình thường chiều cao: 448/479 trẻ, tỷ lệ 93,5% Trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: 38/479 trẻ, tỷ lệ 8% Trẻ suy dinh dưỡng trẻ thấp còi: 31/479 trẻ, tỷ lệ 6,5% Giai đoạn 2: Trẻ phát triển bình thường cân nặng: 451/479 trẻ, tỷ lệ 94% Trẻ phát triển bình thường chiều cao: 461/479 trẻ, tỷ lệ 96,2% Trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: 28/479 trẻ, tỷ lệ, 5,8% Trẻ suy dinh dưỡng trẻ thấp còi:18/479 trẻ, tỷ lệ, 3,7% Giai đoạn 3: Trẻ phát triển bình thường cân nặng: 464/479 trẻ, tỷ lệ 97% Trẻ phát triển bình thường chiều cao: 469/479 trẻ, tỷ lệ, 98% Trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: 15/479 trẻ, tỷ lệ, 3,1% Trẻ suy dinh dưỡng trẻ thấp còi: 10/479 trẻ, tỷ lệ, 2,0% 6. Định hướng phát triển giải pháp cho các năm học tiếp theo. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh gia đình và cộng đồng thường xuyên chú trọng chế độ ăn của trẻ phù hợp, đầy đỉ các nhóm dinh dưỡng. Thường xuyên tuyên truyền với gia đình trẻ vệ sinh cho trẻ để phòng chống dịch bệnh lây lan. Tiếp tục tham gia tổ chức chuyên đề, tập huấn, mở rộng cách nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ đến tất cả các lớp, phụ huynh trong nhà trường nhân rộng mô hình xây dựng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở tất cả các khối lớp. 7. Đề xuất, kiến nghị Tiếp tục tổ chức chuyên đề, cách nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ. XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ Lê Thị Hường NGƯỜI LÀM BÁO CÁO Nguyễn Thị Hằng XÁC NHẬN UBND HUYỆN XÁC NHẬN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Tài liệu đính kèm: