Báo cáo giải pháp công tác quản lý - Một số giải pháp chỉ đạo hoạt động chuyên môn trong nhà trường

Báo cáo giải pháp công tác quản lý - Một số giải pháp chỉ đạo hoạt động chuyên môn trong nhà trường

Giải pháp công tác: Với mục tiêu tìm ra giải pháp khắc phục những hiện trạng nêu trên để đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đội ngũ giáo viên vận dụng phương pháp sư phạm để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nhằm nâng cao chất lượng dạy, học trong nhà trường.

Xuất phát từ nhận thức sâu sắc về sự cần thiết của phong trào thi đua dạy và học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch lâu dài và bền vững. Trong suốt quá trình thực hiện với mục tiêu là tìm ra biện pháp khắc phục những hiện trạng nêu trên nhằm nâng cao chất lượng dạy, học trong nhà trường với sự nỗ lực không ngừng của tập thể CB,VC nhà trường, đặc biệt là sự động viên và kỳ vọng của các bậc Cha mẹ học sinh vì mục tiêu xây dựng “Một ngôi trường thân thiện, chất lượng; Nơi phụ huynh, học sinh tin cậy”. Một chiếc nôi rèn luyện để giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn lên. Tạo dựng được môi trường học tập nề nếp, kỷ cương có chất lượng để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển năng lực và tư duy sáng tạo của bản thân.

 

doc 5 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 574Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo giải pháp công tác quản lý - Một số giải pháp chỉ đạo hoạt động chuyên môn trong nhà trường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ
	I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN
	- Họ và tên  : Trần Thị Hoa     Năm sinh: 1967
	- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học Sư phạm
	- Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Hiệu trưởng
	- Đơn vị công tác: Trường TH Phan Bội Châu
	II. NỘI DUNG
1. Tên giải pháp: Một số giải pháp chỉ đạo hoạt động chuyên môn trong nhà trường.
2. Thực trạng tình hình của tập thể trước khi chưa thực hiện giải pháp quản lý: Trường TH Phan Bội Châu đóng trên địa bàn Tổ DP 6,7.4 Được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương các ban ngành đoàn thể, ban đại diện CMHS, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng giáo dục đào tạo, trường có đội ngũ cán bộ giáo viên nhiệt tình, tận tuỵ có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và giáo dục học sinh.
	Trường có chi bộ Đảng độc lập, số lượng Đảng viên 12. Đây là những hạt nhân chính trị tiêu biểu cho phong trào thi đua. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường hoạt động đều tay, có trách nhiệm trong các hoạt động phong trào thi đua dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đửc trong nhà trường.
Bên cạnh đó đa số HS là con em gia đình làm nông đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Cha mẹ đi làm ăn xa gửi con cho ông bà chăm sóc. Học sinh còn thụ động trong học tập.
Trình độ GV chưa đồng đều. Chưa linh hoạt đổi mới trong công tác giảng dạy. 
3. Những yếu tố khách quan, chủ quan trong việc đưa ra giải pháp. 
Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và nhà nước nền giáo dục của chúng ta đã có những chuyển biến tích cực trong phạm vi cả nước. Cơ sở vật chất trường học ngày một khang trang, đời sống của nhà giáo từng bước được cải thiện, các điều kiện phục vụ dạy và học ngày một hiện đại.
 Đối với nhà trường việc nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục là một yêu cầu cấp thiết đặt ra cho những nhà quản lý cũng như mỗi người giáo viên. Chất lượng giảng dạy và giáo dục của nhà trường, phụ thuộc vào giờ lên lớp của giáo viên và yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng giáo dục vẫn là người thầy. 
	4. Giải pháp công tác: Với mục tiêu tìm ra giải pháp khắc phục những hiện trạng nêu trên để đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đội ngũ giáo viên vận dụng phương pháp sư phạm để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nhằm nâng cao chất lượng dạy, học trong nhà trường. 
Xuất phát từ nhận thức sâu sắc về sự cần thiết của phong trào thi đua dạy và học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch lâu dài và bền vững. Trong suốt quá trình thực hiện với mục tiêu là tìm ra biện pháp khắc phục những hiện trạng nêu trên nhằm nâng cao chất lượng dạy, học trong nhà trường với sự nỗ lực không ngừng của tập thể CB,VC nhà trường, đặc biệt là sự động viên và kỳ vọng của các bậc Cha mẹ học sinh vì mục tiêu xây dựng “Một ngôi  trường thân thiện, chất lượng; Nơi phụ huynh, học sinh tin cậy”. Một chiếc nôi rèn luyện để giáo viên và học sinh  luôn có khát vọng vươn lên. Tạo dựng được môi trường học tập nề nếp, kỷ cương có chất lượng  để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển năng lực và tư duy sáng tạo của bản thân.
	* Công tác quản lý chỉ đạo.
	Hàng năm, sau khi tiếp thu tinh thần nhiệm vụ năm học do Bộ GD&ĐT ban hành, cùng với tiếp thu kế hoạch chỉ đạo của Sở GD&ĐT, PGD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học.
Hiệu trưởng triệu tập Hội nghị mở rộng (Mời cấp ủy chi bộ, Công đoàn, Đoàn Đội, các khối trưởng cùng tham dự ), thống nhất chương trình hành động, mục tiêu và một số biện pháp lớn cần thực hiện.
	Phối hợp với tổ chức Công đoàn, Đoàn Đội Triển khai và quán triệt đến với tất cả CBVC và học sinh trong nhà trường về nhiệm vụ trọng tâm, những việc cần làm và mục tiêu cần đạt trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học.
	Tổ chức tuyên truyền rộng rãi và chia sẻ với Ban đại đại diện CMHS những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, cùng với Ban đại diện CMHS huy động các lực lượng xã hội tham gia giáo dục thế hệ trẻ.
	Tổ chức ký kết thi đua trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm của giáo viên là Dạy tốt và nhiệm vụ trọng tâm của học sinh là Học tốt. Tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn trường đầu năm học. Thực hiện nghiêm túc công tác bàn giao chất lượng.
	* Quá trình tổ chức thực hiện phong trào thi đua Dạy và Học.
	- Việc xây dựng và triển khai kế hoạch.
	Nhà trường xây dựng dự thảo cụ thể hóa nội dung công việc cần thực hiện bằng kế hoạch năm, tháng, tuần theo trình tự thời gian nhất định. Công khai, bàn bạc dân chủ trong tập thể sư phạm, tập trung xây dựng hệ thống chỉ tiêu và các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học (thông qua hội nghị CBVC; Họp Hội đồng sư phạm đầu tháng, sinh hoạt chuyên môn định kỳ...). Kế hoạch hoạt động được thể hiện phân công rõ ràng trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân. Quy định rõ về thời gian thực hiện, thời gian tổng hợp báo cáo kết quả.
	- Kế hoạch hoạt động được cụ thể hóa trên bảng kế hoạch tuần tại văn phòng.
	- Chỉ đạo các tổ chuyên môn, cá nhân xây dựng kế hoạch hoạt động (dài hạn, ngắn hạn ) trên cơ sở nội dung, nhiệm vụ, hệ thống chỉ tiêu đã được hoạch định.
	* Quá trình tổ chức thực hiện các giải pháp.
	+ Đối với Giáo viên.
Phải xác định rõ vai trò vị trí của nhà trường mỗi thầy giáo, cô giáo tự xây dựng cho mình một chương trình hành động cụ thể hàng năm (Kế hoạch cá nhân ), trong đó có kế hoạch tự học tự rèn và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đó là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi CBVC. Gương mẫu trong lối sống, ứng xử, quan hệ giao tiếp và nghiêm túc trong việc thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, chương trình, thời khóa biểu.
	Tham gia thảo luận các chuyên đề của tổ chuyên môn, thực hiện các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm trong quá trình chuyển tải kiến thức. Tăng cường ứng dụng CNTT. Phải có sáng kiến hoặc kinh nghiệm dự thi cấp trường hàng năm (bắt buộc). Cùng với tổ chuyên môn trao đổi kinh nghiệm trong sinh hoạt định kỳ và tham gia làm đồ dùng dạy học phù hợp đặc trưng bộ môn. Tham gia dự thi GVGD cấp trường. Đổi mới phương pháp dạy học một cách linh hoạt phù hợp đối tượng học sinh, sử dụng tối đa các phương tiện, thiết bị dạy học trên lớp nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy. 
	Đối với giáo viên chủ nhiệm thường xuyên theo dõi nắm bắt tình hình học tập của học sinh. Phải đi thực tế gia đình học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh học sinh để có biện pháp giáo dục thích hợp. Gần gủi, động viên, hướng dẫn học sinh thực hiện các phong trào thi đua, đánh giá xếp loại học sinh của lớp sau mỗi đợt thi đua. Từ đó, sẽ giúp cho các giáo viên có sự vươn lên trong công tác chủ nhiệm. 
	Thực hiện được các yêu cầu trên không chỉ là việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của một nhà giáo mà còn là sự thể hiện tinh thần thi đua dạy và học trong nhà trường, là sự cố gắng nổ lực vươn lên không ngừng của CB,VC tạo nên sự thi đua rất lành mạnh trong chuyên môn để tự khẳng định mình và tạo niềm tin cho học sinh, nhân dân trên địa bàn.
	+ Đối với học sinh.
	Giáo viên chủ nhiệm phối hợp Cha mẹ học sinh xây dựng kế hoạch hoạt động, trong đó lấy các chỉ tiêu, biện pháp học tập và rèn luyện là trung tâm. Xây dựng tiêu chí thi đua cho hoạt động học tập và rèn luyện, có hình thức khen thưởng cho các hoạt động NGLL khác.
	Phát huy tác dụng của ban cán sự lớp sinh hoạt đầu giờ để cùng nhau chữa bài tập, kiểm tra đồ dùng học tập, kiểm tra việc ghi chép bài, giữ vở sạch chữ đẹp, kiểm tra nề nếp tác phong, ý thức học tập và rèn luyện, giữ gìn vệ sinh công cộng. Tạo được nề nếp, kỷ cương trong học tập và rèn luyện, nâng cao chất lượng học tập.
	Tổ chức hoạt động NGLL có hiệu quả. Thông qua các hoạt động này giúp HS nhận thức đầy đủ hơn về cuộc sống, xã hội xung quanh mình từ đó HS có ý thức trách nhiệm hơn đối với cuộc sống, xã hội, môi trường, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động thi đua dạy và học.
5. Minh chứng kèm theo giải pháp. 
Thông qua chất lượng bài kiểm tra định kỳ, khảo sát đột xuất đã đánh giá được chất lượng dạy của thầy và học của trò.
	Tổ chức sơ kết, đánh giá hoạt động phong trào thi đua dạy và học theo từng kỳ. Tổng kết hoạt động thi đua hàng năm. Biểu dương, ghi nhận thành tích, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có nhiều cống hiến cho phong trào thi đua, mang lại hiệu quả cao trong quá trình hoạt động. 
	Tổ chức tham khảo ý kiến của cha mẹ học sinh, của học sinh hàng năm về đội ngũ thầy cô giáo (tín nhiệm về chất lượng giảng dạy, lòng nhiệt tình tận tụy, về sự thân thiện...). Qua đó, giúp GV luôn tự điều chỉnh mình, chủ động kiến thức trong quá trình soạn giảng không ngừng nâng cao chất lượng. Đây cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng đội ngũ hàng năm khách quan và có tính chính xác cao. 
	Kết quả trường TH Phan Bội Châu đã khẳng định được vị thế của mình trong khối tiểu học của huyện Krông Ana mà điểm khởi đầu từ phong trào thi đua dạy và học. Các tổ chức Đoàn thể và Ban đại diện CMHS, Chi hội khuyến học. Tất cả đều hoạt động tích cực, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Chất lượng giáo dục đại trà từng bước được nâng cao. Chất lượng mũi nhọn luôn được duy trì và phát triển. Hàng năm nhà trường có tỷ lệ học sinh toàn diện, HTXS môn học chiếm trên 60%, học sinh PTNL, PTPC đạt tỉ lệ 100%. HTLH: 99%. Duy trì sĩ số hàng năm 100%. Từ kết quả trên nhà trường luôn được ngành giáo dục đánh giá cao phong trào thi đua dạy và học và 3 năm liền trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến.
	6. Định hướng phát triển giải pháp cho các năm học tiếp theo. 
Sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và chính quyền các cấp, của ngành Giáo dục và các tổ chức, ban ngành đoàn thể địa phương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thầy và trò trường TH Phan Bội Châu thực hiện tốt nhiệm vụ năm học đề ra. 
Tiếp tục phấn đấu không ngừng của Ban lãnh đạo nhà trường, đội ngũ thầy cô giáo mà điển hình là những hạt nhân chính trị tiêu biểu trong phong trào thi đua, tạo nên sự đồng thuận, đồng bộ trong các hoạt động phong trào nói chung và thi đua dạy và học nói riêng. 
Tiếp tục tham mưu đắc lực của Ban giám hiệu đối với các cấp thẩm quyền, các đoàn thể địa phương và các ban ngành liên quan. Công khai dân chủ trong mọi hoạt động, Tất cả đã tạo ra một khối đoàn kết thống nhất trong quá trình tổ chức thực hiện. 
Để duy trì phong trào thi đua dạy và học Tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường khối đoàn kết nhất trí, trên dưới một lòng, nỗ lực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phấn đấu giữ vững danh hiệu trường TH đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. cụ thể: 
* Đối với Giáo viên.
- Nhiệt tình, tận tụy với công việc giáo dục trẻ. Thương yêu, chăm sóc và thực sự là chỗ dựa tinh thần cho học sinh.
- Chủ động kiến thức, nhạy bén và linh hoạt trong đổi mới phương pháp giảng dạy. Tạo được sự thoải mái cho từng giờ dạy trên lớp.
- Tích cực và tự giác trong hoạt động thi đua nói chung và thi đua dạy và học nói riêng. Tránh thụ động và ỷ lại.
* Tổ chuyên môn và Ban giám hiệu.
-Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, giúp giáo viên sữa chữa, điều chỉnh thiếu sót kịp thời.
-Thẳng thắn và nghiêm túc đối với các biểu hiện vi phạm quy chế chuyên môn. Đầu tư kinh phí cho các hoạt động dạy và học.
- Công bằng, dân chủ trong đánh giá xếp loại viên chức hàng năm. Chú ý đến sự tiến bộ của giáo viên, động viên khuyến khích kịp thời.
Trên đây là một số giải pháp công tác quản lý trong quá trình chỉ đạo hoạt động chuyên môn trong nhà trường.
XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ
(Ký, đóng dấu)
 NGƯỜI LÀM BÁO CÁO
 Trần Thị Hoa
XÁC NHẬN UBND HUYỆN
XÁC NHẬN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Tài liệu đính kèm:

  • docBao_cao_giai_phap_2018-2019.doc