Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng ma trận đề môn tin học cấp tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng ma trận đề môn tin học cấp tiểu học

Cùng tham gia, cùng chia sẻ.

Tự tìm hiểu, nghiên cứu.

Thuyết trình, tổ chức các hoạt động tích cực

Thực hành

Tự học, tự nghiên cứu.

 

ppt 21 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 21/03/2024 Lượt xem 108Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng ma trận đề môn tin học cấp tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 12  TRƯỜNG TIỂU HỌC THUẬN KIỀU 
BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN HÈ 201 5 
XÂY DỰNG MA TRẬN ĐỀ 
MÔN TIN HỌC 
CẤP TIỂU HỌC  
   TP. Hồ Chí Minh, ngày 18 / 11 / 201 5 
CƠ SỞ PHÁP LÝ: 
Công văn số 1562/KH-GD ĐT-TC ngày 27/5/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh về 
KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG CBQL, GV,NV NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HÈ 2015 
CƠ SỞ PHÁP LÝ: 
Quyết định số 16 của BGD&ĐT về chương trình môn tin học ở cấp tiểu học. 
Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 quy định đánh giá học sinh tiểu học. 
MỤC TIÊU: 
Trang bị kiến thức về xây dựng ma trận đề môn tin học cấp tiểu học 
Góp phần nâng cao chất lượng đánh giá học sinh môn tin học, thực hiện theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 quy định đánh giá học sinh tiểu học. 
Nắm vững yêu cầu đổi mới đánh giá hs tiểu học, kỹ thuật đánh giá 
MỤC TIÊU: 
Duy trì và phát triển kết quả lớp tập huấn.Tập huấn lại cho đồng nghiệp tại quận/huyện, đơn vị , thực hiện nhẹ nhàng, hiệu quả . 
Thống nhất nội dung, phương pháp triển khai. 
Đẩy mạnh việc tự học, tự BDTX để nâng cao trình độ và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. 
YÊU CẦU TẬP HUẤN: 
Tìm hiểu, nghiên cứu nội dung trước khi dự tập huấn. 
Tổ chức thành từng nhóm với số lượng học viên hợp lý. 
Hình thành Hội đồng tự quản lớp học để điều hành lớp tập huấn. 
Tài liệu tập huấn : Sách tin học, chương trình Tin học, chuẩn kiến thức-kỹ năng, Thông tư 30. 
Điều 10. Đánh giá định kì kết quả học tập ( Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT) 
1. Hiệu trưởng chỉ đạo việc đánh giá định kì kết quả học tập, mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học vào cuối học kì I và cuối năm học đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc bằng bài kiểm tra định kì. 
2. Đề bài kiểm tra định kì phù hợp chuẩn kiến thức, kĩ năng , gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức độ nhận thức của học sinh: 
a) Mức 1 : học sinh nhận biết hoặc nhớ, nhắc lại đúng kiến thức đã học; diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình và áp dụng trực tiếp kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập; 
b) Mức 2 : học sinh kết nối, sắp x ếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết tình huống, vấn đề mới, tương tự tình huống, vấn đề đã học; 
c) Mức 3 : học sinh vận dụng các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn hay đưa ra những phản hồi hợp lí trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống. 
3. Bài kiểm tra định kì được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm theo thang điểm 10 (mười), không cho điểm 0 (không) và điểm thập phân . 
Điều 10. Đánh giá định kì kết quả học tập ( Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT) 
NỘI DUNG TẬP HUẤN: 
Xây dựng ma trận đề môn tin học cấp tiểu học đáp ứng yêu cầu của Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học. 
PHƯƠNG PHÁP TẬP HUẤN 
Cùng tham gia , cùng chia sẻ. 
Tự tìm hiểu, nghiên cứu . 
Thuyết trình, tổ chức các hoạt động tích cực 
Thực hành 
Tự học, tự nghiên cứu . 
ĐỐI TƯỢNG TẬP HUẤN: 
Chuyên viên phụ trách tin học 
CBQL, giáo viên đang dạy tin học trong trường Tiểu học. 
THỜI GIAN TẬP HUẤN 
14/7/2015: Trao đổi, nghiên cứu nội dung 
15/7/2015: Thực hành trên máy tính 
ĐỊA ĐiỂM TẬP HUẤN 
Quận/huyện : xây dựng lực lượng cốt các cấp quận/huyện (CV, CBQL, GVG,) . 
Từng trường tiểu học : Tất cả các GV Tin học hoặc kiêm nhiệm. 
NẮM TÌNH HÌNH, BÁO CÁO 
Thực hành khi kiểm tra hàng tháng. 
Kết thúc HK1, cuối năm báo cáo về PGDĐT, SGDĐT. Rút kinh nghiệm sau mỗi lần kiểm tra định kỳ 
Trao đổi, chia sẻ với đồng nghiệp ở trường, quận/huyện. 
Việc kiểm tra, đánh giá. 
Hoạt động rất quan trọng 
Quá trình thu thập và xử lí thông tin về trình độ, khả năng thực hiện mục tiêu học tập của học sinh 
Tạo cơ sở điều chỉnh sư phạm của giáo viên, các giải pháp của các cấp quản lí giáo dục và cho bản thân học sinh 
Đề kiểm tra là một trong những công cụ 
Việc kiểm tra, đánh giá. 
Sau khi học xong một chủ đề, một chương, một học kì, một lớp hay một cấp học 
Căn cứ chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình và thực tế học tập của hs: x d ma trận đề 
Môn tự chọn nhưng vẫn phải tiến hà nh kiểm tra đánh giá theo TT30 
Hiệu quả việc dạy học. 
Sự quan tâm của CBQL: dự giờ, đánh giá một tiết dạy tin học, hiệu quả học tập của hs. 
Tiếp cận chuẩn Quốc tế. 
Xin chân thành cảm ơn! 
 Đổi mới PPDH: 
	 Tổ chức lớp học (nhóm tự quản). 
	 Ph ươ ng pháp dạy học (tự học). 
	 Kế hoạch dạy học (linh hoạt đ iều chỉnh). 
	 Thời lượng dạy học (t ă ng, giảm hợp lí). 
Mục tiêu dạy học môn tin học 
Hiểu biết ban đầu về tin học, ứng dụng trong cuộc sống. 
Biết sử dụng máy tính: học tập, vui chơi, thông tin,thích ứng với đời sống XH hiện đại. 
Giải quyết vấn đề có sử dụng công cụ tin học. 
Thực tiển: 
Cần cập nhật cho kịp với sự phát triển công nghệ của thế giới 
Thực hiện chưa đúng hướng dẫn. 
Đội ngũ giáo viên thỉnh giảng, CBQL chưa quan tâm kiểm tra. 
Thông qua kỳ thi Tài năng tin học hàng năm 
Đổi mới dạy học tin học 
Áp dụng một số phương pháp tổ chức dạy học tích cực (Khăn phủ bàn, các mảnh ghép, sơ đồ tư duy,) 
Thống nhất chương trình theo đúng quy định của Bộ. 
Sử dụng phần mềm hỗ trợ trong dạy tin học 
Các hình thức luyện tập cho học sinh, sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptsang_kien_kinh_nghiem_xay_dung_ma_tran_de_mon_tin_hoc_cap_ti.ppt