Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp rèn luyện kỹ năng mềm cho học sinh của GVCN THCS để giúp các em ứng phó với nguy cơ bị xâm hại tình dục trong đời sống hiện nay

Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp rèn luyện kỹ năng mềm cho học sinh của GVCN THCS để giúp các em ứng phó với nguy cơ bị xâm hại tình dục trong đời sống hiện nay

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài:

Tuổi trẻ là tương lai đất nước. Câu nói đó luôn có giá trị trong mọi thời đại. Bởi

quy luật sinh lão bệnh tử đến bây giờ vẫn còn vẹn nguyên, chưa ai chống lại được.

Thế hệ đi trước dù có tài giỏi, uyên bác đến đâu rồi cũng già đi, mất đi. Và tất

nhiên, thế hệ trẻ sẽ là người tiếp bước cha anh. Vì vậy, sự phát triển toàn diện của

thế hệ trẻ, cả về đức, trí, mỹ, dục cùng các kỹ năng, kỹ xảo trong thời đại hiện nay

vô cùng quan trọng, để các em đủ sức, tài đức, kỹ năng làm chủ vận mệnh của

mình, làm chủ gia đình và xã hội sau này.

Bồi dưỡng tài, đức, kỹ năng cho lớp trẻ hiện nay đã được nhà trường chú trọng.

Ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm hoàn thiện mọi phẩm chất, mọi lĩnh vực cho các

em. Riêng vấn đề rèn luyện kỹ năng mềm để học sinh ứng phó với nguy cơ bị xâm

hại tình dục trong cuộc sống hiện nay thì Ngành giáo dục chưa thực hiện đầy đủ

bởi có nhiều lí do cụ thể. Vì thế, bản thân tôi nhận thấy sự bức thiết của vấn đề nên

đã thực hiện sáng kiến kinh nghiệm (SKKN): “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN

KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM (GVCN) TRUNG HỌC CƠ SỞ

(THCS) ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI

SỐNG HIỆN NAY”.

pdf 29 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 902Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp rèn luyện kỹ năng mềm cho học sinh của GVCN THCS để giúp các em ứng phó với nguy cơ bị xâm hại tình dục trong đời sống hiện nay", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2018 – 2019) bị một thanh niên hàng xóm tên Tuyến (sinh 1995) dụ dỗ 
quan hệ tình dục dẫn đến có thai. 
 (Theo báo Lao động) 
- Thứ hai, những người bị chính người thân thích, ruột thịt xâm hại: 
+ Bé gái 13 tuổi ở ấp 5 – xã Tân Hưng – huyện Đồng Phú – Bình Phước bị dượng 
xâm hại tình dục dẫn đến mang thai vào năm 2018. 
 (Theo báo VTC News online) 
+ Ở xã Tân Hiệp – huyện Hớn Quản – Bình Phước, bé L. Th. T. M (8 tuổi) bị cha 
ruột là Lâm Ph (sinh 1988) dâm ô. 
+ Ở Krông Pa (Gia Lai), người cha yêu râu xanh tên Rcom Pul (sinh 1979) đã 
khống chế, dùng vũ lực để cưỡng hiếp con gái là H. C (sinh 2004) khiến em mang 
thai khi mới 15 tuổi. 
 (Theo báo Lao động online) 
 (Đối tượng Rcom Pul – 1979) 
+ Tại xã Dị Nậu – Tam Nông – Phú Thọ, đối tượng Nguyễn Văn Hải (sinh 1983) 
xâm hại con gái ruột của mình là em N. T. T. H (14 tuổi) khiến em có thai và sinh 
con vào năm 2018. 
 (Theo báo Pháp luật online) 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO 
HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI 
TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. 
8 
 (Đối tượng Nguyễn Văn Hải – 1983) 
- Thứ ba, bị những người rất đáng tin tưởng xâm hại: 
+ Ở trường THCS số 2 Thượng Hà – Bảo Yên – Lào Cai, nữ sinh lớp 8 H. T. H (14 
tuổi) bị thầy N. V. A (36 tuổi, dạy Tin học tại trường) hiếp dâm dẫn tới có thai 12 
tuần vào tháng 4/2018. 
(Theo báo Lao động online) 
 (Đối tượng Nguyễn Việt Anh – 36 tuổi) 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO 
HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI 
TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. 
9 
+ Ông Nguyễn Hữu Linh, 62 tuổi, cựu Phó viện trưởng Viện KSND thành phố Đà 
Nẵng, dâm ô, sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư tại thành phố Hồ Chí Minh. 
 (Theo báo Pháp luật online) 
 (Đối tượng Nguyễn Hữu Linh - 62 tuổi) 
+ Tại trường THCS Tân Tạo A – TP. Hồ Chí Minh: ngày 1/10/2018, em M. H. Tr 
(lớp 8) bị bảo vệ trường giở trò đồi bại trong nhà vệ sinh. 
+ Tháng 4/2019, tại trường THCS Trần Phú – Hoàng Mai – Hà Nội, thầy giáo dạy 
Toán dâm ô bảy học sinh nam. 
+ Mới đây, ngày 5/10/2019 một nữ sinh lớp 6 tại Thái Nguyên bị bảo vệ trường 
THCS Đồng Bẩm xâm hại tại phòng bảo vệ. 
(Đối tượng Triệu Tiến Cầu – bảo vệ trường THCS Đồng Bẩm) 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO 
HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI 
TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. 
10 
+ Tháng 6/2018, TAND huyện Hoài Đức – Hà Nội xử phạt Nguyễn Đình Lê (sinh 
1974), giáo viên trường Tiểu học An Thượng A (Hoài Đức) 06 năm tù về tội dâm ô 
đối với người dưới 16 tuổi (dâm ô bảy học sinh nữ trong lớp chủ nhiệm). 
 (Theo VTC New online) 
 (Đối tượng Nguyễn Đình Lê – 1974) 
+ Theo báo Tiền Phong, tại huyện Việt Yên, thầy giáo Dương Văn M. đã sờ nắn, 
vỗ mông nhiều học sinh lớp 5 sau khi uống rượu. 
+ Tháng 11/2018, TAND tỉnh Quảng Nam xử phạt Nguyễn Quang Chung (sinh 
1969, nguyên giáo viên dạy đạo đức trường Tiểu học Zơ Nông – thị trấn Thạnh Mỹ 
- Nam Giang) 24 năm tù giam về tội hiếp dâm trẻ em (03 học sinh Tiểu học). 
 (Báo Tiền Phong) 
 (Đối tượng Nguyễn Quang Chung – 1969) 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO 
HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI 
TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. 
11 
+ Thầy giáo tên T. C. D. ở một trường Tiểu học tại Hóc Môn – TP. HCM đã sờ 
ngực, mông, vùng kín của 12 học sinh nữ lớp 4 trong giờ Tin học và Thể dục khiến 
các em bị tâm lí bất thường. 
+ Hiệu trưởng trường PTDT nội trú THCS Thanh Sơn 9 (Phú Thọ) là Đinh Bằng 
My đã lạm dụng tình dục nhiều học sinh nam gây rúng động dư luận trong thời 
gian qua. 
 (Báo Tiền Phong) 
 (Đối tượng Đinh Bằng My – Phú Thọ) 
- Thứ tư, bị những kẻ biến thái, say xỉn, con nghiện, ngáo đá xâm hại: 
+ Em Phạm Thị P. học sinh lớp 3 trường Tiểu học A Yên Trung bị Đặng Văn Dũng 
(34 tuổi, ở thôn Mai Độ - Yên Tân – Ý Yên – Nam Định) xâm hại trên đường đi học 
về. Khi thực hiện hành vi đồi bại, tên Dũng đang trong tình trạng say rượu và có 
dấu hiệu của một kẻ ngáo đá. 
 (Theo Kienthuc.net.vn) 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO 
HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI 
TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. 
12 
+ Ở Trà Vinh, em N. T. T. L. (sinh 2000) bị Phạm Hoài Nam và Nguyễn Trường 
Sơn (cùng sinh 1995) hiếp dâm trong tình trạng cả hai tên đều vừa hít chất gây 
nghiện. 
 (Nạn nhân bị xâm hại – hình minh họa) 
+ Tại Bình Chánh – TP. HCM, công an bắt giữ Nguyễn Công Hậu (20 tuổi quê 
Tiền Giang) đã rủ em T (ngụ Bình Chánh) cùng sử dụng ma túy. Khi đã phê ma 
túy, Hậu quan hệ tình dục với T (chưa đủ 13 tuổi). 
 (Theo Hãng luật Giải phóng) 
+ Cháu Nguyễn Thị Thu 14 tuổi bị Vũ Văn Kỳ (52 tuổi, cùng ngụ tại Hoa Lư – 
Ninh Bình) xâm hại năm 2017. Tên này là kẻ nghiện hút và bị nhiếm HIV. 
 (Theo Vnexpress.net) 
 Ngoài ra, còn vô vàn những nạn nhân khác đã bị nhiều yêu râu xanh xâm hại, lạm 
dụng tình dục chưa được kể đến. Theo báo Pháp luật online đã thống kê: Ba trẻ em 
ở trường Tiểu học Đồng Hoá B (Kim Bảng – Hà Nam) bị xâm hại tình dục; bảy trẻ 
ở trưởng Tiểu học Vĩnh Phú Đông (Phước Long – Bạc Liêu); 13 trẻ ở trường Tiểu 
học – THCS Tam Lập (Phú Giáo – Bình Dương) 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO 
HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI 
TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. 
13 
 Bên cạnh đó, có những vụ việc đau lòng: một bé gái 11 tuổi bị cả cha đẻ và ông 
nội xâm hại tình dục ở Vĩnh Long; em gái 13 tuổi tự tử sau khi bị người hàng xóm 
xâm hại nhiều lần ở Cà Mau. Em gái 14 tuổi bị cha đẻ là quân nhân xâm hại tình 
dục suốt 4 năm ở Bắc Giang. Bé gái 9 tuổi ở Hà Nội bị xâm hại trên đường đi học 
về (Theo Bộ LĐ – TB và XH dẫn chứng). 
 Theo số liệu từ báo Pháp luật, trong hai năm (2017 và 2018), toàn quốc xảy ra 
2643 vụ với 2690 trẻ em bị xâm hại tình dục. Trong đó có 515 vụ dâm ô, 1259 vụ 
giao cấu, 906 vụ hiếp dâm trẻ em. Một con số khủng khiếp rất đáng báo động. 
 Tuy nhiên, đó chỉ là những trường hợp bị phát hiện và xử lý. Còn vô số những vụ 
khác đã bị ém nhẹm, bị bỏ qua và không bị tố cáo bởi các nạn nhân 
 Các số liệu, dẫn chứng trên là hồi chuông xót xa báo động để tất cả mỗi chúng ta 
phải giật mình. Buộc những người có lương tri, lương năng như chúng ta phải lên 
tiếng và hành động ngay để giảm thiểu tối đa nỗi bất hạnh đang từng phút từng giờ 
rình rập phủ lên cuộc sống hiện tại và tương lai con em chúng ta. 
 Những kẻ đồi bại ở trên chắc chắn sẽ bị pháp luật trừng trị. Nhưng vết thương mà 
chúng gây ra cho các em thì đau mãi, dai dẳng đến suốt đời. Nó ảnh hưởng quá 
nhiều đến chất lượng cuộc sống của các em nói riêng, của cả gia đình và xã hội nói 
chung. Đó là gánh nặng do bọn ác nhân để lại khiến cho không chỉ riêng các em 
phải gánh chịu mà là hệ lụy đau lòng cho toàn xã hội. Chưa kể đến việc bị xâm hại 
tình dục đã gián tiếp tước đi mạng sống của rất nhiều nạn nhân do họ bị chấn động 
tâm lý, trầm cảm, uất hận buộc phải quyên sinh. 
 Từ thực trạng đau lòng trên đã thôi thúc bản thân tôi mạnh dạn làm nên SKKN: 
“MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS 
ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG 
HIỆN NAY”. Bản thân chỉ có một mong ước bé nhỏ là góp chút sức lực hèn mọn của 
mình vào công cuộc loại trừ những hành động đồi bại của những kẻ biến thái ra 
khỏi môi trường học tập của con em chúng ta nói riêng và xã hội nói chung. Mục 
đích cuối cùng là mang lại cuộc sống bình yên, một tuổi thơ êm đềm, hạnh phúc 
đúng nghĩa, một tương lai tươi sáng cho thế hệ trẻ đáng được hưởng. 
 Để làm được điều đó, bản thân tôi mạnh dạn đề xuất các giải pháp như sau: 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO 
HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI 
TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. 
14 
3. Nội dung và hình thức của giải pháp: 
a. Mục tiêu của giải pháp: 
 Các giải pháp trong SKKN: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM 
CHO HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM 
HẠI TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY” đề ra với mục tiêu chính là giúp học 
sinh THCS nhận biết, phân loại được các đối tượng có nguy cơ sẽ xâm hại tình dục 
chính mình trong môi trường sống xung quanh các em. Từ đó giúp các em phòng 
ngừa cho chính bản thân các em. 
 Bên cạnh đó, các giải pháp còn giúp học sinh THCS nhận ra những bộ phận nhạy 
cảm (vùng đồ bơi) trên cơ thể mà chỉ riêng mình mới được quyền đụng chạm đến, 
bảo vệ chúng trước những ánh mắt xoi mói của kẻ biến thái. 
 Ngoài ra, cũng có những giải pháp giúp các em biết cách tự bảo vệ mình khi đứng 
trước nguy cơ bị xâm hại trong cuộc sống, học tập và sinh hoạt; biết đối phó trong 
tình huống đối diện với những kẻ biến thái khi các em chỉ có một mình. 
 Để học sinh nắm được cách thức thực hiện các giải pháp đưa ra thì người GVCN 
THCS sẽ là người truyền đạt, hướng dẫn cho các em vào thời gian sinh hoạt 15 
phút đầu buổi, sinh hoạt lớp, hoạt động ngoại khóa 
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp: 
 Với mục đích chính là góp phần ngăn chặn những tên yêu râu xanh xâm hại tình 
dục trẻ em nói chung, học sinh THCS nói riêng, để cho các em không mang vết 
thương thể xác và tinh thần suốt đời thì SKKN này đưa ra các giải pháp cụ thể như 
sau: 
b1. Giáo dục giới tính cho học sinh THCS: 
 Vào các giờ sinh hoạt lớp, kết hợp với bộ môn Sinh học lớp 8, GVCN khéo léo, tế 
nhị nhằm giáo dục giới tính cho học sinh. Để thực hiện phương pháp này, GVCN 
có thể tiến hành giờ Sinh hoạt lớp như sau: đầu tiên là tiến hành nhanh các hoạt 
động đánh giá tình hình thực hiện nội quy trường lớp của toàn thể học sinh trong 
tuần. Hoàn thành các công việc chung của lớp nộp về Liên đội trong thời gian 
ngắn. Đề ra phương hướng tuần tới một cách ngắn gọn cho toàn lớp nắm rõ để thực 
hiện. 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO 
HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI 
TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. 
15 
 (Một tiết sinh hoạt lớp ở trường THCS Trần Hưng Đạo) 
 (Giáo dục giới tính cho HS nữ trường Trần Hưng Đạo) 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO 
HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI 
TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. 
16 
 Sau đó, GVCN có thể cho học sinh nam về trước rồi trò chuyện, trao đổi, gợi mở 
để học sinh nữ biết rõ bộ phận nhạy cảm trên cơ thể mình. Qua đó giúp các em ý 
thức được rằng chỉ mình và mẹ ruột của mình mới có quyền đụng chạm đến những 
vị trí ấy. Nếu bất kỳ ai, dù đó là cha đẻ, chú ruột, ông nội, thầy giáo, hiệu trưởng, 
bạn bè, hàng xóm cố tình đụng chạm, sờ mó, nắn bóp vào những bộ phận ấy thì 
đó chính là hành vi xâm hại tình dục. Trong tình huống đó, các em phải có biểu 
hiện, hành động quyết liệt để tránh xa, nghiêm cấm ngay những hành vi ấy. Tuyệt 
đối không vì cả nể, lo sợ, sợ hãi mà nín nhịn, chịu trận, tuyệt đối không được dung 
túng để cho những kẻ xấu có cơ hội tiến xa hơn, tức là bọn chúng sẽ tiếp tục lạm 
dụng tình dục, cưỡng hiếp. Nếu khi bọn biến thái tiến hành sờ mó, đụng chạm mà 
các em không phản ứng hoặc phản ứng yếu, hoặc sợ hãi, xấu hổ mà câm lặng, hoặc 
mất bình tĩnh, mất kiểm soát mà đồng tìnhthì hậu quả các em hứng chịu sẽ vô 
cùng nặng nề. Các em phải chịu tổn thương cả thể xác lẫn tinh thần suốt đời. Có 
thể hành động của bọn yêu râu xanh khiến các em có thai, con đường tương lai sẽ 
tối tăm, mù mịt khi các em đang là trẻ vị thành niên – là học sinh còn phụ thuộc, 
còn rất nhỏ cả về thể chất lẫn tinh thần, chưa thể sẵn sàng làm mẹ, sinh nở và nuôi 
dưỡng con thơ. 
 Sau khi giáo dục giới tính cho học sinh nữ, đến giờ Sinh hoạt lớp khác, GVCN lại 
thực hiện tương tự, phù hợp với học sinh nam của lớp khi đã cho học sinh nữ về 
trước. Tại sao phải làm như vậy? Vì ai cũng biết vấn đề giới tính đối với người 
phương Đông nói chung, người Việt Nam nói riêng là vấn đề cực kì nhạy cảm, tế 
nhị. Đó được mặc định là “chuyện người lớn”, chuyện cho người từ “18+”. Ngay 
cả người lớn cũng cảm thấy xấu hổ, khó nói khi đề cập vấn đề này. Không phải ai 
cũng có thể nói thẳng thừng ra được. Huống chi học sinh THCS là trẻ vị thành 
niên, tâm lí xấu hổ, ngại ngùng ngay cả khi được nghe chứ đừng nói đến chuyện 
các em tự mình nói ra. 
 Vì vậy mà yêu cầu người giáo viên phải thật tế nhị, khéo léo kết hợp lồng ghép 
để giáo dục giới tính cho học sinh. 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO 
HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI 
TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. 
17 
 (Giáo dục giới tính cho HS nam trường Trần Hưng Đạo) 
b2. Hướng dẫn học sinh THCS đánh giá đối tượng đáng nghi trong cuộc sống. 
 Để phòng chống bị lạm dụng, xâm hại tình dục, mỗi người nói chung và học sinh 
THCS nói riêng cần rèn luyện cho mình cách đánh giá đối tượng giao tiếp. Mục 
đích là qua cách nhìn, cách cảm nhận mà bước đầu nhận biết được ai là người có 
thể tin tưởng, ai là kẻ biến thái cần phải đề phòng. Vì thế, bằng kinh nghiệm sống 
của mình, mỗi GVCN có thể truyền đạt cho học sinh những đặc điểm nhận biết kẻ 
biến thái như sau: 
- Biểu hiện bên ngoài của những kẻ biến thái (yêu râu xanh) thường là nhìn chằm 
chằm vào bộ phận nhạy cảm trên cơ thể người khác giới; cố tình đụng chạm vào 
những chỗ ấy. 
- Hoặc là có ánh mắt nhìn rất ghê sợ, thèm muốn, khác với ánh nhìn của những 
người bình thường khác. Các em cần phải cảm nhận được điều đó. 
- Hay có thể đó là những người say xỉn, không làm chủ được bản thân, thú tính dễ 
trỗi dậy; có thể là con nghiện bị ảo giác hay những kẻ ngáo đá làm liềuKhi gặp 
những người như thế, các em (nhất là học sinh nữ) cần phải tránh càng xa càng tốt. 
Ngoài việc để các em tránh khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục thì còn chính là việc 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO 
HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI 
TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. 
18 
các em đang tự bảo vệ tính mạng của mình. Bởi những kẻ nghiện rượu, phê ma 
túy, ngáo đá thường đã bị tê liệt thần kinh, bị ảo giác, tâm thần bất ổn dễ sinh ra 
làm liều, gây nguy hại cho những ai ở gần họ. 
- Ngoài những đối tượng trên, GVCN cũng cần lưu ý cho học sinh đề phòng thêm 
những người lạ tìm mọi cách tiếp cận mình ở nơi xa lạ như ở chợ, bến xe, đường 
vắng, trên xe buýt Đa số những đối tượng này giả vờ hỏi han, quan tâm đến các 
em rồi tìm cách đánh thuốc mê, giả là người thân đưa về, hoặc bắt cóc bán vào các 
nhà chứa Mà những người xung quanh không nhận ra nên không giúp đỡ các em 
được. 
 Nếu gặp người như thế, các em cần tránh xa, không trả lời các câu hỏi của chúng, 
không ngồi cạnh để bọn chúng không có cơ hội tiếp cận. Các em phải tìm mọi cách 
đến nơi an toàn như chỗ cảnh sát giao thông, đội trật tự, bảo vệ  hoặc gọi điện 
cho người thân, hoặc báo cho mọi người xung quanh biết có kẻ đang muốn hại 
mình 
 Mỗi khi GVCN hướng dẫn cho học sinh như thế, tôi tin chắc các em sẽ lưu tâm 
hơn trong cuộc sống của mình và nhận ra được ai là người có thể gần gũi, trò 
chuyện, ai là người cần phải tránh xa. Điều này sẽ góp thêm một phần vào việc 
giúp các em hạn chế đối mặt với nguy cơ bị xâm hại tình dục trong đời sống hiện 
nay. 
 Để thực hiện được phương pháp này, GVCN THCS có thể trò chuyện với các em 
ở lớp mình chủ nhiệm vào các giờ sinh hoạt 15 phút đầu mỗi buổi học. Vấn đề trò 
chuyện cần được xây dựng, tạo lập trong một không gian, không khí cởi mở, gần 
gũi, thân mật. Giống như đây là cuộc nói chuyện giữa cha mẹ với con cái. Có như 
thế thì các em mới tiếp thu, ghi nhớ lâu hơn và biết cách quan sát cuộc sống xung 
quanh mình hơn. 
 Bởi đối với đa số học sinh, GVCN như là người cha, người mẹ thứ hai của mình. 
Các em rất gần gũi, thân thiện với GVCN, hơn hẳn những giáo viên bộ môn khác. 
Vì thế, thiết nghĩ để hướng dẫn vấn đề này như là đang tâm sự với học sinh thì 
GVCN nào nếu nhiệt tình, yêu quý học sinh như con em mình đều có thể làm 
được, làm tốt. 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO 
HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI 
TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. 
19 
 b3. Hướng dẫn học sinh THCS chọn cách sống an toàn. 
 Sống an toàn ở đây không phải là hướng dẫn học sinh thu mình lại trong vỏ ốc, ru 
rú trong nhà, gói gọn trong vòng tay che chở, bảo vệ của cha mẹ. Cuộc sống hiện 
đại, mỗi con người cần phải mở rộng tầm hiểu biết, tham gia các hoạt động trải 
nghiệm thú vị, cần năng động, sáng tạo, về với thiên nhiên, sống chan hòa với mọi 
người Nhưng khi thực hiện những hoạt động đó, các em cần chọn giải pháp an 
toàn để bảo vệ chính mình trước những nguy cơ, những tình huống, những biến đổi 
bất thường của cuộc sống, trong đó có vấn nạn xâm hại tình dục. 
 Liên quan đến lối sống an toàn để tránh khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục như đã 
đề cập trong sáng kiến kinh nghiệm này, tức là học sinh THCS phải biết chọn lựa 
cách thức sống. 
 Ví dụ khi một học sinh nữ đi học về muộn, nhà xa thì các em không nên đi vào 
những cung đường vắng vẻ, ít người qua lại, thưa nhà dân, nhiều vườn rẫy, đồi núi. 
Vì ở những con đường này, kẻ xấu, kẻ nghiện, kẻ ngáo đá, yêu râu xanh hay rình 
rập, chờ đợi con mồi xuất hiện rồi ra tay. 
 Nếu gặp phải tình huống ấy, một thân một mình các em sẽ rất khó chống cự.Vì 
các em đang ở thế bị động, còn kẻ biến thái, xấu xa lại đang ở thế chủ động. Hơn 
nữa, chúng đã làm liều thì luôn rất mạnh. Hoặc giả nạn nhân có kêu cứu, la hét cần 
sự giúp đỡ của người khác cũng rất khó gặp may bởi chỗ vắng vẻ ít người. 
 Khi ấy, nếu các em buông xuôi sẽ dễ bị cướp của, hiếp dâm. Nếu các em chống 
cự mạnh, có thể sẽ mất mạng. Vì vậy, để tránh tình huống xấu ấy, tốt nhất các em 
nên chọn con đường đông đúc, nhiều người qua lại mà đi, dù có xa hơn một tí cũng 
phải chịu khó, vì sự an toàn của chính mình. 
 Cũng có thể, con đường thưa vắng người qua lại ấy là con đường duy nhất để các 
em về nhà. Vậy thì các em phải đi cùng các bạn, hoặc chờ cha mẹ đến đón, hoặc 
nhờ người thân, giáo viên tin tưởng đưa về nhất là khi tối trời, dù có phiền hà một 
chút nhưng an toàn là trên hết. 
 Sống an toàn còn biểu hiện ở cách lựa chọn trang phục trong sinh hoạt hàng ngày. 
Xã hội hiện đại, kinh tế phát triển, thế giới kết nối, mở rộng vì thế mọi thứ đều rất 
thoáng, nhanh nhạy và dễ học hỏi, ngay cả thời trang. Thời trang là một loại hình 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CHO 
HỌC SINH CỦA GVCN THCS ĐỂ GIÚP CÁC EM ỨNG PHÓ VỚI NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI 
TÌNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY”. 
20 
văn hóa thay đổi nhanh đến chóng mặt. Xu hướng thời trang luôn được cập nhật 
nhanh nhạy, nhất là lớp trẻ. Trang phục phương Đông, phương Tây được bày bán 
tràn lan, khắp mọi nơi. Chỉ cần một cái click chuột là ai cũng có thể mua được 
hàng. Với lại học sinh luôn là đối tượng dễ bắt kịp xu hướng thời trang nhất. Các 
em ăn mặt theo thần tượng của mình nên có những trang phục khi các em diện lên 
không phù hợp với lứa tuổi, hoàn cảnh sống, công việc học tập của học sinh. 
 Vì thế, giáo viên chủ nhiệm cần hướng dẫn cho các em là không nên lựa chọn 
trang phục quá hở hang như áo hai dây, váy ngắn củn cỡn. Bởi như thế sẽ vô tình 
kích thích sự tò mò của người khác, nhất là người khác giới. Điều đó có thể dẫn 
đến việc gợi lên những dục vọng thú tính ở người khác và vô tình khiến mình trở 
thành nạn nhân, đối tượng bị xâm hại. 
 Tóm lại, cuộc sống an toàn do chính mỗi người tự chọn. Nhưng học sinh THCS là 
thanh thiếu niên, các em chưa đủ độ chín trong suy nghĩ, hành động như người lớn. 
Nên cha mẹ và giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm cần tranh thủ thời gian 
hướng dẫn, chỉ bảo cho các em cách ăn mặt. Đặc biệt là 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_phuong_phap_ren_luyen_ky_nang_m.pdf