SKKN Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A

SKKN Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A

5. Mô tả bản chất của sáng kiến:

5.1. Tính mới của sáng kiến:

Hoạt động trung tâm của nhà trường là dạy học và giáo dục. Để phát triển

toàn diện học sinh, thầy giáo, cô giáo sẽ là lực lượng trực tiếp thực hiện chương

trình giáo dục của cấp học. Chất lượng giáo dục của nhà trường phần lớn là do đội

ngũ giáo viên quyết định. Do đó phát triển đội ngũ vừa là mục tiêu, vừa là động lực

phát triển nhà trường.

Hiện nay chúng ta đang tiến hành đổi mới giáo dục phổ thông, đồng thời

tham gia hội nhập kinh tế thế giới, hoà mình vào xu thế toàn cầu hoá, do đó vấn đề

nâng cao trình độ lý luận và nghiệp vụ của giáo viên càng trở nên cấp bách. Một

nhà trường mà các giáo viên được thường xuyên bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp

vụ thì chất lượng giáo dục mới được nâng cao và theo kịp xu hướng phát triển giáo

dục của thời đại.

Là cán bộ quản lý của nhà trường, tôi rất băn khoăn với công tác quản lý.

Tôi xác định rằng: Công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên sẽ là mắt xích chủ yếu và

quan trọng nhất trong hệ thống công tác quản lý. Công tác này được cải tiến và đẩy

mạnh sẽ có tác dụng quyết định tạo nên sự chuyển biến cao về chất lượng dạy học

và giáo dục của nhà trường. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để giữ vững và phát huy2

2

những thành tích dạy học đã đạt được trong thời gian qua, chất lượng giảng dạy

ngày càng vượt trội . Với suy nghĩ đó, tôi đã tập trung nghiêm cứu và thực nghiệm

đề tài : “Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực

trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A”. Và đây cũng chính là Tính mớí

cần giải quyết của sáng kiến .

pdf 14 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 1023Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hát triển nghề nghiệp của bản 
thân. 
 Trên cơ sở phân tích các thực trạng về chất lượng đội ngũ giáo viên, dự báo 
4
4
nhu cầu phát triển đội ngũ của nhà trường để có kế hoạch tập trung cao ở nhóm 
phù hợp. 
1.2. Xác định mục tiêu bồi dưỡng đội ngũ, lựa chọn mục tiêu ưu tiên. 
 - Mục tiêu bồi dưỡng đội ngũ dựa vào các yêu cầu Chuẩn Nghề nghiệp giáo 
viên Tiểu học. Mục tiêu đặt ra cụ thể về các mức độ cần đạt được: 
- Về trình độ đào tạo cần đạt ở mức độ nào? (Đạt chuẩn ? %; trên chuẩn: CĐ 
? %;ĐH ? %; Trên ĐH ? %) 
- Về trình độ chuyên môn cần đạt ở mức độ nào? (Giỏi ? %; Khá ? %; phấn 
đấu không có GV yếu kém về trình độ chuyên môn) 
* Các nội dung được xác định trong mục tiêu bồi dưỡng chuyên môn cho đội 
ngũ giáo viên: 
a. Về phẩm chất chính trị: 
Bồi dưỡng, nâng cao tư tưởng, nhận thức chính trị cho đội ngũ giáo viên; 
giáo dục lý tưởng sống gắn liền với bồi dưỡng phẩm chất nghề nghiệp. Trong giai 
đoạn hiện nay, nội dung bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức được gắn liền với 
cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận 
động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Đặc biệt nhà 
trường cần chú trọng nhiệm vụ giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên. Giáo 
dục đạo đức nghề nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhà trường. 
Bám sát các quy định về đạo đức nhà giáo (được quy định kèm theo Quyết định số 
16/2008/QĐ-BGD-ĐT ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) để 
xác định các nội dung: 
Chuẩn về tư tưởng chính trị, Chuẩn về đạo đức, Lương tâm và trách nhiệm 
của nhà giáo 
Để đạt được mục tiêu này, cần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo 
viên được tiếp xúc với các phương tiện thông tin báo chí; mặt khác nhà trường cần 
thường xuyên tổ chức cho cán bộ, giáo viên được nghe báo cáo thời sự, kịp thời 
phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước và chính sách của 
địa phương; tổ chức học tập để mỗi cán bộ giáo viên nắm vững các quy định của 
chuẩn, xây dựng các chương trình hành động để thực hiện đồng thời cùng với giáo 
viên không ngừng tu dưỡng, rèn luyện theo chuẩn; xử lý nghiêm những trường hợp 
vi phạm về đạo đức nhà giáo. 
 b. Về Kiến thức: Ngoài việc bồi dưỡng các kiến thức về bậc học, đặc biệt 
chú trọng bồi dưỡng cho cán bộ và giáo viên về văn hoá, ngoại ngữ và tin học. Cán 
bộ, giáo viên đều cần nắm vững trình độ hiểu biết văn hoá, xã hội, khoa học kỹ 
thuật mới có thể làm tốt công tác giảng dạy và giáo dục có hiệu quả. Cần tăng 
cường sử dụng ngoại ngữ, tin học; học thêm ngoại ngữ để có thể đọc tài liệu nước 
ngoài, làm phong phú thêm vốn kiến thức của mình về chuyên môn, nghiệp vụ và 
5
5
các nền văn hoá thế giới; có kĩ năng tin học tốt để khai thác tìm kiếm thông tin, 
kiến thức trên mạng 
Tạo điều kiện cho cán bộ và giáo viên cả về thời gian và kinh phí để khuyến 
khích họ tích cực trau dồi học tập, nâng cao trình độ ngoai ngữ, tin học Nhà 
trường cần đầu tư xây dựng một thư viện trường học có đủ các loại sách, tư liệu 
tham khảo, các loại tạp chí, báo chí để giáo viên và cán bộ được xem nhằm cập 
nhật thông tin và mở rộng hiểu biết. Ngoài ra thường xuyên tổ chức các hoạt động 
giao lưu văn hoá với địa phương, tổ chức đi tham quan di tích lịch sử, nhà bảo 
tàng, công trình công nông nghiệp, tổ chức các buổi thông tin khoa học về các vấn 
đề tự nhiên, xã hội 
c/ Về Kĩ năng sư phạm: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. 
Đây được xác định là công việc hàng đầu, công việc không thể thiếu được trong 
suốt quá trình giảng dạy của họ. Giáo viên phải có chuyên môn vững vàng và sâu 
rộng. Muốn vậy, giáo viên phải được bồi dưỡng những kiến thức cập nhật, nâng 
cao kiến thức và kỹ năng để có đủ năng lực dạy tốt môn học mà mình được phân 
công. Trên cơ sở đó giáo viên rèn cho mình khả năng thể hiện kỹ năng sư phạm 
linh hoạt, nhuần nhuyễn. 
 Các nội dung được tập trung trong việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ 
cho giáo viên: 
 - Đổi mới hoạt động dạy học. - Ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học 
và phát triển. 
 - Đổi mới hoạt động dự giờ để hỗ trợ chuyên môn. Bồi dưỡng về năng lực 
công tác. Năng lực này là kỹ năng tổ chức hoạt động giảng dạy - giáo dục, kỹ năng 
nhận thức và giải quyết tình huống trong dạy học - giáo dục. Năng lực công tác 
của giáo viên chỉ có thể có được trên cơ sở quá trình rèn luyện, học tập và rút kinh 
nghiệm không ngừng của bản thân và đồng nghiệp. Mặt khác, tạo điều kiện cho 
giáo viên được phát huy năng lực bằng cách tin tưởng giao việc cho giáo viên để 
họ mạnh dạn thực hiện, sáng tạo. Trong quá trình đó Hiệu trưởng theo dõi, động 
viên, giúp đỡ, nhận xét, rút kinh nghiệm và đóng góp ý kiến cho họ. 
Bồi dưỡng nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học 
và giáo dục cho đội ngũ giáo viên. Viết sáng kiến kinh nghiệm và tham gia nghiên 
cứu khoa học sẽ có tác dụng thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ dạy học được tốt 
hơn, trình độ hiểu biết về chuyên môn cũng được nâng lên một cách cơ bản. Hiệu 
trưởng cần có hình thức đặc biệt (kết hợp cả tinh thần lẫn vật chất) để khuyến 
khích, động viên cán bộ và giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm và 
nghiên cứu khoa học. Có thể mời chuyên gia hướng dẫn cho giáo viên về kiến thức 
và kỹ năng viết sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học và giáo dục. Cần gợi ý những 
đề tài mà giáo viên có thể làm được nhằm giải quyết những vấn đề mà trên thực tế 
nhà trường còn đang hạn chế 
6
6
d. Chăm sóc sức khoẻ cho đội ngũ giáo viên: 
Thực hiện nghiêm túc và chu đáo các chế độ, chính sách về lao động, nghỉ 
hè, nghỉ phép, chế độ khám sức khoẻ, khám bệnh, các chế độ đối với nữ công 
chức Chuyên môn kết hợp chặt chẽ với công đoàn để chăm lo đời sống vật chất, 
tinh thần cho giáo viên 
* Trong kế hoạch cần xác định nội dung hoạt động ưu tiên, xác định kết 
quả sẽ đạt được sau khi thực hiện các hoạt động bồi dưỡng, xác định danh sách 
các thành viên cho mỗi nội dung hoạt động được bồi dưỡng. 
 1.3. Lập kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ: 
 Kế hoạch bồi dưỡng phải bám sát chủ đề năm học, và thường xuyên đổi 
mới trong nội dung và hình thức tổ chức. Chẳng hạn: 
* Với năm học 2020-2021 cần tập trung các chuyên đề dạy học như: ứng 
dụng công nghệ thông tin, chuyên đề chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 
đang thực hiện chương trình lớp 1, dạy học trực tuyến 
Kế hoạch bồi dưỡng giáo viên trong mỗi nhà trường được cụ thể hoá bằng 
các đợt chuyên đề, hội thảo, hội giảng, sinh hoạt chuyên môn 
 Để tổ chức đầy đủ các đợt bồi dưỡng giáo viên, đồng thời để nhiệm vụ bồi dưỡng 
đội ngũ đạt hiệu quả cao, cần phân loại các nội dung theo kế hoạch dài hạn, kế 
hoạch ngắn hạn. Những nội dung ưu tiên cần tập trung vào kế hoạch ngắn hạn, một 
số nội dung mang tính chiến lược lâu dài tập trung vào kế hoạch dài hạn. 
 Lịch tổ chức kế hoạch ngắn hạn được tiến hành theo từng tháng, từng kỳ và 
hoàn thành trong một năm học; xác định được thời gian cụ thể để tiến hành kì bồi 
dưỡng, cá nhân được phân công phụ trách hướng dẫn, các đối tượng tham gia 
 Ví dụ: Kế hoạch bồi dưỡng giáo viên 
 Tháng 9 - Năm học 2019 – 2020 
Tuần Nội dung bồi dưỡng 
Thời gian 
thực hiện 
Tổ, Cá nhân 
phụ trách 
Đối tượng bồi 
dưỡng 
Tuần 1 
1. Bồi dưỡng về kiến thức đại trà, 
môn Toán, phần I 
2. Bồi dưỡng về kiến thức chuyên 
sâu môn Tiếng Việt, P1 
Thứ 7, Tuần 1 
GV A (GV giỏi 
Toán) 
GV B (GV giỏi 
TV) 
Giáo viên nhóm 
1 
Giáo viên nhóm 
2,3 
Tuần 2 
1. Bồi dưỡng về kiến thức đại trà, 
môn Tiếng Việt, phần I 
2. Bồi dưỡng về kiến thức chuyên 
sâu môn Toán, phần I 
Thứ 7, Tuần 2 
GV B 
GV A 
Giáo viên nhóm 
1 
Giáo viên nhóm 
2,3 
Tuần 3 
1. Bồi dưỡng về kiến thức đại trà, 
môn Toán, phần II 
2. Bồi dưỡng về kiến thức chuyên 
Thứ 7, Tuần 3 
GV A 
GV B 
Giáo viên nhóm 
1 
Giáo viên nhóm 
2,3 
7
7
sâu môn Tiếng Việt, P2 
Tuần 4 
1. Chuyên đề dạy học bằng GAĐT 
2. Chuyên đề dạy học ứng dụng 
CNTT 
Thứ 7, Tuần 4 
Tổ 1,2,3 
Tổ 4,5 
Giáo viên nhóm 
1 
Giáo viên nhóm 
2,3 
 Kế hoạch dài hạn được tiến hành theo từng chu kỳ hoặc từng giai đoạn; 
xác định được mục tiêu cần đạt trong từng giai đoạn để từ đó xây dựng kế hoạch 
ngắn hạn. Chẳng hạn: Kế hoạch phát triển giáo viên của nhà trường đến năm 
2025: 
- Đến năm 2019 có 70 % giáo viên có trình độ chuyên môn tốt 
- Đến năm 2020 cán bộ, giáo viên, công nhân viên sử dụng thành thạo máy 
vi tính, trường có riêng, hộp thư điện tử; 100% GV có trình độ ngoại ngữ, 10 % 
CB, GV sử dụng thành thạo tiếng Anh 
 - Phấn đấu đến năm 2022 có trên 96 % CB, GV có trình độ Đại học, 100 % 
cán bộ quản lý có trình độ Trung cấp lý luận chính và quản lý nhà nước. 
2. Các hình thức hỗ trợ giáo viên phát triển chuyên môn: 
Phát triển chuyên môn cho giáo viên bao gồm rất nhiều công việc như: phân 
công hợp lý để tạo điều kiện cho mỗi giáo viên phát huy được tốt năng lực của 
mình, thực hiện phân công kèm cặp hỗ trợ lẫn nhau, đổi mới nội dung và hình thức 
sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, xây dựng môi trường học tập để cùng nhau tiến bộ, 
dự giờ đánh giá giáo viên, thực hiện các hoạt động nhằm tạo động lực cho giáo 
viên làm việc 
2.1 Xây dựng nhà trường thành tổ chức học tập: 
 Trước hết cần hình thành trong trường học kĩ năng tư duy hệ thống. Mỗi 
thành viên trong nhà trường phải hiểu rõ các hoạt động của nhà trường, hiểu được 
công việc của bản thân, của tổ nhóm công tác của mình để hoạt động theo hướng 
hỗ trợ lẫn nhau và góp phần vào sự phát triển của toàn bộ nhà trường. 
Phát huy cộng đồng trách nhiệm của các thành viên trong nhà trường thông qua 
việc chia sẻ những mục tiêu và cam kết của nhà trường. Các tổ, nhóm học tập phải 
thực hiện tốt việc chia sẻ, truyền thông, cung cấp, trao đổi thông tin giữa các thành 
viên để mỗi người có cơ hội lựa chọn những thông tin cần thiết cho công việc của 
mình.Tạo ra môi trường học tập để mọi người cùng nhau học tập một cách chủ 
động và sáng tạo. Các hình thức tổ chức nhà trường thành tổ chức học tập: 
 - Thi đua phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi các cấp hằng năm. Tổ chức 
các cuộc thi về trình độ tay nghề: Thi soạn và dạy bằng giáo án điện tử; thi dạy ứng 
dụng công nghệ thông tin; thi làm và sử dụng đồ dùng dạy học; thi sáng tạo khoa 
học kĩ thuật v.v. 
 - Tạo ra được nhiều sân chơi trí tuệ cho học sinh giao lưu ở tất cả các khối 
lớp nhằm khích lệ lòng tự trọng nghề nghiệp trong mỗi giáo viên. 
8
8
 - Phát động các phong trào thi đua lao động sáng tạo trong giáo viên. Đây 
là phong trào có ý nghĩa thiết thực, phát huy được tính năng động sáng tạo của mỗi 
giáo viên. Các hoạt động lao động sáng tạo của giáo viên được thể hiện trong việc 
viết sáng kiến kinh nghiệm, tự làm đồ dùng dạy học, các phát minh, sáng chế để 
cải tiến các biện pháp dạy học, giáo dục 
 Sau khi sáng kiến, các sản phẩm đã được cấp trên công nhận và xếp loại, 
trường tổ chức một số buổi chuyên đề trao đổi một vài sáng kiến thiết thực nhất, 
các biện pháp cải tiến PPDH, cách làm một số ĐDDH đạt giải để giáo viên toàn 
trường học tập và áp dụng vào công việc giảng dạy cũng như công tác chủ nhiệm. 
Qua đó giáo viên càng thấy rõ tác dụng tích cực của việc viết sáng kiến, lao động 
sáng tạo là một cách phổ biến kinh nghiệm, sáng tạo của mình để mọi người học 
tập. 
 2.2 Tổ chức tốt các hoạt động bồi dưỡng định kì: 
 Các hoạt động bồi dưỡng định kì được tập trung theo những hình thức 
 - Bồi dưỡng thường xuyên 
 - Bồi dưỡng chuyên đề 
- Sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn 
2.3 Đẩy mạnh phong trào tự học, tự bồi dưỡng: 
Tự học là một cách tự bồi dưỡng, tự làm giàu kiến thức cho mình vừa đơn 
giản, tiết kiệm vừa hiệu quả. Vì vậy trách nhiệm của người quản lý giáo dục là phải 
suy nghĩ, tìm biện pháp để thổi lên ngọn lửa của phong trào tự học – tự bồi dưỡng; 
giao nhiệm vụ cụ thể về tự học - tự bồi dưỡng cho giáo viên. Hiệu trưởng phải là 
tấm gương về sự tự học, là người học dẫn đầu 
 * Các hình thức cụ thể để giáo viên tự học - tự bồi dưỡng: 
 - Tham gia các khoá học, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn; 
 - Tham gia hội thảo, hội nghị; 
 - Đi thực tế; - Trao đổi, giao lưu về chuyên môn cụm trường ; qua mạng; 
 * Các hình thức hỗ trợ nhiệm vụ tự học - tự bồi dưỡng: 
 - Xây dựng đội ngũ cốt cán về chuyên môn; 
 - Xây dựng cơ sở vật chất, tạo điều kiện làm việc và học tập tốt cho cán bộ 
và giáo viên: tủ sách, xếp thời khoá biểu hợp lý, cải tiến lịch họp 
Hướng dẫn cho giáo viên xây dựng kế hoạch phát triển cho bản thân nhằm 
thực hiện mục tiêu tự bồi dưỡng. 
 *Kế hoạch cá nhân cần thể hiện rõ các nội dung sau: 
 1. Mục tiêu: Các câu hỏi được đặt ra: 
 1.1. Mục tiêu cần đạt: 
- Trình độ đào tạo: Đạt ở trình độ đào tạo nào (CĐ, ĐH. )? 
- Trình độ chuyên môn: Các kiến thức và kĩ năng cần nắm vững? 
 1.2. Các hoạt động học tập sẽ thực hiện? 
9
9
 1.3. Thời gian: - Đạt được mục tiêu trong thời gian nào? 
 2. Kế hoạch thực hiện: 
 Được vạch ra theo từng phần: 
* Phần 1: Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng theo kế hoạch của nhà trường 
 * Phần 2: Thực hiện kế hoạch tự bồi dưỡng: 
 + Bồi dưỡng thường xuyên; 
 + Bồi dưỡng định kì (các khoá học nâng cao trình độ) 
 3.Thực hiện kế hoạch: 
 Phần này mỗi cá nhân cần hoạch định rõ nội dung được tiến hành theo 
từng năm, tháng, tuần; hình thức thực hiện; kết quả đạt được; kế hoạch tiếp nối... 
 4. Đánh giá kết quả: 
Giáo viên tự đánh giá kết quả học tập của mình theo nhiều hình thức khác 
nhau, như: tham gia các kì kiểm tra lấy chứng chỉ; tổ, nhóm học tập đánh giá; hiệu 
quả công tác 
2.4 Các hoạt động hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên: 
 a. Quan tâm và có sự hỗ trợ đặc biệt đối với giáo viên có nhiều khó khăn, 
giúp họ phát triển về chuyên môn và nhân cách để họ đảm nhiệm được công việc 
được giao. 
* Để thực hiện nội dung này, cần chú ý: 
- Phân loại giáo viên để xác định nội dung, phương pháp hỗ trợ 
 - Chọn lựa đội ngũ giáo viên hướng dẫn, kèm cặp. Khi đã có kế hoạch, đối 
tượng về người hướng dẫn và người được hướng dẫn, tiến hành định hướng các 
tiêu chí, xác định nội dung, phương pháp hỗ trợ nhằm đạt được mục tiêu: 
*Về tiêu chí: 
+ Phải có định hướng rõ ràng: hỗ trợ GV đến đâu? đạt được gì 
+ Luôn có tinh thần chia sẻ, hỗ trợ, hợp tác, học hỏi và tôn trọng người 
được hướng dẫn. 
* Về phương pháp: 
+ Định hướng cho người được hướng dẫn; 
+ Khêu gợi lòng sự trọng, vượt qua thách thức, giúp họ hạn chế những khó 
khăn; 
+ Định hướng tư duy; 
+ Vận dụng kinh nghiệm vốn có của người được hướng dẫn, khích lệ họ kết 
hợp kiến thức cũ và mới nhằm phát hiện ra vấn đề; 
 + Hướng dẫn họ tự lựa chọn nội dung học tập, làm chủ kiến thức mà họ 
muốn. 
b. Hỗ trợ giáo viên đổi mới các hoạt động dạy học. 
 Đổi mới PPDH không phải là vấn đề mới, Bộ GD – ĐT đã phát động nhiều 
năm nay, các nhà trường cũng đã có nhiều hình thức, biện pháp thực hiện nhiệm vụ 
10 
10
có hiệu quả. Trong phạm vi bài viết chỉ đề cập đến một số vấn đề cơ bản khi thực 
hiện việc hỗ trợ giáo viên đổi mới hoạt động dạy học, xây dựng kế hoạch dạy học 
có hiệu quả: 
 Hướng dẫn giáo viên vận dụng linh hoạt các kiến thức thực tế vốn có của 
học sinh vào bài học, không lệ thuộc vào trình bày các nội dung kiến thức ở SGK 
 Ví dụ: Ở bài “Dải đồng bằng duyên hải miềm Trung” (Địa lí 4), phần tìm 
hiểu về khí hậu (Mục 2: Khí hậu có sự khác biệt giữa khu vục phía bắc và phía 
nam), trong SGK trình bày theo mạch sau: Hướng dẫn HS tìm hiểu về địa hình sau 
đó đi đến kết luận về đặc điểm khí hậu. 
 Hướng dẫn: Dựa trên thực tế địa phương định hướng cho giáo viên hướng 
dẫn học sinh nêu các đặc điểm về khí hậu của miền Trung (kiến thức học sinh đã 
biết) sau đó tìm hiểu nguyên nhân của địa hình ảnh hưởng đến khí hậu. 
 Linh hoạt trong việc lập kế hoạch bài học, không cứng nhắc trong việc xây 
dựng các hoạt động dạy học. Hoạt động kiểm tra bài cũ không nên quá phụ thuộc 
vào việc phải kiểm tra kiến thức bài học ngay trước đó mà cần xác định nội dung 
kiến thức cũ có liên quan đến bài mới. Đặc biệt cần xác định rõ đối tượng học sinh 
được kiểm tra. 
 Giới thiệu bài hay đặt vấn đề cho bài học là hoạt động đầu tiên trong dạy học 
bài mới, để tạo sự hứng khởi cho học sinh, hướng dẫn giáo viên xây dựng các nội 
dung một cách tự nhiên, có thể xậy dựng theo các hình thức như: GV và HS trò 
chuyện, làm quen sau đó làm xuất hiện vấn đề cần giải quyết; tạo tình huống có 
vấn đề cần giải quyết 
 - Để tiết dạy tự nhiên và hiệu quả, ngoài việc vận dụng linh hoạt các PPDH thì 
việc liên kết các hoạt động dạy học trong bài rất quan trọng, do đó cần hướng dẫn 
giáo viên xác định được kiến thức trọng tâm của mỗi hoạt động, các tiểu kết rõ 
ràng và lựa chọn nội dung phù hợp để liên kết với kiến thức phần tiếp theo. 
Đổi mới PPDH cần chú trọng hướng dẫn cho giáo viên đổi mới trong hoạt động 
kiểm tra, đánh giá. Bồi dưỡng cho giáo viên những phương pháp, kĩ thuật lấy 
thông tin phản hồi từ học sinh để đánh giá quá trình dạy học. Chỉ đạo giáo viên biết 
sử dụng kết hợp các hình thức và phương pháp đánh giá: trong giờ, ngoài giờ; 
chính thức, không chính thức; qua sản phẩm, báo cáo; kết hợp định tính và định 
lượng. Sử dụng phối hợp các hình thức, phương pháp đánh giá khác nhau; kết hợp 
giữa trắc nghiệm tự luận và trắc nghiệm khách quan; kết hợp giữa kiểm tra cá nhân 
với kiểm tra theo nhóm; kiểm tra theo chủ đề. Kiểm tra không chỉ là viết ra giấy 
mà có thể là thể hiện cách hiểu các kiến thức về bài học của mình qua tranh, ảnh, 
phim 
 c. Hỗ trợ giáo viên trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học 
và bồi dưỡng phát triển: 
11 
11
 -Hướng dẫn giáo viên thực hiện soạn và dạy học bằng giáo án điện tử. 
 Bài giảng điện tử là một hình thức tổ chức bài lên lớp mà ở đó toàn bộ kế hoạch 
hoạt động dạy học đều được chương trình hoá do giáo viên điều khiển thông qua 
môi trường multimedia do máy vi tính tạo ra. 
 Để có được một bài giảng điện tử, mỗi giáo viên phải chuẩn bị khá công 
phu, tốn khá nhiều thời gian, do đó việc tổ chức dạy học thường xuyên bằng các 
bài giảng điện tử chưa trở thành thói quen. Hằng tuần trường đã tổ chức cho giáo 
viên hỗ trợ lẫn nhau về kĩ năng soạn và dạy thông qua tổ nhóm chuyên môn, tổ 
chức thi đua dạy giáo án điện tử giữa các khối lớp; khuyến khích và hướng dẫn 
giáo viên sử dụng bài giảng điện tử một cách khoa học, sáng tạo để tăng hiệu quả 
của việc dạy học. 
 -Hướng dẫn giáo viên khai thác internet trong dạy học. Nhà trường nối mạng 
internet, mở trang websie, hướng dẫn giáo viên tạo hộp thư điện tử cá nhân để truy 
cập, khai thác các thông tin trên mạng phục vụ cho dạy học và công tác bồi dưỡng 
chuyên môn. Hiệu trưởng cùng với giáo viên tham gia các chương trình đào tạo từ 
xa để học tập, khai thác các nguồn học liệu mở để tự học, tự bồi dưỡng, tham gia 
các diễn đàn trao đổi trên mạng để học hỏi lẫn nhau nhằm phát triển chuyên môn 
 d/ Đổi mới các hoạt động dự giờ để hỗ trợ chuyên môn cho GV: 
 Dự giờ không chỉ để đánh giá giáo viên mà còn là một hoạt động để hỗ trợ 
giáo viên về chuyên môn rất hiệu quả. Đổi mới trong hoạt động dự giờ là đổi mới 
trong xác định mục tiêu của dự giờ 
 Mục tiêu của dự giờ không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra đánh giá giờ giảng 
của giáo viên mà phải chú trọng đến việc tư vấn và thúc đẩy giáo viên phát triển 
chuyên môn. Cần phải giúp giáo viên có thái độ tích cực khi tham gia dự giờ và 
được dự giờ. Để thực hiện được mục tiêu đó cần xây dựng kế hoạch tổ chức dự giờ 
khoa học, thực hiện tốt khâu chuẩn bị dự giờ và sau dự giờ, nhất là các hoạt động 
tư vấn và sửa chữa sau khi có kết luận về dự giờ. 
 Để thực hiện có hiệu quả người kiểm tra cần phải rèn luyện để thực sự là 
người có “tầm” trong nhiệm vụ này. Do vậy, trước khi kiểm tra, cần chuẩn bị kĩ 
lưỡng về nội dung, phương pháp dạy học các bài học, đối tượng học sinh được 
tham gia học tập, điều kiện thực tế về thiết bị và các ĐDDH ... 
 3. Đánh giá rút kinh nghiệm chương trình bồi dưỡng: 
 Kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên cần được đánh giá và cập nhật thường 
xuyên, cho dù thành công hay chưa thành công. Khi đánh giá cần đưa ra mộ

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_xay_dung_doi_ngu_hoat_dong_phu_hop_mang_lai_hieu_qua_va.pdf