Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định “Đổi mới căn
bản, toàn diện nền giáo dục (GD) Việt Nam theo huớng chuẩn hoá, hiện đại hoá,
xã hội hóa (XHH), dân chủ hóa và hội nhập quốc tế. giáo dục và đào tạo
(GD&ĐT) có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng
nhân tài, góp phần quan trọng xây dựng đất nước, xây dựng nền văn hóa và con
người Việt Nam.” [4]
Theo Luật Giáo dục năm 2005 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 tại điểm 1
của Điều 27 nêu rõ: “Mục tiêu của giáo dục phổ thông (GDPT) là giúp hoc̣ sinh
(HS) phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ
bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân
cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa (XHCN), xây dựng tư cách và trách
nhiệm công dân, chuẩn bị cho HS tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động,
tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.” [6]
N LỚP 6 HĐ 1: Chúng em hát mừng mẹ, mừng cô HĐ 2: Nói chuyện về ngày Thành lập ̣Đoàn TNCS Hồ Chí Minh HĐ 3: Gương sáng đoàn viên HĐ 4: Chuẩn bi ̣tham gia hội trại 26/3 LỚP 7 HĐ 1: Thi tìm hiểu về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh HĐ 2: Câu chuyện “Ăn no rồi hãy đến làm viê c̣” (theo cuốn một số lời dạy và mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh) HĐ 3: Chúng em hát về mẹ và cô giáo HĐ 4: Bài thơ “Đi thuyền trên sông Đáy” – Hồ Chí Minh LỚP 8 HĐ 1: Tiến lên đoàn viên HĐ 2: Thi sáng tác về đoàn HĐ 3: Vui văn nghê ̣mời mừng ngày thành lâp ̣Đoàn HĐ 4: Chuẩn bi ̣tham gia hội trại 26/3 LỚP 9 HĐ 1: Tọa đàm về vai trò của Đoàn và lý tưởng của thanh niên hiện nay HĐ 2: Giới thiệu công ước Quyền trẻ em của Liên hiệp ̣ quốc HĐ 3: Giới thiệu các trò chơi dân gian HĐ 4: Học những bài hát, múa về chủ điểm “Mái trường thân thiện” THÁNG 4: HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ LỚP 6 HĐ 1: Thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta HĐ 2: Cuộc gặp ̣gỡ hữu nghi ̣ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS 11 HĐ 3: Hôị vui học tâp ̣ HĐ 4: Vẻ đẹp quê hương đất nước LỚP 7 HĐ 1: Di sản văn hóa: di tích lịch sử trong nước và thế giới HĐ 2: Câu chuyện “Bác Hồ tăng gia rau sạch” (trích trong 117 câuchuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh) HĐ 3: Mừng ngày chiến thắng 30/4 LỚP 8 HĐ 1: Học sinh với các vấn đề toàn cầu HĐ 2: Bạn biết gì về UNESCO HĐ 3: 30/4 – Ngày lịch sử đáng ghi nhớ HĐ 4: Hội vui học tâp ̣ LỚP 9 HĐ 1: Tổ chức diễn đàn thanh niên với chủ đề “Hòa bình và hữu nghi”̣ HĐ 2: Tổ chức Hội vui học tâp ̣ HĐ 3: Sinh hoạt văn nghê ̣chào mừng ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nứơc THÁNG 5: BÁC HỒ KÍNH YÊU LỚP 6 HĐ 1: Năm điều Bác Hồ daỵ thiếu niên nhi đồng HĐ 2: Chúng em kể chuyện về Bác Hồ HĐ 3: Văn nghê ̣mừng sinh nhâṭ Bác LỚP 7 HĐ 1: Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng HĐ 2: Câu chuyện “Chú còn trẻ vào hầm trú ẩn đi” (theo cuốn môṭ số lời dạy và mẩu chuyện về tấm gương đạo đứ c Hồ Chí Minh) HĐ 3: Bác Hồ với thiếu nhi HĐ 4: Bài hát “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” – Trần Kiết Tường LỚP 8 HĐ 1: Bác Hồ với thiếu nhi HĐ 2: Thực ̣hiện 5 điều Bác Hồ dạy HĐ 3: Chúng em hát về Bác Hồ LỚP 9 HĐ 1: Thảo luận về chủ đề “Bác Hồ với thanh niên” HĐ 2: Sinh hoạt văn nghê ̣mừng sinh nhâṭ Bác 19/5 THÁNG 6,7,8: HÈ VUI, KHỎE, BỔ ÍCH Các hình thức tổ chức HĐGD NGLL: * Tổ chức giao lưu QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS 12 Giao lưu là một hình thức tổ chức HĐ GD nhằm tạo ra các điều kiện cần thiết để HS được tiếp xúc, trò chuyện và trao đổi thông tin với những nhân vật điển hình, với người thật, việc thật trong các lĩnh vực HĐ nào đó. Hình thức giao lưu có thể tổ chức được ở cả 3 cấp độ: lớp, khối lớp hoặc toàn trường. * Thảo luận chuyên đề Thảo luận chuyên đề là một hình thức tổ chức HĐ GD, tạo ra các tương tác đa dạng, đa chiều đặc biệt mà trong đó HS cùng nhau trao đổi, tranh luận về các vấn đề khác nhau xoay quanh một chủ đề đã được lựa chọn, nhằm đạt tới một sự hiểu biết chung và xác lập những thái độ, hành động đúng, phù hợp với những vấn đề đó. * Trò chơi Trò chơi là tổ chức cho HS tìm hiểu một vấn đề hay thực hiện những hành động, việc làm hoặc hình thành thái độ thông qua một trò chơi nào đó. * Tổ chức thi (thi kiến thức, thi tiểu phẩm/vẽ tranh; thi hùng biện/ứng xử...) * Tổ chức ngày Hội * Kịch tham gia... 1.4. Quản lý hoạt động giáo dục NGLL ở trườ ng THCS 1.4.1. Lập kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục NGLL Kế hoạch đó là sự thống kê những công việc cụ thể cho một thời gian nhất định: một tuần, tháng, học kỳ, năm học, dịp hè. Kế hoạch HĐGD NGLL là trình tự những nội dung HĐ, các hình thức tổ chức HĐ được bố trí sắp xếp theo thứ tự thời gian của năm học. Đó là những nội dung cần quan tâm trong bản kế hoạch. Khi xây dựng kế hoạch tổ chức HĐGD NGLL theo chủ điểm ở trường THCS cần trải qua các bước cụ thể sau: - Công tác chuẩn bị + Khảo sát đánh giá kết quả đạt được trong năm học qua. + Dự kiến nội dung HĐGD NGLL của trường. + Tìm hiểu nguyện vọng của HS có thể tham gia các nội dung trong các nội dung HĐGD NGLL theo quy định. + Dự kiến các điều kiện cần có để tổ chức HĐGD NGLL như: thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ), người thực hiện, cơ sở vật chất (CSVC), kinh phí, + TPT Đội, GVCN xây dựng kế hoạch chi tiết HĐGD NGLL. - Xác định mục tiêu cần đạt của HĐGD NGLL của trường trong năm học, nằm trong tổng thể mục tiêu chung của trường. QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS 13 - Xác định các loại hình HĐ cho từng chủ điểm Chọn lựa các loại hình HĐ phù hợp để thực hiện chủ đề một cách tốt nhất. Trong từng loại hình HĐ chọn lựa nội dung cho phù hợp với chủ điểm, phù hợp với nguyện vọng, năng lực của học sinh và điều kiện của nhà trường, thế mạnh của trường... - Chọn lựa các con đường thực hiện HĐGD NGLL - Xác định quy mô, thời lượng, địa điểm và người chịu trách nhiệm tổ chức để thực hiện nội dung. - Chuẩn bị các điều kiện, nguồn lực để tổ chức thực hiện các nội dung HĐGD NGLL. 1.4.2. Tổ chức các nguồn lực cho HĐGD NGLL Do đó, để thực hiện được kế hoạch tổ chức HĐGD NGLL thì Hiệu trưởng cần phải tập hợp lực lượng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lực lượng và chuẩn bị các nguồn lực khác phục vụ cho việc triển khai thực hiện. Để tổ chức HĐGD NGLL có hiệu quả Hiệu trưởng có thể ra quyết định thành lập BCĐ do Hiệu trưởng /Phó Hiệu trưởng làm trưởng ban tổ chức chỉ đạo HĐGD NGLL chung của trường, các thành viên gồm có TPTĐội, GVCN và có thể có một số thành viên khác. BCĐ có chế độ sinh hoạt định kỳ như các tổ, nhóm chuyên môn khác. Trưởng BCĐ có trách nhiệm phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Với GV được phân công thực hiện HĐGD NGLL được tính giờ dạy như các môn học khác (02 tiết/tháng), trong quá trình thực hiện HĐGD NGLL GVCN là người hướng dẫn cố vấn cho HS chủ động tổ chức và điều hành HĐ của tập thể, tạo điều kiện để phát huy vai trò tự chủ của HS trong HĐ, chú trọng việc tổ chức kiểm tra, đánh giá. Khi đánh giá kết quả HĐ của HS, GV cần kết hợp các hình thức đánh giá sao cho phù hơp, hiêu quả, như: HS tự đánh giá, tập thể (tổ, nhóm) đánh giá, GVCN và GV khác đánh giá. Trong quá trình chỉ đạo tổ chức thực hiện và kiểm tra đánh giá HĐGD NGLL, các thành viên thường xuyên có sự trao đổi nắm bắt thông tin để kịp thời báo cáo hàng tháng, đặc biệt những vấn đề cần đề xuất hoặc vấn đề cần điều chỉnh cho phù hơp với mực tiêu, điều kiên cu ̣ thể của nhà trường. 1.4.3. Chỉ đạo thực hiện HĐGD NGLL Chỉ đạo công tác HĐGD NGLL là sự can thiệp của Hiệu trưởng vào toàn bộ quá trình quản lý HĐGD NGLL; là huy động mọi lực lượng trong và ngoài nhà trường tham gia thực hiện kế hoạch; điều hành các tổ chức, bộ phận và cá nhân để đảm bảo cho mọi HĐ diễn ra đúng như kế hoạch đã đề ra. Nội dung chủ yếu QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS 14 của chức năng này là lãnh đạo, chỉ huy để đạt được mục tiêu mong muốn, thường xuyên theo dõi, giám sát để kịp thời ra những quyết định đúng đắn. Quản lý việc triển khai HĐGD NGLL: người Hiệu trưởng phải nắm được HĐ này diễn ra ở các lớp học như thế nào? Vai trò của GVCN ra sao? Thời gian, hình thức, nội dung thực hiện có đúng theo quy định không? Việc sắp xếp, bố trí đội ngũ cán sự lớp điều hành có đáp ứng được yêu cầu phát huy tính tích cực của HS không hay vẫn mang tính áp đặt của GV? Quản lý việc phối hợp các lực lượng khác: để tổ chức có hiệu quả các HĐGD NGLL ở lớp mình phụ trách thì GVCN cần biết tiếp cận và huy động các lực lượng GD cùng tham gia. GVCN với tư cách là người tham mưu, người tổ chức để các lực lượng này cùng tham gia vào quá trình HĐ của HS. Trong việc phối hợp, GVCN chủ động đề xuất nội dung và cách thức phối hợp, hình thức đánh giá hiệu quả của sự phối hợp. GVCN cùng GV bộ môn thống nhất yêu cầu GD để tác động đồng bộ tới HS, tránh sự tác động rời rạc; tham gia dự giờ ở lớp chủ nhiệm để theo dõi tình hình chung của lớp. Đặc biệt là khi tổ chức các câu lạc bộ, các cuộc thi thì việc phối hợp với các GV bộ môn là rất quan trọng. Bên cạnh đó, việc phối hợp với gia đình, với đoàn phường (xã), với các tổ chức XH khác để hướng vào việc tổ chức các HĐ học tập, vui chơi, rèn luyện ... nhằm hình thành nhân cách cho các em. 1.4.4. Kiểm tra, đánh giá thực hiện chương trình HĐGD NGLL Công tác kiểm tra, đánh giá giúp Hiệu trưởng kịp thời phát hiện và điều chỉnh những lệch lạc, sai sót trong quá trình thực hiện kế hoạch; công nhận những giá trị và những đóng góp của các tập thể và cá nhân đối với HĐGD NGLL. Việc đánh giá HS qua HĐGD NGLL sẽ góp phần đánh giá chất lượng GD nói chung, đặc biệt là hạnh kiểm. Quản lý việc đánh giá kết quả HS: sau một chủ điểm GD hay sau mỗi đợt sinh hoạt chuyên đề, GVCN đều phải đánh giá kết quả HĐ của từng HS ở các mức độ và khía cạnh khác nhau. Kết quả đánh giá là một căn cứ để xếp loại hạnh kiểm của HS ở mỗi học kỳ và cuối năm học. Việc đánh giá kết quả HĐ của HS tập trung vào ba yêu cầu: - Nâng cao nhận thức; - Rèn luyện các kỹ năng cơ bản của HS THCS; - Bồi dưỡng thái độ, hứng thú, nhu cầu HĐ và có 4 mức độ để đánh giá học sinh. Khi đánh giá, GVCN phải đánh giá một cách toàn diện, tránh quan điểm khắt khe, động viên và khích lệ là chính, nhìn nhận theo quan điểm động và chiều hướng phát triển. QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS 15 Đối với GV kết quả đánh giá phản ánh sự trưởng thành của HS và giúp GV tự đánh giá khả năng tổ chức HĐ của mình, tự rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, hình thành các kỹ năng tổ chức HĐ. Qua đó, GVCN cũng thấy được HĐ của các lớp khác trong trƣờng để điều chỉnh công tác chủ nhiệm của mình tốt hơn. Đối với các cấp quản lý (lãnh đạo trường, ngành GD) việc đánh giá HS qua HĐGD NGLL là biện pháp để đánh giá kết quả GD toàn diện. Để việc đánh giá đạt được mục tiêu đề ra, cần phải bám sát vào những nội dung đánh giá, các mức đánh giá, sử dụng các hình thức đánh giá phù hợp và tuân theo một quy trình đánh giá khoa học. Chương 2 QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS 16 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS 2.1. Thực trạng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS Qua quan sát, phỏng vấn và trao đổi ý kiến với một số đồng nghiệp, đồng thời qua kinh nghiệm bản thân, tôi thấy hầu hết BGH trường THCS đều nhận thức đúng về vị trí, vai trò của HĐGD NGLL. BGH nhà trường đánh giá cao vai trò của HĐGD NGLL theo chủ điểm trong quá trình GD, đều nhận thức đúng HĐGD NGLL theo chủ điểm là con đường gắn lý thuyết với thực hành, gắn GD nhà trường với thực tiễn XH, đồng thời cũng bổ sung và hoàn thiện những tri thức đã học trên lớp, biến những tri thức đó thành niềm tin, hành vi, đặc biệt là hình thành nhân cách cho HS thông qua những loại hình HĐ mà năng lực, sở trường của các em được bộc lộ, hình thành và phát triển. Về nội dung HĐGD NGLL, qua trao đổi với một số đồng nghiệp, BGH, TPT nhà trường và sử dụng phiếu hỏi với GVCN, HS kết quả cho thấy: - 100% BGH các trường đều nắm được một trong các nội dung HĐ của từng chủ điểm, có triển khai đến TPT và GVCN. - 100% TPT Đội cũng nắm được nội dung HĐ theo chỉ đạo của BGH. - Tỷ lệ đội ngũ GVCN nắm được nội dung hoạt động trong từng chủ điểm là rất khác nhau , điều đó dẫn đến HS dù được tham gia các HĐ cũng không nắm được nội dung hoạt động mà mình đã thực hiện. Về hình thức tổ chức các HĐGD NGLL theo chủ điểm, các trường đã có những hình thức phong phú và hấp dẫn như: Tham quan phòng truyền thống, giáo dục truyền thống nhà trường, giao lưu với các trường bạn, giao lưu với chứng nhân lịch sử, hoạt động dã ngoại, hoạt động hướng nghiệp tại các làng nghề truyền thống, chăm sóc di tích lịch sử tại địa phương.. nhưng cũng còn một số khó khăn, bất cập trong một số chủ điểm. Cụ thể,trong một số chủ điểm: “Mừng Đảng mừng xuân”, “Tiến bước lên Đoàn” phần lớn ở các lớp tổ chức văn nghệ, hát những bài hát theo nội dung chủ điểm, thậm chí nhiều HS khẳng điṇh các giờ HĐGD NGLL do GVCN điều hành, chủ yếu GVCN tuyên truyền , thuyết trình mà HS chỉ ngồi nghe, điều này chưa đúng với yêu cầu tổ chức HĐGD NGLL theo chủ điểm. 2.2. Thực trạng quản lí các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của Hiệu trưởng trường THCS - Lập kế hoạch QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS 17 KH HĐGD NGLL của BGH cần lập từ đầu năm học với nội dung chi tiết, đầy đủ, khoa học. Hiệu trưởng lập KH HĐGD NGLL, có KH tổng thể và KH cụ thể theo tháng, TPT Đội có KH cụ thể trong thực hiện chủ điểm tháng 11 và tháng 3. Tuy nhiên trong thực tế, một số trường còn chưa thực hiện tốt yêu cầu này, hoặc KH được lập còn chung chung, sơ lược. - Tổ chức Nhà trường cần thành lập BCĐ tổ chức HĐGD NGLL. Trong thực tế hoạt động, các nhà trường thường phân công rất cụ thể cho từng cá nhân phụ trách trong tháng HĐ chung (tháng 11 và tháng 3), còn lại giao cho GVCN có trách nhiệm tổ chức HĐGD NGLL theo chủ điểm ở đơn vị lớp. BGH cử Phó hiệu trưởng phu ̣ trách chung, TPT theo dõi , đôn đốc GVCN thực hiện theo KH. - Chỉ đạo thực hiện HĐGD NGLL Nhà trường chỉ đạo Liên Đội tổ chức HĐ ở phạm vi toàn trường, với ND và hình thức theo quy định trong chương trình. GVCN được Hiệu trưởng/Phó Hiệu trưởng giám sát và hỗ trợ thực hiện HĐGD NGLL; Hiệu trưởng/Phó Hiệu trưởng cần tư vấn ND, hình thức tổ chức HĐGD NGLL. - Kiểm tra, đánh giá Với câu trả lời có hay không các HĐ trên của Hiệu trưởng/Phó Hiệu trưởng dùng để phỏng vấn BGH, TPT thì tỷ lệ trả lời có là rất cao; tuy nhiên với GVCN tỷ lệ GVCN không nhận thấy việc tổ chức rút kinh nghiệm của BGH trong việc tổ chức HĐGD NGLL sau mỗi chủ điểm còn nhiều (27,5%); với HS thì cũng còn khá nhiều HS không thấy có sự kiểm tra, đánh giá của BGH, của GVCN hay của TPT. QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS 18 Chương 3 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS 3.1. Nâng cao nhận thức cho CBQL, TPT Đội, GVCN về HĐGD NGLL, đặc biệt nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm cho HS về việc tham gia các HĐGD NGLL a.Mục tiêu Biện pháp này nhằm giúp cho CBQL, TPT Đội, GVCN và bản thân HS nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của HĐGD NGLL, từ đó tất cả mọi ngƣời đều ý thức được trách nhiệm của mình đối với HĐGD NGLL và phối hợp tổ chức HĐ có chất lượng. b.Cách thực hiện - Bước 1: Ngay từ đầu năm học, HT phải lập kế hoạch và tiến hành phổ biến, nâng cao nhận thức cho GV về các vấn đề này trong cuộc họp Hội đồng Sư phạm. Cần thường xuyên củng cố, nâng cao nhận thức thông qua các buổi sinh hoạt GVCN và các cuộc họp sư phạm thường kỳ. - Bước 2: Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho GV, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm về ưu thế của HĐGDNGLL trong việc hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho HS, về lợi ích đối với HS, với GV, với nhà trường và xã hội khi tăng cường sự tham gia của HS trong các HĐGDNGLL. Đồng thời, HT cần phải chấn chỉnh những quan niệm lệch lạc của một bộ phận giáo viên chỉ quan tâm tới dạy học, ít chú trọng đến các hoạt động bổ trợ cho sự phát triển toàn diện của học sinh, coi nhẹ vai trò của HS trong việc thiết kế, thực hiện và đánh giá các hoạt động. - Bước 3: Chỉ đạo GV tiến hành nâng cao nhận thức cho học sinh, giúp các em hiểu được tham gia vào HĐGDNGLL vừa thực hiện quyền, vừa mang lại lợi ích thiết thực cho các em: giúp các em phát triển toàn diện, hài hòa, trở thành các công dân có ích cho xã hội. - Bước 4: Nâng cao nhận thức cho học sinh cần thực hiện ngay từ đầu năm học, trong các buổi sinh hoạt lớp và sinh hoạt toàn trường dưới cờ đầu tuần. Việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cha mẹ học sinh cần được HT phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường và giáo viên tiến hành dưới nhiều hình thức như: phổ biến trực tiếp trong cuộc họp phụ huynh HS đầu năm học; phát tờ rơi; thông báo trên bảng tin; loa truyền thanh của trường; gửi thông báo về gia đình. Hiệu trưởng cũng cần chỉ đạo GV trao đổi, phổ biến chủ trương, kế hoạch tổ chức HĐGDNGLL của nhà trường trong cả năm học để các bậc cha mẹ nắm QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS 19 được và góp ý bổ xung. Nhận thức của cha mẹ học sinh cũng cần được thường xuyên củng cố, nâng cao thêm thông qua các diễn đàn làm cha mẹ, các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giáo dục cũng như thông qua việc họ trực tiếp tham gia tổ chức những HĐGDNGLL cho HS trong năm học. 3.2. Bồi dưỡng đội ngũ TPT Đội, GVCN có năng lực thực hiện hiệu quả HĐGD NGLL a. Mục tiêu Nhằm từng bước nâng cao năng lực tổ chức thực hiện HĐGD NGLL có hiệu quả cho đội ngũ TPT Đội, GVCN trong nhà trường. b.Cách thực hiện Để thực hiện tốt việc nâng cao năng lực tổ chức HĐGD NGLL cho đội ngũ TPT Đội, GVCN và các GV tham gia vào BCĐ HĐGD NGLL, Hiệu trưởng cần thực hiện các bước sau: - Bước 1: Khi xây dựng KH bồi dưỡng GV cần thiết phải đưa ND bồi dưỡng kĩ năng tổ chức HĐGD NGLL cho TPT, GVCN và công khai KH để đội ngũ nắm được. - Bước 2: Tổ chức cho TPT Đội, GVCN và GV tham gia các lớp học bồi dưỡng kĩ năng HĐGD NGLL do Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT tổ chức. Trong từng HĐ cụ thể, BCĐ HĐGD NGLL cần có những hướng dẫn cụ thể, chi tiết để TPT Đội, GVCN thực hiện công việc thuận lợi và dễ dàng hơn. - Bước 3: Tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên đề vào các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn về tổ chức HĐGD NGLL cho GVCN học tập lẫn nhau các kinh nghiệm tổ chức HĐTT, kinh nghiệm QL lớp học, kinh nghiệm tổ chức các trò chơi tập thể và nhiều kinh nghiệm khác khi tổ chức HĐGD NGLL. Rất cần thiết tổ chức giao lưu với các đơn vị bạn về tổ chức HĐGD NGLL (một năm học từ 1 đến 2 lần giao lưu). - Bước 4: Yêu cầu TPT, GVCN xây dựng KH chi tiết để chủ động trong việc tổ chức thực hiện HĐGD NGLL, tránh hiện tượng còn mơ hồ về ND, hình thức tổ chức nghèo nàn không thể thu hút HS tham gia. - Bước 5: Định ra các HĐ và các hình thức tổ chức gợi ý cụ thể trong tiết HĐGD NGLL và khuyến khích GVCN có các hình thức sáng tạo trong các HĐ như tổ chức tổ chức giao lưu, thảo luận chuyên đề, trò chơi, kịch tham gia, tổ chức thi... để tạo sự yêu thích của HS đối với HĐGD NGLL. - Bước 6: Hướng dẫn GVCN soạn và thực hiện giáo án HĐGD NGLL và phân công khối trưởng chủ nhiệm thường xuyên kiểm tra công việc này. Các chủ đề hàng tháng cần có những định hướng rõ ràng, cụ thể. QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS 20 - Bước 7: Khi phân công GV, chú ý bố trí, sắp xếp công việc một cách hợp lý, phân công, phân nhiệm rõ ràng, tận dụng được điểm mạnh, khắc phục đƣợc điểm yếu của mỗi người. Cần chú ý đến năng lực chuyên môn của GV trong HĐ được phụ trách (nhiệt tình, kỹ năng tổ chức điều phối được các HĐ...), cần tránh xu hướng là phân công để GV đủ số định mức lao động theo quy định, nên chú trọng đến uy tín, phẩm chất và năng lực của GV. - Bước 8: Cần tuyệt đối tránh việc GVCN làm thay, làm hộ HS mà luôn phải để HS được trực tiếp tham gia các HĐ, HS phải có cơ hội được bày tỏ quan điểm, thái độ và hành vi của mình trong các HĐ cũng như trong sinh hoạt tập thể, trong cuộc sông để từ đó GVCN nắm bắt diễn biến tâm lí của HS, để có những điều chỉnh kịp thời khi cần thiết. 3.3. Xây dựng kế hoạch HĐGD NGLL phù hợp với nhà trường, đa dạng hóa nội dung và hình thức
Tài liệu đính kèm: