SKKN Phương pháp dạy từ vựng Tiếng Anh tiểu học đạt hiệu quả ở Khối 3

SKKN Phương pháp dạy từ vựng Tiếng Anh tiểu học đạt hiệu quả ở Khối 3

5.2.Nội dung sáng kiến:

Tiếng Anh là một môn học mới và rất khó đối với học sinh Tiểu học. Qua thực

tế, dạy bộ môn Tiếng Anh ở trường, tôi nhận thấy một thực trạng chung là hầu hết học

sinh chưa nhận thấy tầm quan trọng khi học môn Tiếng Anh, vẫn còn lơ là xem nhẹ bộ

môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học nên trong quá trình học, các em vẫn chưa tập trung cao

độ để bài học có kết quả cao. Bên cạnh một số em học hành nghiêm túc, có không ít

học sinh chỉ học qua loa, không khắc sâu được từ vựng vào trong trí nhớ, không tập

đọc, tập viết thường xuyên, không thuộc nghĩa hai chiều và đặc biệt các em không học

bài cũ trước khi lên lớp, đến khi giáo viên yêu cầu kiểm tra bài cũ các em đều tỏ ra lo

lắng và căng thẳng.

Hơn nữa đối với học sinh điều kiện tiếp xúc và gần gũi thực tế xung quanh còn

hạn chế. Ở lứa tuổi này, vẫn còn một số học sinh phát âm Tiếng Việt chưa được chuẩn.

Phần lớn các em học sinh chưa chú tâm và đầu tư cho môn Tiếng Anh , chuẩn bị bài

một cách sơ sài.Trong các giờ học, đa số các em thường thụ động, thiếu sự linh hoạt

do vậy cũng rất khó khăn trong việc kiểm tra hoặc hướng dẫn các em tự học ở nhà. Bởi

vì là môn Tiếng Anh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Đây cũng là vấn đề hết sức

khó khăn trong quản lý việc học ở nhà của học sinh. Vì vậy, tôi đã đưa ra một số giải

pháp sau:

pdf 8 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 4595Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Phương pháp dạy từ vựng Tiếng Anh tiểu học đạt hiệu quả ở Khối 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN 
Kính gửi:Hội đồng sáng kiến Ngành Giáo dục thị xã Bình long. 
Tôi đứng tên dưới đây: 
Họ và tên 
Ngày tháng 
năm sinh 
Nơi công 
tác 
Chức danh 
Trình độ 
chuyên 
môn 
Tỷ lệ (%) 
đóng góp 
vào việc tạo 
ra sáng kiến 
ĐÀO ĐAN THÙY 09/1991 
Trường 
Tiểu học 
An Lộc A 
Giáo viên 
giảng dạy 
Tiếng Anh 
CĐTiếng 
Anh 
100% 
1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Phương pháp dạy từ vựng 
Tiếng Anh tiểu học đạt hiệu quả ở khối 3”. 
2.Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng 
kiến. 
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục ( môn Tiếng Anh) 
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 9.2020 
5. Mô tả bản chất của sáng kiến: 
5.1. Tính mới của sáng kiến: 
Như chúng ta ai cũng biết rằng hiện nay Tiếng Anh được xem là ngôn ngữ thế 
giới. Dù bất kì lĩnh vực nào về kinh tế, du lịch, thương mại, ngoại giao đều cần sử 
dụng Tiếng Anh làm phương tiện giao tiếp. Chính vì lẽ đó mà việc học Tiếng Anh là 
rất quan trọng. Để phát triển khả năng học Ngoại Ngữ nói chung và Tiếng Anh nói 
riêng thì mỗi học sinh cần được định hướng một phương pháp học phù hợp và hiệu 
quả cho bản thân.Vì vậy khi chọn đề tài này, tôi muốn định hướng cho học sinh hiểu 
được rằng để phát triển tất cả kỹ năng học Tiếng Anh cần phải học và có vốn từ nhất 
định. 
Đối với học sinh tiểu học các em còn rất bỡ ngỡ khi tiếp xúc với môn học mới 
nên việc học từ vựng là rất quan trọng. Bản thân tôi là một giáo viên đang trực tiếp 
giảng dạy bộ môn Tiếng Anh tại trường Tiểu học An Lộc A, tôi rất hiểu và thông cảm 
những khó khăn của các em trong việc học và sử dụng vốn từ vựng. Chính vì vậy mà 
việc giúp các em học sinh nắm vững các từ vựng là điều rất quan trọng. Để quá trình 
dạy và học từ vựng có hiệu quả, tránh sự nhàm chán. Mỗi người giáo viên phải luôn 
 2
linh hoạt, thay đổi nhiều cách giới thiệu và giải nghĩa từ. Quan trọng là giúp các em 
nhớ các từ ngay tại lớp. 
 Xuất phát từ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc dạy từ vựng Tiếng Anh 
trong trường tiểu học và từ thực tế tại đơn vị, tôi quyết định chọn đề tài: "Phương 
pháp dạy từ vựng Tiếng Anh tiểu học đạt hiệu quả ở khối 3" Để giúp học sinh tiếp 
thu tốt những kiến thức cơ bản của chương trình Tiếng Anh tiểu học, và đồng thời 
cũng hướng tới phương pháp học tập như hiện nay là học sinh tích cực, chủ động trong 
học tập. 
5.2.Nội dung sáng kiến: 
Tiếng Anh là một môn học mới và rất khó đối với học sinh Tiểu học. Qua thực 
tế, dạy bộ môn Tiếng Anh ở trường, tôi nhận thấy một thực trạng chung là hầu hết học 
sinh chưa nhận thấy tầm quan trọng khi học môn Tiếng Anh, vẫn còn lơ là xem nhẹ bộ 
môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học nên trong quá trình học, các em vẫn chưa tập trung cao 
độ để bài học có kết quả cao. Bên cạnh một số em học hành nghiêm túc, có không ít 
học sinh chỉ học qua loa, không khắc sâu được từ vựng vào trong trí nhớ, không tập 
đọc, tập viết thường xuyên, không thuộc nghĩa hai chiều và đặc biệt các em không học 
bài cũ trước khi lên lớp, đến khi giáo viên yêu cầu kiểm tra bài cũ các em đều tỏ ra lo 
lắng và căng thẳng. 
Hơn nữa đối với học sinh điều kiện tiếp xúc và gần gũi thực tế xung quanh còn 
hạn chế. Ở lứa tuổi này, vẫn còn một số học sinh phát âm Tiếng Việt chưa được chuẩn. 
Phần lớn các em học sinh chưa chú tâm và đầu tư cho môn Tiếng Anh , chuẩn bị bài 
một cách sơ sài.Trong các giờ học, đa số các em thường thụ động, thiếu sự linh hoạt 
do vậy cũng rất khó khăn trong việc kiểm tra hoặc hướng dẫn các em tự học ở nhà. Bởi 
vì là môn Tiếng Anh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Đây cũng là vấn đề hết sức 
khó khăn trong quản lý việc học ở nhà của học sinh. Vì vậy, tôi đã đưa ra một số giải 
pháp sau: 
5.2.1 Tổ chức các trò chơi với mục đích học từ vừng (Games). 
Qua quá trình dạy học tôi nhận thấy được rằng ở lứa tuổi học sinh tiểu học, các 
em hiếu động, thích chơi hơn là các hoạt động học. Và áp dụng phương pháp học tập 
mới theo mô hình VNEN, tôi đã lồng ghép vào mỗi tiết dạy của mình những hình thức 
dạy học và kiểm tra học sinh thông qua một số trò chơi. Dưới đây là một số trò chơi tôi 
thường áp dụng để giúp các em học sinh nhớ các từ vựng đã học. 
Trò chơi hang man: 
Để tạo cho các em cảm giác chơi mà học, học mà chơi tôi thường cho các chơi 
trò chơi “Hang man”. Tôi sẽ đưa ra 1 từ lên bảng, và cho trước 1 chữ cái của từ bất kỳ 
sau đó các em lần lượt đoán các chữ cái còn lại, mỗi từ đoán sai sẽ tương ứng với 1 
gạch, nếu đoán sai sẽ bị treo cổ như hình. 
 3
Trò chơi tìm từ và viết từ: 
Trong mỗi bài học mới, để học sinh hiểu được nội dung bài học các em phải học 
từ mới. Với tâm lý rụt rè, e ngại trước cái chưa biết, để khuyến khích học sinh tôi 
thường cho học sinh chơi trò chơi tìm ra và viết từ mới nhanh nhất. Tôi chuẩn bị cho 
các em các mẫu bảng nhỏ có nam châm. Với thời gian nhất định nào đó (phụ thuộc 
vào nội dung bài học và vốn từ mới trong bài) tôi sẽ cho các em học sinh xem lướt qua 
bài và tìm ra các từ mới nhanh nhất và sau đó viết các từ mới lên bảng nhỏ nhanh nhất. 
Có những lời khen cho các nhóm hoặc các nhân nào chiến thắng. Kết quả đạt được tôi 
gắn lên bảng lớn và giải nghĩa từ cho các em. 
Qua trò chơi này tuy khá đơn giản nhưng tạo cho học sinh một hứng thú và giảm 
nhẹ tâm lí trước những từ mới chưa biết và đồng thời tạo cho các em động lực muốn là 
nhóm chiến thắng các em phải tìm hiểu bài ở nhà trước khi tới lớp. 
Trò chơi ghép từ: tôi chuẩn bị các chữ cái Tiếng Anh mặt sau có dính nam 
châm, kết thúc mỗi bài học có từ mới tôi thường cho cá nhân hoặc chia nhóm để các 
em lên ghép lại thành từ mà các em đã học. Sau đó đọc lớn trước lớp tôi nhận thấy các 
em rất hứng thú với trò chơi này . 
Trò chơi diễn tả hành động: 
Sau khi đã được học và hiểu các từ mới trong bài học. Tôi sẽ cho học sinh ôn lại 
và kiểm tra bằng cách tổ chức trò chơi này. 
Chia nhóm sau đó cho các em thảo luận, rồi lên diễn đạt bằng hành động để các 
nhóm khác đoán được từ mà các bạn nhóm khác đã diễn tả 
Ví dụ: 
Với đơn vị bài học 5, đơn vị bài học 12 (Unit 5, Unit 12) – trong giáo trình tiếng 
anh 4. Với các từ vựng về các khả năng( cook, swim, skip, skate, sing, dance.) và 
nghề nghiệp(teacher, worker.) các em sẽ được chơi trò chơi diễn tả hành động về 
khả năng và nghề nghiệp nào đó để các bạn khác đoán được từ về khả năng và nghề 
nghiệp. 
Trò hành động theo cử chỉ: 
 4
Tôi dùng tay chỉ lên các bộ phận trên cơ thể như là (head: đầu, ear: tai, eye: mắt, 
nose: mũi, mouth: miệng..) khi các em đã nghe qua vài lần tôi sẽ hô to từ đó lên và 
các em phải chỉ đúng vào bộ phận đó, sai thì sẽ bị phạt.Trò chơi này để giúp cho các 
em chỉ được các bộ phận trên cơ thể bằng cách làm theo cử chỉ của tôi. 
Trò chơi ghép tranh: 
Cho một số bức tranh và thẻ có ghi từ vựng Tiếng Anh phát cho các nhóm. Cho 
khoản thời gian nhất định xem nhóm nào tìm và ghép được nhiều tranh đúng và nhanh 
nhất. 
Trò chơi nói từ nhanh (pass the word): 
Chia lớp thành 2 nhóm. Cho thời gian nhất định, lần lượt các nhóm thi nhau nói 
to các từ vựng một cách nhanh nhất. 
Ngoài các trò chơi mà tôi cho học sinh chơi trong mỗi tiết học tôi còn nêu 
ra những cách dạy từ trên lớp và một số hướng dẫn cho học sinh học từ vựng ở 
nhà. 
5.2.2 Dạy từ qua đồ vật thật (Real Ojects). 
Vì mỗi chủ điểm trong sách gần gũi với đời sống xung quanh và phù hợp với 
trình độ và lứa tuổi học sinh tiểu học cho nên việc sử dụng một số đồ vật thật xung 
quanh để dạy từ vựng cho học sinh cũng là một trong những phương pháp lợi thế và có 
hiệu quả. Phương pháp này giúp học sinh hình dung nhanh đến ngữ nghĩa của từ. Và 
dễ dàng khuyến khích các em thực hành ôn tại nhà với những đồ vật quen thuộc. 
Ví dụ trong đơn vị bài học 8 (Unit 8) trong giáo trình Tiếng Anh 3. Trong quá 
trình dạy bài này, chúng ta có thể sử dụng đồ dùng học tập của các em dùng hằng ngày 
để hướng dẫn các em cách nói, gọi tên chúng bằng Tiếng Anh.Thêm vào đó, tôi còn 
cho các em tự viết tên các đồ dùng học tập vào mẫu giấy nhỏ rồi sau đó dán lên các đồ 
vật. Qua đó hằng ngày các em sử dụng các đồ dùng học tập cũng là lúc các em nhớ lại 
các từ đã được dán lên đó. Phương pháp này rất hiệu quả, nếu với những cách học viết 
từ lên bảng, sau đó cho học sinh đọc, chỉ đọc vài lần là học sinh cảm thấy chán, không 
muốn đọc nhưng với phương pháp này, kết hợp với chơi trò chơi, vô hình ta đã có thể 
giúp học sinh đọc từ rất nhiều lần và học thuộc từ ngay từ trên lớp. 
5.2.3 Dạy từ bằng cách sử dụng các thẻ từ. 
Mặc dù phương pháp này tôi cũng mới áp dụng trong quá trình dạy học nhưng 
tôi thấy rất hiệu quả. Vừa phù hợp với phương pháp dạy và học theo mô hình VNEN. 
Ở mỗi mặt trước của tấm thẻ từ có một từ Tiếng Anh, còn mặc kia sẽ là nghĩa Tiếng 
Việt (hoặc hình ảnh minh họa). Trước hết khuyến khích các em biết đọc hoặc biết 
nghĩasau đó phát mỗi nhóm học sinh mỗi thẻ, lúc này lần lược các thành viên trong 
nhóm sẽ đọc và nói nghĩa của từ trong thẻ. Sau đó chuyển sang cho nhóm tiếp theo. 
Với phương pháp này học sinh trong mỗi nhóm có thể giúp đỡ nhau đọc và hiểu nghĩa 
của từ. 
 5
5.2.4 Dạy từ qua bài hát. 
Để giúp học sinh có thể ôn lại những từ và cấu trúc câu đã được học trong bài, 
giáo viên phải linh hoặt trong việc tìm kiếm hoặc tự phổ nhạc cho những bài hát tự 
viết, theo nhịp điệu của những bài hát quen thuộc với các em. Ví dụ với giai điệu bài 
hát quen thuộc “Kìa con bướm vàng” giáo viên có thể cải biên lời tùy theo chủ đề của 
bài học. 
Như khi dạy về chủ đề Friends chúng ta có thể có bài hát như sau: 
This is Linda 
This is Linda 
She’s my friend (2) 
Come and sing a song now (2) 
La, la, la 
Khi dạy về chủ đề thời tiết chúng ta lại có thể cải biên lời như sau: 
Windy, rainy, 
Cloudy, sunny. 
Wind and rain, 
Cloud and sun. 
Wind strong, rain heavy 
Cloud thick, sun burning. 
Wind and rain, 
Cloud and sun. 
Với phương pháp này vừa có thể giúp các em hát trong hoạt động chơi trò chơi 
và có thể giúp các em ôn lại bài ở bất kì đâu. Ngoài những phương pháp cụ thể đã 
được áp dụng trong quá trình dạy của tôi đã nêu ở trên thì có thể trong quá trình dạy 
tôi còn những cách kết hợp linh hoặt để phù hợp với từng nội dung bài học. 
5.2.5 Một số cách hướng dẫn cho học sinh học từ vựng ở nhà: 
- Giáo viên hướng dẫn cho học sinh học từ vựng ở nhà như sau: 
Cách 1: Học thuộc từ mới bằng cách viết các từ mới vào vở nhiều lần rồi đọc 
lớn từ đó lên. 
 6
Cách 2: Ghi các từ mới lên các miếng giấy stick nhiều màu sắc dán lên góc học 
tập để khi nhìn thấy nhiều lần các em sẽ quen và thuộc các từ mới đó. 
Cách 3: Viết 1 cột các từ mới Tiếng Anh lên bảng rồi lần lượt viết nghĩa của từ 
đó lên bảng sau đó xóa cột Tiếng Anh đi và ghi lại. Làm nhiều lần cách này giúp các 
em nhớ từ vựng lâu hơn 
Ngoài ra các em có thể: 
- Xem phim hoạt hình bằng Tiếng Anh trên tivi để luyện kỹ năng nghe 
- Nói chuyện bằng Tiếng Anh với các bạn hàng ngày để luyện kỹ năng nói 
- Viết thư cho các bạn bè nước ngoài bằng Tiếng Anh để luyện kỹ năng viết 
- Đọc nhiều truyện tranh bằng Tiếng Anh để luyện kỹ năng đọc 
- Học thuộc các bài hát Tiếng Anh. 
5.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến: 
Phương pháp này có thể áp dụng cho toàn thể học sinh khối 3, 4, 5 trong địa bàn 
thị xã Bình Long. 
6. Những thông tin cần được bảo mật: Không 
7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: không 
8. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến: 
a. Kết quả cụ thể trước và sau khi áp dụng sáng kiến đối với khối lớp 3: 
+ Điểm kiểm tra định kỳ cuối HKI môn Tiếng Anh khối 3 - Năm học 2020-2021 
TSHS 
Điểm dưới 5 Điểm 5-6 Điểm 7-8 Điểm 9-10 
TS % TS % TS % TS % 
223 7 3,1 19 8,6 44 19,7 153 68,6 
Trước khi áp dụng sáng kiến 
( Đầu năm học 2020-2021) 
Sau khi áp dụng sáng kiến 
CK 1 năm học: 2020-2021) 
Tỉ lệ % Tỉ lệ % 
Học sinh hiểu nhanh 
từ vựng 
72/223 32,3 115/223 52 
 Học sinh thuộc từ 
vựng lâu 
60/223 27 102/223 46 
 7
 + Mức độ hoàn thành môn Tiếng Anh cuối HKI - Năm học 2020-2021 
Môn 
TS 
HS 
Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành 
 TS % TS % TS % 
Tiếng Anh 
khối 3 
223 153 68,6 63 28,3 7 3,1 
b. Bài học kinh nghiệm: 
 Từ thực tế giảng dạy, kết quả đạt được qua việc áp dụng phương pháp nói trên, 
bản thân tôi rút ra một số kinh nghiệm như sau: 
- Để học sinh ghi nhớ lâu những kiến thức đã học trước hết phải gây hứng thú 
cho học sinh ngay từ phần mở đầu bài học. 
- Trong quá trình giảng dạy giáo viên cần phải biết phát huy tính tích cực chủ 
động sáng tạo của học sinh. 
- Muốn thực hiện những nội dung trên có hiệu quả đòi hỏi giáo viên phải không 
ngừng nâng cao kiến thức, tạo cho mình trình độ chuyên môn vững vàng, thường 
xuyên học hỏi rút kinh nghiệm ở các đồng nghiệp. Tóm lại, ở tất cả các trường hợp 
học sinh nhớ bài, việc quan tâm của giáo viên đến từng học sinh và phương pháp giảng 
dạy sát đối tượng, kịp thời khích lệ động viên, đáp ứng đúng những điều các em còn 
thiếu về kiến thức, kỹ năng nhận chữ nhanh sẽ giúp các em dần theo kịp yêu cầu về 
chất lượng đọc ở cấp tiểu học 
. 
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
........................................................................................................................................... 
Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng 
kiến theo ý kiến của tác giả đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có): 
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
 8
...........................................................................................................................................
........................................................................................................................................... 
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và 
hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. 
An Lộc, ngày 20 tháng 02 năm 2021 
Người nộp đơn 
 Đào Đan Thùy 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfphuong_phap_day_tu_vung_tieng_anh_tieu_hoc_dat_hieu_qua_o_kh.pdf