SKKN Phát huy vai trò của công đoàn cơ sở trong công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ, nhà giáo và người lao động

SKKN Phát huy vai trò của công đoàn cơ sở trong công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ, nhà giáo và người lao động

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ Nhà trường, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An, Công đoàn trường đã hoạt động hiệu quả, bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị, góp phần tích cực vào thành tích chung của nhà trường.

Các hoạt động của Công đoàn được tổ chức thực hiện trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của CB, NG, NLĐ; giáo dục, động viên đoàn viên công đoàn nâng cao trách nhiệm và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn; Công đoàn triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua của Ngành, thu hút đông đảo CB, NG, NLĐ tham gia, có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, đặc biệt là trong công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho CB, NG, NLĐ. Chú trọng cùng chính quyền thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, công khai, công bằng. Tích cực thực hiện rất tốt công tác xã hội, từ thiện, vận động đông đảo CBVCLĐ hưởng ứng các cuộc vận động quyên góp, các hoạt động xã hội, từ thiện. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục CB, NG, NLĐ chấp hành nghiêm túc các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thường xuyên nắm bắt và giải quyết hoặc phản ánh kịp thời những diễn biến tư tưởng trong CB, NG, NLĐ. Quan tâm thực hiện tốt cuộc vận động kế hoạch hóa gia đình, phòng chống các tệ nạn xã hội. Tích cực tham gia và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và môi trường thân thiện trong cơ quan đơn vị.

 

docx 14 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 31/08/2024 Lượt xem 137Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Phát huy vai trò của công đoàn cơ sở trong công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ, nhà giáo và người lao động", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oàn chưa làm được.
Việc tổ chức Hội nghị Cán bộ, Viên chức, người lao động còn mang tính hình thức, thể lệ. Công đoàn chưa phát huy hết vai trò trong việc tham gia, xây dựng, góp ý sửa đổi nội quy, quy chế của Nhà trường. Ban Thanh tra nhân dân chưa phát huy hết chức năng và nhiệm vụ giám sát nên hiệu quả đạt được chưa cao.
Việc phối kết hợp giữa Công đoàn với Nhà trường và các tổ chức khác như đoàn thanh niên, các tor chuyên môn, hội chữ thập đỏ trong công tác ủng hộ nhân đạo, từ thiện còn hạn chế dẫn, hình thức đến chưa có nhiều hoạt động thiết thực, chưa đạt hiệu quả như mong muốn để góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CB, NG, NLĐ.
Nguyên nhân thực trạng:
Việc triển khai nghị quyết, chỉ thị, công văn chỉ đạo của Công đoàn các cấp còn thiếu linh hoạt, chưa sâu sát, chưa cụ thể hóa để phù hợp với hoạt động của Công đoàn cơ sở.
Phương thức hoạt động công đoàn chậm đổi mới, ít có bước đột phá, thiếu kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức hoạt động.
Công tác tham mưu, phối hợp giữa Công đoàn với Nhà trường còn thụ động, chưa linh hoạt, chưa bám sát tinh thần chỉ đạo của các cấp.
Từ những khó khăn và thực trạng trên trong, những năm gần đây, Ban chấp hành công đoàn trường THPT Thanh Chương I đã đề ra những giải pháp để khắc phục như sau:
Các biện pháp giải quyết vấn đề
a, Tổ chức tốt Hội nghị CBCCVC hàng năm tham gia xây dựng các hệ thống quy chế trong Nhà trường
Hàng năm Công đoàn phối hợp Nhà trường tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo triển khai đầy đủ các nội dung theo quy định với tinh thần công khai, dân chủ. Các nội quy, quy chế của cơ quan trong quá trình xây dựng, sửa đổi, bổ sung đều được đưa ra bàn bạc, thảo luận tại Hội nghị trước khi chính thức ban hành. BCH Công đoàn tham gia xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan, tham mưu với nhà trường thực hiện những cơ chế đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên, đồng thời nghiên cứu, tìm hiểu, nắm được nội dung các chế độ, chính sách, quy định hiện hành để kiểm tra, giám sát việc thực hiện.
Quyền làm chủ của CB,GV,NV được tôn trọng và phát huy, CB,GV,NV có ý thức và trách nhiệm cao hơn trong việc đóng góp ý kiến cho lãnh đạo, xây dựng chỉ
tiêu kế hoạch, công tác kiểm tra, giám sát, động viên, nhắc nhở việc thực hiện nhiệm vụ năm học của GV,NV và lãnh đạo được duy trì một cách thường xuyên, nên đã ngăn chặn được các biểu hiện tiêu cực, cửa quyền, gây bè phái, làm mất đoàn kết nội bộ và các hành vi vi phạm dân chủ, kỷ cương trong nhà trường.
Phát huy vai trò của Ban thanh tra nhân dân trong việc giám sát thực hiện Nghị quyết hội nghị CBCC, giám sát việc thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, chế độ, chính sách đối với CB, NG, NLĐ và người lao động theo quy định của pháp luật. Phối hợp với Nhà trường xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phát huy quyền làm chủ của tập thể CB, NG, NLĐ, tạo được sự đoàn kết thống nhất cao trong nội bộ cơ quan. Công đoàn cử đại diện tham gia hội đồng nâng bậc lương, hội đồng thi đua khen thưởng, kỷ luật, hội đồng trường, hội đồng chuyên môn để nhằm tham mưu, góp ý và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của CB, NG, NLĐ.
Thực hiện dân chủ hoá trong nhà trường thực chất là là thực hiện quyền và nghĩa vụ của mỗi thành viên theo quy định của hiến pháp và pháp luật. Thông qua việc thực hiện dân chủ hoá trong nhà trường Công đoàn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ đoàn viên phát huy năng lực, khuyến khích học, huy động công sức và trí tuệ để tham gia xây dựng nhà trường.
Công đoàn tham mưu với nhà trường trong việc xây dựng kế hoạch năm học. Phát động và tổ chức cho toàn bộ cán bộ đoàn viên tham gia xây dựng kế hoạch, thống nhất về chỉ tiêu, phương hướng, biện pháp tuỳ theo tình hình cụ thể để lựa chọn cho những hạn chế còn mắc phải trong những năm học trước.
Trên cơ sở kế hoạch, những góp ý của đoàn viên, Công đoàn cần chủ động trao đổi bàn bạc cùng nhà trường xây dựng: “ Cam kết thi đua” và cùng cam kết thực hiện.
Với quyền hạn cho phép Công đoàn tham mưu trong sắp xếp bố trí lao động hợp lý
phân công nhiệm vụ phù hợp, tạo điều kiện cho cán bộ đoàn viên trong công việc.
b, Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao
Hàng năm vào dịp kỷ niệm các ngày lễ 20/11, 8/3, 1/5,Công đoàn đã tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi, thu hút được đông đảo đoàn viên công đoàn tham gia ở đủ các lứa tuổi Các môn thể thao như bóng chuyền nam, bóng chuyền hơi nữ, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng... đều có vận động viên tham gia. Tiêu biểu là môn bóng chuyền hơi nữ có đến bốn đội tham gia. Hoạt động thể dục thể thao không chỉ được tổ chức trong các ngày lễ mà còn được duy trì và phát triển trong nhà trường vào các buổi chiều sau giờ hành chính. Qua hoạt động này không những ĐVCĐ được thường xuyên tập luyện để rèn luyện sức khỏe, giải trí sau những giờ lên lớp căng thẳng, mà còn góp phần phát hiện ra những nhân tố mới đóng góp vào thành tích thể thao cho đơn vị trường và huyện nhà trong các giải đấu thể thao do huyện nhà, ngành GD Nghệ An và Công đoàn các cấp tổ chức.
Các hoạt động văn hóa - văn nghệ cũng được duy trì thường xuyên. Đây là mảng được nhiều anh chị em yêu thích bởi nó gắn liền với năng khiếu của những người cầm phấn trên bục giảng. Vì vậy anh chị em hăng hái, sốt sắng, tích cực tham gia tập luyện, lựa chọn trang phục, biểu diễn. Qua mỗi đợt biểu diễn, ấn tượng sâu đậm để lại trong tâm trí mỗi người là sự vui vẻ, thái độ nhiệt tình, hết mình và say mê của từng thành viên trong đội. Đội văn nghệ của công đoàn mà nòng cốt là nữ công có nhiều tiết mục xuất sắc sẵn sàng
biểu diễn ở các hội nghị, đại hội quan trọng trong đươn vị. Trong các cuộc thi văn
nghệ cấp huyện, Công đoàn các cấp tổ chức chị em cũng đã dành được nhiều giải cao.
c, Tổ chức các hoạt động chăm lo, động viên thăm hỏi
Công đoàn thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CB, NG, NLĐ, tham mưu kinh phí hỗ trợ CB, NG, NLĐ trong các dịp lễ, tết, đảm bảo đúng chế độ chính sách. Kịp thời thăm hỏi động viên cán bộ nghỉ hưu, hỗ trợ gia đình cán bộ không may mắc bệnh hiểm nghèo, có thân nhân là thương binh, liệt sĩ. Động viên khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong các đợt thi đua, Phối hợp chuyên môn tổ chức khám sức khỏe định kỳ, học tập kinh nghiệm Quan tâm, động viên cán bộ công nhân viên chức, người lao động khi có việc hiếu hỉ, tổ chức vui Tết Trung thu kết hợp khen thưởng cho các cháu là con CB, NG, NLĐ trong cơ quan đạt thành tích cao trong học tập...
Với tinh thần tương thân, tương ái, CB, NG, NLĐ luôn hưởng ứng và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện như: Ủng hộ ngành giáo dục và đồng bào miền trung bị lũ lụt 46,5 triệu đồng, hỗ trợ các bữa cơm thiện nguyện cho các khu cách ly trong, ủng hộ các đơn vị ngoài công lập bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19,
 Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt... luôn đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên đề ra.
Hoạt động gây quỹ, tổ chức tham quan học hỏi
Trong những năm gần đây, ngoài nguồn quỹ cố định, công đoàn đều tổ chức gây quỹ bằng bằng các hình thức khác một trong số đó là việc tổ chức các đợt thi thử Tốt nghiệp THPT. Công đoàn huy động CBGV tham gia ra đề, coi thi, chấm thi và tự nguyện trích lại một phần kinh phí để xây dựng quỹ tham quan du lịch.
Về cách làm: Năm đầu tiên BCH công đoàn chủ động phối hợp với chuyên môn tham gia vào các khâu tổ chức thi để học hỏi kinh nghiệm. Những năm tiếp theo BCH công đoàn xin Nhà trường tổ chức mỗi năm một đợt, qua mỗi lần thi
chúng tôi luôn tích lũy kinh nghiệm, khắc phục các hạn chế, tiếp thu, lắng nghe những góp ý kiến phản hồi từ CB,GV, phụ huynh và các em học sinh để phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế từ đó các khâu ra đề, tổ chức thi ngày một nhuần nhuyễn, chuyên nghiệp hơn. Nhờ đó số lượng thí sinh qua mỗi lần thi thử đều tăng lên rõ rệt, không chỉ thu hút được học sinh trong trường mà còn thu hút được học sinh của các trường lân cận thậm chí là những huyện lân cận. Vì thế trong những năm gần đây Công đoàn đã được Nhà trường, CBGV hoàn toàn tin tưởng giao phó cho công việc này. Mỗi năm chúng tôi đều tổ chức được các đợt thi thử THPTQG có quy mô và chất lượng (mỗi năm hai hoặc ba lần).
Về kết quả đạt được: Sau mỗi lần thi thử CĐ đoàn trường tích lũy được khoảng từ 15 đến 20 triệu đồng đưa vào quỹ du lịch. Với nguồn kinh phí đó cùng với sự ủng hộ từ phía nhà trường và các tổ chức khác hàng năm, công đoàn đều tổ chức các chuyến tham quan, du lịch cho CB, GV trong cơ quan đơn vị vào dịp nghỉ hè
+ Việc tổ chức các đợt thi thử còn giúp CB, GV được nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực sử
dụng CNTT. Qua việc tiếp cận đề thi, ra đề thi, giải đề giúp giáo viên ôn thi THPTQG đạt hiệu quả cao hơn, góp phần vào việc nâng cao năng lực nghề nghiệp của CB, NG, NLĐ nói chung.
+ Việc tổ chức các đợt thi thử còn giúp các em học sinh được rèn luyện kỹ năng làm bài, tiệm cận với đề thi THPTQG góp phần vào kết quả thi THPTQG tương đối cao của trường
THPT	Thanh
Chương 1 trong những năm gần đây.
Đồng hành cùng Nhà trường và các tổ chức khác trong phong trào ủng hộ nhân đạo, từ thiện và phòng chống đại dịch Covid 19
Trước làn sóng dịch bệnh COVID-19 bùng phát nhiều lần với diễn biến phức tạp, Công đoàn trường đã kịp thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CB, NG, NLĐ nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh; đồng thời, nỗ lực trong việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho CB, NG, NLĐ và góp phần cùng đơn vị đẩy lùi dịch bệnh.
Công đoàn đã kịp thời cập nhật, đăng tải các văn bản, nội dung liên quan đến công tác phòng chống dịch trên trang Facebook, nhóm Zalo của công đoàn và nhà trường; từ đó tăng cường công tác tuyên truyền, vận động CB, NG, NLĐ nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.
Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến cuộc sống của nhiều CB, NG, NLĐ gặp khó khăn, Công đoàn trường đã kịp thời hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cho các đoàn viên bị mắc Covid 19, nấu các bữa ăn tình nghĩa cho đoàn viên thuộc diệ

Tài liệu đính kèm:

  • docxskkn_phat_huy_vai_tro_cua_cong_doan_co_so_trong_cong_tac_cha.docx
  • pdfNguyễn Thanh Phúc - Trường THPT Thanh Chương 1-Công đoàn.pdf