SKKN Nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến môn Địa lý bằng các phần mềm và công cụ hỗ trợ

SKKN Nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến môn Địa lý bằng các phần mềm và công cụ hỗ trợ

I. MỤC TIÊU (yêu cầu cần đạt)

1. Về kiến thức:

- Biết được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ Trung Quốc.

- Trình bày đặc điểm tự nhiên tài nguyên thiên nhiên và phân tích được những thuận lợi, khó khăn của chúng đối với sự phát triển kinh tế.

- Phân tích được các đặc điểm dân cư và ảnh hưởng của chúng tới kinh tế.

- Hiểu và phân tích được đặc điểm phát triển kinh tế, một số ngành kinh tế chủ chốt và vị thế của nền kinh tế Trung Quốc trên thế giới; phân tích được nguyên nhân phát triển kinh tế

- Giải thích được sự phân bố của kinh tế Trung Quốc; sự tập trung các đặc khu kinh tế tại vùng duyên hải.

- Hiểu được quan hệ đa dạng giữa Trung Quốc và Việt Nam.

- Liên hệ được chính sách dân số quốc gia, và phân tích được các hệ quả của mất cân bằng giới tính ở Trung Quốc.

- Ghi nhớ một số địa danh.

2. Về Kĩ năng :

- Sử dụng bản đồ để nhận biết và trình bày sự khác biệt về tự nhiên, về sự phân bố dân cư và kinh tế giữa miền Đông và miền Tây của Trung Quốc.

- Phân tích các số liệu, tư liệu về thành tựu phát triển kinh tế của Trung Quốc.

- Cập nhật, xử lí, so sánh các số liệu mới so với số liệu trong SGK.

- Ứng dụng CNTT để thiết kế được các sản phẩm học tập trên phần mềm Power point hoặc ứng dụng trình chiếu Canva.

 

docx 79 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 31/08/2024 Lượt xem 129Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến môn Địa lý bằng các phần mềm và công cụ hỗ trợ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Quốc? Giải pháp?
Bước 2: Trong tiết học trực tuyến: GV chia sẻ đường link cho HS tham gia hoặc yêu cầu HS vào trang web: www.menti.com nhập mã số trên màn hình.
Bước 3: HS nhập câu trả lời, câu trả lời sẽ lần lượt xuất hiện trên màn hình và thay đổi liên tục. Sau vài phút thì GV tạm dừng nhận câu trả lời, chốt lại nội dung của vấn đề.
Link sản phẩm: https://www.menti.com/59sy2e1d8t
Hình 2.10: Sử dụng công cụ hỗ trợ Mentimeter vào phần Vận dụng
Sử dụng phần mềm và công cụ hỗ trợ Kiểm tra, đánh giá trực tuyến.
Mục đích sử dụng
DHTT đã kéo dài trong thời gian khá dài do tác động của dịch bệnh, vì vậy GV cần phải có các bài kiểm tra, đánh giá trực tuyến nhằm: kiểm tra mức độ nắm kiến thức của HS, thông qua kết quả kiểm tra GV có thể điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp, HS điều chỉnh phương pháp học tập để nâng cao chất lượng học tập.
Các phần mềm và công cụ hỗ trợ
Phần mềm dạy học Zoom hoặc Microsoft Teams hoặc Google meet.
Công cụ hỗ trợ: GV có thể sử dụng phần mềm Azota và phần mềm Google form để tạo bài Kiểm tra đánh giá trực tuyến.
Cách thức sử dụng và ví dụ minh họa
Sử dụng phần mềm Azota để Kiểm tra, đánh giá.
Đối với Bài kiểm tra thường xuyên môn Địa lí, GV có thể tạo bài kiểm tra trực tuyến trên Azota như sau:
Bước 1: GV truy cập  vào tạo đề thi mới/ tạo đề thi dạng PDF hoặc tạo đề thi file DOCX (đối với file docx, GV phải tải file mẫu của Azota về máy tính và dán câu hỏi của mình vào file đó)/ upload đề thi lên, chọn ẩn tất cả giải thích chi tiết. Sau đó GV tích vào đáp áp đúng/ chọn lưu.
GV vào phần cấu hình đề thi: chọn thời gian làm bài, thời gian giao đề, mật khẩu đề thi, tích vào ô chỉ thi 1 lần, bật giám sát tự động, có hoặc không cho xem đáp án, có hoặc không cho xem điểm khi HS thi xong. GV chọn xác thực thông tin HS và xuất bản đề thi.
Bước 2: Trong tiết dạy học trực tuyến có bài kiểm tra 15 phút: GV copy link gửi vào ô trò chuyện trên Zoom cho HS vào đăng nhập bằng số điện thoại và làm bài kiểm tra.
Bước 3: GV vào file đề thi chọn tải danh sách đã làm bài và lấy điểm của HS vào sổ điểm cá nhân.
Link đề kiểm tra 15 phút môn Địa lí 11 - lần thứ nhất học kỳ 1 năm học 2021 – 2022: https://azota.vn/de-thi/exfkwc
Nội dung đề kiểm tra (Phụ lục 2.6)
Link đề kiểm tra 15 phút môn Địa lí 12 – lần thứ nhất học kỳ 1 năm học 2021 – 2022: https://azota.vn/de-thi/fapvnf
Nội dung đề kiểm tra (Phụ lục 2.7)
Sử dụng phần mềm Google form để Kiểm tra, đánh giá
Để thực hiện bài kiểm tra trực tuyến, Google form cũng là một công cụ hữu hiệu được nhiều GV sử dụng. Tôi đã sử dụng Google form để tạo bài kiểm tra thường xuyên môn Địa lí, cụ thể như sau:
Để tạo bài kiểm tra thường xuyên (kiểm tra 15 phút) môn Địa lý, GV thực hiện các bước:
Bước 1: Vào Google, mở Google biểu mẫu, tạo biểu mẫu mới và cài đặt làm bài kiểm tra (GV phải tích vào nút bỏ hạn chế đối với người sử dụng), GV có thể cài đặt thời gian làm bài.
Bước 2: Trong tiết học trực tuyến (đến tiết có bài kiểm tra 15 phút), GV gửi đường link vào ô trò chuyện cho HS làm bài.
Bước 3: HS đăng nhập google bằng địa chỉ email của mình, nhập họ tên và lớp để làm bài. Điểm bài thi sẽ hiển thị sau khi HS gửi bài thi.
Bước 4: Hết giờ làm bài, GV khóa link (không chấp nhận phản hồi), vào phần câu trả lời, tạo bảng tính điểm của HS. GV lấy điểm vào sổ.
Như vậy với cách kiểm tra này GV chỉ cần soạn câu hỏi và đánh dấu đáp án, máy sẽ tự chấm bài của HS. Tuy nhiên, GV phải yêu cầu HS bật camera khi làm bài kiểm tra.
Sản phẩm minh họa:
Link bài kiểm tra 15 phút môn Địa lý 12 – học kỳ 2 năm học 2021 – 2022: https://forms.gle/PE5qvnMWhQx7x2bC9
Nội dung đề kiểm tra (Phụ lục 2.8)
Link bài kiểm tra 15 phút môn Địa lí 11 – học kỳ 2 năm học 2021 – 2022: https://forms.gle/VMyEjUaMFQYEv8U7A
Nội dung đề kiểm tra (Phụ lục 2.9)
2.3. Xây dựng kế hoạch DHTT môn Địa lí THPT sử dụng các phần mềm và công cụ hỗ trợ
Trong khuôn khổ một sáng kiến, tôi xin giới thiệu kế hoạch dạy học chủ đề: Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (Bài 10 – Địa lí 11) có sử dụng các phần mềm và công cụ hỗ trợ dạy học trực tuyến. Các kế hoạch dạy học khác, GV có thể tham khảo mục 2.2 của sáng kiến này để vận dụng vào thực tiễn.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
CHỦ ĐỀ: CỘNG HÒA NHÂN DÂN TRUNG HOA
Địa lí lớp 11 Thời lượng: 2 tiết
MỤC TIÊU (yêu cầu cần đạt)
Về kiến thức:
Biết được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ Trung Quốc.
Trình bày đặc điểm tự nhiên tài nguyên thiên nhiên và phân tích được những thuận lợi, khó khăn của chúng đối với sự phát triển kinh tế.
Phân tích được các đặc điểm dân cư và ảnh hưởng của chúng tới kinh tế.
Hiểu và phân tích được đặc điểm phát triển kinh tế, một số ngành kinh tế chủ chốt và vị thế của nền kinh tế Trung Quốc trên thế giới; phân tích được nguyên nhân phát triển kinh tế
Giải thích được sự phân bố của kinh tế Trung Quốc; sự tập trung các đặc khu kinh tế tại vùng duyên hải.
Hiểu được quan hệ đa dạng giữa Trung Quốc và Việt Nam.
Liên hệ được chính sách dân số quốc gia, và phân tích được các hệ quả của mất cân bằng giới tính ở Trung Quốc.
Ghi nhớ một số địa danh.
Về Kĩ năng :
Sử dụng bản đồ để nhận biết và trình bày sự khác biệt về tự nhiên, về sự phân bố dân cư và kinh tế giữa miền Đông và miền Tây của Trung Quốc.
Phân tích các số liệu, tư liệu về thành tựu phát triển kinh tế của Trung Quốc.
Cập nhật, xử lí, so sánh các số liệu mới so với số liệu trong SGK.
Ứng dụng CNTT để thiết kế được các sản phẩm học tập trên phần mềm Power point hoặc ứng dụng trình chiếu Canva.
Về thái độ:
Học tập kinh nghiệm phát triển của Trung Quốc.
Tôn trọng và có ý thức xây dựng mối quan hệ bình đẳng, 2 bên cùng có lợi giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Năng lực hình thành
Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực quản lí, năng lực giao tiếp, năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực sử dụng ngôn ngữ
Năng lực chuyên biệt:
+ Năng lực tư duy tổng hợp theo lãnh thổ.
+ Năng lực sử dụng bản đồ.
+ Năng lực sử dụng số liệu thống kê.
+ Năng lực sử dụng tranh ảnh địa lý.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
Chuẩn bị của GV:
Máy tính có kết nối internet ổn định, cài đặt phần mềm Zoom và phần mềm Powerpoint.
Bài giảng Powerpoint chủ đề Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.
Link bài giảng:
https://docs.google.com/presentation/d/15zd8fkGS45JBczCHL2odELyxwxp1xyIH
/edit?usp=sharing&ouid=118420386522127409840&rtpof=true&sd=true
Thiết kế câu hỏi phần khởi động trên công cụ hỗ trợ Mentimeter:
https://www.mentimeter.com/s/31672c1a993b9e376e7759341df82217/0d51cfeb6f d8/edit
Thiết kế Padlet để HS nộp sản phẩm, GV đăng yêu cầu, tiêu chí chấm sản phẩm và nội dung bài giảng sau tiết học.
https://vi.padlet.com/huyenltc3cualo/5lbvmuitqi7vf46i
Thiết kế trò chơi trên công cụ hỗ trợ Baamboozle cho hoạt động nhóm mảnh ghép: https://www.baamboozle.com/game/901113
Thiết kế câu hỏi cho hoạt động luyện tập trên công cụ hỗ trợ Quizizz: https://quizizz.com/admin/quiz/622410438688d8001e6d57d6/trung-quoc
Thiết kế câu hỏi cho hoạt động vận dụng trên trang web Mentimeter.com:
https://www.mentimeter.com/s/9a5202f7909bd57ff79ae132df0e35c1/bf7a6bcca84 0/edit
Tạo nhóm lớp trên Mesenger để trao đổi thông tin và tài liệu giữa GV và HS.
Chuẩn bị của HS:
Sách giáo khoa, dụng cụ học tập.
Máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet ổn định.
Sản phẩm Power point hoặc sản phẩm trên ứng dụng Canva theo yêu cầu của GV.
Sử dụng các phần mềm và công cụ hỗ trợ dạy học
Phần mềm dạy học Zoom, phần mềm thiết kế bài giảng Powerpoint.
Công cụ hỗ trợ: Padlet, Mentimeter, Baamboozle, Quizizz.
BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC CỦA CHỦ ĐỀ:
Nội dung

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng thấp

Vận dụng cao
Cộng hòa nhân dân Trung Hoa
- Trình bày được các đặc điểm quan trọng về vị trí địa lí và lãnh thổ, điều kiện tự nhiên, dân cư và
các ngành kinh
- Phân tích được những thuận lợi và khó khăn của vị trí địa lí, lãnh thổ, điều kiện tự nhiên, dân cư đến sự phát
- Trình bày và giải thích được những khác biệt về tự nhiên, dân cư và phát triển kinh tế giữa 2
miền Đông – Tây
- Liên hệ được hiện trạng mất cân bằng giới tính và những hệ quả của vấn đề này ở Trung Quốc.


tế của Trung Quốc.
Trình bày được đặc điểm mối quan hệ Việt Nam – Trung Quốc
Xác định được vị trí địa lí của Trung Quốc, kể và ghi nhớ tên 1 số nước có biên giới với Trung Quốc, 1 số địa danh của Trung Quốc.
triển đất nước Trung Quốc.
- Phân tích các hình ảnh, bản đồ, biểu đồ trong bài học.
để từ đó đánh giá được những thuận lợi khó khăn của Trung Quốc trong quá trình phát triển.
- Cập nhật, xử lí, so sánh các số liệu mới so với số liệu trong SGK.

BIÊN SOẠN CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP
Câu hỏi nhận biết
Câu hỏi cho hoạt động khởi động trên Mentimeter:
Em biết gì về đất nước Trung Quốc? (viết các cụm từ ngắn gọn) Link: https://www.menti.com/pe9mvkqren
Câu hỏi thông hiểu
Câu hỏi yêu cầu hoạt động nhóm trên Padlet
+ Nhóm 1: Dựa vào nội dung SGK và hiểu biết của bản thân, hoàn thành phiếu học tập số 1.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Trình bày đặc điểm vị trí địa lý, lãnh thổ Trung Quốc.
So sánh đặc điểm tự nhiên miền Đông và miền Tây Trung Quốc.
Đánh giá ý nghĩa của vị trí địa lý và lãnh thổ Trung Quốc.
Đánh giá ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên đối với sự phát triển kinh tế Trung Quốc.
+ Nhóm 2: Dựa vào nội dung SGK và hiểu biết của bản thân, hoàn thành phiếu học tập số 2.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Trình bày đặc điểm dân cư Trung Quốc.
Phân tích và giải thích lược đồ phân bố dân cư Trung Quốc
Đánh giá những thuận lợi và khó khăn của dân cư đối với phát triển kinh tế. Liên hệ những mặt trái của tình trạng mất cân bằng giới tính ở Trung Quốc.
Trình bày mối quan hệ Việt Nam – Trung Quốc.
+ Nhóm 3: Dựa vào nội dung SGK và hiểu biết của bản thân, hoàn thành phiếu học tập số 3.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Trình bày điều kiện phát triển, tình hình phát triển và đặc điểm phân bố ngành công nghiệp, nông nghiệp Trung Quốc.
Giải thích sự phân bố các trung tâm công nghiệp, các nông sản chính của Trung Quốc trên bản đồ kinh tế Trung Quốc.
Link sản phẩm: https://vi.padlet.com/huyenltc3cualo/5lbvmuitqi7vf46i
Câu hỏi luyện tập trên công cụ Ba

Tài liệu đính kèm:

  • docxskkn_nang_cao_hieu_qua_day_hoc_truc_tuyen_mon_dia_ly_bang_ca.docx
  • pdfLÊ THỊ HUYỀN - THPT CỬA LÒ - ĐỊA LÍ.pdf