SKKN Một số kinh nghiệm rèn luyện các thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 4 – 5 tuổi

SKKN Một số kinh nghiệm rèn luyện các thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 4 – 5 tuổi

 Một trong những điều quan trọng nhất trong việc hình thành thói quen trong vệ sinh là tạo cho trẻ có được thói quen đi vệ sinh đúng nơi qui định, để cho trẻ có được thói quen đó không phải dễ, đòi hỏi giáo viên cần có tính kiên trì, hiểu được đặc điểm tâm lý của trẻ và phải có nhiều thời gian để hướng dẫn rèn luyện kiên trì liên tục thì mới giúp trẻ có được thói quen nề nếp đi vệ sinh đúng nơi quy định.

 Những ngày đầu trẻ đi học tôi thấy nề nếp vệ sinh trong thời gian nghỉ hè trẻ đã quên hết nên khi đến lớp đa số trẻ nề nếp vệ sinh đúng nơi quy định, một số trẻ thường đi tự do ở đầu hè lớp, ở vườn trường. Vì vậy trong những giờ trò chuyện tôi luôn luôn giáo dục trẻ ý thức đi vệ sinh đúng nơi quy định và đề ra biện pháp nếu ai phát hiện ra bạn đi vệ sinh bậy hoặc để cô giáo nhìn thấy, bố mẹ đến kể thì cuối tuần không thưởng phiếu bé ngoan, không được lên cắm cờ thi đua nữa.

 Sau một thời gian áp dụng biện pháp và nhắc nhở nhiều lần nên giờ trẻ lớp tôi không có trường hợp nào đi vệ sinh bừa bãi.

 

doc 19 trang Người đăng Hoài Minh Ngày đăng 15/08/2023 Lượt xem 3318Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm rèn luyện các thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 4 – 5 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh chóng và hoạt động không mệt mỏi, đi đôi với sự phát triển ấy thì cũng kéo theo vô vàn thách thức: không khí ô nhiễm, nguồn nước ô nhiễm, bệnh tật gia tăng...
Sức khoẻ là vốn quý nhất của con người. Ngoài yếu tố di truyền, chăm sóc sức khỏe chế độ dinh dưỡng hợp lý thì phần lớn sức khỏe phụ thuộc vào yếu tố chăm sóc vệ sinh. Vì vậy việc rèn thói quen vệ sinh cho trẻ là một việc làm thiết thực nhằm giúp trẻ khỏe mạnh, có thói quen vệ sinh và phòng tránh bệnh tật một cách tốt hơn.
Việc giáo dục vệ sinh cho trẻ được lồng ghép vào các hoạt động hằng ngày tạo điều kiện được trải nghiệm, tích lũy vốn kinh nghiệm sống cho bản thân.
Nhiệm vụ:
Điều tra thực trạng tại cơ sở.
Khảo sát trên trẻ ở nhóm lớp mình phụ trách.
Nghiên cứu các tài liệu về công tác vệ sinh.
Tìm ra giải pháp thực hiện để nâng cao chất lượng giáo dục vệ sinh ở trẻ.
Đối chiếu kết quả đạt được trên trẻ sau khi thực hiện đề tài.
3. Đối tượng nghiên cứu:
	- Trẻ MG 4-5 tuổi trường MG Bình Minh 
4. Giới hạn của đề tài
	- Đề tài ““Một số kinh nghiệm rèn luyện các thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 4-5tuổi trường mẫu giáo Bình Minh” phường An Bình, Thị Xã Buôn Hồ nơi tôi đang công tác 
 - Được thực hiện trong năm học 2020 - 2021. 
5. Phương pháp nghiên cứu:
	- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp điều tra, khảo sát.
- Phương pháp trực quan: Làm mẫu, thực hành...
- Phương pháp dùng lời: Đàm thoại, giảng giải...
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp đối chiếu, so sánh.
- Phương pháp tổng kết, rút kinh nghiệm.
- Phương pháp toán học.
 II - PHẦN NỘI DUNG
 Cơ sở lý luận 
 Trẻ thơ chính là những mầm non tương lai của đất nước, ngay từ tuổi mầm non nếu trẻ được Chăm sóc - Giáo dục tốt về mọi mặt thì lớn lên sẽ trở thành người có ích cho xã hội, nhưng quan trọng nhất là phải có sức khỏe vì sức khỏe quyết định sự thành công trong mọi hoạt động của con người mà đặc biệt là đối với trẻ MN. Một đứa trẻ được coi là phát triển tốt về mọi mặt thì không chỉ có trí tuệ, sự thông minh mà cần phải khỏe mạnh. Một sức khỏe tốt chính là yếu tố cơ bản để trẻ phát triển về trí tuệ tinh thần vì tri thức và sức khỏe là hành trang cho trẻ sau này.
 Đối với trẻ mầm non việc rèn và tạo cho trẻ có những thói quen nề nếp vệ sinh cá nhân cho trẻ là vô cùng cần thiết và quan trọng, nếu ngay từ nhỏ trẻ không có nề nếp vệ sinh tốt thì lớn lên rất khó rèn và tạo cho trẻ thói quen đó.Các cụ xưa có câu “ Uốn cây từ thủa còn non, dạy con từ thủa con còn ngây thơ”. Việc rèn cho trẻ có thói quen vệ sinh cá nhân thường xuyên không chỉ vào một thời gian nào đó mà cần phải rèn luyện hàng ngày một cách thường xuyên. Vì vậy việc rèn các thói quen cho trẻ chính là yếu tố cơ bản để quyết định đến sự phát triển toàn diện của trẻ. 
Thực trạng vấn đề nghiên cứu
 Đặc thù là ở lứa tuổi mầm non là chưa có ý thức tự giác mà hay có tính tự mình thích cái gì được đấy, ở lứa tuổi này trẻ hay tìm tòi khám phá những điều mới lạ, trẻ dễ nhớ lại mau quên, do đó việc tạo cho trẻ một thói quen vệ sinh hàng ngày tốt không phải dễ dàng. Đối với trẻ mầm non việc giáo dục ý thức vệ sinh cá nhân nhằm giúp trẻ khỏe mạnh, có thói quen vệ sinh có hành vi văn minh và phòng chống được bệnh tật, việc này cần có sự kiên trì, tỉ mỉ của cô giáo, sự phối hợp rèn luyện thói quen của gia đình và nhà trường. Vệ sinh cho trẻ không những là giúp trẻ khỏe mạnh mà còn nhằm giúp trẻ có nề nếp thói quen vệ sinh: Biết cách rửa tay và biết rửa tay lúc bẩn, rửa tay trước khi ăn cơm và sau khi đi vệ sinh, biết đánh răng rửa mặt đúng quy trình. Muốn tạo cho trẻ thói quen thì nhiệm vụ của cô giáo là hết sức quan trọng. Vì vậy cô giáo phải thường xuyên rèn luyện và tạo thói quen cho trẻ với nhiều hình thức và phương pháp phù hợp để chuyển tải những nội dung và kỹ năng rửa tay bằng xà phòng và rửa mặt đến trẻ. Qua các hoạt động lồng ghép cùng song song với chức năng chăm sóc rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ được giáo viên trực tiếp giảng dạy các cháu và chăm lo các cháu từng bữa ăn giấc ngủ đòi hỏi cô giáo phải nắm bắt yêu cầu cụ thể để có kế hoach hướng dẫn rèn luyện thói quen vệ sinh cho các cháu một cách nhẹ nhàng và khéo léo. Đặc biệt vấn đề vệ sinh lại là một trong các nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Từ những lập luận trên nên tôi đã chọn đề tài “ Một số kinh nghiệm rèn luyện thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 4-5tuổi.” 
 *Đặc điểm của lớp: 
 - Năm học 2020 – 2021 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 4-5tuổi tại trường MG Bình Minh. Tổng số lớp tôi là : 35 cháu.Trong đó có 19 cháu trai. 16 cháu gái
60% số cháu đã qua lớp 3-4 tuổi 
40% số cháu chưa qua lớp 3-4 tuổi 
 Hầu hết các cháu chưa có nề nếp thói quen vệ sinh môi trường cũng như vệ sinh cá nhân . Trong khi thực hiện rèn thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn :
*Thuận lợi:
Được sự quan tâm giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường đã bồi dưỡng và giúp đỡ tôi về trường lớp cũng như các đồ dùng để phục vụ cho việc rèn luyện các thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ
*Về lớp học 
 Nhà trường đã trang bị đầy đủ các đồ dùng cá nhân như khăn mặt cho từng cháu, có bình nước, có đủ cốc uống nước, xà phòng, có vòi máng nước rửa tay cho trẻ, tranh tuyên truyền về vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân.
BGH thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc rèn các thói quen vệ sinh cho trẻ
*Về phụ huynh
Đa số các bậc phụ huynh quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe biết bảo vệ môi trường và vệ sinh cá nhân của trẻ
*Về cô giáo 
- Bản thân khỏe mạnh, nhiệt tình , yêu nghề mến trẻ, được đào tạo chuyên môn hệ chính quy, biết lắng nghe ý kiến của mọi người, tích cực học hỏi từ các đồng nghiệp, nắm vững được phương pháp, cách rửa tay và rửa mặt 
*Khó khăn.
 Do khả năng của trẻ không đồng đều. Nhiều trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi hay ốm nên việc rèn vệ sinhh cho trẻ còn găp nhiều khó khăn.
 Một số phụ huynh vẫn coi nhẹ việc vệ sinh cá nhân của con em mình nên chưa thực sự quan tâm đến.
 *Kết quả khảo nghiệm sát ban đầu 
 Đầu năm học trước khi thực hiện đề tài tôi đã tiến hành khảo sát trên 26 trẻ của lớp tôi với những nội dung sau:
STT
Nội dung
Kết quả
Số lượng
Tỉ lệ%
1
- Trẻ có thói quen rửa tay, rửa mặt hàng ngày
6/35
17%
2
-Có thói quen đi vệ sinh đúng nơi quy định
25/35
71%
3
-Trẻ có thói quen nề nếp rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh 
5/35
14%
4
- Trẻ biết rửa tay, mặt theo đúng quy trình
5/35
14%
5
-Biết giữ gìn vệ sinh trương lớp 
6/26
17%
3- Nội dung và hình thức của giải pháp
a/ Mục tiêu của giải pháp 
Từ thực trạng tôi suy nghĩ làm gì và làm như thế nào để giúp trẻ có thói quen vệ sinh hàng ngày một cách nhẹ nhàng và không gò bó giúp trẻ có một kỹ năng rửa tay, rửa mặt theo đúng quy trình . Qua thực tế dạy trẻ cùng kết hợp nghiên cứu sách báo, tôi đã rút ra một số biện pháp thực hiện tốt việc rèn thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ như sau: 
b/ Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp, biện pháp:
 Biện pháp 1: Rèn kỹ năng vệ sinh cá nhân.
*Vệ sinh cá nhân sạch sẽ 
 Việc rèn các thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ cần được thực hiện theo đúng quy trình nhất định để tạo cho trẻ có nề nếp, thói quen vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
 Tôi hướng dẫn trẻ các thao tác rửa tay, rửa mặt, nhiều lần yêu cầu trẻ thao tác nhiều lần và về nhà phải tự biết rửa nhờ vậy trẻ lớp tôi có được thói quen và cách rửa tay, rửa mặt đúng thao tác vệ sinh trẻ biết rửa tay rửa mặt khi bẩn, biết tự sửa sang lại quần, áo, đầu tóc gọn gàng hơn nhiều..
 Đầu năm học tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc rèn kỹ năng vệ sinh cá nhân cho trẻ. Do điều kiện ơ nông thôn đường đất nhiều, nhiều phụ huynh chưa chú ý đến trẻ nên khi đến lớp nhiều trẻ đầu tóc chưa được gọn gàng, quần áo sộc xệch, mặt mũi, chân tay nhem nhuốc, đã nhiều lần tôi nhắc nhẹ phụ huynh nhưng sự thay đổi chưa lớn. Nếu muốn thay đổi trước hết trẻ phải có ý thức giữu gìn vệ sinh sạch sẽ. Vì vậy tôi đã lập kế hoạch phải rèn cho trẻ có kỹ năng vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên.
 Các bước rửa tay:
Bước 1: Làm ướt hai bàn tay bằng nước sạch. Thoa xà phòng vào lòng bàn tay, chà xát hai lòng bàn tay vào nhau
Bước 2: Dùng ngón tay và lòng bàn tay này cuốn và xoay lần lượt từng ngón của bàn tay kia và ngược lại.
Bước 3: Dùng lòng bàn tay này chà xát chéo lên mu bàn tay kia và ngược lại.
Bước 4: Dùng đầu ngón tay của bàn tay này miết vào kẽ giữa các ngón của bàn tay kia và ngược lại.
Bước 5: Chụm 5 đầu ngón tay của tay này cọ vào lòng bàn tay kia bằng cách xoay đi, xoay lại.
Bước 6: Xả cho tay sạch hết xà phòng dưới nguồn nước sạch. Lau khô tay bằng khăn hoặc giấy sạch.
Các bước rửa mặt:
 Bước 1: Rửa mắt 
 Bước 2: Lau mũi 
 Bước 3: Lau miệng 
 Bước 4: Lau trán, má, cắm, cổ
 -Hàng ngày tôi luôn trò chuyện, động viên, nhắc nhở trẻ luôn phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ thì sức khỏe tốt. 
 Tôi thường đưa ra cho trẻ những câu hỏi để trẻ tự suy nghĩ trả lời.
 VD: Trước khi ăn các con phải làm gì?. Tại sao lại phải rửa tay?.
 Sau khi đi vệ sinh phải làm gì?. Vì sao?.
 Khi trời nóng bức mồ hôi ra nhiều, chiều tối chúng mình phải làm gì?. Tại sao lại phải làm việc đó?. ..
 Để không bị sâu răng thì chúng ta phải như thế nào?
Nên đánh răng vào lúc nào trong ngày ?.
 Sau một thời gian kiên trì rèn nếp vệ sinh cá nhân trẻ lớp tôi có nếp vệ sinh rất tốt, cô không phải nhắc trẻ tự vệ sinh khi cần thiết. Vì vậy trẻ rất sạch sẽ, gọn gàng từ lúc đến trường cho đến khi ra về.
* Đi vệ sinh đúng nơi qui định
 Một trong những điều quan trọng nhất trong việc hình thành thói quen trong vệ sinh là tạo cho trẻ có được thói quen đi vệ sinh đúng nơi qui định, để cho trẻ có được thói quen đó không phải dễ, đòi hỏi giáo viên cần có tính kiên trì, hiểu được đặc điểm tâm lý của trẻ và phải có nhiều thời gian để hướng dẫn rèn luyện kiên trì liên tục thì mới giúp trẻ có được thói quen nề nếp đi vệ sinh đúng nơi quy định.
 Những ngày đầu trẻ đi học tôi thấy nề nếp vệ sinh trong thời gian nghỉ hè trẻ đã quên hết nên khi đến lớp đa số trẻ nề nếp vệ sinh đúng nơi quy định, một số trẻ thường đi tự do ở đầu hè lớp, ở vườn trường. Vì vậy trong những giờ trò chuyện tôi luôn luôn giáo dục trẻ ý thức đi vệ sinh đúng nơi quy định và đề ra biện pháp nếu ai phát hiện ra bạn đi vệ sinh bậy hoặc để cô giáo nhìn thấy, bố mẹ đến kể thì cuối tuần không thưởng phiếu bé ngoan, không được lên cắm cờ thi đua nữa.
 Sau một thời gian áp dụng biện pháp và nhắc nhở nhiều lần nên giờ trẻ lớp tôi không có trường hợp nào đi vệ sinh bừa bãi.
 Biện pháp 2 :Tạo cho trẻ thói quen vệ sinh sạch sẽ ở mọi lúc, mọi nơi 
 Đặc thù của trẻ MN là “Học mà chơi, chơi mà học”.Để tạo cho trẻ một thói quen luôn giữ gìn vệ sinh môi trường lớp cũng như vệ sinh các nhân sạch sẽ ,tôi luôn nhắc nhở động viên trẻ ở mọi lúc mọi nơi như hoạt động ngoài trời hay lồng ghép vào các tiết dạy để trẻ có được thói quen biết giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ ở trường cũng như ở nhà .
 Như khi ở nhà trẻ không vứt giấy, lá bừa bãi làm bẩn và ô nhiễm môi trường sẽ gây ra nhiều bệnh tật.
 Khi ở lớp trong giờ học không khạc nhổ bừa bãi ra lớp, không vứt đồ chơi lung tung, không xô đẩy bàn ghế, như thế đã hình thành cho trẻ một thói quen đã biết giữ vệ sinh chung.
 VD: Trong giờ tạo hình xé dán đàn vịt khi học xong tôi nhắc trẻ nhặt giấy vụn vaò thùng rác, cuối giờ tôi cho trẻ rửa tay bằng xà phòng.
 VD: Trong giờ hoạt động góc, khi chơi không được ném lung tung, chơi 
Nhẹ nhàng không tranh nhau . Tôi hỏi trẻ để cho các đồ chơi được sạch sẽ bền đẹp thì chúng ta phải cất đồ chơi như thế nào? Nếu trẻ chơi xong mà quên thì tôi nhẹ nhàng nói với trẻ: Con cất đồ chơi vào đúng nơi qui đinh.
 VD: Trong giờ dạy Kỹ năng sống tôi cho trẻ đựơc trải nghiệm và cho trẻ chơi trò chơi” Hãy tìm lấy đôi của mình, tôi phát cho mỗi trẻ một đồ dùng bạn có gương thì tìm bạn có lược,bạn có bàn chải tìm thuốc đánh răng, Hoặc trò chơi tìm những hình ảnh nào sai đúng sau đó giáo dục trẻ biết chăm sóc bảo vệ giữ gìn vệ sinh thân thể. 
 VD: Cho trẻ chơi ở ngoài trời cô cho trẻ chơi đồng thời giáo dục trẻ luôn giữ vệ sinh trường lớp sạch sẽ, không bứt, vứt giấy lá ra sân trường ra lớp. Không nghịch đất cát, không vẽ bừa bãi lên tường, lên cửa lớp. Để cho môi trường lớp và cá nhân trẻ được sạch sẽ cô luôn động viên nhắc trẻ ở mọi lúc mọi nơi thì mới tạo cho trẻ một thói quen vệ sinh môi trường và vệ sinh sạch sẽ.
 Với việc rèn cho trẻ thói quen vệ sinh ở mọi lúc, mọi nơi tôi thấy trong các hoạt động trẻ lớp tôi đã có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ như : Nhìn thấy lá rụng tự nhặt bỏ vào thùng rác, nhìn thấy vỏ hộp sữa của các em nhà trẻ vứt chạy ra nhặt bỏ vào thùng rác không cần cô phải sai.
 *Biện pháp 3 :Lồng ghép thơ ca, câu truyện, bài hát, trò chơi để giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ.
 Do đặc điểm tâm lý của trẻ là chóng nhớ nhưng rất mau quên,bên cạnh đó còn phải hình thành cho trẻ nhớ lâu và nhớ chính xác. Do vậy đòi hỏi người giáo viên không những phải thực hiện đầy đủ vệ sinh cho trẻ trong chương trình mà còn phải biết kết hợp dạy trẻ các hoạt động khác.
 Ngoaì các hoạt động vệ sinh chính ra, khi dạy các hoạt động khác tôi cũng kết hợp lồng ghép để trẻ nhớ lâu 
 Cụ thể như sau, cứ đầu tuần tôi đều đưa ra tiêu chuẩn bé ngoan ,sau đó tôi trò chuyện về ngày nghỉ, căn cứ vào kế hoạch tôi đã lựa chọn những bài thơ, câu truyện có nội dung phù hợp để dạy cho trẻ đọc. Lúc đầu rất khó khăn do lớp có nhiều trẻ tiếp thu chậm, lúng túng trong khi thực hiện khi thì rửa lòng bàn tay trước khi thì rửa mu bàn tay, khi thì cổ tay. Ban đầu tôi cho trẻ học đọc các bước rửa tay theo cô sau đó mô phỏng lại cách rửa trên tay khi trẻ tương đôí nhớ, tôi mới cho trẻ thực hiện dưới vòi nước. Những lúc đó tôi thường cho trẻ đọc bài thơ “ Rửa tay” Đồng thời tôi kết hợp vẽ các qui trình rửa tay.
 Rửa tay
 “Miếng xà phòng nho nhỏ. 
 Em xát lên bàn tay.
 Nước mát đây trong vắt. 
 Em rửa đôi bàn tay.
 Khăn mặt đây thơm phức 
 Em lau khô bàn tay. 
 Đôi bàn tay be bé.
 Nay rửa sạch xinh xinh. 
 Tất cả lớp chúng mình 
 Cùng giơ tay vỗ vỗ. “ 
 Để trẻ dễ nhớ cách rửa mặt tôi day trẻ đọc bài thơ: 
 “Một tay làm chẳng được Cô cất giọng nhỏ nhẹ 
 Bé phải lau hai tay Làm thế nào nữa đây
 Bắt đầu từ mắt này Bé gấp đôi khăn ngay 
 Lau từ ngoài vào nhé Lau hai bên má đỏ 
 Nhích khăn lên các bé Gấp đôi một lần nữa 
 Lau sống mũi xuống đi Lau cái cổ cái cắm
 Sau đó đến các gì Mắt bé nhìn chăm chăm
 Cái miệng xinh của bé Kìa cô khen bé giỏi.”
 Chính vì trẻ được đọc thơ xong giúp trẻ nhớ lâu các thao tác và thành thạo, khi trẻ rửa mặt xong tôi ngâm khăn vào xà phòng và giặt phơi khô để ngày hôm sau trẻ thực hiện. Do trẻ được thực hiện thường xuyên nên trẻ nhớ được ký hiệu riêng khăn của mình.
 Khi giáo dục trẻ chăm sóc răng và biết đánh răng đúng cách tôi đã chuẩn bị mô hình răng mẫu, bàn chải, kem ,cô giáo phải thao tác đánh răng và giảng giải đánh răng đánh trên xuống và đánh dưới lên, đánh mặt trong, đánh ngoài,sau khi thao tác xong tôi kết hợp kể cho trẻ nghe câu truyện “Gấu con bị sâu răng” hoặc cho trẻ đọc thơ 
 “Gấu con đau răng Sao đau răng thế 
Miệng sưng to quá Gấu con nói rằng
 Nên phải nghỉ học Vì ăn kẹo tối
 Đã ba hôm rồi Không chịu đánh răng
 Thỏ nâu ân cần Sâu chui vào cắn”.
 Trước khi cho trẻ ăn cơm, trẻ đọc bài thơ 
 “Bé ơi nhớ nhé”
“Giờ ăn đến rồi Bé ơi nhớ nhé!
Bé ơi nhớ nhé! Quay ra đằng sau
Rửa tay sạch sẽ Tay che miệng mũi 
Trước khi ăn cơm Nếu không như thế
Bé ngồi ngay ngăn Làm mất vệ sinh
Mời cô mời bạn Bạn bè cười chê
Cùng bé xơi cơm Chẳng đẹp tí nào
Nhớ có hắt hơi Bé ơi nhớ nhé!”
 Để giữ cho đôi chân luôn sạch sẽ tôi cho trẻ đọc bài thơ 
 “Giữ gìn vệ sinh”
“ Con heo không đi dép Lúc nào cũng đi dép
Chân nó bẩn quá thôi Chân bé luôn sạch tinh
Vừa mới rửa xong rồi Nhớ lời cô giáo dạy
Lại dẫm ngay xuống đất Bé giữ gìn vệ sinh”.
 Trong TC phân vai theo chủ đề tôi lồng ghép giáo dục sức khỏe cho trẻ qua trò chơi “Bác sĩ khám răng”. Hoặc chơi trò chơi bán hàng tôi làm một quầy chuyên phục vụ đồ dùng vệ sinh như ca, cốc, bàn chải, lược, gương, xô, chậu.Người mua phải nói công dụng thì người bán mới bán. Ngoài ra tôi còn sưu tầm thêm các bài hát cho trẻ hát mang tính GD như bài “Tay thơm, tay ngoan” “ Khám Tay”....
 Bằng cách dạy trên tôi thấy trẻ có một thói quen và nề nếp rõ rệt như cháu Bảo Linh, Khoa, Bách Tôi thấy có ý thức tự phục vụ khi thấy tay bẩn trẻ tự đi rửa tay theo đúng qui trình mà không cần cô phải nhắc nhở. 
Biện phát 4: Tuyên truyền phối hợp với các bậc phụ huynh 
 Để có một sức khỏe tốt và hình thành thói quen cho trẻ một thói quen vệ sinh các nhân sạch sẽ tôi thường xuyên trao đổi với các bậc phụ huynh cần quan tâm đến các cháu vì các cháu còn bé việc đầu tiên là không cho trẻ mang quà đến lớp, nên đánh răng vào buổi tối trước khi đi ngủ, ăn cơm xong xúc miêng nước muối, cắt móng tay, thường xuyên trao đổi với các bậc phụ huynh để cùng thống nhất cách rửa tay, rửa mặt ở lớp cũng như ở nhà nên rửa tay bằng xà phòng, rửa tay dưới vòi nước sạch. 
 Trao đổi gặp riêng với bậc phụ huynh nào có cháu thường xuyên ăn mặc chưa gọn gàng, mặt mũi nhem nhuốc.
 Tôi đưa ra một vài minh chứng về tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh cá nhân đối với sức khoẻ của con người đặc biệt là với trẻ. Trẻ còn non nớt, sức đề kháng chưa cao. Tôi đưa một số hình ảnh về trẻ bị chân, tay, miệng và cho phụ huynh biết bệnh đó nguyên nhân chính là do vệ sinh cá nhân chưa sạch sẽ. Vì vậy nếu giữ vệ sinh sạch sẽ hàng ngày thì có thể tránh được 90% nguy cơ mắc bệnh.
 Đối với cháu chưa có ý thức tốt tôi gặp riêng phụ huynh trao đổi để phụ huynh và cô giáo cùng tìm ra biện pháp giáo dục trẻ một cách tốt nhất. 
 Tuyên truyền với các bậc phụ huynh cho trẻ đi khám bệnh theo đinh kỳ, tiêm đầy đủ cân đo hàng tháng để kịp thời phòng và điều trị, trẻ bị sâu răng tôi gặp riêng các phụ huynh đó động viên trẻ cho trẻ đi khám răng và chữa sâu răng 
 Từ việc kết hợp với các bậc phụ huynh tôi nhận thấy trẻ đã có nhiều thay đổi hơn trong việc vệ sinh hàng ngày. Đã biết ăn mặc sạch sẽ, quần áo gọn gàng đến lớp, biết giữ gìn vệ sinh ở lớp cũng như ở nhà, biết đánh răng, rửa mặt đúng cách. Biết đi vệ sinh đúng nơi qui định và không còn tình trạng trẻ đến lớp mà đầu tóc rối bù, mặt mũi nhem nhuốc nữa. Điều đó cho thấy phụ huynh đã thật sự quan tâm đến vấn đề vệ sinh cá nhân cho con em mình.
c/ Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:
 Các biện pháp có sự đan xen, phối hợp để mang lại hiệu quả rõ rệt trong quá trình rèn luyện các thói quen vệ

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_mot_so_kinh_nghiem_ren_luyen_cac_thoi_quen_ve_sinh_hang.doc