SKKN Một số kinh nghiệm quản lý hoạt động dạy học ở trường THCS Băng Adrênh, huyện Krông ana, tỉnh Đăk Lăk

SKKN Một số kinh nghiệm quản lý hoạt động dạy học ở trường THCS Băng Adrênh, huyện Krông ana, tỉnh Đăk Lăk

Đã thực hiện phân phối chương trình điều chỉnh theo hướng giảm tải, phù hợp với thực tế đơn vị, dạy đủ các môn học theo quy định. Tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên tiếp tục theo học các lớp trên chuẩn, đầu tư có hiệu quả cho chất lượng soạn giảng theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giảng dạy và quản lý, sử dụng có hiệu quả các loại thiết bị và đồ dùng dạy học sẵn có và tự làm.

Đối với 06 lớp học theo mô hình trường học mới

Bám sát các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện mô hình trường học mới cấp THCS. Cụ thể:

Chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh với khung thời gian 37 tuần (học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần), đảm bảo thời gian kết thúc năm học thống nhất cả nước, có đủ thời lượng dành cho ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ.

Thời lượng thực hiện chương trình giáo dục cả năm học được tính bằng 35 tuần. Các tổ nhóm chuyên môn căn cứ vào thời lượng và khung chương trình từng môn học, căn cứ vào thực tế, chủ động xây dựng phân phối chương trình cụ thể của từng môn/phân môn, sắp xếp TKB linh hoạt và triển khai thực hiện từ tuần 2. Hai tuần còn lại (Chia cho 02 học kì) được giành cho việc tổ chức lớp học và tổ chức một số hoạt động khác như: Làm công tác tổ chức lớp học, trang trí lớp học; tổ chức cho học sinh và cha mẹ học sinh hoạt động tìm hiểu về nhà trường, về chương trình giáo dục theo mô hình trường học mới; hướng dẫn tham gia một số hoạt động trong và ngoài nhà trường.

Tất cả kế hoạch dạy học đều được các tổ nhóm chuyên môn xây dựng phù hợp với thực tế nhà trường và trên cơ sở khung phân phối chương trình (PPCT) chung của Bộ GD&ĐT và được quản lý quản lý phê duyệt để thực hiện trong năm học.

doc 34 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1210Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm quản lý hoạt động dạy học ở trường THCS Băng Adrênh, huyện Krông ana, tỉnh Đăk Lăk", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông qua chiến lược phát triển nhà trường, chia sẻ với giáo viên về tầm nhìn, sứ mạng, những mục tiêu và cam kết chất lượng của nhà trường để mọi người hiểu và cộng đồng trách nhiệm thực hiện.
Nâng cao nhận thức cho CBQL, giáo viên, học sinh về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc đổi mới quản lý HĐDH trong nhà trường. Hình thành ý thức tự giác chấp hành các quy định, điều lệ, quy chế, nội quy về hoạt động giảng dạy của GV, hoạt động học tập của HS. Thông qua việc chỉ đạo, kiểm tra của ban giám hiệu và tổ trưởng chuyên môn để các hoạt động đó được tiến hành một cách tự giác, có nề nếp ổn định, có chất lượng và hiệu quả cao.
Xây dựng và phổ biến cho học sinh nắm được nội quy học tập của trường, của lớp, điều lệ của Đội, tiêu chí đánh giá phong trào thi đua học tập giữa các lớp, tiêu chí đánh giá giờ học qua sổ đầu bài để từ đó các em có hành vi phù hợp theo quy định.
Hình thành ý thức tự quản, tự giác chấp hành kỷ luật học tập của học sinh thông qua quản lý của giáo viên chủ nhiệm, của cán bộ lớp, cán bộ đội...
3.2.1.1. Cách thức thực hiện biện pháp
-Tổ chức cho giáo viên học tập các nghị quyết của Đảng về giáo dục, về nâng cao chất lượng dạy và học; học tập, nghiên cứu chỉ thị nhiệm vụ năm học.Trong quá trình học tập cần khắc sâu các vấn đề mới và tham gia viết thu hoạch, nêu nhận thức của mình về những nội dung được bồi dưỡng, để phục vụ tốt hơn cho công tác giảng dạy. Từ đó, GV thấy được vai trò, vị trí của mình trong nhà trường để không ngừng phấn đấu, rèn luyện trở thành người thầy có đủ phẩm chất, năng lực hoàn thành nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.
- Tổ chức học tập, nghiên cứu đầy đủ, kịp thời các chế định của ngành GD&ĐT đặc biệt là các văn bản mới như: tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường THCS, chuẩn nghề nghiệp giáo viên THCS, tiêu chuẩn trường trung học đạt chuẩn quốc gia, phòng học bộ môn, thư viện chuẩn... để mọi người hiểu cần đổi mới quản lý HĐDH để hướng tới chuẩn hoá trường học một cách toàn diện.
- Tổ chức cho CBQL, giáo viên , học sinh trong nhà trường thực hiện tốt các chế định giáo dục.
 + Các quy định này được phổ biến đến từng CBGV để thống nhất cách hiểu và thực hiện. Việc thực hiện chế độ điểm đối với từng môn học, cách tính điểm, dạy học tự chọn, dạy đúng, đủ theo phân phối chương trình phải được CBQL, giáo viên thực hiện nghiêm túc. BGH nhà trường thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các chế định, tránh để tình trạng vi phạm rồi mới xử lý.
- Tuyên truyền cho giáo viên hiểu được mục đích, ý nghĩa của các cuộc vận động, các phong trào thi đua do ngành phát động, đó là: Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục); cuộc vận động "Hai không" với 4 nội dung: Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc ngồi nhầm lớp; Chỉ thị số 06/CT-TW của Bộ Chính trị về cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo". Gắn việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua với những việc làm cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ giáo viên trong việc thực hiện kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng dạy học. Thường xuyên sơ kết, nhân rộng điển hình tiên tiến trong mỗi học kỳ, mỗi năm học.
- Đối với học sinh cần tuyên truyền cho các em hiểu và tổ chức ký cam kết trách nhiệm thực hiện cuộc vận động “Hai không” vào đầu mỗi năm học. Tuyên truyền để các em nắm được mục đích, ý nghĩa phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đặc biệt là trách nhiệm của các em trong việc học tập hiệu quả, biết cách biểu đạt chính kiến của bản thân mình trong học tập đối với thầy cô và nhà trường.
3.2.1.2. Điều kiện thực hiện có hiệu quả biện pháp
- Nhà trường cụ thể hoá các đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ của ngành học, bậc học, các chỉ thị của địa phương và kế hoạch của nhà trường về quản lý HĐDH bằng từng công việc cụ thể gắn liền với mỗi cá nhân, các tập thể trong nhà trường.
- Nội dung tuyên truyền phải ngắn gọn, thiết thực. Hình thức tuyên truyền phải phù hợp với điều kiện về thời gian của giáo viên và học sinh trong trường. Để tiết kiệm thời gian, có thể cung cấp thêm tài liệu hoặc hướng dẫn để giáo viên tự tìm đọc, nghiên cứu. Khuyến khích cán bộ giáo viên tự tìm kiếm thông tin qua mạng Internet để nâng cao hiểu biết chung.
- CBQL phải là người đi đầu trong việc nắm bắt các vấn đề mới của ngành, chủ động tìm kiếm các văn bản mới qua mạng Internet và phổ biến, hướng dẫn để đông đảo giáo viên tìm đọc nâng cao hiểu biết chung.
- Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội TNTPHCM và các tổ chức khác trong trường phải xác định quản lý HĐDH là một trong những nhiệm vụ chính trị chủ yếu của nhà trường.
3.2.2. Đẩy mạnh hoạt động tổ chuyên môn thông qua đó đảm bảo nền nếp dạy học, bồi dưỡng phát triển chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ GV. 
- Ban hành các quyết định thành lập các tổ chuyên môn vào đầu năm học.
- Chỉ đạo tổ chuyên môn lập và thực hiện kế hoạch hoạt động theo đúng các chức năng quy định, thường xuyên kiểm tra thúc đẩy việc thực hiện kế hoạch.
- Thông qua tổ chuyên môn chỉ đạo việc lập và duyệt kế hoạch cá nhân của cán bộ giáo viên, theo dõi kiểm tra, giúp đỡ giáo viên thực hiện kế hoạch dạy học, đảm bảo kỷ cương chuyên môn.
- Phối hợp với tổ chuyên môn rà soát, phân loại trình độ chuyên môn để căn cứ vào đó lập kế hoạch cụ thể bồi dưỡng trình độ nhận thức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. 
- Giao cho tổ chuyên môn thực hiện việc bồi dưỡng chuyên môn tại chỗ thông qua các chuyên đề, việc dự giờ rút kinh nghiệm, việc hỗ trợ chuyên môn giữa các thành viên trong tổ. Thông qua tổ chuyên môn dấy lên phong trào trào tự học, tự bồi dưỡng để khẳng định uy tín trong nghề nghiệp của mỗi giáo viên.
- Tập trung các điều kiện hỗ trợ để tổ, nhóm chuyên môn tổ chức chuyên đề, hội giảng, viết sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học sư phạm với những nội dung thiết thực, có hiệu quả, thường xuyên. 
- Phân công giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng giúp đỡ giáo viên mới ra trường hoặc giáo viên còn hạn chế về kiến thức, năng lực sư phạm. Xây dựng tổ chuyên môn thành tổ chức học hỏi, biết chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm vì uy tín, thương hiệu của tổ.
- Đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” thông qua tổ chức tốt các đợt hội giảng. Phát động mỗi giáo viên đăng ký và thực hiện một đổi mới trong năm học.
3.2.2.1. Cách thức thực hiện biện pháp.
a) Ban hành các quyết định thành lập các tổ chuyên môn vào đầu năm học
Đầu mỗi năm học, tham mưu BGH nhà trường ra quyết định bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn. Theo căn cứ Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 3 năm 2011của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; Hướng dẫn số 30/HD-PGDĐT-TCCB ngày 5 tháng 8 năm 2015 về việc hướng dẫn công tác thành lập tổ, bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó các tổ chuyên môn và tổ văn phòng trong các trường Trung học cơ sở trên địa bàn huyện;
Việc bổ nhiệm cần cân nhắc kỹ lưỡng trên cơ sở quy hoạch đội ngũ của nhà trường, nhận định của BGH và quan trọng là tín nhiệm của các thành viên trong tổ. Về nguyên tắc, nên ổn định đội ngũ tổ trưởng để phát huy kinh nghiệm công tác. Nhưng nếu xét thấy, tổ trưởng chuyên môn chưa đủ năng lực và tâm huyết để thực hiện hết chức trách nhiệm vụ mà trong tổ lại có người có đủ khả năng đó thì cần mạnh dạn thay đổi. Tổ trưởng chuyên môn phải thật sự là người dẫn đầu trong hoạt động chuyên môn, có năng lực quản lý, nhiệt tình công tác, có năng lực chuyên môn từ khá trở lên, có khả năng tập hợp quần chúng, được thành viên trong tổ tín nhiệm cao. 
Ổn định biên chế giáo viên mỗi tổ ngay từ đầu năm học để tổ chủ động trong việc dự kiến phân công giảng dạy, xây dựng kế hoạch hoạt động.
Việc phân công chuyên môn cho các thành viên trong tổ phải đảm bảo các yêu cầu về năng lực chuyên môn, nguyện vọng cá nhân, mục tiêu đào tạo của các khối lớp, đảm bảo tính liên thông trong giảng dạy, đảm bảo tính công bằng trong phân công lao động, phát huy dân chủ. Tổ trưởng chuyên môn dự kiến phân công, tổ chức họp tổ bàn bạc thống nhất giữa các thành viên trong tổ, lập văn bản đề nghị BGH ra quyết định phân công chuyên môn.
b) Quản lý kế hoạch hoạt động tổ chuyên môn
+ Chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn, phải theo một qui trình chặt chẽ: Quán triệt các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học của ngành, điều lệ nhà trường, luật giáo dục, phân phối chương trình, qui chế đánh giá xếp loại học sinh, đánh giá thi đua giáo viên... Phân tích đặc điểm nhà trường, tổ chuyên môn để chỉ ra mặt mạnh, yếu, việc đã làm được, chưa làm được của tổ ở năm học trước từ đó dự thảo các chỉ tiêu đăng ký xây dựng hoạt động tổ chuyên môn cho năm học mới.
+ Tổ chức thực hiện kế hoạch tổ chuyên môn: Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn theo dõi, kiểm tra tiến trình thực hiện kế hoạch của các tổ chuyên môn. Phó hiệu trưởng làm trưởng ban chuyên môn, trực tiếp điều hành việc thực hiện kế hoạch tổ chuyên môn. Tổ trưởng chuyên môn quản lý toàn diện hoạt động tổ chuyên môn về các mặt xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, kiểm tra đánh giá các thành viên trong tổ, chỉ đạo đánh giá xếp loại thi đua cuối năm, đề nghị khen thưởng, kỷ luật, nâng lương... của mọi thành viên trong tổ. 
+ BGH nhà trường quản lý kế hoạch tổ chuyên môn thông qua hệ thống hồ sơ của tổ trưởng, các cá nhân và thời khóa biểu. Thời khóa biểu là công cụ quan trọng nhất để quản lý hoạt động chuyên môn của nhà trường, của từng giáo viên và tổ chuyên môn. Thời khóa biểu phải đảm bảo được các yêu cầu tối thiểu: tính khoa học, tính sư phạm, đặc điểm tâm lý, chế độ chính sách đối với giáo viên. Thời khóa biểu phải đảm bảo có giờ sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, họp tổ chuyên môn, ban giám hiệu. Thời khóa biểu còn phải đảm bảo tính ổn định, ít xáo trộn, trình bày khoa học, rõ ràng không trùng giờ... đảm bảo cho mọi hoạt động dạy và học của nhà trường diễn ra bình thường theo biên chế năm học.
c) Quản lý sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn
+ Mục đích làm cho mọi thành viên trong tổ nắm vững qui chế chuyên môn, kế hoạch quản lý của nhà trường theo từng tuần, tháng và kỳ học, đảm bảo nội dung công việc đã được đề ra trong kế hoạch.
+ Tổ chức chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn: Xếp lịch tổ nhóm chuyên môn định kỳ theo tuần, tháng theo đó tổ sinh hoạt ít nhất 2 buổi/tháng. Tổ trưởng chuyên môn triển khai nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn cần ngắn ngọn, giảm bớt thủ tục hành chính ở phần kiểm điểm thực hiện công tác, qui chế chuyên môn tuần trước và đề ra kế hoạch hoạt động của tổ trong tuần tới.Thời gian chủ yếu dành cho báo cáo chuyên đề, phổ biến sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy, trao đổi, thảo luận tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn trong giảng dạy 
d) Quản lý thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn
Việc thực hiện chương trình kế hoạch giảng dạy của từng thành viên trong tổ phải được tổ trưởng chuyên môn, phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn theo dõi tiến độ thực hiện. Mỗi thành viên trong tổ, hàng tháng báo cáo tiến độ thực hiện chương trình cho tổ trưởng và chuyên môn nhà trường. Từ đó tổ trưởng đề nghị với chuyên môn nhà trường kịp thời điều chỉnh việc thực hiện chương trình nhanh - chậm đúng với kế hoạch thời gian từng kỳ và cả năm. 
Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình giáo dục phổ thông, chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh theo hướng tăng cường kĩ năng vận dụng kiến thức, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh, theo khung thời gian 37 tuần thực học (học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần), đảm bảo thời gian kết thúc học kỳ I, kết thúc năm học theo Quyết định QĐ-UBND tỉnh, bố trí hợp lí thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ. 
Nhà trường thực hiện nghiêm túc kế hoạch, thời gian năm học. Căn cứ vào gợi ý chương trình dạy học bộ môn, chỉ đạo các tổ chuyên môn: 
GV chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn, trải nghiệm sáng tạo đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn, GV phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện hoặc sau khi điều chỉnh và là căn cứ để BGH, tổ CM và Ban kiểm tra nội bộ kiểm tra.
Đã thực hiện phân phối chương trình điều chỉnh theo hướng giảm tải, phù hợp với thực tế đơn vị, dạy đủ các môn học theo quy định. Tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên tiếp tục theo học các lớp trên chuẩn, đầu tư có hiệu quả cho chất lượng soạn giảng theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giảng dạy và quản lý, sử dụng có hiệu quả các loại thiết bị và đồ dùng dạy học sẵn có và tự làm. 
Đối với 06 lớp học theo mô hình trường học mới 
Bám sát các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện mô hình trường học mới cấp THCS. Cụ thể:
Chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh với khung thời gian 37 tuần (học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần), đảm bảo thời gian kết thúc năm học thống nhất cả nước, có đủ thời lượng dành cho ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ. 
Thời lượng thực hiện chương trình giáo dục cả năm học được tính bằng 35 tuần. Các tổ nhóm chuyên môn căn cứ vào thời lượng và khung chương trình từng môn học, căn cứ vào thực tế, chủ động xây dựng phân phối chương trình cụ thể của từng môn/phân môn, sắp xếp TKB linh hoạt và triển khai thực hiện từ tuần 2. Hai tuần còn lại (Chia cho 02 học kì) được giành cho việc tổ chức lớp học và tổ chức một số hoạt động khác như: Làm công tác tổ chức lớp học, trang trí lớp học; tổ chức cho học sinh và cha mẹ học sinh hoạt động tìm hiểu về nhà trường, về chương trình giáo dục theo mô hình trường học mới; hướng dẫn tham gia một số hoạt động trong và ngoài nhà trường.
Tất cả kế hoạch dạy học đều được các tổ nhóm chuyên môn xây dựng phù hợp với thực tế nhà trường và trên cơ sở khung phân phối chương trình (PPCT) chung của Bộ GD&ĐT và được quản lý quản lý phê duyệt để thực hiện trong năm học.
Ngoài ra Tổ trưởng thường xuyên kiểm tra thực hiện chương trình của giáo viên thông qua việc đối khớp sổ báo giảng, sổ đầu bài, phân phối chương trình, giáo án và vở ghi của học sinh để kịp thời uốn nắn những sai sót chưa nghiêm túc thực hiện chương trình kế hoạch giảng dạy của giáo viên.
e) Quản lý kiểm tra đánh giá học sinh của tổ chuyên môn
Đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng chú trọng đánh giá phẩm chất và năng lực của học sinh. Chú trọng đánh giá quá trình: đánh giá trên lớp; đánh giá bằng hồ sơ; đánh giá bằng nhận xét kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học, coi trọng việc quan sát và hướng dẫn học sinh tự quan sát các hoạt động và kết quả hoạt động học tập, rèn luyện của các em; nhận xét định tính và định lượng về kết quả hoạt động, qua đó đề xuất hoặc triển khai kịp thời các hướng dẫn, góp ý, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh. Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh. Việc kiểm tra, đánh giá học sinh cần bám sát Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT; Công văn số 1392/BGDĐT-GDTrH về việc đánh giá học sinh THCS mô hình trường học mới từ năm học 2016-2017; Công văn số 5333/ BGDĐT-GDTrH về việc triển khai đánh giá theo định hướng phát triển năng lực môn Tiếng Anh cấp trung học từ năm học 2014 – 2015.
Nhà trường đã triển khai kiểm tra tập trung chung đề theo định kì cho 10 môn học. Công tác kiểm tra đánh giá được thực hiện công bằng, khách quan, hướng đến phát triển năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
f) Quản lý việc sử dụng đồ dùng dạy học của tổ chuyên môn
Đầu năm học, BGH nhà trường yêu cầu các tổ trưởng chuyên môn báo cáo tình hình trang thiết bị đồ dùng dạy học, lập kế hoạch đề nghị nhà trường mua sắm thiết bị đồ dùng, hóa chất... Mỗi giáo viên lập kế hoạch sử dụng đồ dùng dạy học trong cả năm học và sao thành 2 bản: một bản cá nhân giữ để thực hiện, một bản gửi về tổ chuyên môn để tổ trưởng tập hợp báo cáo BGH. Căn cứ vào đó, BGH và tổ trưởng chuyên môn kiểm tra việc thực hiện sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên thông qua sổ đăng ký sử dụng đồ dùng, lịch trực của phòng học bộ môn, vở ghi của học sinh để kịp thời uốn nắn, khắc phục những hạn chế trong việc sử dụng đồ dùng dạy học
g) Quản lý công tác tự học, bồi dưỡng nâng chuẩn GV của tổ chuyên môn
Tuyên truyền để giáo viên nhận thức được việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tự học, tự bồi dưỡng có ý nghĩa quyết định đối với chất lượng nghề nghiệp, tới sự phát triển phẩm chất, năng lực sư phạm của người thầy. Đặc biệt tự học, tự bồi dưỡng sẽ phát huy cao nhất vai trò chủ thể của giáo viên trong quá trình cập nhật kiến thức và kỹ năng, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của chương trình, mục tiêu giáo dục.
BGH cần nghiên cứu nội dung các văn bản, chỉ thị hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, những yêu cầu về thực hiện nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, việc sử dụng TBDH ... Từ đó lập kế hoạch cụ thể về bồi dưỡng trình độ nhận thức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Với những vấn đề chung thì tổ chức bồi dưỡng cho toàn trường, với những vấn đề thuộc phạm vi chuyên môn của từng tổ thì giao tổ chuyên môn triển khai
BGH cần thông qua tổ chuyên môn điều tra thực trạng, phân loại giáo viên, bởi có phân loại đúng thì mới có biện pháp bồi dưỡng hiệu quả. Hơn nữa, phân loại trình độ chuyên môn để hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng, khắc phục những mặt hạn chế, phát huy ưu điểm. 
Phân công các GV có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm giảng dạy giúp đỡ những GV mới ra trường hoặc giáo viên hạn chế về năng lực giảng dạy như: hướng dẫn cách soạn bài, chuẩn bị TBDH, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, xử lý các tình huống sư phạm và các hoạt động giáo dục khác.
Khuyến khích giáo viên vận dụng các sáng kiến kinh nghiệm đã được xếp loại vào giảng dạy và dự giờ các giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy để học tập. Việc dự giờ thường xuyên của cán bộ giáo viên phải đảm bảo mức tối thiểu là 2 tiết/tháng, phải có kế hoạch, phải nhằm vào mục đich học hỏi chứ không phải để đối phó với quy định. BGH cần phối hợp với tổ trưởng chuyên môn tăng cường kiểm tra chuyên đề sổ dự giờ để xem giáo viên dự giờ có đủ không, có ghi chép, nhận xét, rút ra bài học sau mỗi giờ dự không qua đó uốn nắn điều chỉnh kịp thời.
 Tăng cường mua sắm đủ sách giáo khoa, sách tham khảo, các tạp chí chuyên ngành... tạo điều kiện cho giáo viên có đủ tài liệu tham khảo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 
Ưu tiên kinh phí, thời gian, địa điểm tổ chức các chuyên đề của nhà trường và cụm chuyên môn với các vấn đề mới và khó để học tập và rút kinh nghiệm.
Phát động phong trào thi đua phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi các cấp, động viên giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. 
3.2.2.2. Đi

Tài liệu đính kèm:

  • docBANG ADRENH.doc