SKKN Một số kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả trải nghiệm thực tế cho học sinh lớp 3

SKKN Một số kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả trải nghiệm thực tế cho học sinh lớp 3

Hiện nay đa số học sinh chỉ tập trung vào một nhiệm vụ đó là học tập còn việc vận dụng thực hành vào cuộc sống vẫn còn hạn chế, đặc biệt sự quan tâm, bao bọc của cha mẹ học sinh quá chặt chẽ, không dám cho con em mình tham gia vào một số công việc ở nhà, tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, . Sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của con em, chính vì vậy mà các em rơi vào tình trạng bị động khi gặp một số tình huống trong cuôc sống. Hơn thế nữa bản tính của môt số em còn e dè, nhút nhát, thiếu tự tin nên cũng gặp không ít khó khăn khi tham gia vào các hoạt động trải nghiệm. Còn một vấn đề cũng khiến cho giáo viên gặp trở ngại khi thực hiện các hoạt động trải nghiệm đó là thời gian, hình thức tổ chức, địa điểm để phù hợp với lứa tuổi tiểu học của các em. Chính vì điều đó mà các hoạt động trải nghiệm vẫn chưa được tổ chức một cách thường xuyên. Cũng chính từ những khó khăn đó mà học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm chưa nhiều và chỉ nằm trong phạm vi đơn giản, dễ thực hiện. Chính vì điều đó mà kĩ năng sống của học sinh vẫn còn hạn chế. Cụ thể trong các năm học trực tiếp giảng dạy các em, tôi thấy các em thực hiện các hoạt động trải nghiệm còn hời hợt, chưa thật sự chủ động, cách làm việc của các em chưa chắc chắn, thiếu sự chuyên nghiệp nên kết quả chưa đạt như mong muốn của giáo viên, nội dung trải nghiệm chưa phong phú, Từ đó người giáo viên cần có một kế hoạch trải nghiệm với nội dung và hình thức phong phú nhằm cải thiện tình hình trên. Và sau đây là một số giải pháp cụ thể.

doc 21 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 3220Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả trải nghiệm thực tế cho học sinh lớp 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ản thân khi ở nhà thì việc giăt cái khăn trải bàn là vô cùng đơn giản và các em rất tự tin để nhận nhiệm vụ này. Qua đó tôi cũng biết thêm được về khả năng thực hành của các em trong cuộc sống hằng ngày.
	III.2. Giúp học sinh hiểu trải nghiệm là gì ? và tầm quan trọng của việc trải nghiệm. 
	Trước khi muốn học sinh tham gia tiến hành trải nghiệm được tốt thì đòi hỏi giáo viên phải giúp các em hiểu được như thế nào gọi là trải nghiệm và tầm quan trọng của trải nghiệm. Đối với tôi cũng vậy, việc đầu tiên tôi sẽ giúp các em hiểu về trải nghiệm thông qua một cách hiểu đơn giản nhất. Thứ nhất cho các em nêu những hiểu biết của mình về trải nghiệm, nếu học sinh nêu đúng tôi sẽ tuyên dương trước lớp, nếu học sinh nêu chưa chính xác hoặc chưa hiểu thì tôi sẽ giúp các em hiểu thông qua những câu hỏi đơn giản nhất mà tôi đưa ra như sau ?
	+ Các bữa ăn hằng ngày của em là do ai chuẩn bị ?
	+ Quần áo em mặc do ai giặt ?
	+ Những hạt gạo chúng ta ăn hằng ngày được sản xuất như thế nào ?
	+ Cha ông ta đã chiến đấu, hi sinh gian khổ như thế nào để có sự hòa bình ngày hôm nay ?
	Sau những câu hỏi đó, tôi sẽ yêu cầu học sinh trả lời theo ý hiểu của các em và tôi sẽ chốt ý: Như vậy tất cả những thứ mà chúng ta đã từng được tận hưởng mà không phải làm, không biết cách làm và bây giờ chính bàn tay của chúng ta sẽ trực tiếp làm; những sự việc, sự kiện chúng ta chỉ biết sơ qua bằng lí thuyết và bây giờ chúng ta sẽ được tận mắt chứng kiến thông qua các hoạt động thực tế của con người như hình ảnh người nông dân làm ra lúa gạo vất vả như thế nào hoặc các hình ảnh về sự chịu đựng tù đày gian khổ của cha ông ta trong chiến tranh được lưu giữ lại ở các bảo tàng,  đó chính là trải nghiệm của chúng ta. Từ việc giúp học sinh hiểu một cách đơn giản về trải nghiệm và cuối cùng tôi sẽ chốt bằng lí thuyết “Trải nghiệm là tổng hợp những kiến thức, kĩ năng hoặc những gì quan sát được thông qua việc tham gia hoặc tiếp xúc với các sự vật, sự kiện”.
	Sau khi giúp học sinh hiểu về trải nghiệm tôi tiếp tục cho các em tìm hiểu về tầm quan trọng của trải nghiệm, cũng tổ chức cho học sinh phát biểu ý kiến theo ý hiểu của các em và giáo viên sẽ là người chốt ý cuối cùng để giúp các em hiểu: Trải nghiệm giúp chúng ta khám phá thực tế để trưởng thành hơn; giúp chúng ta học tập, rèn luyện thêm về các kĩ năng sống để trong bất kì hoàn cảnh nào chúng ta cũng có thể bình tĩnh ứng phó; trải nghiệm sẽ giúp chúng ta mạnh mẽ hơn và vững vàng hơn trong cuộc sống. 
	Đặc biệt tôi không quên nhắc nhở các em cần phải quan tâm nhiều hơn vào hoạt động trải nghiệm và đặc biệt cần tham gia một cách tích cực, chủ động tránh ngại khó khăn, gian khổ thì khi đó chúng ta mới thành công.
III.3. Xây dựng kế hoạch trải nghiệm
	Sau khi đã tìm hiểu và nắm bắt về đặc điểm tình hình của học sinh tôi tiến hành xây dựng kế hoạch dạy học trải nghiệm thực tế cho học sinh theo kế hoạch của nhà trường và theo kế hoạch của lớp như sau: Kế hoạch trải nghiệm được xây dựng theo từng tháng gắn với các nội dung trải nghiệm. Một năm học sẽ có 9 tháng và tùy theo từng nội dung trải nghiệm tôi sẽ tiến hành cho học sinh trải nghiệm mỗi tháng một nội dung hoặc những nội dung trải nghiệm cần có thời gian thì có thể 2 đến 3 tháng 1 nội dung. Thời gian cụ thể để tiến hành trải nghiệm trong mỗi tháng đó là tiết Sinh hoạt tập thể đầu tuần, cuối tuần, giờ ra chơi, 10 phút đầu giờ, có thể là buổi nghỉ học trong tuần phù hợp.
Ví dụ: Kế hoạch trải nghiệm trồng và chăm sóc công trình Măng non 
Thời gian
Nội dung
Địa điểm
Học sinh
Tháng 9:
Tuần 1/Chiều thứ 6
Tuần 2/Chiều thứ 6
Tuần 3: 10 phút đầu giờ 
Tuần 4 : 10 phút đầu giờ
Tháng 10:
Tuần 1: 
Tuần 2
..
Trồng cây xanh ở công trình Măng non
Trồng cây xanh ở công trình Măng non
Chăm sóc công trình Măng non (tưới nước, nhặt rác)
Chăm sóc công trình Măng non (tưới nước, nhặt rác)
Chăm sóc công trình Măng non (tưới nước, nhổ cỏ)
Chăm sóc công trình Măng non (tưới nước, nhổ cỏ)
Bồn hoa lớp 3B
 nt
 nt
 nt
 nt
 nt
Tổ 1, 2
Tổ 3, 4
 Tổ 1
 Tổ 2
 Tổ 3
 Tổ 4
Tương tự những nội dung trải nghiệm tiếp theo tôi cũng sẽ lên kế hoạch cụ thể theo tháng tương tự, tuy nhiên tùy vào điều kiện cụ thể của từng tháng mà tôi có thể linh hoạt thay đổi thời gian, nội dung công việc và học sinh cụ thể trong từng tuần. Riêng Chăm sóc công trình măng non thì tiến hành cả năm nên những tháng tiếp theo học sinh vẫn tiếp tục chăm sóc song song với những hoạt động trải nghiệm khác.
III.4. Nội dung trải nghiệm cho học sinh 
* Công trình Măng non
* Trang trí lớp học
* Thiên nhiên xanh
* Cây hoa ngày Tết
* Thực phẩm sạch
III.5. Tổ chức cho học sinh thực hành trải nghiệm
Trước khi tổ chức cho học sinh thực hành trải nghiệm tôi sẽ triển khai đến học sinh về kế hoạch trải nghiệm trong năm học, đồng thời nêu cụ thể nội dung trải nghiệm và thời gian để học sinh hiểu, định hình và chuẩn bị tinh thần thực hiện để kế hoạch trải nghiệm được thành công.
* Với nội dung Công trình Măng non. 
Bước 1: Thông báo kế hoạch và nội dung trải nghiệm của tháng đó là trồng và chăm sóc Công trình Măng non.
Bước 2: Giới thiệu vị trí công trình Măng non của lớp đảm nhiệm.
Bước 3: Tổ chức cho học sinh nêu ý tưởng để thực hiện như thiết kế khuôn viên hình tròn, chữ nhật, hình thoi,  Chọn các loại cây, hoa phù hợp với điều kiện thời tiết, cách chăm sóc phù hợp.
Bước 4: Thảo luận, thống nhất chốt nội dung 
Bước 5: Giao nhiệm vụ cho từng tổ về nhà chuẩn bị sản phẩm để trồng ở vị trí đã được phân công, các loại cây, hoa là những sản phẩm các em có thể sưu tầm của nhà các em, có thể mua bằng cách trích quỹ lớp. Và sau thời gian 3 ngày yêu cầu học sinh nộp sản phẩm.
Bước 5: Thực hành
Sau khi các em đã chuẩn bị đầy đủ cây, hoa, giáo viên sẽ hỗ trợ chuẩn bị công cụ lao động như cuốc, xô xách nước, . Và hướng dẫn các em thực hành theo từng bước như xới đất, tạo khuôn hình, cách bỏ cây xuống và tưới nước, tất cả đều được tôi làm mẫu bước 1 và sau đó yêu cầu các tổ thực hiện, tùy vào khả năng và sức khỏe của từng em tôi sẽ phân công công việc phù hợp cho từng em. Sau khi hoàn thành bước 1 là tạo bồn và trồng cây, hoa tôi sẽ tiếp tục phân công cho học sinh chăm sóc theo lịch như đã nêu ở phần kế hoạch và tiếp tục bổ sung trồng thêm nếu chưa hoàn thiện và cứ hằng tuần vào giờ ra chơi hoặc 10 phút đầu giờ nhiệm vụ của từng tổ là tưới cây, nhổ cỏ hoặc nhặt rác, ... Tôi thấy các em làm việc rất hứng khởi, rất hào hứng, nghiêm túc, có trách nhiệm nên công trình Măng non của lớp vẫn duy trì tốt.
* Trang trí lớp học thân thiện
Trang trí lớp học thân thiện không phải là một việc làm mới mà quan trọng là cách làm nào phù hợp, cách làm nào phát huy sự sáng tạo của học sinh, cách làm nào học sinh là người chủ động thực hành, giáo viên chỉ là người gợi ý hướng dẫn chứ không phải giáo viên là người đưa ra kế hoạch, lựa chọn nội dung và thực hiện luôn việc trang trí. 
Bước 1: Nêu ý nghĩa của trang trí lớp học thân thiện
Trang trí lớp học thân thiện nhằm tạo ra một không gian lớp học thoáng mát, đẹp, thân thiện trong môi trường giáo dục của chúng ta. 
Bước 2: Tổ chức cho học sinh trình bày ý tưởng
Ở phần này học sinh được thoải mái trình bày ý tưởng về bố cục trang trí cũng như nội dung trang trí như: Góc nghệ thuật, Nét chữ nết người, Góc thiên nhiên, Chủ đề năm học, Góc khen thưởng. Nếu học sinh còn lúng túng hoặc trình bày ý tưởng chưa được phù hợp thì tôi sẽ gợi ý thêm cho các em về các mảng trang trí như: Trang trí xung quanh tường, đưa thiên nhiên vào lớp học, tủ sách dùng chung,  Các em sẽ lựa chọn mảng trang trí nào phù hợp với khả năng của các em và phù hợp với không gian lớp học. Với nội dung này sẽ giúp các em phát huy được sự sáng tạo của mình
Bước 3: Tạo các sản phẩm trang trí
Sau khi thống nhất bố cục, tôi yêu cầu các em chuẩn bị các sản phẩm trang trí và nội dung này các em có thể chuẩn bị vào giờ giải lao, 10 phút đầu giờ hoặc dành 15 phút vào giờ sinh hoạt lớp, làm và sưu tầm thêm ở nhà ... Nếu là góc nghệ thuật thì đòi hỏi những sản phẩm sẽ là những sản phẩm nghệ thuật đó là những bông hoa, lá, cành, những sản phẩm cắt dán các em đã được học ở môn Thủ công, Mĩ thuật. Tất cá những gì các em đã được học trên lí thuyết thì giờ đây các em sẽ thực hành tạo ra các sản phẩm đẹp mắt để trang trí góp phần làm cho góc lớp của mình trở nên sinh động hơn. Với nhiệm vụ này tôi đã phân công như sau: Tổ 1 chuẩn bị cắt hoa, gấp các sản phẩm đã học ở môn Thủ công; Tổ 2 chuẩn bị sưu tầm những hình ảnh về các loài vật đã học ở môn Tự nhiên và Xã hội, Tổ 3 chuẩn bị một số cây xanh để trang trí xung quanh cửa sổ. Tổ 4 vẽ tranh . Đồng thời tôi quy định thời gian một tuần, yêu cầu các em phải chuẩn bị đầy đủ các sản phẩm. Đối với góc Nét chữ nết người thì tiến hành trong cả năm học để các em rèn chữ viết. Ví dụ tháng đầu tiên có bao nhiêu bài viết đẹp sẽ được trang trí, những bạn viết chưa đẹp thì tiếp tục luyện ở những tháng tiếp theo, khi nào nét chữ đạt yêu cầu sẽ được gắn bảng trang trí để các bạn cùng học tập, rèn luyện. Nhờ sự chịu khó, sự sáng tạo trong quá trình luyện viết, nhiều em đã có những bài viết rất đẹp, nét chữ sáng tạo và mềm mại, góp phần vào một góc trang trí của lớp học thân thiện. 
Bước 4: Tiến hành trang trí
Sau khi đã chuẩn bị xong sản phẩm thì tôi phân công cho các em trang trí theo tổ của mình với những nội dung đã được chuẩn bị. Tổ nào có sản phẩm thuộc mảng trang trí của mình thì các em sẽ tiến hành trang trí có thể vào tiết sinh hoạt lớp cuối tuần hoặc tranh thủ những buổi nghỉ học để việc trang trí được thoải mái và làm chu đáo hơn. 
Sau thời gian các tổ tiến hành trang trí thì cho các em nhận xét, đánh giá về tính thẩm mĩ, nội dung trang trí của các tổ. Qua hoạt động này tôi thấy học sinh làm việc tích cực, trách nhiệm và điều đặc biệt là tất cả các em đã được trải nghiệm, tự tay thực hành còn tôi chỉ là người hướng dẫn. Qua đây các em cũng rất vui và tự hào vì chính các em đã làm được một việc góp phần cho lớp học đẹp hơn.
* Thiên nhiên xanh
Việc đưa thiên nhiên xanh vào lớp học cũng là một nội dung tôi chọn và khuyến khích học sinh tham gia thực hiện. Với nội dung này tôi tiến hành như sau.
Bước 1: Nêu ý nghĩa của Thiên nhiên xanh
Giải thích cho các em hiểu môi trường sống của chúng ta hiện nay đã có hiện tượng ô nhiễm do rác thải, xe cộ lưu thông nhiều, nạn phá rừng,  làm cho môi trường sống của chúng ta ngày càng bị ảnh hưởng bởi sự ô nhiễm nghiêm trọng rất ảnh hưởng đến đời sống của con người, chính vì vậy chúng ta cần tích cực giúp cho môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp nhằm hạn chế tối thiểu sự ô nhiễm đang ngày càng đe dọa con người. Là một học sinh tiểu học, tuổi còn nhỏ, sức còn yếu chưa làm được nhiều dự án mang tầm cỡ thì chúng ta hãy chung tay làm những việc bắt đầu nhỏ nhặt nhất phù hợp với lứa tuổi của các em đó là đưa thiên nhiên vào trường lớp. Cụ thể là những chậu hoa, những cây cảnh nhỏ tự tay các em trồng, chăm sóc. Như vậy một phần nào góp phần làm cho môi trường của chúng ta trở nên trong lành, sạch đẹp hơn. Và bắt đầu từ những việc nhỏ đó sẽ nuôi dưỡng trong tâm hồn các em một ý chí, nghị lực và nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của công việc hiện tại để mai sau trưởng thành các em sẽ có những hiểu biết, hồi ức lại những việc làm lúc còn nhỏ để các em sẽ có những hành động, việc làm mang tầm vĩ mô nhằm góp phần bảo vệ môi trường của chúng ta.Với hoạt động này tôi tiến hành như sau:
Bước 2: Hướng dẫn học sinh tiến hành trải nghiệm với nội dung thiên nhiên xanh
Yêu cầu mỗi học sinh về nhà tự tay chuẩn bị về các loại cây, có thể tự gieo, có thể tự trồng. Đặc biệt tự tạo ra các loại chậu, bình to nhỏ phù hợp với loại cây của các em. Tôi gợi ý học sinh, những loại cây sống không cần đất chỉ sống nhờ nước các em có thể tận dụng các chai lọ nhựa đem cắt tỉa tạo thành cái bình vừa đủ để cho nước và cây cảnh vào. Đối với những loại cây sống nhờ đất và nước thì cũng có thể sử sụng các chai lọ nhựa đã sử dụng hoặc sử dụng các vỏ trái dừa đã dùng ruột và nước để gieo hoặc trồng các loại cây vào trong đó. Tôi cho các em chuẩn bị nhanh thì 1 tuần, chậm thì 2 tuần và tổ nào chuẩn bị xong trước thì tổ đó mang lên trường để trồng hoa vào bình, vào chậu và trang trí ở cửa sổ và hành lang lớp học. Việc tạo các bình hoa và lựa chọn hoa trồng vào bình tôi là người gợi ý, hướng dẫn các em còn thực hành là do các em thực hiện. Với hoạt động này cho các em thi đua giữa bốn tổ, tổ nào sưu tầm và tạo được những bình hoa đẹp thì tổ đó sẽ được nhận xét tuyên dương, khen thưởng trước lớp. Các em làm việc rất tích cực, rất hào hứng, có những em đã tạo ra được những bình hoa vô cùng đẹp mắt. 
Bước 3: Chăm sóc
	Đã trồng thì phải chăm sóc hằng ngày để những chậu hoa đó mãi đẹp, mãi tươi, tôi cũng đưa ra nhiệm vụ cho các em sẽ chăm sóc theo tổ. Ví dụ tuần này tổ 1 trực nhật sẽ kiêm việc tưới và chăm sóc các chậu hoa, tuần tiếp theo sẽ là tổ 2, 3, 4 tương tự. Tôi sẽ theo dõi hằng ngày để xem cách chăm sóc của các tổ có đạt yêu cầu không, nếu tổ nào làm không tốt để hoa héo hay chết thì tổ đó sẽ tiếp tục trồng lại những cây hoa đó. Tôi thấy các em rất chăm tưới cây, rất tự giác, cắt tỉa những lá lâu ngày bị già và úa. Đặc biệt ý thức của các em rất lớn. Vào ngày thứ 7 chủ nhật được nghỉ học các em đã tự giác bê hoa vào trong lớp để tránh ánh nắng mặt trời vì 2 ngày nghỉ sợ nắng hút hết nước và cây sẽ bị khô héo.
	Như vậy với việc làm nhỏ nhưng các em đã biết tự tay mình tạo ra các sản phẩm để làm cho môi trường học tập sạch đẹp hơn. Tôi thấy đó là bước đầu thành công của các em về trải nghiệm thực tế.
	* Cây hoa ngày Tết
	Tháng 1, 2 cũng là dịp xuân về với mọi người, mọi nhà, chắc hẳn ai ai cũng đang náo nức chuẩn bị mọi thứ để đón chào năm mới và điều đặc biệt là khâu trang trí nhà cửa. Để chào đón mùa xuân mới thì trường học cũng vậy, chúng tôi cũng muốn trang trí trường học mang không khí mùa xuân ấm áp để rồi từ đó sẽ khởi nguồn cho các em biết cách và tự tay mình tạo ra được những sản phẩm để trang trí làm đẹp ngôi nhà của mình. Thấy được tầm quan trọng đó nhà trường cũng đã triển khai một số hoạt động trải nghiệm cho học sinh và cây hoa ngày Tết là nội dung tôi lựa chọn để tổ chức cho các em trải nghiệm.
 	 Bước 1: Phân công nhiệm vụ
	Tổ 1: Chuẩn bị cành cây, yêu cầu học sinh chọn các cành cây có trong vườn nhà nếu khó khăn khi chặt cành có thể nhờ cha mẹ giúp đỡ. Yêu cầu phải chọn các cành có thế đẹp để khi gắn hoa lên giống như cành mai hoặc đào. 
	Tổ 2, 3, 4: Cắt hoa, lá; trong mỗi tổ yêu cầu mỗi em làm khoảng 20 hoa với những màu sắc khác nhau. Hướng dẫn học sinh tạo những bông hoa đẹp mắt bằng cách cắt các bông hoa có độ lớn nhỏ khác nhau, sau đó đem dán những bông hoa đó theo từng lớp khoảng 3 lớp theo thứ tự từ lớn đến bé. Thời gian chuẩn bị 1 tuần, cắt dán hoa vào giờ ra chơi, giờ học Thủ công và có thể chuẩn bị thêm ở nhà, . Ngoài ra tôi khuyến khích các em có thể tự sáng tạo thêm những sản phẩm phù hợp để gắn lên tạo thành cây hoa ý nghĩa trong dịp Tết. 
	Tổ 1, 2, 3, 4: Mỗi tổ chuẩn bị 1, 2 cái súng bắn kéo để phục vụ cho việc gắn hoa vào cành cây.
	Bước 2: Tổ chức thực hành
	Tôi chọn ngày sinh hoạt chủ điểm của tháng là mừng Đảng, mừng Xuân tổ chức cho các em trang trí tạo cây hoa ngày Tết. Ở bước này tôi yêu cầu các em làm tập thể cứ hai tổ 1 cành thi đua gắn hoa lên cây. Yêu cầu các em gắn thật khéo léo và chặt để hoa gắn được lâu không bị rơi. Sau thời gian 30 phút các em đã hoàn thiện cành hoa để trang trí trong lớp vào dịp Tết.
	Qua hoạt động này tôi thấy các em làm việc vô cùng tích cực, ai cũng muốn tự tay mình được gắn những bông hoa, những chiếc lá do mình tự tạo lên cành cây để có một cành hoa hoàn chỉnh, một số bạn rất sáng tạo gắn hoa với khoảng cách của nhiều màu sắc khác nhau, không chồng chéo một màu về một chỗ. Đặc biệt hơn nữa các câu đối cũng đã được các em tạo nên và gắn lên cành cây, nhờ sự sáng tạo này mà cây hoa sau khi hoàn thành vô cùng sặc sỡ và mang đậm hương vị ngày Tết. Sau khi hoàn thành xong tôi đã yêu cầu các em đặt tên cho cây hoa và cái tên “Cây hoa đoàn kết” được nêu lên trong niềm vui và tự hào của các em. 
	Bước 3: Vận dụng trang trí nhà cửa
	Sau hoạt động này tôi đã yêu cầu học sinh về nhà tự tay trang trí những cành hoa tương tự trong dịp Tết. Ở lớp làm tập thể các em có thể làm những cây hoa to nhưng khi ở nhà các em có thể tạo những cành hoa nhỏ xinh phù hợp với điều kiện thực tế của các em.
	Qua hoạt động trải nghiệm này tôi thấy vô cùng ý nghĩa, giúp các em được thực hành, được sáng tạo bằng chính bàn tay khối óc của các em để tạo ra những sản phẩm vô cùng giản dị nhưng tràn đầy ý nghĩa. Qua đây tôi thấy học sinh của mình vô cùng khéo léo và sáng tạo. Chính vì vậy chúng ta cần tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm tương tự để phát huy hết những khả năng, tố chất của các em.
* Thực phẩm sạch
Thực phẩm sạch cũng là một nội dung tôi rất quan tâm để đưa vào trường học cho học sinh của tôi tiến hành trải nghiệm. Bởi vì đây là một nội dung rất gần gũi với thực tế hiện nay. Thứ nhất giúp các em được trải nghiệm thực tế làm ra những sản phẩm mà các em đã từng được ăn nhưng chưa bao giờ biết quá trình để tạo ra sản phẩm đó như thế nào. Thứ hai giúp các em biết cách tạo ra được những thực phẩm sạch để phục vụ cho bản thân, gia đình để đảm bảo sức khỏe. Từ đó tôi đã quyết định lựa chọn nội dung này cho học sinh trải nghiệm mặc dù biết hơi khó khăn khi thực hiện trên lớp và thực phẩm sạch tôi chọn để tổ chức cho học sinh thực hành là làm giá đỗ hoặc trồng hành ngò, 
Ví dụ : Làm giá đỗ
Bước 1: Yêu cầu học sinh chuẩn bị dụng cụ và vật phẩm theo tổ
Dụng cụ: Chậu đựng nước, rổ, khăn giấy, lá tre, lá chuối, túi ni lông màu đen, đậu xanh.
Bước 2: Hướng dẫn thực hành
Yêu cầu mỗi tổ chuẩn bị 1 chậu nước, đem đậu xanh bỏ vào chậu ngâm trong nước khoảng 8 - 12 tiếng, có nước ấm khoảng 38o thì càng tốt. Ở trên lớp thì cho các em ngâm trong vòng 1 đêm. Hôm sau hướng dẫn các em làm tiếp bằng cách đổ nước trong đậu ra để ráo. Lấy 1 cái rổ rải lớp khăn giấy dưới (chú ý rải lớp giấy dày) tiếp theo rải đậu lên rồi phủ lớp giấy dày lên trên, tưới nước lên. Lấy cái đĩa nặng đè lên, tủ bịch ni lông đen lên. Hằng ngày vào giờ ra chơi hoặc buổi đầu giờ các em có nhiệm vụ lấy nước tưới vào rổ đậu này, ngày 3 - 4 lần, sau mỗi lần tưới xong lại đậy túi ni lông kín lại. Hằng ngày theo dõi đến lúc nào đậu lên mầm khoảng 2- 3cm là đạt yêu cầu. Đối với hoạt động này tôi hướng dẫn và tất cả mọi thao tác đều do các em làm. 
Đối với hoạt đông này tôi cho các tổ thay phiên nhau thực hành trải nghiệm. Trong 1 tháng có 4 tuần, tôi chia đều 4 tổ thực hiện. Ví dụ tuần 1 thì tổ 1 làm, tuần 2 tổ 2 và tiếp tục tuần 3 là tổ 3,  Sang tháng thứ 2, thứ 3 cũng là làm giá đỗ nhưng tôi sẽ không hướng dẫn cách làm giống tháng thứ nhất mà sẽ đổi cách làm cho các em như dùng lá tre, lá chuối để ủ thay vì dùng giấy ăn như cách làm đầu tiên để các em nắm được việc làm giá đỗ có nhiều cách đa dạng chứ không phải một cách duy nhất.
Trải nghiệm làm giá đỗ
Trải nghiệm trồng hành
Qua hoạt động này các em rất vui vì từng ngày chăm sóc để giá đỗ của mình nhanh lên cây tốt và mập. Và kết quả mới ban đầu tập làm và điều kiện trên lớp không gian chật chội nhưng các em cũng đã tạo nên được rổ giá trông tương đối đẹp mắt và ngon. 
III.6. Phối hợp với cha mẹ học sinh tiến hành trải nghiệm ở nhà
	Ngoài việc cho các em tiến hành trải nghiệm ở trường thì việc kết hợp cho các em thực hành trải nghiệm ở nhà cũng là điều vô cùng quan trọng. Để làm được việc này đòi hỏi giáo viên phải phối hợp với cha mẹ học sinh để hướng dẫn cũng như tổ chức cho các em trải nghiệm. Đối với bản thân tôi cũng vậy, ngoài việc tổ chức hướng dẫn cho các em trải nghiệm ở trường, tôi đã trao đổi với cha mẹ học sinh trong các buổi họp phụ huynh để thống nhất cùng phối hợp tổ chức cho các em trải nghiệm. Với nội dung này bản thân tôi đã đưa ra kế hoạch và nội dung trải nghiệm của bản thân tôi để phụ huynh nắm bắt cùng phối hợp để hỗ trợ về điều kiện vật chất phục vụ cho quá trình thực hiện. Bên cạnh đó tôi cũng trao đổi với cha mẹ học sinh việc trải nghiệm ở trường thời gian cũng hạn chế nên rất cần phụ huynh phối hợp cho các e trải nghiệm thêm ở nhà. Nội dung trải nghiệm có thể là nhữn

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN NGUYỄN THỊ THU HẰNG.doc