Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
* Biện pháp 1: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong giáo viên, cha mẹ học sinh.
Muốn thực hiện tốt bất cứ vấn đề gì thì chúng ta phải hiểu rõ khái niệm, bản chất của nó. Chính vì vậy để thực hiện nhất quán việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng ban giám hiệu nhà trường phải làm tốt công tác tuyên truyền.
- Đối với giáo viên:
Đội ngũ giáo viên trong trường thường xuyên luân chuyển và định biên mới nên đầu năm học (đầu tháng 8 hàng năm) nhà trường tổ chức tập huấn lại cho giáo viên về việc dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Ban giám hiệu nhà trường giúp giáo viên năm các nội dung sau:
+ Chuẩn kiến thức, kĩ năng là gì?
Chuẩn kiến thức, kĩ năng là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kĩ năng của môn học, hoạt động giáo dục mà HS cần phải và có thể đạt được sau từng giai đoạn học tập.
+ Vì sao phải dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng?
Chuẩn kiến thức, kĩ năng là giải pháp cơ bản đảm bảo cho việc dạy học đạt mục tiêu; khắc phục tình trạng quá tải trong dạy học hiện nay; là giải pháp nhằm ổn định và nâng cao chất lượng giáo dục; là cơ sở để kiểm tra, đánh giá giờ dạy của giáo viên, việc học của học sinh đúng thực chất; tạo ra không khí thân thiện và tích cực hóa hoạt động học của học sinh.
+ Nên sử dụng, áp dụng chuẩn trong dạy học các môn như thế nào?
Tùy đặc điểm tâm lí, khả năng tiếp thu của học sinh để giáo viên áp dụng dạy phân hóa.
u chí tuân thủ những nguyên tắc nhất định, được dùng để làm thước đo đánh giá hoạt động, công việc, sản phẩm của lĩnh vực nào đó. Đạt được những yêu cầu của Chuẩn là đạt được những mục tiêu mong muốn của chủ thể quản lí hoạt động công việc, sản phẩm đó. Ngày 05/5/2006 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học theo quyết định số 16/QĐ-BGD ĐT chỉ ra: Chuẩn kiến thức, kĩ năng là yêu cầu cơ bản, tối thiểu mà tất cả học sinh phải đạt được sau từng giai đoạn học tập. Chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở tiểu học cụ thể hóa mục tiêu dạy học ở tiểu học, “là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kĩ năng của của môn học mà học cần phải và có thể đạt được. Chuẩn kiến thực kĩ năng được cụ thể hóa ở các chủ đề của môn học theo từng lớp, ở các lĩnh vực học tập cho từng lớp và cho cả cấp học. Là cơ sở để biên soạn sách giáo khoa, quản lí dạy học, đánh giá kết quả giáo dục ở từng môn học và hoạt động giáo dục”. Mặt khác theo tài liệu tập huấn dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng ở tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tháng 3 năm 2010 yêu cầu cụ thể của việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng căn cứ vào: trình độ tiếng Việt của; khả năng tiếp thu của học sinh; hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của lớp học, trường học; cho phép giáo viên điều chỉnh phân phối chương trình trong tuần, điều chỉnh thời lượng tiết dạy trong buổi học, thay đổi hoặc giảm bớt một số nội dung và yêu cầu cụ thể của bài học. Đến ngày 1 tháng 9 năm 2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn 5842/BGD ĐT-VP hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế nhà trường. 2.Thực trạng 2.1 Thuận lợi - khó khăn * Thuận lợi Phòng GD&ĐT quan tâm chỉ đạo sát sao việc thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng. Ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng đến việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Đội ngũ giáo viên đa số trẻ, nhiệt tình trong công tác, có trình độ chuyên môn trên chuẩn đạt 84% Khi dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng giáo viên dễ dàng xác định được mục tiêu, trọng tâm của bài dạy, không ôm đồm kiến thức dẫn đến hiện tượng quá tải đối với học sinh; dễ dàng phân loại đối tượng học sinh để từ đó có phương pháp giảng dạy phù hợp; thuận lợi trong việc ôn tập, ra đề, giúp giáo viên kiểm tra đánh giá đúng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. * Khó khăn Năng lực giáo viên không đồng đều, một số giáo viên ngại thay đổi. Trường có 3 điểm trường cách xa nhau, khả năng tiếp thu của HS ở mỗi phân hiệu khác nhau; giáo viên luân phiên dạy ở các phân hiệu. Tài liệu giảng dạy chưa đồng bộ (Chuẩn kiến thức, kĩ năng với sách giáo khoa). Học sinh không có tài liệu Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở tiểu học. Thành công - hạn chế Nhiều giáo viên nắm được mục đích ban hành chuẩn và vận dụng dạy học theo chuẩn tốt. Cơ bản học sinh nắm được lượng kiến thức chuẩn từng bộ môn quy định. Một số giáo viên chưa nắm rõ mục đích ban hành chuẩn kiến thức kỹ năng. Một số HS chưa nắm được chuẩn kiến thức theo quy định. . Mặt mạnh - mặt yếu Nhiều giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, khả năng tiếp cận với cái mới nhanh nhạy, thiết kế bài giảng và dạy học phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đặc điểm tâm lý và khả năng tiếp thu của học sinh. Có giáo viên năng lực chuyên môn hạn chế, ngại đổi mới nên vận dụng dạy học theo chuẩn đôi lúc còn lúng túng, chưa dạy học phân hóa. . Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Ban giám hiệu nhà trường cũng như giáo viên xác định đúng vai trò trách nhiệm trong việc giáo dục. Thực hiện tốt công tác tự học tự rèn trong đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên khả năng tiếp thu của giáo viên không đồng đều, năng lực chuyên môn hạn chế, một số giáo viên ngại thay đổi. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Trường Tiểu học Tây Phong thuộc xã Băng Adrênh. Trường có 374 học sinh, được biên chế 40 cán bộ giáo viên, nhân viên. Nhà trường được sự chỉ đạo sát sao về công tác chuyên môn của Phòng GD&ĐT Krông Ana. Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến chất lượng dạy và học nên thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, chuyên đề, thao giảng, hội giảng, để cùng nhau trao đổi đúc rút kinh nghiệm. Trong quá trình bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhà trường rất quan tâm đến việc chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Đội ngũ giáo viên của trường đa phần trẻ, được đào tạo bài bản, có tinh thần học hỏi cao và nhiệt tình trong công tác nên việc nắm bắt nội dung tập huấn cũng như vận dụng trong giảng dạy đạt hiệu quả tương đối tốt. Nhiều giáo viên đã căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, vào đối tượng học sinh chủ động xây dựng chương trình, thiết kế bài giảng, đánh giá học sinh dựa vào chuẩn kiến thức kỹ năng từng bài, từng môn học. Bên cạnh đó vẫn còn số ít giáo viên lúng túng trong việc thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng bởi năng lực hạn chế, ngại thay đổi. Có giáo viên vẫn còn những suy nghĩ sách giáo khoa là cơ sở pháp lý nên phải dạy đúng, dạy đủ số lượng bài theo sách giáo khoa. Mặt khác, giáo viên luân phiên dạy ở 3 phân hiệu, đối tượng trong một lớp đã khác nhau nhưng đối tượng học sinh ở 3 phân hiệu của nhà trường cùng khác nhau nên giáo viên đôi khi ngại nghiên cứu cứ thực hiện theo chương trình, giáo án mình thực hiện năm trước mà không điều chỉnh. Mặt khác Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng là trọng tâm chương trình song chúng ta thực hiện không đồng bộ, nhất quán, dẫn đến giáo viên gặp nhiều khó khăn trong giảng dạy. Giáo viên chưa mạnh dạn thực hiện điều chỉnh dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học. Ngoài ra khi thực hiện dùng sách Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng vào làm tài liệu giảng dạy thì chỉ giáo viên có tài liệu còn học sinh thì không có, nhiều cha mẹ học sinh và học sinh tưởng cô giảng dạy không hết nội dung. Một số giáo viên chỉ dừng lại dạy ở chuẩn “tối thiểu” học sinh đạt được mà chưa chú ý đến đối tượng học sinh năng khiếu. 3. Giải pháp, biện pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Các giải pháp, biện pháp đưa ra giúp nhà trường thực hiện tốt công tác quản lí, giáo viên chủ động hơn trong việc xây dựng chương trình, thiết kế bài giảng cũng như kiểm tra, đánh giá phù hợp với đối tượng học sinh. Từ đó nâng cao chất lượng giáo dục. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp * Biện pháp 1: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong giáo viên, cha mẹ học sinh. Muốn thực hiện tốt bất cứ vấn đề gì thì chúng ta phải hiểu rõ khái niệm, bản chất của nó. Chính vì vậy để thực hiện nhất quán việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng ban giám hiệu nhà trường phải làm tốt công tác tuyên truyền. - Đối với giáo viên: Đội ngũ giáo viên trong trường thường xuyên luân chuyển và định biên mới nên đầu năm học (đầu tháng 8 hàng năm) nhà trường tổ chức tập huấn lại cho giáo viên về việc dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Ban giám hiệu nhà trường giúp giáo viên năm các nội dung sau: + Chuẩn kiến thức, kĩ năng là gì? Chuẩn kiến thức, kĩ năng là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kĩ năng của môn học, hoạt động giáo dục mà HS cần phải và có thể đạt được sau từng giai đoạn học tập. + Vì sao phải dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng? Chuẩn kiến thức, kĩ năng là giải pháp cơ bản đảm bảo cho việc dạy học đạt mục tiêu; khắc phục tình trạng quá tải trong dạy học hiện nay; là giải pháp nhằm ổn định và nâng cao chất lượng giáo dục; là cơ sở để kiểm tra, đánh giá giờ dạy của giáo viên, việc học của học sinh đúng thực chất; tạo ra không khí thân thiện và tích cực hóa hoạt động học của học sinh. + Nên sử dụng, áp dụng chuẩn trong dạy học các môn như thế nào? Tùy đặc điểm tâm lí, khả năng tiếp thu của học sinh để giáo viên áp dụng dạy phân hóa. - Đối với cha mẹ học sinh Nhà trường chỉ đạo giáo viên tuyên truyền với họ trong cuộc họp cha mẹ học sinh, giúp gia đình học sinh hiểu được nội dung sách giáo khoa quá tải đối với các em nên khi thực hiện dạy học có bỏ một số bài. Tùy vào khả năng của học sinh giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh học tập. Giáo viên lấy sách giáo khoa minh họa để cha mẹ học sinh biết. Ví dụ: Môn Toán lớp 3, bài Luyện tập (trang 4) có 4 bài tập, theo chuẩn kiến thức kĩ năng chỉ dạy bài 1, bài 2, bài 3. Tùy đối tượng học sinh có thể dạy bài 4 hoặc không dạy. * Biện pháp 2: Tập huấn, chuyên đề hướng dẫn giáo viên thực hiện Để giáo viên dễ thực hiện và đảm bảo tính thống nhất, dễ kiểm soát thì người quản lí phải chỉ đạo, định hướng cách thực hiện. Ban giám hiệu nhà trường tổ chức tập huấn cấp trường để quán triệt, thống nhất chung. Yêu cầu chuyên đề cấp tổ đi sâu tìm hiểu các thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng từng môn học cụ thể. Muốn thực hiện tốt việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, trước tiên giáo viên phải nắm được đặc điểm tâm lí, khả năng tiếp thu của học sinh để thiết kế bài giảng cho phù hợp. Thứ hai, giáo viên phải nắm vững cấu trúc của tài liệu “Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở Tiểu học”. Đối với từng bài học, tài liệu đề cập tới nội dung “Yêu cầu cần đạt”. Đây là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu mà tất cả học sinh cần phải đạt được sau bài học nhằm đảm bảo cho mọi đối tượng HS đều đạt của các môn học trong chương trình. Mục “Ghi chú” đề cập tới những ý cụ thể nhằm làm rõ mức độ cần đạt hoặc phạm vi mở rộng, phát triển đối với học sinh năng khiếu. Ví dụ 1: Môn Tiếng Việt lớp 3 Tuần Tên bài dạy Yêu cầu cần đạt Ghi chú 20 TĐ-KC Ở lại với chiến khu Tập đọc: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật (người chỉ huy, các chiến sĩ nhỏ tuổi) - Hiểu ND: Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây. (trả lời được các câu hỏi trong SGK HS khá, giỏi bước đầu biết đọc với giọng biểu cảm 1 đoạn trong bài Kể chuyện: Kể lại được từng đoạn câu chuyện theo gợi ý. HS khá, giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện Như vậy với bài Tập đọc- Kể chuyện Ở lại với chiến khu mục “Yêu cầu cần đạt” học sinh phải đạt được tiêu chuẩn tối thiểu là: Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật (người chỉ huy, các chiến sĩ nhỏ tuổi), kể lại được từng đoạn câu chuyện theo gợi ý; Hiểu nội dung: Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây. (trả lời được các câu hỏi trong SGK) Đối với mục “Ghi chú” là yêu cầu đạt ở mức độ cao hơn đối với học sinh năng khiếu. Ví dụ 2: Môn Toán lớp 5 Tuần Tên bài dạy Yêu cầu cần đạt Ghi chú 1 Ôn tập: So sánh hai phân số (tiếp theo) (trang 7) Biết so sánh phân số với đơn vị, so sánh hai phân số có cùng tử số Bài 1 Bài 2 Bài 3 Với bài Ôn tập: So sánh hai phân số (tiếp theo) (trang 7), yêu cầu cần đạt là HS biết so sánh phân số với đơn vị, so sánh hai phân số có cùng tử số. Mục “Ghi chú” chỉ rõ bài tập cần làm để đạt được yêu cầu đặt ra. Thứ ba, dạy học theo phân phối chương trình nhưng mục đích yêu cầu cần đạt theo chuẩn kiến thức, kĩ năng. Sách giáo khoa luôn được coi là phương tiện không thể thay thế trong tất cả các bài dạy. Tuy nhiên tùy vào đặc thù bộ môn và nội dung bài có thể dạy học thoát li sách giáo khoa. Ví dụ môn Tự nhiên và Xã hội: Khi dạy Bài 32: Gió (Tự nhiên và Xã hội 1) Mục tiêu bài học: - Kiến thức: Qua bài học, HS biết: Gió là một hiện tượng tự nhiên; Con người có thể cảm nhận được bằng giác quan khi gió thổi vào người; Nhận ra các dấu hiệu trời có gió hay không, gió nhẹ hay gió mạnh. - Kĩ năng: Hình thành ở HS một số kĩ năng khoa học cơ bản như kĩ năng quan sát (Quan sát bằng các giác quan như mắt nhìn, tai nghe, cảm nhận qua da... các dấu hiệu tồn tại của gió); kĩ năng diễn đạt bằng lời nói; kĩ năng hợp tác làm việc nhóm; - Thái độ: Hình thành ở HS những thái độ tích cực như yêu thích tìm hiểu môi trường xung quanh; tò mò, ham hiểu biết về sự vật, hiện tượng trong tự nhiên Lựa chọn phương tiện dạy học: Môi trường tự nhiên với điều kiện thời tiết thuận lợi, có gió thổi; một chuông lắc tay (hay còi) để tập hợp HS; một số chong chóng đồ chơi đủ cho các nhóm HS. Không gian tổ chức dạy học: Bên ngoài lớp học (sân trường) Như vậy giáo viên vận dụng các hiện tượng tự nhiên trong thực tế để tổ chức cho học sinh học tập đạt chuẩn kiến thức kĩ năng, không phụ thuộc vào SGK. Do đó, SGK và SGV là tài liệu tham khảo. Bài tập trong SGK có thể thay đổi nhưng phải đảm bảo được nội dung yêu cầu cần đạt của chuẩn chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học. Thứ tư, chú trọng dạy học phân hóa để tạo hứng thú cho HS trong học tập. Trong dạy học phân hóa, người giáo viên cần tính tới những đặc điểm của cá nhân học sinh, chú ý tới từng đối tượng hay từng loại đối tượng về trình độ tri thức, kĩ năng, kĩ xảo đã đạt, về khả năng tiếp thu, nhu cầu, sở thích hứng thú, để tích cực hóa hoạt động của học sinh. Đối với học sinh phân hiệu Buôn Cuê 100% học sinh dân tộc thiểu số, nhà trường chỉ đạo giáo viên dạy bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng, có những bài, những nội dung có thể hạ chuẩn để đảm bảo theo Thông tư 30/2014 (dạy trên sự tiến bộ của học sinh). Đối với điểm trường chính và phân hiệu K62, giáo viên tổ chức cho học sinh đại trà đạt chuẩn và tổ chức cho HS có khả năng tiếp thu nhanh, học sinh năng khiếu đạt trên chuẩn. Ví dụ đối phân môn Chính tả lớp 3, theo chuẩn yêu cầu như sau: Tuần Tên bài dạy Yêu cầu cần đạt Ghi chú 1 Chính tả Nhìn-viết (tập chép): Cậu bé thông minh - Chép chính xác và trình bày đúng quy định bài chính tả; không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Làm đúng bài tập 2 a/b hoặc bài tập phương ngữ do GV soạn; điền đúng 10 chữ và tên của 10 chữ đó vào ô trống trong bảng (BT3). Đối với phân hiệu Buôn Cuê, một số học sinh đọc chưa thông thạo, kĩ năng viết chậm nên giáo viên hướng dẫn học sinh chép khoảng nửa nội dung bài chính tả, học sinh còn lại hướng dẫn chép đúng theo chuẩn. Đối với điểm trường chính và phân hiệu K62, giáo viên hướng dẫn học sinh viết đạt chuẩn. Ngoài ra giáo viên còn khuyến khích học sinh sáng tạo trong chữ viết và cách trình bày bài viết. Để thực hiện tốt việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng nhà trường thống nhất cách trình bày trong giáo án như sau: Phần mục tiêu: Giáo viên cần nêu những yêu cầu của bài học gắn với yêu cầu cần đạt đã ghi trong tài liệu chuẩn kiến thức, kĩ năng. Phần chuẩn bị: Ghi rõ những thiết bị đồ dùng của GV, HS tối thiểu để đạt được yêu cầu mà nội dung đặt ra. Xác định được các phương pháp chính, các hoạt động cơ bản, xác định rõ biện pháp cho từng nhóm đối tượng HS (ghi rõ nội dung, câu hỏi dành cho đối tượng nào) Thứ năm, dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng thì đánh giá cũng phải bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng. Kiểm tra, đánh giá giúp giáo viên có những thông tin về mức độ hiểu, nắm vững và biết vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh đạt hay chưa đạt so với mục tiêu môn học đề ra để điều chỉnh các hoạt động dạy học, tìm ra những biện pháp cải tiến. Mặt khác, kiểm tra, đánh giá giúp học sinh định hướng và thúc đẩy quá trình học tập; để phân loại, xếp loại học sinh; là thước đo kết quả học tập; giúp học sinh phát hiện những thiếu sót “lỗ hổng” trong kiến thức và kĩ năng, để kịp thời điều chỉnh phương pháp học tập đạt kết quả cao hơn. Khi xây dựng đề kiểm tra cần bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng, giáo viên bám sát vào nội dung chuẩn theo giai đoạn (đối với môn Tiếng Việt); chuẩn theo từng chủ đề, nội dung (đối với môn Toán, Khoa học,). Đề kiểm tra đảm bảo 80-90% trong chuẩn kiến thức, kĩ năng và 10-20% vận dụng kiến thức, kĩ năng trong chuẩn để phát triển . Thời lượng kiểm tra định kì khoảng 40 phút. Đối với học sinh dân tộc thiểu số tăng thời lượng kiểm tra thêm10 phút. Tóm lại để dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học đạt hiệu quả, giáo viên phải vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh và tình hình thực tế của lớp mình. Từ đó, chúng ta có cơ sở đánh giá được học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng. * Biện pháp 3: Tăng cường kiểm tra, giám sát Trong quả lí nếu không thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát thì mọi việc khó thành công. Vì thế sau khi tổ chức tập huấn, chuyên đề cho giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng nhà trường chú trọng công tác kiểm tra, giám sát. Kiểm tra bằng nhiều hình thức như: Kiểm tra gian tiếp qua việc lên lịch báo giảng và giáo án; kiểm tra trực tiếp thông qua dự giờ (dự giờ có báo trước hoặc dự giờ đột xuất). Thông qua hình thức dự giờ xem giáo viên điều chỉnh nội dung, thời gian đã phù hợp với đối tượng học sinh chưa, học sinh có hứng thú trong học tập không. Ngoài ra nhà trường còn ra đề khảo sát chất lượng xem khả năng tiếp thu của các em như thế nào. Qua đó người quản lí đánh giá được công tác giảng dạy của giáo viên, tư vấn, hỗ trợ giáo viên điều chỉnh nội dung và cách dạy cho phù hợp. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp Để thực hiện tốt các giải pháp, biện pháp trên đòi hỏi ban giám hiệu nhà trường phải luôn quan tâm đến bồi dưỡng chất lượng đội ngũ. Nhà trường trang bị cho giáo viên tài liệu Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở tiểu học. Giáo viên phải nêu cao ý thức tự học tự rèn, có năng lực chuyên môn, nắm chắc đối tượng học sinh, tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Nhà trường cùng giáo viên làm tốt công tác phối kết hợp với gia đình, xã hội. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các giải pháp, biện pháp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Biện pháp 1 giúp giáo viên cũng như gia đình, xã hội hiểu được khái niệm, mục đích của việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng. Mọi người cùng hiểu vấn đề thực hiện đúng và kiểm tra, giám sát nhằm tư vấn thúc đẩy và uốn nắn kịp thời thì bất kể việc gì cũng thành công. Mỗi nhà quản lí giáo dục thực hiện đồng bộ và linh hoạt các biện pháp để đạt được hiệu quả cao nhất. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Sau khi vận dụng đề tài tại trường Tiểu học Tây Phong chất lượng học sinh đạt được như sau: Năm học TSHS Học sinh hoàn thành chương trình lớp học Học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học TS % TS % 2013 - 2014 319 312 97.8 7 2.2 2014 - 2015 367 362 98.6 5 1.4 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Với kinh nghiệm trên bản thân nhận thấy đội ngũ giáo viên trong đơn vị cơ bản nắm được khái niệm, mục đích và cách thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng. Giáo viên mạnh dạn, tự tin đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, khả năng tiếp thu của học sinh. Hầu hết học sinh dân tộc thiểu số biết đọc, biết viết. Tỉ lệ học sinh hoàn thành lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học ngày nâng lên. Bản thân tiếp nghiên cứu và vận dụng các biện pháp trên trong các năm học tiếp theo để trau dồi chuyên môn cho bản thân và bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên tại đơn vị nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng sẽ giúp giáo viên thoát li được sách giáo khoa, xác định được nội dung nào là cơ bản nhất, trọng tâm nhất cần tập trung đạt được, từ đó giáo viên mới có điều kiện thời gian cho việc tổ chức dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Như thế, giáo viên sẽ dần dần từ bỏ được các thói quen dạy học thụ động, phù hợp với cách đánh giá qua kiểm tra “dạy gì học nấy”, thói quen dạy chay, không làm chủ thiết bị, không bao quát đối tượng học sinh, bỏ rơi học sinh yếu kém, chỉ chú trọng truyền đạt kiến thức, không chú trọng rèn luyện kỹ năng, ứng dụng. Dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng yêu cầu giáo viên phải đầu tư thời gian và công sức nhiều hơn để xây dựng được một hệ thống phương pháp và phương tiện dạy học thích hợp cho từng bài dạy. Trên lớp giáo viên sẽ dạy ít hơn nhưng học sinh phải học nhiều hơn thông qua các hoạt động tương tác hoặc các trò chơi theo sự hướng dẫn, hỗ trợ của giáo viên. Học sinh sẽ được gi
Tài liệu đính kèm: