SKKN Một số giải pháp xây dựng “trường học thân thiện - Học sinh tích cực” trong trường tiểu học

SKKN Một số giải pháp xây dựng “trường học thân thiện - Học sinh tích cực” trong trường tiểu học

 Sau khi thành lập Ban chỉ đạo, ban hành kế hoạch thực hiện xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, trường đã tổ chức nhiều cuộc họp để tuyên truyền và đặt ra yêu cầu phối hợp với các ban ngành trong địa phương để thực hiện. Bám sát ba văn bản của Trung ương (chỉ thị 40, kế hoạch 307 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch liên ngành giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh), kế hoạch xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực của trường hàng năm và đã tranh thủ được sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương để tuyên truyền sâu rộng chủ trương này đến các lực lượng xã hội; Ban đại diện cha mẹ học sinh trường đã đề ra chủ trương vận động cha mẹ học sinh xây dựng gia đình thân thiện gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa. Ban đại diện cha mẹ học sinh đã đề nghị UBND xã cho phép tu sửa một số nền phòng học trong năm học này từ nguồn quỹ vận động trong cha mẹ học sinh để thực hiện nội dung thứ nhất “Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn”.

doc 16 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 2686Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số giải pháp xây dựng “trường học thân thiện - Học sinh tích cực” trong trường tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g đề tài như thế nào?
 Ngoài các phương pháp trên tôi còn sử dụng một số phương pháp khác trong quá trình nghiên cứu.
 II. NỘI DUNG.
 II.1. Cơ sở lí luận để thực hiện đề tài.
 Để thực hiện làm theo lời Bác Hồ dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, ngành giáo dục luôn phấn đấu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, thi đua dạy tốt, học tốt, đào tạo nguồn nhân tài có đủ 
phẩm chất, năng lực phục vụ, xây dựng và bảo vệ đất nước. 
	- Nước ta trong thời kì mở cửa, hội nhập và phát triển, công cuộc đổi mới 
kinh tế - xã hội đang diễn ra từng ngày, từng giờ trên khắp đất nước. Đòi hỏi phải có những lớp người lao động mới, có bản lĩnh, có năng lực, chủ động sáng tạo. Dám nghĩ dám làm thích ứng được với thực tiễn xã hội luôn thay đổi và phát triển. Nhu cầu này đòi hỏi ngành giáo dục phải có sự thay đổi cho phù hợp với tình hình đất nước. 
	- Nhà trường không những cung cấp cho học sinh những tri thức khoa học một cách có hệ thống, mà còn rèn cho học sinh những kĩ năng, kĩ xảo, kĩ năng sống cần thiết để hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cho mỗi học sinh. Giáo dục Tiểu học là nền móng để đạt được mục tiêu trên. 
	- Hiện nay, trong khi các nhà trường đang tích cực nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, thì đa số giáo viên thường gặp những khó khăn vì tình trạng bỏ học, trốn học, học sinh không thuộc bài, không chuẩn bị bài trước ở nhà, nhút nhát, không tích cực phát biểu. Tình trạng này ảnh hưởng không ít đến kết quả giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh, phổ biến nhất là ở các vùng nông thôn. Nhiều giáo viên vất vả chuẩn bị bài giảng ở nhà, lên kế hoạch phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng, vậy mà học sinh không đến lớp. Còn các em đến lớp thì không chuẩn bị bài ở nhà, không thuộc bài, không tích cực phát biểu. Giáo viên phải độc thoại suốt buổi. Hết giờ, còn phải đi tìm học sinh trốn học, giáo viên lại không được dùng hình phạt quá mức với học sinh. Một số giáo viên chán nản, mệt mỏi có thái độ “buông xuôi” giáo dục. Tôi cứ băn khoăn mãi: “Làm thế nào để học sinh không trốn học?”; “Làm thế nào để các em hứng thú học tập hơn?”; “Làm sao không dùng hình phạt mà học sinh vẫn tự giác, tích cực và học tập có kết quả tốt hơn?”; “Làm sao các em có cảm giác, mỗi ngày đến trường là một niềm vui?”; “Làm sao giáo viên dạy ít mà học sinh hiểu nhiều hơn?” 
	- Năm học 2008 – 2009 ngành giáo dục phát động một số văn bản quan trọng, phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Đây là tín hiệu đáng mừng cho những ai quan tâm đến giáo dục, là bước tiến vượt bật của ngành. Tạo điều kiện cho giáo viên làm việc trong bầu không khí tích cực đi vào thực chất của chuyên môn, học sinh nhận thấy mình được tôn trọng, tìm được niềm vui, sự tin tưởng, đoàn kết, tình bạn trong sáng, tình thầy trò cảm động, giáo dục tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước. Giáo dục lành mạnh, an toàn thân thiện, giúp học sinh chủ động thân thiện hơn, tích cực hoạt động trong học tập, bước đầu rèn luyện kĩ năng sống đó là: Học để biết. Học để làm. Học để tự khẳng định mình. Học để cùng chung sống. 
	- Trước đây là một giáo viên trực tiếp giảng dạy nhiều năm và nay là cán
bộ quản lý, tôi nhận thấy: “Để xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
phải bắt đầu từ việc “Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Vì mỗi lớp học thân thiện, học sinh tích cực là một viên gạch nền móng vững chắc cho một ngôi trường thân thiện, học sinh tích cực hoàn thiện và nhanh nhất. 
 II.2. Thực trạng
a. Thuận lợi, khó khăn
* Thuận lợi
- Được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana.
- Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường đoàn kết, nhiệt tình, hưởng ứng tích cực các phong thi đua, các cuộc vận động do ngành giáo dục và các cấp tổ chức, phát động.
- Đa số cha mẹ học sinh ủng hộ tích cực việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Địa phương, nhà trường và Hội cha mẹ học sinh tạo mọi điều kiện tốt nhất để tất các em học sinh trong độ tuổi đều được đến trường.
 * Khó khăn:
- Người dân địa phương chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ nhận thức còn hạn chế, kinh tế chậm phát triển, đời sống còn rất nhiều khó khăn. Việc đầu tư cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu giáo dục hiện nay.
- Các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và tổ chức các hoạt động vui chơi chưa đảm bảo.
- Học sinh dân tộc thiểu số nghỉ học nhiều, nhất là vào những ngày mùa.
- Nhiều cha mẹ học sinh (chủ yếu các gia đình là người dân tộc thiểu số) chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình, chưa phối hợp chặt chẽ cùng với nhà trường và các tổ chức ở địa phương để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.
b. Thành công, hạn chế.
* Thành công: Người cán bộ quản lý nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình quản lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị nói chung và việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nói riêng là phải tập trung nghiên cứu để tìm ra những giải pháp tốt nhất, phù hợp nhất với điều kiện thực tế ở đơn vị. Tổ chức tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. 
* Hạn chế: Sự quan tâm của các tổ chức xã hội tại địa phương trong phong
trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đôi khi chưa sâu 
sát, cơ sở vật chất xuống cấp dẫn đến các giải pháp, biện pháp thực hiện sẽ không
đạt hiệu quả cao.
c. Mặt mạnh, mặt yếu
* Những mặt mạnh khi vận dụng đề tài
 - Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn. 
 - Thực hiện nhiệm vụ dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh và giúp các em tự tin trong học tập. Học sinh được tham gia vào quá trình học tập một cách tích cực, chủ động, sáng tạo, hạn chế rất nhiều học sinh còn rụt rè, nhút nhát; thầy cô giáo và trò phối hợp đồng bộ trong các hoạt động trên lớp, tạo không khí lớp học thân thiện, hài hòa.
- Tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh: Học sinh được rèn kỹ năng giao tiếp, thể hiện ngay trong các bài dạy đạo đức, các quan hệ cá nhân; về kỹ năng tự nhận thức ..
- Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, cách mạng ở địa phương.
- Tổ chức để các em được tham gia các hoạt động tập thể, vui tươi, lành mạnh.
 * Những mặt yếu khi vận dụng đề tài
 Công tác tuyên truyền và công tác xã hội hóa giáo dục là hai yếu tố vô cùng quan trọng góp phần cho sự thành công của đề tài này, chính vì vậy khi áp dụng đề tài này tại đơn vị, nếu mọi giáo viên, học sinh, các tổ chức xã hội tại địa phương chưa nhận thức đúng đắn về vai trò và ý nghĩa của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”, không được sự hưởng ứng tích cực và phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể trong đơn vị và các tổ chức xã hội ở địa phương sẽ dẫn đến kết quả thực hiện phong trào này tại đơn vị sẽ không được như mong muốn.
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động đến đề tài:
 Những công việc tôi làm đều bắt nguồn từ tinh thần trách nhiệm của một giáo viên đã từng làm công tác chủ nhiệm lớp, từ tình yêu đối với học trò của mình. Thành công tôi đạt được phần lớn đều do sự nổ lực của bản thân. Nhưng bên cạnh đó, tôi cũng luôn nhận được sự động viên khích lệ của cán bộ quản lí
nhà trường, sự chia sẻ đóng góp từ các giáo viên trong tổ chuyên môn.
 Nhưng mọi sản phẩm làm ra cho dù tốt đến mấy, chất lượng cao đến mấy cũng không thể hoàn hảo tuyệt đối. Sáng kiến kinh nghiệm của tôi cũng vậy. Tuy tôi đã rất cố gắng nhưng không thể tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. 
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra.
Như chúng ta đã biết, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh
tích cực”, đã được Bộ giáo dục và đào tạo phát động từ năm học 2008-2009. Thực tế cho thấy các trường, các địa phương và các tổ chức xã hội đều đồng tình hưởng ứng và ủng hộ. Tuy nhiên đặc điểm, tình hình, điều kiện của mỗi địa phương của mỗi trường khác nhau, nên kết quả thực hiện khác nhau. Bản thân đã từng công tác ở nhiều trường nên hiểu được những thuận lợi và khó khăn của từng đơn vị, từng địa phương.
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là việc làm thường xuyên và liên tục. Những năm công tác tại trường Tiểu học Ea Bông tôi cũng đã nghiên cứu tìm các giải pháp để thực hiện đề tài này nhưng chưa thực hiện được. Cuối năm học 2013-2014 tôi về công tác tại trường Tiểu học Lê Lợi. Tuy hai trường khác nhau, hai địa phương khác nhau nhưng đặc điểm tình hình trường lớp, học sinh, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tương đối giống nhau nên tôi tiếp tục nghiên cứu đề tài này. 
Thực tế cho thấy một số học sinh ở trường còn lơ là trong học tập cũng như trong các hoạt động phong trào, hay nghỉ học, mặc dù các giáo viên tận tụy đã vất vả đến tận nhà động viên nhưng gia đình thiếu quan tâm, kết hợp. Bên cạnh đó đạo đức của một số học sinh chưa tốt thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện sau này.
Phần đa số học sinh dân tộc thiểu số rất lười học, chán học. Tình trạng học sinh hay bỏ tiết, nghỉ học nhiều vào những ngày mùa. Việc nghỉ học, lười học, chán học đồng nghĩa với việc kiến thức cơ bản các em không nắm được sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học tập.
Trường Tiểu học Lê Lợi là một trường còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, học sinh chủ yếu ở hai buôn đặc biệt khó khăn, buôn Tơ lơ và buôn Cuăh (80% học sinh dân tộc thiểu số). Phần lớn học sinh dân tộc thiểu số thiếu tinh thần phấn đấu trong học tập cũng như trong các phong trào, không chịu khó, thậm chí không quan tâm đến kết quả của chính mình, gia đình ít quan tâm, giao phó hết cho giáo viên và nhà trường. Chính những vấn đề nêu trên đã ảnh hưởng đến quan hệ thầy trò, bè bạn trong trường học, trong lớp học. Vì vậy, việc xây  dựng  “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà nòng cốt là “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực” để góp phần nâng cao đức, tài cho học sinh là một việc quan trọng và cần thiết giúp các em có nền móng để phát triển toàn diện sau này.
* Khảo sát đầu năm học 2014-2015.
Nội dung 1: Xây dựng trường, lớp xanh- sạch- đẹp- an toàn: (Đạt khá)
Nội dung 2: Dạy và học có hiệu quả, đảm bảo chuẩn kiến thức; phù hợp với lứa tuổi học sinh, giúp các em tự tin trong học tập: (Đạt khá)
Nội dung 3: Rèn kỹ năng sống cho học sinh: (Đạt tốt) 
Nội dung 4: Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh (Đạt khá)
Nội dung 5: Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng địa phương (Đạt khá)
* Khảo sát chất lượng đầu năm (Khảo sát áp dụng theo TT32/2009; 
Vì thời điểm đó chưa áp dụng TT30/2014)
TSHS
(Toàn trường)
Khá; giỏi
TB
Yếu
Ghi chú
Số lượng
%
Số lượng
%
Số lượng
%
238
42
17,6
161
67,7
35
14,7
- Đầu năm tỉ lệ học sinh bỏ tiết, nghỉ học tương đối nhiều.
- Tỉ lệ học sinh đi học chuyên cần không đảm bảo.
II.3. Giải pháp, biện pháp.
Mục tiêu của giải pháp, biện pháp:
“Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực” phát động nhằm xây dựng trường học có chất lượng giáo dục toàn diện và hiệu quả giáo dục không ngừng được nâng cao. Các thầy cô giáo phải thân thiện trong giảng dạy, thân thiện trong đánh giá học sinh, kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, công bằng, khách quan với lương tâm và trách nhiệm của nhà giáo. Trường học thân thiện gắn bó chặt chẽ với việc phát huy tính tích cực của học sinh. Trong môi trường phát triển toàn diện đó, học sinh hứng thú học tập, biết rèn luyện kỹ năng và phương pháp học tập, trong đó đặc biệt là phát huy khả năng tự tìm hiểu, khám phá, tư duy sáng tạo. Vì thế ta có thể nói: Để kết quả của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đạt hiệu quả thì các biện pháp giáo dục tích cực cần được quan tâm, cụ thể hóa; trong đó chú trọng đến các biện pháp giáo dục tích cực để “ Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”.
b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp, biện pháp
 *Nội dung các biện pháp, giải pháp
 - Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn
+ Bảo đảm trường an toàn, sạch sẽ, có cây xanh, thoáng mát và ngày càng đẹp hơn, lớp học đủ ánh sáng, bàn ghế hợp lứa tuổi học sinh.
+ Tổ chức để học sinh trồng cây vào dịp đầu xuân và chăm sóc cây thường xuyên. Thực hiện tốt cam kết chăm sóc bồn hoa của lớp.
+ Trường có đủ nhà vệ sinh được đặt ở vị trí phù hợp với cảnh quan trường học, được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
+ Học sinh tích cực tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ vệ sinh các công trình công cộng, nhà trường, lớp học và cá nhân; không xả rác bừa bãi.
- Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh giúp các em tự tin trong học tập.
+ Thầy, cô giáo tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích
sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh.
+ Học sinh được khuyến khích đề xuất sáng kiến và cùng các thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả ngày càng cao.
- Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
+ Rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm; nâng cao tính tự lực tự quản của các em.
+ Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng, chống tai 
nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác. Chấm dứt việc nô 
đùa nguy hiểm.
+ Rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo
lực và các tệ nạn xã hội. Chấm dứt các vi phạm đánh nhau, tụ tập băng nhóm.
- Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh.
+ Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh: tham gia các hoạt động thể dục thể thao do các cấp tổ chức, tổ chức Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 và tham gia các Hội diễn văn nghệ tại địa phương.
+ Tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi của học sinh: Đoàn trường tổ chức các hoạt động vui chơi khác tạo hứng thú và phù hợp với các em vào dịp 26/03.
- Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.
+ Nhận chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương. Thực hiện lồng ghép vào các môn học để giáo dục truyền thống văn hoá dân tộc, tinh thần cách mạng một cách có hiệu quả nhất cho tất cả học sinh.
*Cách tổ chức thực hiện các biện pháp, giải pháp
- Làm tốt công tác tuyên truyền và phát động thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”.
+ Trong lễ khai giảng năm học mới. Mọi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường, các tổ chức trong nhà trường đều ký cam kết thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Làm sao cho mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và mọi người trong xã hội đều hiểu rõ được mục tiêu, yêu cầu và nội dung của “Trường học thân thiện-học sinh tích cực”; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch phù hợp với tình hình, điều kiện của nhà trường và địa phương.
- Tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương.
+ Chỉ đạo việc phối hợp giữa các tổ chức: Ban văn hoá-thể thao, Đoàn Thanh
 niên thôn buôn, xã, Hội chữ thập đỏ và các ngành liên quan cùng với nhà trường có chương trình phối hợp tổ chức thực hiện tốt kế hoạch đề ra.
+ Có kế hoạch cùng với nhà trường xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh,
an toàn cho học sinh, đảm bảo về cơ sở vật chất cho nhà trường đáp ứng các tiêu chí của “Trường học thân thiện- học sinh tích cực”.
- Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực” phải được kết hợp với việc thực hiện nhiệm vụ năm học và thực hiện các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục trong năm học.
Những việc làm trên phải được thể hiện trong kế hoạch của từng cá nhân, các tổ chức trong nhà trường hàng tuần, tháng, có đánh giá nhận xét, rút kinh nghiệm vào cuối kỳ, cuối năm, đưa vào nội dung thi đua để xét khen thưởng và kỷ luật. Phân công nhiệm vụ cụ thể trong Ban Chỉ đạo để có kế hoạch theo dõi, tổ chức giám sát, chỉ đạo, đánh giá kịp thời, khách quan mang lại hiệu quả tốt. Tiếp tục thực hiện “Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường” đã được thống nhất, đặc biệt cần thực hiện tốt các quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường đã được cụ thể hoá trong quy chế.
- Tiếp tục đầu tư cả sức người và tài chính để xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp, an toàn.
+ Tu sửa, mua sắm cơ sở vật chất, thiết bị đảm bảo yêu cầu về chất lượng, không chỉ phục vụ các hoạt động dạy học mà còn đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động ngoại khoá, vui chơi, thể dục thể thao, văn nghệ. Sửa chữa hệ thống điện, nước, bàn ghế, phòng học, đảm bảo an toàn, sạch đẹp.
+ Tiếp tục đầu tư xây dựng cảnh quan môi trường đảm bảo theo các tiêu chí xanh, sạch, đẹp của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phát động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tiếp tục ủng hộ, chăm sóc cây cảnh, cây bóng mát từ ngoài đường vào sân trường cho đến các phòng học, phòng làm việc.
+ Giáo dục ý thức trách nhiệm cho học sinh trong việc bảo vệ môi trường, tham mưu với địa phương có biện pháp quản lý người bán hàng rong trước cổng trường làm mất vẻ đẹp cảnh quan, làm ô nhiểm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng trường học thân thiện.
- Tập trung chỉ đạo công tác dạy và học đảm bảo tính hiệu quả phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi lớp giúp các em tự tin trong học tập.
+ Thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học đảm bảo yêu cầu lấy học sinh làm trung tâm; khuyến khích được sự chuyên cần, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh. Chú trọng giúp đỡ học sinh chậm tiến, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
+ Khuyến khích và tạo điều kiện cho học sinh làm chủ quá trình học tập của
 mình, biết đề xuất sáng kiến và cùng các thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để
việc dạy và học cũng như tham gia các hoạt động giáo dục có hiệu quả ngày càng
cao.
- Tăng cường việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
+ Tăng cường các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội trong các giờ dạy, hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt lớp, chào cờ đầu tuần, để rèn kỹ năng ứng xử với các tình huống trong cuộc sống và thói quen, kỹ năng làm việc theo mhóm cho học sinh. Chú trọng tất cả các đối tượng học sinh, không chỉ tập trung ở một số em có kĩ năng điều hành, quản lý.
+ Chú trọng thực hiện nghiêm túc chương trình bộ môn thể dục, giáo dục rèn sức khoẻ, xây dựng thói quen và ý thức bảo vệ sức khoẻ; tập huấn và luyện tập các kỹ năng phòng chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tệ nạn khác.
+ Rèn luyện cho học sinh có kỹ năng ứng xử văn hoá; tự đấu tranh để chống hình thành các băng nhóm tội phạm, phòng ngừa bạo lực và bảo đảm một tập thể lành mạnh không có học sinh ảnh hưởng các tệ nạn xã hội.
c. Điều kiện để thực hiện các giải pháp, biện pháp
*Khảo sát thực trạng của trường
Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng của trường bám theo hai mục tiêu, năm
yêu cầu và năm nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Việc khảo sát này giúp cho trường thấy rõ tình hình, điều kiện của mình khi tham gia thực hiện phong trào. Kết quả khảo sát là căn cứ giúp trường đề ra kế hoạch xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ngay từ năm 2011 – 2014 và đến nay. Trường cũng tổ chức phát phiếu khảo sát đến toàn bộ giáo viên và học sinh các lớp 4, 5 để tìm hiểu thêm về mối quan hệ thầy – thầy, trò – trò và thầy – trò hiện nay, học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với học sinh lớp 4, 5. Việc tổ chức khảo sát giáo viên và học sinh giúp trường xây dựng các quy tắc ứng xử thân thiện đối với thầy và trò.
	Tổ chức quán triệt chủ trương và phối hợp thực hiện:
 Sa

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN (CHUNG).2015.doc