SKKN Một số giải pháp trong công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến tại trường THPT Hà Huy Tập

SKKN Một số giải pháp trong công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến tại trường THPT Hà Huy Tập

Hình thức học trực tuyến đã và đang thể hiện được những ưu điểm nổi trội như sau:

 - Hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh: Việc áp dụng dạy học trực tuyến đã đảm bảo các lớp học vẫn diễn ra theo kế hoạch, giáo viên và học sinh không phải đến lớp nên giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

- Thúc đẩy tính tự học: Người học có thể chủ động lựa chọn khóa học mình mong muốn và học bất cứ lúc nào, ở đâu. Họ có thể rút ngắn thời gian học vì không phụ thuộc vào thời gian biểu ở các lớp học truyền thống.

- Ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục: Giáo viên cần phải trau dồi năng lực, tìm tòi các hình thức giảng dạy mới để thu hút người học. Từ đó, chất lượng giảng dạy được nâng cao.

- Linh hoạt về cách truyền đạt: Học trực tuyến cung cấp cho giáo viên một phương pháp hiệu quả để truyền tải bài học cho học sinh. Học trực tuyến có một số công cụ như video, PDF, podcast và giáo viên có thể sử dụng tất cả các công cụ này như một phần của giáo án của họ. Bằng cách mở rộng kế hoạch bài học ngoài sách giáo khoa truyền thống để bao gồm các tài nguyên trực tuyến, giáo viên có thể trở thành những nhà giáo dục hiệu quả hơn.

- Đào tạo mọi lúc, mọi nơi: Người dạy và người học có thể chủ động sắp xếp lịch học mà không phụ thuộc vào thời gian, không gian, thời tiết hay bất cứ tổ chức trường học nào. Dạy học trực tuyến là nó cho phép học sinh tham gia các lớp học từ bất kỳ địa điểm nào. Ngoài ra, các bài giảng trực tuyến có thể được ghi lại, lưu trữ và chia sẻ để tham khảo trong tương lai. Điều này cho phép học sinh truy cập tài liệu học tập vào thời điểm họ thoải mái. Do đó, học trực tuyến cung cấp cho người học khả năng tiếp cận về thời gian và địa điểm trong giáo dục, nên có ít khả năng học sinh bỏ lỡ các bài học hơn.

 

docx 54 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 31/08/2024 Lượt xem 134Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số giải pháp trong công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến tại trường THPT Hà Huy Tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
màn hình online
Thực trạng chung trong hoạt động giáo dục trực tuyến
Ưu điểm
Hình thức học trực tuyến đã và đang thể hiện được những ưu điểm nổi trội như sau:
 - Hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh: Việc áp dụng dạy học trực tuyến đã đảm bảo các lớp học vẫn diễn ra theo kế hoạch, giáo viên và học sinh không phải đến lớp nên giảm nguy cơ nhiễm bệnh.
- Thúc đẩy tính tự học: Người học có thể chủ động lựa chọn khóa học mình mong muốn và học bất cứ lúc nào, ở đâu. Họ có thể rút ngắn thời gian học vì không phụ thuộc vào thời gian biểu ở các lớp học truyền thống.
- Ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục: Giáo viên cần phải trau dồi năng lực, tìm tòi các hình thức giảng dạy mới để thu hút người học. Từ đó, chất lượng giảng dạy được nâng cao.
- Linh hoạt về cách truyền đạt: Học trực tuyến cung cấp cho giáo viên một phương pháp hiệu quả để truyền tải bài học cho học sinh. Học trực tuyến có một số công cụ như video, PDF, podcast và giáo viên có thể sử dụng tất cả các công cụ này như một phần của giáo án của họ. Bằng cách mở rộng kế hoạch bài học ngoài sách giáo khoa truyền thống để bao gồm các tài nguyên trực tuyến, giáo viên có thể trở thành những nhà giáo dục hiệu quả hơn.
- Đào tạo mọi lúc, mọi nơi: Người dạy và người học có thể chủ động sắp xếp lịch học mà không phụ thuộc vào thời gian, không gian, thời tiết hay bất cứ tổ chức trường học nào. Dạy học trực tuyến là nó cho phép học sinh tham gia các lớp học từ bất kỳ địa điểm nào. Ngoài ra, các bài giảng trực tuyến có thể được ghi lại, lưu trữ và chia sẻ để tham khảo trong tương lai. Điều này cho phép học sinh truy cập tài liệu học tập vào thời điểm họ thoải mái. Do đó, học trực tuyến cung cấp cho người học khả năng tiếp cận về thời gian và địa điểm trong giáo dục, nên có ít khả năng học sinh bỏ lỡ các bài học hơn.
- Chủ động lựa chọn các chương trình học mong muốn: Người học có thể chọn bất cứ chương trình học nào mà mình yêu thích trên các nền tảng học trực tuyến. Mỗi học sinh có một hành trình học tập khác nhau và một phong cách học tập khác nhau. Một số học sinh học bằng hình ảnh, trong khi một số học sinh thích học qua âm thanh. Tương tự như vậy, một số học sinh phát triển mạnh trong lớp học, và những học sinh khác là những người học một mình, những người bị phân tâm bởi các nhóm lớn. Hệ thống học tập trực tuyến, với nhiều tùy chọn và tài nguyên, có thể được cá nhân hóa theo nhiều cách. Đó là cách tốt nhất để tạo ra một môi trường học tập hoàn hảo phù hợp với nhu cầu của từng học viên.
- Tiết kiệm thời gian học tập: Người học và người dạy có thể tiết kiệm được thời gian đi lại. Phương pháp dạy học trực tuyến giúp người học có thể học ngay tại nhà vào khoảng thời gian phù hợp. Bên cạnh đó, việc học trực tuyến giúp người học có thể rút ngắn thời gian học tập của mình vì không phụ thuộc vào các yếu tố khác.
- Trong công tác chủ nhiệm cũng có những ưu điểm chung của hoạt động dạy học trực tuyến, tuy nhiên với nhiệm vụ quản lí và giáo dục học sinh, tư vấn và định hướng cho sự phát triển của các em trên nhiều phương diện, công tác chủ nhiệm gặp rất nhiều hạn chế
2.2. Hạn chế
- Phụ thuộc vào kết nối mạng: Một thách thức quan trọng khác của các lớp học trực tuyến là kết nối internet. Nếu kết nối mạng chậm/mất kết nối mạng, buổi học sẽ bị gián đoạn. Điều này ảnh hưởng đến tâm trạng của người dạy, người học và tiến trình bài giảng. Mặc dù sự thâm nhập của internet đã tăng trưởng nhảy vọt trong vài năm qua, nhưng ở các vùng nông thôn một kết nối nhất quán với tốc độ ổn định là một vấn đề. Nếu không có kết nối internet nhất quán cho học sinh hoặc giáo viên, học sinh có thể thiếu tính liên tục trong học tập. Điều này gây bất lợi cho quá trình giáo dục.
- Phụ thuộc sự chủ động, tính kỷ luật của người học: Người dạy khó có thể quản lý, kiểm tra đôn đốc việc học của người học. Đối với nhiều học sinh, một trong những thách thức lớn nhất của việc học trực tuyến là phải vật lộn với việc tập trung vào màn hình trong thời gian dài. Với việc học trực tuyến, học sinh cũng có cơ hội dễ dàng bị phân tâm bởi mạng xã hội hoặc các trang web khác. Vì vậy, các giáo viên bắt buộc phải giữ cho các lớp học trực tuyến của họ rõ ràng, hấp dẫn và tương tác để giúp học sinh tập trung vào bài học. Bên cạnh đó, học trực tuyến,người học ít có cơ hội trao đổi với người dạy và bạn bè nên giảm hứng thú học tập. Vì thế, dạy học trực tuyến đòi hỏi mỗi người học phải có ý thức tự giác, kỷ luật cao.
- Cảm giác bị cô lập: Học sinh có thể học được rất nhiều điều từ việc ở trong công ty của các bạn cùng lứa tuổi. Tuy nhiên, trong một lớp học trực tuyến, có rất ít tương tác vật lý giữa học sinh và giáo viên. Điều này thường dẫn đến cảm giác bị cô lập cho học sinh. Trong tình huống này, nhà trường bắt buộc phải cho phép các hình thức giao tiếp khác giữa học sinh, đồng nghiệp và giáo viên. Điều này có thể bao gồm tin nhắn trực tuyến, email và hội nghị truyền hình sẽ cho phép tương tác trực tiếp và giảm cảm giác bị cô lập.
- Đào tạo giáo viên: Học trực tuyến đòi hỏi giáo viên phải có hiểu biết cơ bản về việc sử dụng các hình thức học tập kỹ thuật số. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp luôn luôn xảy ra. Thông thường, giáo viên có hiểu biết rất cơ bản về công nghệ. Đôi khi, họ thậm chí không có các nguồn lực và công cụ cần thiết để tiến hành các lớp học trực tuyến.
Để chống lại điều này, điều quan trọng là các trường phải đầu tư vào việc đào tạo giáo viên với các bản cập nhật công nghệ mới nhất để họ có thể thực hiện các lớp học trực tuyến của mình một cách liền mạch.
- Quản lý thời gian sử dụng: Nhiều bậc cha mẹ lo ngại về những mối nguy hại đối với sức khỏe khi con cái của họ dành quá nhiều giờ để dán mắt vào màn hình. Sự gia tăng thời gian sử dụng thiết bị này là một trong những mối quan tâm và bất lợi lớn nhất của việc học trực tuyến. Đôi khi học sinh cũng phát triển tư thế xấu và các vấn đề thể chất khác do phải cúi đầu trước màn hình.
Một giải pháp tốt cho điều này là cho học sinh nghỉ ngơi nhiều với màn hình để làm mới tinh thần và thể chất của họ.
3. Thực trạng công tác chủ nhiệm và chất lượng giáo dục trực tuyến tại trường THPT Hà Huy Tập.
Chất lượng công tác chủ nhiệm tại trường THPT Hà huy Tập
Trường THPT Hà Huy Tập là ngôi trường có bề dày lịch sử và bề dày thành tích. Với số lượng 42/107 giáo viên làm công tác chủ nhiệm có thể thấy việc lựa chọn GVCN đối với nhà trường là không khó. Vì vậy trong các năm qua, công tác chủ nhiệm của nhà trường rất tốt. Cụ thể trong năm học 2020 – 2021 xếp loại chung toàn trường có 10 lớp xuất sắc, 15 lớp tiên tiến, 12 lớp khá và 4 lớp trung bình, không có lớp yếu. Trên 99% học sinh xếp hạnh kiểm khá tốt, không có hạnh kiểm yếu. Không có hiện tượng học sinh vi phạm các tệ nạn xã hội. Tuy nhiên để ngày càng nâng cao chất lượng học sinh nói riêng và chất lượng nhà trường nói chung, mỗi giáo viên cần phải nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình.
Chất lượng dạy học trực tuyến tại trường THPT Hà Huy Tập
Là một trong những trường đi đầu trong công tác chuẩn bị các điều kiện dạy học để đối phó với tình hình dịch bệnh, ngay từ khi dịch bệnh xuất hiện vào năm 2019 nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tập huấn các phương án phòng chống, đối phó với dịch cho giáo viên và học sinh. Nhà trường còn phối hợp với Công ty Dịch vụ viễn thông VNPT để xây dựng phần mềm LMS - hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến. Vì vậy, khi dịch covid phát triển mạnh, các trường học phải chuyển từ hình thức dạy học trực tiếp sang hình thức dạy học trực tuyến thì công tác dạy học của trường THPT Hà Huy Tập vẫn được vận hành một cách trôi chảy và ổn định. Giáo viên và học sinh được tập huấn trước về việc sử dụng các phần mềm điện tử nên không còn lúng túng trong công tác dạy học. Ngoài ra, nhà trường còn tập huấn riêng cho GVCN và ban cán sự lớp về cách quản lí và sử dụng phòng học của lớp qua zoom, google meet; cách khảo sát lí lịch, hoàn cảnh, ý kiến bằng hình thức trang tính, tạo google form, kiểm tra chất lượng học sinh qua phần mềm lms hoặc AzotaNhà trường cũng giao cho giáo cho GVCN khảo sát về điều kiện học trực tuyến tại nhà của học sinh, sau đó phối hợp với các tổ chức trong nhà trường hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không đủ thiết bị tham gia học tập.
Luôn chủ động và tích cực trong công việc nên thầy trò trường THPT Hà Huy Tập đã chuyển từ hình thức dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến một cách nhanh chóng và ổn định. Tuy nhiên qua thời gian dạy học trực tuyến, những hạn chế này đã bộc lộ: Trong quá trình dạy học, có những lúc vì điều kiện mạng không đảm bảo, giáo viên và học sinh không vào lớp đúng giờ, hoặc có khi đang dạy, đang học thì bị treo máy, bị thoát ra làm gián đoạn việc dạy và học. Vẫn có giáo viên chưa sử dụng thành thạo các ứng dụng dạy học nên cảm thấy áp lực, dạy học chưa mang lại hiệu quả tích cực. Trong một số giờ học, giáo viên và học sinh thiếu tương tác làm bài học thiếu sự hấp dẫn, sinh động. Học sinh chưa tích cực, chủ động, còn biểu hiện học cho có, học đối phó, Những hạn chế trên nếu không được khắc phục sẽ tác động lớn đến kết quả, chất lượng của việc dạy học trong nhà trường.
4. Nguyên nhân
Nguyên nhân khách quan
Do ảnh hưởng của đại dịch covid 19 tác động đến mọi mặt của đời sống, trong đó có giáo dục. Hình thức dạy học trực tiếp phải thay thế bằng hình thức dạy học trực tuyến.
Do yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong ngành giáo dục đào tạo, trong bối cảnh tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đồng thời trước yêu cầu tiếp cận tri thức ngày càng đa dạng, phong phú không chỉ đối với thầy cô giáo dạy trực tiếp ở một trường, một lớp ở một tỉnh cụ thể mà còn là tri thức khổng lồ của nhân loại trên không gian mạng; thầy cô giáo trong tỉnh, trong nước và thậm chí là thậm chí tất cả giáo viên trên thế giới nên không thể chỉ tồn tại hình thức dạy học truyền thống.
Nguyên nhân chủ quan
Trong hai năm qua có thể nhận thấy một thực tế là dù xu hướng chuyển đổi số đã diễn ra và len vào cuộc sống của tất cả mọi người, nhưng tâm lý và kỹ năng của cả giáo viên cũng như phụ huynh đều chư

Tài liệu đính kèm:

  • docxskkn_mot_so_giai_phap_trong_cong_tac_chu_nhiem_lop_nham_nang.docx