Xác định xây dựng xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực là nhiệm vụ quan trọng của nhà trường, nhà trường thường xuyên nhắc nhở, quán triệt rộng rãi đến từng GV về trang phục công sở, ứng xử văn minh giữa thầy với thầy, giữa thầy và trò, giữa trò và trò để giữa thầy và trò, giữa trò và trò luôn thân thiện.
- Từ các hoạt động học tập, ngoại khóa nêu trên, HS tích lũy vốn sống, tích cực hơn, trường học thân thiện hơn Nhà trường cùng các tổ chức đoàn thể có sự phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động. Với phương châm xây dựng ngôi trường trong lòng dân và thầy cô trong lòng học trò. Trong những năm qua tinh thần đó luôn được thể hiện rõ trong tất cả hoạt động ở đơn vị. Về phía giáo viên xây dựng môi trường làm việc vui vẻ, tương trợ lẫn nhau, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ và luôn tạo không khí hòa đồng, thân thiện, thoải mái. Về học sinh tạo khoảng cách gần gũi giữa thầy cô với học sinh và học sinh với học sinh. Mục đích là giáo dục học sinh, giúp các em tiến bộ khi biết lỗi và cho phép các em lấy công bù lỗi hướng tới học sinh toàn diện. Đặc biệt nề nếp dạy và học ở trường THPT Đô Lương 4 được thực hiện rất nghiêm túc nhưng không căng thẳng mà lại thoải mái, vui vẻ trong công tác cũng như học tập.
- Với mong muốn xây dựng nhà trường trở thành địa chỉ tin cậy, thân thiện để các em có thể sẵn sàng tìm đến và chia sẽ khi gặp vấn đề khó khăn cần tháo gỡ. Các thành viên tổ tư vấn đã quan tâm tìm hiểu rõ hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của từng em về gia đình, mối quan hệ xung quanh, kết quả của các năm học trước và nắm rõ tâm tư tình cảm của các em. Điều quan trọng là tổ tư vấn cần phải có đủ thời gian, đủ kiên nhẫn, đủ bản lĩnh và phải đủ tình thương để có thể lắng nghe, thông cảm, thấu hiểu, chia sẽ, bao dung với các em.
h đạo chỉ đạo thực hiện. Lấy thông tin phản hồi từ học sinh để điều chỉnh hoạt động giảng dạy và quản lý khi cần thiết. Ngoài ra, nhà trường đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và trong dạy học.Tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học cho cán bộ quản lí, giáo viên và nhân viên trong nhà trường. Sử dụng các phần mềm quản lí học sinh, quản lí thư viện, tài chính nhằm đáp ứng nhu cầu quản lí chung của ngành. 2.2.2.2.2. Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” - Trên cơ sở nhiệm vụ năm học, Công đoàn phối hợp với chuyên môn nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện theo hướng linh hoạt đảm bảo dạy đúng, dạy đủ chương trình; từng bước đổi mới cách dạy, cách học theo hướng phân hóa, đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp đối tượng học sinh nhà trường. - Tổ chức dạy học chính khoá, dạy bù, học thêm,dạy học tăng cường, dạy học nghề phù hợp với thời gian năm học, phù hợp với tình hình dịch Covid-19 và phù hợp với thực tế nhà trường. - Tích cực triển khai và đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo, kèm cặp, giúp đỡ học sinh yếu kém ngay từ đầu năm học do đó đã giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi. Tổ chức thi và chọn đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12. - Tiếp thu, triển khai đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, tổ chức tập huấn xây dựng ma trận đề kiểm tra ở tất cả các môn, các tổ. Hoàn thiện được bộ đề thi theo tinh thần đổi mới của Bộ GD&ĐT. - Chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng nội dung, kế hoạch dạy học theo đúng hướng dẫn Bộ GD&ĐT như rà soát, điều chỉnh lại PPCT một số môn học, XD và đưa vào giảng dạy các chủ đề dạy học, SHCM theo NCBH, thực tập, thao giảng, dạy thể nghiệm, thiết kế giáo án theo phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh..., qua quá trình triển khai đã từng bước thể hiện tính hợp lý, hiệu quả thể hiện rõ nhất là chất lượng dạy học và chất lượng giáo dục đã nâng lên rõ rệt. - Tổ chức dạy học và đổi mới phương pháp dạy học theo quy định của bộ GD&ĐT, tiến hành sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, thực hiện các chủ đề dạy học một cách đầy đủ kịp thời. - Tổ chức dự giờ thường xuyên, và thực tập, thao giảng nhân các ngày lễ lớn. - Tổ chức chuyên đề đổi mới kiểm tra, đánh giá và xây dựng ma trận đề, tất cả các bộ môn đều XD ma trận đề kiểm tra đánh giá và bộ đề thi, đề kiểm tra theo tinh thần đổi mới của Bộ. - Duy trì tổ chức tốt hội nghị “Dạy tốt – học tốt” vào các ngày lễ, kế hoạch chuyên môn hàng tháng và trong các năm học. - Chuyên môn nhà trường đã triển khai kế hoạch nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm, tổ chức thi dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường để lấy nguồn cho giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh, tổ chức tốt thi khảo sát tốt nghiệp kết hợp thi thử đại học chung của Sở cho khối 12 các đợt theo hướng dẫn của cấp trên. - Thực hiện đầy đủ, có chất lượng các tiết chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp cuối tuần, các hoạt đông ngoài giờ lên lớp, hoạt động hướng nghiệp, hoạt động ngoại khóa để giáo dục pháp luật, giáo dục kỷ năng sống, tuyên truyền về toàn giao thông, giáo dục sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV, ma tuý, ATTP, bảo vệ môi trường...cho các em. - Tổ chức các hoạt động văn nghệ,TDTT, các hoạt động thi tìm hiểu nhân các ngày lễ như : 5/9,20/10,20/11,22/12,8/3,26/3 qua đó giáo dục truyền thống cho học sinh và tạo mội trường vui chơi lành mạnh cho các em. Do đại dịch Covid 19 nên lễ tri ân trưởng thành cho các em học sinh khối 12 đã không tổ chức được như các năm cho các em. Lễ tổng kết năm học và tri ân trưởng thành học sinh khối 12 2.2.2.2.3. Phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” - Nhận thức sâu sắc rằng giáo dục là không ngừng đổi mới sáng tạo, công đoàn phối hợp nhà trường luôn khuyến khích, động viên CB, GV, NV không ngừng sáng tạo trong dạy học, tìm tòi, phối hợp các phương pháp dạy học đề nâng cao chất lượng giờ dạy bằng các biện pháp: + Đưa chỉ tiêu đăng ký thao giảng về các tổ, động viên các giáo viên đã đạt GV giỏi cấp tỉnh, cấp trường tham gia thao giảng để học hỏi kinh nghiệm. + Hổ trợ kinh phí chuẩn bị đồ dùng dạy học trong các tiết thao giảng. + Vận động giáo viên đầu tư các sáng kiến kinh nghiệm có chất lượng gửi xét bậc 4 cấp ngành. + Khen thưởng và biểu dương kịp thời các giáo viên có học sinh thi học sinh giỏi tỉnh đạt giải và đưa tiêu chí học sinh giỏi, sáng kiến kinh nghiệm, thao giảng đổi mới phương pháp dạy học, hoạt động đoàn thể vào xét thi đua cá nhân và tập thể trong mỗi học kỳ và năm học. Câu lạc bộ Tiếng Anh – học sinh đang giao lưu với giáo viên nước ngoài + Nhà trường chủ trương tinh thần dạy học hướng đến sự đơn giản nhưng đạt kết quả cao, lấy hiệu quả làm thước đo và quan trọng nhất cho mỗi hoạt động, nhiệm vụ giáo viên đã được giao. 2.2.2.2.4. Phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được đẩy mạnh; triển khai đồng bộ tất cả các nội dung, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy năng lực cho học sinh; chỉ đạo đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian vui tươi, sôi động, tạo không khí phấn khởi cho học sinh trong học tập trong các đợt kỷ niệm các ngày lễ. Nhà trường đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên, thanh niên. Qua hoạt động đã tạo được sự thay đổi về phong cách, sự tự tin, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh vùng xa trung tâm. Đoàn TN tổ chức các trò chơi dân gian, trò chơi tập thể để HS được hoạt động nhiều hơn, tích cực hơn. Từ đó hình thành kĩ năng hợp tác nhóm, kĩ năng xử lí các tình huống cụ thể trong đời sống. Phối hợp tổ chức, giáo viên dạy học ngoài giờ lên lớp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường, phòng ngừa bạo lực học đường và tệ nạn xã hội, tổ chức tốt các câu lạc bộ, nổi bật nhất là câu lạc bộ Tiếng Anh, “phiên chợ ngày xuân” do nhóm Ngữ văn phụ trách. Chăm lo công tác y tế trường học, thực hiện tốt bảo hiểm thân thể, bảo hiểm y tế. Xác định xây dựng xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực là nhiệm vụ quan trọng của nhà trường, nhà trường thường xuyên nhắc nhở, quán triệt rộng rãi đến từng GV về trang phục công sở, ứng xử văn minh giữa thầy với thầy, giữa thầy và trò, giữa trò và trò để giữa thầy và trò, giữa trò và trò luôn thân thiện. - Từ các hoạt động học tập, ngoại khóa nêu trên, HS tích lũy vốn sống, tích cực hơn, trường học thân thiện hơnNhà trường cùng các tổ chức đoàn thể có sự phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động. Với phương châm xây dựng ngôi trường trong lòng dân và thầy cô trong lòng học trò. Trong những năm qua tinh thần đó luôn được thể hiện rõ trong tất cả hoạt động ở đơn vị. Về phía giáo viên xây dựng môi trường làm việc vui vẻ, tương trợ lẫn nhau, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ và luôn tạo không khí hòa đồng, thân thiện, thoải mái. Về học sinh tạo khoảng cách gần gũi giữa thầy cô với học sinh và học sinh với học sinh. Mục đích là giáo dục học sinh, giúp các em tiến bộ khi biết lỗi và cho phép các em lấy công bù lỗi hướng tới học sinh toàn diện. Đặc biệt nề nếp dạy và học ở trường THPT Đô Lương 4 được thực hiện rất nghiêm túc nhưng không căng thẳng mà lại thoải mái, vui vẻ trong công tác cũng như học tập. - Với mong muốn xây dựng nhà trường trở thành địa chỉ tin cậy, thân thiện để các em có thể sẵn sàng tìm đến và chia sẽ khi gặp vấn đề khó khăn cần tháo gỡ. Các thành viên tổ tư vấn đã quan tâm tìm hiểu rõ hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của từng em về gia đình, mối quan hệ xung quanh, kết quả của các năm học trướcvà nắm rõ tâm tư tình cảm của các em. Điều quan trọng là tổ tư vấn cần phải có đủ thời gian, đủ kiên nhẫn, đủ bản lĩnh và phải đủ tình thương để có thể lắng nghe, thông cảm, thấu hiểu, chia sẽ, bao dung với các em. - Nhờ thực hiện có hiệu quả công tác tư vấn tâm lý mà nhiều học sinh cá biệt từ chỗ thiếu thiện chí, thiếu tích cực trong học tập và rèn luyện đã tiến bộ, vươn lên rõ rệt. Kết quả có hơn 30 học sinh được trực tiếp tư vấn về vấn đề tâm, sinh lý, về định hướng nghề nghiệp, về mục đích, thái độ học tập. Trong đó có Em Nguyễn Quang Thành, Phạm Bá Thích, Lê Xuân Chiến – lớp 11C2, em Nguyễn Thụy Hoàng Đạt – lớp 12B, em Lưu Thị Thùy Trang 11C1 Với việc làm tốt công tác tư vấn tâm lý, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho CBGV, NV và học sinh nên nhà trường không có trường hợp CB, GV, NV, HS vi phạm pháp luật, vi phạm trật tự an toàn giao thông. 100% CBGV, NV và học sinh chấp hành nghiêm chỉnh về việc không tàng trữ, buôn bán và sử dụng chất nổ trong dịp trước, trong và sau Tết. Tất cả CBGV, NV và học sinh thực hiện tốt “Văn hóa giao thông”. Công tác an ninh trật tự trong nhà trường được đảm bảo và năm học 2019 - 2020, Nhà trường được công nhận “Trường học đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự”. Hình ảnh nữ sinh trong trang phục áo dài truyền thống 2.2.2.2.5. “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” Phong trào “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” được triển khai gắn với các phong trào thi đua và các cuộc vận động “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nữ CBNGNLĐ luôn nỗ lực trong hoạt động chuyên môn, thi đua "Dạy tốt, học tốt", đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, tham gia các cuộc tập huấn, hội thảo, chủ động chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý trường học; tham gia dạy và dự các giờ học trực tuyến... Nhiều nữ nhà giáo tích cực nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật, dạy bồi dưỡng học sinh giỏi đạt thành tích cao trong nhiều năm. Điển hình là các cô giáo: Lê Thị Thanh Vân, Trần Thị Nga, Nguyễn Thị Thanh Thủy, Nguyễn Thị Đỗ Quyên, Đặng Thị Hiệp, Phan Thị Nhu, Hoàng Nữ Hạnh, Trần Thị Lam... Công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ c
Tài liệu đính kèm: