SKKN Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 3 - 4 tuổi tại trường Mầm non

SKKN Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 3 - 4 tuổi tại trường Mầm non

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I. Nội dung lý luận:

Khái niệm hạnh phúc: “Hạnh phúc là cảm xúc vui sướng, hài lòng của

con người trong cuộc sống khi được đáp ứng, thỏa mãn các nhu cầu cầu vật

chất và tinh thần, hạnh phúc cá nhân gắn liền với hạnh phúc của xã hội, không

có hạnh phúc riêng lẻ.

Hạnh phúc là khi được làm điều mình yêu thích, là có thể thỏa sức sáng

tạo và thực hiện đam mê của mình. Hạnh phúc là trạng thái cảm xúc hân hoan,

thỏa mãn nhu cầu về đời sống vật chất và sự vừa lòng của cả đời sống tinh thần.

Có rất nhiều định nghĩa về hạnh phúc. Hạnh phúc có ý nghĩa rất lớn đối với

mỗi chúng ta và đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Trẻ được hạnh phúc trong môi trường

gia đình và trẻ cũng cần được hạnh phúc trong môi trường xã hội và môi trường

xã hội của trẻ chính là trường học. Vậy trường học phải là trường học hạnh

phúc.

+ Hạnh phúc của học sinh mầm non rất đơn giản và có thể thực như:

* Những đứa trẻ hạnh phúc thường ăn uống đúng giờ: Việc ăn uống đúng

giờ rất có ý nghĩa đối với não bộ và cơ thể đang phát triển mạnh mẽ của trẻ.

Khi trẻ bình tĩnh và hài lòng vì không bị làm phiền bởi cảm giác đói khát,

chúng sẽ cảm thấy hạnh phúc tuyệt vời hơn rất nhiều.

 

pdf 27 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 12240Lượt tải 14 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 3 - 4 tuổi tại trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 hơn đối với chính mình, dạy trẻ biết quan sát làm 
theo hướng dẫn của người lớn trong các công việc nhỏ hàng ngày như: vệ sinh 
cá nhân, , tự rửa tay, rửa mặt, đánh răng, cất, lấy đồ dùng cá nhân đúng nơi quy 
định, mặc áo, tự xúc ăn. Trong những kỹ năng về chăm sóc bản thân tôi lựa 
chọn một số những kỹ năng cơ bản sau để dạy trẻ: Kỹ năng tự chăm sóc bản 
thân, kỹ năng tự mặc quần áo, kỹ năng tự chăm lo vệ sinh cá nhân. 
Kỹ năng tự chăm sóc bản thân: Như kỹ năng tự xúc ăn, kỹ năng tự mặc 
áo, cởi áo, gấp quần áoTrẻ ở độ tuổi này có khả năng tự xúc ăn, tuy nhiên có 
nhiều trẻ khi ăn xúc cơm còn rơi vãi, có những trẻ không tự xúc mà chỉ đợi cô 
xúc cho thì mới ăn. Chính vì vậy trước khi vào giờ ăn tôi thường kể cho trẻ 
nghe một số câu chuyện do tôi sưu tầm có nội dung liên quan đến việc tự xúc 
cơm ăn, sau đó gợi hỏi trẻ: Bạn nhỏ trong câu chuyện có ngoan không? Vì sao 
lại chưa ngoan? Sau đó cô giáo dục trẻ: Các con biết xúc cơm là đã giúp được 
việc cho bố mẹ rồi đó và chúng mình đã dần lớn rồi.Trong giờ ăn luôn luôn 
động viên, khen trẻ khi trẻ tự xúc cơm. 
Vệ sinh cá nhân là một việc làm không thể thiếu trong cuộc sống hàng 
ngày của trẻ. Vệ sinh cá nhân bao gồm: Rửa tay, rửa mặt, tập đánh răng ,tập 
chải đầu..Những việc làm này được tôi thực hiện dạy trẻ một cách thường 
xuyên. Dạy trẻ rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn, rèn cho trẻ 
biết tự rửa tay dưới vòi nước bằng xà phòng đúng quy trình, đúng kỹ năng. 
Với những kỹ năng này người lớn đặc biệt là bố mẹ trẻ sẽ yên tâm hơn 
về trẻ. Trẻ sẽ dần có thói quen về vệ sinh cá nhân sạch sẽ, gọn gàng, biết tự lựa 
chọn và mặc những trang phục phù hợp với thời tiết để bảo vệ sức khỏe cho 
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non 
 8/20 
chính mình. Không chỉ dừng lại ở đó mà những kỹ năng này còn giúp trẻ khéo 
léo hơn, có ý thức và có tính kiên trì, làm việc một cách chủ đích hơn. 
- Kỹ năng sống tự tin: 
 Người ta thường nói: Chỉ cần tự tin là giành được 50% thành công. Tự 
tin là điều hết sức cần thiết để có thể thành công trong cuộc sống, sự nghiệp. 
Tuy nhiên không phải ai cũng có thể luôn đạt được sự tự tin cần thiết trong 
nhiều tình huống. Do đó tự tin là một trong những yếu kỹ năng quan trọng mà 
chúng ta cần từng bước xây dựng cho trẻ từ khi còn nhỏ tuổi. Sự tự tin sẽ giúp 
trẻ dám nỗ lực, không ngại thử thách; trẻ tự tin sẽ có khả năng sống độc lập, 
hòa nhập xã hội tốt và dễ thành công hơn trong cuộc sống. Vậy tự tin là gì? 
Làm thế nào để giúp trẻ tự tin hơn? 
Để trả lời được câu hỏi này trước tiên đòi hỏi giáo viên phải hiểu và nắm 
được khái niệm của tự tin là gì? Tự tin là hoàn toàn tin tưởng vào bản thân, là 
nhận thức và nắm rõ được bản thân mình, chứ không có nghĩa là tin tưởng bản 
thân một cách mù quáng. Thiếu tự tin là hệ quả của việc đánh giá thấp bản 
thân, điều này khiến con người không thể phát huy được những khả năng tiềm 
ẩn. Mất tự tin làm chúng ta nhụt chí, không dám nỗ lực, ngại thử thách, tự ti với 
bản thân và sống khép mình với xã hội. 
Vậy làm thế nào để giáo dục trẻ kỹ năng sống tự tin cho trẻ 3- 4 tuổi? 
Đó quả là một vấn đề không phải đơn giản, vì trên thực trẻ lớp tôi phụ trách đa 
phần là con em có cha mẹ làm nghề tự do nhiều nên sự hiểu biết về cách dạy kỹ 
năng sống tự tin cho con còn nhiều phụ huynh chưa hiểu rõ hết. Những ngày 
đầu đến lớp nhiều trẻ còn hay khóc, rất ít nói, trong giờ học khi được cô giáo 
gọi lên trả lời câu hỏi trẻ không đứng lên trả lời mà trẻ còn khóc. Nắm bắt 
được điều đó nên vào đầu năm học khi phân tổ tôi thường phân những trẻ nhút 
nhát ngồi gần những trẻ mạnh dạn để giúp trẻ có thể giao lưu, trò chuyện giúp 
trẻ mạnh dạn hơn. Đối với những trẻ nhút nhát trong giờ học tôi thường quan 
tâm, gọi trẻ trả lời nhiều hơn, khen, động viên khích lệ trẻ kịp thời để giúp trẻ 
tự tin với bản thân hơn. Buổi sáng khi bố mẹ đưa đến lớp tôi thường quan tâm, 
hỏi han trẻ để trẻ giao lưu với cô. 
Ví dụ: Trong lớp tôi có bạn Thảo nhi, bạn Tuệ anh  mỗi sáng bố mẹ 
đưa đến lớp, trẻ không chịu vào lớp với cô mà cứ đòi về. Đối với những trẻ đó 
tôi và giáo viên trong lớp vào các buổi chiều trước khi trẻ trả, chúng tôi thường 
trò chuyện gần gũi, động viên khuyến khích trẻ bằng các hình thức như: 
Hôm nay cô thấy con học bài rất giỏi, trong lớp con ngồi học rất ngoan 
nhưng cô muốn ngày mai con đi học con sẽ không khóc nhè nữa nhé! Như vậy 
thì cô và các bạn sẽ yêu con hơn đấy! 
Hoặc vào giờ đón trẻ, tôi dùng hình thức khen ngợi, động viên trẻ bằng 
cách: Hôm nay con có váy đẹp thế? Ai mua váy đẹp cho con đấy? Sau khi vào 
lớp, trò chuyện với trẻ xong tôi dùng hình thức khen ngợi , động viên trẻ trước 
lớp: Hôm nay cô thấy bạn Thảo nhi đến lớp rất ngoan, không khóc nhè nữa 
đâu, cả lớp mình cùng động viên và khen bạn nào!. Bằng những câu động viên, 
gần gũi của cô giáo dần dần sẽ giúp trẻ tự tin hơn, thích đến lớp hơn. Bên cạnh 
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non 
 9/20 
đó để giúp trẻ tự thì trong các giờ học hoạt động chung, với những trẻ nhút nhát 
tôi tăng cường cho trẻ được trả lời câu hỏi của cô, khi trẻ trả lời xong nếu đúng 
thì cô và các bạn động viên khen ngợi, còn nếu trẻ chưa trả lời được vì nhiều lý 
do (Có thể trẻ biết những không dám nói ra những điều suy nghĩ của mình hoặc 
có thể trẻ chưa biết trả lời câu hỏi của cô), dù bất cứ lý do nào giáo viên cùng 
không nên chê trẻ và sẽ gợi mở bằng cách dẫn dắt trẻ trẻ theo nội dung câu hỏi 
giúp trẻ trả lời, sau mỗi lần như vậy cô và các bạn lại cổ vũ, động viên sẽ giúp 
trẻ thấy tự tin hơn. 
Bên cạnh việc dạy trẻ tự tin khi trả lời các câu hỏi của cô, khi tham gia 
biểu diễn văn nghệ tôi còn chủ đọng giao cho trẻ những công việc vừa sức 
như : Nhờ trẻ lấy cho cô quyển sách , đồ chơi, cùng cô sắp xếp đò dùng trong 
góc chơi vào cuối tuần. giúp trẻ tự tin, chủ động hơn trong cuộc sống. 
Ngoài ra việc giao lưu tình cảm, tiếp xúc với trẻ là một cách tạo ra sự tin 
tưởng, gắn bó giữa trẻ với người xung quanh. Tăng cường sự phát triển các 
giác quan, góp phần tích cực phát triển các kỹ năng xã hội, trong đó có kỹ năng 
sống tự tin. Bên cạnh đó để giúp trẻ có kỹ năng sống tự tin, vào các thời điểm 
trong ngày tôi luôn tạo cơ hội gần gũi, trò chuyện với trẻ bằng lời nói, cử chỉ 
thể hiện cảm xúc, ánh mắt, nét mặt sẽ khiển trẻ cảm nhận được thái độ, tình 
cảm của người giao tiếp. 
Với những hình thức giáo dục cho trẻ như vậy qua một thời gian tôi thấy 
trẻ lớp tôi đã có sự tiến bộ rõ rệt, hầu hết trẻ đã mạnh dạn, tự tin, và tích cực 
tham gia phát biểu trong giờ học, tích cực tham gia các hoạt động của lớp, 
những trẻ nhút nhát đã tự tin hơn khi đứng trước lớp biểu diễn văn nghệ hoặc 
mạnh dạn hơn trong việc đưa ra các ý kiến cá nhân của mình. Có thể nói việc 
rèn kỹ năng sống tự tin giúp trẻ luôn vui vẻ, linh hoạt, tạo nền tảng cho cuộc 
sống vững vàng cho trẻ sau này. 
- Kỹ năng giao tiếp ứng xử 
Kỹ năng giao tiếp ứng xử đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của 
mỗi người. Ứng xử tốt giúp chúng ta xây dựng và duy trì mối quan hệ hữu ích, 
thành công trong công việc, xây dựng một hình ảnh cá nhân ấn tượng, cũng 
như đạt được những mục đích trong cuộc sống. Tuy nhiên, đôi khi việc ứng xử 
không hiệu quả có thể tạo lên những mối mâu thuẫn trong các mối quan hệ, dẫn 
đến nhiều điều bất lợi trong cuộc sống. 
Cách giao tiếp ứng xử không chỉ quan trọng trong những năm trẻ đi học 
mà còn rất quan trọng đối với cuộc sống sau này của trẻ. Kỹ năng giao tiếp là 
một kỹ năng nền tảng giúp trẻ nhận biết các giá trị sống và hình thành các kỹ 
năng sống. Trẻ giao tiếp ra sao là hoàn toàn do chúng ta dạy dỗ, bởi trẻ hay bắt 
chước, chưa hiểu hết được các từ ngữ. Trẻ của lớp tôi sống ở vùng nông thôn 
nên bị ảnh hưởng rất nhiều những từ ngữ không lành mạnh từ phía người lớn 
hay từ phía các anh chị lớn tuổi hơn. Để giúp trẻ có kỹ năng giao tiếp tốt tôi đã 
tiến hành dạy trẻ qua các hình thức sau: 
* Kỹ năng giao tiếp với bạn bè: Lớp học chính là một thế giới thu nhỏ của xã 
hội mà hàng ngày trẻ được tiếp xúc, là nơi đa văn hóa, đa tính cách và cũng là 
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non 
 10/20 
nơi đa sở thích. Chính vì vậy cô có thể dạy trẻ tìm hiểu, khám phá những sở 
thích của chính bản thân, quan tâm đến bạn bè.. 
Trẻ trong lớp tôi mỗi trẻ lại có tính cách khác nhau, chính vì vậy tôi đã 
tìm hiểu tính cách của từng trẻ trong lớp để thuận tiện cho việc dạy và rèn kỹ 
năng giao tiếp cho trẻ. Việc rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ thường thể hiện rõ 
nhất ở giờ hoạt động góc và nhất là góc chơi phân vai, vì ở góc chơi phân vai 
trẻ được chơi đóng vai các nhận vật như: Người bán hàng, cô cấp dưỡngmà 
những vai đó cần thể hiện bằng lời nói. Ví dụ: Khi cho trẻ chơi trò chơi “ Bán 
hàng”, người bán hàng khi thấy có khách đến mua thì phải niềm nở, dùng ngôn 
ngữ của mình để trả lời khách, dùng ngôn ngữ của mình để mời chào khách, 
còn trẻ đóng vai người mua hàng sẽ phải về giá cả các mặt hàng như thế nào? 
Ngoài ra trong giờ học hoạt động chung, tôi tăng cường cho trẻ trả lời câu hỏi 
của cô, cho trẻ đọc thơ, hát để giúp cho vốn từ của trẻ ngày càng phòng phú . 
* Kỹ năng giao tiếp với người lớn và mọi người xung quanh trẻ: Đối với người 
lớn cần tập cho trẻ những lời nói lễ phép , dạy trẻ nói đủ câu, không nói trống 
không. Để trẻ có thói quen nói đủ câu, không nói trống không thì giáo viên phải 
quan sát, uốn nắn trẻ thường xuyên, khi thấy trẻ nói chưa đủ câu cần sửa cho 
trẻ ngay. Vào các thời điểm đón trẻ, qua giờ học, giờ chơi tôi trao đổi với giáo 
viên trong lớp cùng kết hợp sửa cho trẻ. . 
Với những hình thức như vậy dần dần trẻ lớp tôi đã biết thưa gửi, nói 
năng lễ phép với cô giáo, với người lớn và mọi người xung quanh. 
Kết quả: Sau khi thực hiện biện pháp này tôi thấy trẻ lớp tôi nhanh nhẹn, 
mạnh dạn, tự tin hơn trong mọi hoạt động.Trẻ lớp tôi đã tự giác làm những việc 
tự phục vụ bản thân như: tự cất dép lên giá, tự cất và lấy ba lô,chào hỏi mọi 
người rất lễ phép. Khi trẻ giao tiếp bạn bè với nhau rất tình cảm thân mật không 
sưng mày tao, không văng tục, nói bậy trong giao tiếp. 
Đối với phụ huynh cảm thấy các con mạnh dạn giao tiếp hơn và lễ phép 
khi giao tiếp với mọi người đặc biệt phụ huynh rất vui khi con họ tự lập làm 
được những việc như cất giày, dép, cất ba lô, dần dần tự biết mặc quần áo...... 
* Biện pháp 3: Cô luôn đảm bảo an toàn cho trẻ và biêt cách kiềm chế 
những cảm xúc tiêu cực. 
Lớp học hạnh phúc là gì? Là môi trường giáo dục phải tuyệt đối an toàn, 
nói không với bạo lực, các con đều được sống trong tình yêu thương, cô giáo 
được phụ huynh tin tưởng tôn trọng. Mỗi ngày đến trường cô và trò đều trong 
tâm thế vui tươi, thoải mái. Môi trường giáo dục an toàn đối với trẻ lứa tuổi 
mầm non bao gồm an toàn về “thể chất” và “tinh thần”. Giáo viên học sinh phải 
được bảo vệ, không có sự xúc phạm về thể xác và tinh thần để mỗi khi đến lớp 
trẻ có cảm nhận như ở nhà. 
Do vậy an toàn về thể chất, trước hết là trẻ phát triển khỏe mạnh. Thể 
chất các con được đảm bảo chế độ ăn uống. Là một ngôi trường mới nhưng 
được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo phòng, xã. Trường có đầy đủ cơ sở vật 
chất, đồ dùng bếp đầy đủ tiện nghi, thực hiện quy trình bếp hai chiều, tính khẩu 
phần ăn theo đúng sự chỉ đạo quản lý trên phần mềm. Nhà trường ký hợp đồng 
thực phẩm với các công ty cung ứng thực phẩm sạch theo sự chỉ đạo giám sát 
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non 
 11/20 
của phòng. Với đội ngũ các cô nhân viên với nhiều kinh nghiệm chế biến, nấu 
ăn, sự tận tụy, chịu thương chịu khó mày mò đã nấu cho các con những bữa 
ăn rất ngon miệng đầy đủ các chất đủ định lượng. 
Chúng tôi là giáo viên trên lớp thì luôn động viên khích lệ trẻ ăn hết xuất 
của mình. Các con được rèn luyện tập thể dục, tham gia các hoạt động đều 
thường xuyên, luôn đảm bảo giờ nào việc nấy đưa các con vào các hoạt động. 
Các con được đảm bảo an toàn mọi lúc, mọi nơi. Hai cô luôn chú ý bao quát trẻ 
khi các con ra khám phá hoạt động ngoài trời hay giao lưu tập thể các lớp trong 
khối cũng như giao lưu toàn trường luôn được đảm bảo. Hai cô dạy trẻ một số 
kỹ năng khi ra ngoài như kỹ năng đi cầu thang tôi luôn cho các con xếp hàng và 
đi theo hàng sang bên phải các con đi như một đàn kiến Có những hoạt 
động chúng tôi chia các con theo nhóm và có hoạt đông các con tham gia cả lớp 
nhưng vẫn được đảm bảo an toàn 100 %. Chúng tôi sưu tầm nghiên cức tìm tòi 
những trò chơi an toàn bổ ích cho trẻ khi trẻ được chơi hoạt động cả trong và 
ngoài lớp. 
Luôn đặt an toàn của trẻ lên hàng đầu. Tôi luôn sắp xếp, kiểm tra đồ 
dùng, đồ chơi sau mỗi buổi học, buổi chơi kết thúc, loại bỏ đồ chơi sắc nhọn 
ngây nguy hiểm cho trẻ. Luôn chú ý vệ sinh sạch sẽ môi trường trong và ngoài, 
đặc biệt là phòng vệ sinh của các con tôi luôn chú ý sàn nhà vệ sinh phải khô, 
các đồ dùng chất tẩy rửa tôi để lên kệ cao, chậu, thùng tôi luôn úp khô không 
chứa nước trong nhà vệ sinh, các con rất có ý thức xếp hàng và cất gọn gàng 
dép lên giá đúng nơi quy định. Lớp tôi duy trì lịch trực vệ sinh hàng tuần . 
Đấy là an toàn về thể chất còn an toàn về tinh thần thì sao. An toàn tinh 
thần, sự tổn thương về tinh thần thậm chí còn nguy hiểm hơn là tổn thương thể 
xác và có thể đi hết cả cuộc đời. Chính vì vậy các con phải có một tâm thế gọi 
là vui mừng, phấn khởi nhất và cảm nhận thấy vui vẻ khi đi học. Và biện pháp 
đầu tiên khi nghĩ đến an toàn về tinh thần chính là ở bản thân cô giáo. 
Cô là tinh thần món ăn của các con, là một giáo viên chuẩn nghề nghiệp, 
tôi đã nắm bắt được tâm lý của các con theo đúng lứa tuổi, việc nắm bắt được 
tâm lý của các con nghĩa là mình đã nắm bắt được niềm vui ước muốn và cũng 
như khát khao của trẻ. Tôi đưa ra hệ thống câu hỏi, động viên trẻ như “ Con 
cần gì” “ Cô nghĩ là còn làm được”. Biết được các con cần gì bản thân tôi có 
phương pháp như nói chuyện trao đổi dạy dỗ nhẹ nhàng, luôn động viên khích 
lệ trẻ kịp thời, tôi khen trẻ chứ không chê bai hay trì trích trẻ đồng thời bản 
thân không được vi phạm những điều giáo viên không được làm đối với trẻ. 
Để đảm bảo tốt về an toàn thể chất cho trẻ tôi đã đặt ra quy định cho 
mình là phải : “Biết kiềm chế những cảm xúc tiêu cực”. Cô giáo mầm non rất 
vất vả nào là soạn giảng, chuẩn bị đồ dùng cộng với việc chăm sóc các cháu 
nhỏ,hơn thế nữa trẻ nhỏ lại hay nghịch ngợm thêm vào đó là những bộn bề 
những lo toan của cuộc sống gia đình, Vì vậy thấy luôn ẩn chứa những cảm 
xúc tiêu cực mà nhiều khi vô tình dẫn đến những hành vi tổn thương cho trẻ, 
đồng nghiệp và cho chính bản thân mình. Nhận thức được tác hại của cảm xúc 
tiêu cực nên tôi đã tìm hiểu và áp dụng những biện pháp kiềm chế sau: 
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non 
 12/20 
+ Học cách nhìn nhận lại mình: Khi tức giận thường sẽ gây hậu quả nghiêm 
trọng .Đã có lần đã làm mất đi mối quan hệ bạn bè thân thiết vì không kiềm chế 
cảm xúc?Tôi đã nhìn nhận lại hậu quả khi tôi tức giận và suy nghĩ có nên làm 
như vậy hay không? Điều này sẽ giúp tôi có cân nhắc với những trường hợp 
tương tự tránh những hậu họa không hay. 
+ Tránh suy nghĩ tiêu cực: Tránh những suy nghĩ tiêu cực, suy nghĩ trầm trọng 
về vấn đề xảy ra sẽ làm bạn không kiềm chế được cảm xúc tức giận. Vì thế, bạn 
không nên căng thẳng, chán nản với thực tế và tìm cách khắc phục vấn đề. Tự 
động viên bản thân là mình có thể giải quyết được việc này tốt hơn. Suy nghĩ 
tích cực sẽ giúp bạn cảm thấy dễ dàng “quản trị cảm xúc” hơn. 
+ Tập trung vào vấn đề cần giải quyết hơn là tranh cãi: Sai lầm có thể xảy ra 
với bất cứ ai, vì vậy tôi nghĩ rằng khi nóng giận và trách mắng thậm tệ người đó 
thì cũng không thay đổi được thực tế đã xảy ra. Do đó, việc quan trọng lúc này 
không phải là tìm ra ai chịu trách nhiệm cho sơ suất này, mà lúc này sẽ cùng mọi 
người tìm ra phương án khắc phục những hậu quả gây ra và giải quyết được vấn 
đề. 
+ Không giữ thù hận hay ác cảm: Khi có ác cảm hoặc thù hận với người khác 
không chỉ làm mất thời gian và năng lượng của bản thân, thậm chí sẽ bị ảnh hưởng bởi 
những cảm xúc tiêu cực ấy. Vì vậy, tôi giải quyết vấn đề và tha thứ, không giữ lại thù 
hận sẽ giúp tôi có nhiều năng lượng làm việc, sức khỏe và hạnh phúc. 
+ Nghĩ đến những gì tốt đẹp: Cảm xúc tức giận xảy ra nhanh chóng khiến cho 
tôi mất khả năng kiểm soát, vì thế lúc này tôi sẽ tránh mặt người đó và tìm đến 
một nơi yên tĩnh để nghĩ ra những điều tốt đẹp người đó đã làm cho tôi. “Cân 
bằng cảm xúc” để đánh giá khách quan những lỗi lầm để công bằng xử trí vấn 
đề. 
+ Khiến bản thân trở nên bận rộn: Để kiềm chế cảm xúc, tôi sẽ đánh lạc hướng 
tâm trí bản thân bằng cách làm cho bản thân thật bận rộn. Nếu tôi không đối 
diện với vấn đề xảy ra ngay lập tức, tôi sẽ có thời gian kiểm soát được cơn tức 
giận. Do đó, thay vì nổi nóng làm mọi thứ rối tung lên thì tôi hãy để tâm vào 
những công việc khác, hứng thú và vui vẻ hơn. 
+ Học cách đối mặt với khó khăn: Trong cuộc sống, giao tiếp chúng ta thường 
xuyên gặp phải những khó khăn phải đối mặt, vì thế, thay vì trốn tránh, tôi 
đương đầu với khó khăn và tìm cách vượt qua chúng. Không chỉ trích người 
khác, mà học cách tranh luận để kiềm chế cảm xúc và làm chủ bản thân. 
+ Bình tĩnh trong mọi tình huống: Cơn nóng giận sẽ làm mất bình tĩnh, nổi cáu, 
thậm chí gây hại với người khác thậm trí với cả trẻ. Vì vậy, khi gặp những khó 
khăn, thử thách tôi sẽ cố gắng bình tĩnh để giải quyết. Bình tĩnh để nhìn nhận 
vấn đề toàn diện để khắc phục tránh hậu quả xấu. 
+ Học cách giải tỏa cảm xúc : Thường xuyên chia sẻ những cảm xúc của bạn 
với người bạn thực sự tin tưởng, đó có thể là bạn thân, đó có thể là gia đình, đó 
có thể là mẹ bộ não tập trung, giúp bạn kiểm soát được cơn nóng giận. Ngoài 
ra còn làm giảm nguy cơ hành động, lời nói, cử chỉ quá mức bình thường. 
Tôi là người mau nước mắt hay để bộc lộ cảm xúc lúc này tôi nghĩ đến những 
câu chuyện hài hước, nghĩ đến chuyện vui bạn đã từng trải qua và nếu có tôi sẽ 
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non 
 13/20 
uống một cái gì đó thật lạnh. Nó sẽ giúp bạn kiềm chế cảm xúc của mình tốt 
hơn. 
Kết quả: Trẻ lớp tôi luôn đảm bảo an toàn cả về thể chất và tinh thần,trẻ 
tăng cân đều ,nhanh nhẹn khỏe mạnh khi tham gia mọi hoạt động.Về sức khỏe 
tinh thần luôn vui vẻ tươi cười và hào hứng mạnh dạn tham gia mọi hoạt động. 
 * Biện pháp 4 : Tổ chức thực hiện một số hoạt động để trẻ được là “trung 
tâm” và giúp trẻ hạnh phúc khi tham gia vui chơi, học tập và trải nghiệm. 
- Hoạt động đón trẻ: 
Ở giờ đón trẻ là thời điểm mà bé sẽ tạm chia tay bố mẹ, ông bà để đến 
với vòng tay của các cô. Đặc biệt thời điểm này trẻ thường hay nhõng nhẽo bịn 
nhin bố mẹ nhất là thời điểm đầu năm khi mà từ cô đến các bạn và tất cả đối 
với trẻ đều mới mẻ. Trẻ không muốn rời xa bố mẹ nên khóc lóc không muốn 
vào lớp.Tâm thế của trẻ vào buối sáng quyết định tâm trạng cả ngày của trẻ ở 
lớp, có những trẻ chỉ nhõng nhẽo một lúc là lại hòa vui cùng các bạn nhưng có 
những bạn thì gần như nhõng nhẽo cả ngày làm ảnh hưởng tới các bạn khác 
vốn đã ngoan lại bè nheo theo,hơn nữa còn ảnh hưởng tới các hoạt động khác 
nữa.. Chính vì vậy tôi đã tìm tòi trên mạng và kết hợp với đặc thù trẻ lớp 
mình mà đưa ra hình thức:“Màn chào hỏi buổi sáng”. 
Với biện pháp này trẻ sẽ chọn màn chào hỏi cảm xúc và được cô đáp lại 
bằng những nụ cười: Trước khi vào lớp, các bé sẽ tự mình lựa chọn một cách 
chào với giáo viên trong “menu lựa chọn” hành động cảm xúc dán ngay cửa lớp 
trẻ được vô tư lựa chọn những hình thức chào hỏi ( Ảnh 1) 
Hình ảnh bàn tay: Tùy từng lựa chọn của trẻ, cô sẽ đập tay, bắt tay với trẻ 
và quan trọng hơn nữa là cô phải nở một nụ cười thật yêu thương với trẻ. Lúc đó 
đứa trẻ sẽ không còn cảm giác nặng nề rằng đó là cô giáo mà trẻ sẽ cảm nhận 
được không khí thoải 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_xay_dung_lop_hoc_hanh_phuc_cho_tre_3_4.pdf