Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi

4. Mô tả bản chất của sáng kiến:

Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non. Đây là một trong

những hình thức tổ chức môi trường giáo dục cho trẻ, giúp trẻ phát triển về mọi

mặt: Đức, trí, thể, mĩ và lao động. Hoạt động vui chơi ngoài trời giúp trẻ được tiếp

xúc với thiên nhiên, được tự mình trải nghiệm, tìm tòi, khám phá, được hít thở

không khí trong lành, góp phần nâng cao sức khỏe, đồng thời góp phần giúp trẻ

phát triển một cách toàn diện.

Thông qua hoạt động vui chơi ngoài trời trẻ được rèn luyện sự nhanh nhẹn, thích

ứng với môi trường tự nhiên, phát triển ngôn ngữ, tư duy, ghi nhớ, đồng thời giúp

trẻ mạnh dạn hơn và tự tin hơn trong giao tiếp. Suất phát từ tầm quan trọng của

hoạt động vui chơi ngoài trời, tôi đã thực hiện và đưa ra một số giải pháp nhằm tổ

chức tốt hoạt động ngoài trời theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

4.1. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết (Phân tích ưu, nhược

điểm)

*Ưu điểm:

*Đối với giải pháp 1: Giáo viên chú trọng trong việc Tạo hứng thú cho trẻtrước khi tổ chức hoạt động và luôn hòa mình vui chơi cùng trẻ, trẻ thích thú tham

gia hoạt động và tự tin nói lên những suy nghĩ của mình cùng cô và các bạn

*Đối với giải pháp 2:

Tạo môi trường hợp lý và có tính phát triển nhằm cung cấp những thông tin

mới lạ về thế giới tự nhiên xung quanh, giúp trẻ luôn hứng thú, chú tâm đến hoạt

động của cô. Chính vì vậy tôi luôn tìm kiếm làm mới các nội dung với một môi

trường hợp lý cho trẻ tham gia hoạt động.

* Đối với giải pháp 3:

Sưu tầm, sáng tạo trò chơi mới và làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động

nhằm giúp trẻ quan sát sự vật, hiện tựơng một cách trực quan, trẻ có cơ hội được

trải nghiệm từ đó trẻ nhận thức sâu hơn nội dung bài học.

*Nhược điểm:

Một số phụ huynh chưa nhận thức hết được yêu cầu và tầm quan trọng về

hoạt động ngoài trời đối với trẻ. Một số trẻ thiếu sự tập trung, chú ý khi tham gia

hoạt động

pdf 8 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 3920Lượt tải 8 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN 
Kính gửi: BGH trường mầm non Đại Hòa. 
Tôi (chúng tôi) ghi tên dưới đây: 
TT Họ và tên Ngày 
tháng năm 
sinh 
Nơi công 
tác (hoặc 
nơi thường 
trú) 
Chức 
danh 
Trình độ 
chuyên 
môn 
Tỷ lệ (%) 
đóng góp vào 
việc tạo ra 
sáng kiến 
1 Võ Minh Thư 17/11/1995 Trường 
MN Đại 
Hòa 
Giáo 
viên 
Đại học 100% 
Là tác giả (nhóm tác giả) đề nghị xét công nhận sáng kiến: Một số giải pháp 
tổ chức tốt hoạt động ngoài trời theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 
mẫu giáo 3-4 tuổi 
1. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Võ Minh Thư 
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Trẻ Mẫu giáo 3 – 4 tuổi Trường Mầm non 
Đại Hòa, Đại Lộc, Quảng Nam. 
3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Ngày 05 
tháng 10 năm 2020 
4. Mô tả bản chất của sáng kiến: 
Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non. Đây là một trong 
những hình thức tổ chức môi trường giáo dục cho trẻ, giúp trẻ phát triển về mọi 
mặt: Đức, trí, thể, mĩ và lao động. Hoạt động vui chơi ngoài trời giúp trẻ được tiếp 
xúc với thiên nhiên, được tự mình trải nghiệm, tìm tòi, khám phá, được hít thở 
không khí trong lành, góp phần nâng cao sức khỏe, đồng thời góp phần giúp trẻ 
phát triển một cách toàn diện. 
Thông qua hoạt động vui chơi ngoài trời trẻ được rèn luyện sự nhanh nhẹn, thích 
ứng với môi trường tự nhiên, phát triển ngôn ngữ, tư duy, ghi nhớ, đồng thời giúp 
trẻ mạnh dạn hơn và tự tin hơn trong giao tiếp. Suất phát từ tầm quan trọng của 
hoạt động vui chơi ngoài trời, tôi đã thực hiện và đưa ra một số giải pháp nhằm tổ 
chức tốt hoạt động ngoài trời theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 
4.1. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết (Phân tích ưu, nhược 
điểm) 
*Ưu điểm: 
*Đối với giải pháp 1: Giáo viên chú trọng trong việc Tạo hứng thú cho trẻ 
trước khi tổ chức hoạt động và luôn hòa mình vui chơi cùng trẻ, trẻ thích thú tham 
gia hoạt động và tự tin nói lên những suy nghĩ của mình cùng cô và các bạn 
*Đối với giải pháp 2: 
Tạo môi trường hợp lý và có tính phát triển nhằm cung cấp những thông tin 
mới lạ về thế giới tự nhiên xung quanh, giúp trẻ luôn hứng thú, chú tâm đến hoạt 
động của cô. Chính vì vậy tôi luôn tìm kiếm làm mới các nội dung với một môi 
trường hợp lý cho trẻ tham gia hoạt động. 
* Đối với giải pháp 3: 
Sưu tầm, sáng tạo trò chơi mới và làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động 
nhằm giúp trẻ quan sát sự vật, hiện tựơng một cách trực quan, trẻ có cơ hội được 
trải nghiệm từ đó trẻ nhận thức sâu hơn nội dung bài học. 
*Nhược điểm: 
Một số phụ huynh chưa nhận thức hết được yêu cầu và tầm quan trọng về 
hoạt động ngoài trời đối với trẻ. Một số trẻ thiếu sự tập trung, chú ý khi tham gia 
hoạt động. 
 4.2 Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của 
giải pháp đã biết: 
*Biện pháp nhằm khắc phục nhược điểm: 
Thường xuyên phối hợp với phụ huynh trong việc cho trẻ tham gia các 
hoạt động ngoài trời cùng cô 
Một số phụ huynh ngại việc con ra ngoài trời hoạt động không đảm bảo cho 
sức khỏe vì các yếu tố ngoài trời, do đó muốn trẻ được thoải mái tham gia hoạt 
động ngoài trời cùng cô thì việc phối kết hợp với phụ huynh để phụ huynh hợp tác 
trong việc chon trẻ tham gia mọi hoạt động cô tổ chức. Vì thế trong giờ đón, trả trẻ 
tôi nhắc nhỡ phụ huynh về những lợi ích của việc tham gia hoạt động ngoài trời. 
Đối với những trẻ ít tập trung thì tôi thường để trẻ ngồi bên cạnh để dễ nhắc 
nhở trẻ khi tham gia vào hoạt động. 
Qua việc thực hiện giải pháp phối kết hợp với phụ huynh trong việc cho trẻ 
tham gia các hoạt động ngoài trời và chú ý quan tâm đối với những trẻ thiếu trập 
trung tôi thấy đạt kết quả rất khả quan. 
4.3. Nêu các điều kiện, phương tiện cần thiết để thực hiện và áp dụng 
giải pháp: 
 Về điều kiện: Giáo viên và phụ huynh phải có sự phối hợp chặt chẽ với nhau 
trong việc trao đổi và tổ chức hoạt động 
 Về phương tiện: Trong tiết dạy giáo viên chuẩn bị kĩ nội dung truyền tải, tận 
dụng những nguyên vật liệu, phế liệu để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ. 
Chuẩn bị đồ dùng trực quan để dạy trẻ 
4.4 Nêu các bước thực hiện giải pháp, cách thức thực hiện giải pháp 
(nhằm để giải quyết các vấn đề đã nêu trên) 
Giải pháp 1: Tạo hứng thú cho trẻ trước khi tổ chức hoạt động và luôn 
hòa mình vui chơi cùng trẻ: 
Đối với trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ ở 3-4 tuổi nói riêng, sự tạo hứng thú 
cho trẻ trước khi tổ chức một hoạt động nào đó là điều rất quan trọng. Bởi nó luôn 
tạo cho trẻ cảm giác thỏa mái, thích thú, phấn khởi và muốn tham gia vào hoạt 
động. Chính vì thế, bản thân tôi luôn tìm tòi, suy nghĩ những hình thức mới lạ để 
lôi cuốn, thu hút trẻ tham gia vào các hoạt động. 
Ví dụ: “Các con ơi, các con có muốn làm đoàn tàu cùng cô không nào? Vậy 
bây giờ, cô sẽ làm người lái tàu còn các con là những toa tàu nhỏ nối đuôi nhau để 
tạo thành một đoàn tàu dài thật dài các con nhé! Lúc đầu nhiều trẻ chưa biết làm 
thế nào để nối thành một toa tàu thì tôi đến và hướng dẫn cho từng cháu, tôi cho 
cháu này bắt tay lên vai cháu kia. Nhiều lần như vậy, tôi không những hình thành 
thói quen nề nếp cho trẻ mà còn tạo cho trẻ sự hứng thú trước khi tham gia hoạt 
động vui chơi ngoài trời. Và những lần sau đó, tôi lại nghĩ ra nhiều hình thức khác 
và có thể thay đổi tên trò chơi như: Đàn kiến ngộ nghĩnh, gà đi tìm mồi để tạo 
hứng thú cho trẻ.Tôi luôn tạo cho trẻ sự thân thiện, tôi cùng chơi với trẻ giống như 
một người bạn hòa mình với trẻ. 
Ngoài ra, khi chơi tôi thường tổ chức cho trẻ ngồi xúm xít quanh tôi, tôi đặt 
những câu hỏi gần gũi, dể thương để trẻ trả lời, giao tiếp với cô, với bạn, có lúc tôi 
lại trò chuyện về sở thích của từng trẻ. Qua đó, tạo cho trẻ sự gần gũi, mạnh dạn, 
bên cạnh đó giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn từ. Với nhiều cách làm như 
thế, tôi thấy trẻ rất vui và hứng thú trong buổi hoạt động ngoài trời mà còn lan tỏa 
sự hứng thú ra các hoạt động tiếp theo 
Giải pháp 2: Tạo môi trường hợp lý và có tính phát triển cho trẻ hoạt 
động ngoài trời 
Bản thân tôi là một giáo viên mới, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ 
chức hoạt động vui chơi cũng như trong việc làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Vì thế 
mà trong năm học này, tôi không ngừng học hỏi ở chị em đồng nghiệp, ở các 
trường bạn, tìm đọc các loại sách, báo, mạng internet. Từ đó, tôi có thể tự suy nghĩ 
tìm ra những nội dung mới lạ để tổ chức cho trẻ chơi ngoài trời với một môi trường 
hợp lý và có tính phát triển bởi vì môi trường cho trẻ hoạt động chính là nơi cung 
cấp nguồn thông tin về thế giới tự nhiên xung quanh trẻ, là nơi khuyến khích tính 
độc lập và tích cực hoạt động của trẻ. Vì vậy tạo môi trường hợp lý sẽ giúp trẻ tìm 
tòi, khám phá và phát hiện những điều mới lạ, hấp dẫn trẻ, từ đó giúp tôi cũng cố 
và bổ sung cho trẻ các kiến thức, kỹ năng mà trẻ cần, đồng thời còn góp phần nâng 
cao mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên và trẻ, giữa trẻ với các bạn, tạo cho trẻ 
sự hiểu biết và dần hình thành những kiến thức về môi trường xung quanh 
Một trong những hình thức cho trẻ làm quen với kiến thức tự nhiên và xã hội 
xung quanh trẻ đạt hiệu quả đó là tổ chức cho trẻ quan sát. Đây là một hình thức 
kích thích óc tìm tòi, khám phá của trẻ rất tốt. Nội dung quan sát thường dựa vào 
khả năng của từng trẻ có thể nâng cao hoặc hạ thấp yêu cầu cho từng trường hợp 
quan sát. Nhằm giúp trẻ quan sát hiệu quả nhất, tôi hướng trẻ cùng tham gia chuẩn 
bị nội dung trước khi quan sát. Ví dụ: Ở chủ đề Thực vật có thể tận dụng cho trẻ 
nhặt và quan sát lá cây trong sân trường cho trẻ xếp lá cây thành các hình Hoặc 
nhặt những quả bang rụng trong sân cho trẻ ươm mầm, và sang ngày khác cho trẻ 
ra chăm sóc tưới nước, những ngày sau nữa cho trẻ tiếp tục quan sát đến lúc cây 
nảy mầm như vậy vừa kích thích tính tò mò, tìm hiểu, vủa thu hút khiến trẻ mong 
chờ vào hoạt động những ngày tiếp theo. Tôi có thể yêu cầu trẻ về nhà tìm và mang 
đến lớp một số loại cây, hoa để cả lớp cũng quan sát. Ngoài ra tôi còn chuẩn bị các 
câu hỏi gợi ý nhằm phát triễn tư duy cho trẻ thông qua việc tổ chức các thí nghiệm 
như “Thí nghiệm sự kì diệu của hoa giấy”; “Trứng nổi trứng chìm”; “Tổ chức cho 
trẻ quan sát” Với những nội dung trên thì tôi đã tổ chức bằng cách tôi đan xen 
giữa hình thức này với hình thức kia giúp trẻ hứng thú và không bị nhàm chán. 
Ví dụ: Tổ chức cho trẻ cùng thực hiện “Thí nghiệm sự kì diệu của hoa 
giấy”. Tôi đã chuẩn bị một bể nước và rất nhiều loại hoa giấy đủ màu sắc đã gấp 
sẵn. Sau đó, tôi cùng trẻ thả các loại hoa giấy vào nước rồi quan sát. Tôi đặt câu 
hỏi “khi thả hoa giấy vào nước thì con thấy điều gì xảy ra? Thế vì sao hoa giấy lại 
nở?” nếu trẻ không trả lời được thì tôi sẽ gợi ý cho trẻ hoặc có thể giải thích cho trẻ 
hiểu là khi hoa giấy gặp nước, cacnhs hoa sẽ mền và tự bung ra tạo thành những 
bông hoa nở. 
Hoặc tôi cho trẻ thực hiện “Thí nghiệm trứng nổi trứng chìm”. Khi tổ 
chức thí nghiệm này, tôi đã chuẩn bị 2 quả trứng gà và 2 cốc thủy tinh có chứa 
lượng nước bằng nhau (một cốc nước lọc và một cốc nước muối đã hòa tan). Sau 
đó tôi đố trẻ “Cô đố các con, khi quả trứng cho vào nước thì điều gì sẽ xảy ra?”. 
Để chứng minh điều trẻ nói thì tôi liền cho hai trẻ lên thực hiện thí nghiệm thả 
trứng vào hai cốc nước đã chuẩn bị sẵn. Lúc đó, trẻ sẽ tư duy, suy nghĩ và đặt ra 
nhiều câu hỏi: Tại sao? Vì sao? Qua đó, tôi giải thích rõ hiện tượng, vì sao trứng 
nổi? Vì sao trứng chìm? cho trẻ nghe. Với hình thức tổ chức như vậy, tôi thấy 
mình đã lôi cuốn được trẻ, trẻ tham gia hoạt động tích cực hơn. 
Khi tổ chức hoạt động ngoài trời, tôi tổ chức phần quan sát có mục đích một 
cách nhẹ nhàng với hình thức chơi là chính, tôi không đưa ra yêu cầu quá cao về 
kiến thức đối với trẻ mà quan trọng là trẻ được dạo chơi, hít thở không khí trong 
lành. Tôi rất chú trọng vào việc cho trẻ chơi các trò chơi vận động và vui chơi tự 
do với các đồ chơi ở sân trường và các đồ chơi do tôi tự tạo. 
 Giải pháp 3: Sưu tầm, sáng tạo trò chơi mới và làm đồ dùng đồ chơi cho 
trẻ hoạt động: 
Đồ dùng đồ chơi, trò chơi phục vụ cho hoạt động vui chơi ngoài trời là một 
yếu tố rất quan trọng. Để lựa chọn đồ dùng đồ chơi, trò chơi sao cho phù hợp với 
khả năng, độ tuổi, đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, tôi đã tìm tòi và sưu tầm trên tạp 
chí, sách báo, mạng internetđể tạo ra những đồ đồ dùng, đồ chơi vừa đẹp, đảm 
bảo tính khoa học, an toàn, thẫm mỹ và nhiều trò chơi mới phục vụ cho trẻ hoạt 
động vui chơi ngoài trời, phù hợp với độ tuổi mà tôi đang giảng dạy, cụ thể là: 
+ Ví dụ về trò chơi: 
Ví dụ 1: * Trò chơi vận động: “Bắt đuôi” 
Tôi chuẩn bị cho mỗi trẻ một chiếc đuôi xinh xắn bằng len đủ màu sắc, cho trẻ 
lên chọn chiếc đuôi mà trẻ thích. 
Cách chơi: Trẻ sẽ dùng những sợi dây này lận vào sau lưng quần làm đuôi thỏ 
hoặc đuôi mèo cho trẻ vừa hát vừa dạo chơi, khi nghe tiếng nhạc xập xình vang 
lên, các con chạy đuổi thật nhanh chân để bắt được cái đuôi của bạn, nhưng đừng 
quên giữ cái đuôi của mình. Bạn nào bị mất đuôi thì phải nhảy lò cò 
Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được bắt một cái đuôi. 
Ví dụ 2: Trò chơi “Chuyền bóng bằng đầu” 
Chuẩn bị: Bóng nhựa, sọt đựng bóng. 
Cách chơi: Trẻ đứng thành hai hàng dọc với hai đội, khi có hiệu lệnh, hai trẻ 
đầu tiên của hai hàng chạy lên sọt đựng bóng, cầm quả bóng để lên trán, rồi hai trẻ 
dùng trán của mình giữ quả bóng đi về đến vị trí để bóng. Sau đó, về đứng ở cuối 
hàng, hai trẻ tiếp theo cũng tiếp tục lên lấy bóng và thực hiện tương tự. Trong một 
thời gian, đội nào nhiều bóng hơn là thắng. 
Luật chơi: Trẻ chỉ được dùng trán để giữ bóng, không được dùng tay.( Ví dụ 
3: Trò chơi “Ai cao hơn nào” 
Chuẩn bị: Bong bóng hoặc bông hoa, chiếc lá, những con vật, buộc lại thành 
dây cột ở trên cao(vừa với tầm với của trẻ), tôi thiết kế sợi dây đó bằng cách kéo di 
chuyển được, để khi đến giờ chơi tôi chỉ việc kéo sợi dây là những đồ vật đó sẽ 
thòng xuống trên đầu trẻ ngang qua lớp học 
Cách chơi: Trẻ nhảy cao với để bắt được các đồ vật trên sợi dây của tôi trên 
nền nhạc, tôi có thể nâng sợi dây lên và hạ sợi dây xuống tùy thích để tạo sự hứng 
thú cho trẻ. 
+ Ví dụ về làm đồ chơi: Tôi vận động phụ huynh hỗ trợ các nguyên vật 
liệu như chai nhựa, lon sữa để tạo ra một số đồ chơi ngoài trời 
Ví dụ 1: * Thiết kế đồ chơi với nước: “Chiếc phễu kỳ điệu” 
Để tạo hứng thú cho trẻ khi chơi với cát, nước, tôi đã nghĩ ra và thiết kế một 
đồ chơi mới có tính liên hoàn mà nhiều bạn có thể cùng chơi nhằm tạo sự hứng thú 
cho trẻ. Tôi dùng các ống nước nhựa và 5 chai sprite loại lớn, cắt lấy phần đầu làm 
5 chiếc phễu và tôi cố định thật chắn chắn, nối giữa hai phểu bằng một ống dây 
đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi. Khi các bạn đổ nước vào phễu thì nước sẽ 
chuyền qua ống dây chảy xuống bể cá, lúc này nước trong bể chuyển động làm cho 
những chú cá uyển chuyển giống như đang bơi gây khó khăn cho các bạn khi chơi 
câu cá. Với bộ đồ chơi này, số lượng trẻ có thể tới 10 cháu cùng chơi, 3 cháu chơi 
đổ nước vào phễu, còn lại 7 cháu kia cùng chơi câu cá. 
 Ví dụ 2: Thiết kế đồ chơi đi “Cà kheo” 
Để thiết kế đồ chơi này, tôi đã dùng hai lon sữa bột của trẻ, khoan hai lỗ đối 
xứng ở phần gần đáy mỗi lon sữa và dùng dây thừng cột chặt lại sao cho vòng dây 
vừa tầm với tay trẻ. Khi chơi trẻ sẽ giữ được thăng bằng. 
Ngoài ra, tôi còn tận dụng các đồ dùng sẵn có của nhà trường và làm thêm các 
đồ chơi để trẻ được thỏa thích, đắm mình trong phần chơi tự do như: Thả vật chìm, 
vật nổi, thả thuyền trên nước, câu cá, đập bong bóng, ném vòng cổ chai, đi theo 
bước chân, bò chui qua cổng, phóng máy bayvà sưu tầm sử dụng các trò chơi 
dân gian theo chương trình mới để tổ chức cho trẻ trong phần vui chơi tự do. 
Bằng cách thiết kế đồ chơi và sưu tầm, sáng tạo trò chơi như trên đã góp phần 
làm cho kho tư liệu đồ chơi và trò chơi của bản thân tôi thêm phong phú, trẻ rất 
hứng thú khi được tham gia hoạt động ngoài trời. 
4.5. Chứng minh khả năng áp dụng của sáng kiến (đã được áp dụng, kể cả áp 
dụng thử trong điều kiện kinh tế - kỹ thuật tại cơ sở; khả năng áp dụng cho những 
đối tượng, cơ quan, tổ chức khác): 
Những giải pháp mà bản thân thực hiện điều dựa vào tình hình cơ sở vật chất, khả 
năng tiếp thu của các cháu, sự đồng thuận phối hợp cùng giáo dục của các bậc phụ 
huynh tại đơn vị Trường MN Đại Hòa. 
 5. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không 
6. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng 
sáng kiến theo ý kiến của tác giả: 
Qua việc thực hiện các biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời theo 
hướng lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi đã đạt được kết quả như sau: 
- Qua việc vận dụng các biện pháp trên, đến nay khi tôi tổ chức hoạt động 
vui chơi ngoài trời tôi thấy đa số trẻ đều tiến bộ rõ rệt, 100% trẻ hứng thú với hoạt 
động của cô 
- Trẻ biết phối hợp, giúp đỡ các bạn khi hoạt động ngoài trời 
- Trẻ rất hứng thú, thích khám phá, tìm tòi, tập trung chú ý và tham gia hoạt 
động tích cực. 
- Trẻ có kỹ năng giao tiếp tốt, vốn từ phong phú, sử dụng ngôn ngữ mạch lạc 
hơn, biết diễn đạt trọn câu 
- Trẻ rèn luyện và thích ứng với các điều kiện khí hậu ngoài trời, nhận biết 
được cái đẹp của môi trường xung quanh , có ý thức trong việc giữ gìn và bảo vệ 
sự vật hiện tượng xung quanh 
- Trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin, khéo léo và luôn chủ động trong mọi hoạt động 
khám phá về thế giới xung quanh. 
7. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng 
kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả 
áp dụng thử (lợi ích kinh tế, xã hội so với trường hợp không áp dụng giải pháp đó ; 
hoặc so với những giải pháp tương tự đã biết ở cơ sở hoặc số tiền làm lợi): 
- Qua quá trình nghiên cứu và áp dụng thực tế khi tổ chức hoạt động vui 
chơi ngoài trời theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, bản thân tôi đã rút ra những bài 
học kinh nghiệm như sau: 
+ Dựa vào đặc điểm tâm lý của trẻ mà cần đưa ra những nội dung, hình thức 
hoạt động thích hợp để nhằm đạt hiệu quả cao trong quá trình giáo dục trẻ. 
+ Tạo hứng thú cho trẻ trước khi vào hoạt động. 
+ Sử dụng những trò chơi dân gian để áp dụng cho trẻ chơi ở phần chơi tự 
do. 
+ Cô giáo phải thường xuyên suy nghĩ, nghiên cứu, sáng tạo nhiều trò chơi 
mới lạ, đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn, thu hút trẻ. 
+ Phải luôn tạo sự hứng thú cho trẻ bằng nhiều nhiều thức khác nhau để kích 
thích, lôi cuốn trẻ tham gia vào các hoạt động 
+ Và một điều quan trọng hơn là cô giáo phải luôn hòa mình cùng chơi với 
trẻ, cô là bạn, là mẹ của trẻ, luôn tạo cho trẻ sự than thiện, gần gũi, ân cần, yêu 
thương và hết lòng quan tâm đến trẻ. 
8. Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến 
lần đầu (nếu có): 
TT Họ và tên Ngày 
tháng năm 
sinh 
Nơi công 
tác (hoặc 
nơi thường 
trú) 
Chức 
danh 
Trình độ 
chuyên 
môn 
Nội dung 
công việc 
hỗ trợ 
1 Lê T. Ngọc Phi 27/7/1992 Trường MN 
Đại Hòa 
Giáo 
viên 
ĐHSP Hổ trợ tốt 
cho trẻ Hoạt 
động ngoài 
trời 
2 Nguyễn T Hải 12/3/1982 Trường MN 
Đại Hòa 
Giáo 
viên 
ĐHSP Hổ trợ tốt 
cho trẻ 
HĐNT 
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và 
hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. 
Xác nhận và đề nghị của 
cơ quan, đơn vị tác giả công tác 
Đại Hòa, ngày 9 tháng 12 năm 2020 
Người nộp đơn 
Võ Minh Thư 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfmot_so_giai_phap_to_chuc_tot_hoat_dong_ngoai_troi_theo_huong.pdf