Trong tiết học âm nhạc.
Muốn tiết học âm nhạc tốt, sôi động đòi hỏi người giáo viên như tôi phải nắm vững phương pháp, nội dung dạy môn âm nhạc. Trong mỗi tiết học âm nhạc tôi luôn chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ âm nhạc, mũ cho trẻ đội phù hợp theo chủ đề. Ngoài ra tôi luôn đổi mới các tiết học của mình bằng nhiều cách khác nhau, tôi lồng ghép các trò chơi đan xen với các bài hát để trẻ vừa chơi vừa học như trò chơi rèn luyện trí nhớ âm nhạc gồm có các trò chơi “Nghe nhạc đoán tên bài hát” trò chơi đoán tên bài hát dựa vào các hình vẽ Trò chơi rèn luyện thuộc tính âm nhạc thì tôi thường lồng ghép các trò chơi “Tìm xem nốt nhạc ở đâu”. trò chơi “ Nghe tiếng hát tìm đồ vật” . Khi tôi cho trẻ tham gia các trò chơi âm nhạc tôi thường nêu rõ luật chơi, cách chơi. Trong khi chơi tôi thấy trẻ được tự do tìm cách thể hiện, giúp trẻ nắm được các quy tắc giao tiếp, ứng xử với bạn bè với cô giáo, có tinh thần tập thể, tinh thần đoàn kết tương trợ cũng như các phản xạ được rèn luyện để ngày càng nhanh và chính xác hơn.
, em vào nhà em chào cha mẹ...” qua đó giáo dục trẻ dễ dàng và trẻ sẽ nghe lời hơn Qua âm nhạc, tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào về dân tộc ở trẻ được nảy nở. Có thể nói rằng hoạt động âm nhạc tạo ra những điều kiện cần thiết giúp hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ , đạt những cơ sở cho văn hóa của người dân tương lai. Hoạt động âm nhạc thúc đẩy sự phát triển trí tuệ của trẻ .Giáo dục âm nhạc có giá trị rất lớn trong việc phát triển toàn diện nhân cách của trẻ Mẫu giáo và đã trở thành phương tiện để giáo dục trẻ thơ. Tất cả những nội dung trên cần được tiến hành thường xuyên đối với trẻ. Đặc biệt để nâng cao chất lượng, sự yêu thích âm nhạc đối với trẻ, chúng tôi phải tự tạo ra nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy học phù hợp, tích hợp giáo dục âm nhạc với các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày ở trường Mầm Non - Mẫu giáo một cách lôgich, sáng tạo và có hiệu quả hơn. II. Thực trạng vấn đề . Trường Mầm Non Hoa Sen là một trường thuộc vùng nông thôn nằm trên địa bàn Buôn Mblớt - xã Ea Bông - Krông Ana - Dak lak. Được sự quan tâm của sở giáo dục, phòng giáo dục, UBND xã và đặc biệt là sự tham mưu chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường nên cơ sở vật chất của trường đã được trang bị ngày một hoàn thiện, trường nằm trong khu vực đông dân cư, khuôn viên trường thoáng mát, rộng rãi, có nhiều cây xanh, có mô hình lấy trẻ làm trung tâm, đảm bảo cho trẻ học tập và vui chơi. Nhà trường đã thường xuyên tổ chức các buổi chuyên đề, xây dựng tiết dạy mẫu về môn âm nhạc. Hội giảng, thao giảng dự giờ để giáo viên rút kinh nghiệm. Mặc dù nhà trường rất quan tâm và chú trọng đến việc tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ. Đó là mặt thuận lợi, xong bên cạnh đó cũng gặp không ít khó khăn khi tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ như: Lớp lá 1 có 100% là trẻ dân tọc thiểu số, bố mẹ làm nghề nông, làm gạch làm cà phê, Tiêu (đi sớm về muộn)và kinh tế còn nghèo nên phụ huynh không có nhiều thời gian quan tâm đến con mình. Nguồn kinh phí của nhà trường còn hạn hẹp nên nhiều đồ dùng cần đầu tư kinh phí nhưng chưa có khả năng. Phòng chức năng chưa có nên khả năng phát triển của trẻ trong lĩnh vực âm nhạc còn hạn chế, những đồ dùng, đạo cụ âm nhạc nhưng chưa đầy đủ. Khả năng nghe và cảm thụ âm nhạc của trẻ còn hạn chế Từ những thuận lợi và khó khăn trên,. Là một người giáo viên tôi nghĩ phải tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ ngày được tốt hơn. Qua thực trạng của lớp Lá 1 thì vào mỗi tuần trẻ được học một tiết âm nhạc tại lớp nhưng điều đặc biệt các cháu đều ham thích hoạt động âm nhạc ở trong tiết học cũng như ở các hoạt động mọi lúc mọi nơi. Vào đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra khảo sát trên 24 trẻ tại lớp Lá 1, trong đó có 14 em là nữ, 24em là người đồng bào dân tộc thiểu số. Thống kê kết quả như sau: Khảo sát một số tiêu chí về lĩnh vực giáo dục âm nhạc Nội dung Đạt Chưa đạt Ghi chú Số trẻ Tỉ lệ% Số trẻ Tỉ lệ% Khả năng nghe và cảm nhận âm nhạc 8/24 33% 16/24 67% Thể hiện tốt kỹ năng ca hát 9/24 37% 15/24 63% Trẻ mạnh dạn, tự tin, hứng thú khi tham gia hoạt động âm nhạc 8/24 33% 16/24 67% Việc cho trẻ hoạt động giáo dục âm nhạc giáo viên còn chưa đưa ra được nhiều trò chơi sáng tạo gây hứng thú cho trẻ và chưa lồng ghép tích hợp các phương pháp nên việc cảm thụ âm nhạc ở trẻ còn hạn chế.. tích hợp lồng ghép, thông qua hoạt động vui chơi chưa đạt hiệu quả cao. Những yếu tố khách quan khác làm cho thực trạng của đề tài còn tồn tại nhiều hạn chế. III Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: Qua một thời gian tìm tòi, nghiên cứu tôi thấy rằng muốn gây được sự tập trung chú ý, sự hứng thú tham gia tích cực vào các hoạt động âm nhạc. Trẻ phát huy hết được tính tích cực, chủ động, sáng tạo khi hoạt động, khơi dạy năng khiếu âm nhạc cho trẻ để tìm ra những biện pháp phù hợp giúp trẻ học tốt môn giáo dục âm nhạc và tôi đã đưa ra những giải pháp sau: 1. Giải pháp 1: Nâng cao trình độ chuyên môn để đưa giáo dục âm nhạc vào mọi lúc, mọi nơi phù hợp với trẻ 1.1.Biện pháp 1: : Không ngừng học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho bản thân. Để bản thân nắm được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung, phương pháp về việc nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ. Tôi tích cực tham gia vào các chuyên đề về giáo dục âm nhạc do nhà trường, các đơn vị tổ chức. Ngoài ra để nắm vững nội dung kiến thức và các yêu cầu về kỹ năng của “Giáo dục âm nhạc” một cách nhẹ nhàng, sinh động, tôi tham gia vào các hình thức do nhà trường tổ chức như: Thảo luận kiến thức để dạy trẻ hoạt động âm nhạc có hiệu quả, ngoài việc giáo viên có kiến thức về nội dung, phương pháp tổ chức. Giáo viên cần phải có kĩ năng về âm nhạc phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ hướng vào đề tài giáo dục. Để dạy trẻ hát đúng nhạc, rõ lời, biết hát biểu diễn sắc thái tình cảm. Tạo cho trẻ hứng thú trong ca hát. Bản thân tôi tự nghiên cứu tài liệu, tự đặt ra những câu hỏi có liên quan đến chuyên đề “ Giáo dục âm nhạc” để hỏi chuyên môn và giáo viên về vấn đề mình còn băn khoăn, chưa hiểu. Để lý thuyết và thực hành đi đôi với nhau, giúp bản thân có thể tiếp cận được nội dung một cách sâu sắc. Sau các buổi bồi dưỡng chuyên môn, sinh hoạt tọa đàm, thi năng khiếu, khi đã nắm vững kiến thức lý thuyết và có kĩ năng âm nhạc, tôi đã mạnh dạn đăng ký các tiết thao giảng, đặc biệt hoạt động âm nhạc. Các tiết thao giảng, tôi đã đầu tư chặt chẽ về nội dung hình thức, phương pháp dạy theo hướng đổi mới. Sau khi chuyên môn, đồng nghiệp dự giờ thao giảng, tôi xin ý kiến góp ý, rút kinh nghiệm cho tiết dạy của mình. Bên cạnh đó, bản thân tôi còn sắp xếp thời gian để dự giờ đồng nghiệp trong trường và các đơn vị bạn để học hỏi kinh nghiệm. 1.2.Biện pháp 2: Tổ chức giáo dục âm nhạc thường xuyên và liên tục mọi lúc mọi nơi trong tiết học và các môn học khác. Thực tế giáo dục âm nhạc ở lứa tuổi mầm non cho thấy khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ không thể tự phát triển, mà cần trải qua một quá trình “Học bằng chơi, chơi bằng học” vì thế bản thân tôi đã có kế hoạch thực hiện âm nhạc với trẻ ở trường tôi bằng những hoạt động thường xuyên và liên tục mọi lúc mọi nơi như sau: Ví dụ như * Trước giờ học buổi sáng: Vào mỗi buổi sáng khi trẻ đến trường với trạng thái ở mỗi trẻ khác nhau nếu cho trẻ nghe nhạc về trường lớp, về bạn bè, thì trẻ sẽ cảm thấy hứng thú hơn, thích đến trường hơn. Ngoài ra tôi cho trẻ nghe những bài hát trong và ngoài chương trình, phù hợp với lứa tuổi, phù hợp với chủ điểm nhằm ôn lại các bài hát hoặc làm quen các bài hát sắp học. Trẻ được nghe nhiều lần trẻ sẽ cảm nhận được bài hát, thích nghe hát và thuộc lời bài hát. * Hoạt động ngoài trời: Trong khoảng thời gian trẻ chơi trò chơi vận động hoặc trò chơi tự do, thì âm nhạc nhẹ nhàng, êm dịu giúp trẻ thoải mái, bớt căng thẳng và thích thú tham gia vào các trò chơi hơn. Vd: Chủ điểm hiện tượng tự nhiên tôi cho trẻ chơi trò chơi vận động “trời nắng trời mưa” tôi hướng dẫn trẻ khi nghe hiệu lệnh “Trời mưa” thì trẻ sẽ trú vào vòng tròn tượng trưng ngôi nhà để cho khỏi ướt, trẻ nào chậm chân, không tìm được nơi trú thì phải nhảy lò cò một vòng quanh ngôi nhà. Khi chơi tôi cho trẻ đóng vai các chú thỏ vừa nhảy theo điệu bộ của các chú thỏ vừa hát bài “Trời nắng, trời mưa” như vậy trẻ sẽ thích thú giúp cho trò chơi vận động đạt kết quả cao hơn. Hình ảnh trẻ vui chơi hoạt động ngoài trời Ngoài ra tôi lồng ghép những bài hát có nội dung theo chủ đề, chủ điểm qua đó giáo dục cho trẻ thông qua các nội dung của bài hát đó. Ví dụ: Tôi cho trẻ dạo chơi quan sát cây xanh sau khi trẻ quan sát xong tôi cho trẻ hát bài “Em yêu cây xanh” qua đó trẻ được cũng cố lại bài hát đã học, giáo dục trẻ thế nào là trồng cây, có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây xanh, dần dần hình thành ở trẻ ý thức hứng thú quan sát, ham hiểu biết, phát triển tai nghe và thể hiện được tình yêu thiên nhiên, môi trường xung quanh. * Hoạt động thể dục sáng : Hoạt động thể dục sáng được lồng ghép âm nhạc thì hiệu quả rất cao, các trẻ rất hứng thú tham gia, giúp tôi bớt mệt mỏi khi phải dùng các hiệu lệnh khác để hướng dẫn trẻ. Âm nhạc còn có tác dụng giúp trẻ biết chú ý theo đúng nhịp điệu của nhạc để thực hiện đúng các động tác thể dục một cách nhịp nhàng và Thể dục sáng sẽ đạt hiệu quả toàn diện ( kích thích trẻ hứng thú, sảng khoái bước vào một ngày mới. Các loại nhạc và bài hát tôi chọn cho thể dục sáng thường có tiết tấu vui, nhịp nhàng, và nhất là theo từng chủ điểm. Ví dụ như : Chủ điểm Trường mầm non tôi chọn bài “Trường chúng cháu là trường mầm non” chủ điểm gia đình kết hợp “Cả nhà thương nhau” Chủ điểm bản thân tôi chọn bài “Tay thơm tay ngoan” chủ điểm Mùa xuân kết hợp bài “Sắp đến tết rồi”. Chủ điểm Thế giới động vật kết hợp bài Con cào cào Chủ điểm hiện tượng tự nhiên thì bài hát “Nắng sớm”. Hình ảnh cô và trẻ tập thể dục buổi sáng Muốn trẻ được trải nghiệm nhiều hơn, tốt hơn trong các hoạt động âm nhạc đòi hỏi tôi cần có sự sáng tạo, Ngoài bám sát phương pháp dạy học tôi còn thường xuyên thay đổi các hình thức tổ chức mở các cuộc thi âm nhạc tại lớp, tại trường. Có đàn, có dụng cụ âm nhạc giống như một chương trình văn nghệ, cho trẻ đóng các vai: Ban nhạc, nhạc công, ca sĩ và tôi đã chuẩn bị các phần quà cho những trẻ đạt giải. Mỗi lần tổ chức văn nghệ trẻ như được bước sang 1 thế giới khác muôn màu muôn vẽ. Trẻ sẽ rất hào hứng mạnh dạn, tự tin tham gia vào các hoạt động âm nhạc, thích biểu diễn và say mê với âm nhạc hơn. * Âm nhạc được lồng ghép và được giáo dục qua các tiết học . Việc lựa chọn bài hát phù hợp cho trẻ rất quan trọng, nó giúp trẻ cảm nhận được âm nhạc tốt hơn, hứng thú hơn và mang đến kết quả cao hơn. Ví dụ: Ổn định tổ chức các tiết học tôi cho trẻ hát các bài hát phù hợp với chủ điểm, chủ đề nhánh, qua bài hát đó tôi cũng cố lại và giáo dục dẫn dắt vào bài. * Trong giờ hoạt động góc. - Trong một giờ hoạt động có chủ đích, trẻ không thể hát thuộc và vận động thành thạo bài hát, vì ở độ tuổi này trẻ rất dễ nhớ nhưng lại mau quên, cần cho trẻ làm quen với âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi đặc biệt là hoạt động góc, trong giờ hoạt động góc trẻ chơi rất hồn nhiên và mạnh dạn, thích nghe múa lại những bài hát trẻ đã học và thích phản ánh lại những việc làm của người lớn. Ví dụ: Sau giờ âm nhạc, học hát “Cô giáo miềm xuôi” Ở góc phân vai cho trẻ chơi tập làm cô giáo dạy bài “cô giáo miềm xuôi” “cô và mẹ” Trẻ rất thích thú và chơi làm cô giáo, học sinh làm theo cử chỉ điệu bộ như cô giáo thật hàng ngày dạy trẻ. * Trong tiết học âm nhạc. Muốn tiết học âm nhạc tốt, sôi động đòi hỏi người giáo viên như tôi phải nắm vững phương pháp, nội dung dạy môn âm nhạc. Trong mỗi tiết học âm nhạc tôi luôn chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ âm nhạc, mũ cho trẻ đội phù hợp theo chủ đề. Ngoài ra tôi luôn đổi mới các tiết học của mình bằng nhiều cách khác nhau, tôi lồng ghép các trò chơi đan xen với các bài hát để trẻ vừa chơi vừa học như trò chơi rèn luyện trí nhớ âm nhạc gồm có các trò chơi “Nghe nhạc đoán tên bài hát” trò chơi đoán tên bài hát dựa vào các hình vẽ Trò chơi rèn luyện thuộc tính âm nhạc thì tôi thường lồng ghép các trò chơi “Tìm xem nốt nhạc ở đâu”.. trò chơi “ Nghe tiếng hát tìm đồ vật” . Khi tôi cho trẻ tham gia các trò chơi âm nhạc tôi thường nêu rõ luật chơi, cách chơi. Trong khi chơi tôi thấy trẻ được tự do tìm cách thể hiện, giúp trẻ nắm được các quy tắc giao tiếp, ứng xử với bạn bè với cô giáo, có tinh thần tập thể, tinh thần đoàn kết tương trợ cũng như các phản xạ được rèn luyện để ngày càng nhanh và chính xác hơn. - Trong hoạt động khám phá khoa học: Để giúp trẻ hiểu về những đề tài của giờ hoạt động chung làm quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát, trò chơi... thì việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong giờ học góp phần tạo cho trẻ có cảm xúc với các đối tượng như: Tìm hiểu “Vật nuôi trong gia đình” tôi có thể tích hợp các bài hát “Gà trống, mèo con và cún con” một ca khúc do Thế vinh sáng tác hoặc “Ai cũng yêu chú mèo” (Kim Hữu) “Con gà trống” của (Phạm Ngọc Triệu) hoặc đề tài “Tìm hiểu một số loài hoa” tôi có thể lồng ghép các bài hát “Hoa trong vườn” St (Văn Dung) hoặc có thể cho cháu nghe bài “Ra chơi vườn hoa” St (Văn Tấn) nhằm thu hút sự tập trung của trẻ, giúp trẻ cũng cố, làm quen các kiến thức mà trẻ đã và đang chuẩn bị học. Do đặc điểm của lứa tuổi mầm non là chủ yếu tư duy trực quan, cho nên để tổ chức được các hoạt động âm nhạc thành công thì việc sắp xếp, tạo môi trường hấp dẫn sẽ lôi cuốn trẻ, tạo cho trẻ hứng thú muốn tham gia hoạt động là rất cần thiết. 2. Giải pháp 2: Tạo điều kiện cho trẻ được mạnh dạn trong quá trình tham gia hoạt động âm nhạc. 1.1.Biện pháp 1: Gây hứng thú cho trẻ bằng trang phục, đạo cụ khi tham gia hoạt động âm nhạc. Mỗi chúng ta nói chung và trẻ em nói riêng được mặc đẹp, diện đẹp sẽ làm cho chúng ta tự tin hơn. Để trẻ yêu âm nhạc, hứng thú học âm nhạc thì ngoài phương pháp linh hoạt của việc dạy trẻ trên lớp thì việc giáo viên kết hợp cho trẻ được sử dụng trang phục cũng rất là quan trọng. Ví dụ: Khi dạy cho trẻ hát các bài dân ca quê hương nhẹ nhàng thì giáo viên có thể cho trẻ được mặc những trang phục phù hợp với bài hát, khác với đồ của bé thì chắc chắn bé sẽ vui hơn, thích hơn và học tốt hơn. Hình ảnh trẻ hát múa biểu diễn văn nghệ tại Trường MN Hoa Sen Trẻ tham gia hát nhảy những bài hát sôi động hoặc eorobich thì cũng có những trang phục phù hợp giúp trẻ tự tin hơn trong khi biểu diễn. Văn nghệ và Hội thi Eorobich cấp Trường MN Hoa Sen Hát múa các bài về tây nguyên, hay dân tộc mèo, thái,... được mặc trang phục của vùng miền đó trẻ cũng sẽ thích thú hơn và thể hiện tốt hơn rất nhiều. Trang phục và dụng cụ âm nhạc luôn luôn thay đổi theo từng tiết mục để góp phần đặc sắc hơn với tiết mục trẻ biểu diễn. Chính vì vậy trẻ sẽ mạnh dạn hơn khi lên sân khấu và trong quá trình biểu diễn tiết mục của mình. Do đó, giáo viên nên chọn những trang phục và đạo cụ phù hợp với trẻ vào những bài hát, bài múa... trong quá trình tham gia hoạt động cũng góp phần cho hoạt động sôi nổi, đạt kết quả hơn. 1.2.Biện pháp 2:Tạo môi trường Sưu tầm, cải biên một số trò chơi phục vụ âm nhạc trong giảng dạy. Các yếu tố đó góp phần làm cho trẻ cảm thụ âm nhạc. Đối với trẻ thơ, được hoạt động với âm nhạc thông qua các trò chơi là một biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi âm nhạc được coi là một trong các hình thức vận động theo nhạc của chương trình giáo dục âm nhạc mầm non. Nó có vai trò quan trọng giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc. Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ có những phản xạ nhanh, nhạy, có tác dụng trong việc củng cố và tiếp thu những nội dung giáo dục. Đặc biệt trò chơi âm nhạc còn rèn luyện cho trẻ có kĩ năng thông qua tai nghe âm nhạc.Trò chơi đã trở thành phương tiện để đem đến cho trẻ các yếu tố diễn tả của nghệ thuật sinh động có tác dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Chính vì vậy bản thân đã tìm tòi, sáng tác một số trò chơi nhằm làm tăng thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ. * Trò chơi “Ô cửa bí mật” Trò chơi giúp trẻ được ôn luyện các bài hát, tạo cho trẻ mạnh dạn lên biểu diễn và mong muốn được khám phá những bí mật bên trong những ô cửa Chuẩn bị: Cho mỗi đội 1 xắc xô, rổ Cách chơi : Chia trẻ làm 3 đội, 3 đội trưởng của đội sẽ chọn ô cửa cho đội của mình nếu ô cửa nào được mở ra, bên trong ô cửa có hình ảnh gì thì đội đó có nhiệm vụ hát một bài nói về hình ảnh đó. Ví dụ: Mở ô cửa số 3 có hình ảnh thuyền thì hát một bài hát nói về thuyền như: Em đi chơi thuyền Nếu mở ô cửa nào mà hát được bài hát có nội dung đúng với hình ảnh trong ô cửa đó thì đội đó được tặng một bông hoa. Tiếp tục đội kia chọn ô cửa. Nếu đội nào chọn ô cửa mà không hát được bài hát có nội dung như hình ảnh trong ô cửa thì quyền hát thuộc về đội bạn. * Trò chơi “Ai nhanh nhất” Chuẩn bị: Vòng, Xắc xô.. Cách chơi : Cô cùng trẻ tự do làm động tác vận động bật nhạc vận động theo ý thích khi kết thúc bản nhạc hoặc nghe tiếng xắc xô của cô phải nhảy vào vòng của mình. Trẻ nào không lấy vòng thì phải nhảy lò cò một vòng và mất lượt chơi * Trò chơi “ Đoán tên bạn hát” Chuẩn bị: Khăn cho trẻ che mắt Cách chơi : Trẻ đứng thành vòng tròn. Cô gọi tên một trẻ lên đứng giữa vòng tròn bịt mắt lại cô mời một trẻ lên hát trẻ bịt mắt đoán thử xem bạn nào vừa hát. Cô có thể nâng dần yêu cầu đối với trẻ bằng cách tăng dần số lượng trẻ chơi * Trò chơi “nghe thấu hát tài” : Trò chơi giúp trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt, truyền tin cho bạn đúng - Chuẩn bị : Một số câu hát trong các bài hát trong chương trình mà trẻ đã thuộc. Cách chơi: Thành viên thứ nhất của 2 đội ra ngoài lớp, cô nói thầm vào tai từng trẻ đại diện của 2 đội một câu hát giống nhau. Sau đó 2 trẻ có trách nhiệm chạy về đội của mình và nói lại câu hát đó cho bạn thứ 2, bạn thứ 2 nói thầm vào tai cho bạn thứ 3Và cứ thế tiếp tục cho đến trẻ cuối cùng của đội, trẻ cuối cùng lên hát lại câu hát đó. Nếu đội nào hát đúng và nhanh hơn thì thắng cuộc. Ví dụ: Cô nói thầm vào tai trẻ đại diện 2 đội câu hát: “Yêu chú công nhân lớn lên cháu lái máy cày”. Hai trẻ đại diện chạy về nói thầm vào tai cho bạn thứ 2 của đội mìnhVà cứ thế cho đến bạn cuối cùng của đội lên hát lại đúng lời của câu hát trên và nhanh trước đội kia là thắng cuộc. * Trò chơi: “Tai ai thính” Trò chơi tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe các âm thanh của các nhạc cụ khác nhau và trẻ hứng thú được khám phá, trải nghiệm các nhạc cụ. - Chuẩn bị : một số nhạc cụ âm nhạc như sau: Đàn organ bằng đồ chơi điện tử, kèn nhựa, kèn bằng vỏ ốc, phách gõ bằng tre, bằng vỏ nghêu, dàn gõ bằng tre, trống gõ bằng lon, bằng quả bầu khô - Cách chơi : Trẻ nghe và phân biệt âm thanh của các nhạc cụ. Cô giới thiệu cho trẻ biết từng loại nhạc cụ và âm thanh của các loại nhạc cụ đó như: + Cô đàn organ và nói cho trẻ biết đó là tiếng đàn organ. + Cô thổi kèn bằng nhựa và cho trẻ biết đó là tiếng kèn bằng nhựa. + Cô gõ phách bằng tre và cho trẻ biết đó là tiếng gõ bằng phách tre - Sau khi giới thiệu hết các loại nhạc cụ, cô lần lượt đánh đàn, gõ các loại nhạc cụ cho trẻ vừa nghe, vừa xem và cô hỏi trẻ tiếng nhạc cụ gì? Khi trẻ đã quen, cô cho trẻ ngồi không nhìn thấy nhạc cụ, sau đó cô đánh đàn, gõ, thổi các loại nhạc cụ và hỏi xem trẻ nhận biết được âm thanh của loại nhạc cụ nào. Sau đó cho trẻ chia làm 2 đội và thi đua, nếu đội nào đoán sai phải hát một bài theo yêu cầu của đội đoán đúng. Nếu đoán đúng sẽ được khám phá, trải nghiệm với nhạc cụ đó. 1.3.Biện pháp 3: Giáo viên phối hợp với phụ huynh. - Nếu không được tập luyện thường xuyên thì sau những ngày nghỉ trẻ hay quên lời của bài hát. Giáo dục âm nhạc là một hoạt động có thể nói phải luyện tập thường xuyên. Đối với trẻ nhỏ dễ nhớ lại dễ quên. Vì thế tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh vào giờ đón trả trẻ để phụ huynh luyện cho trẻ. Trao đổi phụ huynh có thể mua cho trẻ băng nhạc, đĩa hát phù hợp với lứa tuổi. Qua đó trẻ được làm quen với lời, giai điệu, nhạc của bài hát. Trong công tác kết hợp giữa phụ huynh và cô giáo là không thể thiếu được để giúp trẻ luyện tập nhiều hơn. Từ đó trẻ có vốn kiến thức về âm nhạc, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho giáo viên khi tổ chức các hoạt động ở trường. VD: Qua chủ đề mới, giáo viên kịp thời nhắc phụ huynh: Chủ đề thế giới động vật nhắc nhở phụ huynh mua băng đĩa những bài hát về các con vật cho trẻ nghe... Tôi lồng ghép các tiết mục văn nghệ của các cháu trong các ngày lễ. Nhân dịp lễ khai giảng, lễ tổng kết, các cuộc thi giáo viên và trẻ mầm non hát dân ca nhằm để họ thấy được các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động âm nhạc giữa cô và trẻ trên lớp. Từ đó giúp phụ huynh có cách nhìn, cách nghĩ tốt hơn, về việc học tập cho các cháu, nhất là giáo dục âm nhạc ở trường, lớp. IV. Tính mới của giải pháp: Khi mới vào lớp tôi chưa nắm bắt được tình hình thực tiễn của lớp lá 1 phân hiệu Buôn Mblơt và sau quá trình thực hiện công tác giảng dạy tôi đã có những biện pháp giáo dục tốt nhất về giáo dục âm nhạc cho trẻ tốt nhất. Trong quá trình dạy tôi chưa được áp dụng chuyên đề giáo dục âm nhạc nên việc trong quá trình giả
Tài liệu đính kèm: