Biện pháp hướng dẫn thực hành nghi thức Đội của Tổng phụ trách Đội
Để có thể hướng dẫn cho đội viên thực hành tốt Nghi thức – Nghi lễ Đội, thì người giáo viên - Tổng phụ trách Đội phải có kiến thức, kỹ năng thực hành nghi thức – Nghi lễ Đội. Thường xuyên tham gia các buổi tập huấn do các cấp triển khai, rèn luyện trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, trình độ sư phạm, khả năng truyền đạt để truyền tải lượng kiến thức đến các em đội viên chính xác nhất.
+ Khi tham gia tập luyện giáo viên – Tổng phụ trách và đội viên cần phải thực hiện nghiêm túc về trang phục, phải đảm bảo đúng yêu cầu trang phục của đội nghi thức.
+ Đội viên phải nhớ được 7 yêu cầu đối với đội viên và lần lượt thực hiện các yêu cầu đó:
- Thuộc và hát đúng Quốc ca, Đội ca
- Thắt khăn, tháo khăn quàng đỏ.
- Chào kiểu đội viên.
- Các động tác cầm cờ, giương cờ, vác cờ, kéo cờ.
- Hô đáp khẩu hiệu Đội.
- Các động tác cá nhân tại chỗ và di động
- Biết 3 bài trống quy định.
+ Khi hướng dẫn cần hướng dẫn các động tác từ dễ đến khó, quan sát để kịp thời chỉnh sửa cho đội viên
+ Giáo viên tổng phụ trách sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp trực quan: Để hướng dẫn chính xác , cụ thể thì giáo viên tổng phụ trách cần phải năm rõ được các động tác. Phối hợp vừa giới thiệu động tác vừa thực hành ( Lưu ý giới thiệu rõ ràng, ngắn gọn, xúc tích, không rườm ra khó hiểu. Động tác dứt khoác.) Đối với một số động tác khó có thể làm đi làm lại nhiều để các em hiểu rõ hơn.
+ Đội viên sau khi quan sát dưới sự hướng dẫn của Tổng phụ trách hoặc chi đội mẫu sẽ lần lượt thực hiện các động tác. Giáo viên – Tổng phụ trách sẽ theo dõi và sửa sai kịp thời
ạt động giáo dục đặc trưng cho Đội TNTP Hồ Chí Minh. Thông qua hoạt động này, tổ chức Đội được củng cố, phát triển và khẳng định vị trí, vai trò của mình với xã hội. Nghi thức Đội nhằm giáo dục toàn diện cho các em Đội viên mà trước hết là giáo dục ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, tạo nên tình cảm gắn bó, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau để cùng tiến bộ. Hoạt động Nghi thức Đội giúp các em có thể lực cường tráng, khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, tháo vát. Góp phần tạo nên vẻ đẹp cho người Đội viên, đẹp trong lời nói và đẹp trong hành động. Hoạt động nghi thức Đội tốt sẽ tạo thành thói quen, nề nếp tốt trong sinh hoạt hàng ngày cho tập thể và cá nhân đội viên như: trang phục đẹp, gọn gàng, sạch sẽ, ra vào lớp đúng giờ, trật tự, vệ sinh ngăn nắp Để có được những Đội viên khoẻ mạnh, tháo vát nhanh nhẹn, gọn gàng, có ý thức tổ chức kỉ luật, có tinh thần trách nhiệm và biết đoàn kết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. Vấn đề đặt ra ở đây là phải rèn kĩ năng. Kĩ năng là yếu tố quyết định đến sự thành công của việc thực hiện đúng, thành thạo Nghi thức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. 2. Thực trạng Được sự quan tâm sâu sắc của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng đội huyện đã hướng dẫn, chỉ đạo, cũng như sự quan tâm của các bậc phụ huynh học sinh, tạo điều kiện về vật chất, ủng hộ tinh thần giúp cho Liên đội hoạt động thông suốt và tăng thêm tinh thần trong việc học tập và hoạt động phong trào. Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác Đội của nhà trường hiện nay tương đối đầy đủ. Nhà trường đã có trống, loa máy, sân bãi đặc biệt Ban giám hiệu, các thầy giáo, cô giáo chủ nhiệm (anh chị phụ trách Chi đội, lớp Nhi đồng) của trường đều nhiệt tình quan tâm đến các phong trào hoạt động Đội. Bản thân tôi là giáo viên tổng phụ trách tôi nhận thức đầy đủ về vai trò của mình và về chương trình rèn luyện Nghi thức Đội, thấy được việc dạy thực hành Nghi thức Đội là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, mà mỗi giáo viên tổng phụ trách cần phải cố gắng nhiều mới làm được. Đối với học sinh hầu hết các em đều ngoan, có ý thức chấp hành kỉ luật. Có cố gắng trong luyện tập thực hành các động tác về Nghi thức Đội để đạt kết quả cao. Bản thân được Hội đồng đội huyện cử đi tham gia tập huấn về nghi thức – Nghi lễ đội sửa đổi năm 2015 do Hội đồng Đội Trung Ương tổ chức, nên kịp thời năm bắt và triển khai thực hiện kịp thời. Tuy nhiên, Học sinh các em còn e dè, nhút nhát, mất khá nhiều thời gian vào học các môn văn hóa. Chưa phát huy được tính tự quản, chưa chủ động tham gia các hoạt động của Đội. Rất nhiều em chưa thực hiện được các kĩ năng thực hành nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh, mặt khác thời lượng để luyện tập Nghi thức Đội thì có hạn, vì thế trong một vài buổi tập, giáo viên tổng phụ trách cũng không có đủ thời gian để quan tâm đến từng đội viên. Cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, không đủ phòng cho các lớp học cụ thể: các em học sinh vẫn học 1 buổi/ ngày dẫn đến các lớp đi học không tập trung nên việc sắp xếp một buổi sinh hoạt Đội cụ thể để các em được sinh hoạt và học Nghi thức Đội là khó khăn. - Một số anh chị phụ trách lớp chưa thực sự coi trọng về nghi thức – nghi lễ, còn xem nhẹ nên việc triển khai và tổ chức tập luyện thường xuyên cho các em chưa đạt kết quả tốt Song thực tế cho thấy để tổ chức Đội trong nhà trường hoạt động được như đúng yêu cầu của Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh đã đề ra là một vấn đề hết sức nan giải, đặc biệt là tổ chức các hoạt động Nghi thức Đội cho thiếu nhi trong trường, phần lớn thời gian dành để cho các em học tập. Mỗi tuần chỉ có thể bố trí được 01 buổi để hoạt động Đội lồng ghép vào chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp nên chất lượng các buổi hoạt động chưa thật sự cao. Kĩ năng thực hành Nghi thức Đội đội viên còn sai nhiều đặc biệt là thực hành Nghi thức Đội sửa đổi. Phụ huynh của các em chưa nhận thức rõ về công tác Đội trong nhà trường đặc biệt là Nghi thức Đội trong nhà trường. Thời gian sinh hoạt Đội, rèn luyện kĩ năng thực hành Nghi thức Đội còn ít. Giáo viên tổng phụ trách cũng như giáo viên chủ nhiệm, vẫn còn áp dụng các biện pháp cũ chưa đưa ra được các biện pháp mới. Một số Đội viên chưa thực sự hiểu ý nghĩa, vai trò của việc rèn luyện và thực hành Nghi thức Đội, dẫn tới kĩ năng rèn luyện thực hành Nghi thức Đội của các em còn nhiều hạn chế dễ làm sai các động tác, ảnh hưởng tới toàn Liên đội khi thực hành Nghi thức Đội sẽ không đồng đều. Cụ thể dựa vào kết quả kiểm tra chuyên hiệu “Nghi thức Đội” của toàn Liên đội như sau: Tổng số Đội viên KẾT QUẢ Đạt Chưa đạt SL % SL % 272 95 34.9% 177 65,1% Từ đó nhận thấy trong các đợt kiểm tra về chuyên hiệu “Nghi thức Đội” của các năm học trước chất lượng chưa được như mong muốn. Từ những vấn đề về thực trạng nêu ở trên ta dễ dàng nhận thấy rằng: việc thực hành đúng Nghi thức Đội rất quan trọng trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp, nhưng thực tế kĩ năng rèn luyện thực hành Nghi thức Đội của Đội viên chưa tốt và việc tập luyện cho các em còn nhiều bất cập. Trước đây tôi đã áp dụng nhiều biện pháp để nâng cao kĩ năng rèn luyện Nghi thức Đội cho các em tại Liên đội, tuy nhiên kết quả đạt được chưa cao do các biện pháp chưa thực sự phù hợp với đối tượng, do khai thác, áp dụng biên pháp đó chưa triệt để như: Phương pháp hướng dẫn của giáo viên tổng phụ trách Đội: còn xem nhẹ kĩ năng thực hành các động tác cơ bản, chi tiết. Thường huớng dẫn sơ sài, làm mẫu quá nhanh các em quan sát không kịp sau đó chỉ cho các em làm 1 -2 lần rồi chuyển động tác khác. Khi các em thực hiện nhóm giáo viên không quán triệt các em nên các em lợi dụng làm việc riêng. Phương pháp nghiên cứu tài liệu: giáo viên cho các em nghiên cứu nhưng không kiểm tra, trao đổi với các em nên các em khó tiếp thu nội dung kiến thức. Biện pháp kiểm tra đánh giá: Còn ít tổ chức các đợt kiểm tra, hội thi Nghi thức Đội nên các em không có tinh thần phấn đấu. Từ những vấn đề trên tôi thấy cần phải đổi mới các phương pháp, cần có nhiều biện pháp, giải pháp mới phù hợp hơn, áp dụng triệt để hơn để nâng cao kĩ năng thực hành Nghi thức Đội cho các em, giúp các em nắm được ý nghĩa, vai trò của việc rèn luyện kĩ năng thực hành Nghi thức Đội để các em không ngừng tự rèn luyện bản thân mình từ đó góp phần vào xây dựng công tác Đội ngày càng vững mạnh. 3. Biện pháp - giải pháp 3.1. Mục tiêu của biện pháp, giải pháp Nhìn rõ được thực trạng về việc thực hành Nghi thức Đội của đội viên để phát huy những điểm mạnh, khắc phục và hạn chế những điểm yếu. Đồng thời đưa ra được những biện pháp, giải pháp phù hợp để nâng cao kĩ năng thực hành Nghi thức Đội cho đội viên. Biện pháp tuyên truyền, giáo dục: vì phụ huynh cũng như các em chưa hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của việc thực hành nghi thức Đội trong trường học nên phụ huynh không tạo điều kiện cho các em rèn luyện, còn các em không hiểu rèn luyện nghi thức Đội để làm gì làm cho các em không tự rèn luyện. Biện pháp tuyên truyền, giáo dục giúp phụ huynh cũng như các em hiểu rõ hơn vai trò, ý nghĩa của việc thực hành nghi thức Đội trong trường học lúc này phụ huynh sẽ tạo điều kiện cho các em, các em tự ý thức và tự mình rèn luyện nghi thức Đội. Biện pháp tìm hiểu nội dung ”Nghi thức và huớng dẫn thực hiện nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” giúp các em hiểu và nắm nội dung lý thuyết nghi thức Đội. Biện pháp áp dụng công nghệ thông tin: tạo hứng thú cho các em khi nghiên cứu, các em ghi nhớ các động tác thực hành nghi thức Đội nhanh hơn, có thể tự rèn luyện không cần sự hướng dẫn của giáo viên. Biện pháp hướng dẫn thực hành nghi thức Đội của tổng phụ trách Đội: các em Đội viên được trực tiếp quan sát các động tác dưới sự phân tích cụ thể từng động tác một của giáo viên. Được giáo viên chỉnh sửa động tác sai, giúp các em thực hiện động tác chính xác, theo đúng trình tự. Biện pháp tập huấn: nâng cao kĩ năng thực hành nghi thức Đội cho Anh chị phụ trách, chỉ huy Đội. Chỉ huy Đội nắm vững khẩu lệnh, tác phong nhanh nhẹn, nhạy bén trong chỉ huy. Biện pháp kiểm tra đánh giá: giúp tổng phụ trách, anh chị phụ trách nắm được khả năng thực hành nghi thức Đội của các em. Các em được thực hành nghi thức Đội theo một trình tự. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp * Biện pháp tuyên truyền, giáo dục Muốn các em tự giác tập luyện tôi đã tổ trức tuyên truyền, định hướng cho các em để các em hiểu được vai trò, ý nghĩa của việc thực hành nghi thức Đội trong trường học. Ví dụ như: Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về ý nghĩa, vai trò việc thực hành nghi thức Đội trong trường học. Tôi kết hợp với giáo viên chủ nhiệm triển khai tới phụ huynh các em, giúp phụ huynh nắm được tầm quan trọng của việc thực hành nghi thức Đội để phụ huynh tạo điều kiện cho các em, động viên các em rèn luyện. * Biện pháp tìm hiểu nội dung” Nghi thức và hướng dẫn thực hiện nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh”. (Nghi thức Đội sửa đổi ban hành ngày 10 tháng 8 năm 2015 của Hội Đồng Đội Trung ương) Giáo viên tổng phụ trách luôn tự tìm hiểu nội dung tài liệu, phải nắm vững các nội dung kiến thức về Nghi thức Đội. Yêu cầu các em Đội viên tự nghiên cứu nội dung Nghi thức Đội trong sổ tay Đội viên và trong tài liệu do giáo viên tổng phụ trách đưa cho. Nắm được nội dung 7 yêu cầu đối với Đội viên. Sau khi cho các em nghiên cứu thì giáo viên tổng phụ trách tiến hành kiểm tra kiến thức các em xem các em nắm được những gì, thiếu sót vấn đề gì để bổ sung. Giáo viên tổng phụ trách đưa ra các câu hỏi cho các em trả lời, mời em khác nhận xét, bổ sung câu trả lời rồi giáo viên tổng phụ trách mới giải đáp, bổ sung thêm sẽ giúp các em nhớ được nhiều và lâu hơn. * Biện pháp áp dụng công nghệ thông tin Hiện nay việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, giúp các em thích thú. Khi các em được học bằng máy chiếu tôi áp dụng vào hướng dẫn thực hành Nghi thức Đội các em cũng thấy thích hơn và có hiệu quả hơn. Bằng biện pháp này giúp các em nắm được nội dung của Nghi thức Đội, ghi nhớ các động tác nhanh hơn, các em có thể tự rèn kĩ năng thực hành Nghi thức Đội mà không cần nhiều sự hướng dẫn của giáo viên. Tôi sử dụng máy chiếu để chiếu cho các em xem Video về các nội dung kĩ năng thực hành Nghi thức đội như: cách tháo khăn, thắt khăn quàng đỏ, chào kiểu Đội viên, hô, đáp khẩu hiệu đội, ba bài trống của Đội, các động tác trong đội hình, đội ngũ... hay hướng dẫn các em biết tự mở máy tính, mở đĩa... để xem lại các nội dung thực hành Nghi thức Đội vào thời gian rãnh. * Biện pháp hướng dẫn thực hành nghi thức Đội của Tổng phụ trách Đội Để có thể hướng dẫn cho đội viên thực hành tốt Nghi thức – Nghi lễ Đội, thì người giáo viên - Tổng phụ trách Đội phải có kiến thức, kỹ năng thực hành nghi thức – Nghi lễ Đội. Thường xuyên tham gia các buổi tập huấn do các cấp triển khai, rèn luyện trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, trình độ sư phạm, khả năng truyền đạt để truyền tải lượng kiến thức đến các em đội viên chính xác nhất. + Khi tham gia tập luyện giáo viên – Tổng phụ trách và đội viên cần phải thực hiện nghiêm túc về trang phục, phải đảm bảo đúng yêu cầu trang phục của đội nghi thức. + Đội viên phải nhớ được 7 yêu cầu đối với đội viên và lần lượt thực hiện các yêu cầu đó: - Thuộc và hát đúng Quốc ca, Đội ca - Thắt khăn, tháo khăn quàng đỏ. - Chào kiểu đội viên. - Các động tác cầm cờ, giương cờ, vác cờ, kéo cờ. - Hô đáp khẩu hiệu Đội. - Các động tác cá nhân tại chỗ và di động - Biết 3 bài trống quy định. + Khi hướng dẫn cần hướng dẫn các động tác từ dễ đến khó, quan sát để kịp thời chỉnh sửa cho đội viên + Giáo viên tổng phụ trách sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp trực quan: Để hướng dẫn chính xác , cụ thể thì giáo viên tổng phụ trách cần phải năm rõ được các động tác. Phối hợp vừa giới thiệu động tác vừa thực hành ( Lưu ý giới thiệu rõ ràng, ngắn gọn, xúc tích, không rườm ra khó hiểu. Động tác dứt khoác.) Đối với một số động tác khó có thể làm đi làm lại nhiều để các em hiểu rõ hơn. + Đội viên sau khi quan sát dưới sự hướng dẫn của Tổng phụ trách hoặc chi đội mẫu sẽ lần lượt thực hiện các động tác. Giáo viên – Tổng phụ trách sẽ theo dõi và sửa sai kịp thời + Có thể gọi một số em đội viên đại diện lên thực hiện mẫu và những em còn lại quan sát và nhận xét, tìm ra những lỗi mà các bạn còn mắc phải để tự chỉnh sửa cho bạn và cho bản thân. + Chia nhóm để các em thực hiện. + Giáo viên hướng dẫn, theo dõi các em thực hiện. Chú ý: Khi hướng dẫn động tác nào thì phải hướng dẫn kĩ và cho học sinh tập luyện nhiều lần cho tới khi các em ghi nhớ và thực hiện tốt động tác rồi mới chuyển sang động tác mới, tránh trường hợp các em chưa nhớ kĩ động tác này đã phải nhớ động tác khác làm cho việc thực hiện các động tác dễ bị sai. Ví dụ : Hướng dẫn các em “Thắt khăn, tháo khăn quàng đỏ”. Trước hết giáo viên tổng phụ trách phải nói cho học sinh hiểu rằng: Khăn quàng đỏ là một phần cờ Tổ quốc, màu đỏ tượng trưng cho lý tưởng cách mạng. Đeo khăn quàng đỏ, Đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh tự hào về Tổ quốc, về Đảng Cộng sản Việt Nam, về Bác Hồ vĩ đại, về nhân dân Việt Nam anh hùng và nguyện phấn đấu để trở thành đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Rồi giáo viên tổng phụ trách mới hướng dẫn cụ thể từng động tác “Thắt khăn, tháo khăn quàng đỏ”. + Tay phải cầm một phần ba chiều dài của khăn. + Dùng hai tay dựng cổ áo. + Tay trái vuốt nhẹ chiều dài mép khăn, cầm một phần hai phần dải khăn còn lại. + Gấp xếp đổi chiều cạnh đáy khăn, để phần chiều cao khăn còn khoảng 15cm. + Đặt khăn vào cổ áo, so hai đầu khăn bằng nhau. + Đặt dải khăn bên trái lên trên dải khăn bên phải, vòng đuôi khăn bên trái vào trong, đưa lên kéo ra phía ngoài tạo thành nút thứ nhất với dải khăn bên phải (vị trí nút khăn tương đương với khuy áo thứ hai từ trên xuống). + Lấy dải khăn bên trái vòng xuống phía dưới dải khăn bên phải theo chiều từ trái sang phải và buộc tiếp thành nút thứ hai với dải khăn bên phải. + Chỉnh cho hai dải khăn xòe ra, sửa nút khăn vuông vắn, bẻ cổ áo xuống. Giáo viên tổng phụ trách cho học sinh thực hiện động tác thắt khăn xong rồi tiếp tục hướng dẫn động tác tháo khăn. + Tháo khăn quàng đỏ: tay trái cầm nút khăn, tay phải cầm dải khăn phải phía trên nút, rút khăn ra. Giáo viên tổng phụ trách chia nhóm để các em thực hiện theo nhóm. Lưu ý: Khi thực hành Nghi thức Đội, nếu sau động tác tháo khăn quàng đỏ là động tác thắt khăn quàng đỏ thì đội viên khi rút khăn ra, dùng tay phải giữ nguyên dải khăn đưa về phía trước hơi chếch về bên phải so với thân người, cánh tay phải song song với mặt đất. Giáo viên tổng phụ trách cho học sinh thực hiện động tác tháo khăn, sau đó yêu cầu học sinh thực hiện từng động tác một. Giáo viên theo dõi quan sát và sửa sai cho các em. Khi các em thực hiện hai động tác tương đối tốt thì cho các em thực hiện kết hợp hai động tác theo khẩu lệnh (Giáo viên trực tiếp hô khẩu lệnh). * Biện pháp tập huấn Tại trường tôi đã tổ chức tập huấn cho anh chị phụ trách các chi đội về kĩ năng thực hành Nghi thức đội, giúp các anh chị phụ trách nắm vững 7 nội dung yêu cầu đối với đội viên, thực hiện thành thạo các động tác để anh chị phụ trách trực tiếp có thể hướng dẫn hay cho các em ôn tập hoặc áp dụng vào các buổi sinh hoạt của chi đội. Tập huấn cho cán bộ chỉ huy Đội. Người chỉ huy Đội là những Đội viên nắm vững các khẩu lệnh hô, thực hiện thành thạo các động tác về Nghi thức Đội (các động tác về đội hình, đội ngũ và các động tác chỉ định đội hình). Người Chỉ huy Đội có trang phục gọn gàng đúng quy định, tư thế nhanh nhẹn, nghiêm túc, chuẩn xác, khẩu lệnh hô to rõ, phải có dự lệnh, động lệnh, biết chọn địa hình, xác định phương hướng, vị trí tập hợp đội hình... Tôi cùng phối hợp với Giáo viên chủ nhiệm lựa chọn đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội xây dựng thành câu lạc bộ Chỉ huy Đội, số lượng mỗi Chi đội 3 – 5 em để tập huấn cho các em. Tôi đã tiến hành tập các động tác cho người chỉ huy Đội theo trình tự: + Tập hô các khẩu lệnh : khi hô to, rõ để các đơn vị đều nghe thấy. Chỉ huy phải kiểm tra hiệu quả của khẩu lệnh. Khi đội viên chưa thực hiện xong, chưa chuyển sang khẩu lệnh khác. + Tập chọn địa hình: chọn nơi rộng để tập hợp đội hình và phải phù hợp với những hoạt động đã dự định, tránh nơi có vật trở ngại hay lầy lội. + Tập xác định phương hướng: cần tránh nắng chiếu vào mặt, tránh hướng gió, tránh ô nhiễm môi trường, tránh hướng có hoạt động ồn ào. + Tập chọn vị trí, tư thế chỉ huy khi tập hợp: khi tập hợp chỉ huy đứng ở điểm chuẩn, tư thế nghiêm để các đơn vị lấy làm chuẩn, không được xê dịch vị trí. + Tập các động tác chỉ định đội hình: hàng dọc, hàng ngang, chữ U, vòng tròn. * Biện pháp kiểm tra, đánh giá Chỉ đạo anh chị phụ trách thường xuyên kiểm tra và nhận xét các em về việc rèn luyện thực hành nghi thức Đội tại Chi đội. Tôi tiến hành triển khai chuyên hiệu “Nghi thức Đội” thông qua “Ngày hội công nhận rèn luyện chuyên hiệu”. Đây là một trong những kế hoạch hoạt động thường niên do Hội đồng Đội phát động và triển khai. Ngoài ra thông qua các buổi sinh hoạt Đội, được tổ chức định kỳ và các buổi thứ 4 hàng tuần, với những nội dung sinh hoạt phong phú, đa dạng về công tác Đội, kỹ năng thực hành nghi thức, nghi lễ, múa hát tập thể, sinh hoạt Sao nhi đồng.để các em rèn luyện rồi tiến hành kiểm tra. Tổ chức hội thi “ Nghi thức Đội” thi theo Chi đội tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, các em vừa được giao lưu, học tập và thực hành tập luyện nghi thức nhiều hơn. Từ đó nắm được tầm quan trọng của việc thực hiện 7 yêu cầu đối với đội viên * Biện pháp khác Tại Liên đội tôi đưa ra quy định: Vào lúc xếp hàng vào lớp, lớp trưởng, chi đội trưởng (chỉ huy đội) cho các bạn thực hiện các động tác nghi thức Đội, mỗi buổi chỉ cần thực hiện 1-2 động tác. Ví dụ: Sáng thứ 2 thực hiện động tác “Chào”, Chiều cho thực hiện động tác “Quay phải, trái, quay đằng sau”. Sáng thứ 3 cho thực hiện động tác “Sang phải, trái, tiến lùi”, Chiều cho thực hiện động tác “tháo khăn, thắt khăn quàng đỏ”dưới sự theo dõi, giám sát của Tổng phụ trách, Giáo viên chủ nhiệm và ban chỉ huy Liên đội. Bằng cách làm này các em sẽ nhớ và thực hiện tốt hơn kĩ năng Nghi thức Đội. 3.3. Điều kiện thực hiện các biệp pháp, giải pháp Để thực hiện có hiệu quả các biện pháp, giải pháp trên trước hết cần có sự quan tâm chi đạo của lãnh đạo nhà trường, quan tâm của phụ huynh học sinh tạo điều kiện cả về tinh thần lẫn vật chất để Liên đội hoạt động. Giáo viên tổng phụ trách nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, biết sử dụng, kết hợp các phương pháp cho phù hợp, phải yêu nghề, mến trẻ có khả năng tiếp cận thiếu nhi, thích làm việc với thiếu nhi... khi làm việc với các em luôn giữ thái độ hoà nhã, vui vẻ nhưng dứt khoát. Anh chị phụ trách nắm vững kĩ năng thực hành Nghi thức Đội, không được xem nhẹ các hoạt động của Đội, kết hợp nhịp nhàng với giáo viên tổng phụ trách trong mọi hoạt động của Đội và luôn chú trọng việc hướng dẫn kĩ năng Nghi thức Đội cho các em. Ban chỉ huy Liên đội và Chỉ huy Đội phải có thái độ đúng đắn, luôn đi đầu trong mọi hoạt động, có kĩ năng thực hành Nghi thức Đội tốt. Đội viên khi thực hiện luôn nghiêm túc, chú ý lắng nghe người chỉ huy. 3.4. Mối quan hệ giữa các biệp pháp, giải pháp Các biện pháp nêu trên có mối quan hệ chặt chẽ với nhau hỗ trợ lẫn nhau. Các biện pháp sau hỗ trợ cho biện pháp trước. Biện pháp tuyên truyền đóng vai trò quan trọng làm tiền đề cho các biện pháp vì muốn học sinh thực hiện tốt nghi thức Đội và có ý thức tự rèn luyện nghi thức Đội, trước hết phải tạo cảm hứng cho các em, giáo dục các em để các em hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hành rèn luyện nghi thức đội. Khi các em đã hiểu và nắm được các em sẽ ý thức hơn, có thái độ nghiêm túc hơn trong khi thực hành nghi thức Đội từ đó ta áp dụng các biện pháp khác các em sẽ không nhàm chán mà chịu khó hợp tác, rèn luyện tốt hơn và sẽ có hiệu quả cao hơn. Tiếp theo ta áp dụng biện pháp ”nghiên cứu tài liệu” và ”áp dụng công nghệ thông tin” để các em nắm nội dung lý thuyết, có hình thành các động tác qua quan sát bài mẫu trên máy. Lúc này giáo viên tổng phụ trách hướng dẫn cho các em sẽ dễ dàng hơn, các em ghi nhớ nhanh hơn. Biện pháp ”nghiên cứu tài liệu” và ”áp dụng công nghệ thông tin” tùy theo điều kiện ta có thể áp dụng thường xuyên để các em hiểu sâu hơn nội dung nghi thức
Tài liệu đính kèm: