SKKN Một số biện pháp quản lý nhằm huy động trẻ vào bán trú ở trường mầm non vùng khó khăn dân tộc thiểu số

SKKN Một số biện pháp quản lý nhằm huy động trẻ vào bán trú ở trường mầm non vùng khó khăn dân tộc thiểu số

Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trang mà đề tài đã đặt ra

Tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể để quán triệt các văn bản, nghị quyết của Ngành, chỉ đạo quản lý nhà trường thông qua các quy chế. để nâng cao trình độ nhận thức tư tưởng cho đội ngủ giáo viên, nhân viên trong nhà trường

 - Nội quy, quy chế của ngành, Điều lệ trường Mầm non được học tập tới 100% cán bộ GV đầu năm học.

- Quy chế chuyên môn, chương trình, kế hoạch chăm sóc – giáo dục trẻ, thực hiện đổi mới tại 100% nhóm – lớp, các chuyên đề được triển khai thực hiện tốt.

- Quy chế tuyển sinh được thông báo công khai sau khi được giao chỉ tiêu từ đầu tháng 7 hàng năm.

 - Quy định về lương, các chế độ phụ cấp của cô và trẻ – công tác tài chính : Thực hiện nghiêm túc chế độ chính sách của các cấp, các ngành. Thu chi theo quy định của cấp trên – Có quy chế chi tiêu nội bộ được thông qua Hội nghị Viên chức hàng năm.

- Thực hiện dân chủ hoá: Chính quyền cùng Công đoàn – Đoàn Thanh niên dưới sự lãnh đạo của Chi bộ xây dựng được quy chế thực hiện dân chủ trong nhà trường, quy chế làm việc trong BGH, quy chế phối hợp giữa chính quyền và Công đoàn.

 

doc 20 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1264Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp quản lý nhằm huy động trẻ vào bán trú ở trường mầm non vùng khó khăn dân tộc thiểu số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 chỉ đạo xuyên suốt của hệ thống chính trị địa phương, của chính quyền thôn buôn. Sự nhiệt tình, tâm huyết, năng động, với lòng yêu nghề mến trẻ của đội ngũ lãnh đạo và giáo viên nhân viên của trường, đã tạo một sức mạnh tổng hợp, làm xoay chuyển nhà trường càng ngày càng tiến bộ đi lên.
 	- Đội ngũ giáo viên trẻ chiếm tỷ lệ 80% trên tổng số Cán bộ viên chức; số giáo viên này được đào tạo trình độ chính quy, 
	- Kịp thời xây dựng các đoàn thể trong nhà trường đi vào hoạt động ổn định, nề nếp; nhất là Chi bộ(Từ năm 2003có 03 đảng viên đến nay đã phát triển 14 đảng viên)
	Tuy nhiên chúng tôi gặp một số mặt yếu như: giáo viên mới tuyển dụng hầu hết từ khi ra trường chưa được đứng lớp giảng dạy, do đó trình độ chuyên môn và nhất là thực hiện chương mình Giáo dục MN mới còn rất hạn chế. Còn một số giáo viên lớn tuổi, năng lực chuyên môn còn hạn chế, tiếp thu Công nghệ thông tin vào giảng dạy còn khó khăn...
- Đời sống kinh tế của nhân dân còn nhiều khó khăn, nhận thức về giáo dục và nhất là giáo dục mầm non còn rất nhiều hạn chế.
 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động
 	Nguyên nhân thành công của công tác quản lý nhằm huy động trẻ vào bán trú ở trường mầm non vùng khó khăn DTTS, theo tôi bước đầu đã thành công nhờ các yếu tố chính, Sau đây là Nguyên nhân của những mặt mạnh
	* Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động của người quản lý
	* Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện kế hoạch nghiêm túc. 	
	* Thực hiện nghiêm túc quy trình quản lý của người Hiệu trưởng.
	* Bồi dưỡng đội ngũ toàn diện về nhận thức và hành vi.
	* Xây dựng ý thức tự giác, phát huy tinh thần trách nhiệm cao, làm việc vì danh dự.
	* Không ngừng phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện bản thân để có được những phẩm chất đạo đức và phẩm chất năng lực của người cán bộ quản lý để hoàn thành được nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.
Nguyên nhân của những mặt yếu:
Điều kiện kinh tế và dân trí của đồng bào DT còn hạn chế, vẫn còn nhiều tập quán hủ tục, lạc hậu. Đa số Cha mẹ học sinh chưa hiểu hết tầm quan trọng của việc cho trẻ trong độ tuổi mầm non ăn bán trú tại trường.
 	Địa bàn xã quá rộng, dân cư thưa thớt, đường xá đi lại khó khăn. Đa số người dân làm nương rẫy cho nguồn thu nhập chính, rất nhiều gia đình đã sinh sống theo mùa vụ, dẫn đến việc đi học của các cháu rất khó khăn và ảnh hưởng rất lớn đến các công tác huy động trẻ ra lớp của nhà trường...
 	Trường có nhiều điểm lẻ, những năm đầu cơ sở vật chất của nhà trường còn quá thiếu thốn, mượn nhờ...điều kiện chăm sóc giáo dục trẻ còn gặp nhiều khó khăn dẫn đến chất lượng chưa cao.	 
 	Đề tài đã được nghiên cứu, áp dụng từ năm học 2013-1014. năm học 2014- 2015 và năm học này 2015-2016 đã thu được kết quả đáng kể, tuy nhiên để đề tài đạt hiệu quả cao hơn, năm học 2015-2016 này tôi tiếp tục nghiên cứu, bổ sung và đưa vào áp dụng thêm một số biện pháp nhằn nâng cao tỷ lệ huy động trẻ vào bán trú ở trường mầm non vùng khó khăn DTTS cao hơn năm học trước
 	Kết quả điều tra:
 	Năm học 2013-2014 Tổng số học sinh, 394 cháu Tỷ lệ huy động trẻ ăn bàn trú 65 cháu/ đạt tỷ lệ 16,5% trẻ ra lớp
 	Năm học 2014-2015 Tổng số học sinh 410 cháu; tỷ lệ huy động trẻ ăn bán trú 316 cháu/ đạt tỷ lệ 77,1% trẻ ra lớp
 	Và năm học này 2015-2016, tổng số học sinh 405 cháu; tỷ lệ huy động trẻ bán trú 405 cháu/ đạt tỷ lệ 100% trẻ ra lớp
 	Kết quả điều tra cho thấy, từ năm học trước đến đến năm học 2013-2014 : số trẻ huy động ăn bán trú còn thấp so với mặt bằng chung của huyện, tỉnh. Từ năm học 2014-2015; 2015-2016 tỷ lệ huy động đạt tỷ lệ 100% trẻ ra lớp ăn bán trú. Do đặc thù trường có nhiều điểm học lẻ cách xa nhau; biên chế cấp dưỡng chỉ có 1 người, nhà bếp số lượng có hạn, nên nhà trường đã tổ chức 2 bếp ăn tại Điểm chính, Sơn Thọ và Buôn triết có số lượng học sinh đông. còn lại 4 điểm cha mẹ đem cơm cho trẻ. Nhà trường bố trí mỗi lớp 1 tủ đựng Camen cơm của trẻ.
 	Từ những kết quả điều tra và phân tích, tìm hiểu kỹ các nguyên nhân như trên cũng như thấy rõ vai trò quan trọng và ý nghĩa to lớn của việc cần thiết phải huy động huy động trẻ vào bán trú ở trường mầm non vùng khó khăn DTTS tôi đã đi sâu nghiên cứu, tìm ra các biện pháp và đưa vào áp dụng như sau:
 	- Làm tốt công tác tuyên truyền tới chính quyền các cấp, cộng đồng xã hội và cha mẹ các cháu...
 	- Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ
 	- Tổ chức tốt hoạt động bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về chuyên môn nghiệp vụ.
 	- Làm tốt công tác xã hội hóa để tu sửa CSVC, mua sắm trang thiết bị 
 	2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trang mà đề tài đã đặt ra
Tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể để quán triệt các văn bản, nghị quyết của Ngành, chỉ đạo quản lý nhà trường thông qua các quy chế... để nâng cao trình độ nhận thức tư tưởng cho đội ngủ giáo viên, nhân viên trong nhà trường
 - Nội quy, quy chế của ngành, Điều lệ trường Mầm non được học tập tới 100% cán bộ GV đầu năm học.
- Quy chế chuyên môn, chương trình, kế hoạch chăm sóc – giáo dục trẻ, thực hiện đổi mới tại 100% nhóm – lớp, các chuyên đề được triển khai thực hiện tốt.
- Quy chế tuyển sinh được thông báo công khai sau khi được giao chỉ tiêu từ đầu tháng 7 hàng năm. 
 - Quy định về lương, các chế độ phụ cấp của cô và trẻ – công tác tài chính : Thực hiện nghiêm túc chế độ chính sách của các cấp, các ngành. Thu chi theo quy định của cấp trên – Có quy chế chi tiêu nội bộ được thông qua Hội nghị Viên chức hàng năm.
- Thực hiện dân chủ hoá: Chính quyền cùng Công đoàn – Đoàn Thanh niên dưới sự lãnh đạo của Chi bộ xây dựng được quy chế thực hiện dân chủ trong nhà trường, quy chế làm việc trong BGH, quy chế phối hợp giữa chính quyền và Công đoàn.
- Mọi chủ trường của nhà trường đều được thông qua liên tịch và hội đồng GV, Hiệu trưởng là người phải ra quyết định và chịu trách nhiệm hoàn toàn về quyết định đó.
- Xây dựng cao ý thức tự giác của cán bộ GV – NV 
- BGH luôn gương mẫu từ lời nói tới việc làm.
- GV đạt khá chuẩn trong nhận thức và hành vi, tỉ lệ GV đạt khá - tốt có chiều hướng tăng rõ sau khi áp dụng các biện pháp tích cực. Tuy nhiên vẫn còn hạn chế một số GV cắt xén thao tác, quy chế chuyên môn, đối phó khi kiểm tra.
- Nhân viên : Có nhiều cố gắng trong công tác, có tiến bộ trong thực hiện giờ giấc làm việc, giao tiếp với mọi người xung quanh, Không còn nhân viên nào có sức ỳ, chưa tự giác, nhận lỗi rồi lại tái phạm, trong các hoạt động của nhà trường
 	3. Giải pháp, biện pháp
	3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
 	Tôi xin trình bày một số biện pháp dưới dạng sáng kiến kinh nghiệm với đề tài : một số biện pháp quản lý nhằm huy động trẻ vào bán trú ở trường mầm non vùng khó khăn DTTS nhằm mục đích:
+ Tổng hợp lại toàn bộ kinh nghiệm của bản thân tôi trong quá trình xây dựng một số biện pháp quản lý nhằm huy động trẻ vào bán trú ở trường mầm non vùng khó khăn DTTS tại trường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang.
+ Nhắc lại những biện pháp đó để một lần nữa cùng đội ngũ cán bộ GVNV trong nhà trường duy trì, củng cố và nâng cao hơn nữa vấn đề “ một số biện pháp quản lý nhằm huy động trẻ vào bán trú ở trường mầm non vùng khó khăn DTTS" trong giai đoạn tiếp theo.
	3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
 	Xác định rõ mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đặc biệt trẻ ở các điểm trường còn nhiều khó khăn thiếu thốn, nhà trường đã đề ra các giải pháp thực hiện tổ chức ăn bán trú cho trẻ ở các điểm trường, cụ thể như sau.
 	Giải pháp 1: làm tốt công tác tuyên truyền tới CMHS và cộng đồng để huy động trẻ ra lớp được ăn bán trá:
 	Nghị quyết của Đảng ta đã chỉ rõ: " GD là sự nghiệp của toàn Đảng, của nhà nước và của toàn dân " đặc biệt là GDMN càng phải làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng tới các bậc cha mẹ có con trong độ tuổi MN và toàn thể nhân dân.Với đặc thù của địa phương hơn 42% đồng bào DT Ê đê, Tày... sinh sống, đời sống vật chất và tinh thần còn mang nặng tính hủ tục, lạc hậu nên tôi đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp với điều kiện của địa phương như sau:
 	- Thành lập ban tuyên truyền của nhà trường, trong đó có sự tham gia của cấp ủy, chính quyền địa phương, đại diện hội phụ nữ, văn hóa xã, đoàn thah niên, đại diên ban CMHS. Xây dựng kế hoạch phối kết hợp chặt chẻ với các ban ngành đoàn thẻ để làm tốt công tác tuyên truyền. Chỉ đạo, phân công mỗi giáo viên phụ trách công tác tuyên truyền một thôn
 	- Tuyên truyền thông qua các ngày hội ngày lễ, các hội thi: đây cũng là một dịp để tuyên truyền rất tốt, đem lại hiệu quả cao( hằng năm, ngay từ đầu năm học, tôi đều xây dựng kế hoạch tổ chức các hội thi cho trẻ, cô giáo và các mẹ trẻ...
 	Đẩy mạnh tuyên truyền đến các bậc phụ huynh thấy được lợi ích và tạo điều kiện cho con bán trú (ăn, ngủ trưa) tại trường. Tham gia đại hội giáo dục cấp xã đưa ra ý kiến tham mưu về công tác tổ chức ăn bán trú cho trẻ tại trường/ điểm trường. Đặc biệt phối kết hợp với các ban ngành trong xã, già làng, trưởng bản, người cao tuổi có uy tín trong dòng họ, các chi hội phụ huynh nhằm tuyên truyền vận động phụ huynh đồng tình ủng hộ cho trẻ MN ăn bán trú tại trường.
 	chúng tôi lên kế hoạch tuyên truyền cho nhà trường, trong đó mỗi cá nhân cán bộ giáo viên trong trường cũng phải lên kế hoạch và thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Ban giám hiệu đứng đầu là hiệu trưởng chịu trách nhiệm làm công tác tham mưu để thu hút tối đa mọi nguồn lực. Trước hết tích cực tham mưu với 
cấp uỷ Đảng, chính quyền và các đoàn thể để đưa chủ trương, mục tiêu, kế hoạch của trường về công tác huy động trẻ bán trú ở trường Mầm Non đến từng cán bộ, Đảng viên và nhân dân. Ví dụ: Gắn chỉ tiêu thi đua xóm, bình xét gia đình văn hoá,
 	Để nâng cao nhận thức cho các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc cho trẻ ở lại bán trú, trẻ sẽ được chăm sóc, ăn ngủ theo khoa học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. Chúng tôi đã chỉ đạo cho mỗi giáo viên là một tuyên truyền viên tích cực. Tuyên truyền ở mọi lúc mọi nơi và bằng nhiều hình thức.
 	- Qua các góc tuyên truyền của lớp, qua trực tiếp với phụ huynh, tuyên 
truyền thông qua các bậc phụ huynh với nhau: Nhằm làm cho số phụ huynh có 
tư tưởng tiến bộ ủng hộ chủ trương kế hoạch của nhà trường, tuyên truyền cho 
những phụ huynh có tư tưởng tiến bộ ủng hộ chủ trương kế hoạch của nhà 
trường, tuyên truyền cho những phụ huynh có tư tưởng chậm tiến.
 	- Chỉ đạo viết bài truyền thông vào giờ đón trẻ, trả trẻ tại trường.
 	- Để mở rộng phạm vi tuyên truyền chúng tôi kết hợp đài phát thanh của 
xã tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh. Ngoài ra chúng tôi phân công Ban 
giám hiệu cùng với giáo viên ở từng địa bàn luôn tranh thủ hoà nhập vào các 
cuộc họp xóm, họp phụ nữ để tuyên truyền trong các tổ chức để mọi phụ huynh 
thấm nhuần và gửi con vào bán trú 
 	-Mặt khác chúng tôi thường tổ chức giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao 
với các đoàn thể trong xã, các buôn kết nghĩa trên địa bàn khu vực trường tạo 
nên sự gắn bó thân tình, từ đây sẽ thuận lợi hơn cho công tác tuyên truyền.
 	- Công tác tuyên truyền được thực hiện xuyên suốt từ lúc xây dựng kế 
hoạch cho đến lúc triển khai.
 	- Khi đa số các bậc phụ huynh đã đồng tình gửi con, nhưng còn một số ít 
đình ở buôn Krang chua mạnh dạn cho con ăn ngủ tại lớp. Chúng tôi lại tiếp tục phân công 1 Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm cùng với thôn đến tận hộ gia đình để nắm tình hình cụ thể và tìm cách động viên họ gửi con vào bán trú.
 	Giải pháp 2: Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng- chăm sóc- giáo dục trẻ
 	Chất lượng nuôi dưỡng- chăm sóc- giáo dục trẻ là cơ sở quan trọng để làm tốt cô ng tác huy động trẻ ăn bán trú. cho nên tôi luôn chú trọng chỉ đạo thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng- chăm sóc- giáo dục trẻ.
 	Chất lượng nuôi dưỡng- chăm sóc- trẻ: Do điều kiện là xã vùng đồng bào DTTS, vùng khó khăn, trường có nhiều điểm lẻ cách xa khu trung tâm và điều kiện kinh tế của cha mẹ các cháu quá nghèo nên việc tổ chức bán trú cho trẻ tại trường còn hạn chế, mức ăn của trẻ quá thấp, nên tôi đã chỉ đạo cho giáo viên dinh dưỡng phải xây dựng thực đơn phù hợp, năng động, tìm tòi thực phẩm để trẻ có bửa ăn đủ lượng đủ chất và cân đối về dinh dưỡng
 	Cân đo theo biểu đồ tăng trưởng và khám sức khỏe định kỳ cho 100% trẻ của trường để kịp thời có những biện pháp giảm tỷ lệ SDD như thay đổi, chế biến các món ăn hợp khẩu vị để trẻ ăn hết xuất.
 	Tuyên truyền vận động cha mẹ trẻ tăng khẩu phần trứng sửa cho trẻ trong tuần, chỉ đạo giáo viên chú ý tới trẻ SDD nhiều hơn trong bửa ăn, tăng cường công tác tuyên truyền kiến thức dinh dưỡng hợp lý và VSATTP cho phu huynh
 	- Chất lượng giáo dục: tăng cường chỉ đạo giáo viên các lớp nhóm thực hiện chương trình đúng sự chỉ đạo, đặc biệt chú trọng việc đổi mới hình thức tổ chức dạy học lấy trẻ làm trung tâm và phát huy hết tính tích cực của trẻ, tạo môi trường thân thiện, phong phú, an toàn cho trẻ hoạt động... 
 	- Chú trọng vào công tác tăng cường Tiếng Việt giúp trẻ có kỷ năng giao tiếp bằng tiếng Việt rõ ràng, lưu loát, mạch lạc, tạo cho trẻ có đầy đủ vốn tiếng Việt để bước vào học lớp 1 tiếp thu kiến thức rõ ràng, thuận lợi hơn. Chỉ đạo giáo viên tích cực làm đồ dùng, đồ chơi phong phú, phù hợp chủ đề chủ điểm để bổ sung cho các góc chơi của trẻ. Khuyến khích giáo viên chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc thiết kế các hình thức tổ chức dạy học sinh động, hấp dẫn, thu hút trẻ. tích cức chú ý rèn luyện cho các cháu mạnh dạn, tự tin, thích hoạt động tập thể, thích giao lưu với bạn bè, từ đó các cháu thích được đi học, tỷ lệ chuyên cần và tỷ lệ bé ngoan tăng cao. Vì vậy nhiều phụ huynh đã đến trường xin cho con đi học và học bán trú.
 	Tổ chức tốt hoạt động bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về chuyên môn nghiệp vụ:
 	Muốn tuyên truyền vận động cho các bậc cha mẹ các cháu đưa trẻ ra lớp đều ăn bán trú tại trường.thì điều quan trọng là phải nâng cao chất lượng chăm sóc- nuôi dưỡng- giáo dục trẻ, mà muốn nâng cao chất lượng chăm sóc- nuôi dưỡng- giáo dục trẻ thì phải quan tâm đến bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên về tư tưởng chính trị, về đạo đức sư phạm và năng lực chuyên môn, phải có một đội ngũ giáo viên vừa " Hồng" vừa " chuyên" thì mới đáp ứng được yêu cầu về đổi mới giáo dục hiện nay. Chính vì vậy tôi đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về chuyên môn nghiệp vụ như sau:
 	Tham mưu với Trung tâm Y tế mở các lớp bồi dưỡng cô nuôi cho đội ngũ nhân viên và cán bộ quản lý bán trú theo chuyên đề. Đặc biệt vào đầu năm học nhà trường tiến hành mời những nhân viên nấu ăn được hợp đồng và một số phụ huynh tại các điểm bản đến trường để bồi dưỡng, tư vấn cách chế biến thực phẩm, cách quản lý giữ gìn thực phẩm, vệ sinh các dụng cụ nhà bếp, cách sử dụng dụng cụ nhà bếp hợp lý khoa học
 	* Bồi dưỡng chuyên môn hè: hằng năm, sau khi tập huấn bồi dưỡng chuyên môn hè từ Phòng GD&ĐT về, tôi đã triển khai nghiêm túc công tác bồi dưỡng đến 100% giáo viên trong trường, có bồi dưỡng thêm những nội dung mà nhiều giáo viên còn vướng mắc. xây dựng các tiết dạy minh họa để giáo viên rút kinh nghieejm, thống nhất phương pháp dạy học.
	* Bồi dưỡng chuyên môn qua các buổi sinh hoạt chuyên môn: trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường, của các tổ chuyên môn, tôi đều chỉ đạo các tổ trưởng tập trung cho giáo viên trao đổi, thảo luận về kỷ năng chăm sóc trẻ, về đổi mới hình thức dạy học, cách chọn bài phù hợp khi lên mạng hoạt động, cách tổ chức hoạt động góc theo hướng đổi mới, và chương trình tăng cường tiếng Việt, Triển khai tới 100% cán bộ giáo viên nắm được kế hoạch, nội dung của phong trào thi đua" Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Giáo dục trẻ có ý thức xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, có hành vi, thái độ thân thiện, ứng xử phù hợp để giữ gìn và bảo vệ môi trường. Bòi dưỡng cho giáo viên về cách thiết kế giờ học sinh động, hấp dẫn, cách lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục an toàn giao thông đường bộ, giáo dục dinh dưỡng và VS ATTP vào các môn học để dạy trẻ. Qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, tôi còn chú ý cung cấp cho giáo viên những thông tin mới về đổi mới chương trình, về các mô hình giáo dục tiên tiến về các kinh nghiệm giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, về các tấm gương đạo đức nhà giáo hay những thông tin về những biểu hiện vi phạm đạo đức nhà giáo để giáo viên học tập hay rút kinh nghiệm cho bản thân mình.
	* Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên thông qua việc chỉ đạo điểm: Điểm chỉ đạo là nơi để giáo viên nhìn nhận đúng năng lực chuyên môn, phấn đấu học tập vươn lên để vững vàng hơn trong tay nghề, do vậy tôi đã lựa chọn điểm chỉ đạo là lớp 5 tuổi trường chính, lớp học đảm bảo tốt các điều kiện về CSVC, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi, giáo viên chủ nhiệm vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, có khả năng thiết kế các hoạt động dạy học, sinh động, phù hợp để giáo viên trong trường học tập. Không những chỉ đạo điểm chuyên đề đang triển khai là "Phát triển vận động cho trẻ MN" mà nhà trường còn mở lại các chuyên đề đã triển khai từ những năm học trước nhưng giáo viên chưa thực sự năm vững về phương pháp, hình thức tổ chức như: làm quen với toán, âm nhạc...
	* Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên thông qua các hội thi giáo viên dạy giỏi:
	Ngay từ đầu năm học, trong hội nghị công chức viên chức, tôi đã kết hợp cùng công đoàn động viên, khuyến khích giáo viên đăng ký thi đua đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường cấp huyện. các kỳ hội giảng là cơ hội rất tốt để cho giáo viên được giao lưu, học hỏi, rút ra những kinh nghiệm quý báu trong công tác chăm sóc- giáo dục- nuôi dưỡng trẻ của mình, vì vậy tôi đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch hội giảng vòng tỏ, vòng trường, khuyến khích giáo viên phát huy hết khả năng của mình trong việc sáng tạo thiết kế giáo án giảng dạy, làm đồ dùng dạy học, từ đó giáo viên tự khẳng định mình và có hướng phấn đấu vươn lên. năm học 2009-2010 nhà trường có 05 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp trường 02 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện. năm học 2015-2016. phấn đấu 100% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường và.05 giáo viên phấn đấu đạt giáo viên giỏi cấp huyện.
 	Tóm lại: Bồi dưỡng chuyên mon nghiệp vụ cho giáo viên để nâng cao chất lượng đội ngũ đã giúp cho chất lượng giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ của nhà trường tăng cao, giúp các bậc cha mẹ trẻ yên tâm, tin tưởng đưa con đến trường nhiều hơn.
 	Giải pháp 3: Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.
 	 Tham mưu với phòng GD&ĐT, lãnh đạo xã đầu tư cơ sở vật chất: mua sắm, trang bị dụng cụ nấu ăn, tủ lạnh bảo quản, cải tạo bếp, nguồn nước... Thời gian đầu nhà trường vận động phụ huynh đóng góp ngày công đến nấu ăn cho trẻ, đóng góp củi đốt, rau, củ quả sẵn có tại địa phương. Sau đó, nhà trường tuyên truyền rộng ra đến các nhà hảo tâm, các chương trình dự án, sự đóng góp của đội ngũ CB-GV-NV trong nhà trường đầu tư mua sắm các thiết bị, dụng cụ nấu ăn, thực phẩm, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ.
 	Làm tốt công tác xã hội hóa để tu sửa CSVC, mua săm trang thiết bị:
	Cơ sở vật chất rất quan trọng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, cơ sở vật chất đầy đủ khang trang sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của trẻ, các bậc cha mẹ trẻ sẽ tin tưởng hơn khi cho con em tới trường vì vậy hằng năm, vào đầu năm học tôi đều xây dựng kế hoạch đầu tư , tu sửa CSVC và mua sắm trang thiết bị phù hợp với địa phương và tình hình thực tế của nhà trường. là một xã thuộc vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS nên trường được đầu tư xây dựng CSVC khang trang tại Buôn Krông, Sơn Thọ, Buôn triết..., tuy nhiên các trang thiết bị như bàn ghế, tủ góc, phản nằm cho trẻ không có nên tôi đã tham mưu các cấp chính quyền tìm biện pháp huy động nguồn kinh phí từ cha mẹ của trẻ, thống nhất với ban đại diện cha mẹ học sinh để trang bị mua sắm...
 	Giải pháp 4: Xây dựng vườn rau cho bé. Nhà trường động viên giáo viên - nhân viên tiến hành khai hoang cải tạo đất để chăn nuôi, trồng rau sạch, lợi dụng ưu thế khí hậu nhà trường để trồng những loại rau, củ quả phù hợp theo mùa và thời tiết, nhằm cung ứng thực phẩm sạch tại chỗ cho cô và trẻ. Khuyến khích giáo viên và nhân viên các điểm bản huy động phụ huynh làm vườn tại các điểm bản nhằm chủ động nguồn rau sạch tại chỗ, tiết kiệm chi phí v

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN 16 NHAN.doc