SKKN Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong Trường Mầm non

SKKN Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong Trường Mầm non

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lý do chọn đề tài

Như chúng ta đã biết, trong cuộc sống chúng ta ai cũng phải sử dụng ngôn

ngữ để giao tiếp với mọi người và để nhận thức thế giới xung quanh. Ngôn ngữ

chính là phương tiện giao tiếp giữa con người với con người, là phương tiện cho

việc dạy và học. Ngôn ngữ nói, đọc, viết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong

việc phát triển nhận thức, nhân cách con người.

Lứa tuổi mầm non là thời kỳ phát triển ngôn ngữ tốt nhất. Là giai đoạn có

nhiều điều kiện thuận lợi nhất cho sự lĩnh hội ngôn ngữ nói và các kỹ năng nghe,

hiểu, trả lời câu hỏi của trẻ. Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp có ảnh hưởng đến

tất cả các lĩnh vực phát triển khác của trẻ. Có thể nói ngôn ngữ là phương tiện

để giao tiếp quan trọng nhất giúp trẻ giao lưu cảm xúc với những người xung

quanh hình thành những cảm xúc tích cực. Ngôn ngữ là công cụ giúp trẻ hoà

nhập với cộng đồng và trở thành một thành viên của cộng đồng. Nhờ có những

lời chỉ dẫn của người lớn mà trẻ dần dần hiểu được những quy định chung của

cộng đồng mà mọi thành viên trong cộng đồng phải thực hiện, mặt khác trẻ cũng

có thể dùng ngôn ngữ để bày tỏ những nhu cầu mong muốn của mình với các

thành viên trong cộng đồng điều đó giúp trẻ hoà nhập với mọi người.

pdf 25 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 10762Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong Trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 kết 
nối Internet, ti vi màn hình lớn và có đủ đồ dùng phục vụ sinh hoạt và vệ sinh 
cho trẻ. 
 - Bản thân có năng khiếu kể chuyện, đọc thơ, có nhiều năm kinh nghiệm 
trong giảng dạy, biết ứng ựng công nghệ thông tin hiệu quỉa vào trong các hoạt 
động phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 
 - Học sinh đảm bảo biên độ trên cô, các cháu cùng độ tuổi, tỉ lệ học sinh 
nam, nữ cân bằng. 
 2.2. Khó khăn 
- Ngôn ngữ của trẻ hay bắt chước, học lỏm nhất là trẻ sống trong môi 
trường mà những người xung quanh còn có những lời nói không đẹp, sự phát 
triển ngôn ngữ của trẻ không lành mạnh. 
- Do trẻ còn nhỏ nên khi ở nhà trẻ được ông bà, bố mẹ chiều chuộng lên khi 
đến trường, đến lớp còn khóc, quấy không muốn nói chuyện với ai, một số trẻ 
còn có thói quen xấu như đến lớp đánh các bạn, thích chơi một mình. 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non 
5/18 
- Đồ chơi tự tạo của trẻ chưa nhiều, chưa được đa dạng và phong phú còn 
hạn chế để trẻ hoạt động. 
- Cơ sở vật chất của nhà trường còn gặp nhiều khó khăn: lớp học nhỏ khó 
khăn trong việc chăm sóc giáo dục cho trẻ. 
- Lớp có nhiều trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tham gia các hoạt động 
ngôn ngữ còn hạn chế cộng với sự giao tiếp với xung quanh còn ít nên việc đưa 
trẻ vào làm quen với các môn học đặc biệt là giờ phát triển ngôn ngữ còn gặp 
nhiều khó khăn. 
- Phụ huynh còn cho con xem ti vi. IPad nhiều. 
2.3. Xuất phát từ trực trạng trên tôi đã khảo sát trên học sinh 
Nội dung Đầu năm ( 25 cháu ) 
Đạt Chưa đạt 
1. Trẻ nói ngọng, trẻ nói tiếng địa phương 17/25 = 68% 8/25= 32% 
2. Trẻ ít nói, ngại giao tiếp 18/25 =72% 7/25 =28% 
3. Trẻ chậm nói 24/25 =96 1/25 =4% 
4. Trẻ nói đủ câu, rõ ràng. 18/25 =72 7/25 =28% 
5. Trẻ mạnh dạn, tự tin 22/25 =88 3/25 =12% 
3. Các biện pháp. 
3.1.Biện pháp 1: Giáo viên cần hiểu tâm sinh lý, đặc điểm ngôn ngữ của trẻ 
24 – 36 tháng. 
Ở giai đoạn này, trẻ nảy sinh nhu cầu giao tiếp với người lớn bằng ngôn 
ngữ đồng thời với sự phát triển nhu cầu giao tiếp bằng ngôn ngữ, việc tích luỹ 
các biểu tượng do hoạt động với đồ vật mang lại có ý nghĩa lớn đối với sự phát 
triển ngôn ngữ của trẻ. Các biểu tượng đó tạo cơ sở để lĩnh hội nghĩa của các từ 
và liên kết chúng với hình ảnh của các sự vật, hiện tượng xung quanh. Ngôn ngữ 
của trẻ phần lớn phụ thuộc vào sự dạy bảo của người lớn. Để kích thích trẻ nói 
người lớn cần đòi hỏi trẻ phải bày tỏ nguyện vọng của mình bằng lời nói. 
Trẻ ở lứa tuổi 24/36 tháng tuổi còn nhỏ rất hiếu động, thích tìm tòi, khám 
phá mọi thứ xung quanh.Trẻ thường có những thắc mắc trước những đồ vật, 
hiện tượng mà trẻ nhìn thấy, nghe thấy, trẻ thường đặt ra rất nhiều câu hỏi như: 
Ai đây? Cái gì đây? Con gì đây? 
Ngôn ngữ của trẻ phát triển theo hai hướng chính: Hoàn thiện sự thông 
hiểu lời nói của người lớn và hình thành ngôn ngữ tích cực riêng của đứa trẻ. 
Trong khi hoạt động với đồ vật, trẻ thường gặp những tình huống cụ thể 
trong đó các đồ vật và các hành động với đồ vật chưa thể tách rời nhau. Vì vậy 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non 
6/18 
trẻ không thể lĩnh hội các từ biểu đạt đồ vật riêng, hành động riêng mà chỉ có thể 
lĩnh hội ngôn ngữ biểu đạt cả tình huống trọn vẹn ấy. 
Ví dụ: Trẻ chỉ hiểu lời nói "đánh trống" khi thấy một người đang đánh 
trống. 
Để giúp trẻ nhanh chóng hiểu dược lời nói, người lớn phải kết hợp lời nói 
với những tình huống cụ thể, trong đó các hành động với đồ vật được thực hiện. 
Sự kết hợp này lặp đi lặp lại nhiều lần giúp trẻ hiểu được lời nói mà không phụ 
thuộc vào tình huống cụ thể nữa, người lớn có thể dùng lời nói để chỉ dẫn hành 
động của trẻ và sự phục tùng của trẻ đối với lời chỉ của người lớn ngày càng 
vững chắc hơn. 
Để giải đáp được những thắc mắc hàng ngày người lớn cần trả lời những 
câu hỏi của trẻ rõ ràng, ngắn gọn đồng thời cần cung cấp cho trẻ thêm hiểu biết 
về thế giới xung quanh bằng ngôn ngữ giao tiếp mạch lạc. Chính vì vậy mà mỗi 
giáo viên chăm sóc giáo dục trẻ cần chú trọng nắm chắc tâm lý, đặc điểm phát 
âm, vốn từ, sắp xếp cấu trúc lời nói, diễn đạt nội dung nói, ngữ pháp của trẻ lứa 
tuổi 24 – 36 tháng. 
Từ việc hiểu tâm sinh lý, đặc điểm ngôn ngữ của trẻ cô giáo mới có 
những giải pháp cung cấp, củng cố ôn luyện phát âm, rèn nói cho trẻ. 
(Minh chứng sách tham khảo: Hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục 24-
36 tháng. Giáo dục ngôn ngữ cho trẻ mầm non) 
3.2 Biện pháp2. Xây dựng kế hoạch phát triển ngôn ngữ cho trẻ theo từng 
tháng xuyên suốt 1 năm học: 
3.2.1. Tháng 9, 10: Phát triển khả năng nghe hiểu cho trẻ: 
 Chọn những bài tập luyện tai nghe cho trẻ nhằm phát triển thính giác, cho 
trẻ nghe những bài hát, những câu truyện, những bài đồng dao, Tạo điều kiện 
để trẻ tập chung chú ý luyện khả năng chú ý thính giác cho trẻ thông qua các bài 
tập, trò chơi: Tai ai thính ? Ai đoán giỏi?... Cố gắng phát âm đúng, không phát 
âm sai vì trẻ hay bắt trước. Sửa lỗi phát âm cho trẻ khi trẻ phát âm sai ở mọi lúc 
mọi nơi trong cái hoạt động hàng ngày. 
3.2.2.Tháng 11, 12: Nghe, nhắc lại các âm, tiếng và câu nhằm phong phú vốn từ 
cho trẻ 
Giáo viên cần nói diễn cảm, rõ ràng, giải thích nghĩa của từ khó giúp cho 
trẻ hiểu, nhớ và vận dụng được các từ để đặt câu. Để đẩy mạnh sự phát triển, 
khả năng vận động của cơ quan phát âm, cần tập cho trẻ các bài tập luyện cơ 
quan phát âm thích hợp: 
VD: Con có cái ca, cô cắt quả cà, con cầm cái ca, cùng cười ha ha.. 
 Có con Ba Ba, đội nhà đi trốn, bì bà bì bõm, bé bắt Ba Ba. 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non 
7/18 
 Bà bảo bé, bé bế búp bê, bé bồng, bé bế, búp bê ngoan nào. 
 Cô tổ chức những trò chơi phát triển vốn từ cho trẻ: 
VD: Trò chơi “ Bắt chước tiếng kêu của các con vật” “ Ai nhanh hơn” “ Thi xem 
ai giỏi hơn” 
3.2.3 Tháng 1, 2: Vẫn xuyên suốt 2 nhiệm vụ trên nhưng đào sâu vấn đề luyện 
trí nhớ cho trẻ 
Qua cái bài thơ, đồng dao, bài đồng dao được phổ nhạc như bài: “Con 
kiến mà leo cành đa, leo phải cành cụt, leo vào leo ra” ...., đặc biệt là những câu 
chuyện kể đầy hấp dẫn và lôi cuốn. Gợi ý cho trẻ sử dụng những loại câu đơn 
giản đủ nghĩa. 
3.2.4. Tháng 3, 4, 5: Xây dựng những trò chơi giúp trẻ nói đúng ngữ pháp, nói 
mạch lạc. 
 VD: Trẻ nói theo mẫu câu của 1 câu truyện nào đó:< Chiếp chiếp cứu tôi 
với. con xin lỗi mẹ >. cho trẻ chơi từ dễ đến khó, các mẫu câu phức tạp dần 
lên. Để củng cố kĩ năng nói đúng ngữ pháp, pháp triển trí tưởng tượng, sáng tạo 
của trẻ. 
Một khi đã có một số lượng vốn từ phong phú trẻ sẽ tự tin giao tiếp với mọi 
người một cách hứng thú hơn. 
(Minh chứng: Kế hoạch giáo dục trẻ từ tháng 9,10,11,12,1,2,3,4,5) 
3.3. Biện pháp 3: Tạo môi trường ngôn ngữ trong lớp học 
 Môi trường lớp có tác động lớn đến sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm 
non đặc biệt là trẻ lứa tuổi nhà trẻ 24 – 36 tháng. Chính vì vây, ngay từ khi nhận 
lớp tôi cùng các đồng nghiệp của lớp đã chú trọng đến việc tạo một trường đảm 
bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ. Ở đây trẻ có cơ hội thường xuyên được giao 
tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với cô giáo. 
 Khi xây dựng môi trường lớp học tôi đặc biệt quan tâm đến việc phân bố 
các góc chơi, cách sắp xếp các đồ chơi tại góc chơi, tiêu đề góc chơi, màu sắc 
của các góc sao cho kích thích hứng thú, tích cực trải nghiệm ở trẻ. 
Ví dụ với góc “ Sách truyện” tôi quan tâm việc lựa chọn các cuốn truyện 
bìa cứng, hình ảnh to, màu sắc đẹp.. nhằm kích thích thị giác ở trẻ. Ngoài ra, 
tôi tạo ra nhiều góc mở phù hợp với từng góc chơi, từng chủ đề không chỉ là để 
cho đẹp mà còn để cho trẻ chơi, trẻ học. Thông qua hoạt động này, trẻ được cô 
giáo hướng dẫn, trò chuyện, trao đổi giúp kĩ năng nghe hiểu, nói của trẻ phát 
triển tốt hơn. 
Ví dụ: Khi cho trẻ chơi tại góc” Bé chơi hình màu” với nội dung gắn hoa, 
quả cho cây. Bé sẽ được nói “ Quả màu cam, hoa màu vàng, cây hoa, cây ăn 
quả..) từ đó làm giàu vốn từ cho trẻ. 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non 
8/18 
Bên cạnh bố trí, sắp xếp bài trí các góc chơi, tôi còn quan tâm đến việc tạo 
ra nhiều bộ đồ chơi phát triển ngôn ngữ cho trẻ như: 
+Hộp ngữ âm – trẻ nhận biết được chữ cái, tên gọi của đồ vật, con vật.. 
liên quan đến chữ. 
+ Ghép cặp trái nghĩa – Trẻ nhận được to nhỏ, trên dưới; Chua ngọt. 
+ Bộ trò chơi âm thanh: Cô đưa hình ảnh con gà (PTGT,) – trẻ nói tên 
con vật ( PTGT) và giả làm tiếng kêu. Từ đó phát triển thính giác, luyện phát âm 
cho trẻ 
+ Đối chiếu thẻ từ: Thẻ từ có hình ảnh và chữ, trẻ lựa chọn hình ảnh giống 
nhau ghép với nhau. Qua trò chơi này, trẻ nhận diện sự khác nhau về hình ảnh, 
chữ viết, rèn kỹ năng quan sát cho trẻ. 
+ Đomino: Rèn luyện kĩ năng quan sát nhanh nhạy cho trẻ, giúp trẻ có thể 
nhận biết sự khác biệt các đối tượng một cách rõ ràng. 
(Minh chứng: Trang trí môi trường lớp học tạo hứng thú cho trẻ phát triển ngôn 
ngữ) 
3.4.Biện pháp 4: Phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động Làm quan văn 
học, nhận biết tập nói. 
3.4.1. Thông qua giờ nhận biết tập nói 
 Đây là môn học quan trọng nhất đối với sự phát triển ngôn ngữ và cung 
cấp từ vựng cho trẻ. Cho nên trong tiết học tôi luôn cố gắng chuẩn bị đồ dùng 
trực quan đẹp, hấp dẫn để gây hứng thú cho trẻ. Bên cạnh đó tôi cũng chuẩn bị 
một hệ thống câu hỏi rõ ràng, ngắn gọn, trong khi trẻ trả lời tôi hướng dẫn trẻ 
nói đúng từ, đủ câu, không nói câu cụt lủn hoặc cộc lốc 
Ví dụ giáo án: Đề tài: NBTN: Con Gà 
Lứa tuổi: 24 – 36 tháng 
Người dạy: Nguyễn Thị Kim Nga 
I. Mục đích – yêu cầu 
1. Kiến thức 
- Trẻ biết nói theo cô tên gọi “con gà trống” một số đặc điểm con gà trống 
- Một số trẻ tự nói được tên “con gà”, trả lời được một số câu hỏi đơn giản của cô. 
2. Kỹ năng 
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 
- Trẻ biết quan sát bằng cách sử dụng nhiều giác quan như thị giác, thính 
giác, xúc giác để nhận biết con vật. 
3. Giáo dục 
- Trẻ yêu thích con gà. 
- Trẻ biết yêu quí vật nuôi trong gia đình 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non 
9/18 
II. Chuẩn bị: 
- Đồ dùng của cô: Con gà trống, con gà mái. 
- Đồ dùng của trẻ: Trang phục gọn gàng, tâm lí thoải mái 
III. Tổ chức hoạt động 
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 
1. Ổn định - Gây hứng thú 
Cô cho trẻ chơi trò chơi “ Nghe tiếng kêu đoán tên con vật” 
2. Phương pháp hình thức tổ chức: 
* Nhận biết, tập nói “ Con gà” 
- Cô xuất hiện con gà trống 
+ Đây là con gì? 
- Cô cho trẻ nói tên: Con gà . 
- Đây là con gà trống đấy các con ạ, thế con gà 
trống có những phần gì nào? (Cô kết hợp đàm thoại và giới 
thiệu) 
- Đây là đầu, mình, đuôi và chân 
- Nhìn xem trên đầu gà trống có gì nữa? 
- Đây là mào gà, con nói đi: “ Mào gà” 
- Thế mào gà màu gì? 
- Bạn gà đang làm gì?( Cô cùng trẻ cho gà ăn thóc) 
- Gà gà mổ thóc bằng gì? 
- Mỏ gà nhọn để mổ thóc 
- Đây là gì? 
- Chân gà có móng nhọn để bới đất tìm giun. Các bạn 
nói đi “ Chân gà có cựa” 
- Gà trống gáy sao vậy con? 
Các con biết không, gà gáy vào buổi sáng để 
đánh thức mọi người dậy 
- Gà trống đẻ được không? 
Cô chốt: Gà trống Gáy ò ó o o, không đẻ trứng, thích 
ăn thóc, chân có cựa, gà trống có mào đỏ. 
- Các con vừa quan sát con gì? 
- Ở nhà các con có nuôi gà không? 
- Các con phải đối với gà nuôi như thế nào? 
* Mở rộng: trong gia đình các con ngoài nuôi gà còn 
nuôi nhiều các con vật khác như: chó, lợn, mèo, vịt, 
- Trẻ chơi 
- Trẻ trả lời. 
- Trẻ nói 
- Trẻ trả lời 
- Trẻ nói 
- Trẻ trả lời 
- Trẻ trả lời 
- Trẻ trả lời 
- Trẻ trả lời 
- Trẻ nói 
- Trẻ trả lời 
- Trẻ trả lời 
- Trẻ trả lời 
- Trẻ trả lời 
- Trẻ nghe 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non 
10/18 
ngan, ngỗng.. 
- Giáo dục trẻ: Các con yêu quý các con vật, chăm 
sóc, cho các con vật ăn, uống nhé. 
* Trò chơi: Gà mổ thóc 
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi 
- Cách chơi: Cô mở nhạc bài hát: “Đàn gà con” Sau đó 
chúng mình sẽ làm các chú gà con đi kiếm ăn nhẹ 
nhàng, cô giáo vãi thóc ra các chú gà con sẽ mổ 
thóc,vừa mổ vừa nói “ tốc tốc” 
- Cho trẻ chơi 
- Cô vừa chơi cùng vừa quan sát trẻ 
- Cô hỏi lại tên trò chơi? 
3. Kết thúc 
- Củng cố, nhận xét, hỏi cảm nhận của trẻ, tôn trọng 
cảm xúc của trẻ 
- Cô cùng trẻ hát bài “ Con gà trống” ra ngoài 
- Trẻ nghe. 
- Trẻ nghe 
- Trẻ chơi 
- Trẻ trả lời 
- Trẻ nghe 
- Trẻ hát 
Như vậy nhờ có sự giao tiếp giữa cô và trẻ đã giúp trẻ phát huy được tính 
tích cực của tư duy, rèn khả năng ghi nhớ, phát triển năng lực quan sát, phát 
triển các giác quan, kích thích lòng ham hiểu tìm tòi khám phá về những điều bí 
ẩn của các sự vật xung quanh. Qua đó củng cố, mở rộng vốn hiểu biết, vốn hiểu 
biết, làm giầu vốn từ cho trẻ. 
3.4.2. Qua giờ thơ, truyện 
 Trên tiết học khi cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là phát triển ngôn 
ngữ nói cho trẻ và con hình thành phát triển ở trẻ kỹ năng nói mạch lạc mà muốn 
làm được như vậy trẻ phải có vốn từ phong phú hay nói cách khác là trẻ cũng 
học thêm được các từ mới qua giờ học thơ, truyện. Khi tiếp xúc với bài thơ, câu 
chuyện là trẻ đã được tri giác các bức tranh có hình ảnh và từ ngữ mới tương 
ứng với nội dung bức tranh. Để đạt hiệu quả cao tôi rất quan tâm đến các nội 
dung sau: 
- Lựa chọn nội dung câu chuyện, bài thơ, đồng dao phải phù hợp với nhu 
cầu, hứng thú trẻ, đảm bảo tính giáo dục, tính vừa sức, có kịch tính để hấp dẫn 
trẻ. 
- Lựa chọn các tác phẩm cần: 
+ Có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có bản quyền tác giả 
+ Nội dung gần gũi với đời sống của trẻ, thể hiện được sự kết hợp các mặt 
giáo dục: Đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ trong đó ý nghĩa giáo dục đạo đức thẩm mĩ 
là trung tâm’ 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non 
11/18 
+ Ngôn ngữ trong sáng 
+ Truyện có sự lặp đi lặp lại với 1 sự kiện và có khoảng 20 - 50 từ. 
+ Thơ thì có từ 4 – 6 câu. 
- Tranh minh họa, sa bàn phải thẩm mỹ phù hợp nội dung tác phẩm. 
 - Ngữ điệu, tác phong, ánh mắt, cử chỉ của cô giáo là yếu tố quyết định 
đến sự truyền tải nội dung đến học sinh. 
 - Các câu hỏi tìm hiểu tác phẩm phải rõ, hệ thống, có câu hỏi mở, đóng. 
 - Ứng dụng phương pháp đổi mới nhằm phát huy tính tích cực ở trẻ. 
* Ví dụ 1: Với chủ đề “ những con vật đáng yêu” : 
Giáo án: Đề tài: Truyện: Đôi bạn tốt 
Lứa tuổi: 24 – 36 tháng 
Người dạy: Nguyễn Thị Kim Nga 
I/ Mục đích – yêu cầu 
1. Kiến thức: 
- Trẻ biết tên chuyện, tên các nhân vật trong chuyện. 
- Trẻ hiểu nội dung truyện : Câu chuyện kể về hai bạn gà con và vịt con 
đang đi kiếm ăn thì con cáo đuổi bắt gà con .Và nhờ có bạn vịt mà gà con thoát 
nạn. 
2. Kỹ năng: 
- Phát triển ngôn ngữ , vốn từ cho trẻ 
- Trẻ trả lời được câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc. 
3. Thái độ: 
- Trẻ hứng thú nghe cô kể chuyện và tích cực tham gia vào hoạt động. 
- Trẻ biết chơi đoàn kết. 
II/ Chuẩn bị 
1. Chuẩn bị của cô: 
- Giáo án điện tử, máy tính. 
- Rối, nhân vật: gà con, vịt con, con cáo. Sân khấu diễn dối 
- Nhạc bài hát “ Một con vịt” “ Đàn gà con”. 
*Hệ thống câu hỏi đàm thoại: 
- Cô vừa kể câu chuyện gì? 
- Trong câu chuyện có những ai? 
- Bạn gà và bạn vịt rủ nhau đi đâu? 
- Bạn vịt xuống ao làm gì? 
- Bạn gà ở trên bãi cỏ làm gì? 
- Con gì đã xuất hiện đuổi bắt gà con? 
- Ai đã giúp gà con thoát nạn? 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non 
12/18 
- Bạn gà và vịt vui sướng hát như thế nào? 
2. Chuẩn bị của trẻ: 
- Trang phục đầu tóc gọn gàng, phù hợp với thời tiết. 
 - Trẻ ngồi, chiếu, ghế, trong lớp học. 
III/ Tổ chức hoạt động: 
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 
1/Ổn Định - Gây hứng thú (2 phút) 
* Cô 2: -Chơi Trò Chơi: Xúm xít – xúm xít 
- Chào mừng tất cả các bé đến với chương trình “vườn 
cổ tích. Cô xin giới thiệu thành phần BGK trong chương 
trình là: các cô trong ban giám hệu của nhà trường. các 
con chào các cô nào? 
- Và người đồng hành cùng các con MC cô Kính Hồng. 
* Cô 1: Cô Kinh Hồng xin chào BGK xin chào các bé 
NTD1. Đến với chương trình vườn cổ tích ngày hôm nay 
có rất nhiều bài hát hay và câu chuyện thú vị. và ngay 
sau đây xin mời các bé hát thật hay tặng các cô trong 
BGK nhé! 
* Đàm thoại: 
- Các con vừa hát bài hát gì? 
- Trong bài hát nhắc tới con vật nào? 
=>các con rất giỏi cô khen các con. 
 À đúng rồi bài hát nói về con vịt. 
2/Phương pháp hình thức tổ chức hoạt động: 
a) Giới thiệu tên chuyện 
- Các con ạ! Có một câu chuyện rất hay kể về bạn vịt rất 
tốt bụng và dũng cảm đấy. Để biết bạn vịt tốt bụng và 
dũng cảm NTN ngay sau đay cô sẽ kể cho chúng mình 
nghe câu chuyện “ Đôi bạn nhỏ” nhé. 
b) Cô kể chuyện cho trẻ nghe 
* Lần 1: Cô kể kết hợp ngữ điệu, cử chỉ, nét mặt: 
- Cô vừa kể cho các con nghe song câu chuyện đôi bạn 
nhỏ rồi! 
- Cô giới thiệu tên truyện trên powpoint. 
-Đây là tên truyên: Đôi bạn nhỏ ( cô đọc 2 lần) 
-Cô mời cả lớp đọc lại? 
 -Trẻ đưng quanh cô 
- Trẻ chơi trò chơi 
- Trẻ trả lời 
-Trẻ chào.. 
-Trẻ chào cô Kính 
Hông 
- Trẻ nghe 
-Trẻ trả lời 
-Trẻ trả lời 
-Trẻ vỗ tay 
- Trẻ trả lời 
- Trẻ lắng nghe 
- Trẻ vỗ tay 
-Trẻ quan sát 
- Trẻ lắng nghe 
-Cả lớp đọc 2 lần 
-Mời 2 trẻ 
-Trẻ vỗ tay 
-Trẻ về ghế ngồi 
nghe cô kể 
-Trẻ trả lời 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non 
13/18 
-Cô mời cá nhân trẻ đọc? 
=> Cô khen ngợi động viên trẻ kịp thờiGiảng 
*Cô kể lần 2: Bằng powpoint 
c) Đàm thoại và trích dẫn giúp trẻ hiểu nội dung 
chuyện 
- Cô vừa kể câu chuyện gì? 
- Trong câu chuyện có những ai? 
=> À đúng rồi . 
- Trong câu chuyện bạn vịt và bạn gà rủ nhau đi đâu? 
- Bạn vịt xuống ao làm gì? 
- Bạn gà ở trên bãi cỏ làm gì? 
=> Bạn gà và bạn vịt rủ nhau đi kiếm ăn. Vịt xuống ao 
mò ốc, gà trên bãi cỏ tìm giun. 
-Trong lúc mải kiếm ăn điều gì đã sảy ra với gà nhỉ các 
con đoán xem. 
- Con gì đã xuất hiện đuổi bắt gà con? 
-Gà con sợ kêu ntn? 
-Cả lớp cùng bắt trước tiếng gà kêu nào? 
=> Các con ạ con cáo xông ra đuổi bắt gà con nhưng thật 
may gà con đã thoát nạn. nhờ có sự giúp đỡ của bạn. 
- Ai đã giúp gà con thoát nạn? 
-Bạn vịt gọi gà như thế nào? 
-Cả lớp làm tiếng vịt kêu gọi bạn. 
- Bạn gà và bạn vịt vui sướng hát như thế nào? 
=>Qua câu chuyện các con thấy bạn vịt là người như thế 
nào? 
=> Giáo dục: Các con ạ! Bạn vịt con trong câu chuyện 
đã biết giúp đỡ bạn khi gặp nguy hiểm. Là bạn học cùng 
lớp các con phải chơi đoàn kết ,không đánh bạn, không 
tranh dành đồ dùng đồ chơi, giúp đỡ bạn. Như vậy mới 
là những người bạn tốt, những em bé ngoan. 
*Trò chơi: Vũ điệu gà con vịt con 
-Cô giới thiệu cách chơi: Hai tay chúng ta giả làm cánh 
gà cánh vịt. khi có nhạc chậm thì chúng ta đánh tay và 
chân nhảy chậm, khi nhạc nhanh thì chúng ta nhảy 
nhanh và nhạc dừng thì chúng ta dừng.các con dõ 
- Trẻ trả lời 
 Trẻ trả lời 
- trẻ trả lời 
-Trẻ trả lời 
-Trẻ lắng nghe 
Trẻ phán đoán nói tự 
do 
-Trẻ trả lời 
-Trẻ trả lời 
-Trẻ chiếp chiếp 
-Trẻ lắng nghe 
-Trẻ trả lời 
-Trẻ trả lời 
-Trẻ: vít vít vít 
-Trẻ lắng nghe 
-Trẻ xem 
- Trẻ chơi trò chơi 
-Trẻ ngồi xem 
- Trẻ hát và đi ra 
ngoài 
Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non 
chưa. 
* Lần 3: Biểu diễn dối 
-Vừa rồi chúng ta học giỏi và chơi giỏi cô thưởng cho 
mỗi bạn một vé đi đến dạp xiếc xem vở kịch dối “ đôi 
bạn nhỏ” 
3. Kết thúc (1 phút) 
- Hôm nay cô và các con được kể câu chuyện gì? 
- Nhận xét, hỏi cảm nhận của trẻ, mong muốn của trẻ 
- Làm những chú gà con đi chơi . 
- Cho trẻ hát và vận động theo bài hát “ Đàn gà con”. 
Ngoài việc, phát triển ngôn ngữ cho trẻ trong hoạt động Làm quen tác 
phẩm văn học, nhận biết tập nói. Tôi còn quan tâm phát triển ngôn ngữ 
Thông qua hoạt động giáo dục âm nhạc, bé chơi với hình và màu, phát 
triển vận động và hoạt động vui chơi, sinh hoạt giao lưu tập thể... 
(Hình ảnh minh chứng giờ kể chuyện) 
(Hình ảnh: Giờ truyện “ đôi bạn nhỏ”) 
3.4 Biện pháp5. Phối hợp với phụ huynh 
Đây là việc làm khô

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_phat_trien_ngon_ngu_cho_tre_24_36_than.pdf