SKKN Một số biện pháp nâng cao tỉ lệ chuyên cần cho học viên THPT ở Trung tâm GDTX Bảo Yên

SKKN Một số biện pháp nâng cao tỉ lệ chuyên cần cho học viên THPT ở Trung tâm GDTX Bảo Yên

Vậy vấn đề đặt ra là chúng ta cần phải làm gì để hạn chế, ngăn chặn nguy cơ nghỉ học của học sinh trong suốt năm học?

Đối với các em học sinh ở trường hợp 1 do hổng kiến thức cơ bản của những năm học trước nên việc tiếp thu kiến thức mới bị hạn chế, chưa thật sự cố gắng trong học tập, chưa có phương pháp học tập đúng đắn, dẫn đến tình trạng yếu kém về kiến thức, từ đó dễ có tư tưởng nghỉ học.

Đối với các em học sinh ở trường hợp 2: có thể học lực từ trung bình trở lên nhưng ham chơi thường trốn học, đồng thời gia đình quản lí không chặt chẽ. Những học sinh thuộc trường hợp này thường có những thái độ bất cần, ít nghe lời thầy cô, vô phép, trong lớp ít chú ý nghe giảng, bài học học không được kỹ lắm và ít khi làm bài đầy đủ, từ đó mất phương hướng trong học tập dẫn đến nguy cơ chán học, hay nghỉ học.

Đối với những học sinh ở trường hợp 3: vì nhà ở xa, hoàn cảnh gia đình nghèo, đang gặp khó khăn cần phải phụ giúp gia đình nên ít có điều kiện trong học tập, các em không yên tâm trong học tập, thường nghỉ học để phụ giúp gia đình hoặc giữ nhà, trông em, nếu giáo viên phụ trách không tạo điều kiện giúp đỡ thì nguy cơ bỏ học sẽ dễ đến đối với các em.

 

doc 31 trang Người đăng Hoài Minh Ngày đăng 16/08/2023 Lượt xem 490Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp nâng cao tỉ lệ chuyên cần cho học viên THPT ở Trung tâm GDTX Bảo Yên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ất - thiết bị trường học: Số phòng học của nhà trường có 06 phòng học cấp 4, một số phòng được xây dựng đã lâu. Chưa có phòng chức năng, và nơi làm việc riêng cho các bộ phận như: Y tế, công tác đoàn, thiết bị chưa đủ cho nhu cầu sử dụng giảng dạy trên lớp. 
- Về công tác xã hội hoá giáo dục:
Những năm trước đây công tác xã hội hoá chưa thực hiện tốt, một phần do dân trí địa phương thấp, cộng đồng chưa có sự quan tâm đúng mức. Do đó nhà trường hầu như là đơn thương, độc mã làm chủ trận địa giáo dục, có chăng chỉ là sự quan tâm của một bộ phận nhỏ phụ huynh. Tuy nhiên cũng có sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương, Hội đồng Giáo dục địa phương ...nhưng chưa hiệu quả.
- Về hiệu quả chất lượng giáo dục: Nhà trường đã thực hiện tốt chương trình, kế hoạch dạy học, nhưng do cơ sở vật chất thiếu thốn, phương pháp giảng dạy tích cực chưa được áp dụng sâu rộng. Vì vậy chất lượng giáo dục chưa cao, ít có học sinh giỏi cấp tỉnh.
Năng lực chuyên môn, trách nhiệm của một bộ phận giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm chưa cao. Sự kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và tổ chức hội phụ huynh trong việc giáo dục học sinh yếu kém, học sinh cá biệt còn hạn chế. Việc thực hiện phân loại học sinh trong lớp để lên kế hoạch bồi dưỡng, tổ chức phụ đạo, giúp đỡ học sinh yếu kém trong các nhà trường phổ thông hiện nay chưa thật tích cực. Đặc biệt bên cạnh việc phân loại học sinh về mặt học lực thì giáo viên chưa biết phân loại học sinh về mặt chuyên cần dựa theo số ngày nghỉ của học sinh ở năm học trước. Vào những ngày đầu năm học, bên cạnh việc phân loại học sinh về mặt học lực, chúng tôi còn tiến hành cho phân loại học sinh về mặt chuyên cần, Đối với học sinh “có nguy cơ nghỉ học” tôi chia ra thành các trường hợp chủ yếu sau :
 Trường hợp 1 :
Học kém, hổng kiến thức.
 Trường hợp 2 :
Ham chơi đặc biệt là các trò chơi trực tuyến
 Trường hợp 3 :
Gồm những học sinh ở xa, có hoàn cảnh khó khăn ...
Bảng thống kê tỷ lệ học sinh nghỉ học qua các trường hợp
(từ đầu năm học đến đầu học kỳ II)
Thời điểm
khảo sát
Kết quả
đạt được
Tổng số
Trường hợp 1
Trường hợp 2
Trường hợp 3
Số lượng
Tỷ lệ %
Số lượng
Tỷ lệ %
Số lượng
Tỷ lệ %
Tháng 09
153
34
22%
78
51%
41
27%
Tháng 10
137
32
24%
69
50%
36
26%
Tháng 11
57
11
19%
32
56%
14
25%
Tháng 12
81
13
16%
42
51%
26
33%
Tháng 01
38
5
13%
22
58%
11
29%
Tháng 02
52
9
17.5%
34
65%
9
17.5%
Tháng 03
36
9
25%
17
47%
10
28%
Tháng 04
22
3
14%
13
59%
6
27%
Tháng 05
13
3
23%
6
46%
4
31%
Trong các nguyên nhân kể trên, chúng tôi nhận thấy, học sinh nghỉ học do ham chơi chiếm tỷ lệ cao nhất trong khoảng từ 46% - 65% (tháng 05 – 46%, tháng 02 – 65%). Nhóm học sinh nghỉ học do học yếu chiếm tỷ lệ ít nhất từ 13% - 25% (tháng 01 – 13%, tháng 03 – 25%). 
Tỷ lệ học sinh nghỉ học trong các tháng ở đầu năm học cao hơn so với các tháng cuối năm học (tháng 09 – 153 buổi, tháng 05 – 13 buổi), trong các tháng thi đua, tỷ lệ học sinh nghỉ học giảm đi rõ rệt (tháng 11 thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam tỷ lệ này giảm: tháng 10 – 137 buổi, tháng 11 – 57 buổi, tháng 12 – 81 buổi).
Vậy vấn đề đặt ra là chúng ta cần phải làm gì để hạn chế, ngăn chặn nguy cơ nghỉ học của học sinh trong suốt năm học?
Đối với các em học sinh ở trường hợp 1 do hổng kiến thức cơ bản của những năm học trước nên việc tiếp thu kiến thức mới bị hạn chế, chưa thật sự cố gắng trong học tập, chưa có phương pháp học tập đúng đắn, dẫn đến tình trạng yếu kém về kiến thức, từ đó dễ có tư tưởng nghỉ học.
Đối với các em học sinh ở trường hợp 2: có thể học lực từ trung bình trở lên nhưng ham chơi thường trốn học, đồng thời gia đình quản lí không chặt chẽ. Những học sinh thuộc trường hợp này thường có những thái độ bất cần, ít nghe lời thầy cô, vô phép, trong lớp ít chú ý nghe giảng, bài học học không được kỹ lắm và ít khi làm bài đầy đủ, từ đó mất phương hướng trong học tập dẫn đến nguy cơ chán học, hay nghỉ học.
Đối với những học sinh ở trường hợp 3: vì nhà ở xa, hoàn cảnh gia đình nghèo, đang gặp khó khăn cần phải phụ giúp gia đình nên ít có điều kiện trong học tập, các em không yên tâm trong học tập, thường nghỉ học để phụ giúp gia đình hoặc giữ nhà, trông em, nếu giáo viên phụ trách không tạo điều kiện giúp đỡ thì nguy cơ bỏ học sẽ dễ đến đối với các em. 
CHƯƠNG 3: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Sau khi đã phân chia nhóm, chúng tôi tiến hành các biện pháp khác nhau để hạn chế học sinh nghỉ học như sau : 
 1. Đối với trường hợp 1: Nghỉ học do học yếu, hổng kiến thức
Đối với các em học sinh ở dạng này do hổng kiến thức cơ bản của những năm học trước nên việc tiếp thu kiến thức mới bị hạn chế, chưa thật sự cố gắng trong học tập, chưa có phương pháp học tập đúng đắn, dẫn đến tình trạng yếu kém về kiến thức, từ đó dễ có tư tưởng nghỉ học. Đối với những học sinh này chúng tôi tiến hành các biện pháp như sau :
1.1 Xây dựng các phong trào.
1.1.1. Phong trào dạy tốt học tốt
- Là giáo viên giảng dạy, chúng tôi phải luôn trao dồi kiến thức, nắm bắt các kinh nghiệm của đồng nghiệp và phương pháp lấy học sinh làm trung tâm để thực hiện tiết học đầy hứng thú và có kết quả tốt trong cả 9 môn học.
- Nâng cao chất lượng dạy bằng nhiều lần hội giảng, tham gia sinh hoạt chuyên đề. 
- Phụ đạo học viên yếu kém và bồi dưỡng học viên giỏi trong từng tiết dạy (Giáo án dạy phân hóa đối tượng học viên). Củng cố, hệ thống hóa lại các kiến thức cơ bản mà các em đã hổng. Về vấn đề nầy, đầu năm Ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên lập ra danh sách các em học sinh yếu kém ở 4 môn Văn, Toán, Lý, Hoá, qua kiểm tra chất lượng đầu năm để phụ đạo – 1 tiết/tuần và có kế hoạch giảng dạy hợp lý cho đối tượng này.
- Tham gia các phong trào dạy và học. 
- Trong phương pháp dạy học theo hướng đổi mới, chúng tôi luôn lấy việc tích hợp giáo dục kỹ năng sống và các nội dung tích hợp khác vào nội dung từng bài gảng, vì giáo dục kỹ năng sống với phương pháp lấy học sinh làm trung tâm sẽ tác động tích cực tới tâm hồn của các em. Gắn chặt thêm mối quan hệ thầy trò, sự hứng thú học tập của học viên. Các em sẽ hoàn thành nhiệm vụ một cách đầy đủ. Đồng thời, hạn chế được việc bỏ, nghỉ học và đề cao chuẩn mực đạo đức của giáo viên chủ nhiệm song song với việc đề cao vai trò chủ động và tự giác của học viên, tự các em sẽ thích thú và học tích cực hơn. Đa số các em đã nhận thức được ý nghĩa , tầm quan trọng của việc đi học và đã có những ước mơ đẹp về tương lai của mình. 
Phân tích cho các em hiểu tầm quan trọng của việc học. Giáo viên nói, giảng cho các em biết tình hình kinh tế, xã hội hiện nay chỉ có những con người có trình độ, có kiến thức khoa học, có đạo đức mới có thể đảm bảo được đời sống và con người đó mới có ích cho xã hội Vì thế, chúng tôi luôn luôn hướng các em theo khẩu hiệu “Học vì ngày mai lập nghiệp”. Chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi đã đưa ra những phương pháp rất thích hợp để duy trì sĩ số, nâng cao tỷ lệ chuyên cần của học viên.
1.1.2. Phong trào bạn giúp bạn:
Các em học yếu kém có tâm trạng sợ, không ham thích đến lớp, vì vậy việc khắc phục tình trạng học yếu kém cũng là việc hạn chế tỷ lệ nghỉ học của các em. Sau khi kiểm tra khảo sát chất lượng đầu năm nắm được tình hình học tập của từng em trong lớp mình, hướng dẫn các em có phương pháp học tập đúng đắn, tổ chức các nhóm học tập, đôi bạn học tập, phân công các bạn giỏi kèm cặp. Đây là một vấn đề rất khó khăn, cần có sự kiên trì của giáo viên phụ trách lớp vừa động viên các em học yếu, vừa thuyết phục các em học khá giỏi để giúp đỡ nhau, cùng nhau tiến bộ. Các em này phải đến lớp sớm 15 phút để được kiểm tra bài đầu giờ.
Khi phân công làm việc này, trong khả năng có thể, chúng tôi phải liên hệ gia đình các em để nhờ sự hỗ trợ, kiểm soát việc học tập của các em ở nhà, tôi lập phiếu theo dõi và đưa ra những hướng dẫn, biện pháp để các em học tập ở nhà dưới sự quản lý của nhóm trưởng. Hàng tháng hoặc qua mỗi đợt thi đua đều phải đúc kết việc phong trào bạn giúp bạn để động viên khen thưởng các em để các em vui thích mà học tập.
Giáo viên bộ môn phải thường xuyên liên hệ với giáo viên chủ nhiệm để báo tình hình kết quả học tập của các em để giáo viên chủ nhiệm báo về phụ huynh học sinh nắm bắt kịp thời nhằm động viên, nhắc nhở con em mình trong học tập. Giáo viên chủ nhiệm có ghi số điện thoại gia đình các em hoặc số điện thoại ở gần nhà các em đó trong sổ điểm lớn để tiện liên lạc và theo dõi – nhanh, thường xuyên.
Đối với những em học sinh ở trường hợp này, chủ yếu giáo viên chủ nhiệm phải tìm mọi cách để củng cố, nâng cao kiến thức của các em, giúp các em đuổi kịp với các bạn và vượt lên trong học tập. Từ đó, tạo cho các em lòng mong muốn chiếm lĩnh tri thức, hăng say trong học tập, nhằm loại bỏ hẳn suy nghĩ nghỉ học (nếu có) trong tư tưởng của các em.
2. Đối với trường hợp 2: 
Ham chơi đặc biệt là các trò chơi trực tuyến
Đối với các em học sinh ở trường hợp này có thể học lực từ trung bình trở lên nhưng ham chơi thường trốn học, đồng thời gia đình quản lí không chặt chẽ. Những học sinh thuộc trường hợp này thường có những thái độ bất cần, ít nghe lời thầy cô, vô phép, trong lớp ít chú ý nghe giảng, bài học học không được kỹ lắm và ít khi làm bài đầy đủ, từ đó mất phương hướng trong học tập dẫn đến nguy cơ bỏ học. Đối với những học sinh này, chúng tôi tiến hành các biện pháp như sau :
2.1. Phối hợp với lãnh đạo nhà trường, các tổ chức đoàn thể giáo viên bộ môn, gia đình và xã hội:
2.1.1. Ban giám đốc.
 Thường xuyên trao đổi và xin ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc để kịp thời có những biện pháp phù hợp để duy trì tỉ lệ chuyên cần của các lớp.
2.1.2. Giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn.
 Chúng tôi xác định một giáo viên chủ nhiệm tốt không chỉ giúp lớp mình học tốt mà còn biết cách dể giúp học sinh siêng năng học tập, đi học đều đặn hơn, duy trì sĩ số tốt hơn. Thông thường GVCN chỉ có một vài buổi trong trong tuần có tiết dạy ở lớp của mình chủ nhiệm cho nên với số ít buổi đó thì giáo viên sẽ khó khăn để nắm bắt được tình hình của học sinh lớp mình. Vì vậy, giáo viên cần phải sắp xếp để có nhiều thời gian hơn nữa gặp gỡ trao đổi với lớp chủ nhiệm để nắm bắt tình hình học viên của lớp mình từ đó sẽ có những thông tin về việc nghỉ học của học sinh để có thể tìm biện pháp kịp thời ngăn chặn việc nghỉ học của các em. 
	Hiện nay trong môi trường giáo dục đã có không ít những trường hợp học sinh thường xuyên vì các đam mê và nghiện ngập đã nghỉ học, nhất là các trò chơi trên Internet đã dẫn tới tình trạng học sinh học tập sa sút và dẫn đến nghỉ học. Trong quá trình chủ nhiệm những năm học vừa qua chúng tôi đă gặp một số trường hợp vì sự lôi cuốn của các trò chơi game đã thu hút dẫn đến nghỉ học. Để hạn chế những trường hợp trên, chúng tôi luôn theo dõi nắm bắt kịp thời các ảnh hưởng của các tác động xã hội này. Từ đó có thể tìm hiểu để đề ra các biện pháp ngăn chặn tác động này đặc biệt là phải tìm hiểu cụ thể nguyên nhân để từ đó phối hợp cùng với các lực lượng xã hội nhanh chóng kìm chế sự tác động tiêu cực đến học sinh để các em đi học thường xuyên hơn. Chúng tôi cũng dành thời gian chủ động đến thăm hỏi một số gia đình phụ huynh học sinh nhằm có kế hoạch kịp thời với các học sinh có biểu hiện không tốt trong học tập cũng như đạo đức để kịp thời ngăn chặn các hành vi biểu hiện tiêu cực.
Giáo viên chủ nhiệm gặp riêng các em thường xuyên, trao đổi nhỏ to tâm sự, phân tích cho các em hiểu được tầm quan trọng của việc học tập, nâng cao trí tuệ cũng như trong phát triển nhân cách và tùy từng tình huống mà dùng biện pháp nhẹ nhàng hay nghiêm khắc.
 Quản lý chặt chẽ các em trong suốt buổi học, về vấn đề này giáo viên chủ nhiệm cũng phải thường xuyên hỏi han các giáo viên có giảng dạy các bộ môn lớp mình.
 Kết hợp với phụ huynh của các em, cách ly các học sinh này với những bạn xấu, đề nghị phụ huynh học sinh quản lý chặt chẽ các em ở nhà. Riêng ở lớp, giáo viên chủ nhiệm xếp cho các em ngồi đầu bàn (nơi giáo viên dễ quan sát ) cùng nhóm với những những em học sinh ngoan, học khá giỏi.
 Kết hợp với các tổ chức giáo dục trong nhà trường như tổ chức Đoàn tổ chức các buổi sinh hoạt vui chơi lành mạnh để hướng các em vào các hoạt động bổ ích. (Với nam, giáo viên giới thiệu các em vào đội bóng đá của trường để các em được vui, khỏe trong học tập.Với nữ, cho các em vào đội văn nghệ của lớp, trường)
 Giao cho các em một số công việc nhất định trong lớp và theo dõi đôn đốc các em hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ở đây, giáo viên chủ nhiệm giao cho các em làm tổ phó của các tổ, xem về việc giữ trật tự trong giờ học, vệ sinh của tổ
 Đề nghị với phụ huynh các em (nếu có thể được) vì một lý do nào đó mà con em mình nghỉ học thì phải trực tiếp xin phép hoặc điện thoại với giáo viên chủ nhiệm, hạn chế việc viết đơn xin phép nghỉ học của con em, nếu có phải có chữ ký của cha mẹ học sinh.
Đối với những em học sinh ở trường hợp này, ngoài việc kết hợp với phụ huynh học sinh với các tổ chức giáo dục trong nhà trường nhằm giáo dục để phát triển nhân cách cho các em. Giáo viên chủ nhiệm cần phải nâng cao chất lượng học tập của các em như đối với các em học sinh ở dạng một, từ đó điều chỉnh những hành vi, thái độ không phù hợp, giúp các em hòa đồng với các bạn và nhận thấy tầm quan trọng của việc học, có như thế mới giảm thiểu được nguy cơ nghỉ học của các em.
2.1.3. Đoàn thanh niên
Tổ chức đoàn là một tổ chức mạnh để các em tham gia và rèn luyện ý thức hàng ngày đội cờ đỏ theo dõi số học sinh nghỉ của từng lớp, Bí thư đoàn trường luôn là người sát cánh cùng GVCN lớp trong các hoạt động của chi đoàn vì vậy phong trào của lớp ngày càng có nhiều tiến bộ vượt bậc.
2.1.4. Gia đình và xã hội
Liên lạc thường xuyên với phụ huynh học sinh của lớp sẽ giúp cho chủ nhiệm nắm bắt rõ hơn về thời gian biểu của học sinh cũng như các thói quen, sở thích và tính cách của từng học sinh. Một khi hiểu rõ học sinh của mình hơn thì GVCN sẽ có nhiều giải pháp hơn để giúp học sinh của mình chuyên cần hơn trong việc học tập cũng như duy trì tính chuyên cần của các em. Khi có học sinh nghỉ học thì GVCN cần phải thông báo ngay cho Ban giám đốc đồng thời sắp xếp thời gian gặp trực tiếp phụ huynh để trao đổi các thông tin cùng nhau tìm các giải pháp phối hợp tốt hơn đưa học sinh trở lại trung tâm. Học sinh sẽ trở nên chuyên cân, tích cực học tập nếu sự phối hợp giữa trung tâm và gia đình có hiệu quả. Đối với những phụ huynh học sinh quan tâm tích cực đến tình hình học tập của con em mình sẽ tích cực ủng hộ trung tâm nhằm tìm giải pháp tốt nhất duy trì sĩ số học sinh trong Trung tâm GDTX Bảo Yên để góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục. 
3. Đối với trường hợp 3: 
Gồm những học sinh ở xa, có hoàn cảnh khó khăn ...
Những em học sinh ở dạng này vì hoàn cảnh gia đình nghèo, đang gặp khó khăn cần phải phụ giúp gia đình nên ít có điều kiện trong học tập, các em không yên tâm trong học tập, thường nghỉ học để phụ giúp gia đình hoặc giữ nhà, trông em, nếu giáo viên phụ trách không tạo điều kiện giúp đỡ thì nguy cơ bỏ học sẽ dễ đến đối với các em. Đối với những em học sinh ở dạng nầy tôi tiến hành các biện pháp như sau :
3.1. Tổ chức điều tra nắm hoàn cảnh của từng học sinh
 Nhận lớp chủ nhiệm và điêu tra lý lịch của từng học viên: Họ và tên, nghề nghiệp của cha mẹ, hoàn cảnh sống của gia đình, công việc thường ngày của học sinh phải làm ở nhà đồng thời điều tra nắm chất lượng học tập, hạnh kiểm ở năm trước. 
Ví dụ: Lớp 12A, 12B: Phần lớn gia đình các em là dân tộc thiểu số, chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi, tình hình học tập của các em rất yếu, một số học sinh cá biệt. Chúng tôi đã nắm bắt tình hình cụ thể ngay từ đầu năm để kịp thời tìm ra giải pháp. Việc làm này giúp chúng tôi hiểu rõ hoàn cảnh của từng học sinh để có biện pháp giáo dục thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục.
3.2. Vận động giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn:
Trong mỗi lớp thường có một vài em học sinh có hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, thiếu điều kiện học tập, thiếu tình yêu thương của bố mẹ, làm cho các em buồn nản, tủi thân mà không muốn đến lớp. Để giúp em vơi đi nỗi buồn bỏ tự ti, mặc cảm, hòa đồng với tập thể lớp chúng tôi đã vận động giúp đỡ học viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thông thông qua một số biện pháp sau:
 Giáo viên liên hệ và hướng dẫn gia đình để được miễn các khoản đóng góp về học phí, cơ sở vật chất,...Đây là việc làm ở đầu năm học, giáo viên phải khẩn trương xem xét tỉ mỉ, chu đáo.
 Liên hệ với tổ chức Đoàn, Hội khuyến học xã, Hội Phụ nữ xã... giúp đỡ các em về vật chất. 
 Giáo viên liên hệ với Thư viện trường cho các em mượn sách. Giáo viên chủ nhiệm lập danh sách gửi cho cán bộ thư viện trường những ngày đầu năm học.
 Giáo viên chủ nhiệm sinh hoạt với tập thể lớp trong việc giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn ở lớp. Công việc này các lớp thực hiện rất tốt (Ở đây, ta còn giáo dục được ở các em lòng tương thân tương ái).
 Liên hệ với các tổ chức xã hội như Hội khuyến học tài trợ tặng quà cho những em học sinh nghèo đạt kết quả cao trong học tập.
Điển hình như cô giáo Nguyễn Thị Phiên - Chủ tịch Công đoàn của Trung tâm, nhiều năm nay cô thường gom quần áo cũ từ chính những người xung quanh cô để cho những em có hoàn cảnh quá khó khăn, đôi khi cô mua cho các em lớp mình chủ nhiệm nhà xa phải trọ học một vài cái bình đựng nước nhỏ bằng chính đồng lương ít ỏi của mình...Việc giúp đỡ học viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn được chúng tôi vận động học viên trong lớp với tinh thần: Mình thương bạn như thương chính mình, kêu gọi các em tiết kiệm tiền, quà bánh hàng ngày đóng góp lại mua sách vở, bút, áo quần,... để giúp các bạn vượt khó. Những việc làm nhỏ bé tuy giá trị vật chất không đáng là bao nhưng đã tạo được tình cảm gắn bó, các em biết đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, an ủi, động viên em để em vui vẻ và thích đi học.
Giáo viên phụ trách gặp trực tiếp phụ huynh của các em học sinh này nhằm phân tích cho họ nhận thấy tầm quan trọng của việc học đối với các em, từ đó họ động viên con em mình vượt khó trong học tập: thường sau những cuộc đại hội hoặc sau cuộc họp phụ huynh học sinh của lớp (trao đổi riêng).
Đối với những em học sinh này, ngoài việc giáo viên chủ nhiệm kết hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường tạo điều kiện thuận lợi về vật chất cũng như tinh thần giúp các em yên tâm đến lớp, bên cạnh đó giáo viên phụ trách phải tiếp cận thường xuyên với gia đình của các em để cho họ có những suy nghĩ tích cực hơn.
 3.3. Xây dựng không khí tập thể hòa thuận, tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau 
Giáo viên chủ nhiệm làm được điều này nhằm làm giảm đi sự mặc cảm của những học sinh nghèo. Ở đây, trong giờ sinh hoạt giáo viên thường nói chuyện, tổ chức sinh hoạt lớp, vui chơi cùng với các em, tạo môi trường giáo dục tốt.
Trong điều kiện giảng dạy cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn như Trung tâm GDTX Bảo Yên đó là một khó khăn rất lớn nhưng tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong Trung tâm đặc biệt là Đoàn Thanh niên đã hưởng ứng phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Chúng tôi đã xây dựng được môi trường học tập thoáng mát, sạch gọn, trang trí lớp học thân thiện, ấm cúng, xây dựng không khí hòa thuận tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau nhằm giảm sự mặc cảm của những học sinh nghèo. Giờ ra chơi, giờ sinh hoạt lớp chúng tôi tổ chức và duy trì hoạt động vui chơi tập thể bằng các trò chơi dân gian như nhảy dây, đá cầu, chơi ô ăn quan... để tạo sự gắn bó trong học sinh và sự gần gũi giữa học sinh với giáo viên. 
Chúng tôi cũng thường xuyên quan tâm sâu sắc đến hoàn cảnh sống của từng em học sinh, giáo dục các em biết quan tâm lẫn nhau nhằm kịp thời phát hiện và tìm ra phương pháp khắc phục khó khăn giúp các em tiếp tục đến trường. 
Với việc tạo môi trường học tập thân thiện, chúng tôi cho rằng đây là một yếu tố hết sức quan trọng thu hút học sinh đến trường. 
Thực hiện tốt giờ sinh hoạt lớp: Trong giờ sinh hoạt lớp cuối tuần, chúng tôi chuẩn bị nội dung sinh hoạt lớp với các hoạt động cụ thể qua giáo án sinh hoạt:
Ngày soạn:....................
Ngày giảng: ................. 
SINH HOẠT LỚP TUẦN 
I. MỤC TIÊU :
 - Ổn định nề nếp và nâng cao tỉ lệ chuyên cần của lớp	
 - Nhận xét những ưu điểm và hạn

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_nang_cao_ti_le_chuyen_can_cho_hoc_vien.doc
  • docBIA NCKH.doc
  • docMUC LUC.doc