SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5 – 6 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số

SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5 – 6 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số

Rèn cho trẻ phát âm chuẩn

Muốn cho trẻ phát âm đúng trước tiên cô giáo phải là người phát âm chuẩn xác .Vì.trẻ dân tộc đồng bào thiểu số khi đọc cách phát âm không giống nhau, trẻ đọc Chữ L thành nợ, hoặc ngược lại, còn có trẻ đọc S , X không rõ. Do ảnh hưởng của bố mẹ phát âm nặng hơn nữa không phải tiếng mẹ đẻ nên trẻ dân tộc đồng bào thiểu số đã tự rèn phát âm cho mình theo sự hướng dẫn của cô giáo

tôi nghiên cứu tài liệu hướng dẫn cách phát âm và tự tập phát âm các chữ đó vào các thời gian rãnh rỗi.

Khi cho trẻ làm quen với các chữ cái tôi thường giới thiệu chữ cái định cho trẻ làm quen rồi phân tích kĩ cấu tạo của chữ cái đó và cách phát âm.

Ví dụ : Cách phát âm chữ cái đ- d

Khi đọc mẫu tôi cố gắn đọc to , rõ ràng âm thật chuẩn để trẻ nghe rõ cách đọc, đồng thời tôi nêu rõ cách phát âm cho trẻ hiểu

- Chữ đ: Khi đọc tôi uốn lưỡi một cách nhẹ nhàng, đọc nhiều lần cho trẻ nhìn và nghe

- Chữ d: Khi đọc nhẹ nhàng hơn và cũng đọc nhiều lần

Đối với những trẻ phát âm không chuẩn tôi cho trẻ luyện tập cá nhân nhiều hơn các trẻ khác , thường xuyên quan tâm giúp đỡ trẻ phát âm đúng, chính xác.

 

doc 16 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1636Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5 – 6 tuổi đối với học sinh dân tộc thiểu số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ù hợp với trẻ. Tham khảo thêm sách báo tạp chí có nội dung liên quan đến việc cho trẻ làm quen chữ cái. Gíao viên đã động viên lẫn nhau sáng tác thơ ca, hò, vè, ca dao, đồng dao, câu đố về chuyên đề do Ngành học và nhà trường tổ chức. 
- Lớp tôi luôn luôn được sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, của thôn buôn, của phụ huynh học sinh, các cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương luôn quan tâm chăm lo cho công tác giáo dục. Bên cạnh đó hai giáo viên đứng lớp mẫu giáo lớp đều đạt trình độ chuẩn trở lên, đều là giáo viên giỏi cấp trường, cấp tỉnh luôn yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng động.
- Nhà trường, chuyên môn, tổ khối đã có kế hoạch chỉ đạo chuyên đề làm quen với chữ cái, từ đó giáo viên đứng lớp rất thuận tiện cho việc thực hiện kế hoạch.
 Lớp có sân trường rộng rãi thoáng mát nên việc tổ chức các hoạt động đi dạo đi chơi, hoạt động giảng dạy thơ ,chuyện, chữ cái ở mọi lúc mọi nơi đều thuận tiện trong công tác công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
Học sinh được chia theo độ tuổi và thực hiện đúng chương trình của từng độ tuổi theo quy định của Vụ GDMN, nên việc nhận thức môn làm quen chữ cái của trẻ trong lớp tương đối đồng đều.
- Khó khăn
Trong quá trình thực hiện chuyên đề bản thân tôi còn gặp nhiều khó khăn,đa phần là học sinh dân tộc đồng bào thiểu số, một số cháu mới đi học năm đầu tiên nên chưa mạnh dạn, nhiều cháu còn nói ngọng, nói lắp, chưa biết phát âm tiếng việt nhận thức của trẻ còn gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù trường đã mua sắm đầy đủ về cơ sở vật chất cũng như đầu tư về chuyên môn nhưng cũng chưa thực sự đáp ứng đủ so với nhu cầu học tập của chuyên đề "Làm quen chữ cái". Bên cạnh đó phụ huynh ở lớp hoàn toàn là dân tộc đồng bào thiểu số nghề nghiệp chính chủ yếu là làm nông nghiệp nên không ít phụ huynh chưa nhận thức được hết tầm quan trọng của độ tuổi mẫu giáo. Còn xem nhẹ việc học ở độ tuổi này. Cho con nghỉ học còn tuỳ tiện, đi muộn về sớm, chưa chịu khó dạy thêm cho con ở nhà khi trẻ phát âm chữ cái. Một số phụ huynh chỉ nghĩ rằng trẻ đến lớp chỉ có dạy hát mà thôi , không nghĩ đến việc học chữ cái của con em mình nên đã dẫn đến việc tiếp thu bài của tiết học không đồng đều. Những thực trạng trên gây khó khăn trong việc truyền thụ kiến thức của cô và khả năng tiếp thu của trẻ đó là sự bất cập giữa gia đình và nhà trường. Nhận thức của trẻ không đồng đều, một số trẻ còn nói ngọng, nói lắp, chưa phát âm chuẩn, dẫn đến khi đọc thơ khả năng và năng khiếu chưa cao, kể chuyện chưa được rò ràng, LQCC của một số cháu chưa chuẩn...
2.2. Thành công - hạn chế
- Thành công
Hầu hết trẻ đã nhận biết cấu tạo các chữ cái, làm quen với chữ cái, đọc , viết chữ cái theo từng chủ đề, chủ đề nhánh khác nhau .Qua đó trẻ còn đọc thơ, chuyện, đồng dao, ca dao ở mọi lúc mọi nơi.
- Hạn chế
Một số trẻ tiếp thu chậm, phát âm nặng, không có khả năng, năng khiếu khi thể hiện tình cảm, cảm xúc qua kể chuyện, đọc thơ.
Đồ dùng dạy học phục vụ cho môn học chưa có sự sáng tạo
2.3. Mặt mạnh - mặt yếu
- Mặt mạnh
Bản thân tôi ra trường đã nhiều năm, công tác tại thôn buôn khá dài, tiếp thu với trẻ dân tộc đồng bào dân tộc thiểu số quá nhiều. Có trình độ chuyên môn trên chuẩn và có khả năng tiếp cận với môn làm quen chữ cái một cách nhẹ nhàng lôi cuốn trẻ vào tiết học. Ngoài ra còn tổ chức tốt các hoạt động kể chuyện, đọc thơ ở mọi lúc mọi nơi giúp trẻ phát triển vốn từ. Hơn nữa trong năm qua đã được tập huấn về tăng cường tiếng việt cho trẻ MN được phổ biến rộng rải trên toàn tỉnh.
- Mặt yếu
Mặc dù mặt mạnh như vậy, Nhưng bên cạnh đó còn hạn chế về cách tổ chức một tiết hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ dân tộc đồng bào thiểu số chưa được hoàn chỉnh theo chương trình mầm non mới mà còn có sự hạn chế, chưa có sự linh hoạt sáng tạo
2.4. Các nguyên nhân và các yếu tố tác động
- Thực hành trên trẻ trẻ dân tộc đồng bào thiểu số công tác đổi mới môn làm quen chữ cái trên cơ sở định hướng phương pháp giảng dạy để áp dụng vào thực tiển có hiệu quả trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.
- Nêu ra quy trình dạy học của chương trình đổi mới, giúp giáo viên và trẻ dân tộc đồng bào thiểu số hiểu rõ đặc trưng của từng đề tài.
- Hình thành thói quen, nề nếp, hành vi văn minh, kĩ năng hoạt động giúp trẻ dân tộc đồng bào thiểu số lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn qua tư duy của trẻ
- Tìm hiểu vị trí của môn làm quen chữ cái trong công tác GDMN để truyền đạt cho trẻ dân tộc đồng bào thiểu số một cách có hiệu quả.
- Tìm hiểu sự khác nhau giữa chương trình cũ và chương trình mới trên cơ sở đó giúp giáo viên có những sáng tạo linh hoạt hơn trong cách chọn đề tài phù hợp với chủ đề và đặc thù của lớp có nhiều trẻ dân tộc đồng bào thiểu số 
2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra
Môn làm quen chữ cái đối với trẻ dân tộc đồng bào thiểu số luôn là những trăn trở đối với bản thân tôi. Có thể nói dạy hay, lối cuốn trẻ vào học môn làm quen với chữ cái giáo viên phải có năng khiếu, tính kiên trì, linh hoạt và luôn luôn sáng tạo tìm tòi ra những cái hay, cái mới thì mới mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy. Nhưng đối với trẻ dân tộc đồng bào thiểu số cần có sự miệt mài luyện từng âm chữ
Trẻ luôn thích cái mới lạ, nhất là tranh ảnh đẹp, cái con rối với các kiểu dán màu sắc khác nhau, các trò chơi mới lạ, các câu hỏi đặc ra giúp trẻ tư duy, trải nghiệm...Để đáp ứng với mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, chúng ta cần chú ý đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tối đa tính tích cực, chủ động sáng tạo của trẻ ở tất cả các hoạt động, từ đó giúp cho việc tổ chức hoạt động của giáo viên có những thuận lợi hơn.
Trên thực tế Tôi dạy chương trình mầm non mới ở môn làm quen chữ cái nhiều năm, nhưng vẫn còn lúng túng trong việc chọn đề tài để xây dựng mạng nội dung, mạng hoạt động,sao cho phù hợp với trẻ dân tộc đồng bào thiểu số đa số bản thân tôi tự đặt câu hỏi, trả lời, nhắc đi, nhắc lại nhiều lần trong tiết học để cho trẻ lắng nghe, quan sát, sau đó trẻ có thói quen dần dần. 
Việc xây dựng kế hoạch hoạt động trong ngày chưa có sự logic, chưa sáng tạo chưa đưa ra được yêu cầu phù hợp với lớp mình .
Để đạt được mục đích, xuất phát từ tình hình thực tế của lớp mà bản thân tôi đang chủ nhiệm, tôi cần tìm ra các biện pháp tháo gỡ để thực hiện chương trình đổi mới đạt kết quả tốt và phát triển đúng mục tiêu theo kế hoạch đã đề ra: Nắm vững tâm sinh lý theo từng lứa tuổi của trẻ; hình thành nhân cách của trẻ thông qua các hoạt động nghe đọc thơ chuyện trong các giờ hoạt động chung, hoạt động góc, đi dạo đi chơi, đàm thoại cùng trẻ nhiều lần. Tất cả các câu hỏi đặt ra nhằm khích thích trẻ cảm nhận những tình cảm, tư duy, suy nghĩ, trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Các câu hỏi phù hợp với khả năng của từng trẻ nhưng không áp đặt để làm mất đi sự hứng thú của trẻ, tạo cho trẻ có sự tranh luận, thảo luận sôi nổi, khơi gợi tính tò mò, sáng tạo, và thích học môn LQCC
3. Giải pháp, biện pháp
3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Từ những vấn đề trên cho trẻ các kỹ năng, thói quen nghe, nói, đàm thoại qua môn làm quen chữ cái giúp trẻ biết giao tiếp, diễn tả, cảm nhận được cái đẹp trong cuộc sống, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm giữa con người với con người, con người với mọi cảnh vật xung quanh trẻ. Biết hòa đồng với mọi người xung quang trẻ
Bên cạnh đó còn xác định rõ mục đích tìm ra những biện pháp thiết thực để thực hiện tốt môn làm quen chữ cái trong lớp cho trẻ dân tộc đồng bào thiểu số tại trường mầm non Hoa Hồng theo chương trình mầm non mới hiện nay.
3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
Nói đến môn làm quen với chữ cái theo chương trình mầm non mới là nâng cao chất lượng giáo dục nhằm giúp trẻ luôn sáng tạo trong cách nghĩ, cách thể hiện qua minh hoạ theo từng đề tài của từng chủ đề, chủ điểm khác nhau. Khơi gợi ở trẻ tính tò mò, sáng tạo và khả năng tư duy trong khi thể hiện.
Nhiều năm qua bản thân tôi là một giáo viên đứng lớp kiêm tổ trưởng các khối, tôi phải có một trình độ chuyên môn nhất định để nắm bắt, cập nhật kịp thời chương trình mầm non mới nhằm giúp bản thân tôi lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn từ cảm nhận thơ chuyện đến làm quen các chữ cái cho trẻ một cách dễ hiểu. Muốn làm tốt các nội dung thì bản thân tôi phải thực hiện các biện pháp sau:
Biện pháp1: Cách lên lớp của giáo viên trong tiết học làm quen với chữ cái. 
 Khi cho trẻ dân tộc đồng bào thiểu sô làm quen chữ cái là kiến thức truyền thụ đến trẻ phải hết sức ngắn gọn, tuyệt đối hình thức tránh sự rập khuôn, luôn sáng tạo đổi mới vì thế trước khi lên lớp một tiết dạy làm quen chữ cái tôi phải chuẩn bị đồ dùng, soạn bài nghiên cứu kĩ bài soạn. Nắm rõ yêu cầu của bài dạy, chọn trò chơi phù hợp .Ngoài ra để tạo hứng thú thì cô phải có nghệ thuật lên lớp ngôn ngữ diễn đạt ngắn gọn để hấp dẫn trẻ vào tiết học. Trước khi vào bài tôi chọn nhiều hình thức như kể chuyện , đọc thơ, vè hoặc những trò chơi cuốn hút trẻ vào thực tế để trẻ dễ nhớ, dễ hiểu tránh gò bó, mặt khác bản thân tôi luôn hòa đồng với trẻ giúp trẻ trong tiết học có sự thoải mái, ưu ái với những học sinh cá biệt, Bởi vậy khi dạy trẻ dân tộc đồng bào thiểu sô bản thân tôi đã xác định được vai trò trách nhiệm của một người mẹ, người cô cần phải làm gì trước làm gì sau, để cho trẻ có thể hiểu được bài một cách hoàn thiện
Biện phát 2: Tạo môi trường làm quen chữ cái.
Đối với trẻ mẫu giáo thì những gì mới lạ, đẹp mắt hấp dẫn là gây sự chú ý của trẻ. Vì thế việc tạo môi trường làm quen chữ cái trong lớp học rất cần thiết .
Ví dụ: ở góc học tập tôi lụa chọn cách trang trí phù hợp, nổi bật được chủ dề, chủ đề nhánh. Như chủ đề thực vật thì tôi cắt một cây to có nhiều loại quả , sau đó cho trẻ cắt các chữ cái L, M, N dán chữ cái dưới các quả theo sự hướng dẫn của cô giáo như Lá thì trẻ dán chữ L, quả na thì trẻ dán chữ N, quả mận thì trẻ dán chữ M...
Hoặc tôi vẽ về hình ảnh “Cây chuối”viết chữ in thường hết cả bài thơ nhưng những chữ cái cô định cho trẻ làm quen thì cô tô với màu sắc khác nổi bật để trẻ dể nhận thấy.
Và những hình ảnh đó tôi thường thay đổi để phù hợp với chủ đề và các nhóm chữ cái khác nhau .Không những ở góc học tập mà ở các góc khác tôi đều viết tiếng và từ tương ứng, tôi dùng các chữ cái để làm kí hiệu cho đồ dùng của trẻ như : ghế , sách vở, khăn, bàn chải,dép đi trong nhà của trẻ. Kết quả của biện pháp này tôi đánh giá đạt 70%.
 Biện pháp 3: Gây hứng thú cho trẻ trên hoạt động làm quen chữ cái
 Như chúng ta đã biết về đặc điểm tâm sinh lí của trẻ mẫu giáo, sự tập trung chú ý chưa bền vững, trẻ thích những cái đẹp mới lạ có sự hấp dẫn cao.Nên việc gây hứng thú cho trẻ ở môn học này lại càng quan trọng hơn bởi tính chất cứng nhấc và khô khan có phần “ Kỉ luật”. Nếu như cô giáo cứ ép buộc trẻ ngồi học tuân thủ như một học sinh tiểu học hoặc một tiết dạy không có sáng tạo, rập khuôn sẽ dẫn đến trẻ uể oải trong tiết học, phân tán tư tưởng, nhàm chán, tiếp thu bài hạn chế. Vì thế tôi đã tìm ra một số biện pháp gây sự hứng thú cho trẻ đó là: Trước hết là phải chuẩn bị đồ dùng đầy đủ cho cô và trẻ. Đồ dùng đó phải có tính thẩm mĩ cao vì đồ dùng rất cần thiết , trẻ mẫu giáo suy nghĩ bằng hình thức tư duy hình tượng, tư duy gắn liền với tình cảm.Trẻ ghi nhớ những gì gây ấn tượng mạnh.Chính vì thế khi cho trẻ “ Làm quen chữ cái” Tôi cho rằng đồ dùng trực quan là yếu tố đầu tiên.
Bước đầu trẻ được làm quen với từng chữ cái có trong nhóm chữ và trẻ được lần lượt làm quen các chữ qua vật chất, hình ảnh vật thật, tranh ảnh mà trong đó có chứa một chữ cái mà chúng ta định cho trẻ làm quen.
 Ví dụ: cho cháu làm quen với chữ cái O,Ô,Ơ
chủ điểm “ Trường mầm non” với nhóm chữ cái O,Ô,Ơ vào bài tôi sẽ kể cho trẻ nghe câu chuyện “ Vịt con trong ngày khai trường” Câu chuyện được kể đi, kể lại nhiều lần, sau đó hỏi trẻ ngày đầu tiên vịt con chuẩn bị trong cặp được những gì ? trẻ nói bảng con, vở , hộp màu...tôi cho trẻ làm quen chữ O trong từ “ Bảng con” khi viết trên bảng thành thạo cô giáo bảo vịt con lấy gì? ( Hộp màu) và cô cho trẻ làm quen chữ cái Ô trong từ “ Hộp màu” cô giáo ra bài tập về nhà vào đâu? “ Quyển vở” cũng như ở phần trên tôi cho trẻ chơi trò chơi tạo dáng chữ cái. Bạn nào có thể tạo dáng chữ O trên cơ thể ? Trẻ tạo như cong hai ngón tay lại, cháu thì há miệng ra, cháu thì dùng hai cánh tay...
Trên cơ thể bộ phận nào giống chư O ( Mắt , miệng, đầu...)
Cho trẻ tạo dáng chữ Ô . cho trẻ nắm tay nhau thành vòng tròn lớn , hai trẻ làm dấu .Với chữ Ơ cô cũng thực hiện như thế.
Trong khi dạy muốn trẻ ghi nhớ các chữ cái được lâu hơn cô cần liên hệ thực tế hỏi trẻ chữ cái đó giống cái gì , hay con gì, đồ vật gì ? Để phát huy tính tích cực của trẻ , nhưng cô giáo cần phải nhắc đi ,nhắc lại nhiều lần. Vì đây là học sinh dân tộc thiểu số
 Ví dụ : Trẻ làm quen chữ cái A-Ă- Â ( Chủ đề gia đình)
Trước tiên là cách vào bài đã gây sự hứng thú đối với trẻ , tôi cho cả lớp đọc thơ “ giữa vòng gió thơm” qua tranh thơ trẻ có thể hiểu được trong bài thơ có chứa các chữ cái đang hoc, trẻ có thể lấy thước chỉ vào các chữ cái mà trẻ đã được học qua bài thơ. Như chữ cái A trong câu thơ (này chú gà nâu) hoặc là chữ Ă trong câu thơ ( Hãy yên lặng nào ) chữ Â trong câu thơ ( Phe phẩy quạt nan ) khi trẻ nhận biết được các chữ cái trong câu thơ thì phải nói rằng cả một quá trình mà trẻ có rất nhiều cố gắng trong việc tiếp thu khi LQVCC.... 
 Hoặc trong hoạt động ngoài trời tôi cùng trẻ trò chuyện về các phương tiện giao thông , chơi trò chơi “ các phương tiện giao thông vào bến” tôi huy động trẻ sưu tầm bìa cát tông, tranh , ảnh , họa báo về các phương tiện giao thông như : máy bay, tàu, ô tô...hướng dẫn trẻ cắt sát mép các hình đó. Sự tìm tòi cắt dán sẽ tạo cho trẻ khéo léo ở đôi bàn tay thuận lợi trong việc viết chữ, dán chữ lên các phương tiện giao thông, trẻ hứng thú hơn với chính đồ dùng mình tự làm ra.
Theo chương trình mầm non mới thì việc sử dụng công nghệ thông tin các phần mềm powerpoint, phần mềm kissmarsk, phần mềm tương tác giúp cho trẻ hứng thú , tập trung chú ý nhiều hơn vào tiết học làm quen chữ cái .
Ví dụ : Khi dạy chữ cái trên giáo án điện tử cô cho trẻ được lên kích chuột vào các chữ cái đã học, hoặc cho trẻ lên kích chuột vào các chữ cái giống nhau. Muốn thực hiện tốt phần này bản thân tôi luôn luôn sát sao với trẻ từng buổi lên lớp hướng dẫn trẻ từng cách cầm con chuột, bấm đi bấm lại nhiều lần để cho trẻ có một thói quen khi sử dụng học các chữ cái trên điện tử... 
Kết quả từ việc cô và trẻ cùng làm đồ dùng học tập và sử dụng phần mềm trên giáo án điện tử tôi thấy trẻ hứng thú hơn vào tiết học ,bản thân tôi lên lớp tự tin hơn, gần gũi trẻ hơn.
Biện pháp 4: Lồng ghép tích hợp các môn học khác
Muốn trẻ học hiểu bài và có sự kích thích hơn về môn học LQCCl bản thân tôi phải xác định chủ đề lên kế hoạch tổ chức lồng ghép , tích hợp các môn học một cách hợp lí để trẻ phát huy hứng thú khuyến khích trẻ tích cực chủ động say mê trong tiết học.
Ngoài việc dẫn dắt bằng ngôn ngữ thì sự linh hoạt , sáng tạo ứng xử nhanh của giáo viên trong một tiết dạy mang lại sự chú ý cho trẻ , cô giáo phải kết hợp nhuần nhuyễn các bộ môn khác vào tiết học làm quen chữ cái và phù hợp với từng chủ đề.
+ Tích hợp môn âm nhạc:
Đặc trưng của tiết học làm quen chữ cái là rất khô khan vì thế lồng ghép âm nhạc vào tiết học sẽ giúp trẻ giải tỏa được sự căng thẳng và tiếp thu các chữ cái dễ dàng hơn.
Ví dụ : Nhóm chữ cái O, Ô ,Ơ tôi cho trẻ hát vận động bài “ Hoa bướm” ( bài hát có sáu câu, có chứa các chữ cái O,Ô,Ơ).Qua bài hát đó tăng thêm sự chú ý ở trẻ.
+ Tích hợp môn khám phá khoa học:
Khi cho trẻ làm quen chữ cái đạt hiệu quả cao nhất thì phải có tranh ảnh, mô hình , vật thật có chứa các chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen mà những cái đó đều xuất phát từ môi trường xung quanh.
Ví dụ : Khi dạy tiết chữ cái H,K .Tôi cho trẻ tìm hiểu chữ H qua từ “ Hoa hồng” trẻ được quan sát ngẵm nhìn, sờ vào bông hoa sẽ làm tăng sự hứng thú ở trẻ.Hoặc trò chơi thì tôi gắn chữ cái lên hoa, quả , lá ...con vật , phương tiện giao thông phù hợp với chủ đề tăng thêm sự tích cực hợt động trong trò chơi.
 + Tích hợp môn văn học:
Khi cho trẻ làm quen chữ cái tôi thường tích hợp bộ môn văn học vì nó phù hợp với bộ môn chữ cái, khi tích hợp một câu chuyện, bài thơ có nhân vật, sự vật, con vật có tên gọi trong đó có chứa chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen.
Ví dụ : Câu chuyện “ Sự tích hồ gươm” cô kể cho trẻ nghe câu chuyện sau đó đưa tranh “ Rùa vàng” ra cho trẻ lên rút chữ cái đã được học. Hôm nay cô sẽ dạy cho các con chữ cái V và R
Và các chữ cái khác cũng vậy tôi thường dùng thơ ca , hò vè câu đó để gây hứng thú .
 + Tích hợp môn tạo hình:
Sau khi trẻ hoạt động nhiều thì bộ môn tạo hình rất phù hợp với trạng thái tĩnh.Tôi cho trẻ tô chữ cái rỗng theo yêu cầu của cô hoặc trẻ được cắt ra, xé , dán các chữ cái.
+ Tích hợp môn làm quen với toán:
Tích hợp môn toán với tiết chữ cái thường trong các trò chơi chữ cái trẻ đếm số lượng kiểm tra kết quả đội nào lấy được nhiều món đồ có chữa chữ cái hơn.
* Rèn cho trẻ phát âm chuẩn
Muốn cho trẻ phát âm đúng trước tiên cô giáo phải là người phát âm chuẩn xác .Vì.trẻ dân tộc đồng bào thiểu số khi đọc cách phát âm không giống nhau, trẻ đọc Chữ L thành nợ, hoặc ngược lại, còn có trẻ đọc S , X không rõ. Do ảnh hưởng của bố mẹ phát âm nặng hơn nữa không phải tiếng mẹ đẻ nên trẻ dân tộc đồng bào thiểu số đã tự rèn phát âm cho mình theo sự hướng dẫn của cô giáo
tôi nghiên cứu tài liệu hướng dẫn cách phát âm và tự tập phát âm các chữ đó vào các thời gian rãnh rỗi.
Khi cho trẻ làm quen với các chữ cái tôi thường giới thiệu chữ cái định cho trẻ làm quen rồi phân tích kĩ cấu tạo của chữ cái đó và cách phát âm.
Ví dụ : Cách phát âm chữ cái đ- d
Khi đọc mẫu tôi cố gắn đọc to , rõ ràng âm thật chuẩn để trẻ nghe rõ cách đọc, đồng thời tôi nêu rõ cách phát âm cho trẻ hiểu 
- Chữ đ: Khi đọc tôi uốn lưỡi một cách nhẹ nhàng, đọc nhiều lần cho trẻ nhìn và nghe
- Chữ d: Khi đọc nhẹ nhàng hơn và cũng đọc nhiều lần
Đối với những trẻ phát âm không chuẩn tôi cho trẻ luyện tập cá nhân nhiều hơn các trẻ khác , thường xuyên quan tâm giúp đỡ trẻ phát âm đúng, chính xác.
* Giáo dục trẻ mọi lúc mọi nơi kết hợp với phụ huynh
Ở lứa tuổi mẫu giáo trẻ” học bằng chơi , chơi bằng học” ghi nhớ của trẻ không có chủ định chóng nhớ mau quên do đó việc làm quen chữ cái không dừng lại trên tiết học mà phải thường xuyên mọi lúc mọi nơi hoạt động trong cuộc sống hàng ngày để củng cố thêm kiến thức kỹ năng đã học.
Ví dụ : Khi trẻ hoạt động góc tôi hỏi trẻ con đang chơi ở góc nào? ở mỗi góc tôi hỏi từng nhóm về các hoạt động của góc đó và kiểm tra trẻ về các chữ cái trên mỗi góc “ Góc xây dựng” có các chữ cái nào hoặc “góc học tập” có các chữ cái nào...
Hay khi hoạt động ngoài trời , dạo chơi cô giáo cũng có thể cung cấp về chữ cái qua các trò chơi ngoài trời 
Ngoài giờ học ở lớp, trong giờ đón trả trẻ tôi trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của môn làm quen chữ cái, nhắc nhở phụ huynh về nhà nên trò chuyện với trẻ bằng tiểng việt, để trẻ có một trí nhớ về các chữ cái đang được cô dạy ở tại trường, hướng phụ huynh vào việc cùng ôn lại chữ cái đã học ở lớp cho trẻ, động viên phụ huynh cho trẻ đi học chuyên cần để trẻ tiếp thu kịp với các bạn trong lớp. Cô giáo phối hợp với phụ huynh trong việc đóng góp tìm thêm nguyên liệu vật liệu có sẵn ở địa phương để bổ sung vào đồ dùng học tập cho trẻ qua đó việc dạy và học sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
* Kết thúc và rút kinh nghiệm qua quá trình nghiên cứu. 
Trong tiết học bả thân tôi nhận xét kịp thời, gợi ý bổ sung nội dung để trẻ sửa sai, và từ đó trẻ học tập tốt hơn ở các giờ học sau, bám sát các yêu cầu để phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ, qua đó giáo dục trẻ tình cảm thẩm mĩ, tình cảm yêu mến gắn bó với con người, cảnh vật. Hình thành nên những con người yêu cái đẹp và biết tô vẽ cái đẹp, mô tả cái đẹp bằng ngôn ngữ của mình.
Tổ chức đánh giá kết quả trên trẻ còn những vướng mắc cần nghiên cứu rút kinh nghiệm, nhằm giúp bản thân tôi có một tri thức để làm giàu vốn từ cho trẻ để trẻ thích ứng với chương trình hiện nay.
3.3 Điều kiện thực hiện các giải pháp, biện pháp
	Muốn thực hiện các biện pháp, giải pháp trước hết ản thân tôi phải năng động sáng tạo, tâm huyết với nghề ngh

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN_Trương Thị Ninh_2016.doc