Phần chính mà trẻ được luyện kĩ năng nhiều nhất đó là họat động trọng tâm. Ở hoạt động làm quen thì tùy vào tình hình lớp thì cô sẽ tổ chức hoạt động dạy hát hay vận động vỗ tay theo phách, nhịp, múa minh họa. Nếu đa số trẻ chưa thuộc bài hát thì cô sẽ tổ chức dạy hát cho trẻ. Cô sẽ hát mẫu và tập cho trẻ từng câu đúng với lời ca, giai điệu của bài hát. Khi trẻ hát chưa đúng thì cô chú ý sửa sai cho trẻ. Khi trẻ đã hát thuộc, hát đúng rồi thì cô sẽ thay đổi hình thức như là hát luân phiên theo tay chỉ của cô, hát to- nhỏ.để tránh nhàm chán. Với những bài hát trẻ đã thuộc thì cô sẽ mời trẻ chọn hình thức vận động theo ý thích của trẻ “ Bài hát này con sẽ chọn cách vận động như thế nào để bài hát thêm sinh động?” Với việc đặt câu hỏi như vậy sẽ cho trẻ có thể nói lên suy nghĩ của mình và trẻ sẽ được làm điều mà mình thích và đó cũng chính là tiêu chí lấy trẻ làm trung tâm. Cho trẻ biễu diễn theo tổ, nhóm, cá nhân. Và một phần không thể thiếu đó là sử dụng dụng cụ âm nhạc sẽ làm tiết học thêm sinh động và hấp dẫn, trẻ cảm thấy hứng thú hơn khi được tự tay mình gõ đệm loại nhạc cụ mà mình thích. Ngoài ra đối với trẻ có kĩ năng tốt hơn những bạn khác thì có thể khuyến khích trẻ vận động sáng tạo theo ý thích của mình. Khi trẻ ngồi quá lâu một chỗ thì trẻ cũng rất dễ mệt mõi vì vậy giáo viên phải chú ý di chuyển đội hình làm sao cho linh hoạt như đội hình chữ u, ba hàng ngang, vòng tròn, hàng dọc. Mặt khác giáo viên cần chú ý tổ chức thi đua giữa các tổ và khen thưởng bằng các hình thức tặng hoa, quà, nốt nhạc.để kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn.
tuổi của trẻ. + Nghiên cứu các tài liệu và quan sát về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 3-4 tuổi Trẻ lên ba đã có sự chuyển hướng mạnh mẽ từ hoạt động với đồ vật là hoạt động chủ đạo của tuổi ấu nhi, nay nhường chỗ cho hoạt động vui chơi chiếm ưu thế và gữi vai trò chủ đạo để tạo ra 1 diễn biến cơ bản trong tâm lí của trẻ. Trò chơi đóng vai theo chủ đề có ý nghĩa quan trọng đối với trẻ mẫu giáo đặc biệt là trẻ mẫu giáo bé. Nó chi phối toàn bộ đời sống tâm sinh lí của trẻ. ở độ tuổi này trẻ này trẻ đã làm chủ về tri giác của mình, dưới sự hướng dẫn của người lớn, trẻ không những nghi nhớ những dấu hiệu bên ngoài mà dần đi vào các thuộc tính bên trong. Về mặt phát triển thẫm mĩ đã phát triển mạnh mẽ so với lứa tuổi nhà trẻ, biết cảm nhận cái hay, cái đẹp và hứng thú với âm thanh, ngôn ngữ trẻ phát triển rõ rệt trẻ đã bắt đầu nói liên tục. Vì vậy ở trên lớp giáo viên nên chú ý quan sát trẻ đặc điểm tâm sinh lí để có kế hoạch phù hoạch với nhóm lớp được phân công chủ nhiệm. Ví dụ: trong các giờ trẻ hoạt động học tập và vui chơi trên lớp đặc biệt là ở các trò chơi đóng vai theo chủ đề tôi chú ý quan sát trẻ xem trẻ nào đã mạnh dạn, tự tin hay trẻ nào còn rụt rè nhút nhát, khả năng ca hát của trẻ như thế nào ghi chép và phân loại trẻ vào một cuốn sổ để có kế hoạch bồi dưỡng cho trẻ trong thời gian sắp tới - Áp dụng tiêu chí 10: Giáo viên có kĩ năng phối hợp với gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ dân tộc thiểu số và trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ số 21: Phối hợp với gia đình trẻ dân tộc thiểu số.Tiêu chí 7: Hoạt động hỗ trợ trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ số 16. Trẻ có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội nhận được sự hỗ trợ của giáo viên và các lực lượng khác. Tôi tiến hành tìm hiểu về hoàn cảnh gia đìnhnơi trẻ đang sống những thuận lợi khó khăn của từng trẻ để tìm ra biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ một cách tốt nhất. Ngay từ đầu năm học được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp mầm 3, học sinh đa số con em dân tộc thiểu số nằm trong buôn đặc biệt khó khăn trình độ nhận thức về việc cho con đi học còn hạn chế. Nên trong quĩ thời gian của mình thì tôi dành thời gian đi tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình của trẻ, từ đó tạo mối liên hệ gắn bó giữ giáo viên và phụ huynh thông qua đó trao đổi với phụ huynh những đặc điểm tính cách của trẻ. Không những thế ở những buổi họp thôn, buôn thì tôi cũng tham gia và tuyên truyền cho phụ huynh biết được tầm quan trọng của trẻ khi đến trường. Và trao đổi với phụ huynh một số kiến thức về chăm sóc trẻ. Khi đã tạo được mối quan hệ hòa đồng, cởi mở với phụ huynh thì trong các giờ đón trẻ, trả trẻ tôi sẽ trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập và vui chơi trên lớp xem trẻ hôm nay học bài như thế nào? Hay là tình sức khỏe trẻ khi trẻ bị ốm, mệt. Đối với những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì ngoài những chế độ được nhà nước cấp phát ví dụ như: Tiền hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ có hộ nghèo 100.000 đồng/ 1 tháng. Tiền ăn trưa 139.000 đồng/ tháng. Thì tôi còn huy động các mạnh thường quân tặng lương thực, quần áo cũ để động viên các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. + Quan sát đặc điểm phát triển thẫm mĩ, kỹ năng nghe, hát, cảm nhận âm nhạc Qua quá trình quan sát trẻ học tập và vui chơi ở trên lớp tôi nhận thấy đặc điểm phát triển thẫm mĩ của trẻ: nhút nhát, rụt rè, hát sai lời và chưa đúng giai điệu của bài hát. Thấy rõ được những hạn chế của trẻ với trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của bản thân tôi tiến hành khảo sát kĩ năng nghe, hát... của trẻ Đầu năm học, tôi tiến làm một bài tập khảo sát kỹ năng nghe, hát xem trẻ ở mức độ đạt, chưa đạt, phân loại trẻ để có kế hoạch bổ sung, rèn luyện cho trẻ thường xuyên trong ngày, trong các hoạt động. Ở những trẻ ở mức độ chưa đạt thì tôi sẽ đưa ra những hát ngắn, câu ít và cho trẻ tập luyện nhiều hơn. Với những trẻ ở mức độ đạt tốt, khá tôi đưa ra những bài tập phức tạp hơn tùy vào năng lực của từng trẻ. Mỗi ngày tôi sẽ đánh giá theo mức độ đạt, chưa đạt ghi vào nhật kí giáo viên và tổng hợp cuối chủ đề. Kỹ năng nghe, hát: Trước tiên để học thuộc 1 bài hát thì tôi cho trẻ đọc trước lời của bài hát cho nhuần nhuyễn. Sau đó sẽ cho trẻ nghe giai điệu của cả bài hát. Tập từng câu cho trẻ. Sau đó tôi làm 1 bài tập kiểm tra để đánh giá mức độ nghe, hát của từng trẻ và phân loại theo năng lực trẻ để có kế hoạch bồi dưỡng cho trẻ. Phát triển kĩ năng nghe và hát cho trẻ bằng cách cho trẻ nghe các bài hát, các phần biểu diễn trên tivi. Từ đó trẻ sẽ dần dần cải thiện được tai nghe và mạnh dạn tự tin thể hiện bài hát. Hoặc là có thể mời các bạn mạnh dạn trong lớp lên biễu diễn. Sau khi khảo sát như vậy và nghi chép cụ thể những trẻ chỉ được ở mức “đạt” hoặc “chưa đạt” tôi lại tiến hành xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thêm cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi như: Hoạt động đón, trả trẻ, hoạt động góc, hoạt động chiều để củng cố phần nghe và hát của trẻ +Xây dựng kế hoạch tháng, chủ đề, kế hoạch tổ chức hoạt động một ngày tích hợpphù hợp với độ tuổi và tình hình thực tế của lớp Để xây dựng kế hoạch hoạt động đúng với sự phát triển của trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi. Tôi luôn luôn tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu về giáo dục mầm non như: Chương trình giáo dục mầm non, tài liệu hướng dẫn xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, bồi dưỡng thường xuyên môdun 5: đặc điểm phát triển thẩm mỹ cho trẻ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về mặt thẫm mĩ. Và giáo trình phương pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non tác giả Phạm Thị hòa nhà xuất bản đại học sư phạm . Dựa vào kế hoạch gợi ý của tổ khối và bám sát tình hình thực tế của lớp tôi chủ nhiệm. Tôi lập mạng chủ đề cả năm gồm 10 chủ đề, ở mỗi chủ đề phân ra các chủ đề nhánh bám sát vào tiêu chí 6: Kế hoạch giáo dục tháng/ chủ đề phù hợp với thực tiễn, chỉ số 15: Kế hoạch có thể điều chỉnh để phù hợp với trẻ, với hoàn cảnh thực tiễn. Thường một chủ đề có 2 đến 3 chủ đề nhánh. Dựa vào chương trình giáo dục mầm non theo thông tư 17 và tình hình thực tế của lớp tôi xây dựng mạng mục tiêu, mạng nội dung, mạng hoạt động, kết quả mong đợi trên trẻ. Căn cứ vào mạng mục tiêu, mạng hoạt động, mạng nội dung, kết quả mong đợi của độ tuổi 3- 4 tuổi trong lĩnh vực phát triển thẫm mĩ tôi chủ động xây dựng kế hoạch tuần và đưa ra đề tài phù hợp và đúng với chương trình giáo dục mầm non, dựa vào hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cô giáo là người gợi mở sao cho phù hợp hiệu quả, phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ. Và đánh giá trẻ hằng ngày và cuối chủ đề Ví dụ: Ở chủ đề đầu tiên của năm học tôi thực hiện chủ đề “Trường mầm non” với 3 chủ đề nhánh “Trường mầm non của bé” “Lớp bé yêu thương” “Đồ chơi và các hoạt động trong lớp của bé”. Từ chủ đề nhánh này tôi chọn những đề tài phù hợp mạng mục tiêu, mạng nội dung, mạng hoạt động như: “Cô và mẹ” “cháu lên ba”...Vì mới bước vào năm học nên tôi chọn những bài thơ mỗi câu khoảng 5 từ lời ca quen thuộc,giai điệu gần gũi, mà trẻ ở nhà cũng đã được nghe. Và cuối chủ đề tổng hợp xem đã đạt được so với kết quả đã đưa ra ở đầu chủ đề hay chưa và tìm ra nguyên nhân để có biện pháp thay đổi phù hợp với chủ đề sau. Tiếp theo tôi xây dựng kế hoạch ngày dựa theo tiêu chí 13: Kế hoạch giáo dục ngày linh hoạt, mềm dẻo. Chỉ số 34: Kế hoạch linh hoạt để đảm bảo sự phát triển và nhu cầu, hứng thú của trẻ Về lời ca: chọn các bài hát có nội dung giáo dục phù hợp với chủ đề trong, các bài hát nhẹ nhàng tình cảm, vui nhộn, dễ nhớ dễ thuộc Ví dụ: Bài hát “một con vịt ” chủ đề “Những con vật sống dưới nước” nói về hình dáng, tiếng kêu của con vịt được tác giả miêu tả dí dỏm qua lời ca và nét nhạc vui tươi mà trẻ rất yêu thích khi hát và vận động nghộ nghĩnh theo lời ca và giai điệu bài hát. Về giai điệu: Các bài hát có giai điệu vui tươi, nhẹ nhàng, trong sáng lôi cuốn trẻ. Chọn những bài hát có giai điệu phù hợp với chủ đề nội dung bài hát cần truyền tải cho trẻ. Ví dụ: Bài hát “Đoàn tàu nhỏ xíu” phù hợp với chủ đề: “Bé đi đường an toàn” về giai điệu vui tươi hồn nhiên giúp trẻ liên tưởng hình ảnh đến hình ảnh đoàn tàu. Về nội dung bài hát: Chọn những bài hát phù hợp với chủ đề trẻ đang học có tính nhân văn cao giáo dục trẻ biết yêu thương ông bà cha mẹ . Ví dụ:bài hát “Cháu yêu bà” phù hợp với chủ đề: “gia đình” về giai điệu vui tươi hồn nhiên nội dung thì sâu sắc nhắc đến tình cảm giữa bà- cháu yêu thương, gắn bó. Qua đó giáo dục trẻ biết vâng lời người lớn Việc lựa chọn bài hát phù hợp rất quan trọng, nó giúp trẻ cảm nhận được âm nhạc tốt hơn, hứng thú hơn và mang đến kết quả cao hơn. - Giải pháp 2: Tạo môi trường âm nhạc trong lớpvà xây dựng môi trường vật chất ngoài lớp học + Xây dựng môi trường âm nhạc trong lớp học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm Đặc điểm của trẻ 3-4 tuổi tư duy trực quan hình ảnh là chủ yếu. Vì vậy việc tạo ra môi trường kích thích sự hứng thú trẻ tham gia vào hoạt động rất cần thiết. Ở trong lớp tôi chú trọng tạo môi trường âm nhạc cho trẻ ở góc nghệ thuật. Áp dụng tiêu chí 3: Có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động, kích thích sự phát triển của trẻ và được sắp xếp hấp dẫn, hợp lí. Chỉ số 6: Có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ chơi và hoạt động sáng tạo và lồng ghép tiêu chí xây dựng môi trường tiếng việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số. Tiêu chí 7: Có đồ dùng đồ chơi gần gũi với bản sắc dân tộc của trẻ, đồ chơi vật thật có nguồn gốc từ tự nhiên. Những nhạc cụ âm nhạc có sẵn nhà trường cấp được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng . Ngoài ra tôi còn tận dụng những nguyên vật liệu tái chế sẵn có ở địa phương như:Lon,chai nhựa , vỏ dừa, đánhững vật liệu khó kiếm như tre, nứa thì tôi sẽ vận động phụ huynh giúp đỡ.Tôi cùng trẻ làm thêm một số nhạc cụ mới thêm phần sinh động và hấp dẫn và trẻ cũng rất thích thú khi được tự mình bắt tay vào những đồ dùng ở trong lớp.Ví dụ như : đàn đá tôi dùng các viên đá xếp cạnh nhau và dùng tre làm dùi trống để phát ra những âm thanh khác nhau nhằm phát triển tai nghe của trẻ, Đàn Tơ- rưng thì tôi dùng các thanh tre để tạo thànhKhông những thu hút trẻ vào góc chơi và thể hiện được khả năng âm nhạc của mình mà bên cạnh đó còn cung cấp cho trẻ nhiều nguồn âm thanh giúp trẻ phát triển tai nghe phân biệt được âm thanh của từng dụng cụ, từng chất liệu mang đến những màu sắc âm thanh muôn màu muôn vẽ. Cần chú ý tận dụng diện tích phòng học, góc âm nhạc bố trí một cách phù hợp, sắp xếp các dụng cụ, đồ dùng âm nhạc để tạo môi trường học gần gũi, thoải mái cho trẻ. Ngoài tạo ra dụng cụ âm nhạc phong phú tôi và trẻ còn tận dụng các loại giấy báo, giấy gói quà, bìa cứng để tạo nên những chiếc váy, những bộ trang phục ngộ nghĩnh, dễ thương, mặt nạ hóa trang phù hợp với chủ đề để lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động biễu diễn văn nghệ cuối chủ đề. Tất cả những đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp dụng cụ âm nhạc nào sắp ở trạng thái mở, trẻ dễ dàng lấy và sử dụng. Và chú ý bố trí góc âm nhạc sao cho không ảnh hưởng, làm phiền đến những góc khác. Để kích thích tính tò mò, ham hiểu biết, lôi cuốn trẻ vào góc chơi âm nhạc, phải luôn chú ý thay đổi chất liệu, những thiết bị tạo âm thanh khác nhau định kỳ để trẻ không nhàm chán qua các chủ đề trong năm, tạo điều kiện cho trẻ sử dụng tối đa các đồ dùng, đồ chơi. Tại góc âm nhạc khuyến khích trẻ tự làm hay cùng trẻ trang trí một số đồ dùng đồ chơi để vỗ hay gõ đệm bài hát nhằm gây hứng thú cho trẻ khi sử dụng. Ở mỗi chủ đề kế tiếp thì phải thay đổi cách trang trí và bổ sung, sưu tầm thêm đồ dùng đồ chơi tự tạo để phục vụ cho chủ đề mới + Xây dựng môi trường vật chấtcho trẻ hoạt động ngoài trời Thực hiện quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non theo tiêu chí 4: Có các góc/ khu vực hoạt động ngoài trời được quy hoạch, thiết kế phù hợp, an toàn, sạch đẹp, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động. Chỉ số 8: Có các góc/ khu vực khác nhau được qui hoạch phù hợp, thân thiện với trẻ. Khu vực cho trẻ hoạt động ngoài trời có sân bãi sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ. Môi trường vật chất ngoài trời ở trường tôi có khu vui chơi, khu trải nghiệm đảm bảo cho trẻ hoạt động học và vui chơi. Vì vậy tôi tận dụng môi trường này để áp dụng cho trẻ vào trong tiết học âm nhạc. Tư duy trẻ lứa tuổi lên ba chủ yếu là tư duy trực quan hình ảnh. Vì vậy để trẻ tri giác những hình ảnh trong bài hát được tác giả gửi gắm và truyền đạt qua thì tôi sẽ cho trẻ quan sát ngoài thực tế. Trẻ đã được trải nghiệm và hiểu được thông điệp bài hát. Ví dụ : trẻ học bài hát “Ra vườn hoa em chơi” Chủ đề “Thế giới thực vật” chủ đề nhánh “ Một số loại hoa” thì tôi sẽ cho trẻ ra vườn hoa của trường để cho trẻ quan sát xem vườn hoa đẹp như thế nào? Hay với bài hát “Múa với bạn tây nguyên” Chủ đề: Quê hương- đất nước- Bác Hồ, chủ đề nhánh: Bản làng em . Thì tôi sẽ cho trẻ đến góc truyền thống để trẻ có thể quan sát trang phục, những nhạc cụ âm nhạc của người dân tộc êđê như: Đàn T-rưng, Cồng chiêng, đàn đáhoặc là đến với góc thư viện của bé để xem các tranh ảnh về các ngày lễ hội, các nét đặc trưng của dân tộc tây nguyên. Với bài hát “Bầu và bí” Chủ đề: “Thực vật”chủ đề nhánh “Một số loại rau” thì tôi sẽ cho trẻ đến với góc “ Chợ quê” cho trẻ quan sát các loại rau, củ, quả được bày bán ở các gian bán hàng. - Giải pháp 3: Linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động có chủ đích môn giáo dục âm nhạc Hoạt động có chủ đích là hình thức cơ bản giáo viên là người gợi mở giúp trẻ lĩnh hội kiến thức, kỹ năng, thái độ một cách có hệ thống khi cho trẻ hoạt động giáo dục âm nhạc. Vì vậy giáo viên phải làm sao linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động chủ đích để trẻ tham gia hoạt động chủ đích một cách tích cực, hứng thú qua đó trẻ phát triển kĩ năng ca hát, thể hiện bản thân. Vì vậy ở giải pháp này tôi áp dụng tiêu chí số 13: Kế hoạch giáo dục linh hoạt ngày linh hoạt, mềm dẻo. Chỉ số 33: Kế hoạch có thể điều chỉnh để thích ứng với hoàn cảnh thay đổi đột xuất và đáp ứng nhu cầu hứng thú của trẻ theo phương châm “Chơi mà học, học bằng chơi” Với phương châm “Chơi mà học, học bằng chơi” thì tôi sẽ tổ chức tiết học cho trẻ dưới hình thức chơi, không gây áp lực cho trẻ. Ở giờ hoạt động có chủ đích tôi sẽ tổ chức tiết học theo hình thức một hội thi. Ví dụ như bài hát “Làm bộ đội” thì tổ chức hội thi “Chúng tôi là chiến sĩ”. Bài hát “Cháu yêu bà” tổ chức hội thi “Đồ rê mí”...Tổ chức thi đua giữa các tổ để tạo sự hào hứng cho trẻ. Và tặng quà cho các đội chơi để khích lệ tinh thần của trẻ. Để dẫn dắt lôi cuốn được trẻ vào tiết học thì hoạt động mở đầu là một hoạt động rất quan trọng. Vì vậy người giáo viên phải thiết kế làm sao cho phần dạo đầu thật lôi cuốn trẻ. Ví dụ như: Với bài hát “Em tập lái ô tô” để gây được hứng thú cho trẻ thì cô giáo sẽ tạo tình huống có một món quà tặng lớp mình.Và mời 1 bạn lên nhận quà đó là 1 chiếc ô tô. Sau đó cô dẫn dắt vào hoạt động. Hay là với bài hát “ Con chuồn chuồn” Thì tôi sẽ tổ chức hội thi “ Chuồn chuồn idol” hoặc ở cuối chủ đề biễu diễn văn nghệ chủ đề động vật thì tôi sẽ tổ chức 1 đêm nhạc “Muôn thú đua tài”... Phần chính mà trẻ được luyện kĩ năng nhiều nhất đó là họat động trọng tâm. Ở hoạt động làm quen thì tùy vào tình hình lớp thì cô sẽ tổ chức hoạt động dạy hát hay vận động vỗ tay theo phách, nhịp, múa minh họa. Nếu đa số trẻ chưa thuộc bài hát thì cô sẽ tổ chức dạy hát cho trẻ. Cô sẽ hát mẫu và tập cho trẻ từng câu đúng với lời ca, giai điệu của bài hát. Khi trẻ hát chưa đúng thì cô chú ý sửa sai cho trẻ. Khi trẻ đã hát thuộc, hát đúng rồi thì cô sẽ thay đổi hình thức như là hát luân phiên theo tay chỉ của cô, hát to- nhỏ...để tránh nhàm chán. Với những bài hát trẻ đã thuộc thì cô sẽ mời trẻ chọn hình thức vận động theo ý thích của trẻ “ Bài hát này con sẽ chọn cách vận động như thế nào để bài hát thêm sinh động?” Với việc đặt câu hỏi như vậy sẽ cho trẻ có thể nói lên suy nghĩ của mình và trẻ sẽ được làm điều mà mình thích và đó cũng chính là tiêu chí lấy trẻ làm trung tâm. Cho trẻ biễu diễn theo tổ, nhóm, cá nhân. Và một phần không thể thiếu đó là sử dụng dụng cụ âm nhạc sẽ làm tiết học thêm sinh động và hấp dẫn, trẻ cảm thấy hứng thú hơn khi được tự tay mình gõ đệm loại nhạc cụ mà mình thích. Ngoài ra đối với trẻ có kĩ năng tốt hơn những bạn khác thì có thể khuyến khích trẻ vận động sáng tạo theo ý thích của mình. Khi trẻ ngồi quá lâu một chỗ thì trẻ cũng rất dễ mệt mõi vì vậy giáo viên phải chú ý di chuyển đội hình làm sao cho linh hoạt như đội hình chữ u, ba hàng ngang, vòng tròn, hàng dọc. Mặt khác giáo viên cần chú ý tổ chức thi đua giữa các tổ và khen thưởng bằng các hình thức tặng hoa, quà, nốt nhạc...để kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn. Tuy nhiên việc tổ chức hoạt động cho trẻ không nên lặp đi lặp lại trong tất cả các giờ hoạt động âm nhạc, trẻ sẽ nhàm chán cho trẻ. Mà cô phải tổ chức linh hoạt, sáng tạo dưới nhiều hình thức khác nhau. Đối với hoạt động nghe hát chủ yếu là phát triển phần nghe và nhìn của trẻ. Vì vậy để trẻ có thể lôi cuốn, thu hút được trẻ thì giọng hát của cô giáo là một phần rất quan trọng. Vì vậy việc tập luyện để có một giọng hát mượt mà thì cần phải rèn luyện thường xuyên và chuẩn bị trang phục phù hợp với bài hát để lôi cuốn trẻ. Ví dụ như: Nghe hát bài: Anh phi công ơi thì cô sẽ mặc quần áo chú phi công. Hát “Hoa thơm bướm lượn” Cô sẽ chuẩn bị quần áo tứ thân. Phần múa minh họa cho bài hát thì người giáo viên cần chọn những động tác phù hợp với lời ca giai điệu bài hát, biểu cảm vui tươi, nhẹ nhàng phù hợp với bài hát. Trò chơi âm nhạc là một trong những phần mà trẻ rất là yêu thích. Thông qua trò chơi trẻ trực tiếp thực hiện và cảm nhận sự nhanh, chậm, cao thấp, to nhỏ của âm thanh một cách tự nhiên nhất. Bên cạnh đó tổ chức cho trẻ chơi không những phát triển về mặt thẫm mĩ cho trẻ mà còn giúp trẻ phát triển về nhiều lĩnh vực khác nhau. Khi tổ chức trò chơi cho trẻ giáo viên phải chú ý theo ý thích của trẻ. Thống nhất luật chơi, cách chơi rõ ràng, rành mạch. Ví dụ: Trò chơi “ Nghe tiếng hát tìm đồ vật” Cô sẽ mời một bạn đội mũ chóp không nhìn thấy gì. Cô sẽ giấu đồ vật ở sau lưng một bạn sau đó mở mũ chóp ra, bạn đó sẽ đi xung quanh các bạn để tìm vật mà cô dấu yêu cầu của cô là những bạn còn lại sẽ hát một bài hát trong chủ đề. Khi bạn đi đến gần nơi cô giấu đồ vật thì cả lớp sẽ hát thật to cho bạn tìm. Tôi cố gắng sưu tầm tìm tòi thêm những trò chơi mới như “ Khiêu vũ với bóng” hai trẻ sẽ kẹp bóng và vận động nhịp nhàng theo nhạc bài hát, hay trò chơi. Trò chơi “ Nhảy với đạo cụ” Cô sẽ chuẩn bị các đạo cụ, trẻ sẽ chọn đạo cụ mà mình thích và nhảy theo nhạc với đạo cụ đó Một điều đặc biệt với tiết âm nhạc không nhất thiết phải đi đủ các bước trình tự dạy hát- nghe hát- trò chơi. Mà nếu như trẻ hứng thú ở hoạt động nào thì cô có thể kéo dài hoạt động đó. Không yêu cầu phải đầy đủ 3 bước. Vì vậy khi tổ chức hoạt động giáo viên có thể linh hoạt lựa chọn hoạt động và phương pháp phù hợp tạo cho trẻ hứng thú và tiếp thu được kiến thức, kĩ năng bổ ích qua tiết học. Theo tiêu chí 7: Tận dụng điều kiện, hoàn cảnh, tình huống thật để dạy cho trẻ. Chỉ số 24: Tận dụng điều kiện thực tế. Thì giờ hoạt động có chủ đích tôi không chỉ dạy trẻ ở trong lớp học mà có thể cho trẻ học ở ngoài sân chơi. Thay đổi nơi hoạt động sẽ làm cho trẻ thích thú hơn, và có được một trải nghiệm mới. Ví dụ: Bài hát “Múa với bạn Tây Nguyên” tôi sẽ cho trẻ học ở góc địa phương của trường. Bối cảnh rất là phù hợp với bài hát. Hay với bài hát “ Qủa” thì tôi sẽ cho bé ra gia hàng “Chợ quê” Ở cuối mỗi chủ đề thì giáo viên nên tổ chức các buổi biễu diễn văn nghệ để trẻ có thể ôn lại các bài hát đã học trong chủ đề và cũng là để thay đổi hình thức tránh nhàm chán. Ở buỗi biểu diễn này giúp trẻ có thể tự tin, mạnh dạn thể hiện mình bằng nhiều hình thức hát, múa, vận động khác nhau, khuyến khích những trẻ có ý tưởng sáng tạo. Như vậy sẽ làm trẻ phấn khích và hứng thú hơn. Chính việc tổ chức linh hoạt hoạt động giáo dục âm nhạc giúp trẻ yêu thích ca hát, mạnh dạn, tự tin thể hiện mình. Từ đó giúp trẻ yêu cái đẹp, khám phá cái đẹp. Qua đó bước đầu hình thành nhân cách cho trẻ trong những năm học đầu đời. - Giải pháp 4: Lồng ghép âm nhạc qua các hoạt động khác Theo Tiêu chí 5: Giáo viên là người trợ giúp trẻ. Chỉ số 18: Cho trẻ thời gian để trẻ chơi, suy nghĩ và giả
Tài liệu đính kèm: