Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 3- 4 tuổi cảm thụ âm nhạc ở trường mầm non xã Thụy Lương

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 3- 4 tuổi cảm thụ âm nhạc ở trường mầm non xã Thụy Lương

Trẻ 3-4 tuổi với đặc điểm tư duy gắn liền với trực quan hành động, nên việc nhận thức của trẻ luôn gắn liền với trực quan qua tai nghe, mắt nhìn, tay sờ, những sự vật hiện tượng trực diện với trẻ, trẻ sẽ nhận thức theo một hệ thống từ bình diện bên ngoài vào bên trong, vì vậy khi dậy trẻ hát hay vận động, nghe nhạc thì các nội dung này đến với trẻ cũng phải theo một quá trình từ đơn giản đến phức tạp gắn liền với trực quan như cho trẻ nghe nhiều, làm quen nhiều ở mọi nơi mọi lúc sau đó mới đưa vào giờ học, mỗi giờ học phải căn cứ vào mức độ nhận thức của trẻ để lựa chọn loại tiết cho phù hợp,với lớp có 1/3 số trẻ gần thuộc, tôi chọn loại tiết đa số trẻ chưa biết, nhưng với lớp chiếm tỷ lệ 2/3 số trẻ thuộc thì tôi chọn loại tiết đa số trẻ đã biết để lựa chọn hình thức nội dung dậy trẻ đạt hiệu quả cao,

doc 19 trang Người đăng hungphat.hp Lượt xem 20228Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 3- 4 tuổi cảm thụ âm nhạc ở trường mầm non xã Thụy Lương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 như giai đoạn đầu trẻ chưa làm được
- Các cơ chân tay của trẻ còn vụng về, sự vận động trẻ 3 tuổi chậm chạp vì vậy việc thể hiện hình tượng nghệ thuật trong trẻ 3-4 tuổi thông qua điệu múa còn mang tính chất mô phỏng lại, chưa có hồn chỉ dừng ở mức độ hết sức đơn giản thô sơ.
 -Vì vậy để trẻ học tốt âm nhạc thì phương pháp truyền thụ cho trẻ của giáo viên phải có những phương pháp phù hợp với trẻ, những kinh nghiệm truyền đạt, những thủ thuật, cùng với khả năng thể hiện giọng hát, tiếng đàn của cô giáo một cách hết sức hấp dẫn trẻ 
- Nói tóm lại hoạt động giáo dục âm nhạc là một hoạt động học qua sự truyền khẩu bắt chước là chính, nhưng để trẻ thuộc và thể hiện được những tình cảm nghệ thuật, nội dung qua lời ca điệu múa thì giáo viên phải có những kinh nghiệm dựa trên đặc điểm tâm sinh lý phát triển của trẻ, có khả năng thể hiện nghệ thuật, đưa nghệ thuật đến với trẻ một cách phù hợp. 
Hiểu được điều đó tôi nghĩ rằng mình cần phải chuẩn bị tốt âm nhạc đến với trẻ lựa chọn các bài hát phải hay, ngắn gọn, sôi nổi, phù hợp tâm lý trẻ 3 tuổi,cách biểu diễn phải thể hiện được tình cảm bài hát, thường xuyên tạo ra môi trường âm nhạc hấp dẫn trẻ, để trẻ sớm làm quen với nghệ thuật ngay từ nhỏ. Năm học 2014-2015 tôi đã đi sâu nghin cứu tìm hiểu “ Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi cảm thụ tốt âm nhạc tại trường mầm non xã Thụy Lương”
 IV. THỰC TRẠNG NGHIÊN CỨU.
1.Ưu điểm.
 Đa số trẻ của lớp nhanh nhẹn, có sức khỏe tốt để tham gia các hoạt động của lứa tuổi.
 Lớp được trang bị đàn oocgan, tivi, phù hợp với trẻ đầy đủ các trang thiết bị đồ dùng máy vi tính máy chiếu.
 - Giáo viên nhiệt tình có đầy đủ trình độ chuyên môn có giọng hát hay, đàn giỏi, có khả năng biểu diễn và đem âm nhạc đến với trẻ một cách hấp dẫn làm lôi cuốn lòng người.
 - Ban giám hiệu nhà trường luôn luôn quan tâm đến sự nhận thức phương pháp giảng dậy của tôi, thường xuyên dự giờ góp ý về các tiết dậy âm nhạc giúp tôi nâng cao trình độ âm nhạc cho bản thân mình..
 - Tạo các điều kiện về thời gian để tôi có điều kiện tự bồi dưỡng chuẩn bị đầy đủ mọi đìều kiện lên lớp. 
 - Các bậc phụ huynh quan tâm nhiệt tình tới con em và thường xuyên giúp đỡ ủng hộ vật chất cho cô trò có đìều kiện thực hiện nhiệm vụ chuyên môn..
 2. Tồn tại
 * Với giáo viên
 - Năm học 2014-2015 nhà trường có 2 lớp 3-4 tuổi tổng sỹ số 65 trẻ/2 lớp, do các cháu đông nên việc rèn nền nếp của giáo viên còn gặp nhiều khó khăn vất vả, sự hòa nhập của các cháu trong lớp không đồng đều, một số cháu còn non nớt, nhút nhát trong quá trình học tập
 - Thời gian dành cho việc rèn trẻ mọi nơi mọi lúc của giáo viên nhạc rất hạn chế nên ảnh hưởng đến việc tiếp xúc với âm nhạc của trẻ, cơ hội cho trẻ trải nghiệm với âm nhạc không nhiều chỉ được qua các tiết học nên phần nào trẻ lĩnh hội âm nhạc hạn chế.
 - Trình độ đàn hát của giáo viên trên nhóm lớp của nhà trường không có giáo viên năng khiếu, phần nào hạn chế việc tiếp xúc âm nhạc mọi lúc mọi nơi trong cả những lĩnh vực khác
 - Các hình thức phối hợp tổ chức giờ học giáo dục âm nhạc một cách hay, hấp dẫn lôi cuốn trẻ của bản thân tôi còn nhiều hạn chế
 - Cách chuyển tiếp dẫn trẻ đến với các hoạt động tiếp theo chưa sinh động.
 - Kỹ năng rèn ca hát cho trẻ chưa sâu, đôi khi còn gò ép trẻ học hát theo kiểu ''học thuộc lòng''
 - Chưa tạo nhiều cơ hội cho trẻ hoạt động, đôi khi dậy nhưng chưa xác định rõ kiến thức loại tiết,mục đích yêu cầu.
 - Chưa lựa chọn các tác phẩm khi giới thiệu với trẻ. Các tác phẩm giới thiệu đến trẻ còn nghèo nàn, đơn điệu và phụ thuộc vào chương trình chung. Giáo viên chưa chịu khó sưu tầm các bài hát hay, có nội dung hấp dẫn để đưa vào dạy trẻ.
 - Trong quá trình dậy trẻ giáo viên mới chỉ tập trung vào việc dậy trẻ hát thuộc vận động thuộc bài, việc trò chuyện tìm hiểu để trẻ hiểu về tác phẩm giáo viên nhiều khi còn chưa chú ý tới.
- Khi trẻ tập hát giáo viên chưa chú ý luyện âm điệu, giai điệu, cho trẻ, nhiều trẻ hát thiêú, hát lắp cô không kịp thời điều chỉnh và sửa sai từ đó dẫn đến việc trẻ hay hát sai nhạc sai lời.
 * Những biểu hiện hạn chế của trẻ khi tham gia hoạt động âm nhạc:
- Bước vào đầu năm học, trẻ hát được câu ngắn và nhớ được từ nào bắt chước từ đó, việc hát theo cô hạn chế bởi chức năng tâm sinh lý của trẻ còn non nớt, nên việc hát của mọi trẻ theo cô chưa có sự hiểu biết về tính tập thể như trẻ lớn biết hát một cách đồng đều hiểu được các ký hiệu của cô khi nào thì được hát, và khi hát thì hát như thế nào, dẫn đến tình trạng trẻ nào nhớ được từ nào thì hát từ đó dẫn đến cả lớp hát không có sự đồng thanh, không đều nhau, đây là một thực tế giáo viên gặp phải do đặc điểm trẻ 3 tuổi đầu năm.
- Thứ 2 khi trẻ hát trẻ chưa biết cách vào nhịp theo cô, khi hát chung trẻ chưa có cảm nhận về nhịp phách, giai điệu sắc thái bản nhạc trẻ hát tự do theo kiểu hát thuộc lời, nói cách khác trẻ chưa có khái niệm về sắc thái âm nhạc.
- Trẻ hát mang tính tự do, chưa biết phối hợp nhau, nên trẻ nào thích hát kiểu gì thí hát, trẻ hát to, trẻ hát nhỏ thậm chí âm thanh mang tính la hét vv.
- Nhiều trẻ nhút nhát thì không hòa mình vào tập thể như giờ học hát thì những cháu này thường có biểu hiện ngồi im, phải có rất nhiều thời gian để cô chú ý tới trẻ và giúp đỡ trẻ làm quen với tập thể thì trẻ mới co thể tham gia hoạt động giờ học âm nhạc
Trên đây là một số tồn tại biểu hiện khi thực hiện giờ học âm nhạc trẻ và giáo viên còn mắc phải. Vì vậy năm học 2014-2015 nhận thấy nhiều hạn chế trong giờ học giáo dục âm nhạc tôi đã đi sâu tìm hiểu và nghin cứu các biện pháp dậy học để trẻ 3-4 tuổi cảm thu âm nhạc được tốt hơn”
 III. Biện pháp thực hiện
 Biện pháp 1: Sớm tạo môi trường cho trẻ cảm thụ âm nhạc.
 Để trẻ có được cảm nhận tốt khi tham gia hoạt động âm nhạc, tôi nghĩ rằng phải tạo ra môi trường nghệ thuật sớm với trẻ, để trẻ được học ở mọi lúc mọi nơi, trẻ được tiếp xúc với đa dạng loại hình nghệ thuật, thì đây sẽ là một yếu tố giúp trẻ cảm thụ nghệ thuật tốt nhất, như nhà khoa học Michaelschutlte người Đức tại bệnh viện tâm lý trẻ em của đại học Ham burg có khẳng định “ âm nhạc giúp trung tâm sử lý ngôn ngữ của não phát triển, khiến trẻ có thể bộc lộ khả năng âm nhạc rất sớm phục vụ cho việc học và nói của trẻ sớm hơn những đứa trẻ sinh ra và lớn lên trong gia đình không có điều kiện cơ hội tiếp cận với âm nhạc.” Ở địa phương tôi là một xã nông nghiệp, các gia đình các bậc phụ huynh sự hiểu biết còn nhiều hạn chế vì vậy muốn tạo ra môi trường âm nhạc với trẻ chỉ có thể phần lớn làm được ở trường, vì vậy tôi luôn trú trọng đến vấn đề này, là một giáo viên thanh nhạc tôi đã chọn và xây dựng kế hoạch giáo dục âm nhạc cho các khối trong trường từ sáng đến tối kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp để thực hiện VD: Giờ đón trả trẻ tôi lựa chọn những bài âm nhạc phù hợp theo 9 chủ điểm có tính chất nhạc trong sáng nhẹ nhàng để mở phát trên loa cho toàn trường như các bài hát “ đi học” của nguyễn Ngọc Thiện, bài hát em đi mẫu giáo, các bài hát bài ca đi học vv, giờ thể dục sáng các ngày thứ 2,5 quy định tập theo lời ca, tôi đã đàn, hát thâu băng đủ các bài trong 9 chủ điểm tập cho trẻ tập theo lời ca và cho các nhóm lớp thống nhất với nhau về chương trình và động tác tập, kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp tôi thống nhất với giáo viên chủ nhiệm các bài trong kế hoạch ngày tuần của tôi với giáo viên chủ nhiệm để ngoài giờ thực hiện hoạt động giáo dục âm nhạc ra, giáo viên chủ nhiệm chủ động cho trẻ ôn luyện mọi nơi mọi lúc bằng cách mở các băng nhạc cho trẻ nghe để trẻ dễ nhớ nhanh thuộc ở mọi nơi mọi lúc,Ngoài ra tôi lựa chọn bài hát, nhạc cho trẻ nghe mọi lúc mọi nơi, trong giờ học như nhạc cổ điển, nhạc không lời và các bài hát nhạc nước ngoài lời việt
- Trong mỗi góc âm nhạc ở mỗi lớp kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp tôi trú trong góc trang trí hoạt động giáo dục âm nhạc mang nhiều hình ảnh gợi cho trẻ lòng ham muốn được tham gia hoạt động, sắp xếp đồ dùng đò chơi, làm tự tạo ra các loại đồ dùng phục vụ âm nhạc như sắc sô, phách gõ, mõ, đàn, kèn, sáo, tôi đã cùng với trẻ vẽ tranh, cắt dán, tạo mẫu các đồ vật, nhạc cụ; tự tạo ra các nhạc cụ đơn giản, cùng phụ huynh sưu tầm các nhạc cụ như chuông, trống ... (kể cả đồ thật lẫn đồ chơi) để trang trí cho góc nghệ thuật. Có thể sắp xếp theo bộ, theo chủ đề tránh rườm rà. Tôi cho trẻ cùng tham gia, góp ý kiến cách sắp xếp, tạo cho trẻ hứng thú và được tôn trọng. Cần tận dụng tối đa sản phẩm ở góc vào các hoạt động nghệ thuật chứ không chỉ để trưng bày cho đẹp.
-Thường xuyên sử dụng nhạc cụ như đàn óc gan trong giờ học mọi nơi mọi lúc tôi đàn thường xuyên cho trẻ nghe, tập đàn trên nhóm lớp mọi nơi mọi lúc để trẻ có điều kiện tiếp cận âm thanh đàn trẻ phát triển tai nghe chính xác, ngoài ra vì có giọng hát tương đối tôi thường xuyên hát cho trẻ nghe và thể hiện tình cảm cùng với trẻ khi hát, trẻ pản xạ nhanh nhẹn với mỗi loại nhạc cất lên cùng cô giáo mỗi khi được cảm thụ âm nhạc nghe đàn, hát và biết biểu lộ xúc cảm của mình.
- Khi trẻ ngủ, nghỉ lựa tôi chọn bài hát, bản nhạc không lời êm dịu, nhẹ nhàng sẽ tác động tích cực vào trí não của trẻ, giúp trẻ có thể ngủ, nghỉ ngơi được tốt,
-Ngoài ra trong công tác tuyên truyền với các bậc phụ huynh tôi luôn trao đổi kinh nghiệm để các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn và làm tốt việc cho trẻ cảm thụ âm nhạc ở môi trường gia đình 
 Biện pháp 2: Giúp trẻ cảm thụ âm nhạc tốt qua việc lựa chọn đề tài .
Để trẻ cảm thụ âm nhạc tốt không chỉ ở việc tạo ra một môi trường âm nhạc phát triển tai nghe cho trẻ mà giáo viên còn phải biết lựa chọn những bài dậy phù hợp với độ tuổi với tâm sinh lý của trẻ với môi trường sống của trẻ tình cảm của trẻ. Việc lựa chọn những bài phù hợp với trẻ để trẻ học một cách hứng thú,tôi đã đi sâu tìm hiểu tham khảo sưu tầm trên mạng hoặc trong các tài liệu, hạn chế sử dụng những bài trẻ đã quá quen thuộc ở lớp dưới trẻ sẽ chóng chán và không gây được xúc cảm ở trẻ.
 Khi nghin cứu lý luận chủ nghĩa mác- lênin về âm nhạc với trẻ thơ, lý luận có khẳng định:
 “ trẻ nhận thức thế giới xung quanh bằng âm nhạc có hình ảnh và cảm xúc”, mà đặc trưng của âm nhạc là bằng âm thanh tác động lên tri giác, gợi lên sự đồng cảm với các hình tượng nghệ thuật trong con người của trẻ, vì vậy để cảm xúc của trẻ được thăng hoa thì âm thanh tác động vào não của trẻ phải hay có sắc thái riêng phù hợp tâm sinh lý trẻ, vì vậy việc lựa chọn tác phẩm có nội dung hay phù hợp có nền nhạc phù hợp với tâm lý trẻ sẽ có tác dụng lớn hơn những bài hát trẻ không yêu thích, vì vậy trong quá trình dậy trẻ tôi đã lựa chọn các bài dậy chương trình 3-4 tuổi như sau: Chủ điểm trường mầm non với các bài .....
( viết hết những bài hay bài nhạc mới chọn đưa vào nhớ chưa).............................................................
- Với các bài cô hát trẻ nghe tôi chọn đa dạng phong phú các loại nhạc như nhạc không lời cho trẻ nghe có thể là các ca khúc, đặc biệt là các bài dân ca các vùng miền, các dân tộc hòa tấu bởi dàn nhạc dân tộc; hoặc các bản nhạc rất nổi tiếng và quen thuộc như Pô-lô-ne (Polonaise - Orginski), Thư gửi Ê-li-dơ (Bagatelle: "Fur Elise" - L.V.Beethoven), xô nát Ánh trăng ("Moonlight" sonata - L.V.Beethoven), Vũ khúc Hungari số 5 (Hungarian Dance No.5 - J. Brahms), Hành khúc Thổ Nhĩ Kì (Turkish Rondo - W.A. Mozart)...vv, và tùy theo mỗi chủ điểm mỗi thể loại bài để chọn cho phù hợp với trẻ
- Với những trò chơi âm nhạc tôi đưa vào đa dạng các nhóm trò chơi phát triển được các giác quan cho trẻ. Như nhóm trò chơi phát triển tai nghe “ nghe nhạc đoán tên bài hát, các trò chơi thẩm âm tiết tấu, vv” các nhóm trò chơi nghe dân ca đoán vùng miền,vv để trẻ được trải nghiệm tai, mắt các giác quan khác nhau 
.... - Với các chương trình văn nghệ diễn ra tại trường tại lớp, trường tôi sưu tầm những băng đĩa có bản nhạc ngắn và hay như những bài “ ba bà đi bán lợn con, Hai con thằn lằn con,............................ phù hợp tâm sinh lý trẻ làm cho trẻ rất thích, và hứng thú kết hợp nền nhạc tôi chọn những âm sắc vui tươi dí dỏm tạo lên phong cách biểu diễn ở trẻ, không khí buổi tập cũng thật hứng thú dù trẻ tập có bị mệt mỏi.
Biện pháp 3: Giúp trẻ cảm nhận âm nhạc tốt thông qua việc đàn, hát, vận động làm mẫu chuẩn của giáo viên.
- Trẻ 3-4 tuổi học hát, vận động có tính chất bắt chước luyện tập học truyền khẩu vì vậy việc làm mẫu múa mẫu đàn, hát của giáo viên cho trẻ nghe và xem là vô cùng quan trọng, mỗi bài học đến với trẻ tôi đều chuẩn bị kỹ thuộc và hát chuẩn bài hát về cao độ trường độ phân tích kỹ tích chất, nội dung bài, tập hát thể hiện tình cảm vận động bài một cách tự tin sau đó mới đưa vào dậy trẻ.
 - Thường xuyên đưa đàn vào trong giờ học để trẻ phát triển tai nghe quen thuộc, chọn tiết tấu, âm sắc phù hợp với bản nhạc, mỗi bản nhạc khi đàn với những âm thanh trầm bổng phù hợp với trẻ thơ giúp trẻ thơ cảm nhận âm nhạc một cách tốt nhất 
 Biện pháp 4: Giúp trẻ cảm nhận âm nhạc thông qua các biện pháp dậy học lấy trẻ làm trung tâm.
- Trẻ 3-4 tuổi với đặc điểm tư duy gắn liền với trực quan hành động, nên việc nhận thức của trẻ luôn gắn liền với trực quan qua tai nghe, mắt nhìn, tay sờ, những sự vật hiện tượng trực diện với trẻ, trẻ sẽ nhận thức theo một hệ thống từ bình diện bên ngoài vào bên trong, vì vậy khi dậy trẻ hát hay vận động, nghe nhạc thì các nội dung này đến với trẻ cũng phải theo một quá trình từ đơn giản đến phức tạp gắn liền với trực quan như cho trẻ nghe nhiều, làm quen nhiều ở mọi nơi mọi lúc sau đó mới đưa vào giờ học, mỗi giờ học phải căn cứ vào mức độ nhận thức của trẻ để lựa chọn loại tiết cho phù hợp,với lớp có 1/3 số trẻ gần thuộc, tôi chọn loại tiết đa số trẻ chưa biết, nhưng với lớp chiếm tỷ lệ 2/3 số trẻ thuộc thì tôi chọn loại tiết đa số trẻ đã biết để lựa chọn hình thức nội dung dậy trẻ đạt hiệu quả cao,
- Hay tùy từng thời điểm thì phương pháp dậy trẻ cho phù hợp VD: Bắt đầu vào đầu năm trẻ vừa nhà trẻ chuyển lên, có cháu bắt đầu đến trường chưa qua môi trường giáo dục bao giờ, việc dậy trẻ giáo viên phải căn cứ vào tình hình thực tế của trẻ, lúc này các cháu chưa hiểu việc tập hát như thế nào,giáo viên phải phân tích dùng lời cho trẻ hiểu cách tập hát cùng cô, thậm chí phải dùng cả những ký hiệu đơn giản để trẻ hiểu khi cô bắt điệu, khi nào thì con mới được hát, trong giờ học, tôi phân bài hát thành đoạn ngắn cho trẻ tập hát truyền khẩu nhiều lần, đến khi trẻ hát thuộc tôi mới ghép cả bài tập hát hết bài theo hình thức truyền khẩu cả bài, nhưng hết học kỳ 1 trẻ đã có những kỹ năng học hát,học vận động mức độ nghe hiểu, khả năng tri giác đã trọn vẹn của trẻ, trẻ có thể nhắc, nói lại các từ câu của cô đã nhanh hơn, tư duy của trẻ đã có sự chuyển tiếp gần tới mức độ cao hơn tức là hiểu sự vật hiện tượng thông qua lời nói tức là tư duy trực quan hình tượng, vì vậy khi phân tích tách bạch vấn đề, trẻ đã nhận thức được ngay, tôi đã vận dụng phương pháp dậy trẻ như dạy hát, dậy vận động từng câu từng phần tách bạch một sau đó học ghép đoạn, ghép bài ở những bài dài hơn, câu hát khó hơn về độ luyến láy, với những biện pháp dậy trẻ như vậy trẻ được nâng dần mức độ từ thấp đến cao từ đơn giản đến phức tạp và phù hợp với tâm sinh lý của trẻ, như vậy giờ học tổ chức cho trẻ sẽ nhẹ nhàng không gò ép trẻ, và trẻ cũng không bị sức ép từ giáo viên.
 Biện pháp 5: Dậy trẻ cảm thụ âm nhạc dưới các hình thức tổ chức học thật sinh động
Việc tổ chức các hoạt động âm nhạc cần tổ chức một cách phong phú, đa dạng. Trẻ học hát, nghe nhạc, vận động theo nhạc, trò chơi âm nhạc và kết hợp một cách sinh đông, VD giờ dạy hát: Phương pháp tổ chức thực hiện các nội dung nêu trên tôi luôn dậy trẻ hát một cách linh hoạt, không cứng nhắc theo một khuôn mẫu gò bó. Vừa kết hợp phương pháp truyền thống, vừa sáng tạo để "làm mới" mỗi tiết dạy.Ví dụ như dạy hát cho trẻ. Phương pháp truyền thống là giáo viên hát, rồi bắt nhịp cho trẻ hát và cô cùng hát theo hoặc ghi âm sẵn bài hát rồi mở nhạc lên, cô trò cùng hát. Trẻ hát vài ba lần, sau đó gọi nhóm, rồi tổ, rồi cá nhân hát. Sau đó cô sửa vài chỗ cho trẻ rồi lại cùng hát, hát nhóm, hát cá nhân... Tuy nhiên, cách sửa sai hiệu quả nhất vẫn là cô hát mẫu, đàn mẫu nhiều lần chỗ đó, cho trẻ hát lại nhiều lần theo cô, theo tiếng đàn là tốt nhất. và đặc biệt tôi không nhận xét trẻ một cách tùy tiện "con hát sai rồi, phải hát như thế này" hoặc những câu tương tự.mà luôn động viên trẻ “ hãy cố gắng lên con nhé, gần đúng rồi, con nghe tinh tiếng đàn để hát theo, vv tôi luôn xác định việc dạy hát cho trẻ 3-4 tuổi không có nghĩa là "luyện" cho trẻ phải hát thật đúng, thật hay bài hát mà mục đích chính là cho trẻ bước đầu tiếp cận với giai điệu, hình ảnh của bài hát.Từ đó trẻ sẽ yêu thích bài hát và tích cực tham gia hát.
Việc sử dụng hình ảnh, đồ dùng, vật dụng... hỗ trợ cho học hát là điều vô cùng cần thiết vì trẻ tư duy trực quan là chủ yếu. tôi có thể sử dụng trong lúc giới thiệu bài, trong lúc dạy hát hay lúc ôn lại bài để giúp trẻ dễ hình dung về bài hát vốn dĩ là những âm thanh, hình ảnh khá trìu tượng.
bên cạnh cho trẻ nghe nhạc tôi cho trẻ tập hát các bài hát ngắn dễ hiểu. Việc tập hát sẽ cũng hỗ trợ cho trẻ nói, phát âm tăng thêm vốn từ cho trẻ. Khi cho trẻ hát, tôi kết hợp gõ theo phách, nhịp hoặc tiết tấu của bài bằng cách vỗ tay, dùng các vật phát ra tiếng kêu khác nhau nhằm thu hút sự chú ý của trẻ và thêm phần hứng thú cho trẻ cùng tham gia hoạt động.
-Nghe nhạc: ở độ tuổi mẫu giáo bé, việc nghe nhạc trẻ đã có chủ đích hơn. Ngoài việc vẫn cho trẻ nghe nhạc, nghe hát, tôi luôn mở rộng hình thức tổ chức cho trẻ nghe. Một điểm rất đáng lưu ý là tôi không "độc diễn" bao giờ trong khi cho trẻ nghe nhạc. Khi trẻ nghe nhạc từ băng, đĩa cũng như từ cô biểu diễn, tôi luôn quan sát, chú ý thái độ của trẻ, hướng trẻ vào bài, cùng trẻ vận động, múa hát theo nếu trẻ muốn cùng tham gia. Nếu nhiều trẻ miễn cưỡng nghe hoặc bỏ ra khỏi vị trí, tôi có thể chuyển đổi sang hình thức khác chứ không nhất thiết phải cho nghe cô hát đủ số lần, như đã chuẩn bị.
-Tổ chức trò chơi âm nhạc: không những giúp trẻ cảm nhận về âm thanh âm nhạc tốt hơn mà nó còn giúp trẻ phát triển trên nhiều lĩnh vực khác nữa. Lúc tham gia chơi, trẻ được hòa vào với không khí chung của nhóm, lớp, được vận động, sáng tạo ... Tổ chức mỗi trò chơi, tôi thường chọn một nội dung nhỏ làm chủ đạo, từ đó phối hợp với 1 - 2 nội dung là cùng, không ôm đồm dễ dẫn đến việc chơi xong trẻ không đọng lại gì cho dù tham gia hoạt động đủ thứ.
Ví dụ: tôi cho trẻ chơi trò chơi Đi tìm xuất xứ bài hát: tôi làm một tấm bản đồ Việt Nam phóng to, tô màu ba miền Bắc-Trung-Nam khác nhau. Phác họa hình ảnh và tên bài hát dân ca quen thuộc của 3 miền cho trẻ quan sát, sau đó gỡ ra và đề nghị trẻ xung phong lên dán lại. Có thể hát một đoạn một bài nào đó rồi cho trẻ lên đính lại bài hát cho đúng khu vực. qua trò chơi này đã giúp trẻ cảm nhận được giai điệu của một số bài hát khác nhau, bước đầu nhận biết về sự khác nhau của âm nhạc mỗi vùng.
 các hoạt động khác, tôi luôn cần cân nhắc kĩ lưỡng dung lượng cần thiết và phù hợp.
- Hiểu được đặc điểm của trẻ thơ là chơi mà học học, mỗi giờ học mà giáo viên tổ chức nhàm chán, không gây được hứng thú cho trẻ, thì trẻ sẽ chóng chán, vì vậy tôi luôn tổ chức dưới các dạng trò chơi, đưa đồ dùng, công nghệ thông tin vào gây hứng thú cho trẻ để kích thích tính sự tò mò ham hiểu biết ở trẻ, vì vậy các giờ học đều rất có hiệu quả, vd dậy trẻ bài hát “ quạt nan ” tôi cho trẻ tập hát, giảng nội dung bài hát, trong quá trình trẻ hát tôi cho trẻ quan sát hình ảnh cành cây trước gió và cành cây đứng im, được ví với chiếc quạt nan trên tay của người mẹ quạt cho bé suốt đêm ngày để trẻ hiểu nội dung bài hát chính là tình cảm tình yêu thương mà người mẹ dành cho con không gì bằng” hay dạy trẻ hát vận động bài hát inh lả ơi chủ điểm quê hương đất nước tôi gợi cảm xúc cho trẻ qua hình ảnh núi rừng tây bắc có những cô gái thái cùng với những phong cảnh lễ hội mùa xuân của núi rừng, mở rộng trí tưởng tượng phong phú cho trẻ đi đến các vùng miền của tổ quốc, ở mỗi bài học khác nhau chủ điểm khác nhau tôi lại tổ chức cách khác nhau, chủ yếu dùng công nghệ thông tin và đồ dùng trực quan. Vd như chủ điểm ban thân, tôi dùng các đồ dùng minh họa trang trí trên khuôn mặt cô hay trẻ biểu diễn, hoặc dùng mũ múa, các l

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_am_nhac_lop_3_tuoi.doc