SKKN Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường Mầm Non

SKKN Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường Mầm Non

- Đặt tên các góc:

Những năm trước đây, tên các góc được đặt theo sách hướng dẫn chương trình, rất khô khan như: góc xây dựng, góc phân vai, góc học tập, góc thư viện Từ khi triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, tôi chỉ đạo giáo viên trang trí các góc lớp bằng những cái tên ngộ nghĩnh, gần gũi với các bé, chẳng hạn góc Xây dựng: Bé là thợ xây, Kỹ sư tí hon, hoặc Góc Thư viện: Mời bạn xem, Những cuốn sách kỳ lạ, Thư viện của bé hay góc phân vai: Bé thích nấu ăn, Đầu bếp tí hon

- Đồ dùng, đồ chơi ở các góc:

Đồ dùng đồ chơi ở các góc phải phù hợp với mức phát triển của trẻ và phù hợp với đặc điểm địa phương. Trên thực tế trường đã trang bị các đồ dùng đồ chơi cần thiết cho lớp như gạch xây dựng các loại, đồ chơi gia đình, các loại rau củ quả nhưng số lượng còn hạn chế, giáo viên phải tìm kiếm nguyên vật liệu, làm đồ chơi bổ sung cho các góc. Sử dụng các loại phế liệu, nguyên vật liệu sẳn có tại địa phương để làm đồ chơi cho trẻ, từ các loại chai nhựa, vỏ hộp sữa, hộp bánh kẹo, ống hút, đá, sỏi, lá cây, xốp màu để làm đồ dùng đồ chơi. Mỗi loại vật liệu có thể có thể dùng cho các góc và các hoạt động khác nhau: vỏ hộp sữa thay thế gạch làm hàng rào, đá sỏi làm hòn non bộ ở góc xây dựng; hộp bánh kẹo dùng chơi bán hàng ở góc phân vai; ống hút, xốp màu, lá cây chơi ở góc tạo hình Có những loại vật liệu được sử dụng nhiều lần cho các góc chơi và các chủ đề chơi khác nhau. Ví dụ các hộp bánh kẹo, hộp bánh Snack, các loại quả dùng để chơi bán hàng ở góc phân vai của chủ đề Gia đình, khi sang chủ đề Tết và mùa xuân, được dùng làm nguyên liệu cùng với giấy màu xanh, dây buộc, giấy kiếng màu để gói bánh chưng, bánh tét hoặc trang trí thành các hộp quà, giỏ quà ở góc tạo hình.

 

doc 21 trang Người đăng Hoài Minh Ngày đăng 15/08/2023 Lượt xem 1339Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường Mầm Non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch lắng nghe và chia sẻ suy nghĩ của bản thân với bạn bè. Đây là cơ sở hình thành tính tập thể và đoàn kết ở trẻ.
 Môi trường giáo dục phù hợp, đa dạng, phong phú sẽ gây hứng thú cho trẻ và cả giáo viên, góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với nhau.
2. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ: 
2.1. Thuận lợi:
 	 - Trường mầm non Hải Thành được quy hoạch và xây dựng ở trung tâm Thành Phố Đồng Hới, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, các ngành nên trong những năm gần đây chất lượng chăm sóc-giáo dục trẻ của nhà trường không ngừng được nâng cao. Đặc biệt với sự nổ lực không ngừng của BGH và tập thể giáo viên nhà trường đã tạo được một môi trường xanh - sạch - đẹp, thân thiện và hiệu quả đáp ứng được nhu cầu học và chơi của trẻ. Kết quả nhà trường đã được công nhận và đạt giải ba Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở GDMN” cấp Thành phố năm học 2017-2018.
 - Trường có đội ngũ giáo viên năng động, nhiệt huyết với nghề, có trình độ đào tạo đạt trên chuẩn 100%; đa số giáo viên còn trẻ, khoẻ, có khả năng tiếp cận kiến thức mới, khoa học công nghệ nhanh.
 - Cơ sở vật chất trang thiết bị và đồ dùng đồ chơi của nhà trường tương đối đầy đủ và đặc biệt ưu tiên cho các chuyên đề đang triển khai và tổ chức thực hiện.
 - Trẻ huy động ra lớp đầy đủ, đi học chuyên cần, mạnh dạn, tự tin.
 - Công tác xã hội hoá giáo dục được thực hiện thường xuyên, việc phối kết giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ được phát huy và phối hợp chặt chẽ. 
2.2 Khó khăn:
 - Tuy cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng tăng trưởng đầu tư song vẫn chưa đáp ứng được so với nhu cầu học tập của trẻ, trẻ ra lớp đông, lớp học luôn bị quá tải đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức các hoạt động đặc biệt là các góc hoạt động của trẻ trong lớp học.
- Việc thiết kế môi trường cho trẻ hoạt động chưa phong phú; cách bố trí các góc hoạt động chưa linh hoạt; chưa khai thác hiệu quả sử dụng của các góc; hình ảnh trên các mảng tường chủ yếu để trang trí, giáo viên chưa tận dụng các hình trang trí làm phương tiên dạy học; ít sử dụng các nguyên vật liệu mở để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động
 - Do diện tích khuôn viên nhà trường hẹp nên việc bố trí các khu vực chơi còn bị hạn chế; các phương tiện, đồ dùng đồ chơi căn bản được trang bị đủ nhưng chưa phong phú, đa dạng.
- Năng lực chuyên môn trong đội ngũ không đồng đều. Một bộ phận giáo viên khi tổ chức các giờ hoạt động còn mang tính áp đặt chưa chú trọng vào tâm lý trẻ, chưa tạo nhiều cơ hội để phát huy tính tích cực chủ động ở trẻ.
 - Một bộ phận phụ huynh còn quá nuông chiều con nên thường để trẻ tiếp cận nhiều với máy tính, điện thoại, những trò chơi điện tửdẫn đến việc trẻ không hứng thú với đồ chơi theo lứa tuổi ở trường mầm non, do đó việc giáo dục trẻ theo khoa học gặp phải không ít khó khăn.
	Từ thực trạng nêu trên, tôi nhận thấy rằng việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong nhà trường đã thực hiện song chưa có chiều sâu, thiếu tính sáng tạo, chưa mang lại hiệu quả cao và chưa tạo được cơ hội cho trẻ bộc lộ hết khả năng riêng của mình. Vì vậy, tôi đã đề ra một số biện pháp chỉ đạo sâu sát để đội ngũ giáo viên xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động hiệu quả hơn. 
3. Các biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường Mầm non Hải Thành.
3.1.Khảo sát, đánh giá thực trạng môi trường giáo dục của trường, lớp và xây dựng kế hoạch chỉ đạo.
	Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một nội dung quan trọng của chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, là một chuyên đề mới được triển khai và đi vào thực hiện trong giai đoạn 2016-2020, do đó việc thiết lập và khai thác các nội dung của chuyên đề như một phương tiện giáo dục hữu hiệu nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Để có cơ sở đưa ra kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với thực tế của nhà trường, tôi đã tiến hành đánh giá thực trạng môi trường giáo dục của nhà trường trên các mặt sau:
- Đánh giá tổng thể cảnh quan chung của nhà trường(từ khâu thiết kế mặt bằng, bố trí các phòng, sân chơi, khu hoạt động ngoài trời, khu phát triển vận động, khu cát nước, khu trồng cây xanh(vườn rau, vườn hoa, cây cảnh)....
- Đánh giá việc xây dựng, sắp xếp, trang trí, sử dụng môi trường giáo dục của từng nhóm lớp.
- Đánh giá môi trường xã hội của nhà trường(bao gồm các mối quan hệ giao tiếp, ứng xử giữa cán bộ giáo viên với nhau, giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa giáo viên với phụ huynh).
 Từ kết quả đánh giá này bản thân tôi đã thấy được những điểm làm được và chưa làm đươc của việc xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục trong nhà trường, để từ đó tôi xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể cho từng nhóm lớp ở từng chủ đề giáo dục. Trên cơ sở đó tôi triển khai đến toàn bộ giáo viên và tổ chức cho giáo viên thực hiện. Để xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả tôi đã lập 1 kế hoạch cụ thể như sau:
- Trước hết tôi lên kế hoạch hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể và thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với độ tuổi của trẻ lớp mình phụ trách.
- Trực tiếp xuống các nhóm lớp để quan sát việc thiết lập, bố trí, sắp xếp các phương tiện phục vụ giáo dục trẻ cho các chủ đề.
- Kiểm tra việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và việc khai thác hiệu quả của môi trường.
Ví dụ: Đối với môi trường giáo dục trong lớp học tôi khảo sát việc thiết lập bố trí các góc hoạt động cho trẻ như việc bố trí các góc chơi, cách sắp xếp các đồ chơi ở các góc hoạt động....và việc tạo cơ hội cho trẻ hoạt động trải nghiệm hoặc đối với môi trường ngoài lớp học tôi khảo sát vị trí trồng cây xanh cách sắp xếp bố trí góc thiên nhiên khu vực chơi cát nước...tôi trực tiếp hướng dẫn giáo viên cách bố trí sắp đặt sao cho đẹp mắt có tính khoa học và đặc biệt thuận tiện trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục của giáo viên giúp giáo viên tổ chức cho trẻ hoạt động vừa quan sát bao quát được trẻ một cách tốt nhất và tạo cho trẻ sự tự tin thoải mái để tham gia hoạt động một cách chủ động tích cực.
3.2. Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
3.2.1. Trang trí lớp theo chủ đề:
	Khi bước chân vào cổng trường mầm non, bạn như được bước vào một thế giới khác: thế giới của trẻ thơ với những bức tranh đầy màu sắc, từ những nhân vật cổ tích, cỏ cây, hoa lá, đến những nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh được trang trí trên khắp tường rào, hành lang lớp học. Còn bên trong lớp học, các hình ảnh trang trí phong phú hơn gắn với nội dung giáo dục theo chủ đề. Việc trang trí lớp theo chủ đề vừa tạo sự chú ý và hứng thú khám phá ở trẻ vừa để cho mọi người biết lớp đang học chủ đề nào. Việc làm này trường đã thực hiện từ nhiều năm trước đây, nhưng giáo viên chỉ làm rầm rộ vào lúc chuẩn bị khai giảng năm học mới, sau đó chỉ bổ sung vài hình ảnh cho có gọi là trang trí theo chủ đề. Để khắc phục tình trạng này, từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chương giáo dục mầm non tôi đã chỉ đạo các lớp thực hiện các biện pháp sau:
 - Xây dựng kế hoạch trang trí theo chủ đề: Đây là vấn đề tôi đặc biệt quan tâm khi kiểm duyệt giáo án của của giáo viên. Thời gian đầu, giáo viên thường bỏ qua vì cho rằng không quan trọng, chủ yếu soạn đầy đủ các bài dạy theo kế hoạch chương trình. Sau nhiều lần nhắc nhỡ, thậm chí đưa vào tiêu chuẩn thi đua, giáo viên đã thực hiện tương đối tốt yêu cầu này. Khi soạn giáo án, đầu mỗi chủ đề, tôi yêu cầu giáo viên phải soạn mở chủ đề, trong đó trình bày những công việc cần làm để giới thiệu chủ đề đến với trẻ. Giáo viên có thể chọn hoặc phối hợp nhiều hình thức được gợi ý sau đây để giới thiệu chủ đề:
+ Trò chuyện: cùng trẻ trò chuyện để tìm hiểu xem trẻ đã biết và chưa biết điều gì về chủ điểm (giáo viên có thể mở rộng thêm). Giao một số nhiệm vụ cho trẻ thực hiện: tô, vẽ, cắt dán để làm tranh chủ đề, mang các nguyên vật liệu gia đình sẳn có như tranh ảnh, chai, lọ, vỏ sò, ốc các loại  để xây dựng chủ đề lớp học.
+ Cùng trẻ làm đồ dùng đồ chơi để trang trí lớp.
+ Tham quan: Có thể thực hiện khi triển khai các chủ đề Quê hương, Giáo thông, Nước và thời tiết (mùa hè), Thực vật Trong quá trình tham quan cô và trẻ có thể thu nhặt các nguyên liệu để trang trí chủ đề: lá cây, đá, sỏi
- Trang trí lớp theo chủ đề: Đầu năm học, các lớp được trường cung cấp đầy đủ các nguyên, vật liệu cần thiết (xốp màu, keo dán, giấy màu) để trang trí các mảng tường của lớp theo chủ đề đầu tiên của chương trình: chủ đề Trường mầm non. Giáo viên cắt, dán hoặc sưu tầm hình ảnh về trường mầm non để trang trí lớp. Trong quá trình trang trí, giáo viên phải dự định vị trí các góc chơi phù hợp với lớp mình để gắn tên các góc. Các tranh, ảnh trang trí đều được gắn kèm từ để trẻ được làm quen chữ cái. Ngoài các tranh, ảnh theo chủ đề nhà trường đã trang bị cho lớp, tôi thường khuyến khích giáo viên tự làm hoặc sưu tầm các hình ảnh về chủ đề trường mầm non từ tranh, ảnh, sách báo, internet,  để làm phong phú hơn chủ đề của lớp mình.
	Khi triển khai một chủ đề mới, giáo viên cùng trẻ trò chuyện về nội dung chủ đề, tìm kiếm nguyên, vật liệu để trang trí chủ đề mới. Ví dụ: chủ đề Gia đình, sau khi tổ chức trò chuyện, xem một số hình ảnh về chủ đề, cô cùng trẻ vẽ, tô màu, cắt dán hoặc sưu tầm tranh ảnh về gia đình để làm tranh chủ đề và trang trí các mảng tường. Phân công trẻ mang một số nguyên vật liệu: lon bia, vải vụn, vỏ hộp các loại . đến lớp làm đồ chơi. Một chủ đề không nhất thiết phải trang trí hoàn chỉnh ngay từ khi bắt đầu, mà có thể bổ sung dần qua từng nhánh nhỏ của chủ đề cho đến khi kết thúc chủ đề. Ví dụ Chủ đề : “Thế giới động vật” có các chủ đề nhánh là: 
 + Nhánh 1: Những con vật đáng yêu (Vật nuôi trong gia đình)
 + Nhánh 2: Những con vật ngộ nghĩnh (Động vật sống trong rừng)
 + Nhánh 3: Thủy cung của bé (Động vật sống dưới nước)
 + Nhánh 4: Con gì biết bay? (Chim - Côn trùng)
	Cô và trẻ lần lượt trang trí hình ảnh các con vật của từng nhánh nhỏ theo phân phối thời gian thực hiện chủ đề (mỗi tuần 01 nhánh). Khi có đủ một số tranh, ảnh cần thiết để trang trí chủ đề, cô cùng trẻ thảo luận xem nên chọn loại tranh nào để dán các mảng tường, tranh nào có thể treo để tạo không khí sinh động cho lớp học. Việc trang trí các hình ảnh trên tường giáo viên yêu cầu lựa chọn và sắp xếp sao cho có thể sử dụng làm tình huống hoặc phương tiện giáo dục cho các hoạt động có chủ đích trong chủ đề. Ví dụ: Chủ đề Động vật - khối Nhỡ - tôi gợi ý để giáo viên trang trí hình các con vật có số lượng sao cho có thể sử dụng làm trò chơi luyện tập khi học Toán: “hãy tìm xung quanh lớp, nhóm cá có số lượng ít hơn 3”; hoặc sử dụng hình ảnh các loại quả được trang trí trong chủ đề thực vật; hoặc cô yêu cầu: “ tìm cho cô chùm quả có màu đỏ” khi dạy hoạt động nhận biết phân biệt ở nhóm Trẻ 
	Hiệu quả: Khi tổ chức thực hiện biện pháp này tôi nhận thấy đa số giáo viên đã nhận thức được tầm quan trọng của của việc lập kế hoạch trang trí lớp theo chủ đề và thực hện tốt các kế hoạch đã đề ra. Các mảng tường của lớp được trang trí các hình ảnh vừa đảm bảo tính thẩm mỹ (đẹp, hấp dẫn trẻ), vừa đảm bảo các yêu cầu giáo dục (có thể sử dụng các mảng trang trí làm phương tiện dạy học), trẻ rất thích được tham gia các hoạt động cùng cô trang trí môi trường lớp học.
3.3.2. Xây dựng các góc hoạt động trong lớp:
Xây dựng các góc hoạt động trong lớp nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân hoặc nhóm nhỏ theo hứng thú và nhu cầu riêng của trẻ với các hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, qua đó giúp trẻ tìm hiểu và khám phá cái mới, tích cực tìm hiểu các chức năng sử dụng của đồ dùng đồ chơi và rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, hợp tác cùng bạn, hoặc tự giải quyết các nhiệm vụ, 
 Do mỗi phòng học có một đặc điểm khác nhau nên đòi hỏi mỗi giáo viên phải biết thiết kế các góc hoạt động sao cho phù hợp với tình hình thực tế của lớp mình. Trên cơ sở các góc hoạt động giáo viên đã xây dựng, tôi thường góp ý cách bày trí nhằm phát huy tối đa diện tích cho trẻ hoạt động: cách sắp xếp các góc; cách đặt tên góc chơi; trưng bày đồ dùng đồ chơi; 
- Cách sắp xếp các góc hoạt động: Vị trí các góc chơi phải hợp lý, thuận tiện và có đủ không gian cho trẻ hoạt động. Các góc yên tĩnh (góc học tập, góc sách) xa góc hoạt động ồn ào (góc phân vai, góc xây dựng). Sử dụng các giá tạo hình, các loại bảng thấp, để làm hàng rào phân góc vừa không che khuất tầm nhìn, vừa đảm bảo các lối đi để trẻ hoạt động liên góc. Diện tích trong mỗi góc hoạt động tùy thuộc vào số lượng trẻ chơi và số lượng đồ dùng đồ chơi trong góc. Ví dụ: góc phân vai - chủ đề Thực vật - nếu giáo viên bố trí 2 hoạt động: vừa có cửa hàng rau, vừa nấu ăn (chế biến các món ăn từ rau củ) thì diện tích phải rộng hơn, số lượng trẻ chơi nhiều hơn so với 1 hoạt động trong cùng góc.
	Thay đổi nội dung các góc chơi trong cùng chủ đề nhằm tạo sự mới lạ, kích thích hứng thú của trẻ. Ví dụ: góc xây dựng - chủ đề Thực vật - tuần 1 và 2 xây vườn rau hoặc vườn cây ăn quả; tuần 3 và 4 xây công viên  Hoặc góc phân vai - Chủ đề Gia đình: Tuần 1 và 2 chơi đóng vai các thành viên gia đình, tuần 3 và 4 chơi bán rau, củ quả, đồ dùng gia đình. Sau khi kết thúc một chủ đề, các góc sẽ được sắp xếp lại với các đồ dùng, đồ chơi phù hợp với chủ đề mới.
- Đặt tên các góc: 
Những năm trước đây, tên các góc được đặt theo sách hướng dẫn chương trình, rất khô khan như: góc xây dựng, góc phân vai, góc học tập, góc thư viện Từ khi triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, tôi chỉ đạo giáo viên trang trí các góc lớp bằng những cái tên ngộ nghĩnh, gần gũi với các bé, chẳng hạn góc Xây dựng: Bé là thợ xây, Kỹ sư tí hon,  hoặc Góc Thư viện: Mời bạn xem, Những cuốn sách kỳ lạ, Thư viện của bé  hay góc phân vai: Bé thích nấu ăn, Đầu bếp tí hon
Đồ dùng, đồ chơi ở các góc:
Đồ dùng đồ chơi ở các góc phải phù hợp với mức phát triển của trẻ và phù hợp với đặc điểm địa phương. Trên thực tế trường đã trang bị các đồ dùng đồ chơi cần thiết cho lớp như gạch xây dựng các loại, đồ chơi gia đình, các loại rau củ quả nhưng số lượng còn hạn chế, giáo viên phải tìm kiếm nguyên vật liệu, làm đồ chơi bổ sung cho các góc. Sử dụng các loại phế liệu, nguyên vật liệu sẳn có tại địa phương để làm đồ chơi cho trẻ, từ các loại chai nhựa, vỏ hộp sữa, hộp bánh kẹo, ống hút, đá, sỏi, lá cây, xốp màu để làm đồ dùng đồ chơi. Mỗi loại vật liệu có thể có thể dùng cho các góc và các hoạt động khác nhau: vỏ hộp sữa thay thế gạch làm hàng rào, đá sỏi làm hòn non bộ ở góc xây dựng; hộp bánh kẹo dùng chơi bán hàng ở góc phân vai; ống hút, xốp màu, lá cây chơi ở góc tạo hình Có những loại vật liệu được sử dụng nhiều lần cho các góc chơi và các chủ đề chơi khác nhau. Ví dụ các hộp bánh kẹo, hộp bánh Snack, các loại quả dùng để chơi bán hàng ở góc phân vai của chủ đề Gia đình, khi sang chủ đề Tết và mùa xuân, được dùng làm nguyên liệu cùng với giấy màu xanh, dây buộc, giấy kiếng màu để gói bánh chưng, bánh tét hoặc trang trí thành các hộp quà, giỏ quà ở góc tạo hình. 
Những đồ chơi dễ làm, khuyến khích trẻ tham gia cùng cô, chẳng hạn tô, vẽ tranh để trang trí, dùng bút dạ vẽ thêm các chi tiết trên các hòn sỏi theo sự tưởng tượng của trẻ làm đồ chơi theo ý thích để trưng bày, hoặc mang các chai nhựa, vỏ hộp bánh kẹo, vỏ sò, ốc đến lớp để làm đồ dùng đồ chơi. Ngoài ra vận động phụ huynh hỗ trợ thêm các loại đồ chơi bằng nhựa như các loại rau củ quả, các con vật để làm phong phú hơn đồ dùng đồ chơi của các lớp.
 - Trưng bày - trang trí góc hoạt động: Việc bố trí, trưng bày các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phải phù hợp mục tiêu yêu cầu giáo dục của chủ đề. Khi triển khai chủ đề nào, môi trường các góc phải phản ánh được chủ đề đó. 
Ví dụ: Chủ đề Giao thông, các góc hoạt động đều được trưng bày thể hiện nội dung của chủ đề:
- Góc xây dựng: trưng bày gạch các loại hoặc vỏ hộp sữa; sỏi, đá; các loại phương tiện và biển báo giao thông; một vài cây, hoa để trang trí (chơi xây đường phố, bến xe)
- Góc phân vai: các loại phương tiện giao thông, vé số (giả tiền), giấy vụn (vé xe), trang phục cảnh sát giao thông (chơi đóng vai cảnh sát giao thông, gia đình đi nghỉ mát )
- Góc học tập: Tranh, ảnh, lô tô, đôminô các phương tiện giao thông  (chơi lô tô, đôminô, phân loại các phương tiện giao thông)
- Góc nghệ thuật: Giấy màu, bút vẽ, kéo, hồ, khăn lau, vỏ hộp các loại, giấy báo  (vẽ, cắt, dán, gấp hình các phương tiện, biển báo giao thông )
- Góc thư viện: bổ sung một số sách chủ đề giao thông: Một phen sợ hãi, vì sao thỏ cụt đuôi, Xe lu và xe ca, Gấu con qua đường
- Góc thiên nhiên: Đồ chơi với nước, giấy các loại( chơi xếp thuyền, thả thuyền)
Thế nhưng khi chuyển sang chủ đề Quê hương – Đất nước – Bác Hồ các góc được thay đổi với cách trưng bày sau:
- Góc xây dựng: vỏ hộp sữa, nước ngọt, gạch xây dựng, mô hình Lăng Bác, cây, hoa, thảm cỏ (xây Lăng Bác)
- Góc phân vai: vỏ sò ốc các loại, một số loại quả, bánh đặc sản Hải Thành: bánh lọc, bánh bèo, bánh cuốn (chơi bán hàng, chế biến các ăn từ hải sản)
- Góc học tập: Tranh, ảnh về Bác Hồ; các di tích, danh lam thắng cảnh của Quảng Bình, đá sỏi nhỏ  (làm album về Bác Hồ, Quảng Bình, chơi Ô ăn quan)
- Góc nghệ thuật: Lá cây, đá sỏi, hột hạt, ống hút, xốp màu, đất sét (cho trẻ làm nhẫn, dây chuyền, đồng hồ, các con vật  từ lá cây, đá sỏi; gói bánh lọc, làm bông hoa từ xốp màu, ống hút
- Góc thư viện: Sự tích bánh chưng bánh dày, truyện Thạch Sanh, Sự tích Chú Cuội, Sự tích Hồ Gươm,
- Góc thiên nhiên: Đồ chơi với nước, chai, lọ, ca, cốc,  (chơi đong lường nước)
Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu trong từng góc được sắp xếp phải dễ thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn. Những thiết bị đồ chơi nặng đặt ở dưới, những đồ chơi có nhiều bộ phận phải đặt theo bộ. Màu sắc, hình dáng đồ dùng đồ chơi đẹp, hấp dẫn, đảm bảo an toàn cho trẻ. Ngoài ra, bàn ghế và đồ dùng cá nhân của trẻ phải được xếp gọn vào một góc lớp, tránh che khuất các mảng trang trí và các góc hoạt động.
Hiệu quả: Khi áp dụng biện pháp trên tôi nhận thấy: Đa số giáo viên đều biết cách sắp xếp các góc hoạt động hợp lý, phù hợp mục tiêu, yêu cầu giáo dục của từng chủ đề và điều kiện thực tế từng lớp học. Tên các góc chơi đơn giản, dễ hiểu, gần gũi đối với trẻ. Đồ dùng đồ chơi các góc tương đối phong phú, sử dụng các nguyên vật liệu mở, đảm bảo an toàn đối với trẻ. 
	3.2.3. Hướng dẫn trẻ hoạt động:
	Để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng của các góc hoạt động, giáo viên phải cho trẻ được tham gia vào các hoạt động một cách tích cực. Bởi vì, một môi trường vật chất dù được xây dựng phong phú, nhưng chỉ để trưng bày cho đẹp mắt, không cho trẻ chạm vào vì sợ phá hỏng bao công sức trưng bày thì môi trường đó giống như những ảo ảnh trong sa mạc không giúp ích được gì cho cô và trẻ. Do đó, giáo viên phải thiết lập môi trường giao tiếp hòa đồng, cởi mở, thân thiện, khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động của lớp.
 Đối với những trẻ thụ động hoặc các độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo bé giáo viên khuyến khích trẻ chơi bằng cách nhập cuộc vào trò chơi trong thời gian ngắn. Ví dụ ở cửa hàng ăn uống (lớp Bé), giáo viên đóng vai khách hàng và nói với trẻ đóng vai người bán hàng: “Hôm nay cửa hàng bác có những món ăn nào? Bác bán cho tôi một tô phở mang về nhé!” Sau khi được phục vụ, giáo viên lại nói: “Bao nhiêu tiền vậy bác? cảm ơn bác!”. Khi thấy cô làm như vậy trẻ sẽ bắt chước làm theo, biết cách xưng hô và lễ phép trong giao tiếp.
 Đối với trẻ ở các độ tuổi lớn hơn, giáo viên chỉ cần gợi mở để trẻ triển khai các hoạt động chơi trong góc. Hoặc nhập cuộc vào trò chơi với tư cách là người trung gian quan sát. Chẳng hạn: “Các chú công nhân định xây công trình gì? Trong công trình có những khu vực nào?...”
 Thường xuyên gợi mở, khuyến khích trẻ mở rộng mối quan hệ qua lại với các góc chơi làm cho nội dung chơi thêm phong phú. Ví dụ các chú công nhân mua vật liệu xây dựng, mua thức ăn, hoặc khám bệnh, các góc khác có thể tham quan công trình xây dựng, hoặc tham quan triển lãm các tác phẩm tạo hình ở góc nghệ thuật 
	Trong quá trình hoạt động giáo viên phải bao quát, chú ý đến hứng thú và tôn trọng ý thích cá nhân, không áp đặt trẻ.
	Hiệu quả: Đa số trẻ mạnh, 

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_chi_dao_giao_vien_xay_dung_moi_truong.doc