Triển khai kế hoạch:
Sau khi vừa nhận lớp chủ nhiệm giáo viên phải tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, tính nết, việc học tập của học sinh qua sổ điểm, học bạ hoặc giáo viên chủ nhiệm cũ để nắm tình hình, để phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong lớp đúng người, đúng việc.
Thời gian đầu năm học giáo viên trực tiếp quản lí lớp trong những giờ sinh hoạt, giờ ngoại khoá, luôn luôn nhắc học sinh thực hiện đúng nội quy, quy định của lớp, của trường đề ra.
Thời gian sau thỉnh thoảng giáo viên không trực tiếp lên lớp vào giờ sinh hoạt và một số giờ học mà ở bên ngoài lớp quan sát nề nếp tự quản như thế nào? Nếu có học sinh làm việc riêng ghi tên vào sổ cuối tuần nhận xét, xếp loại hình thức xử lí phạt theo lỗi vi phạm.
g học sinh. - Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp hướng dẫn học sinh của lớp mình về các hoạt động, theo dõi, đôn đốc học sinh thực hiện nghiêm túc, không thể có ngay số HS có năng lực làm BCS lớp. Muốn xây dựng lớp tự quản, đầu tiên phải lựa chọn, bồi dưỡng được lớp trưởng xứng đáng là con chim đầu đàn của lớp, có phong cách chỉ huy và giao tiếp tốt, cùng một BCS lớp, tổ gương mẫu có khả năng tổ chức và quan trọng nhất là có tinh thần trách nhiệm cao. Đối với chọn 7A1 việc làm này không khó. Song đối với lớp đại trà như các năm tôi chủ nhiệm thì đây quả là một vấn đề không dễ. Để lớp trưởng cũng như đội ngũ cán bộ lớp ngày càng có đủ năng lực điều hành, tổ chức đòi hỏi GVCN phải có kế hoạch lựa chọn khoa học, tổ chức và bồi dưỡng cho những em này một số kỹ năng cần thiết, nhất là thời gian đầu năm học. - Đối với học sinh: Hình thành một đội ngũ cán sự lớp năng động và phân công rõ ràng, được tập huấn đầy đủ nghiêm túc. Đội ngũ cán sự lớp sẽ giúp giáo viên chủ nhiệm quản lí lớp một cách có hiệu quả. * Các biện pháp chính: Ở lứa tuổi THCS, thiết nghĩ các em có thể phát huy khả năng tự quản, phát huy trách nhiệm của bản thân, trong mọi công việc trên tinh thần dân chủ, tôi luôn tôn trọng tin tưởng và giáo dục cho các em ý thức tự giác, tích cực phê bình và tự phê bình. Kích thích tính tự trọng và tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ ở mỗi học sinh. Để xây dựng một tập thể tự quản tốt, muốn ổn định nề nếp học tập thì cần có đội ngũ cán bộ, cán sự lớp năng động sáng tạo, trách nhiệm. Vì lẽ đó bầu ban cán sự lớp là một việc cần phải suy nghĩ tính toán không phải học sinh nào cũng đảm nhiệm được. - Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp gồm có: 6 học sinh: GVCN phải công khai chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng BCS lớp. Việc huấn luyện và bồi dưỡng cán sự lớp về xây dựng nề nếp tự quản được diễn ra ngay sau khi đại hội chi đội xong đã lựa chọn được đội ngũ ban cán sự lớp chính thức thực hiện như sau: + Gồm 01 lớp trưởng, 3 lớp phó (Học tâp, lao động, văn thể mĩ) 02 đội cờ đỏ (01 đội trưởng, 01 đội phó) + Học sinh trong lớp được chia thành 4 tổ học tập. Mỗi tổ có 01 tổ trưởng và một tổ phó, các thành viên trong tổ tương đối đều nhau về kiến thức. Tổ trưởng, tổ phó theo dõi các hoạt động trong tổ mình, thành viên trong tổ theo dõi tổ trưởng và tổ phó. BCS lớp nắm được thông tin và địa chỉ số điện thoại của nhau. - Sắp xếp vị trí ngồi cho học sinh: Để cho BCS lớp dễ làm việc giáo viên cần lưu ý như phân bố học sinh nam-nữ, học sinh khá, giỏi, trung bình, yếu được rãi đều ở các vị trí, sau đó GVCN điều chỉnh dần dần sao cho phù hợp với sự tiến bộ học tập của các em. Tránh không xếp những học sinh đặc biệt ngồi cạnh nhau. Đặc biệt là tổ trưởng phải ngồi gần cuối của dãy lớp để dễ quan sát SƠ ĐỒ LỚP HỌC Lớp: 7A1 SS: 44 Lớp trưởng: Nguyễn Quỳnh Trâm GVCN: Phaïm Thò Meán Lớp phó học tập: Lê Đình Minh Thư Thủ quỹ: Nguyễn Thị Thúy An Lớp phó lao động: Ng. Mạnh Như Tường Tổ 4 Tổ 3 Tổ 2 Tổ 1 Bàn 06 P.LINH TƯỜNG LÊ LINH HIẾU Bàn 05 KHÔI LAN AN THẢO K.TRANG HẠ VY LÊ VI Đ.LINH Bàn 04 A.DŨNG NHUNG QUỲNH NGUYÊN QUÂN TRÚC L.ĐAN LONG Bàn 03 DẠ NI K.LINH GIANG HẰNG THU TRANG PHÚC M.DŨNG THÂN Bàn 02 LY THANH DIỆU HÀ NY THƯ NAM NHI TRỰC Bàn 01 BẢO MY ÁNH CHÂU KIÊN V. ĐAN TRÂM HUYỀN Lối vào Tổ trưởng: NHUNG THẢO K.TRANG LÊ VI BÀN GIÁO VIÊN BẢNG ĐEN (Sơ đồ lớp học được lưu lại dán trên trang bìa sở đầu bài GVBM dễ theo dõi) - Xây dựng nội qui của lớp: + Cho Ban cán sự nghiên cứu nội qui của nhà trường, nhiệm vụ và quyền hạn của học sinh và đưa ra nội qui của lớp theo hình thức thảo luận vào tiết sinh hoạt lớp ở tuần đầu tiên hoặc tuần 2 của năm học (được dán treo bảng hiệu ngay trước lớp). + Căn cứ vào phiếu điểm thi đua của nhà trường và các tiêu chí thi đua của trường, lớp tôi xây dựng phiếu điểm thi đua cho học sinh và đây cũng được coi là nội qui của lớp. để BCS có ý kiến bổ sung phù hợp với lớp từ đó các tổ trưởng, tổ phó theo dõi đánh giá xếp loại thi đua cuối tuần, cuối tháng, cuối năm. Đối với 7A1 là một lớp chọn của khối thang điểm, nội dung cột mục khác với các lớp đại trà và lớp VNen. ( Mẫu sổ theo dõi nề nếp) - Phát huy tính tự giác, khả năng tự quản của học sinh. + Trong thời gian đầu tôi tổ chức buổi họp ban cán sự lớp và hướng dẫn các kỹ năng trong việc theo dõi, quản lý và tổ chức sinh hoạt (mỗi tổ trưởng phải có sổ theo dõi các thành viên trong tổ, có nhận xét đánh giá hàng tuần trong giờ sinh hoạt lớp) và thường xuyên có mặt vào các buổi sinh hoạt 15 phút để theo dỗi, hướng dẫn thêm. Sau khi hoàn thành các nội dung trên. + Giáo viên cần tin tưởng khả năng của học sinh, các em hoàn toàn có thể tự quản được tốt vì có sự hướng dẫn sát sao của giáo viên chủ nhiệm. Người GV luôn biết cách tạo cho các em sự tự tin vào khả năng của chính mình và tạo điều kiện để các em được thể hiện khả năng của mình trong công việc tập thể. + Bồi dưỡng khả năng tự quản cho HS đòi hỏi phải có quá trình hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ các em từ thấp đến cao, để các em tự giải quyết công việc từ đơn giản đến phức tạp. Biện pháp trong giai đoạn đầu là bắt tay chỉ việc, sau đó để các em tự tăng dần tính khả năng tự quản của HS đi đôi với việc giảm dần sự tham gia cụ thể của GVCN trong từng hoạt động cho đến khi các em có thể chủ động hoàn toàn trong công việc. GV luôn giữ vai trò là người cố vấn, hướng dẫn chứ không phải là người làm thay. + Ngoài ra cần tạo hứng thú trong công việc, tạo sự đoàn kết nhất trí cao trong ban cán sự để làm sao các em cũng phải biết làm việc “hết mình”, biết phấn đấu vì tập thể và biết tự giác, chủ động điều hành lớp ngay cả khi không có giáo viên chủ nhiệm. + Cho các em thảo luận để bàn về biện pháp, cách thực hiện các hoạt động tự quản của lớp gồm: Tự quản trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ, sinh hoạt tập thể, tự quản trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tự quản trong học tập. + Tổ chức các hoạt động thực tế để học sinh được rèn luyện các kĩ năng tự quản. Đây là bước quan trọng mà trong đó mọi thành viên của lớp đều được tham gia vào việc xây dựng nề nếp tự quản ban đầu giáo viên chủ nhiệm tham gia trực tiếp vào việc xây dựng kế hoạch hoạt động, hướng dẫn học sinh chuẩn bị hoạt động, điều khiển học sinh tham gia hoạt động và đánh giá kết quả hoạt động đó. Sau đó giáo viên chủ nhiệm giao dần cho đội ngũ cán sự lớp tự tổ chức và điều khiển các hoạt động của lớp. Giáo viên lúc này chỉ là người cố vấn, điều khiển ban cán sự lớp theo dõi đúng hướng. Hơn nữa chúng ta đang tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” xây dựng một môi trường sư phạm đảm bảo an toàn, thân thiện, gắn bó với học sinh. Để thực hiện được điều đó giáo viên chủ nhiệm cần nhớ: Chúng ta hãy vui cùng những thành tích nhỏ bé nhất của học trò, hãy chia sẽ những thất bại của các em, vừa là thầy vừa là bạn để các em luôn cởi mở và gần gũi với giáo viên hơn. b.2. Triển khai kế hoạch: Sau khi vừa nhận lớp chủ nhiệm giáo viên phải tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, tính nết, việc học tập của học sinh qua sổ điểm, học bạ hoặc giáo viên chủ nhiệm cũ để nắm tình hình, để phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong lớp đúng người, đúng việc. Thời gian đầu năm học giáo viên trực tiếp quản lí lớp trong những giờ sinh hoạt, giờ ngoại khoá, luôn luôn nhắc học sinh thực hiện đúng nội quy, quy định của lớp, của trường đề ra. Thời gian sau thỉnh thoảng giáo viên không trực tiếp lên lớp vào giờ sinh hoạt và một số giờ học mà ở bên ngoài lớp quan sát nề nếp tự quản như thế nào? Nếu có học sinh làm việc riêng ghi tên vào sổ cuối tuần nhận xét, xếp loại hình thức xử lí phạt theo lỗi vi phạm. (DANH SÁCH BAN CÁN SỰ LỚP 7A1– NĂM HỌC 2016 -2017) Chức danh Họ và tên Địa chỉ Kết quả L. trưởng NGUYỄN QUỲNH TRÂM SN 25 Lê Duẩn, TDP 3 PT chung lớp Lớp phó LÊ ĐÌNH MINH THƯ SN 47, Chu Văn An, TDP 7 PT học tập Lớp phó NGUYỄN LINH ĐAN SN 05 Lê Hồng Phong, TDP2 PT- nề nếp -đời sống Lớp phó NG. MẠNH NHƯ TƯỜNG Đội 1, Thôn 2, Bình Hòa PT lao động - TDTT TT- Tổ 1 PHẠM THỊ LÊ VI 165 Nguyễn Tất Thành, TDP3 PT chung tổ 1 TT- Tổ 2 ĐẶNG HÀ KIỀU TRANG Buôn Eakruế - EaBông PT chung tổ 2 TT- Tổ 3 TRẦN T. PHƯƠNG THẢO Thôn 1 – Băng Adrênh PT chung tổ 3 TT- Tổ 4 HUỲNH T.HỒNG NHUNG Buôn Eakruế - EaBông PT chung tổ 4 (Danh sách được vào hồ sơ chủ nhiệm) NHIỆM VỤ CỦA BAN CÁN SỰ LỚP Lớp Trưởng: Theo dõi mọi hoạt động của lớp điều khiển các tiết sinh hoạt hàng tuần, tổng hợp và báo cáo kết quả thi đua về mọi mặt của lớp hàng tuần, hàng tháng, học kì, năm học và có báo cáo cho giáo viên chủ nhiệm. Lớp phó HT: Tổ chức điều khiển các hoạt động học tập của lớp, điểm danh, ghi sổ đầu bài, kịp thời đầy đủ, tổ chức thi tìm hiểu, giải đáp các thắc mắc trong học tập, xây dựng đôi bạn cùng tiến, bông hoa điểm 10, theo dõi kết quả học tập của lớp trong từng tuần, tháng, học kì đến cuối tuần sinh hoạt báo cáo trước lớp. Lớp phó Lao động – Kỉ luật: Nhận nhiệm vụ, tổ chức, phân công, điều khiển các buổi lao động, trực nhật do trường, lớp đề ra. Sau mỗi buổi lao động có nhận xét, đánh giá đến cuối tuần sinh hoạt báo cáo cho lớp trưởng. Lớp phó Văn thể mỹ: Tổ chức theo dõi, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do Tổng phụ trách Đội, do trường tổ chức. Nhiệm vụ của thủ quỹ: Thu và chi quỹ lớp và xây dựng kế hoạch khen thưởng, báo cáo thu chi cho lớp trưởng và cho GVCN. Cờ đỏ: Giám sát việc thực hiện nội quy của lớp bạn cũng như của lớp mình, báo cáo kết quả cho thầy Tổng phụ trách Đội, cho GVCN về tình hình của lớp. Tổ trưởng: Theo dõi và điều khiển các hoạt động của tổ nắm bắt tình hình cụ thể về học tập và nề nếp của từng thành viên tổ mình. Cuối tuần lên bảng, nhận xét, đánh giá báo cáo lại trước lớp. Ngoài ban cán sự, lớp còn cử ra Ban cán sự bộ môn: STT Họ và tên Nhóm trưởng môn Nhiệm vụ 01 Lê Quang Phúc Toán, Khoa TN Hướng chữa bài tập SHL15 phút 02 Trần Nguyễn Dạ Ni Ngữ Văn Kết hợp với GVBM, đề cương 03 Trương Trọng Đại Long Violympic Toán TV Theo dõi đôn đốc, tổng hợp 04 Nguyễn Trần Khánh Linh Violympic Vật Lý Theo dõi đôn đốc, tổng hợp 05 Đặng Anh Nhi Violympic Toán TA Theo dõi đôn đốc, tổng hợp 06 Lê Đình Minh Thư IOE Theo dõi đôn đốc, tổng hợp 07 Ngô Thị Huyền Lịch Sử Kết hợp với GVBM, đề cương 08 Huỳnh Thị Trúc Lan Môn XH Kết hợp với GVBM, đề cương - Thực hiện và duy trì sinh hoạt 15 phút đầu giờ theo chủ đề đội thống nhất, theo thời khóa biểu trong ngày để kiểm tra, chữa bài tập môn mình phụ trách. - Theo dõi việc học tập bộ môn mình phụ trách cuối tuần đánh giá nhận xét tuyên dương, phê bình trước lớp. Những cá nhân khác: Theo dõi giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của Ban cán sự. Báo cáo với giáo viên chủ nhiệm nếu phát hiện làm việc thiếu tinh thần trách nhiệm, che dấu khuyết điểm của bạn. Ban cán sự lớp, các tổ trưởng, tổ phó theo dõi đánh giá xếp loại thi đua cuối tuần, cuối tháng, cuối năm dựa vào thang điểm cụ thể: Trong quá trình thực hiện các hoạt động của chi đội không thể tránh khỏi những khó khăn vi phạm của một số cá nhân trong lớp. Vì vậy giáo viên chủ nhiệm gặp trực tiếp những học sinh đó trao đổi về lỗi vi phạm để tháo gỡ Sau đó có tiến bộ Ban cán sự lớp cùng giáo viên chủ nhiệm kịp thời khuyến khích, động viên sự cố gắng của học sinh. Đồng thời bảo vệ, xây dựng phát triển uy tín của ban cán sự lớp đối với tập thể. Tuyệt đối giáo viên không được tạo ra sự đối lập giữa ban cán sự lớp với các thành viên trong lớp. Vì đội ngũ cán sự lớp càng có năng lực tổ chức quản lí và gương mẫu về mọi mặt với tập thể bao nhiêu thì hoạt động giáo dục của giáo viên chủ nhiệm càng có hiệu quả bấy nhiêu. Bởi vậy, việc lựa chọn bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán sự tự quản để điều hành tốt mọi hoạt động tập thể của lớp là hết sức quan trọng trong việc xây dựng nề nếp tự quản cho học sinh. Giáo viên chủ nhiệm trang bị sổ theo dõi nề nếp cho ban cán sự lớp, các tổ trưởng theo dõi các hoạt động trong tổ, ghi chép cụ thể để đảm bảo được sự công bằng trong việc xếp loại cuối tuần, cuối tháng, cuối năm. Đối với lớp 7A1 học tốt tôi xây dựng nội dung đánh giá như sau: TRƯỜNG THCS BUÔN TRẤP THEO DÕI CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN LỚP: 7A1 TUẦN .. ( TỪ NGÀYĐẾN NGÀY..) ĐIỂM TRỪ ĐIỂM CỘNG Tổng chung còn lại Xếp loại Họ và tên Đi trễ, nhắc nhở Trốn tiết, SH, TD Vắng KP Vô lễ, đánh nhau Tác phong, đồng phục Xả rác, không trực nhật Nói chuyện Dụng cụ ht, chuyển tiết Chưa làm bài tập Điểm kém (0-4) Tổng điểm trừ Phát biểu nhiều (...lần/ buổi) Điểm tốt 8đ+3 9đ+4 10đ+5 Phong trào Thực hiện tốt Tổng điểm cộng -20đ /lần -50đ /lần -20đ /lần -30đ /lần -20đ /lần -50đ /lần -20đ /lần -10đ /lần -50đ /bài -100đ /lần +4đ/ 1tiết +30đ /lần +20đ /lần CÁCH XẾP LOẠI : NHẬN XÉT CHUNG: 120 điểm trở lên: Xếp loại A* * ƯU ĐIỂM: 90- 119 điểm: Xếp loại A 65-89 điểm: Xếp loại B 64 điểm trở xuống: Xếp loại C XẾP LOẠI CÁC TỔ TỔ TỔNG ĐIỂM CẢ TỔ ĐTB XẾP THỨ * TỒN TẠI: I II III IV TỔ TRƯỞNG b.3. Tổ chức tốt các hoạt động khác. * Sinh hoạt 15 phút đầu giờ : Mặc dù chỉ có 15 phút đầu giờ nhưng đó là thời gian có thể giúp các em ôn lại những kiến thức đã học mà có thể các em chưa nhớ rõ (nhất là đối với những môn học thuộc lòng như môn Sử, Địa). Còn đối với những môn khoa học tự nhiên như Toán, Lí, , một số em học chưa tốt có thể có điều kiện để nắm được những kiến thức cần thiết thông qua việc hướng dẫn hoặc chữa bài tập của Ban cán sự bộ môn Cụ thể: - Lớp trưởng ghi nội dung SHL lên bảng: - Các ban làm việc. - BCS lớp (tổ trưởng) đánh giá cùng lớp PHT, lớp trưởng. - Lớp trưởng vạch kế hoạch làm việc bám theo kế hoạch của GVCN. * Sinh hoạt lớp cuối tuần: Hoạt động 1: Tự kiểm điểm (8 phút). Hoạt động này nhằm thể hiện tính tự giác, tự phê bình của học sinh vì có ý thức được cái sai, cái xấu, cái hại cũng có nghĩa là học sinh biết được cái lỗi vi phạm từ đó có hướng khắc phục sửa chữa. Lớp trưởng tổng hợp đánh giá từng mặt mạnh yếu của các tổ. Tuyên dương những bạn có điểm tốt, làm việc tốt, phê bình những học sinh vi phạm nội qui, mắc điểm xấu và nêu rõ hình thức kỉ luật (5 phút). Hoạt động 2: Nhận xét của giáo viên chủ nhiệm (7 phút). (Thư ký ghi chép lại) Nêu ưu điểm. Nêu khuyết điểm. Nhắc nhở học sinh vi phạm khuyết điểm, thi hành kỉ luật đối với từng học sinh vi phạm tùy theo mức độ năng nhẹ mà nhắc nhở, khiển trách, cảnh cáo, Hoạt động 3: Xây dựng kế hoạch cho tuần tới (10 phút).(BCS, HS ghi lại theo dõi cùng thực hiện- Lớp trưởng theo dõi nhắc nhở vào 15p đầu giờ trong tuần) Nhắc lại nội quy, nêu kế hoạch của nhà trường, của Đoàn, Đội, Hội, Phân công cụ thể (Có ghi chép cẩn thận). Hoạt động 4: Giải đáp thắc mắc của học sinh (5 phút) Giáo viên chủ nhiệm giải đáp những thắc mắc, xem xét những yêu cầu của học sinh và có thể giải quyết nhu cầu cho các em nếu nhu cầu đó là chính đáng. (Khuyến khích, khích lệ HS có giải pháp hay). Hoạt động 5: Mỗi tuần nói theo một chủ đề (15 phút): “Phát huy tinh thần tự quản” * Chia sẻ với học sinh: GVCN gần gũi sẻ chia những khó khăn khi gia đình em nào có sự kiện đặc biệt như ốm đau, tai nạn, HS có hoàn cảnh khó khăn thăm hỏi kịp thời... (Hội CMHS lớp 7A1 cùng GVCN thăm và chúc tết GĐ học sinh có hoàn cảnh khó khăn) * Sinh hoạt theo chủ đề của Liên đội Ví dụ: Chủ đề tháng 11: “Tôn sư trộng đạo” giáo viên tổ chức cho các em tìm hiểu về truyền thống ngày 20/11, sưu tầm các bài thơ, ca dao tục ngữ, bài hát về thầy cô (Thi giữa các tổ). * Xử lí các tình huống sư phạm: Qua đó giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Vì sao cần giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ? - Trong xã hội hiện đại dễ nảy sinh những thách thức, nguy cơ rủi ro, muốn thành công và hạnh phúc con người cần được trang bị KNS. - KNS là năng lực, khả năng tâm lí - xã hội của con người có thể ứng phó với những thách thức trong cuộc sống, giải quyết các tình huống và giao tiếp có hiệu quả. Ví dụ các kỹ năng: KN giao tiếp, KN tự nhận thức, KN ra quyết định và giải quyết vấn đề, KN từ chối, KN tìm kiếm sự giúp đỡ . v.v. (Niềm vui và hạnh phúc của cô trò lớp 7A1 khi có thầy cô ghé thăm CTMN) * Tổ chức các hội thi trong phạm vi hẹp: Tùy theo nội dung, thời gian cuộc thi: GVCN hướng dẫn cho HS “phát huy tính tự quản” + Tổ chức chăm sóc CTMN, cây xanh trong lớp, (Tổ trưởng làm trưởng ban): Việc làm này mang tính lâu dài và thường xuyên. Ngay từ đầu năm GVCN định hước cho các tổ hoạt động cụ thể: - Mỗi thành viên trong tổ tự tạo cho mình chậu cây xanh từ nhà, góc học tập. Ban đầu GVCN hướng dẫn chăm các loại cây chịu thời tiết, ánh sáng, chăm sóc cây xanh ở nhà rồi mang lên thi giữa các tổ vào tiết SHL. - GV cùng tổ trưởng đánh giá thành viên của tổ, khen thưởng điểm phong trào của cá nhân – tổ. - Cây xanh được trang trí ngay trong lớp, được trồng tại CTMN của lớp. - Cây được chăm sóc theo tổ - bàn trực nhật - theo thứ trong tuần. + Trang trí lớp: Được tổ chức và tiến hành sau khi Đại hội lớp. Cụ thể lớp 7A1 tiến hành nội dung : +/ Trang trí góc sinh nhật (An trưởng nhóm trang trí) - Phân công nhiệm cho 7 HS nữ (An mua vật liệu, thành viên còn lại mang dụng cụ kéo, hồ) - Thời gian tiến hành vào một buổi sáng thứ 7. +/ Tổ chức vui trung thu làm lồng đèn thi đua giữa các tổ, dùng để trang trí lớp: - 4 tổ trưởng nhận tiền từ thủ quỹ lớp mỗi tổ sử dụng 50.000đ làm từ 1-2 lồng đèn. - Tổ trưởng phân công thành viên mua vật liệu và tiến hành làm trong một buổi - Sản phẩm trung vào tiết SHL của tuần, Ý tưởng thuyết trình trong 5 phút. - GVCN mời Hội CMHS, GV môn Mĩ thuật về dự chấm. (Cây xanh được đặt trên kệ trước lớp) (Hội CMHS lớp 7A1 về dự vui trung thu năm học 2016 - 2017) * Tổ chức các hội thi trong phạm rộng (theo kế hoạch của liên đội): - Hội thi nhằm tạo ra sân chơi hấp dẫn, mang tính thi đua, cạnh tranh giữa các lớp để các em có cơ hội thể hiện tài năng, vẻ đẹp, cùng nhau chia sẻ, tiếp nhận những kiến thức có liên quan đến chủ đề đã được lựa chọn. - Đây là hình thức tổ chức họat động tổng hợp nhiều loại hình, đòi hỏi thời gian chuẩn bị công phu... c. Mối quan hệ giữa giải pháp, biện pháp Để làm tốt công tác chủ nhiệm thì việc phối hợp các biện pháp trên là rất quan trọng, không nên xem nhẹ và cũng không quá coi trọng khâu nào. Vì một tập thể lớp với sự đa dạng về tính cách, với sự phức tạp của tâm lý lứa tuổi không thể tránh khỏi những mâu thuẫn xung đột trong tập thể lớp và các phát sinh các tình huống giáo dục. Vì vậy, người GVCN phải là một nhà tâm lý, biết kìm chế căng thẳng và quản lý cảm xúc bản thân, hiểu quy luật phát triển tâm lý và các điều kiện phát triển tâm lí ở lứa tuổi học sinh để từ đó xây dựng Kế hoạch công tác chủ nhiệm cho phù hợp và hiệu quả. Tuy nhiên, người giáo viên chủ nhiệm cũng không thể ngày nào, giờ nào cũng có mặt trên lớp, vậy vấn đề quản lí các em ra sao. Đây chính là lí do phải xây dựng và phát huy tính tự quản. Ngoài ra cần phải phối hợp tốt với các tổ chức khác trong nhà trường thì hiệu quả mang lại mới cao. d . Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. (Tổng kết năm học 2016- 2017- Lớp 7A1 có 38 HS giỏi, 6 HS tiên tiến, 44/44 có hạnh kiểm tốt) Bằng tất cả sự nỗ lực của bản thân tôi cùng với sự quan tâm của BGH, liên đội, và tất cả các thầy cô trong nhà trường cũng như sự cộng tác nhịp nhàng ăn ý của PHHS, tôi đã đạt được kết quả khả quan học sinh biết vâng lời và yêu quý thầy cô giáo, biết xác định động cơ học tập đúng đắn, tập thể học sinh biết thương yêu đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Đặc biệt sau gần một năm học, được sự tin tưởng thương yêu của tất cả các thầy cô, ai cũng hào hứng khi bước vào lớp giảng dạy vì nề nếp tự quản của lớp tôi rất tốt, các bạn trong ban cán sự có tinh thần trách nhiệm cao, tự p
Tài liệu đính kèm: