Xây dựng kế hoạch tổ chức công tác bồi dưỡng học sinh giỏi chi tiết, cụ thể, có chiều sâu
Bên cạnh việc nâng cao nhận thức việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đạt kết quả tốt, tôi quan niệm rằng người cán bộ quản lý cần phải xây dựng kế hoạch một cách khoa học, cụ thể, tương đối dài hạn và có tính khả thi cao.
Trong đó phải chú ý đến mặt mạnh, mặt yếu của nhà trường ở tất cả các yếu tố: đội ngũ giáo viên và học sinh, tình tình cơ sở vật chất, tài chính, nguồn lực. để phục vụ cho công tác bồi dưỡng đội học sinh giỏi.
Trong kế hoạch phải thể hiện được mục tiêu, chương trình, đối tượng tham gia, thiết bị, phương tiện, đồ dùng dạy học, hình thức thi đua khen thưởng, kinh phí cần sử dụng.
Mặt khác, kế hoạch cũng cần thể hiện được phương thức thành lập đội tuyển, cơ cấu mỗi đội, thời gian tuyển chọn, thời gian khảo sát chất lượng đội tuyển, kế hoạch hội thảo rút kinh nghiệm trong việc dạy đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường. Đồng thời, phải được toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh nắm vững.
c sinh năng khiếu thường có tư duy độc lập, có óc phê phán, không suy diễn theo đường mòn, luôn luôn muốn đi vào bản chất, tìm ra quy luật của sự vật hiện tượng, có khả năng dự báo, sáng tạo ra nhiều phương pháp mới độc lập, tối ưu. - Một số phẩm chất nổi bật: Say mê, tò mò, hoạt động có mục đích, trung thực, kiên trì, vượt khó, lao vào cái mới, giàu lòng vị tha và tính nhân văn. Có ý trí phấn đấu vươn lên tự hoàn thiện với tinh thần tự chủ cao. Ba mặt thông minh, sáng tạo, một số phẩm chất nổi bật với các biểu hiện cụ thể nêu trên tạo nên cấu trúc của năng khiếu. Ba tiêu chuẩn nêu trên đều phải có đồng thời ở mức độ cao, không dưới 75% yêu cầu về từng tiêu chuẩn trong một con người. II.2.Thực trạng Thuận lợi- khó khăn * Thuận lợi: Qua nghiên cứu thực tế cho thấy việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi được trường quan tâm ngay từ đầu năm học. Ban giám hiệu đã giao cho giáo viên trực tiếp đứng lớp phát hiện và bồi dưỡng. Đội ngũ giáo viên đã đủ về số lượng và được đào tạo chuẩn về trình độ chuyên môn. Ban giám hiệu đã biết cách định hướng cho giáo viên phát hiện và dạy học sinh giỏi. Kết quả thi học sinh giỏi cấp huyện đã đạt kết quả cao hơn. *Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi, công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường tiểu học Lý Tự Trọng còn một số hạn chế: - Việc phát hiện và tuyển chọn học sinh có năng khiếu, có tài năng còn thiếu cơ sở khoa học nên chưa chính xác và triệt để. - Trong quá trình bồi dưỡng, giáo viên chưa có phương pháp tác động cá biệt nhằm phát huy tính độc lập, chủ động sáng tạo, trí thông minh của học sinh. - Chưa có nội dung chương trình chuẩn mực để bồi dưỡng học sinh giỏi. - Sự quan tâm, đầu tư của Phụ huynh học sinh còn ít, nhiều phụ huynh đi làm ăn xa. - Trách nhiệm và quyền lợi của giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi còn chưa nhiều, chưa động viên được người dạy. - Chất lượng và số lượng học sinh giỏi chưa ổn định. Thành công- hạn chế * Thành công: - Sau khi thực hiện đề tài giáo viên đã nâng cao nhận thức về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đồng thời biết cách phát hiện và biết xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi. * Hạn chế: - Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học còn nhiều khó khăn. - Giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm do đó cường độ làm việc quá tải và việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG cũng có phần bị hạn chế. - Học sinh học chương trình chính khóa phải học quá nhiều môn, lại phải học thêm những môn khác, cộng thêm chương trình bồi dưỡng HSG nên rất hạn chế về thời gian tự học nên các em đầu tư ít thời gian cho việc học bồi dưỡng HSG, do đó kết quả không cao là điều tất yếu. - Giáo viên dạy bồi dưỡng đều phải tự soạn chương trình dạy, theo kinh nghiệm của bản thân, theo chủ quan, tự nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu. - Một số khó khăn khác đôi khi gặp phải là có giáo viên giỏi nhưng không gắn bó với công tác bồi dưỡng HSG vì nhiều lý do khác nhau. Việc giáo viên dạy bồi dưỡng phải trên cơ sở tình nguyện chứ không thể áp đặt hoặc dùng biện pháp hành chính; Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng BDHSG cũng như kết quả của công tác này. Mặt mạnh- mặt yếu * Mặt mạnh: Ban giám hiệu, tổ trưởng tổ chuyên môn quan tâm chỉ đạo sát sao tới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường, coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của trường. Sự đầu tư về đội ngũ, về cơ sở vật chất, về thiết bị đồ dùng luôn được quan tâm thực hiện thường xuyên. Sự quan tâm đó cũng ảnh hưởng lớn đến nhận thức của cha mẹ học sinh, học sinh trong Nhà trường. Được nhân dân, các đoàn thể ủng hộ tạo điều kiện, giáo viên và học sinh càng thấy được niềm tự hào và trách nhiệm của mình trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo của trường, đặc biệt là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. * Mặt yếu: + Đội ngũ giáo viên có đủ về số lượng, đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nhưng một số chưa thực sự giỏi về chuyên môn. Một số giáo viên chưa có phương pháp phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi mà chỉ dựa vào kinh nghiệm của bản thân để lựa chọn, nên kết quả chưa cao. + Một số giáo viên chưa tích cực trong việc trang bị cho học sinh phương pháp tự học, chưa chú trọng đến việc rèn kĩ năng cho học sinh, do đó học sinh nắm bắt kiến thức thụ động chưa linh hoạt, sáng tạo làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Trước những thực trạng về công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường tiểu học Lý Tự Trọng, tôi thấy một vấn đề cần được đặt ra là: Ban giám hiệu nhà trường phải nghiên cứu để tìm ra biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi cụ thể là: - Nâng cao nhận thức về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. - Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi. - Tổ chức phát hiện và tuyển chọn học sinh giỏi ngay từ cuối năm lớp 1. - Tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên. - Tuyển chọn phân công giáo viên bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi từ lớp 2 đến lớp 5. - Tổ chức hoạt động dạy học đội tuyển học sinh giỏi. - Tổ chức xây dựng, sử dụng, bảo quản CSVC – TBDH phục vụ cho việc bồi dưỡng HSG. - Huy động cộng đồng tham gia công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi. - Tổ chức thi đua khen thưởng kịp thời xây dựng định mức thi đua khen thưởng cụ thể đối với GV và học sinh giỏi. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trang mà đề tài đã đặt ra - Về ban giám hiệu các trường: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi không sát với điều kiện thực tế của nhà trường. Kế hoạch còn chung chung không cụ thể đến từng người từng việc để tập trung nguồn lực bồi dưỡng học sinh giỏi. Công tác tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi của các trường chưa thực sự quan tâm. Hầu hết là phó mặc cho giáo viên chủ nhiệm lớp. Ban giám hiệu không kiểm tra đánh giá công tác này một cách thường xuyên và có biện pháp chỉ đạo kịp thời nâng cao chất lượng học sinh giỏi trong từng giai đoạn nhất định, không huy động được các nguồn lực khác phục vụ cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và khuyến khích học sinh tham gia đạt giải nên không tạo được động lực cho học sinh tham gia thi học sinh giỏi các cấp. - Về phía giáo viên: Giáo viên không nắm chắc được nội dung cần tập trung bồi dưỡng cho học sinh giỏi của lớp mình. Giảng dạy không sát đối tượng học sinh. Giáo viên còn nặng về mặt hồ sơ sổ sách nên không quan tâm đúng mức đến chất lượng học sinh của lớp mình. Một bộ phận giáo viên yếu về chuyên môn nghiệp vụ thì không thể phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi được mặc dù giáo viên đó vẫn đứng lớp giảng dạy hàng ngày. Một số giáo viên không tâm huyết với nghề làm việc chống đối không có hiệu quả nên làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng học sinh giỏi nói riêng. - Về phía học sinh: Học sinh của trường TH Lý Tự Trọng chủ yếu là học sinh có cha mẹ làm nông nghiệp hoàn cảnh gia đình các em còn găp nhiều khó khăn. Đời sống vật chất thiếu thốn, gia đình các em không quan tâm đến việc học của con em mình nên chất lượng học tập của học sinh thấp, không đáp ứng được yêu cầu hiện nay. - Về cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học: Không có phòng học dành riêng cho bồi dưỡng học sinh giỏi của trường. Trang thiết bị phục vụ cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi còn thiếu thốn. Tài liệu để bồi dưỡng cho học sinh không có, hầu hết là do giáo viên tự sưu tầm và tự mua để làm tài liệu bồi dưỡng cho học sinh. Vì vậy công tác bồi dưỡng học sinh giỏi chưa thực sự có kết quả. II.3. Giải pháp, biện pháp Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Để thực hiện đề tài bản thân tôi xác định mục tiêu của đề tài này là: - Xây dựng được kế hoạch tổ chức công tác bồi dưỡng học sinh giỏi chi tiết, cụ thể, có chiều sâu. - Giúp đội ngũ giáo viên có kĩ năng Phát hiện và tuyển chọn học sinh giỏi. - Tuyển chọn và phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi - Tổ chức chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi. - Huy động cộng đồng tham gia việc bồi dưỡng học sinh giỏi Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp * Xây dựng kế hoạch tổ chức công tác bồi dưỡng học sinh giỏi chi tiết, cụ thể, có chiều sâu Bên cạnh việc nâng cao nhận thức việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đạt kết quả tốt, tôi quan niệm rằng người cán bộ quản lý cần phải xây dựng kế hoạch một cách khoa học, cụ thể, tương đối dài hạn và có tính khả thi cao. Trong đó phải chú ý đến mặt mạnh, mặt yếu của nhà trường ở tất cả các yếu tố: đội ngũ giáo viên và học sinh, tình tình cơ sở vật chất, tài chính, nguồn lực... để phục vụ cho công tác bồi dưỡng đội học sinh giỏi. Trong kế hoạch phải thể hiện được mục tiêu, chương trình, đối tượng tham gia, thiết bị, phương tiện, đồ dùng dạy học, hình thức thi đua khen thưởng, kinh phí cần sử dụng. Mặt khác, kế hoạch cũng cần thể hiện được phương thức thành lập đội tuyển, cơ cấu mỗi đội, thời gian tuyển chọn, thời gian khảo sát chất lượng đội tuyển, kế hoạch hội thảo rút kinh nghiệm trong việc dạy đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường. Đồng thời, phải được toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh nắm vững. * Giúp đội ngũ giáo viên có kĩ năng phát hiện và tuyển chọn học sinh giỏi Việc phát hiện và tuyển chọn học sinh vào đội tuyển học sinh giỏi là một trong những khâu rất quan trọng, quyết định phần lớn chất lượng của đội học sinh giỏi. Tuy nhiên, khâu này đòi hỏi đầu tư nhiều công sức, đòi hỏi năng lực và tâm huyết của các thầy cô giáo. Trong công tác chỉ đạo tuyển chọn tôi yêu cầu giáo viên thực hiện công đoạn này theo 3 bước: Bước 1: Tập hợp các học sinh giỏi, kể cả một số em làm đơn xin dự thi vào đội tuyển. Xem xét kết quả học tập ở những năm trước hoặc kết quả thi tuyển đầu vào (khảo sát đầu năm), lấy ý kiến của các giáo viên đã từng dạy. Bước 2: Tiến hành kiểm tra những tố chất của học sinh năng khiếu: Thông minh, sáng tạo, phẩm chất ưu việt thông qua thi trắc nghiệm. Bước 3: Đo một số chỉ số sinh lý có liên quan đến học sinh năng khiếu và xem xét phả hệ gia đình (nếu có điều kiện). * Tuyển chọn và phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi Vai trò của người giáo viên trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi là hết sức quan trọng. Giáo viên bồi dưỡng phải là một người thầy vừa hồng vừa chuyên, hay nói cách khác phải đủ tâm, đủ tầm; phải có ý thức tích cực trau dồi, tích lũy chuyên môn, đọc nhiều, hiểu sâu vấn đề mà mình dạy học sinh theo phương châm biết mười dạy một. Có thể nói giáo viên bồi dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định kết quả bồi dưỡng. Việc tuyển chọn và phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong những công việc quan trọng của người quản lý. Trong quá trình tuyển chọn và phân công giáo viên bồi dưỡng HS giỏi là cán bộ quản lí phụ trách công tác chuyên môn tôi dựa trên tiêu chí: - Có trình độ năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ cao. - Nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, say sưa với nghề, có ý thức kỉ luật cao trong chuyên môn. - Có kĩ năng, PP truyền thụ nội dung, kiến thức, ham học hỏi, tự bồi dưỡng và cầu tiến. - Có sức khoẻ, tự tin, giàu kinh nghiệm, có tính sáng tạo trong giảng dạy và được công nhận là GVDG ít nhất là cấp trường. Ngoài ra để nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, tôi luôn quan tâm đến công tác phân công lao động sư phạm hợp lý. Căn cứ vào trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực của mỗi GV để phân công vào từng khối lớp một cách phù hợp theo cách: + Phân công chuyên sâu, là cách phân công giáo viên phụ trách cố định trong nhiều năm để họ có điều kiện nghiên cứu sâu các nội dung cần bồi dưỡng phù hợp với năng lực của mỗi GV. + Phân công luân phiên để GV nắm kiến thức xuyên suốt chương trình tiểu học. + Chỉ nên thay đổi GV khi có lí do chính đáng. Bên cạnh đó tôi cũng luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng giáo viên dạy học sinh giỏi. Tôi nhận thức được nội dung bồi dưỡng giáo viên gồm: Bồi dưỡng tư tưởng, chính trị, đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp; năng lực chuyên môn; kỹ năng sư phạm; kiến thức kinh nghiệm thực tế và bồi dưỡng các kiến thức bổ trợ. Trong quá trình làm việc tôi luôn có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên, xác định rõ từng nội dung bồi dưỡng cho từng giáo viên và thời gian, thời lượng, bồi dưỡng. Đồng thời, tham mưu với cấp trên để cử giáo viên đi học các lớp bồi dưỡng theo chuyên đề. * Tổ chức chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi + Thời gian học: Việc bồi dưỡng học sinh giỏi cần được làm thường xuyên, liên tục không nhất thiết phải tổ chức riêng lớp, riêng buổi. Trên cơ sở thực tế của trường tôi chỉ đạo giáo viên có thể dạy lồng ghép vào trong từng bài học, tiết học của bộ môn. Mỗi giờ học có thể phát triển một lượng kiến thức nâng cao một cách phù hợp, nhẹ nhàng, tự nhiên cho đối tượng học sinh khá, giỏi qua nhiều hình thức khác nhau, như tổ chức trò chơi học tập, học vui vui học... Ngoài ra có thể tổ chức bồi dưỡng nâng cao cho học sinh mỗi tuần một buổi vào ngày thứ 7 với thời lượng phù hợp vừa sức với học sinh tránh gò ép, nhồi nhét dẫn đến tình trạng học sinh mất hứng thú với việc học. Bên cạnh việc sử dụng quỹ thời gian hợp lý giáo viên cần phải bồi dưỡng cho học sinh theo một nội dung chương trình thống nhất của chuyên môn. + Nội dung chương trình: - Dựa trên định hướng của chuyên môn mỗi giáo viên dạy bồi dưỡng cần chủ động biên soạn nội dung chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi lớp mình phụ trách. Tôi chú trọng khâu phê duyệt chương trình bồi dưỡng của từng giáo viên, kiểm soát việc cập nhật, bổ sung tư liệu bồi dưỡng, yêu cầu cao việc đầu tư biên soạn tài liệu, giáo trình bồi dưỡng học sinh giỏi. - Kiến thức nâng cao phải dựa trên nền tảng nắm vững kiến thức cơ bản và bồi dưỡng chương trình nâng cao cho học sinh. - Ngoài chương trình sách giáo khoa và tài liệu chuẩn kiến thức kĩ năng, tôi chỉ đạo giáo viên có thể tham khảo thêm một số loại sách sau: Sách Toán, Tiếng Việt nâng cao - nhà xuất bản giáo dục, Sách bồi dưỡng Toán, Tiếng việt, Toán phát triển, các bài văn, toán hay và khó... Qua việc tham khảo các tài liệu trên sẽ giúp cho giáo viên và học sinh làm giàu thêm vốn hiểu biết của mình đồng thời rèn cho các em một thói quen đọc sách, một thói quen cần thiết của học sinh giỏi. Trên cơ sở của nội dung chương trình đã biên soạn cùng các tài liệu tham khảo phù hợp, giáo viên sẽ chủ động phân chia lượng kiến thức theo từng thời gian, thời điểm thích hợp. Thành lập ban chỉ đạo xây dựng nội dung bồi dưỡng do hiệu trưởng làm trưởng ban, giáo viên bồi dưỡng, tổ trưởng chuyên môn làm thành viên. Trên cơ sở kiến thức cơ bản, xác định rõ mục đích, yêu cầu bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng phát triển tư duy cho học sinh giỏi. Ban chỉ đạo hoàn thiện chương trình bồi dưỡng, sau mỗi năm lại tổng kết, rút kinh nghiệm. Giáo viên tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi theo chương trình đã xây dựng và tăng thêm bồi dưỡng ngoài giờ học. + Thống nhất phương pháp dạy đội tuyển: Trên cương vị là cán bộ quản lí, trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tôi động viên các thành viên bồi dưỡng vận dụng triệt để các phương pháp dạy học tích cực để học sinh độc lập suy nghĩ, phát huy tính sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó tôi cũng giúp họ thấy được một giờ dạy bồi dưỡng học sinh giỏi cần tiến hành như sau: Bước 1: Học sinh thông báo kết quả làm bài tập về nhà. Học sinh nhắc lại kiến thức, kĩ năng đã vận dụng vào giải quyết bài tập đó. Bước 2: Hệ thống hoá và mở rộng kiến thức lí thuyết. Bước 3: Đưa ra một số bài tập vận dụng kiến thức mở rộng. Bước 4: Ra bài tập ở mức độ cao hơn. Bước 5: Học sinh nhận xét, khái quát hoá để rút ra cách giải quyết của một loại bài tập. Bước 6: Củng cố kiến thức được bồi dưỡng. Bước 7: Giao bài tập về nhà (có hướng dẫn). * Huy động cộng đồng tham gia việc bồi dưỡng học sinh giỏi Phát triển giáo dục đại trà đã khó nhưng để làm tốt việc bồi dưỡng học sinh giỏi lại càng khó hơn, vì thế làm công tác quản lí trường học tôi coi trọng việc huy động cộng đồng tham gia vào việc bồi dưỡng học sinh giỏi là việc làm cần thiết. Đối với cha mẹ học sinh huy động quỹ khuyến học. Ngoài ra những cha mẹ học sinh có kiến thức có thể góp ý cho nhà trường xây dựng nội dung bồi dưỡng và phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi. Đối với chính quyền địa phương và các đoàn thể nhà trường thường xuyên thông báo tình hình bồi dưỡng học sinh giỏi, những khó khăn cần tháo gỡ để tranh thủ sự giúp đỡ của họ. Việc huy động các nguồn lực sẽ tạo điều kiện cho nhà trường tổ chức công tác bồi dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả hơn. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp Để thực hiện tốt giải pháp, biện pháp trên cần sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự động viên kịp thời của các bậc phụ huynh học sinh sự chỉ đạo kịp thời của BGH nhà trường và tập thể CBGV phải đoàn kết nhất trí cao thực hiện tốt các yêu cầu sau: Thứ nhất: - Động viên khuyến khích thầy cô giáo nhiệt tình say mê công việc. Xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết trước khi triển khai bồi dưỡng đội tuyển HSG. - Phân công giáo viên bồi dưỡng phải đảm bảo cả hai yếu tố: tâm lý thỏa mái giữa thầy và trò, giữa giáo viên này với giáo viên khác để có kết quả cao trong quá trình bồi dưỡng. - Bồi dưỡng theo kế hoạch cụ thể (các mảng kiến thức trọng tâm; thời gian, tiến độ bồi dưỡng ) - Phát huy trí tuệ tập thể (Các tổ nhóm chuyên môn thường xuyên trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm bồi dưỡng, xây dựng các chuyên đề..). - Ứng dụng tốt công nghệ thông tin, khai thác có hiệu quả các tư liệu liên quan trên mạng Internet. Thứ hai: - BGH trao đổi gặp gỡ với giáo viên bồi dưỡng để nắm bắt tình hình, kịp thời điều chỉnh biện pháp quản lý. - Tăng cường động viên, tạo điều kiện về vật chất, tinh thần để giáo viên nhiệt tình, hăng say nghiên cứu, giảng dạy. Chủ động gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt những tâm tư nguyện vọng, những đề xuất, kiến nghị của giáo viên bồi dưỡng để tìm biện pháp đáp ứng ( đặc biệt là vấn đề tài liệu, kiến thức bồi dưỡng). Thứ ba: - Tăng cường công tác tham mưu với Phòng để có thêm những kinh nghiệm và giải pháp chỉ đạo, thúc đẩy công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được tốt. - Giao lưu với đồng nghiệp trường bạn để học hỏi thêm kinh nghiệm giảng dạy. Thứ tư: - Tăng cường công tác kiểm tra khảo sát. Yêu cầu giáo viên sau khi kết thúc mỗi chuyên đề ra bài kiểm tra, chấm bài, tổng hợp kết quả báo cáo phó hiệu trưởng phụ trách bồi dưỡng HSG. Chuyên đề nào các em còn kém yêu cầu giáo viên tranh thủ thời gian củng cố lại kiến thức cho các em thật vững vàng. - Hàng tháng, tổ chức kiểm tra, xếp thứ tự học sinh trong từng đội tuyển( dưới nhiều hình thức: Nhà trường kết hợp giáo viên dạy tự ra đề, chấm, xếp loại, hoặc phân công GV chấm chéo giữa các đội tuyển). Động viên, hàng tháng khen thưởng trước toàn trường kịp thời các em có thành tích cao nhất trong đội. - Làm tốt công tác động viên, khen thưởng thích đáng giáo viên, học sinh có kết quả cao trong quá trình bồi dưỡng và thi giáo viên giỏi các cấp. - Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để mọi tầng lớp nhân dân trong xã tạo điều kiện ủng hộ kinh phí đào tạo nhân tài. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các biện pháp và giải pháp được đưa ra khi thực hiện đề tài này là: - Xây dựng được kế hoạch tổ chức công tác bồi dưỡng học sinh giỏi chi tiết, cụ thể, có chiều sâu. - Giúp đội ngũ giáo viên có kĩ năng Phát hiện và tuyển chọn học sinh giỏi. - Tuyển chọn và phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi - Tổ chức chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi. - Huy động cộng đồng tham gia việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Tất cả các biện pháp, giải pháp trên có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Thiếu một trong các giải pháp thì kết quả sẽ không cao. Ngoài việc triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp nêu trên thì trong quá trình quản lí cũng phải tiến hành từng bước một và không coi nhẹ công đoạn nào. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Kết quả khảo nghiệm khi mới bắt đầu thực hiện đề tài và khi kết thúc đề tài được thể hiện bằng bảng số liệu sau: Năm học Học sinh giỏi cấp huyện Học sinh giỏi cấp tỉnh 2012 – 2013 19 2 2013 – 2014 35 6 Như vậy, số lượng học sinh giỏi năm sau cao hơn năm trước đồng nghĩa với việc chất lượng mũi nhọn được nâng lên một bước đáng kể. II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa họ
Tài liệu đính kèm: