Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÍ DO CHỌ ĐỀ TÀI
Giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông nói chung, cho
học sinh trung học cơ sở nói riêng là vấn đề đang được Đảng và nhà nước quan tâm
được quy định rõ ràng trong các điều khoản của luật giáo dục Việt Nam 2005, cụ
thể là:
Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo
đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân,
tính năng động và sáng tạo hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ
nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục
học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Giáo dục THCS nhằm giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả
của giáo dục tiểu học, có học vấn phổ thông ở trình độ cơ sở và những hiểu biết ban
đầu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học THPT, trung cấp, học nghề hoặc đi
vào cuộc sống lao động.
Giáo dục THCS phải củng cố, phát triển những nội dung đã học ở tiểu học,
bảo đảm cho học sinh có những hiểu biết phổ thông cơ bản tiếng việt, toán, lịch sử
dân tộc, kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học,
ngoại ngữ, có những hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp.
Giáo dục định hướng nghề nghiệp là một bộ phận của nội dung giáo dục phổ
thông toàn diện đã được xác định trong luật giáo dục. Chiến lược phát triển giáo
dục và chủ trương đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hiện nay cũng nhấn
mạnh đến yêu cầu tăng cường giáo dục định hướng nghề nghiệp nhằm góp phần
tích cực và có hiệu quả vào việc phân luồng học sinh, chuẩn bị cho học sinh đi vào
cuộc sống lao động hoặc được tiếp tục đào tạo phù hợp với năng lực bản thân và
nhu cầu của xã hội
hiếu thăm dò, điều tra. Đối tượng học sinh có điều kiện kinh tế khó khăn hay năng lực học tập từ trung bình trở xuống cần định hướng cho học sinh đi vào các trường nghề, trung cấp chuyên nghiệp. Từ trung cấp chuyên nghiệp học sinh vẫn có thể học liên thông lên trình độ cao đẳng, đại học qua hình thức đào tạo liên thông khi có nhu cầu. Khuyến khích học sinh thành lập câu lạc bộ nghề nghiệp để học sinh tự tìm hiểu thông tin về nghề và có cơ hội trải nghiệm sự phù hợp nghề của mình. Tổ chức Giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6/17 cho học sinh tự thuyết trình giới thiệu về nghề nghiệp mà mình yêu thích kèm theo hình ảnh minh hoạ. Đối tượng tuyên truyền có yếu tố quyết định là phụ huynh học sinh cần được quan tâm đúng mức. Cần tổ chức họp phụ huynh học sinh lớp 9 vào thời điểm thích hợp để tư vấn về định hướng chọn lựa nghề nghiệp của học sinh, đặc biệt là sau khi kết thúc học kỳ 2 và sau khi có kết quả xét tuyển THPT, giúp phụ huynh học sinh tìm hiểu kế hoạch phân luồng sau trung học sơ sở của huyện. Tạo điều kiện để tất cả phụ huynh học sinh có con đang học lớp 9 được tham gia tư vấn hướng nghiệp, gặp gỡ, trao đổi với đại diện các trường có đào tạo trung cấp chuyên nghiệp gần địa bàn huyện về ngành nghề đào tạo, nhu cầu tuyển dụng của các ngành này. Để phụ huynh ngày càng quan tâm nhiều đến công tác hướng nghiệp, hiểu được rằng không chỉ có vào THPT, sau đó thi vào đại học là con đường lập thân duy nhất cho học sinh. Thông qua hoạt động ngoại khóa, giúp giáo viên nhận thức tầm quan trọng của công tác hướng nghiệp, đây là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục nói chung và trường nói riêng nhằm góp phần giáo dục toàn diện học sinh. Thành lập ban chỉ đạo tư vấn phân luồng để đẩy mạnh và triển khai hiệu quả đến từng các cấp, xây dựng đề án phân luồng học sinh sau trung học sơ sở, lập kế hoạch thực hiện, chọn lựa các đơn vị liên thông từ trung cấp chuyên nghiệp lên cao đẳng, đại học để định hướng nhiều con đường đi cho học sinh, tư vấn từng học sinh lớp 9 trong việc định hướng và chọn nghề trong tương lai. Thông báo rộng rãi cho học sinh biết về các chế độ chính sách khi tham gia học nghề để khuyến khích học sinh vào trung cấp chuyên nghiệp, học nghề. Các thông tin về việc hỗ trợ vay vốn học tập của ngân hàng chính sách xã hội để học sinh không còn lo lắng nhiều về học phí khi điều kiện gia đình còn khó khăn. Hạn chế của công tác hướng nghiệp hiện nay chủ yếu là do nhận thức chưa đúng về tầm quan trọng của công tác này, vì vậy việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh, học sinh và các lực lượng xã hội là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao hiệu quả của công tác hướng nghiệp. 3.2.2. Nhà trường THCS xây dựng kế hoạch giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp nhằm phù hợp với tình hình thực tiễn. a. Xác định nội dung giáo dục định hướng nghề nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh THCS là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch chiến lược của nhà trường. Ban giám hiệu nhà trường căn cứ vào kế hoạch định hướng nghề nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh THCS và đặc điểm của các lực lượng cộng đồng để xác định các nội dung của hoạt động giáo dục định hướng nghề nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh trung học sơ sở. Mời các chuyên gia tham gia xây dựng nội dung giáo dục định hướng nghề nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh trung học sơ Giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7/17 sở. Nhà trường cùng với lực lượng cộng đồng và học sinh tổ chức triển khai những nội dung phối hợp đã được xác định. Nhà trường thực hiện công tác kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện các nội dung giáo dục định hướng nghề nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh trung học sơ sở. b. Lập kế hoạch có sự tham gia của các lực lượng cộng đồng. Một trong những yêu cầu của lập kế hoạch là quá trình lập kế hoạch phải đảm bảo tính dân chủ. Để có được kế hoạch đúng đắn, có tính khả thi và hiệu quả, quá trình lập kế hoạch phải được thực hiện một cách dân chủ. Điều đó có nghĩa là, chủ thể quản lý phải huy động, khuyến khích, tạo điều kiện cho các cấp quản lý và các thành viên trong và ngoài tổ chức tham gia vào công tác lập kế hoạch. Lập kế hoạch có sự tham gia/hợp tác (Cooperative/participatory planning) coi quá trình lập kế hoạch giáo dục là một quá trình xã hội, trong đó cần có sự tham gia tích cực của tất cả các bên có liên quan tới hoạt động giáo dục trong nhà trường (đội ngũ chuyên gia, đại diện các tổ chức xã hội) trong toàn bộ các khâu, nhằm tăng cường và đảm bảo tính hiệu quả và khả năng đáp ứng của bản kế hoạch giáo dục. Hai cách tiếp cận phổ biến trong lập kế hoạch giáo dục trước đây là lập kế hoạch từ trên xuống và lập kế hoạch từ dưới lên. Lập kế hoạch có sự tham gia là cách tiếp cận khắc phục hạn chế của hai cách tiếp cận kể trên. Mặc dù trường trung học sơ sở đóng vai trò chủ động, tích cực trong hoạt động hợp tác trường trung học sơ sở và các lực lượng cộng đồng, nhưng các trường trung học sơ sở trên địa bàn huyện cần áp dụng cách tiếp cận lập kế hoạch có sự tham gia của các bên có liên quan để tạo ra những bản kế hoạch có chất lượng, huy động trí tuệ tập thể và trách nhiệm của các bên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu và lợi ích của các bên có liên quan, đặc biệt là của doanh nghiệp. Các bên có liên quan trong lập kế hoạch phối hợp các trường trung học sơ sở trên địa bàn huyện Gia Lâm và các lực lượng cộng đồng được xác định là: - Các trường trung học sơ sở trên địa bàn huyện: lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, nhân viên; - Các lực lượng cộng đồng; Quy trình lập kế hoạch có sự tham gia. Quy trình lập kế hoạch có sự tham gia không khác biệt nhiều so với quy trình lập kế hoạch theo các cách tiếp cận thông thường, gồm 8 bước. - Đánh giá thực trạng các nguồn lực cho việc thực hiện mục tiêu; - Dự đoán - dự báo: trên cơ sở thực trạng của nhà trường, những người tham gia lập kế hoạch tiến hành dự đoán - dự báo về điều kiện môi trường, những chính sách, biện pháp có thể áp dụng, các nguồn lực có thể huy động. - Xác định mục tiêu: là bước rất quan trọng trong lập kế hoạch. Giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8/17 Mục tiêu phải đảm bảo nguyên tắc SMART và thỏa mãn kỳ vọng của nhiều nhóm lợi ích liên quan. Việc xác định mục tiêu có liên quan chặt chẽ tới quá trình phân bổ nguồn lực, vì vậy, cần xác định đúng thứ tự ưu tiên của các mục tiêu. - Xây dựng các phương án hành động để hiện thực hóa mục tiêu đề ra. - Đánh giá và so sánh các phương án. - Lựa chọn phương án tối ưu. - Xây dựng kế hoạch bổ trợ để đảm bảo kế hoạch chính triển khai tốt. - Chương trình hóa tổng thể về các vấn đề liên quan tới: các chủ thể tiến hành công việc, nội dung công việc, yêu cầu thực hiện, tài chính và các công cụ, phương tiện, thời gian hoàn thành... Sự phân chia các bước lập kế hoạch có sự tham gia chỉ mang tính tương đối. Điểm khác biệt quan trọng nhất của lập kế hoạch có sự tham gia thể hiện ở vai trò của doanh nghiệp và các bên có liên quan trong các bước của quá trình lập kế hoạch. Tùy theo quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường và sự tích cực của phía doanh nghiệp, nhà trường có thể lựa chọn các mức độ tham gia của doanh nghiệp trong lập kế hoạch ở các mức: Được cung cấp thông tin; Được hỏi ý kiến; Được chia sẻ trong quá trình ra quyết định; Tham gia ra quyết định. 3.2.3. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường và cộng đồng huyện trong giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. - Đối với tổ chức Đoàn TNCSHCM và Đội và các đoàn thể trong nhà trường: + Phối hợp với Đoàn TNCSHCM, Đội TNTP trong tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua. Phát huy tính tích cực năng động sáng tạo của Đoàn THCSHCM, Đội TNTP trong các hoạt động phối hợp giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THCS trên địa bàn huyện thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp; + Xây dựng quy chế phối hợp của tổ chức Đoàn, Đội TNTP với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. + Xây dựng kế hoạch phối hợp giữa Đoàn, Đội thanh niên thành phố - Giáo viên chủ nhiệm - Ban đại diện cha mẹ học sinh để cùng tổ chức các hoạt động trải nghiệm bổ ích, góp phần giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học sơ sở huyện Gia Lâm thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp đạt được hiệu quả cao. + Tổ chức gắn kết các hình thức học trên lớp với các hình thức học thực tế ngoài nhà trường, giúp các em được "Học đi đôi với hành", phát triển tư duy theo chiều hướng tích cực và dần dần các em có ý thức tự thích nghi, tự hoàn thiện nhân cách của mình. - Đối với cha mẹ học sinh: + Xây dựng kế hoạch phối hợp với cha mẹ học sinh thông qua cuộc họp cha Giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 9/17 mẹ học sinh đầu năm, bàn bạc thống nhất các nội dung phối hợp giữa nhà trường - gia đình trong công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học sơ sở trên địa bàn huyện thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp trong năm học; + Kết hợp với nhà trường tổ chức cho học sinh tham gia các phong trào, hội thi, tạo sân chơi lành mạnh, phát triển hoạt động trải nghiệm thoát ra khỏi khuôn viên trường học, tạo điều kiện cho giáo viên - học sinh cọ xát với thực tế, tăng tính hiệu quả giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THCS trên địa bàn huyện thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. - Đối với các lực lượng cộng đồng (Chính quyền địa phương, Đoàn TNCS, Hội đồng giáo dục địa phương, Hội khuyến học, Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, công an xã,...): + Nhà trường liên kết với các lực lượng lực lượng cộng đồng để các tổ chức đoàn thể địa phương hỗ trợ nhà trường tìm hiểu, nắm bắt được hoàn cảnh gia đình của học sinh sống trên địa bàn. Thông qua đó, giáo viên cũng nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của các em, giúp các em điều chỉnh hành vi và tự tin hơn trong cuộc sống; + Chủ động phối hợp với các ban ngành chức năng như: công an giao thông, y tế, hội cựu chiến binh, mặt trận, . . . cùng với nhà trường thực hiện các chuyên đề giáo dục hướng nghiệp, an toàn lao động, giáo dục pháp luật, giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe, giáo dục môi trường, giáo dục truyền thống lịch sử các làng nghề ở địa phương, tuyên truyền phòng chống tội phạm, - Phối hợp với các cơ sở giáo dục khác để học sinh có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học tập, cũng như nâng cao khả năng giao tiếp, rèn luyện tư duy, năng lực nghề nghiệp.... Từ đó các em dễ hình thành động cơ thúc đẩy việc định hướng nghề nghiệp cho bản thân mình. 3.2.4. Tổ chức bồi dưỡng năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác giáo dục định hướng nghề nghiệp ở trường THCS trong mối quan hệ với cộng đồng và doanh nghiệp. Về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ: Tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ hướng nghiệp cho những người làm công tác giáo dục định hướng nghề nghiệp kiêm nhiệm, GVCN, GV dạy nghề để họ có thể đảm trách công tác giáo dục định hướng nghề nghiệp trong lúc nhà trường chưa có GV chuyên trách về công tác giáo dục định hướng nghề nghiệp. Nâng cao nhận thức về ý nghĩa tầm quan trọng của hoạt động giáo dục định hướng nghề nghiệp trong nhà trường và trách nhiệm của CBQL trong việc tổ chức, chỉ đạo thực hiện hoạt động giáo dục định hướng nghề nghiệp, trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản về hướng nghiệp, về quản lý hoạt động giáo dục định hướng nghề nghiệp trong nhà trường. GVCN là người thực hiện chính công tác hướng nghiệp, tạo điều kiện và động viên học sinh tham gia các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, tham gia đánh giá quá Giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10/17 trình học tập và rèn luyện của học sinh, cung cấp cho học sinh những thông tin về nghề nghiệp, tìm hiểu năng khiếu, sở thích và hoàn cảnh gia đình của học sinh. Cần bồi dưỡng cho GVCN những kiến thức về thông tin và phương pháp tổ chức sinh hoạt hướng nghiệp, về công tác thu thập và xử lý thông tin, kỹ năng trao đổi, tư vấn, những hiểu biết về tâm lý học nghề nghiệp, năng lực tổ chức, phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường để có thể thực hiện tốt việc tư vấn và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. GV bộ môn là người trực tiếp truyền đạt kiến thức khoa học kỹ thuật, khoa học xã hội và những ứng dụng của môn học vào cuộc sống, giúp học sinh có những hiểu biết về nghề, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng năng lực, hứng thú của học sinh. Để làm tốt công tác hướng nghiệp cho học sinh phổ thông, trước mắt, có thể bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, phương pháp hướng nghiệp cho đội ngũ GV dạy các môn văn hóa để lồng ghép ngay trong quá trình giảng dạy. GV dạy nghề phổ thông, GV dạy công nghệ cung cấp cho học sinh một số kiến thức, kỹ năng cơ bản về thực hành kỹ thuật theo quy trình công nghệ, phát triển hứng thú nghề nghiệp, rèn luyện thói quen làm việc có kế hoạch, phẩm chất nghề nghiệp và giữ gìn vệ sinh môi trường trong lao động, rèn luyện khả năng thích ứng linh hoạt với thị trường lao động, chuẩn bị tích cực cho học sinh đi vào lao động sản xuất. Cần trang bị cho GV kỹ năng sử dụng các phương tiện, thiết bị hỗ trợ hiện đại, kỹ năng sử dụng máy vi tính, máy chiếu, truy cập mạng internet, có chính sách đưa GV đi tham quan, làm việc tại các cơ quan, xí nghiệp để học tập, cập nhật kiến thức và kinh nghiệm thực tế nhằm phục vụ công tác hướng nghiệp. Trang bị cho Đoàn thanh niên những kiến thức cơ bản về hướng nghiệp để có thể kết hợp với GVCN phụ trách tổ chức các hoạt động văn hóa, tuyên truyền thường xuyên với tiêu chí phát huy năng lực hoạt động phong trào của học sinh. Công tác hướng nghiệp là công việc của tập thể sư phạm, có mục đích giáo dục học sinh phổ thông trong việc chọn lựa nghề nghiệp tương lai. Trong lúc nhà trường chưa có GV chuyên trách về công tác hướng nghiệp thì việc tất cả các CBQL, GV, nhân viên đều phải được trang bị những kiến thức cơ bản về hướng nghiệp để có thể hỗ trợ, giúp đỡ nhau thực hiện tốt mục tiêu của công tác hướng nghiệp là một yêu cầu cấp thiết. Về đào tạo đội ngũ giáo viên chuyên trách: Đội ngũ GV làm công tác hướng nghiệp hiện nay còn kiêm nhiệm và chưa được đào tạo, bồi dưỡng do đó cần phải đào tạo một đội ngũ GV chuyên trách công tác hướng nghiệp, để có đủ năng lực, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công tác. Các biện pháp trước mắt và lâu dài cần xây dựng kế hoạch quy hoạch CBQL, GV làm công tác hướng nghiệp. Dựa trên cơ sở nhu cầu phát triển của giáo dục về số lượng, chất lượng, nội dung chương trình... từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hoặc tuyển mới lao động làm công tác hướng nghiệp. Bộ Giáo dục & Đào tạo cần chỉ đạo mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ bồi dưỡng Giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 11/17 thống nhất trong toàn ngành. Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội cần xây dựng kế hoạch cụ thể, thành lập đội ngũ GV có kinh nghiệm, có tâm huyết trong công tác hướng nghiệp để triển khai bồi dưỡng. Các trường sư phạm cần đào tạo thêm ngành công tác hướng nghiệp để tạo ra một đội ngũ GV chuyên nghiệp về hướng nghiệp. Ngày nay, thế giới rất coi trọng công tác hướng nghiệp, nhiều nước coi hướng nghiệp là một “nghề” phổ biến trong nhiều lĩnh vực nghề nghiệp. Để tuyển chọn nguồn lao động thích hợp cho các công việc trong cơ quan, nhà máy, xí nghiệp. Cần phải đưa công tác hướng nghiệp vào nhà trường phổ thông, nơi tập trung đào tạo các thế hệ trẻ sẽ là lực lượng lao động tương lai cho sự phát triển sản xuất. Chính vì vậy, trong nhà trường phổ thông cần có GV hướng nghiệp, việc đào tạo một đội ngũ GV chuyên trách về công tác hướng nghiệp là một yêu cầu cấp thiết đối với ngành giáo dục. 3.2.5. Đa dạng hóa các hình thức giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch cùng các lực lượng cộng đồng đối với hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THCS thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp tại cộng đồng huyện. Giáo viên nhà trường cần thông qua các hoạt động thực hành, những việc làm cụ thể, học sinh sẽ phát huy vai trò cụ thể, tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. Các em được tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động từ thiết kế, chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả. Hiệu trưởng nhà trường cần tăng cường công tác chỉ đạo kiểm tra giám sát nghiêm túc các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, đặc biệt các hình thức của hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục định hướng nghề nghiệp. Đoàn thanh niên địa phương cùng với nhà trường phối hợp thực hiện ,ột cách chặt chẽ các hình thức triển khai. Thực hiện tốt 5 nhóm nội dung hoạt động trải nghiệm sẽ được triển khai thực hiện thông qua 5 loại hình hoạt động trải nghiệm tại cộng đồng huyện. Vậy với các loại hình hoạt động chúng ta sẽ chủ yếu sử dụng những hình thức và phương pháp trải nghiệm nào? Kế hoạch đưa ra cần có 4 nhóm tổ chức hoạt động (nhóm hình thức tổ chức hoạt động): Thứ nhất là những hình thức nhóm mang tính cống hiến (gồm các hoạt động tình nguyện, nhân đạo, vì cộng đồng,); Thứ hai là hoạt động có tính khám phá như những chuyến đi thực tế, tham quan, dã ngoại tại các làng nghề, doanh nghiệp của địa phương Thứ ba là hoạt động mang tính thể nghiệm, học sinh được trực tiếp tham gia lao động sản xuất tại địa phương, Thứ tư là những hoạt động có tính nghiên cứu và phân hóa, như những dự Giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 12/17 án, hoạt động nghiên cứu khoa học rồi các hoạt động câu lạc bộ có tính định hướng có tính phân hóa, Các lực lượng cộng đồng cần thống nhất với nhà trường tham gia vào giáo dục định hướng nghề nghiệp thông qua các hình thức để tổ chức trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh. 3.2.6. Đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả giáo định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp tại công đồng cấp huyện. Thứ nhất, cần phối hợp đánh giá thường xuyên với đánh giá định kỳ, giữa sự tự đánh giá của nhà trường với các lực lượng công đồng, học sinh. Thứ hai, ta kết hợp các hình thức đánh giá khác nhau. Thứ ba, cần có công cụ đánh giá thích hợp. Việc đổi mới công tác kiểm tra đánh giá kết quả giáo định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp tại công đồng huyện được thể hiện qua một số đặc trưng cơ bản sau: - Xác định mục đích chủ yếu của việc đánh giá kết quả giáo định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp tại công đồng huyện. - Tiến hành đánh giá theo ba công đoạn: thu thập thông tin, phân tích và xử lý thông tin, xác nhận kết quả đạt được để đưa ra quyết định điều chỉnh các hoạt động giáo dục định hướng nghề nghiệp cho các em. Yếu tố đổi mới ở đây là: + Thu thập thông tin: từ nhiều nguồn, nhiều hình thức và phương pháp khác nhau. Lựa chọn được nội dung đánh giá cơ bản và trọng tâm. + Phân tích và xử lý thông tin: phân tích theo nhiều mức độ với các tiêu chí rõ ràng, cụ thể. + Xác nhận kết quả đạt được: dựa vào kết quả định lượng và định tính với chứng cứ cụ thể, rõ ràng. Từ kết quả nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về giáo dục hướng nghiệp, từ thực trạng giáo dục giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp tại cộng đồng huyện Gia Lâm, thành phố H
Tài liệu đính kèm: