PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài.
Trong chương trình giáo dục phổ thông, môn Lịch sử giữ một vị trí rất quan
trọng trong việc giáo dục tư tưởng, tình cảm đạo đức và truyền thống cho học sinh
Qu m n học giáo dục hình th nh phẩm chất c ng y u nước n ng n n y u
CNXH iết suy ngh độc ập h nh động tập th v c tổ chức nhận r ết quả
hoạt động c mình phát tri n tối đ tinh thần ch động đáp ứng y u cầu x y d ng
v ảo vệ tổ quốc XHCN Dạy học tốt ộ m n Lịch sử nh m g p phần v o th c
hiện mục ti u chiến ư c c Đảng về đ o tạo thế hệ tr tiếp tục s nghiệp cách
mạng c ch nh đư đất nước phát tri n và hội nhập Trong đ những tri thức
lịch sử truyền thống c ý ngh rất quan trọng.
Th c tế tình y u nước bắt đầu từ tình y u qu hương Nh văn hoá X viết
Ilyu-E-ren-bua từng nói: "Lòng yêu nước bắt đầu từ lòng yêu những vật tầm
thường nhất, yêu các cây trồng trước nhà, yêu cái phố nhỏ đổ ra bờ sông. v.v”.
“Quê hương nghĩa nặng tình cao” (H Chí Minh) m đi x i cũng nhớ, khổ đ u
lại càng muốn về.
Thật vậy! Một con người yêu Tổ quốc thiết th thì c ng y u qu hương mình
sâu sắc c ng y u qu hương thì c ng y u Tổ quốc v ngư c lại Qu hương v Tổ
quốc tác động lẫn nhau, bổ sung cho nhau làm phong phú tình cảm c a mỗi con
người. Chính vì thế mà trong s hình thành nhân cách c a học sinh, lịch sử truyền
thống c ý ngh rất quan trọng.
n c a truyền thống y u nƣớc Việt Nam thời phong kiến là chống giặc ngoại xâm, bảo vệ độc lập dân tộc? Câu 3: Phân tích nguyên nhân dẫn đến các cuộc chiến tranh phong kiến. Các cuộc chiến tr nh n y đã g y r những hậu quả gì đối với s phát tri n c a nƣớc ta? Câu 4: Vận dụng kiên thức đã học em hãy ph n tích giá trị c a việc bảo vệ ch quyền đất nƣớc hiện nay? 2.6.3. Câu hỏi vận dụng Câu 1: Có ý kiến cho r ng: “Những cuộc kháng chiến chống x m ƣ c trong các thế kỷ X – XIX đã đ lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho các cuộc đấu tranh ở gi i đoạn s u n y” Em hãy m sáng tỏ ý kiến trên. Câu 2: Đánh giá vai trò c phong tr o T y sơn đối với s phát tri n c a lịch sử dân tộc ta ở cuối thế kỷ XVIII. Câu 3: Nhận xét hoạt động ngoại giao c a các triều đại Lý, Trần L sơ Đảng v nh nƣớc ta cần vận dụng nhƣ thế n o đối với công cuộc xây d ng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay? Câu 4: Chứng minh nền văn h Đại Việt thời Lý – Trần – H đạt đến trình độ phát tri n cao và toàn diện. 2.6.4. Câu hỏi vận dụng cao Câu 1: Qua kiến thức đã học về các cuội đấu tranh chống ngoại xâm c a dân tộc ta từ thê kỷ X đến cuối thế kỷ XVIII em hãy rút ra bài học cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hiện nay? 17 Câu 2: Là một HS em sẽ m gì đ góp phần bảo vệ và phát huy các giá trị lịch sử truyền thống d ng nƣớc và giữ nƣớc trong gi i đoạn hiện nay? 2.7. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học 2.7.1. Kế hoạch chung S u đ y ảng tiến trình tổ chức các hoạt động học tập. Tiến trình cụ th c a các hoạt động đƣ c trình y dƣới bảng sau: Thời gian Tiến trình dạy học Hoạt động c a học sinh Hỗ tr c a giáo viên Kết quả/ sản phẩm d kiến (tên và yêu cầu c a sản phẩm; ti u chí đánh giá) Tuần 1 (giao nhiệm vụ cho hs từ cuối giờ dạy tiết 32 PPCT) Hoạt động 1: Khởi động và giao nhiệm vụ - Tiếp nhận nhiệm vụ c a GV giao về tìm hi u những vấn đề c a d án. Tổng quan về các thời kỳ xây d ng và phát tri n đất nƣớc. + Tìm hi u vai trò, tầm quan trọng c a các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. + Truyền thống y u nƣớc c a dân tộc Việt Nam thời phong kiến. +Trách nhiệm c a HS hiện n y đối với đất nƣớc trong hoàn cảnh mới. - Điền nội dung vào phiếu điều tra đ thành lập nhóm. -Thành lập đƣ c nhóm và kí kết h p - GV nêu tính cấp thiết ch đề và chuy n giao nhiệm vụ cho HS b ng các câu hỏi. - Cung cấp tƣ liệu, hình ảnh mang tính chất hỗ tr HS. - Hƣớng dẫn HS, hoàn thành phiếu điều tra thành lập nhóm. - Hƣớng dẫn và cùng HS kí h p đ ng. - Thành lập đƣ c nhóm. - Bàn kế hoạch hoạt động. - H p đ ng đƣ c kí kết. - Học sinh nêu đƣ c những hi u biết n đầu có th chƣ đầy đ về các nội dung i n qu n đến bài học. 18 đ ng với GV. Tuần 1 Hoạt động 2: Xây d ng kế hoạch hoạt động Tr n cơ sở các nhiệm vụ đƣ c giao, HS th c hiện các nhiệm vụ theo nhóm và công việc n y đƣ c th c hiện ngoài lớp học. - Sau khi thành lập nhóm các nhóm xây d ng kế hoạch làm việc. - Các nhóm HS d a trên phiếu định hƣớng hoạt động phân công nhiệm vụ, xây d ng kế hoạch sinh hoạt nh m đ hoàn thành nhiệm vụ - Tr giúp HS xây d ng kế hoạch hoạt động c a nhóm. - Tr giúp HS trong quá trình th c hiện nhiệm vụ. - Hỏi đáp th m một số vấn đề đ làm rõ nội dung ch đề và các công việc cần th c hiện. - Đề cƣơng chi tiết cho từng ch đề ở các nhóm - Bản phân công nhiệm vụ cụ th cho từng thành viên và thời gian cho việc hoàn thành nhiệm vụ. Tuần 1 - 2 Hoạt động 3: Th c hiện d án - Học sinh và các nhóm HS làm việc ở nhà - HS làm việc cá nhân và nhóm theo kế hoạch đề ra: - Thu thập thông tin, xử lý thông tin, tổng h p kết quả nghiên cứu c a các thành viên trong nhóm. - Viết báo cáo kết quả nghiên cứu c a nhóm và chuẩn bị trình bày. - Chuẩn bị kế hoạch th c hiện d án, phiếu đánh giá sản phẩm và những hỗ tr khác cho việc th c hiện d án c a HS. - Hỗ tr HS - Kế hoạch th c hiện d án c a nhóm: Phân công nhiệm vụ, thống nhất đị đi m và cách thức tiến hành 19 Tuần 2 (Tiết 1, tiết 2) Hoạt động 4: Báo cáo v đánh giá nhiệm vụ th c hiện. - Báo cáo kết quả làm việc c a nhóm. - Lắng nghe và đánh giá sản phẩm c a nhóm khác - Thảo luận và tổng kết vấn đề nghiên cứu - Lắng nghe các nhóm trình bày - Nêu câu hỏi -Tiến hành đánh giá sản phẩm c a các nhóm - Nhận xét và tổng kết hoạt động nhóm. - Bản thuyết trình báo cáo kết quả tìm hi u (video) - Bảng đánh giá hoạt động c a cá nhân trong nhóm. - Kết quả đánh giá sản phẩm c a nhóm. 2.7.2. Tiến trình dạy học - D án th c hiện trong 1 tuần (2 tiết) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH TUẦN 1: HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG VÀ GIAO NHIỆM VỤ 1. Mục tiêu: - Xây d ng đƣ c các nội dung ch đề cần tìm hi u - Thành lập đƣ c các nhóm theo sở thích - Phổ biến nhiệm vụ cho các nhóm - Rèn luyện năng m việc nhóm 2. Thời gian: Tuần 1 – tiết 1, tiết 2. 3. Cách thức tổ chức hoạt động - GV cho HS xem một số hình ảnh về các nhân vật lịch sử Việt Nam. Yêu cầu học sinh nhận xét, cho biết: Vai trò c a các cuộc kháng chiến đối với lịch 20 sử dân tộc? - GV giới thiệu d án cho học sinh: - GV nhận xét và vào d án: Qua hình ảnh chúng ta vừa tìm hi u đã cho thấy tầm quan trọng c a việc xây d ng và bảo vệ đất nƣớc. Vậy làm thế n o đ phát huy đƣ c trách nhiệm c a HS trong việc bảo t n và phát huy giá trị lịch sử c a cha ông t đ lại cũng nhƣ trách nhiệm c a bản th n đối với vấn đề về bảo vệ tài nguyên và m i trƣờng, bảo vệ Tổ quốc. Bước 1: GV và HS cùng thảo luận đ xác định nội dung c a d án Nội dung 1: Khái quát các thời kỳ xây d ng và phát tri n đất nƣớc Nội dung 2: Vai trò, tầm quan trọng c a các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Nội dung 3: Truyền thống y u nƣớc c a dân tộc Việt Nam thời phong kiến. Nội dung 4: Trách nhiệm c a HS hiện n y đối với đất nƣớc trong hoàn cảnh mới. - GV dùng bảng K – W – L ( biết- mong muốn- học), khảo sát ý kiến cú HS đ biết đƣ c nền tảng kiến thức trƣớc khi các em làm d án, các em mong muốn học hỏi những gì qua d án, từ đ c s hƣớng dẫn v điều chỉnh d án cho phù h p. - GV hƣớng dẫn HS th c hiện kỹ thuật KWL đ th c hiện tốt nhiệm vụ đƣ c giao. ( Phụ lục 1) Bước 2: Thành lập nhóm - GV phát phiếu thăm d sở thích nhóm (Phụ lục II) GV phát trƣớc 3 ng y đ HS nghiên cứu và điền. - HS điền phiếu số 2 ( Phụ lục II) - GV Công bố kết quả sắp xếp nhóm theo sở thích. - HS Các nhóm bàn bạc bầu nh m trƣởng thƣ í Bước 3: GV giao nhiệm vụ cho từng nh m hƣớng dẫn lập kế hoạch nhóm. GV phân công nhiệm vụ cho các nhóm Ban 2: Ban chuyên môn (Nhiệm vụ: Xây d ng nội dung hội thảo trình bày trên Powerpoint và có bản word đi kèm) Chia làm 4 nh m tƣơng ứng với các nội dung c a d án. Nhóm Nội dung nhiệm vụ Điều chỉnh nhiệm vụ Tên nhóm t đặt 1 Khái quát các thời kỳ xây d ng và phát tri n đất nƣớc 21 2 Tìm hi u vai trò, tầm quan trọng c a các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. 3 Truyền thống y u nƣớc c a dân tộc Việt Nam thời phong kiến. 4 Trách nhiệm c a HS hiện n y đối với đất nƣớc trong hoàn cảnh mới. - Học sinh trong các lớp đều trong v i ngƣời tham gia d hội thảo (Nhiệm vụ: tìm hi u các tƣ iệu về các ch đề c a bài học). - GV hướng dẫn lập kế hoạch nhóm, kế hoạch làm việc c a cả lớp trong thời gian th c hiện d án. Bước 4: Phát phiếu học tập định hƣớng (Phụ lục IV) và g i ý cho học sinh một số ngu n tài liệu có th tham khảo giúp hoàn thành nhiệm vụ. - HS nghiên cứu phiếu học tập định hƣớng - Lắng nghe, ghi chép, hỏi GV những nội dung chƣ hi u - GV giải đáp những thắc mắc từ phí ngƣời học (cách thức tổ chức, nội dung tri n h i) Bước 5: Kí h p đ ng học tập ( Phụ lục V ) 4. Sản phẩm - Thành lập đƣ c 4 nhóm HS, mỗi nhóm có từ 9 HS Các nh m đã ầu đƣ c các nh m trƣởng - Các nh m đã th m gi ý ết h p đ ng học tập với GV v ƣớc đầu xây d ng đƣ c kế hoạch, phân công nhiệm vụ. TUẦN 1: HOẠT ĐỘNG 2: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG 1. Mục tiêu: - Các nh m dƣới s hƣớng dẫn c a giáo viên sẽ thảo luận về ch đề đƣ c giao, xây d ng đề cƣơng nghi n cứu cũng nhƣ ế hoạch cho việc th c hiện d án. - Các nh m xác định đƣ c những việc cần làm, thời gian d kiến, vật liệu phƣơng pháp tiến hành. - Các nhóm t phân công tìm hi u, nghiên cứu sƣu tầm tranh ảnh, video về các nội dung đƣ c phân công. - Rèn luyện đƣ c năng m việc nhóm. - Góp phần hình th nh năng thu thập thông tin, phỏng vấn điều tra th c tế. 22 - Kỹ năng trình y vấn đề và viết báo cáo 2. Thời gian: Tuần 1 Cách thức tổ chức hoạt động: Bước 1: GV giúp đỡ định hƣớng cho HS và các nhóm trong quá trình xây d ng kế hoạch làm việc. Bước 2: Giải đáp thắc mắc cho HS Giúp đỡ HS khi HS yêu cầu. Bước 3: Các nhóm HS d a trên phiếu định hƣớng hoạt động phân công nhiệm vụ, xây d ng kế hoạch sinh hoạt nh m đ hoàn thành nhiệm vụ. - Viết nhật kí và biên bản làm việc nhóm. - Sắp xếp các nội dung đã tìm hi u nghiên cứu đƣ c. - Chuẩn bị tổ chức báo cáo kết quả làm việc thông qua powerpoint thuyết trình và tổ chức tr chơi thảo luận, ti u phẩm, tri n lãm...: nội dung, tổ chức cơ sở vật chất, thiết bị. 3. Sản phẩm - Đề cƣơng chi tiết cho từng ch đề ở các nhóm. - Bản phân công nhiệm vụ cụ th cho từng thành viên và thời gian cho việc hoàn thành nhiệm vụ. TUẦN 1 - 2 HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HIỆN DỰ ÁN 1. Mục tiêu: Học sinh làm việc theo nh m đƣ c phân công, ch động th c hiện các nhiệm vụ, cụ th : - Ban tổ chức lên kịch bản chƣơng trình v thiết kế giấy mời (kết h p với nhóm tuyên truyền tạo ấn phẩm trình bày trên Word hoặc Publisher ) + Nhóm tuyên truyền viết 1 bài th hiện đƣ c mục đích chính c a hội thảo sƣu tầm các đoạn video clip về các cuộc kháng chiến chống x m ƣ c, hình ảnh về thành cổ loa, tháp mỹ sơn văn miếu, thành nhà H + Nhóm dẫn chƣơng trình viết lời dẫn xây d ng các câu hỏi gi o ƣu với khán giả giữa các báo cáo. - B n chuy n m n sƣu tầm các tài liệu về nội dung bài học (Tìm kiếm và thu thập thông tin: các địa chỉ, mạng, qua sách báo, tạp chí, tranh ảnh, số liệu (niên giám thống )tƣ iệu lịch sử địa lí nói về quá trình d ng nƣớc và giữ nƣớc. - Phân tích và xử lí thông tin, tổng h p kết quả nghiên cứu c a các thành viên trong nhóm. Trong quá trình xử lí thông tin, các nhóm phải hƣớng đến việc làm rõ các vấn đề đặt ra trong đề cƣơng nghi n cứu 23 - Viết báo cáo kết quả nghiên cứu c a nhóm và chuẩn bị trình y trƣớc lớp 2. Thời gian: học sinh t sắp xếp thời gian và th c hiện nhiệm vụ. 3. Cách thức tổ chức hoạt động - GV yêu cầu các nh m trƣởng báo cáo về tiến độ công việc c a nh m mình đ ng thời n u các h hăn vƣớng mắc trong quá trình tìm hi u các ch đề. - GV giúp đỡ các nhóm thông qua việc đƣ r các c u g i ý đ học sinh có th giải quyết tốt các vƣớng mắc c a nhóm mình. - Các thành viên thông qua báo cáo c a nhóm mình, góp ý, chỉnh sửa bài báo cáo c a nhóm. - Nh m trƣởng tiếp nhận ý kiến đ ng g p c a các thành viên, hoàn thiện báo cáo c a nhóm, chuẩn bị trình y trƣớc lớp vào tiết sau. - Trong quá trình th c hiện d án các nh m cũng n n c i n ản làm việc nhóm (tham khảo phụ lục 4); HS cũng n n c nhật kí cá nhân (tham khảo phụ lục 5) đ ghi những điều em biết, những điều em muốn biết, những điều em hi u sau khi th c hiện d án, những nội dung nào em thấy hứng thú đ buổi tổng kết đánh giá có th chia s với các bạn, với GV 4. Sản phẩm - Tổ chức đƣ c tr chơi xác định đƣ c trên bản đ về vị trí lãnh thổ c a các quốc gia cổ đại - Các báo cáo, tranh ảnh sƣu tầm hái quát về các cuộc kháng chiến B i thuyết trình (Powerpoint). - Bài thuyết trình hùng biện về trách nhiệm c a học sinh hiện n y đối với đất nƣớc trong hoàn cảnh mới. 5. Các nhóm hoàn thành sản phẩm: chuy n đến tất cả các bạn trong lớp đ đọc trƣớc và chuẩn bị các câu hỏi (có th chuy n qua email, copy hoặc in sẵn). Học sinh nhận đƣ c bài trình bày c a các nhóm, nghiên cứu và chuẩn bị các câu hỏi. TUẦN 2: tiết 1 HOẠT ĐỘNG 4: BÁO CÁO VÀ ĐÁNH GIÁ 1. Mục tiêu: - Học sinh áo cáo đƣ c kết quả làm việc c a các nhóm: trình bày báo cáo thông qua thuyết trình và tổ chức tr chơi thảo luận,... - Biết t đánh giá sản phẩm c nh m v đánh giá sản phẩm c a các nhóm khác. - Hình th nh đƣ c năng: ắng nghe, thảo luận, nêu vấn đề v thƣơng thuyết. 24 - Góp phần rèn luyện các năng ộ môn. - B i dƣỡng tình yêu, trách nhiệm bảo t n phát huy s đ dạng sinh học, s đ dạng về văn h 2.Thời gian: Tuần 1 ( 2 tiết) 3. Thành phần tham dự: - Ban Giám hiệu và tổ trƣởng chuyên môn - Giáo viên bộ m n: Địa lí, Lịch sử, GDCD. - Giáo viên ch nhiệm đại diện c Đo n trƣờng đại diện phụ huynh - Học sinh khối 10 4. Nhiệm vụ của học sinh - Tổ chức chƣơng trình - Các báo cáo viên tham gia báo cáo các nội dung ch đề theo s phân công. - Th m gi tr chơi thảo luận và chuẩn bị các câu hỏi các nhóm khác. - T đánh giá sản phẩm c nh m mình v th m gi đánh giá sản phẩm c a các nhóm khác. 5. Nhiệm vụ của giáo viên - Dẫn dắt vấn đề, tổ chức thảo luận - Qu n sát đánh giá - Hỗ tr , cố vấn. - Thu h i các sản phẩm và các phiếu giao việc trong nhóm - Nhận xét đánh giá các sản phẩm c a học sinh. Các ấn phẩm tuyên truyền: dƣới dạng khẩu hiệu ăng r n tr nh ảnh, báo bảng, video. 3.8.3. Tổ chức các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG * GV phát cho HS và các đại bi u tham d phiếu đánh giá v t đánh giá sản phẩm c a các nhóm. * Các nhóm cử đại diện báo cáo các nội dung ch đề theo s phân công A. Nội dung 1: Khái quát các thời kỳ xây d ng và phát tri n đất nƣớc I. Nhóm 1: - Báo cáo nội dung 1.1 Quá trình d ng nƣớc I. Các Thời kỳ xây d ng và phát tri n đất nƣớc. 1. thời kỳ d ng nƣớc đầu tiên - Quá trình d ng nƣớc 25 1. Hình thức báo cáo: thuyết trình 2. Tiến hành báo cáo - Đại diện nhóm trình bày bài thuyết trình - Các bạn nhóm khác lắng nghe bài thuyết trình và hoàn thành phiếu ghi nhận thông tin - Báo cáo nội dung 2: Gi i đoạn đầu c nƣớc Đại Việt phong kiến độc lập 1. Hình thức báo cáo: Thuyết trình, tranh ảnh 2.Tiến hành báo cáo - Đại diện nhóm trình bày bài thuyết trình - Các bạn nhóm khác lắng nghe bài thuyết trình và hoàn thành phiếu ghi nhận thông tin - Báo cáo nội dung 3: Thời kỳ đất nƣớc bị chia cắt 1. Hình thức báo cáo: Thuyết trình, hình ảnh. 2. Tiến hành báo cáo - Các nh m tr o đổi, thảo luận - HS các nhóm lắng nghe bài thuyết trình và hoàn thành phiếu ghi nhận thông tin - Ki m tra và hoàn thành phiếu ghi nhận thông tin.. Báo cáo nội dung 4: Đất nƣớc ở nử đầu thế kỉ thứ XIX 1. Hình thức báo cáo: Thuyết trình, hình ảnh. 2. Tiến hành báo cáo - Các nh m tr o đổi, thảo luận - HS các nhóm lắng nghe bài thuyết trình và hoàn thành phiếu ghi nhận thông tin - Ki m tra và hoàn thành phiếu ghi nhận thông tin.. + Bắc bộ : Văn L ng (Khoảng thế kỷ VII–II TCN) + Nam Trung Bộ: Chăm p (thế kỉ II) + Tây Nam bộ: Phù Nam (thế kỷ I) 2. Gi i đoạn đầu c nƣớc Đại Việt phong kiến độc lập - chính trị - Kinh tế - Văn h giáo dục - Xã hội 3. Thời kỳ đất nƣớc bị chia cắt - chính trị - Kinh tế - Văn h giáo dục - Xã hội 4 Đất nƣớc ở nử đầu thế kỉ thứ XIX - chính trị - Kinh tế - Văn h giáo dục - Xã hội B. Nội dung II: Tìm hi u vai trò, tầm quan trọng c a các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. II Nh m 2 1. Hình thức báo cáo: Trình chiếu đoạn phim tƣ liệu hình ảnh tổ chức thảo uận Tổ chức tr chơi II/ Tìm hiểu vai trò, tầm quan trọng của các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc 1, Các cuộc kháng chiến tiêu 26 2. Tiến hành báo cáo: - Đại diện nh m trình y i áo cáo - Các bạn nhóm khác lắng nghe bài thuyết trình và hoàn thành phiếu ghi nhận thông tin. - Tổ chức tr chơi C. Nội dung III : Truyền thống y u nƣớc c a dân tộc Việt Nam thời phong kiến III. Nh m 3 1. Hình thức báo cáo: Phỏng vấn ết h p v i thuyết trình hình ảnh. 2. Tiến hành báo cáo - Nh m trƣởng mời các th nh vi n n phỏng vấn - Lần ƣ t đại diện nh m n trình y nội dung phỏng vấn - Các nh m hác ắng nghe thảo uận trả ời các c u hỏi v ho n th nh phiếu ghi nhận th ng tin III. Nhóm 3: 1. Hình thức báo cáo: thuyết trình b ng sơ đ tƣ duy. 2. Tiến hành báo cáo - Đại diện nh m trình y i áo cáo - Các bạn nhóm khác lắng nghe bài thuyết trình và hoàn thành phiếu ghi nhận thông tin bi u từ thế kỷ X – XVIII. - Tên cuộc đấu tranh -Vƣơng triều - Lãnh đạo - Kết quả 2, Nhận xét về các cuộc kháng chiến. III/ Truyền thống y u nƣớc c a dân tộc Việt Nam thời phong kiến 1, Cơ sở hình thành c a truyền thống y u nƣớc: - Gi đình - Qu hƣơng - Đất nƣớc 2. Phát tri n và tôi luyện truyền thống y u nƣớc trong các thế kỷ độc lập. - Bối cảnh - Bi u hiện 3 Nét đặc trƣng c a truyền thống y u nƣớc Việt nam thời phong kiến. D. Nội dung IV: Trách nhiệm c a HS hiện n y đối với đất nƣớc trong hoàn cảnh mới. 1. Hình thức báo cáo: Thuyết trình 2.Tiến hành báo cáo - Đại diện nhóm trình bày bài hùng biện thuyết trình ết h p với hình ảnh IV/ Trách nhiệm c a HS hiện n y đối với đất nƣớc trong hoàn cảnh mới. 27 - Các bạn nhóm khác lắng nghe bài thuyết trình và hoàn thành phiếu ghi nhận thông tin Hoạt động 4: Tổ chức trò chơi tiếp sức Bước 1: - GV: Thành lập các đội chơi - HS: mỗi đội chọn ra 4 em th m gi chơi Bước 2 : GV phổ biến luật chơi Hình thức tổ chức: Các đội chơi ần ƣ t ghi câu trả lời vào bảng phụ đã chuẩn bị, lần ƣ t từng em ghi đáp án và bảng phụ em thứ nhất ghi xong em thứ hai mới đƣ c ghi, lần ƣ t đến em cuối cùng Đội nào trả lời xong trƣớc v đúng nhiều câu nhất đội đ thắng Đội chơi Thắng đƣ c cộng 10 đi m thƣ ý tổng h p đi m và công bố s u hi tr chơi ết thúc. Cử ban giám khảo: 3 em học sinh Cử n thƣ ý: 2 em học sinh Bước 3 : Tổ chức tr chơi - Về nội dung câu hỏi: K tên những cuộc khởi ngh ti u i u trong thời kỳ Bắc thuộc? - Các nh m th m gi chơi trong thời gian 5 phút. - Gv công bố đáp án Đáp án Khởi ngh H i B Trƣng Khởi ngh Triệu Khởi ngh Lý Bí Khởi ngh Khúc Thừa Dụ Chiến thắng Bạch Đ ng (Ngô Quyền) Hoạt động 5: Xử lí và công khai kết quả đánh giá và tự đánh giá 1. Mục tiêu: - Đánh giá ết quả làm việc c a các nhóm - Rút kinh nghiệm cho các hoạt động tiếp theo 2. Thời gian: Cuối buổi - Bƣớc 1: GV xử lí kết quả đánh giá c a học sinh v các đại bi u (GV tổng h p phiếu đánh giá ph n oại, phân tích kết quả đ công bố tại lớp). - Bƣớc 2: Công bố kết quả đánh giá v t đánh giá; Nhận xét, rút kinh nghiệm cho các d án tiếp theo. 28 2.8. Câu hỏi dành cho tất cả các nhóm TRẢ LỜI NHANH CÁC CÂU HỎI a. Mục tiêu * Kiến thức: Hi u biết về những biến động thăng trầm c a lịch sử trong quá trình xây d ng và phát tri n. * Kĩ năng : Nhận biết đƣ c công lao c a các vị nh hùng ng y u nƣớc c a dân tộc Việt Nam. * Thái độ : Có trách nhiệm xây d ng và bảo vệ Tổ quốc. Phƣơng pháp / kỹ thuật dạy học. - Tổ chức tr chơi trả lời nhanh câu hỏi - Kỹ thuật đặt câu hỏi h i thác phƣơng tiện tr c qu n c. Các ƣớc hoạt động. Bƣớc 1: - GV: Thành lập các đội chơi - HS: mỗi nhóm cử 3 ngƣời Bước 2 : GV phổ biến luật chơi v ần ƣ t gọi các đội tham gia thi trả lời các câu hỏi nhanh. Cụ th : - Về nội dung: Ở phần n y chúng t i đƣ r 10 câu hỏi gi nh cho 4 đội chơi Nội dung các câu hỏi đều i n qu n đến kiến thức vừa học v đặc biệt là chúng tôi l ng những câu hỏi mang tính giáo dục cho học sinh. - Thiết kế trên màn hình: Các đội chơi ần ƣ t trả lời vào bảng phụ đã chuẩn bị, đội chơi suy ngh trong 5 gi y v trả lời, mỗi câu trả lời đúng đội chơi đƣ c cộng 10 đi m thƣ ý tổng h p đi m và công bố s u hi tr chơi ết thúc. Các câu hỏi c chúng t i nhƣ s u: Câu 1: Quốc gia cổ đại nào t n tại trên khu v c Duyên hải Nam Trung Bộ nƣớc ta ngày nay? Đáp Án: Chăm p Câu 2: Trong gi i đoạn Trịnh – Nguyễn nh v c đạt
Tài liệu đính kèm: