Mỗi tổ chức trong nhà trường đều có chức năng, nhiệm vụ riêng, nhưng có chung một mục tiêu phấn đấu đó là làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Vì vậy người quản lý phải biết phối kết hợp chặt chẽ phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, đồng thời người quản lý phải xây dựng mối quan hệ giữa các tổ chức đoàn thể, các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp nhằm xây dựng và phát triển nhà trường.
Trong các nhóm biện pháp trên, mỗi biện pháp đều có vị trí, chức năng, nhiệm vụ khác nhau nhưng tổng hòa các biện pháp trên đều tập trung cho nhiệm vụ chính trong nhà trường, đó là giảng dạy và giáo dục học sinh. Mỗi biện pháp hỗ trợ cho nhau nhằm thúc đẩy, hoàn thiện hơn trong các mối quan hệ giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường tạo nên một môi trường giáo dục thân thiện, toàn diện, lớn mạnh cả về chiều sâu và bề rộng trong công tác xã hội hóa giáo dục.
Mỗi biện pháp có những ưu điểm và nhược điểm riêng, nhưng không thể tách rời nhau, người quản lý phải biết lựa chọn, phối hợp cho phù hợp, đúng hoàn cảnh, điều kiện thực tế thì có thể khơi dậy được tối đa huy động sức mạnh của toàn xã hội góp sức xây dựng nền giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá; khuyến khích, huy động và tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục. Mọi tổ chức, gia đình và công dân có trách nhiệm chăm lo sự nghiệp giáo dục.
ập, vui chơi tốt hơn, chất lượng giáo dục của nhà trường phát triển bền vững. - Hạn chế : Công tác tuyên truyền, vận động có lúc chưa thật sâu rộng nên tính toàn diện và triệt để chưa tối ưu trong công tác xã hội hóa giáo dục. Do đời sống của một số gia đình chưa ổn định, sự thấm nhuần mục đích của công tác xã hội hóa giáo dục trong nhân dân chưa đồng đều nên hiệu quả chưa cao. c) Mặt mạnh, mặt yếu - Mặt mạnh : Hiệu quả rõ nét nhất trong việc nghiên cứu là các bậc cha mẹ học sinh, mà các tổ chức xã hội đều hướng về nhà trường bằng cả tâm huyết để học sinh có môi trường học tập và sinh hoạt được tốt hơn, Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương quan tâm nhiều đến sự phát triển của nhà trường. - Mặt yếu : Trong quá trình nghiên cứu, các vấn đề cơ bản là thuận lợi song vẫn còn những mặt yếu đó là chưa khơi dậy được triệt để tinh thần tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở vật chất và hỗ trợ các hoạt động khác của nhà trường. d) Nguyên nhân - Nguyên nhân của thành công : Do sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp về công tác xã hội hóa giáo dục, sự đoàn kết, thống nhất, nhận thức cao của đội ngũ viên chức trong đơn vị và quý bậc cha mẹ học sinh. Hàng năm hiệu quả xây dựng cơ sở vật chất, mọi hoạt động của nhà trường đều được nhân dân ghi nhận trong thực tế. - Nguyên nhân của hạn chế : Do đời sống kinh tế xã hội không đồng đều của một số gia đình học sinh, phân hiệu Buôn Trấp có 100% học sinh dân tộc Ê-đê, hầu hết điều kiện sống của gia đình học sinh còn nhiều khó khăn nên tỷ lệ và mức huy động học sinh tự nguyện đóng góp chưa cao. 3. Giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Phân tích được thực trạng, đề ra giải pháp, biện pháp thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường nhằm huy động tối đa tinh thần tự nguyện đóng góp của các nguồn lực trong và ngoài nhà trường. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp b.1. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động Tuyên truyền là một chủ trương đúng đắn, là con đường chuyển tải làm cho mỗi một tổ chức, cá nhân thấm nhuần sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy định, những đề nghị của nhà trường để các lực lượng trong và ngoài nhà trường tự giác thực hiện, bằng nhiều hình thức như qua phương tiện thông tin đại chúng, liên hệ giữa lãnh đạo nhà trường và lãnh đạo địa phương, tổ chức các hội nghị, hội thảo, tuyên truyền trên các diễn đàn, các cuộc họp cha mẹ học sinh, Để việc tuyên truyền đạt hiệu quả, trước hết, hiệu trưởng cần xây dựng kế hoạch cụ thể, mục đích, lí do của việc huy động, thống kê số liệu, diện tích xây dựng, các nội dung hoạt động cần huy động. Trong các cuộc họp cha mẹ học sinh, các cuộc gặp gỡ thường ngày, đội ngũ nhà trường đã chủ động tạo cơ hội để chuyển tải những thông tin cần thiết đến tận từng bậc cha mẹ học sinh, nhân dân làm cho họ nhận thức đúng đắn từ đó các nguồn lực sẵn sàng đóng góp công sức giúp nhà trường xây dựng, kiến thiết nhằm đáp ứng điều kiện tốt cho dạy và học của nhà trường. Công tác tuyên truyền, vận động có hiệu quả hay không phải xuất phát từ thực tế của đơn vị, người hiệu trưởng phải cùng với Ban đại diện cha mẹ học sinh khảo sát thực tế, khái toán các nội dung, phân tích, dẫn chứng cụ thể để các lực lượng quan tâm đến nhà trường được biết rõ nguồn gốc, mục đích, lí do của việc huy động, khi tuyên truyền, vận động không được đưa ra yêu cầu, đề nghị bắt buộc huy động tất cả cùng một mức mà phải trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện của các bậc cha mẹ học sinh. Hè 2014, để huy động cha mẹ học sinh đóng góp, tôi đã dự kiến kế hoạch như sau: Kế hoạch huy động nguồn vốn NĐ 24/1999/NĐ-CP Tu sửa CSVC hè 2014 Phân tích hiện trạng CSVC TSHS (thuộc diện đóng góp) Nguồn PGD&ĐT cấp (Dự kiến) Nguồn huy động từ Cha mẹ HS (Dự kiến) Khởi công (Dự kiến) Hoàn thành (Dự kiến) Kinh phí Công trình Kinh phí Công trình - Dãy tầng lầu: mái tôn mục, tường bẩn - Dãy cấp 4: mái ngói dột, tường bẩn - Sân chơi: Sân xi măng bong, đất bùn bẩn, đi lại khó khăn * Nếu không tu sửa kịp thời, mùa mưa không có phòng học và sân chơi cho HS, nếu không huy động HS đóng góp thì việc tu sửa các công trình không đồng bộ, PGD&ĐT tạm ngừng đầu tư. 511 em 1 tỷ đồng Dãy tầng lầu, sân chơi 1 trăm triệu đồng Đảo ngói, sơn tường Tháng 6/2014 Đầu tháng 8/2014 Sau khi phân tích bảng dự kiến trên, được tất cả các bậc cha mẹ học sinh đồng thuận và các hạng mục công trình hoàn thiện theo kế hoạch, kịp thời đưa vào sử dụng đầu năm học mới. b.2. Xây dựng mối liên hệ giữa nhà trường, gia đình, lực lượng xã hội Để đạt được hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động; chủ thể huy động cộng đồng người đứng ra làm nhiệm vụ xã hội hóa giáo dục, tập thể sư phạm nhà trường là lực lượng nòng cốt trong việc triển khai kế hoạch, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giữ vai trò quan trọng trong quá trình triển khai trực tiếp trước các bậc cha mẹ học sinh. Tham mưu với lãnh đạo Đảng và chính quyền địa phương, họ chính là những người giữ vai trò quan trọng trong việc phê duyệt chủ trương, tuyên truyền, vận động trong nhân dân, ban đại diện cha mẹ học sinh cũng là một chủ thể trong việc triển khai, thực hiện và giám sát. Thành lập tiểu ban đại diện cha mẹ học sinh ở mỗi điểm trường, nắm được hoàn cảnh của từng gia đình học sinh về tình hình sức khỏe, đời sống văn hóa, phong cách giao tiếp và nhu cầu của từng gia đình học sinh. Họ cũng chính là người đại diện cho trẻ em và cộng đồng dân cư trong việc đi học và sự tiến bộ của trẻ trong học tập, vui chơi, sinh hoạt làm cho trẻ thích đi học hơn. Đối với giáo viên chủ nhiệm, để tổ chức thành công cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm học thì nhà trường phải xây dựng được nội dung cuộc họp cho giáo viên chủ nhiệm các lớp. Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp triển khai tới các bậc cha mẹ học sinh luôn quan tâm đến lợi ích trong việc huy động cộng đồng, biết tận dụng thời cơ và chủ động tham gia các hoạt động của địa phương trong các dịp lễ, tết, nhằm tạo không khí sôi nổi trong các hoạt động văn hóa văn nghệ của đơn vị, đồng thời tạo được mối quan hệ mật thiết với các đoàn thể, với chính quyền địa phương. Để khơi dậy được tinh thần tự nguyện của đa số các bậc cha mẹ học sinh thì giáo viên chủ nhiệm phải giới thiệu cá nhân có ý kiến đồng thuận phát biểu trước, trực tiếp tuyên truyền trước cuộc họp, qua đó dễ thuyết phục được những phần tử nhỏ chưa tích cực trong tập thể, làm như vậy thì tất cả các thành viên trong cuộc họp ai nấy đều thấu hiểu, từ đó chính các bậc cha mẹ học sinh đã thay mặt giáo viên chủ nhiệm hiến kế cho nhà trường về công tác xã hội hóa giáo dục. Coi trọng công tác xã hội hóa giáo dục, làm tốt công tác tuyên truyền các quan điểm của Đảng với các cấp các ngành và chính quyền địa phương cũng như mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Tham gia đầy đủ các cuộc họp ở địa phương, tổ chức các cuộc họp phụ huynh theo định kỳ để triển khai, thông báo, đánh giá xếp loại học sinh cũng như các hoạt động của nhà trường để tham khảo ý kiến đóng góp của các bậc cha mẹ học sinh. Tổ chức giao lưu văn nghệ quyên góp ủng hộ học sinh nghèo, chú trọng công tác tham mưu với chính quyền địa phương, các cấp các ngành, tuyên truyền vận động các nhà hảo tâm cùng tham gia vào sự nghiệp giáo dục. Để thống nhất và tập hợp được sức mạnh của toàn xã hội trong việc giáo dục thế hệ trẻ, nhà trường một mặt phải làm tốt việc giảng dạy giáo dục của toàn thể cán bộ giáo viên trong nhà trường. Mặt khác, phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, với các tổ chức xã hội, nhằm hướng vào một mục tiêu chung xây dựng khối đại đoàn kết trong toàn trường, khi có được sức mạnh toàn dân, sự đầu tư chăm lo giáo dục cho nhà trường sẽ toàn tâm, toàn ý và chắc chắn thúc đẩy phong trào thi đua "Hai tốt" trong nhà trường. b.3. Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo các cấp Tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xin chủ trương phương án huy động đóng góp ngày công hoặc bằng hiện vật, tiền,... Với những bước làm cụ thể trên thực tiễn và kết hợp với các biện pháp linh hoạt trong tổ chức vận động, kết hợp tình yêu thương học sinh thầy cô giáo, vào đầu mỗi năm học, sau đại hội cha mẹ học sinh, công tác xã hội hoá giáo dục của nhà trường được tiến hành khẩn trương. Chủ động tích cực tham mưu với lãnh đạo các cấp, tạo được nhiều cơ hội để cấp ủy, chính quyền địa phương đến thăm cơ sở vật chất, gặp gỡ giáo viên nhà trường. Định kỳ làm việc với cấp ủy và chính quyền địa phương để kịp thời báo cáo được diễn biến mọi tình hình của nhà trường và xin ý kiến chỉ đạo hỗ trợ. Luôn chủ động tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền. Trong việc thu chi nguồn xã hội hóa giáo dục và việc quản lý tài chính, nhà trường cần thực hiện nguyên tắc dân chủ tập trung, công khai rõ ràng, tránh những suy nghĩ sai lầm, lệch lạc của các lực lượng trong và ngoài nhà trường ; có những vấn đề về tài chính, cần giải quyết kịp thời, dứt điểm, thỏa đáng ngay từ đầu, tránh kéo dài, tồn đọng sẽ gây ra sự việc không hay xảy ra gây mất lòng tin trong học sinh, cha mẹ học sinh và trong nhân dân. Thường xuyên và kịp thời cung cấp những thông tin về giáo dục đến các cán bộ chủ chốt trong cấp ủy, chính quyền địa phương ; phân tích cụ thể về hiện trạng cơ sở vật chất của đơn vị, lí do, mục đích của việc tham mưu ; đưa ra được nguồn đối ứng để các cấp nhìn thấy sự cần thiết cung ứng để đạt được tầm chiến lược trong xây dựng và phát triển nhà trường. Trong dịp hè 2014, nhà trường đã tích cực tham mưu và nhận được sự quan tâm đầu tư của lãnh đạo Phòng GD&ĐT với tổng trị giá gần 900.000.000 đồng, hoàn thiện việc sửa sang toàn bộ hệ thống các phòng học tầng lầu, lát gạch sân chơi, xây mới bồn hoa, cây cảnh và bổ sung 01 phòng chức năng. Kết hợp với nguồn tự nguyện từ cha mẹ học sinh tự nguyện đóng góp năm học 2014-2015, với gần 90.000.000 đồng (tính riêng nguồn NĐ24/1999) thu được trả nợ công trình những năm trước, tu sửa các hạng mục công trình và quét sơn các phòng học tại trường chính. Hiện tại cơ sở vật chất nhà trường đã từng bước khang trang hơn, tạo được niềm tin trong nhân dân, cha mẹ học sinh yên tâm khi con mình đến trường học tập và vui chơi trong môi trường xanh, sạch và thoáng mát. Huy động xây dựng cơ sở vật chất nhà trường bằng nhiều hình thức khác nhau, ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp phát động tự nguyện mua và mắc quạt điện, trang trí lớp học, làm mái tôn che nắng tận dụng làm nhà để xe cho học sinh, bố trí thêm cây hoa, cây cảnh nhằm tôn tạo khuôn viên nhà trường, ủng hộ ngày công để sửa sang các hạng mục nhỏ tại mỗi lớp học, ủng hộ sách, tài liệu tham khảo xây dựng tủ sách dùng chung trong thư viện, Bên cạnh việc huy động tinh thần tự nguyện đóng góp của học sinh, để thực hiện tốt kế hoạch xây dựng trường chuẩn Quốc gia thì phải làm tốt công tác chuyên tu, bảo dưỡng tài sản chung của lớp, nhà trường, thực hành tốt cuộc vận động tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng và bảo quản cơ sở vật chất hiện có đảm bảo cho dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Từ đó nhân dân thấy được việc chung tay xây dựng cho nhà trường là trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của mình đối với học sinh. b.4. Xã hội hóa giáo dục nhằm đầu tư chất lượng dạy học và giáo dục Tạo uy tín với phụ huynh, các cấp ủy Đảng, chính quyền và cộng đồng địa phương thông qua việc khẳng định uy tín chất lượng nhà trường, mục đích của huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất nhằm đáp ứng điều kiện dạy học và giáo dục cho nhà trường, nhiệm vụ chính của nhà trường được khẳng định bằng chất lượng thì việc đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất từ các nguồn lực là xứng đáng ; bởi vậy sự tạo lập uy tín của nhà trường bằng chính nội lực của nhà trường và sự phấn đấu của mỗi thầy, cô giáo trong quá trình giảng dạy, phải biến trình tự giảng dạy của thầy, cô giáo thành trình tự học tập của học sinh. Tạo một bầu không khí ở nhà trường thật vui tươi phấn khởi, để học sinh mỗi ngày đến trường được học, được vui chơi một cách thoải mái và tiếp thu bài học có hiệu quả. Xây dựng cho mỗi giáo viên trong giảng dạy phải thể hiện bằng cả tình thương và trách nhiệm của mình, để học sinh có được tự tin hơn khi được đến lớp, đến trường. Nhà trường phải xây dựng đội ngũ giáo viên vững về chuyên môn, gương mẫu trong đạo đức nghề nghiệp, tập thể sư phạm đoàn kết, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra một cách nghiêm túc, duy trì và thực hiện tốt phong trào thi đua trường học thân thiện học sinh tích cực và các cuộc vận động do các cấp phát động. Chú trọng việc dạy thật, học thật, chất lượng cao. Để vận động cha mẹ học sinh sẵn sàng đóng góp ủng hộ nhà trường, vì sự nghiệp giáo dục và vì tương lai con em, nhà trường quan tâm việc xây dựng trang Web để quảng bá hình ảnh nhà trường, trao đổi thông tin với các đơn vị bạn để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, qua đó đăng tin những hoạt động nổi bật, hội thi trọng điểm của trường để cha mẹ học sinh, những người quan tâm đến học sinh được biết. Xây dựng mối quan hệ thầy trò trong quá trình giáo dục học sinh, quan hệ thầy trò là quan hệ thể hiện tình thương yêu và tinh thần trách nhiệm. Phải giữ gìn, phát huy được truyền thống đoàn kết, hiếu học, kính trọng người Thầy, tình cảm yêu thương học sinh; các thầy cô giáo phải thực sự chăm sóc tận tình, ân cần, chu đáo; điều đó thể hiện trong việc giáo dục nhân cách, trong giảng dạy, tổ chức nhận thức và cả trong chia sẻ cuộc sống đời thường cho người học. Tạo được mối quan hệ thầy trò với cơ sở vật chất, cảnh quan thiên nhiên; thầy với trò; trò với trò, luôn được thầy trò nhà trường nuôi dưỡng, cùng với việc xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử đã hình thành nét văn hóa nhà trường, tạo được bầu không khí tâm lý đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, cùng quyết tâm gìn giữ và phát huy truyền thống nhà trường; điều đó thể hiện trong quá trình rèn luyện, học tập thường xuyên, trong văn hoá ứng xử. Học sinh yêu trường, kính thầy, mến bạn, ham mê, mong muốn đến trường. Bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ là việc làm cần thiết và thường xuyên đối với mỗi cán bộ giáo viên, nếu không sẽ bị mai một về kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ ảnh hưởng đến việc giảng dạy và giáo dục học sinh. Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên có tầm quan trọng chiến lược, có tính chất quyết định chất lượng giáo dục và dạy học trong nhà trường, bởi lẽ lao động sư phạm là lao động sáng tạo, đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức sâu và toàn diện, không ngừng học tập trau dồi kiến thức và nghiệp vụ sư phạm. Tính đa dạng, phức tạp của hoạt động giảng dạy, giáo dục đòi hỏi người hiệu trưởng phải thường xuyên quan tâm đến việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận khoa học giáo dục về đổi mới giáo dục và nghiệp vụ sư phạm. Cùng với việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong mỗi nhà trường, việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về mọi mặt là rất quan trọng và cần thiết, là việc làm thường xuyên và liên tục. Vì đội ngũ này chính là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục của một nhà trường. Đặc biệt với trường Tiểu học việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cần phải quan tâm chú ý hơn, vì đây là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Hình ảnh người thầy luôn ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Học sinh tựa những hạt giống, tự nó nẩy mầm, nhưng tốt hay xấu còn phụ thuộc vào sự chăm sóc và dạy bảo của thầy cô giáo, vì vậy thầy dạy thế nào sẽ tạo ra sản phẩm thế ấy. Phong trào thi đua đổi mới phương pháp dạy học là phong trào có tác dụng tích cực và hiệu quả nhất để nâng cao chất lượng giáo dục giúp học sinh học tập đạt chất lượng hơn. Nhà trường phải quan tâm hàng đầu công tác xây dựng kỉ cương nề nếp trong lớp, trong trường tạo môi trường học tập trong sáng, lành mạnh để giúp các em học tập tốt hơn, hạn chế được tình trạng học sinh lưu ban, bỏ học. Đăc biệt nhà trường cần tổ chức tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Từ đó sẽ tạo được niềm vui cho các em khi đến trường, hình thành được những kỉ niệm đẹp về tuổi thơ cho các em, giúp các em gắn bó với mái trường, với thầy cô giáo, bạn bè thông qua các hoạt động học tập, vui chơi, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian,... nhằm thông qua đó thu hút đông đảo học sinh tham gia và giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Tham mưu với ban đại diện cha mẹ học sinh để sử dựng các nguồn hỗ trợ từ các nguồn lực trong công tác xã hội hóa giáo dục nhằm động viên, ghi nhận kịp thời các phong trào thi đua, các phong trào mũi nhọn và sự tiến bộ của học sinh, viên chức đã đạt được. Hiện nay ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, vì thế nên công tác huy động mọi lực lượng xã hội đóng góp công sức, vật chất, tiền của cùng Nhà nước chăm lo xây dựng cơ sở vật chất, các điều kiện cho hoạt động giáo dục là việc làm cần thiết ; làm tốt việc này thì chính cha mẹ học sinh, tổ chức xã hội đem lại cho con em mình một môi trường giáo dục tốt. Hàng năm, nhà trường cùng với cha mẹ học sinh phối hợp hỗ trợ một phần kinh phí góp phần thúc đẩy phong trào thi đua hai tốt của trường, kịp thời động viên, tạo động lực phấn đấu tốt nhất trong các cuộc thi cho giáo viên và học sinh. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đòi hỏi cao hơn, nếu nhà trường biết huy động tốt từ các lực lượng trong và ngoài nhà trường, sẽ nhanh chóng tiếp cận phương pháp dạy học tối ưu và hiệu quả nhất, để làm được điều này đòi hỏi nhà trường phải thực hiện đúng chức năng quản lí nhà nước và nhiệm vụ chính trị, thực hiện tốt công tác chi tiêu góp phần giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước và thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục của nhà trường. b.5 Xã hội hóa giáo dục nhằm quan tâm học sinh nghèo, cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn Hàng năm, trong buổi lễ khai giảng năm học mới, nhà trường tổ chức trao những suất quà bằng hiện vật từ các nguồn phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường, tham mưu hội khuyến học các cấp mua quần áo mới và huy động hàng trăm bộ quần áo cũ, cùng nhiều phần quà khác như cặp học sinh, đồ dùng học tập, tặng những em học sinh nghèo, học sinh dân tộc thiểu số tại phân hiệu. Tại trường Tiểu học Lê Hồng Phong, vào dịp Tết Trung Thu 2012, nhà Chùa Phước Duyên đã trao tặng 300 quyển vở cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khai giảng năm học mới các đại biểu về dự tặng quà cho học sinh bị bệnh hiểm nghèo với suất quà trị giá từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Tại trường Tiểu học Trần Phú, vào dịp Tết Ất Mùi 2015, nhà trường phối hợp với Liên đội báo cáo với chính quyền địa phương các cấp trao tặng xe đạp cho 01 học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, 10 suất quà trị giá 200.000 đồng/học sinh; 40 suất quà áo hoặc quần đồng phục/ học sinh. Thực hiện kế hoạch về công tác Đội của cấp trên, nhà trường cùng với Liên đội tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ”, số tiền huy động được từ quỹ thắp sáng ước mơ trao quà cho học sinh bằng tiền mặt từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng/ học sinh, tổ chức nuôi heo đất, số tiền trích lại tặng xe đạp cho học sinh mồ côi. Những việc làm đó nhằm mục đích khơi dậy trong học sinh tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập, tạo điều kiện, chia sẻ ước mơ, tiếp sức và đồng hành cùng học sinh trong học tập và rèn luyện. Qua các chương trình, mỗi người trong xã hội một tấm lòng đồng cảm, sẻ chia giúp các em đạt được những hoài bão lớn lao, những ước mơ cao đẹp và đặc biệt là sự khát khao được đến trường học tập của lứa tuổi học sinh. Từ những hoạt động của nhà trường, những hoàn cảnh thực tế của học sinh như vậy, nếu chúng ta thắp sáng niềm tin cho các em bằng việc chung tay đóng góp, xây dựng nên quỹ "Tấm lòng vàng" mang tính nhân văn cao đẹp thì toàn xã hội đã thực hiện một hoạt động có ý nghĩa giáo dục sâu rộng trong toàn trường, công tác xã hội hóa giáo dục từng bước khơi dậy trong nhân dân. b.6. Công tác tự bồi dưỡng và bồi dưỡng của hiệu trưởng “Mọi cuộc cải cách giáo dục đều bắt nguồn từ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục. Chất lượng giáo dục phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng yếu tố quyết định chính là thầy cô giáo và cán bộ quản lí giáo dục.” (khuyến cáo của Unesco về giáo dục). Để chỉ đạo và làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục đòi hỏi cán bộ quản lí nhà trường phải
Tài liệu đính kèm: