Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng trường học Xanh - Sạch - đẹp, thân thiện thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh tại Trường THCS Lương Thế Vinh

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng trường học Xanh - Sạch - đẹp, thân thiện thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh tại Trường THCS Lương Thế Vinh

Để thực hiện phong trào này Ban giám hiệu đưa ra một số mô hình lớp học thân thiện cho Giáo viên chủ nhiệm và học sinh tham khảo như trang trí lớp học ở phía đối diện từ trên xuống , góc thiên nhiên ở trước lớp gần bảng, góc truyền thống của lớp , góc học tập, góc giải trí vui chơi vv sau đó các em tự chọn cho lớp mình mẫu trang trí phù hợp nhất.

 Để làm được điều này nhà trường phải tư vấn cho GVCN nên chọn trang trí như thế nào theo từng nội dung cụ thể, trồng những cây hoa gì và đặt vào những vị trí nào cho thẩm mỹ. Bên cạnh đó còn huy động ở phụ huynh nhân lực, vật lực,kinh phí thực hiện. Đối với phong trào này kết quả đạt được vô cùng sinh động.

 Học sinh cực kỳ hào hứng, thích thú khi được trang trí cho lớp học của mình. Các em còn tưởng tưởng ra những hình ảnh hấp dẫn, sinh động, đẹp để đưa vào lớp học khiến GVCN hết sức bất ngờ.

 Đặc biệt giáo viên Mỹ thuật trong trường và một số phụ huynh có năng khiếu vẽ thẩm mỹ đã vào cuộc tham gia góp sức, góp công, vừa đóng góp cây xanh và trực tiếp trang trí cho lớp. Sau ba tuần tiến hành thực hiện ( vào 3 ngày Chủ nhật), 8 lớp học thân thiện thực hiện thí điểm trong trường đã hoàn thành trước sự thích thú, của Học sinh và sự hài lòng của Giáo viên toàn trường.

 

docx 36 trang Người đăng Hoài Minh Ngày đăng 15/08/2023 Lượt xem 1418Lượt tải 6 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng trường học Xanh - Sạch - đẹp, thân thiện thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh tại Trường THCS Lương Thế Vinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hủ yếu đó là phương pháp thống kê, quan sát, phỏng vấn, trao đổi với giáo viên và học sinh. 
 Nội dung tiến hành khảo sát tập trung vào những vấn đề gồm: tìm hiểu những ưu điểm, hạn chế trong việc thực hiện nội dung trên trong năm học 2015 – 2016, 2016-2017, 2017-2018 thông qua các dữ liệu lưu trữ của những năm học trước như báo cáo tổng kết năm học, báo cáo tổng kết việc thực hiện phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, khảo sát thực trạng cơ sở vật chất của nhà trường; quan sát thực tế việc thực hiện của giáo viên, học sinh nội dung trên trong thời gian qua.
a. Khảo sát về cơ sở vật chất, môi trường xung quanh trường học.
 Cơ sở vật chất nhà trường nhìn chung đã được xây dựng khang trang, có cây xanh, bóng mát, có hàng rào, cổng trường kiên cố, có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, nhà vệ sinh và hệ thống nước sạch đầy đủ 
 Tuy vậy vẫn có nhiều tồn tại nhà trường cần khắc phục ngay cụ thể đó là:
 - Trường nằm sát bên tỉnh lộ 8 lượng học sinh và phụ huynh ra vào ở cổng trường vào lúc tan trường và đầu buổi rất đông gây tắc nghẽn giao thông và có thể xẩy ra tai nạn.
- Một số lớp học bàn ghế còn chưa đồng bộ, lớp học sắp xếp không khoa học, trang trí sơ sài, thiếu thẩm mỹ. 
- Thói quen ăn quà và vứt rác bừa bãi, thiếu sọt rác, thùng rác.
- Cây xanh trồng lâu năm không cắt tỉa, chặt rong cành thiếu thẩm mỹ và không an toàn trong mùa mưa gió. 
- Cảnh quan khuôn viên trường học chưa thống nhất hài hòa về thẩm mỹ
- Cơ sở vật chất trang thiết bị xuống cấp. Hầu hết hệ thống điện đã hư hỏng, quạt trần của 18 phòng học không sử dụng được. - Nhà vệ sinh xuống cấp không đáp ứng yêu cầu vệ sinh và nhu cầu sinh hoạt của gần 900 em học sinh 
Nhà vệ sinh xây dựng từ năm 2005 đã xuống cấp
Bàn ghế và bóng điện hư hỏng nhiều
b/ Khảo sát về các hoạt động cụ thể của giáo viên, học sinh trong việc thực hiện nội dung “ Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, thân thiện”.
Qua việc nắm bắt tình hình thực tế tôi nhận thấy hầu hết giáo viên đã có ý thức cao trong việc giáo dục các em thực hiện bảo vệ môi trường thông qua các bài giảng có tích hợp giáo dục môi trường, thông qua các hoạt động thực tế như làm trực nhật, quét lớp, lau kiếng, vệ sinh sân trường... Các hoạt động phối hợp của Đội thiếu niên với giáo viên chủ nhiệm để thực hiện nội dung trên khá đa dạng. Cụ thể như giáo dục học sinh thông qua sinh hoạt dưới cờ, tổ chức ngày “ Thứ bảy xanh, chủ nhật xanh”, qua các hoạt động lao động định kỳ, thường xuyên, các hội thi như thi hiểu biết về an toàn giao thông dười cờ, thi vẽ tranh với nội dung về môi trường qua đó đa số các em học sinh thực hiện tốt việc giữ gìn môi trường, bảo vệ, giữ gìn trường lớp sạch, đẹp.
Tuy nhiên qua khảo sát kỹ năng thực hành giữ gìn, bảo vệ môi trường của học sinh trong thực tế còn có những hạn chế nhất định. Cụ thể như hầu hết khi hỏi các em học sinh “ Để giữ gìn trường lớp sạch, đẹp em phải làm gì?” thì các em đều trả lời được là không được vứt rác bừa bãi, vẽ bậy lên tường  tuy nhiên thực tế các em biết nhưng một số em vẫn không thực hành những nội dung các em đã trả lời.
 Ví dụ: Một số em ăn quà xong bỏ vỏ ni lông vào bồn hoa thay vì bỏ vào thùng rác, một số em còn vẽ bậy lên tường, ăn kẹo cao su nhả bã kẹo bừa bãi. Đi vệ sinh thiếu ý thức, phóng uế bừa bãi tùy tiện gây ách tắc bồn cầu, bệ rửa tay.
Bệ rửa tay thường xuyên ách tắc
 - Sân trường đã có cây xanh bóng mát nhưng thiếu sự hài hòa của màu sắc cỏ cây hoa lá. Đặc biệt là thiếu hẳn những sắc màu của hoa.
 Việc giáo dục môi trường, giáo dục kỹ năng sống của giáo viên bên cạnh những ưu điểm cũng còn có những mặt hạn chế, cụ thể là giáo viên chưa chú trọng đến giáo dục hành vi thực tế ngoài cuộc sống cho các em học sinh mà chủ yếu là truyền đạt lý thuyết trên lớp học. Chưa thực hiện tốt phương châm “ Học đi đôi với hành”.
- Việc rèn luyện thể chất và phát triển kỹ năng sống còn hạn chế. Đa số học sinh chưa biết bơi, không được tham gia các môn học tự chọn theo năng khiếu, sở trường.
- Các hoạt động còn nặng về lý thuyết, thiếu chú trọng về thực hành trải nghiệm
 - Việc xây dựng CSVC và trường lớp xanh sạch đẹp chưa có sự vào cuộc thật sự của phụ huynh học sinh. Phụ huynh chủ yếu là đóng góp chiếu lệ, bắt buộc, trông chờ ỷ lại vào cấp trên mà không thấu hiểu về các công trình phúc lợi cần huy động sự đóng góp của toàn xã hội.
- Chưa huy động được sức mạnh nội lực của toàn thể học sinh, CB Giáo viên, phụ huynh, và các tổ chức xã hội.
 Trên cơ sở khảo sát nắm bắt tình hình thực tế của nhà trường trong việc thực hiện nội dung xây dựng trường lớp “ Xanh, sạch, đẹp, thân thiện” tôi đưa ra một số biện pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy, phát huy hết các ưu điểm mà nhà trường đã đạt được và khắc phục các tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện nội dung này
III/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC CỦA GIẢI PHÁP
1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
- Cần cho Cán bộ Giáo viên nhân viên và học sinh thấy rõ: Nội dung xây dựng trường lớp “ Xanh, sạch, đẹp, thân thiện” là một trong 5 nội dung của phong trào “xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. 
- Tạo ra một sự đột phá nhằm khắc phục những tồn tại yếu kém về cơ sở vật chất trang thiết bị, làm thay đổi bộ mặt cảnh quan khuôn viên nhà trường đầy đủ, chuẩn về trang thiết bị; xanh, sạch, đẹp và an toàn về môi trường Sư phạm.
2. Nội dung biện pháp và cách thức thực hiện
 Để khắc phục tất cả các tồn tại trên tôi đã đưa ra các biện pháp sau:
a. Xây dựng chiến lược xanh, sạch đẹp trong trường học gồm nhiều phong trào
Cần cho Cán bộ Giáo viên nhân viên và học sinh thấy rõ: Nội dung xây dựng trường lớp “ Xanh, sạch, đẹp, an toàn” là một trong 5 nội dung của phong trào “xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Ngay sau khi thành lập Ban chỉ đạo thực hiện phong trào “xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” bản thân tôi được Hiệu trưởng phân công trách nhiệm phụ trách từng tiêu chí cụ thể để triển khai thực hiện kế hoạch đề ra. 
Dưới sự chỉ đạo của bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường giao trách nhiệm phụ trách tiêu chí “ xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, thân thiện”. Bản thân tôi mạnh dạn đề xuất các lực lượng phối hợp gồm Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên. Các tổ khối trưởng có trách nhiệm đôn đốc chỉ đạo giáo viên trong tổ thực hiện theo kế hoạch. Phân công giao nhiệm vụ và gắn với một địa chỉ cụ thể.
 Tiếp theo tiến hành phổ biến, quán triệt trong Hội đồng giáo viên, học sinh và trong cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm về mục đích, ý nghĩa, và vai trò của trường học “ Xanh, sạch, đẹp, an toàn”.
 Thành viên phụ trách từng tiêu chí xây dựng kế hoạch thực hiện tiêu chí và đề ra các biện pháp thực hiện cụ thể cho tiêu chí được phân công và có báo cáo hàng tháng, hàng kỳ, những nội dung được phân công thực hiện 
ẢNH ( kế hoạch lao động).
 Trong các nội dung thực hiện chúng tôi tập trung vào bốn nội dung nổi cộm để ráo riết chỉ đạo thực hiện đó là: 
- Muốn xanh phải trồng thêm cây cây xanh
- Muốn sạch phải thường xuyên dọn dẹp và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường
- Muốn đẹp phải tôn tạo, xây dựng làm mới khuôn viên theo quy hoạch
- Muốn an toàn, thân thiện phải giáo dục ý thức vầ kỹ năng sống cho học sinh.
 Từ đó triển khai thực hiện những nội dung sau:
Phong trào giữ gìn sân trường, lớp học, nhà vệ sinh luôn sạch sẽ
 Tuyên truyền giáo dục học sinh tuyệt đối không được rác thải vứt bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định,giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ, không bị ách tắc. Trong đó Đội thiếu niên mà trung tâm là đồng chí Tổng phụ trách đội giữ vai trò chủ chốt trong công tác này. Vì vậy công tác này được giao trọng trách cho đồng chí Tổng phụ trách Đội trực tiếp phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và đội Cờ Đỏ tổ chức thực hiện.
 Bên cạnh đó nhà trường tuyên truyền giáo dục tthông qua việc treo các khẩu hiệu tuyên truyền : “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Nói lời hay, làm việc tốt, “ Cổng trường em sạch đẹp, an toàn” vv  và Tổng phụ trách Đội là người trực tiếp tuyên truyền cho các em hiểu ý nghĩa của các khẩu hiệu và hướng dẫn các em thực hiện. 
Khẩu hiệu được treo vào các gốc cây vừa để trang trí vừa để Giáo dục HS
Trong giờ chào cờ đầu tuần: Hiệu trưởng, Tổng phụ trách Đội, Cờ đỏ nhận xét, đánh giá, nhắc nhở, khen thưởng, động viên kịp thời
 Tóm lại: Tuyên truyền giáo dục là một trong các biện pháp mang lại hiệu quả cao vì nó tác động vào ý thức giữ gìn môi trường, bảo vệ cây xanh, bảo vệ lớp học,  của từng em học sinh. Đa số các em học sinh thông qua tuyên truyền giáo dục ý thức các em sẽ thực hiện theo nội dung tuyên truyền một cách nghiêm túc. 
Phong trào trồng và chăm sóc cây xanh, cây cảnh, tôn tạo bồn hoa lớp học và vườn hoa thảm cỏ sân trường.
 Ban giám hiệu lên kế hoạch phát động một phong trào trồng và chăm sóc cây xanh, bao gồm cây bóng m,át và cây hoa cảnh. Phong trào được đông đảo Giáo viên, học sinh và phụ huynh hưởng ứng. Một trường học, lớp học xanh mát, ngập tràn sắc màu thiên nhiên, để mỗi ngày đến lớp, các em học sinh có cảm giác như mình đang vào công viên. Quả là tâm trạng tuyệt vời. Nhìn ở phương diện khoa học: cây cỏ, lá hoa được ví như lá phổi thanh lọc những khí chất độc hại cho cơ thể. Ở góc độ đời sống tinh thần, màu xanh thiên nhiên có tác dụng giúp tâm hồn thư giãn, sảng khoái. Để thực hiện phong trào trên, nhà trường giao cho mỗi lớp phụ trách một bồn hoa, cây cảnh. Các em cùng chung tay góp sức vào việc chăm sóc, nhặt cỏ, bảo vệ bồn hoa.
Học sinh lớp 8A1 lao động trồng hoa.
 Giao cho bảo vệ thực hiện việc tưới cây hàng ngày, bón phân chăm sóc cây nhất là vào mùa nắng đảm bảo các bồn hoa luôn xanh tốt.
Cây và hoa được phụ huynh mua về trồng trong vườn hoa
 Phong trào đã giúp cho hệ thống cây kiểng, cây xanh của nhà trường luôn được bảo vệ, chăm sóc xanh tốt. Tạo nên khuôn viên nhà trường mát mẻ, sảng khoái. Trường học đã thật sự gần gũi thân thiện với Giáo viên, học sinh và tất cả mọi người khi đến trường.
Giáo viên, bảo vệ và Học sinh đều nêu cao tinh thần trách nhiệm về việc làm cho trường xanh, sạch, đẹp
Thầy Nguyễn Ngọc Tuế CT Công đoàn và bác Ngô Trí Huấn bảo vệ
bỏ phân cho cây hoa vào mùa mưa
Cây chè xanh được HS trồng trong vườn trường luôn xanh tốt cung cấp đủ nước uống cho GV
Phong trào lao động vệ sinh phong quang trường lớp
 Bằng việc tổ chức lao động thường xuyên, định kỳ, ngay từ đầu năm học bản thân tôi đã xây dựng kế hoạch về xây dựng CSVC và lao động theo từng học kỳ và từng tháng. Có sơ đồ và địa chỉ cụ thể từng gốc cây , từng khu vực cho từng lớp phụ trách từng khu vực, giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm trước nhà trường về nhiệm vụ được giao. Nội dung chủ yếu là vệ sinh và chăm sóc bồn hoa, cây cảnh. Ngoài ra 1 tháng/lần các lớp thực hiện vệ sinh lau chù trong ngoài, trước sau toàn bộ lớp học như lau bàn, lau kiếng, lau tủ và tất cả học sinh thực hiện tổng vệ sinh chung toàn trường. Giao cho khối 6 quét dọn toàn bộ khuôn viên trường và nhặt cỏ trong các bồn hoa cây cảnh.
Học sinh lớp 6A1 nhặt rác trong bồn hoa
 Thông báo cho Giáo viên chủ nhiệm “ Về việc ký kết chăm sóc cây xanh”.Theo yêu cầu của Hiệu trưởng, để làm sạch khuôn viên trong trường học một cách thường xuyên, liên tục và triệt để nhằm xây dựng một trường học xanh, sạch đẹp như yêu cầu đặt ra. Hang năm kể từ ngày khai giảng năm học , Ban giám hiệu nhà trường, Ban lao động, Ban nề nếp, Tổng phụ trách Đội phối hợp với các giáo viên chủ nhiệm lớp, các anh chị phụ trách các Chi đội kí cam kết vệ sinh, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhà trường. Sau đó đề nghị các giáo viên chủ nhiệm theo dõi, cập nhật thông tin về địa chỉ, vị trí, số lượng cây xanh được nhận chăm sóc để có kế hoạch cho lớp mình triển khai trong thời gian tới.
Bồn hoa của lớp 6A3 trồng và chăm sóc từ đầu năm học 2018
 Tóm lại: Việc tổ chức lao động thường xuyên, định kỳ đảm bảo cho khuôn viên trường, phòng học, phòng chức năng và các phòng hành chính luôn luôn được giữ gìn thường xuyên sạch sẽ hàng ngày.
 Phong trào trang trí lớp học thân thiện theo mô hình chuẩn về thẩm mỹ và sư phạm
 Để thực hiện phong trào này Ban giám hiệu đưa ra một số mô hình lớp học thân thiện cho Giáo viên chủ nhiệm và học sinh tham khảo như trang trí lớp học ở phía đối diện từ trên xuống , góc thiên nhiên ở trước lớp gần bảng, góc truyền thống của lớp , góc học tập, góc giải trí vui chơi vv sau đó các em tự chọn cho lớp mình mẫu trang trí phù hợp nhất.
 Để làm được điều này nhà trường phải tư vấn cho GVCN nên chọn trang trí như thế nào theo từng nội dung cụ thể, trồng những cây hoa gì và đặt vào những vị trí nào cho thẩm mỹ. Bên cạnh đó còn huy động ở phụ huynh nhân lực, vật lực,kinh phí thực hiện. Đối với phong trào này kết quả đạt được vô cùng sinh động. 
 Học sinh cực kỳ hào hứng, thích thú khi được trang trí cho lớp học của mình. Các em còn tưởng tưởng ra những hình ảnh hấp dẫn, sinh động, đẹp để đưa vào lớp học khiến GVCN hết sức bất ngờ.
 Đặc biệt giáo viên Mỹ thuật trong trường và một số phụ huynh có năng khiếu vẽ thẩm mỹ đã vào cuộc tham gia góp sức, góp công, vừa đóng góp cây xanh và trực tiếp trang trí cho lớp. Sau ba tuần tiến hành thực hiện ( vào 3 ngày Chủ nhật), 8 lớp học thân thiện thực hiện thí điểm trong trường đã hoàn thành trước sự thích thú, của Học sinh và sự hài lòng của Giáo viên toàn trường.
Thầy Ngô Huy Hoàng và cô Nguyễn Hà Ninh trang trí cho lớp 7A2-6A2
Góc nhìn từ trên xuống của Lớp 8A1, 9A1trường Lương Thế Vinh sau khi đã trang trí xong
Góc nhìn từ trên xuống của Lớp 7A1, 6A1 trường Lương Thế Vinh sau khi trang trí xong
Góc nhìn từ trên xuống của Lớp 8A- 9A1 trường Lương Thế Vinh sau khi trang trí xong
Trong ảnh: Góc Thiên nhiên của lớp 9A2 do cô Phan Thị Thủy chủ nhiệm lớp 
Góc truyền thống của lớp học 7A1- Do Cô Nguyễn Vân Anh làm chủ nhiệm lớp)
 Góc truyền thống của lớp được các em thu thập hình ảnh và cùng nhau sắp xếp hoàn thiện. Đây là những gương mặt tiêu biểu, những việc làm và thành tích đạt được của lớp trong các phong trào do nhà trường phát động. Việc làm này vừa làm đẹp mắt, đảm bảo thẩm mỹ vừa giúp các em tự hào về thành tích và truyền thống học tập của lớp mình.
 Các em biết lựa chọn cây xanh để vừa trang trí vừa chăm sóc tươi tốt tạo nên sự gần gũi hòa đồng với thiên nhiên.
Góc trang trí bên phải lớp 8A1- Trong ảnh Cô Phạm Thị Bích Thủy- GV Anh Văn
Góc trang trí thiên nhiên bên phải lớp 9A1- Trong ảnh Cô Lê Thị Hiệp – GVCN lớp 9A1
 Nhờ việc trang trí lớp học thân thiện này đã tạo cho người dạy một cảm giác vui vẻ, hứng thú để truyền cảm hứng cho người học, tạo động lực cho học sinh tiếp thu bài trong một tâm thế tốt nhất, còn đối với học sinh các em tự cảm thấy mình được quan tâm, được yêu thương trân trọng khi được thầy cô tạo cho mình một môi trường thật sự thân thiện, từ đó mà có tâm thế hứng thú, tự tin để tiếp thu bài học một cách hiệu quả nhất. 
Một tiết học gây hứng thú của lớp 6A1
Một tiết dạy tiếng Anh của cô giáo Tâm Giao trong không gian sinh động của lớp 6A2
Một tiết dạy Toán của cô Dương Thu Hà trong không gian lớp học sinh động của lớp 8A1
b/ Tăng cường, đẩy mạnh tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tạo nên sự giao lưu, gắn kết thân thiện giữa các thành viên trong tập thể nhà trường.
 Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một chuyên đề thực tế được triển khai và thực hiện trong toàn Huyện. Nếu như trước đây hoạt đông trải nghiệm sáng tạo chỉ là việc đưa học sinh đi tham quan du lich thì trong năm học nhà trường đã lên kế hoạch và tiến hành tổ chức các Hoạt động Trải nghiệm sáng tạo cho học sinh bằng nhiều hình thức rất phong phú qua các tiết học trải nghiệm và tích hợp liên môn như: Thi cắm hoa trong môn Công nghệ, Mỹ thuật, thi nấu ăn trong chuyên đề Tiếng Anh , thi trang trí mâm cỗ trung thu trong hoạt động TNST Ngoài giờ lên lớp nhân ngày Trung Thu, thi giao lưu tiếng Anh, thi văn nghệ ngày 20/11, thành lập các câu lạc bộ bơi và rèn kỹ năng bơi, thành lập câu lạc bộ giao lưu Tiếng anh, câu lạc bộ bóng chuyền, bóng rổ vv 
 Mục đích của những hoạt động này là nhằm giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thể hiện trước tập thể, cho học sinh có cơ hội được thực hành, vận dụng, trải nghiệm và tạo nên sự giao lưu, gắn kết thân thiện giữa các thành viên trong tập thể nhà trường.
 Kết quả của hoạt động này đã tạo ra rất nhiều sân chơi bổ ích, thu hút nhiều học sinh tham gia và cũng thu được một số thành tích đáng kể như: Giải Nhất bóng đá toàn Huyện năm 2017-2018, giải Nhì Giao lưu Tiếng Anh toàn Cụm, Giải Nhì cuộc thi Giai điệu tuổi Hồng năm 2017-2018, 2 giải Nhất môn bơi 50 m và 100m năm học 2018-2019 vv
Một số hình ảnh hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại trường
Hoạt động TNST thi trưng bày mâm cỗ Trung Thu lớp 7a3
Hoạt động TNST thi trưng bày mâm cỗ Trung Thu lớp 6A7
Hoạt động Trải nghiệm sáng tạo chủ đề:”.Hãy nấu ăn cùng chúng tôi”Môn Tiếng Anh
Hoạt động Trải nghiệm sáng tạo chủ đề:”.Hãy nấu ăn cùng chúng tôi”Môn Tiếng Anh
Hội diễn văn nghệ ngày thành lập trường TNCS Lương Thế Vinh 20/11/2018
 Bên cạnh đó trường còn thành lập các câu lạc bộ vui chơi phát triển thể chất như: Câu lạc bộ bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông , câu lạc bộ bơi để học sinh có cơ hội phát triển thể chất. Để làm được điều này nhà trường đã chủ trương ..
Sân bóng rổ được hoàn thành do các mạnh thường quân đóng góp
Tổ chức các lớp học bơi, môn học tự chon và thành lập các câu lạc bộ bơi tại Trung tâm Văn hóa Huyện
Chương trình quyên góp gạo ủng hộ bạn nghèogiáo dục tinh thần tương thân tương ái 
IV/KẾT QUẢ THU ĐƯỢC QUA KHẢO NGHIỆM
1. Về nhận thức:
- Toàn trường đã đấy lên phong trào xây dựng trường học, lớp học xanh, sạch đẹp thân thiện. Đội ngũ giáo viên nắm bắt khá đầy đủ nội dung xây dựng trường học xanh, sạch đẹp an toàn và giáo dục bảo vệ môi trường. Biết vận dụng các phương pháp thích hợp để hình thành cho học sinh thái độ và hành động bảo vệ môi trường. Ý thức, thái độ của học sinh thay đổi rõ rệt và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Nhà trường và Liên Đội đưa ra.
- Phụ huynh thấu hiểu chủ trương của trường đã tỏ thiện chí và vui vẻ đồng tình ủng hộ các phong trào của trường đặc biệt là công tác xây dựng CSVC xã hội hóa Giáo dục.
2. Về hành động:
 - Đã tạo ra một sự chuyển biến mạnh mẽ trong toàn trường:
+ Các em biết chăm sóc và trân trọng những giá trị, vẻ đẹp do chính tay mình chăm sóc, tôn tạo . Biết thông hiểu và vận dụng các kỹ năng sống cần thiết, Biết chăm sóc phát triển sức khỏe cho bản thân, biết làm cho lớp học và ngôi trường của mình sạch, đẹp và thân thiết như ngôi nhà của mình.
+ Có thói quen tốt bảo vệ môi trường, yêu quý, thân thiện và biết và chăm sóc cây xanh cây cảnh trong lớp học của mình và ngôi trường mình học tập. 
- Phụ huynh: Tích cực ủng hộ các quy chế dân chủ mà Nhà trường và Hội cha mẹ học sinh đã thống nhất. Nhiều phụ huynh đã ủng hộ nhân lực, vật lực và tài chính để đóng góp xây dựng cho nhà trường tiêu biểu như:
+ Phụ huynh em Nguyễn Quốc Vương lớp 7A6 ủng hộ 1 số cây xanh có giá trị để làm đẹp sân trường
+ Phụ huynh em Nguyễn Đức Mỹ Duyên lớp 8a2 ủng hộ tiền mặt: 13 triệu đồng
+ Phụ huynh em Phạm Thị ......lớp 9A1 ủng công sức: Trực tiếp trồng và hỗ trợ chăm sóc vườn hoa cây cảnh cho trường.
+ Phụ huynh em Nguyễn Mạnh Thắng lớp 6A1 ủng hộ 10 triệu đồng để xây dựng sân bóng rổ
+ Phụ huynh em ủng hộ 10 triệu đồng để xây dựng sân bóng rổ
 Nhiều Thầy cô giáo đã tích cực ủng hộ và đóng góp công sức và cây hoa để làm đẹp cho nhà trường tiêu biểu như: 
 + Thầy Nguyễn Văn Sỹ, Thầy Trần Ngọc Tuế, cô Nguyễn Thị Tâm Giao, cô Nguyễn Thị Vân Anh đưa cây cảnh và hoa vườn nhà lên trường trồng và chăm sóc
+ Cô Phạm Thị Thu Thảo ủng hộ 10 triệu đồng để xây dựng sân khấu
+ Cô Nguyễn Thị Cúc tài trợ phân bón cho cây xanh trường vv...
3. Kết quả đạt được
Khuôn viên, bộ mặt của nhà trường ngày càng khang trang hơn, xanh hơn sạch hơn và đẹp hơn. Một trường học chuẩn, đúng quy cách từ bàn ghế chỗ ngồi đến phương tiện thiết bị nghe nhìn và ánh sáng và không gian trường học thân thiện và an toàn đã góp phần tạo nên môi trường học tập, vui chơi thoải mái hiệu quả cho học sinh. Về phía học sinh thông qua các biện pháp giáo dục các em biết chăm sóc giữ gìn sức khỏe cho bản thân, biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp học, vệ sinh 

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_xay_dung_truong_hoc_xanh_sach_dep_than.docx