Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng quy chế quản lý và sử dụng tài sản công trong nhà trường THCS Phan Đình Giót

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng quy chế quản lý và sử dụng tài sản công trong nhà trường THCS Phan Đình Giót

PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ

I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Quản lý tài sản công là một phần trong công tác quản lý tài chính công, vì

vậy để đáp ứng yêu cầu chất lượng trong công tác quản lý tài chính tại các đơn

vị sự nghiệp, việc quản lý tài sản công là việc hết sức cần thiết để phát huy

những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, đáp ứng yêu cầu

quản lý tài sản công trong giai đoạn mới. Việc kê khai, quản lý, sử dụng tài sản

công là một trong những nhiệm vụ của công tác hướng dẫn, kiểm tra công tác kế

toán trong toàn ngành, nhằm phát huy hiệu quả việc sử dụng tài sản, vì vậy cần

thiết phải xây dựng được chu trình quản lý tài sản công một cách khoa học, góp

phần nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công và quản lý một cách hợp lý nhằm

tạo ra hiệu quả cao nhất. Nhận thức được vị trí, vai trò quan trọng của nhiệm vụ,

để nâng cao chất lượng nhiệm vụ được giao, việc nghiên cứu, tham mưu hướng

dẫn công tác kế toán cho lãnh đạo là hết sức cần thiết. Xuất phát từ thực tế đó tôi

đã đăng ký thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiêm về việc “ Xây dựng quy chế

quản lý và sử dụng tài sản công trong nhà trường THCS Phan Đình Giót “

pdf 16 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 5853Lượt tải 6 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng quy chế quản lý và sử dụng tài sản công trong nhà trường THCS Phan Đình Giót", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 học 
4/ 15 
 Điều 5. Yêu cầu về sử dụng CSVC nhà trƣờng 
1. Yêu cầu chung 
a) Toàn bộ CSVC của nhà trường phải được sử dụng đúng công năng 
thiết kế, đúng mục đích. Không sử dụng các diện tích làm việc, công trình phụ 
trợ vào mục đích sản xuất kinh doanh, cho thuê, cho mượn hoặc bố trí cho cán 
bộ, công chức làm chỗ ở tạm thời hoặc lâu dài. 
b) Toàn bộ khối công trình của nhà trường có sơ đồ thể hiện rõ các khối 
nhà, các phòng làm việc, bộ phận công cộng, kỹ thuật, phục vụ, vị trí làm việc 
của các đơn vị và được đặt ở vị trí thuận lợi phục vụ cho công tác điều hành. 
c) Tại các vị trí giao nhau giữa cầu thang và hành lang của mỗi tầng nhà 
phải có biển tên vị trí của các đơn vị làm việc tại tầng. Bên ngoài phòng làm 
việc có biển tên ghi tên chức danh cán bộ, công chức . 
đ) Các bộ phận công cộng, kỹ thuật và phục vụ có biển tên để thuận lợi 
cho việc quản lý sử dụng. Các tủ kỹ thuật có hướng dẫn sử dụng. Đối với các 
thiết bị nguy hiểm phải có biển cảnh báo và biện pháp ngăn ngừa những người 
không có trách nhiệm sử dụng. 
2. Yêu cầu về phần sử dụng chung 
a) Phần sử dụng chung trong trường là phần được dùng cho các tổ 
chuyên môn, bộ phận chuyên quản và cá nhân trong trường cùng sử dụng, bao 
gồm các phòng học, phòng họp, hội trường, hành lang, cầu thang, các khu vệ 
sinh chung, nhà để xe, sân vườn, bồn hoa cây cảnh, các hệ thống cấp điện, cấp 
nước, thông tin liên lạc... 
b) Các tổ chuyên môn, các bộ phận chuyên quản và cá nhân trong trường 
có quyền bình đẳng trong việc sử dụng phần sử dụng chung và có nghĩa vụ chấp 
hành các quy định tại quy chế này về quản lý sử dụng phần sử dụng chung 
c) Phòng giáo viên, phòng khách, phòng truyền thống để tổ chức các 
cuộc họp, hội nghị, hội thảo, hoạt động chuyên đề. Việc đăng ký, bố trí sử dụng 
phòng giáo viên, phòng khách, phòng truyền thống và công tác phục vụ tại các 
phòng này thuộc trách nhiệm của đồng chí trưởng ban CSVC và tổ văn phòng. 
d) Không gây cản trở làm ảnh hưởng đến an toàn, thuận tiện trong đi lại 
 tại hành lang, cầu thang. Không để các đồ dùng và trang thiết bị làm việc dùng 
riêng của các tổ chuyên môn, bộ phận chuyên quản, cá nhân tại các khu vực 
hành lang, cầu thang, phòng giáo viên, phòng truyền thống. 
đ) Khi vận chuyển trang thiết bị phải tránh va chạm gây sước sát tường, 
sàn nhà ... 
Một số biện pháp xây dựng quy chế quản lý, sử dụng tài sản công trong trƣờng học 
5/ 15 
e) Giữ gìn các khu vệ sinh sạch sẽ, khô ráo và thoáng khí. Không đổ rác 
sinh hoạt, bã chè và các loại rác khác vào các chậu rửa, bồn vệ sinh. 
g) Nhà để xe của trường được dùng để ô tô, xe máy, xe đạp cho học sinh, 
cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường và khách đến liên hệ công tác. Cấm 
hút thuốc và để xe bị rò rỉ xăng dầu trong khu vực nhà xe. Khu để xe của giáo 
viên và học sinh được phân định rõ ràng. 
h) Sân trường chỉ được sử dụng để phục vụ các hoạt động tập thể. Không 
sử dụng sân để cho thuê, kinh doanh và làm dịch vụ dưới mọi hình thức. 
i) Không tự ý trồng, đặt chậu hoa, thay đổi loại cây, vị trí cây cảnh trong 
trường khi chưa có sự đồng ý của Hiệu trưởng. Không ngắt hoa, vứt rác, tàn 
thuốc lá vào các chậu cây. 
k) Không cho phép bất cứ tổ chức hoặc tập thể nào ngoài trường sử dụng 
nguồn điện.Cấm đấu nối hệ thống cấp điện, cấp nước, điện thoại, mạng internet 
ra ngoài khuôn viên trường cho người ngoài sử dụng; không để đồ đạc gây cản 
trở việc vận hành, sửa chữa các tủ điện, tủ PCCC tại các tầng và trong phòng 
làm việc. 
l) Đặt, treo panô, băng rôn và khẩu hiệu trong trường phải bảo đảm về mỹ 
quan, dễ nhìn. Không sử dụng panô, băng rôn, khẩu hiệu trong cơ quan với mục 
đích quảng cáo kinh doanh thương mại. 
m) Trừ các trường hợp đột xuất hoặc bất thường về thời tiết, hệ thống 
chiếu sáng hành lang, sân trường chỉ được bật qua đêm từ 18 giờ 30 đến 5 giờ 
 sáng đối với chế độ mùa hè và từ 17 giờ 30 đến 6 giờ sáng đối với chế độ mùa 
đông . 
3. Yêu cầu về phần sử dụng riêng tại các bộ phận chuyên quản. 
a) Phần sử dụng riêng của các tổ chuyên môn, bộ phận chuyên quản là 
phần diện tích và các thiết bị kỹ thuật kèm theo ( phòng làm việc, đèn chiếu 
sáng, điện thoại cố định, máy ảnh, quạt điện) được giao cho từng bộ phận 
trực tiếp quản lý và sử dụng. 
b) Các phòng làm việc phải được bố trí hợp lý, gọn gàng, thuận lợi cho 
các thành viên trong phòng làm việc và đảm bảo các điều kiện về chiếu sáng, 
điều tiết không khí, đường truyền tín hiệu điện thoại, internet theo đúng các quy 
định của nhà nước. 
c) Không đem các chất độc hại, chất dễ gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường 
vào phòng làm việc. 
Một số biện pháp xây dựng quy chế quản lý, sử dụng tài sản công trong trƣờng học 
6/ 15 
 d) Phương tiện thông tin liên lạc ( kể cả đường truyền internet ) tại trường 
chỉ được sử dụng vào mục đích công vụ. Khi cần vì trường hợp đặc biệt phải 
báo cáo Hiệu trưởng. 
 đ) Hết giờ làm việc phải tắt các thiết bị điện và khóa cửa. Khi nghỉ làm 
việc từ 07 ngày trở lên, phải niêm phong phòng làm việc. Hàng ngày sau mỗi 
buổi học khóa hết các phòng học, cổng trường. 
4. Nhóm bảo vệ có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra 
cán bộ, công chức và khách đến cơ quan trong việc thực hiện nội quy nhà 
trường, quy định về an toàn phòng chống cháy, nổ trong trường và các quy định 
tại quy chế này về quản lý sử dụng phần sử dụng chung. 
5. Hiệu trưởng có trách nhiệm tổ chức phân công người theo dõi kiểm tra 
việc thực hiện các quy định về quản lý sử dụng phần sử dụng riêng tại các bộ 
phận chuyên quản, tổ chuyên môn... 
 Điều 6. Bảo dƣỡng, sửa chữa nơi làm việc 
1. Nhà trường thực hiện việc sửa chữa và định kỳ bảo dưỡng toàn bộ cơ 
sở vật chất theo chế độ, tiêu chuẩn kỹ thuật quy định. 
2. Nhà trường phân công một cán bộ kiêm nhiệm công tác duy tu, bảo 
dưỡng nhỏ; các trường hợp sửa chữa, cải tạo với quy mô lớn thì hợp đồng thuê 
mướn thợ theo qui định hiện hành... 
3. Các tổ chuyên môn, bộ phận chuyên quản và cá nhân có trách nhiệm 
báo cáo kịp thời các hư hỏng theo báo cáo định kỳ hàng tháng, nếu hư hỏng đột 
xuất báo cáo trực tiếp với Hiệu trưởng để xem xét, sửa chữa. Không tự ý và gọi 
người ngoài vào bảo dưỡng, sửa chữa. 
4. Các tổ chuyên môn, bộ phận chuyên quản và cá nhân có trách nhiệm 
tạo điều kiện thuận lợi để người có trách nhiệm thực hiện việc bảo dưỡng, sửa 
chữa đối với phần sử dụng riêng của mình. 
5. Không làm sai lệch thiết kế hiện trạng trong quá trình bảo dưỡng, sửa 
chữa CSVC nhà trường. Trường hợp cần thiết phải thay đổi thiết kế thì bộ phận, 
cá nhân thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa đề xuất phương án và chỉ tiến hành bảo 
dưỡng, sửa chữa sau khi được Hiệu trưởng đồng ý. 
 Điều 7. Thu hồi diện tích làm việc 
1. Diện tích làm việc đã giao cho các bộ phận chuyên quản không được tự 
ý thay đổi thiết kế mà không có sự đồng ý của hiệu trưởng, không được sử dụng 
sai mục đích; 
2. Diện tích làm việc đã giao cho các bộ phận chuyên quản được thu hồi 
trong các trường hợp sau: 
Một số biện pháp xây dựng quy chế quản lý, sử dụng tài sản công trong trƣờng học 
7/ 15 
a) Vượt quá tiêu chuẩn định mức hoặc sử dụng sai mục đích. 
b) Được bố trí diện tích làm việc mới. 
3. Trình tự, thủ tục thu hồi diện tích làm việc tại trường được thực hiện 
theo hướng dẫn, quy định của các cấp có thẩm quyền. 
 III/ QUY ĐỊNH CỤ THỂ TRONG QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TRANG THIẾT 
BỊ 
 Điều 1. Tiêu chuẩn, định mức trang thiết bị làm việc 
1. Căn cứ vào các quy định của nhà nước, tình hình thực tế của nhà 
trường, khả năng ngân sách để xây dựng tiêu chuẩn định mức trang thiết bị và 
phương tiện làm việc bảo đảm chuẩn hóa, hiện đại hóa. 
2. Tiêu chuẩn định mức trang thiết bị làm việc của nhà trường thực hiện 
theo quy định của Bộ Tài chính. 
 Điều 2. Trang bị, mua sắm trang thiết bị 
1. Việc trang bị, mua sắm trang thiết bị phải đúng đối tượng, phục vụ hiệu 
quả cho công việc, đáp ứng yêu cầu đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp dạy 
học theo quy định của ngành và do cơ quan có thẩm quyền ban hành. 
2. Căn cứ tiêu chuẩn định mức trang thiết bị và phương tiện làm việc 
trong trường phổ phông, Hiệu trưởng chỉ đạo lập kế hoạch trang bị hoặc mua 
sắm trang thiết bị để bảo đảm điều kiện làm việc cho cán bộ, giáo viên, nhân 
viên . 
3. Bộ phận kế toán căn cứ yêu cầu trang bị, mua sắm, tiêu chuẩn định mức 
trang thiết bị và phương tiện làm việc, dự toán ngân sách được giao để tham 
mưu cho Hiệu trưởng thực hiện trang bị hoặc mua sắm trang thiết bị làm việc 
cho cán bộ, công chức trong nhà trường theo các quy định của Bộ Tài chính. 
4. Việc trang bị, mua sắm trang thiết bị trong nhà trường phải thực hiện 
nghiêm túc việc công khai theo qui định hiện hành, thực hiện đúng qui trình theo 
qui định của Bộ Tài chính. 
 Điều 3. Tiếp nhận trang thiết bị 
1. Các trường hợp tiếp nhận trang thiết bị: 
a) Trang thiết bị được Phòng Tài chính, Phòng Giáo dục cấp 
b) Do các tổ chức và cá nhân tài trợ, cho, tặng. 
2. Việc bàn giao trang thiết bị trong quá trình tiếp nhận phải được thể hiện 
bằng biên bản và có xác nhận của Hiệu trưởng và cá nhân trực tiếp nhận. 
3. Không tiếp nhận các trang thiết bị đã có thời gian sử dụng quá 2/3 thời 
gian khấu hao theo quy định; các thiết bị hư hỏng hoặc không phù hợp, không 
Một số biện pháp xây dựng quy chế quản lý, sử dụng tài sản công trong trƣờng học 
8/ 15 
tương thích với các trang thiết bị sẵn có tại trường; các thiết bị mà trường không 
có nhu cầu. 
4. Các trang thiết bị được tiếp nhận phải được vào sổ theo dõi sử dụng tại 
trường, bộ phận kế toán theo dõi để thực hiện việc kê tăng tài sản của trường. 
 Điều 4. Quản lý, sử dụng trang thiết bị 
1. Trang thiết bị phải được sử dụng đúng tiêu chuẩn, định mức và đúng 
mục đích. 
2. Không tự ý đổi, trao đổi, cho, tặng, biếu trang thiết bị làm việc của cơ 
quan; điều chuyển trang thiết bị làm việc giữa các tổ, cá nhân khi chưa được 
phép của cấp có thẩm quyền.. 
3. Mang trang thiết bị ra ngoài trường phải báo cáo Hiệu trưởng 
4. Phân công quản lý các trang thiết bị 
 a/ Phòng thiết bị dạy học, phòng bộ môn, thiết bị công nghệ thông tin 
tại các lớp học, thiết bị dạy học khác, kho đồ dùng dạy học do cán bộ phụ trách 
trang thiết bị của nhà trường quản lý; 
 b/ Các phòng học do các lớp tự quản( đầu năm học GVCN nhận bàn 
giao CSVC từ nhà trường, cuối năm thực hiện bàn giao CSVC cho nhà trường ); 
Nhà trường giao cho đồng chí trưởng ban phụ trách CSVC và trưởng nhóm bảo 
vệ làm thủ tục giao nhận với GVCN. Nhà trường thực hiện bảo trì, bảo dưỡng 
CSVC theo định kỳ, mọi hỏng hóc do việc sử dụng không đúng cách lớp phải có 
trách nhiệm bồi hoàn. 
 c/ Phòng Đội do đồng chín Tổng phụ trách quản lý; 
 d/ Phòng thư viện do cán bộ thư viện quản lý; 
 e/ Phòng dạy Tin, đầu thu Wifi do đồng chí phụ trách phòng đồ dùng 
dạy học quản lý 
 g/ Phòng giáo viên, phòng khách, phòng truyền thống cùng các trang 
thiết bị tại các phòng này do đồng chí trưởng ban phụ trách CSVC quản lý; 
 h/ Các dụng cụ hậu cần phục vụ cho các hoạt động của nhà trường 
giao cho đồng chí tạp vụ quản lý ; 
 i/ Phòng y tế do cán bộ y tế quản lý 
 k / Các loại dụng cụ, vật tư phục vụ sinh hoạt CLBTDTT do các đ/c 
giáo viên dạy TD quản lý; 
 m/ Các phòng làm việc khác do cá nhân đang sử dụng quản lý 
 5 .Quản lý, sử dụng trang thiết bị tại các bộ phận chuyên quản, cá nhân: 
a) Trang thiết bị làm việc sử dụng chung trong trường (máy photocopy, 
máy điện thoại cố định, ) do tổ văn phòng quản lý; 
Một số biện pháp xây dựng quy chế quản lý, sử dụng tài sản công trong trƣờng học 
9/ 15 
b) Trang thiết bị làm việc của các cá nhân ( HT, Phó HT, Y tế, Thiêt bị, 
Văn thư, Kế toán, Thư viện, Đội ) như bàn ghế làm việc, máy vi tính, tủ hồ sơ... 
do cá nhân phụ trách phòng đó quản lý. 
c) Hiệu trưởng có trách nhiệm: Bố trí, điều chuyển trang thiết bị làm việc 
trong nội bộ trường; bố trí, phân công người quản lý sử dụng, theo dõi các trang 
thiết bị dùng chung, lập sổ sách, lưu giữ các hồ sơ biên bản giao nhận trang thiết 
bị và theo dõi toàn bộ trang thiết bị làm việc của trường; điều chuyển các trang 
thiết bị làm việc không còn nhu cầu sử dụng hoặc thanh lý các trang thiết bị 
không còn sử dụng được; chỉ đạo công tác bàn giao tài sản công và hồ sơ quản 
lý, sử dụng tài sản công khi có sự thay đổi tổ chức hoặc thay đổi Hiệu trưởng . 
d) Toàn thể các cán bộ, giáo viên, nhân viên có trách nhiệm: Bảo quản, 
giữ gìn và sử dụng trang thiết bị lâu bền, tiết kiệm, hiệu quả; thông báo kịp thời 
về tình trạng hư hỏng của trang thiết bị được giao và đề nghị nhà trường sửa 
chữa; báo cáo Hiệu trưởng khi xảy ra mất mát hoặc các biến động, thay đổi liên 
quan đến trang thiết bị được giao; bảo quản tem kiểm kê dán trên thiết bị trong 
quá trình sử dụng và bàn giao bằng biên bản các trang thiết bị được giao khi 
chuyển công tác, nghỉ hưu. 
e) Trưởng ban cơ sở vật chất có trách nhiệm theo dõi và đôn đốc các tổ 
chuyên môn và cá nhân trong trường thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng 
trang thiết bị của Quy chế này. 
 Điều 5. Theo dõi và kiểm kê trang thiết bị 
1. Sổ sách quản lý trang thiết bị gồm: 
 a) Sổ tài sản và sổ theo dõi sử dụng tài sản của trường do kế toán lập và 
lưu giữ theo quy định của Nhà nước. 
 b) Sổ tài sản về sách thư viện , thiết bị dạy học do cán bộ thư viện, cán bộ 
thiết bị lập và lưu giữ . 
 c) Các loại sổ sách trên bảo đảm yêu cầu thông tin gồm 
- Tổng hợp danh mục trang thiết bị làm việc của đơn vị, số lượng, quy cách và 
ngày được trang bị; 
- Nguồn gốc thiết bị (mua sắm, quà tặng, tài trợ); 
- Họ tên và chữ ký của người được giao sử dụng trang thiết bị và người được 
giao theo dõi việc sử dụng thiết bị của đơn vị; 
- Xác nhận của Hiệu trưởng và các bộ phận liên quan. 
- Các biên bản bàn giao liên quan đến việc trang bị, mua sắm, tiếp nhận, thu 
hồi, điều chuyển và thanh lý trang thiết bị của đơn vị. 
2. Kiểm kê trang thiết bị: 
Một số biện pháp xây dựng quy chế quản lý, sử dụng tài sản công trong trƣờng học 
10/ 15 
 a) Việc kiểm kê trang thiết bị trong trường được thực hiện theo quy định 
của nhà nước hoặc đột xuất theo yêu cầu của các cấp có thẩm quyền. 
 b) Thành phần kiểm kê gồm đại diện BGH, Ban TTND, đại diện BCHCĐ 
và cá nhân có liên quan. 
 c) Trưởng ban cơ sở vật chất có trách nhiệm đề xuất với Hiệu trưởng 
giao các đơn vị tổ chuyên môn, phòng ban.. cử đại diện tham gia kiểm kê trang 
thiết bị và tạo điều kiện cho việc kiểm kê được thực hiện đúng kế hoạch. 
 Điều 6. Bảo dƣỡng, sửa chữa trang thiết bị 
1. Các tổ chuyên môn, bộ phận chuyên quản và cá nhân khi phát hiện trang 
thiết bị hư hỏng có trách nhiệm báo cáo người phụ trách để trình Hiệu 
trưởng xem xét, sửa chữa và không tự sửa chữa, thay thế linh kiện, phụ tùng 
hoặc thuê mượn người ngoài sửa chữa, thay thế linh kiện, phụ tùng của các 
trang thiết bị được giao; 
2. Nhà trường thực hiện việc sửa chữa và định kỳ bảo dưỡng trang thiết bị 
trong trường theo chế độ, tiêu chuẩn kỹ thuật quy định. 
 Điều 7. Thu hồi trang thiết bị làm việc . 
1. Các trường hợp thu hồi trang thiết bị làm việc như sau: 
a) Sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng. 
b) Nghỉ hưu hoặc chuyển công tác. 
c) Sau khi hoàn thành chương trình năm học 
2. Trình tự, thủ tục và thẩm quyền thu hồi trang thiết bị làm việc được 
thực hiện theo các bước sau: 
a) Các cá nhân, bộ phận khi phát hiện các trang thiết bị thuộc các trường 
hợp quy định tại Khoản 1 Điều này trong thời hạn 03 ngày phải lập danh mục và 
báo cáo Hiệu trưởng. 
b) Văn phòng nhà trường thông báo bằng văn bản đến các trường hợp 
nêu trong khoản 1 điều này danh mục các trang thiết bị thu hồi, lý do và thời 
gian dự kiến sẽ thu hồi. 
c) Chậm nhất 03 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cá nhân có trang 
thiết bị thu hồi có ý kiến trả lời bằng văn bản gửi nhà trường. 
d) Sau khi có ý kiến trả lời hoặc quá thời hạn mà cá nhân đó không có ý 
kiến trả lời, Hiệu trưởng căn cứ vào khoản 1 điều này quyết định thu hồi hoặc 
không thu hồi trang thiết bị. 
đ) Cá nhân hoặc bộ phận nào có trang thiết bị thu hồi phải thực hiện 
chuyển giao đầy đủ trang thiết bị về cho các bộ phận hoặc văn phòng trường 
theo thời hạn trong quyết định thu hồi. 
Một số biện pháp xây dựng quy chế quản lý, sử dụng tài sản công trong trƣờng học 
11/ 15 
e) Ban cơ sở vật chất nhà trường tổ chức thu hồi theo quyết định của 
Hiệu trưởng ; bảo quản và đề xuất sử dụng hiệu quả trang thiết bị thu hồi. 
 Điều 8. Điều chuyển trang thiết bị làm việc 
1. Các trường hợp điều chuyển trang thiết bị làm việc: 
a) Điều chuyển giữa các đơn vị trong nhà trường từ nơi thừa sang nơi 
thiếu theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền. 
b) Để mang lại hiệu quả sử dụng cao hơn. 
c) Điều chuyển cho các đơn vị ngoài ngành khi trường không có nhu cầu 
sử dụng. 
2. Trình tự, thủ tục và thẩm quyền điều chuyển trang thiết bị được thực 
hiện theo quy định của Nhà nước. 
 Điều 9. Thanh lý trang thiết bị 
1. Các trường hợp thanh lý trang thiết bị: 
a) Đã sử dụng vượt quá thời hạn khấu hao mà không thể tiếp tục sử 
dụng. 
b) Bị hư hỏng không thể sử dụng hoặc bị hư hỏng mà sửa chữa không 
khắc phục được. 
2. Trình tự, thủ tục và thẩm quyền thanh lý trang thiết bị được thực hiện 
theo quy định của Bộ Tài chính. 
 a) Trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày Hiệu trưởng có quyết định thanh 
lý trang thiết bị, ra quyết định thành lập Hội đồng thanh lý trang thiết bị để tổ 
chức thanh lý trang thiết bị gồm các thành phần sau: 
- Đại diện cấp ủy 
- Đại diện BCH CĐ 
- Đại diện BGH 
- Đại diện Ban TTND 
- Kế toán 
- Đại diện ban phụ trách CSVC 
- Thư ký hội đồng giáo dục 
 b) Hội đồng thanh lý trang thiết bị tổ chức thực hiện thanh lý trang thiết 
bị theo quy định của nhà nước. 
3. Việc thanh lý trang thiết bị phải được công khai đến toàn thể cán bộ 
công chức được biết để theo dõi giám sát. 
IV/ XỬ LÝ VI PHẠM VỀ QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG VÀ XỬ 
LÝ TRÁCH NHIỆM VẬT CHẤT 
 Điều 1. Xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản công 
Một số biện pháp xây dựng quy chế quản lý, sử dụng tài sản công trong trƣờng học 
12/ 15 
1. Hình thức xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản công 
a) Nhắc nhở; 
b) Thông báo trong toàn trường; 
c) Đề nghị hạ bậc khi xét danh hiệu thi đua; 
d) Đề nghị xử lý kỷ luật. 
2. Hình thức nhắc nhở được áp dụng đối với các bộ phận chuyên quản và 
cá nhân có hành vi vi phạm lần đầu các quy định về quản lý, sử dụng tài sản 
công. 
3. Trường hợp các bộ phận và cá nhân đã được nhắc nhở nhưng vẫn tiếp 
tục có hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản công thì bị xử lý 
bằng hình thức thông báo công khai trong toàn HĐSP 
4. Các bộ phận, cá nhân tái diễn cùng một hành vi vi phạm từ 05 lần trở 
lên trong một năm hoặc tùy theo mức độ vi phạm, thì bị đề nghị hạ một cấp khi 
xét danh hiệu thi đua trong năm. 
5. Người vi phạm các quy định của Quy chế này để xảy ra thiệt hại tài sản 
công, ngoài việc bị xử lý theo các hình thức tại khoản 1 điều 19 còn phải bị xử 
lý trách nhiệm vật chất theo quy định hiện hành. 
 Điều 2. Xử lý trách nhiệm vật chất đối với ngƣời gây ra thiệt hại tài sản 
công 
 1.Hình thức xử lý trách nhiệm vật chất 
 a) Bồi thường. 
 b) Bồi thường và đền bù chi phí khắc phục hậu quả do vi phạm gây ra. 
 2.Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh gây ra thiệt hại tài sản công, dù 
cố ý hay không cố ý, có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quyết định của 
người có thẩm quyền. 
 3.Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh vi phạm các quy định của Quy 
chế này để xảy ra thiệt hại tài sản công hoặc gây thiệt hại công sức lao động của 
người khác, ngoài việc phải bồi thường giá trị tài sản bị thiệt hại còn phải đền bù 
chi phí khắc phục hậu quả do việc vi phạm gây ra. 
 4.Mức bồi thường và đền bù chi phí khắc phục hậu quả được xây dựng 
trên cơ sở giá trị thiệt hại của tài sản và chi phí để khắc phục hậu quả do hành vi 
vi phạm gây ra. 
 5.Bộ phận kế toán tham mưu cho Hiệu trưởng xác định giá trị thiệt hại 
của tài sản làm cơ sở áp dụng trong việc xử lý trách nhiệm vật chất đối với 
người gây ra thiệt hại

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_xay_dung_quy_che_quan_ly_va_su_dung_ta.pdf