Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học sinh THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học sinh THCS

Từ những thực tế trên, vấn đề đặt ra cho ngành giáo dục, người quản lí

giáo dục, giáo viên, học sinh làm thế nào để dạy học không phải “theo nhu

cầu” của người học, mà phải làm sao để “khơi dậy nhu cầu” học của người học?

Đối với môn Lịch sử, với những đặc trưng riêng và trước thực trạng về

thái độ học tập môn Lịch sử như hiện nay của học sinh trung học cơ sở thì việc

khơi dậy nhu cầu học tập môn Lịch sử ngày càng cấp bách và cần thiết hơn bao

giờ hết. Xuất phát từ thực tế của xã hội, của thời đại và của nền giáo dục, trong

quá trình giảng dạy với niềm say mê, hứng thú nghiên cứu, tìm tòi nâng cao

trình độ hiểu biết và thực hành cho bản thân tôi lựa chọn đề tài “Xây dựng một

số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học sinh THCS”, với mong

muốn góp phần nhỏ công sức của mình vào việc nâng cao chất lượng dạy và học

môn lịch sử ở trường THCS.

pdf 59 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 494Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học sinh THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thích học qua việc tự học, tự nghiên cứu; 
46,18% thích học qua giáo viên truyền đạt; 16,6% thích tiếp nhận kiến thức học 
tập qua bạn học; và chỉ có 7,18% thích tiếp nhận kiến thức học tập qua cha mẹ. 
Như vậy, phần đa các em đều thích tiếp nhận kiến thức học tập qua sự truyền đạt 
của giáo viên. Câu tục ngữ xưa đã nói “Không thầy đố mày làm nên”, nó khẳng 
định vai trò quan trọng của người thầy trong quá trình truyền đạt kiến thức. Tuy 
nhiên, vai trò của người giáo viên cần phải được xem xét lại trong thời đại ngày 
nay. Nếu như trước kia, vai trò của người giáo viên là người truyền đạt, người 
chủ động áp đặt trong quá trình dạy học, thì ngày nay, vẫn với vai trò quan trọng 
Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng 
Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học 
sinh THCS 
25 
của mình, nhưng người giáo viên hiện nay chỉ là người hướng dẫn, chỉ đạo 
người học tiếp thu kiến thức học tập. Điều đó cho thấy, dù ở thời đại nào thì vai 
trò của người giáo viên vẫn không thể thiếu và rất quan trọng đối với việc truyền 
đạt kiến thức cho người học. Nhưng ở mỗi thời đại, vai trò đó cần được thay đổi, 
để phù hợp với yêu cầu, xu thế dạy học của xã hội. 
Bên cạnh việc khẳng định vai trò của người giáo viên đối với việc tiếp 
nhận kiến thức học tập của người học, thì cũng có đến 30,45% học sinh trả lời 
thích tiếp nhận kiến thức học tập bằng cách tự mình học tập, tự nghiên cứu. Có 
thể nói, người học đến bây giờ vẫn là những người bị thụ động kiến thức, người 
dạy vẫn là người truyền đạt kiến thức, nên các em quen với việc đó, mà không 
hoặc rất ít được hướng dẫn tiếp nhận kiến thức bằng cách tự học, vẫn bị phụ 
thuộc vào người dạy. Tuy nhiên, thực tế độ tuổi học sinh THCS đã có thể tự 
mình học tập, tự mình nghiên cứu cùng với bạn học và có thể phân tích, tổng 
hợp kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Điều này, hầu hết người giáo 
viên ở các trường phổ thông chưa làm được. Họ vẫn là những người chủ động 
truyền đạt kiến thức, và người học như những cỗ máy, học dập khuôn lại những 
điều đó. Chỉ có số ít giáo viên hiện nay làm được điều đó, vì vậy, chỉ có 30,45% 
thích học qua việc tự học, tự nghiên cứu và 16,36% thích học qua bạn học. 
Kiến thức học tập là vô tận, chính vì vậy, bên cạnh việc khẳng định vai trò 
quan trọng của người giáo viên, thì người giáo viên cần phải kết hợp với việc để 
các em tự mình chủ động học tập, nghiên cứu cùng với bạn học để tiếp nhận 
kiến thức học tập, tri thức của nhân loại vừa rộng và vừa sâu. Chính vì vậy, khi 
hỏi “bạn thích kiểu học như thế nào?”, thì có đến 24,09% là thích học qua sự 
kết hợp giữa việc giáo viên truyền đạt, tự học và học nhóm bạn; 23,64% thích 
được tự học, tự nghiên cứu; 30,09% thích học nhóm bạn bè và 21,37% thích học 
qua việc giáo viên truyền đạt. Như vậy, tỷ lệ giữa các mức độ câu trả lời là 
tương đối ngang bằng nhau, vì vậy trong quá trình dạy học cần phải kết hợp 
những cách học trên, vai trò của người giáo viên là người hướng dẫn, chỉ đạo 
Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng 
Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học 
sinh THCS 
26 
người học tự học và học nhóm bạn, điều đó sẽ tạo được động lực thúc đẩy học 
sinh đến trường, đồng thời tạo được nhu cầu học tập cho người học. Đồng thời, 
tạo cơ hội cho người học không chỉ nắm chắc được kiến thức mà còn được mở 
rộng kiến thức học tập để giúp trang bị kiến thức nghề nghiệp trong tương lai, 
đồng thời giúp các em áp dụng những tri thức đó vào trong cuộc sống hiện tại. 
Khi hỏi về sở thích, nhu cầu học tập môn lịch sử, tôi có đưa ra câu hỏi: 
Em thích học môn Lịch sử bằng cách nào? Có đến 57,5% các em rất thích 
được học trong các viện bảo tàng, khu di tích lịch sử; 5%thích học lịch sử qua 
học cùng nhóm bạn; 27,5% qua giáo viên truyền đạt và 10% thích được tự khám 
phá, tự học môn lịch sử. Qua đây có thể thấy rằng, việc dạy học lịch sử trên lớp 
sẽ là chưa đạt hiệu quả, bởi đặc trưng lịch sử có tính quá khứ, không lặp lại, nếu 
như chỉ học ở trên lớp, không được tận mắt nhìn vào nhữung hình ảnh, hiện 
vật của lịch sử, thì lịch sử vẫn sẽ là “lịch sử”. Trong cuộc sống hòa bình ngày 
nay, thì lại càng khó có thể khiến các em hình dung được lịch sử truyền thống, 
anh dũng của đất nước, trước sự hy sinh, đau thương của người xưa đã từng diễn 
ra như thế nào, cho nên học sinh và nhiều người thường cho rằng học lịch sử là 
không thực tế là vậy. Chính vì vậy, cần phải kết hợp với việc dạy học trên lớp 
với việc có những giờ học lịch sử ở trong các viện bảo tàng để tái hiện các sự 
kiện lịch sử đã qua, để các em vừa được tham quan, vừa được học lịch sử, có 
như vậy người học mới thấm được học lịch sử có ý nghĩa như thế nào với bản 
thân các em. Do giáo viên dạy lịch sử chưa sử dụng nhiều phương pháp thảo 
luận nhóm trên lớp, mà vẫn thường sử dụng cách dạy đọc - chép là chủ yếu, giáo 
viên là người truyền đạt nên trong câu hỏi này có đến 27,5% học sinh trả lời 
thích học lịch sử bằng sự truyền đạt của giáo viên. Chính vì vậy chưa tạo được 
thói quen học lịch sử tự khám phá, tự học chỉ có 10% trả lời, và việc học cùng 
bạn học của các học sinh THCS thì chỉ có 5% các em thích học lịch sử bằng 
cách cùng học nhóm bạn. 
Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng 
Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học 
sinh THCS 
27 
Bảng 2.3: Mức độ thích cách học môn Lịch sử 
Mức độ Số lượng % 
Tự khám phá, tự học 12 10 
Truyền đạt của giáo viên 33 27,5 
Học nhóm bạn 6 5 
Trong các viện bảo tàng, khu di tích lịch sử 69 57,5 
Hình 2.2: Mức độ thích cách học môn Lịch sử 
Việc dạy học trong các viện bảo tàng, các khu di tích lịch sử hiệu quả và 
khiến các em thích thú là vậy, nhưng chỉ có 11,67% các em được học trong các 
khu di tích lịch sử và viện bảo tàng và có đến 88,33% chủ yếu học lịch sử ở trên 
lớp. Điều này có thể thấy, do điều kiện học tập ở nước ta còn nhiều hạn chế, 
Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng 
Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học 
sinh THCS 
28 
vì vậy, các em ít có điều kiện được học trên cơ sở thực tế của môn học. “Học đi 
đôi với hành”, nhưng mô hình dạy học ở nước ta thì vẫn mang nặng lý thuyết, 
giờ học lý thuyết là chủ yếu, học sinh ít được thực hành. Đó là mặt hạn chế đối 
với những lao động ở nước ta. Điều này cho thấy khó khăn cũng như hạn chế 
của nền giáo dục nuớc ta. 
Chính vì vậy, người giáo viên cần phải thay đổi cách dạy để phù hợp, 
thích hợp với cách học lịch sử của học sinh. Cần dành thời gian để các em được 
học lịch sử trong viện bảo tàng, các khu di tích lịch sử, tái hiện các sự kiện lịch 
sử thật sống động, tác động vào các giác quan nhằm khơi dậy trí tưởng tượng 
phong phú của các em, nhằm tạo sự chú ý của các em đối với các sự kiện lịch 
sử. Đồng thời, dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của giáo viên, tạo thói quen cho các 
các em cách tự học, tự khám phá kiến thức thức lịch sử cùng với bạn học. 
Như vậy, qua một số đặc điểm chung về sở thích và nhu cầu của học sinh 
về học tập nói chung và học tập lịch sử nói riêng cho thấy rằng người dạy trong 
quá trình dạy học, để có thể khơi dậy nhu cầu học tập cho người học thì cần phải 
tác động đến một số đặc điểm chung về sở thích và nhu cầu của người học, dựa 
vào đó sẽ là cơ sở để người dạy đưa ra những phương pháp, cách thức dạy học 
phù hợp với các đối tượng học sinh nhằm tạo nhu cầu học tập cho người học. 
2.2. Thực trạng về PPDH của giáo viên đối với mục đích tạo nhu cầu 
2.2.1.. Phương pháp và hình thức dạy học 
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế tri thức, nhiều nhà nghiên cứu đưa 
ra những phương pháp, cách thức dạy học phù hợp với xu thế dạy học hiện đại, 
phù hợp với yêu cầu của việc tiếp nhận tri thức của nhân loại đáp ứng việc đào 
tạo những con người có đầy đủ phẩm chất, năng lực góp phần vào sự phát triển 
đất nước. Tuy nhiên, việc sử dụng phương pháp, cách thức dạy học ở mỗi quốc 
gia lại khác nhau, ở các giai đoạn lịch sử khác nhau. 
Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng 
Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học 
sinh THCS 
29 
Vậy phương pháp dạy học lịch sử đã và đang diễn ra như thế nào? Trong 
phiếu điều tra tôi có đưa ra một số câu hỏi liên quan đến các phương pháp dạy 
học lịch sử, thu được số liệu như sau: 
Bảng 2.4: Việc sử dụng các PPDH trong quá trình dạy học lịch sử 
Phương pháp trực quan 
(Giáo viên dạy lịch sử của em có thường xuyên sử dụng đề dùng trực quan như 
tranh ảnh, bản đồ trong quá trình dạy học không?) 
 Chưa bao giờ Rất hiếm khi Thỉnh thoảng Thường xuyên 
Số lượng 2 9 87 21 
% 1,68 7,56 73,11 17,65 
Phương pháp dùng lời 
(Trong quá trình nghe giảng, giáo viên để lại cho em ấn tượng nhất là gì?) 
 Sử dụng ngôn 
ngữ 
Sử dụng nhiều 
đồ dùng trực 
quan 
Đưa ra nhiều 
câu hỏi hay, 
thú vị 
Cách trình bày 
bảng đẹp, rõ 
ràng dễ hiểu 
Số lượng 66 24 13 16 
% 55,44 20,19 10,92 13,45 
Phương pháp thảo luận nhóm 
(Trong giờ học lịch sử em thích hoạt động nào nhất) 
 Làm việc nhóm Ghi chép Hỏi - đáp Quan sát (tranh 
ảnh, lược đồ) 
Số lượng 56 8 12 43 
% 47,06 6,72 10,09 36,13 
Trong quá trình thực nghiệm cùng với việc quan sát các giờ dạy của giáo 
viên dạy lịch sử trong trường, tôi thu được các số liệu theo bảng 2.4. Chúng ta 
thấy được rằng mức độ sử dụng các PPDH còn nhiều bất cập. Có đến 73,11% 
học sinh trả lời thỉnh thoảng và 7,56% rất hiểm khi; 1,68 chưa bao giờ giáo 
Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng 
Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học 
sinh THCS 
30 
viên sử dụng các đồ dùng trực quan trong các giờ học, và chỉ có 17,65% giáo 
viên thường xuyên sử dụng đồ dùng trực quan, tuy nhiên, việc sử dụng này 
không phải lúc nào cũng hiệu quả và phù hợp. Trong khi đó khi đưa ra câu hỏi 
đồ dùng trực quan nào hấp dẫn em nhất trong quá trình học lịch sử thì có đến 
hơn 90% các em đều trả lời rất thích quan sát các đồ dùng trực quan (như hình 
ảnh, phim tư liệu lịch sử, bản đồ, sơ đồ) trong giờ học lịch sử.. 
Khi hỏi về phương pháp dùng lời, sau khi tôi thực nghiệm có sử dụng và 
chú ý đến ngôn ngữ trong quá trình dạy, thì có đến 55,44% (bảng số liệu 2.9) 
học sinh trả lời, giáo viên lịch sử đã để lại ấn tượng nhất sử dụng ngôn ngữ 
phong phú, biểu cảm thuyết phục người nghe và tạo không khí lớp học thỏa mãi, 
điều này cho thấy việc sử dụng ngôn ngữ trong quá trình dạy học lịch sử rất 
quan trọng. Do đặc thù môn lịch sử màng tính quá khứ, nếu như người dạy 
không thường xuyên sử dụng những ngôn ngữ của mình để dẫn dắt người học 
bằng những câu chuyện lịch sử, hấp thụ người học bằng giọng điệu biểu cảm, 
thể hiện sự quan tâm nhiệt tình, thể hiện tình yêu của bản thân đối với môn lịch 
sử thì khó có thể tạo được nhu cầu học tập môn lịch sử. 
Trên thực tế, giáo viên dạy lịch sử vẫn chưa sử dụng đa dạng ngôn ngữ 
trong quá trình dạy học lịch sử, chỉ có số ít giáo viên biết cách sử dụng ngôn ngữ 
của mình để cảm hóa nguời học. Ngôn ngữ sử dụng vẫn rất đơn điệu, buồn tẻ ít 
gây cảm xúc đến người học. Đôi khi lại dùng cách nói quá, không thực tế vì 
vậy, chưa tạo được nhu cầu học tập cho người học. 
Thứ ba, về phương pháp nhóm cùng với việc sử dụng ngôn ngữ phong 
phú, đa dạng, sử dụng các đồ dùng trực quan, trong giờ thực nghiệm, tôi còn 
dành thời gian để học sinh làm việc nhóm, thảo luận về các vấn đề liên quan đến 
nội dung bài học. Có đến 47,06% (bảng số liệu 2.8) các em thích hoạt động làm 
việc nhóm, trong khi làm việc nhóm hầu hết các em đều rất thích và hăng hái 
tranh luận nhau về các vấn đề đã đưa ra. Nhưng khi hỏi giáo viên dạy lịch sử của 
Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng 
Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học 
sinh THCS 
31 
các em có thường xuyên để các em làm việc nhóm với nhau không? Thì các em 
đều trả lời là không. Thực tế, hoạt động làm việc nhóm, hay thảo luận nhóm rất 
thu hút các em tham gia làm việc, vì các em được giao lưu được tranh luận và 
được đưa ra những ý kiến của bản thân về các vấn đề nhằm kích thích tư duy 
học tập của các em Tuy nhiên, để tổ chức được giờ học có hoạt động làm việc 
nhóm, đòi hỏi người giáo viên phải dành nhiều thời gian để lên kế hoạch, trong 
khi thảo luận giáo viên phải bao quát được học sinh để các em hướng vào bài, 
tránh hiện tượng không tập trung, làm việc riêng 
Trong phiếu điều tra, tôi có đưa ra câu hỏi học sinh, hỏi về mức độ sử 
dụng những hình thức dạy học trong các giờ học lịch sử, thu được kết quả 
như sau: 
Bảng 2.5: Mức độ sử dụng những hình thức dạy học của giáo viên dạy 
lịch sử 
 Mức độ 
Hình thức 
dạy học 
Chưa bao giờ Thỉnh thoảng Rất hiếm khi Thường 
xuyên 
Số 
lượng 
% Số 
lượng 
% Số 
lượng 
% Số 
lượng 
% 
1. Diễn giảng 2 1,66 25 20,83 1 0,84 92 76,67 
2. Hỏi – đáp 1 0,83 34 28,34 2 1,67 83 69,16 
3. Thảo luận 4 3,34 78 65 14 11,66 22 20 
4. Thực hành 30 25 46 38,33 27 22,5 17 14,17 
5. Tự học 10 8,33 56 46,67 40 33,33 14 11,67 
6. Trò chơi 53 44,17 39 32,5 24 20 4 3,33 
7. Quan sát (tranh 
ảnh, bản đồ, phim 
tài liệu) 
2 1,67 59 49,17 15 12,5 44 36,66 
Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng 
Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học 
sinh THCS 
32 
Qua bảng số liệu bảng 2.5 cho thấy, giáo viên dạy lịch sử vẫn thường 
xuyên sử dụng hình thức dạy học theo kiểu diễn giảng, thuyết trình và hỏi- đáp 
là chủ yếu. Rất hiếm khi dành thời gian để các em tham gia các trò chơi, còn lại 
là thỉnh thoảng mới sử dụng các hình thức dạy học: thực hành, thảo luận, tự học, 
quan sát (tranh ảnh, bản đồ, phim tài liệu). Trong khi đó, hoạt động trò chơi 
thường mang tính vui nhộn, thì có đến 44,17% học sinh nói rằng, giáo viên của 
học sinh chưa bao giờ sử dụng trò chơi trong các giờ học môn Lịch sử. Ở đây 
khi giáo viên tổ chức các trò chơi liên quan đến nội dung kiến thức lịch sử phải 
mất rất nhiều thời gian để nghĩ ra các trò chơi, luật chơi, trong dạy học lịch sử 
thường có các trò chơi như theo dòng lịch sử, hiểu biết Những trò chơi này có 
ưu điểm để các em vừa học, vừa chơi như vậy sẽ nhớ bài học nhiều hơn là giáo 
viên nhồi nhét kiến thức để bắt học sinh phải học thuộc lòng. 
Chính bởi sự hạn chế về cách thức dạy học với mục đích tạo nhu cầu học 
tập cho người học, nên khi hỏi về mức độ thu hút, lôi cuốn các em trong các 
giờ học (Câu 19 - Phiếu điều tra sở thích nhu cầu của học sinh) nói chung, nó 
gồm nhiều nhiếu yếu tố: Có 16,14% do nội dung môn học hay; 39,98% do giáo 
viên truyền đạt thu hút, hấp dẫn; 30,94% do giờ học có nhiều hoạt động vui 
nhộn và 17,94% có ý kiến khác như: do nội dung môn học lạ, hay; do sự kết hợp 
của cả ba yếu tố trên 
 Điều này cho thấy, vai trò quan trọng của người giáo viên trong việc tạo 
ra sự lôi cuốn thu hút học sinh trong các giờ học. Không phải nội dung môn học 
nào cũng được các em học sinh yêu thích nhất là môn Lịch Sử, nhưng học sinh 
vẫn sẽ chú ý, bị lôi cuốn, hấp dẫn trong giờ học nếu người dạy biết cách tạo ra 
những hoạt động, biết cách truyền đạt kiến thức thì đó sẽ là cơ sở tạo nhu cầu 
học tập cho người 
Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng 
Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học 
sinh THCS 
33 
2.2.2 Thực trạng thái độ của giáo viên đối với học sinh trong quá trình dạy học 
Dạy học là một nghệ thuật, người dạy không chỉ là người nắm vững 
chuyên môn sâu rộng, là người biết cách truyền đạt kiến thức, mà còn phải là 
người hiểu được tâm lý của các đối tượng học sinh để vừa có những cách thức 
dạy học phù hợp, nhưng đồng thời biết cách thể hiện thái độ quan tâm, nhiệt 
tình, biết động viên khuyến khích người học, làm cho người học được thành 
công đó sẽ là chất xúc tác tạo nhu cầu học tập cho người học. 
Bảng 2.6: Sự đánh giá của học sinh về thái độ của giáo viên 
Đặc điểm Số lượng % 
a. Sự quan tâm nhiệt tình, giúp đỡ học sinh trong học tập 
và cuộc sống 
61 27,35 
b. Biết động viên khuyến khích học sinh 107 47,98 
c. Thờ ơ, thiếu sự nhiệt tình với học sinh 2 0,9 
d. Vui tính, thân thiện, hòa đồng với học sinh 53 23,77 
Người học đến trường, được tiếp nhận kiến thức cùng với sự quan tâm, 
nhiệt tình giúp đỡ của giáo viên với người học, cùng với việc biết động viên, 
khuyến khích, vui tính và có sự thân thiện hòa đồng với học sinh. Điều quan 
trọng hơn cả 47,98% các em mong muốn, người giáo viên biết động viên, 
khuyến khích học tập cho các em, hãy để cho người học có cảm giác “cô giáo 
như mẹ hiền”. Cùng với vòng tay chăm sóc của thầy cô, chúng sẽ cảm kích và 
tôn trọng người giáo viên của mình, sẽ có thái độ học hành nghiêm túc hơn. Học 
sinh THCS là những đứa trẻ luôn muốn được thể hiện mình là người lớn nên khi 
hỏi “Bạn có thích được mọi người quan tâm, chú ý không thì có đến 11,66% là 
không thích; 51,57% trả lời là bình thường; 29,15% trả lời là thích và chỉ có 
7,62% trả lời là rất thích được người khác quan tâm, chú ý. Vì vậy, người giáo 
viên, không nên quan tâm, chú ý học sinh một cách thái quá, hãy để các em 
Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng 
Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học 
sinh THCS 
34 
được tự do, thoải mái (nhưng trong khuôn phép) trong các giờ học, tạo cho các 
em có cảm giác giờ học nhẹ nhàng hơn. 
Khi đưa ra câu hỏi: Giáo viên của em thường động viên, khuyến khích 
học tập bằng những cách nào? Có đến 42,02% các em cho rằng cách cho điểm 
mỗi khi có câu trả lời hay, đây là cách động viên, khuyến khích học tập được 
nhiều em học sinh lựa chọn. Bởi đến trường được điểm cao, nó thể hin thành 
tích, thành quả học tập của các em, bên cạnh đó là sẽ tạo sự phấn khởi cho các 
em khi được điểm cao, tạo động lực học tập. tuy nhiên, nếu giáo viên thường 
xuyên sử dụng hình thức này để động viên người học, đôi khi sẽ tạo thói quen 
cho người học, đó là việc trả lời một lần lấy điểm là xong, và các giờ học khác 
sẽ không tích cực như vậy nữa. Chính vì vậy cần phải đan xen các cách động 
viên khuyến khích khác như: khen ngợi, quan tâm, nhiệt tình giúp đỡ trong học 
tập cũng như trong cuộc sống. 
Khi học sinh trả lời câu hỏi, hoặc hoàn thành các bài tập bên cạnh việc 
cho các em điểm thì người giáo viên cần đưa ra nhận xét và đáp án chính xác 
nhất. Có như vậy người học mới biết rõ được câu trả lời, biết được đã trả lời sai, 
đúng thiếu ý ở chỗ nào. Có đến 42,87% các em mong muốn giáo viên đưa ra 
nhận xét và đáp án chính xác nhất sau khi trả lời xong câu hỏi hoặc bài tập mà 
giáo viên đưa ra; 34,46% mong muốn cho điểm và nếu như giáo viên chỉ đưa ra 
đáp án mà không nhận xét câu trả lời thì học sinh sẽ cảm thấy thiếu sự quan tâm, 
chú ý của giáo viên đối với bản thân. Chỉ cần một câu nhận xét nhẹ nhàng “rất 
tốt”, “em đã trả lời gần đúng ý rồi đấy, lần sau cần phát huy hơn nữa” Chỉ vậy 
thôi, nhưng sẽ làm cho người học cảm nhận được sự tiến bộ trong học tập của 
mình. Điều đó sẽ tạo cho các em mong muốn có cơ hội để đưa ra câu trả lời hay 
và đầy đủ hơn. 
Trong phiếu điều tra, tôi có đưa ra câu hỏi: Nếu lớp em được giáo viên bộ 
môn Lịch sử nhiệt tình giảng dạy, thường xuyên quan tâm, giúp đỡ học tập, 
Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng 
Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học 
sinh THCS 
35 
thì các em sẽ Tôi thu được kết quả như sau: 
Bảng 2.7: Mức độ học sinh tham gia vào giờ học lịch sử khi giáo viên nhiệt 
tình giảng dạy, biêt quan tâm, giúp đỡ học tập 
 Số lượng % 
Sẽ chú ý, chăm chỉ học môn lịch sử 59 49,59 
Sẽ thường xuyên chuẩn bị bài tốt 27 22,67 
Thường xuyên giơ tay phát biểu 27 22,67 
Sẽ trật tự trong giờ học, nhưng vẫn không quan 
tâm đến môn học 
4 3,36 
Vẫn không thích vì đó là môn học phụ 2 1,68 
Qua bảng số liệu 2.7, khẳng định rằng không phải người học không 
thích học môn Lịch sử, người học rất thích học, thích khám phá môn 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_xay_dung_mot_so_cach_thuc_tao_nhu_cau.pdf