Từ những thực tế trên, vấn đề đặt ra cho ngành giáo dục, người quản lí
giáo dục, giáo viên, học sinh làm thế nào để dạy học không phải “theo nhu
cầu” của người học, mà phải làm sao để “khơi dậy nhu cầu” học của người học?
Đối với môn Lịch sử, với những đặc trưng riêng và trước thực trạng về
thái độ học tập môn Lịch sử như hiện nay của học sinh trung học cơ sở thì việc
khơi dậy nhu cầu học tập môn Lịch sử ngày càng cấp bách và cần thiết hơn bao
giờ hết. Xuất phát từ thực tế của xã hội, của thời đại và của nền giáo dục, trong
quá trình giảng dạy với niềm say mê, hứng thú nghiên cứu, tìm tòi nâng cao
trình độ hiểu biết và thực hành cho bản thân tôi lựa chọn đề tài “Xây dựng một
số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học sinh THCS”, với mong
muốn góp phần nhỏ công sức của mình vào việc nâng cao chất lượng dạy và học
môn lịch sử ở trường THCS.
thích học qua việc tự học, tự nghiên cứu; 46,18% thích học qua giáo viên truyền đạt; 16,6% thích tiếp nhận kiến thức học tập qua bạn học; và chỉ có 7,18% thích tiếp nhận kiến thức học tập qua cha mẹ. Như vậy, phần đa các em đều thích tiếp nhận kiến thức học tập qua sự truyền đạt của giáo viên. Câu tục ngữ xưa đã nói “Không thầy đố mày làm nên”, nó khẳng định vai trò quan trọng của người thầy trong quá trình truyền đạt kiến thức. Tuy nhiên, vai trò của người giáo viên cần phải được xem xét lại trong thời đại ngày nay. Nếu như trước kia, vai trò của người giáo viên là người truyền đạt, người chủ động áp đặt trong quá trình dạy học, thì ngày nay, vẫn với vai trò quan trọng Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học sinh THCS 25 của mình, nhưng người giáo viên hiện nay chỉ là người hướng dẫn, chỉ đạo người học tiếp thu kiến thức học tập. Điều đó cho thấy, dù ở thời đại nào thì vai trò của người giáo viên vẫn không thể thiếu và rất quan trọng đối với việc truyền đạt kiến thức cho người học. Nhưng ở mỗi thời đại, vai trò đó cần được thay đổi, để phù hợp với yêu cầu, xu thế dạy học của xã hội. Bên cạnh việc khẳng định vai trò của người giáo viên đối với việc tiếp nhận kiến thức học tập của người học, thì cũng có đến 30,45% học sinh trả lời thích tiếp nhận kiến thức học tập bằng cách tự mình học tập, tự nghiên cứu. Có thể nói, người học đến bây giờ vẫn là những người bị thụ động kiến thức, người dạy vẫn là người truyền đạt kiến thức, nên các em quen với việc đó, mà không hoặc rất ít được hướng dẫn tiếp nhận kiến thức bằng cách tự học, vẫn bị phụ thuộc vào người dạy. Tuy nhiên, thực tế độ tuổi học sinh THCS đã có thể tự mình học tập, tự mình nghiên cứu cùng với bạn học và có thể phân tích, tổng hợp kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Điều này, hầu hết người giáo viên ở các trường phổ thông chưa làm được. Họ vẫn là những người chủ động truyền đạt kiến thức, và người học như những cỗ máy, học dập khuôn lại những điều đó. Chỉ có số ít giáo viên hiện nay làm được điều đó, vì vậy, chỉ có 30,45% thích học qua việc tự học, tự nghiên cứu và 16,36% thích học qua bạn học. Kiến thức học tập là vô tận, chính vì vậy, bên cạnh việc khẳng định vai trò quan trọng của người giáo viên, thì người giáo viên cần phải kết hợp với việc để các em tự mình chủ động học tập, nghiên cứu cùng với bạn học để tiếp nhận kiến thức học tập, tri thức của nhân loại vừa rộng và vừa sâu. Chính vì vậy, khi hỏi “bạn thích kiểu học như thế nào?”, thì có đến 24,09% là thích học qua sự kết hợp giữa việc giáo viên truyền đạt, tự học và học nhóm bạn; 23,64% thích được tự học, tự nghiên cứu; 30,09% thích học nhóm bạn bè và 21,37% thích học qua việc giáo viên truyền đạt. Như vậy, tỷ lệ giữa các mức độ câu trả lời là tương đối ngang bằng nhau, vì vậy trong quá trình dạy học cần phải kết hợp những cách học trên, vai trò của người giáo viên là người hướng dẫn, chỉ đạo Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học sinh THCS 26 người học tự học và học nhóm bạn, điều đó sẽ tạo được động lực thúc đẩy học sinh đến trường, đồng thời tạo được nhu cầu học tập cho người học. Đồng thời, tạo cơ hội cho người học không chỉ nắm chắc được kiến thức mà còn được mở rộng kiến thức học tập để giúp trang bị kiến thức nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời giúp các em áp dụng những tri thức đó vào trong cuộc sống hiện tại. Khi hỏi về sở thích, nhu cầu học tập môn lịch sử, tôi có đưa ra câu hỏi: Em thích học môn Lịch sử bằng cách nào? Có đến 57,5% các em rất thích được học trong các viện bảo tàng, khu di tích lịch sử; 5%thích học lịch sử qua học cùng nhóm bạn; 27,5% qua giáo viên truyền đạt và 10% thích được tự khám phá, tự học môn lịch sử. Qua đây có thể thấy rằng, việc dạy học lịch sử trên lớp sẽ là chưa đạt hiệu quả, bởi đặc trưng lịch sử có tính quá khứ, không lặp lại, nếu như chỉ học ở trên lớp, không được tận mắt nhìn vào nhữung hình ảnh, hiện vật của lịch sử, thì lịch sử vẫn sẽ là “lịch sử”. Trong cuộc sống hòa bình ngày nay, thì lại càng khó có thể khiến các em hình dung được lịch sử truyền thống, anh dũng của đất nước, trước sự hy sinh, đau thương của người xưa đã từng diễn ra như thế nào, cho nên học sinh và nhiều người thường cho rằng học lịch sử là không thực tế là vậy. Chính vì vậy, cần phải kết hợp với việc dạy học trên lớp với việc có những giờ học lịch sử ở trong các viện bảo tàng để tái hiện các sự kiện lịch sử đã qua, để các em vừa được tham quan, vừa được học lịch sử, có như vậy người học mới thấm được học lịch sử có ý nghĩa như thế nào với bản thân các em. Do giáo viên dạy lịch sử chưa sử dụng nhiều phương pháp thảo luận nhóm trên lớp, mà vẫn thường sử dụng cách dạy đọc - chép là chủ yếu, giáo viên là người truyền đạt nên trong câu hỏi này có đến 27,5% học sinh trả lời thích học lịch sử bằng sự truyền đạt của giáo viên. Chính vì vậy chưa tạo được thói quen học lịch sử tự khám phá, tự học chỉ có 10% trả lời, và việc học cùng bạn học của các học sinh THCS thì chỉ có 5% các em thích học lịch sử bằng cách cùng học nhóm bạn. Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học sinh THCS 27 Bảng 2.3: Mức độ thích cách học môn Lịch sử Mức độ Số lượng % Tự khám phá, tự học 12 10 Truyền đạt của giáo viên 33 27,5 Học nhóm bạn 6 5 Trong các viện bảo tàng, khu di tích lịch sử 69 57,5 Hình 2.2: Mức độ thích cách học môn Lịch sử Việc dạy học trong các viện bảo tàng, các khu di tích lịch sử hiệu quả và khiến các em thích thú là vậy, nhưng chỉ có 11,67% các em được học trong các khu di tích lịch sử và viện bảo tàng và có đến 88,33% chủ yếu học lịch sử ở trên lớp. Điều này có thể thấy, do điều kiện học tập ở nước ta còn nhiều hạn chế, Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học sinh THCS 28 vì vậy, các em ít có điều kiện được học trên cơ sở thực tế của môn học. “Học đi đôi với hành”, nhưng mô hình dạy học ở nước ta thì vẫn mang nặng lý thuyết, giờ học lý thuyết là chủ yếu, học sinh ít được thực hành. Đó là mặt hạn chế đối với những lao động ở nước ta. Điều này cho thấy khó khăn cũng như hạn chế của nền giáo dục nuớc ta. Chính vì vậy, người giáo viên cần phải thay đổi cách dạy để phù hợp, thích hợp với cách học lịch sử của học sinh. Cần dành thời gian để các em được học lịch sử trong viện bảo tàng, các khu di tích lịch sử, tái hiện các sự kiện lịch sử thật sống động, tác động vào các giác quan nhằm khơi dậy trí tưởng tượng phong phú của các em, nhằm tạo sự chú ý của các em đối với các sự kiện lịch sử. Đồng thời, dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của giáo viên, tạo thói quen cho các các em cách tự học, tự khám phá kiến thức thức lịch sử cùng với bạn học. Như vậy, qua một số đặc điểm chung về sở thích và nhu cầu của học sinh về học tập nói chung và học tập lịch sử nói riêng cho thấy rằng người dạy trong quá trình dạy học, để có thể khơi dậy nhu cầu học tập cho người học thì cần phải tác động đến một số đặc điểm chung về sở thích và nhu cầu của người học, dựa vào đó sẽ là cơ sở để người dạy đưa ra những phương pháp, cách thức dạy học phù hợp với các đối tượng học sinh nhằm tạo nhu cầu học tập cho người học. 2.2. Thực trạng về PPDH của giáo viên đối với mục đích tạo nhu cầu 2.2.1.. Phương pháp và hình thức dạy học Cùng với sự phát triển của nền kinh tế tri thức, nhiều nhà nghiên cứu đưa ra những phương pháp, cách thức dạy học phù hợp với xu thế dạy học hiện đại, phù hợp với yêu cầu của việc tiếp nhận tri thức của nhân loại đáp ứng việc đào tạo những con người có đầy đủ phẩm chất, năng lực góp phần vào sự phát triển đất nước. Tuy nhiên, việc sử dụng phương pháp, cách thức dạy học ở mỗi quốc gia lại khác nhau, ở các giai đoạn lịch sử khác nhau. Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học sinh THCS 29 Vậy phương pháp dạy học lịch sử đã và đang diễn ra như thế nào? Trong phiếu điều tra tôi có đưa ra một số câu hỏi liên quan đến các phương pháp dạy học lịch sử, thu được số liệu như sau: Bảng 2.4: Việc sử dụng các PPDH trong quá trình dạy học lịch sử Phương pháp trực quan (Giáo viên dạy lịch sử của em có thường xuyên sử dụng đề dùng trực quan như tranh ảnh, bản đồ trong quá trình dạy học không?) Chưa bao giờ Rất hiếm khi Thỉnh thoảng Thường xuyên Số lượng 2 9 87 21 % 1,68 7,56 73,11 17,65 Phương pháp dùng lời (Trong quá trình nghe giảng, giáo viên để lại cho em ấn tượng nhất là gì?) Sử dụng ngôn ngữ Sử dụng nhiều đồ dùng trực quan Đưa ra nhiều câu hỏi hay, thú vị Cách trình bày bảng đẹp, rõ ràng dễ hiểu Số lượng 66 24 13 16 % 55,44 20,19 10,92 13,45 Phương pháp thảo luận nhóm (Trong giờ học lịch sử em thích hoạt động nào nhất) Làm việc nhóm Ghi chép Hỏi - đáp Quan sát (tranh ảnh, lược đồ) Số lượng 56 8 12 43 % 47,06 6,72 10,09 36,13 Trong quá trình thực nghiệm cùng với việc quan sát các giờ dạy của giáo viên dạy lịch sử trong trường, tôi thu được các số liệu theo bảng 2.4. Chúng ta thấy được rằng mức độ sử dụng các PPDH còn nhiều bất cập. Có đến 73,11% học sinh trả lời thỉnh thoảng và 7,56% rất hiểm khi; 1,68 chưa bao giờ giáo Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học sinh THCS 30 viên sử dụng các đồ dùng trực quan trong các giờ học, và chỉ có 17,65% giáo viên thường xuyên sử dụng đồ dùng trực quan, tuy nhiên, việc sử dụng này không phải lúc nào cũng hiệu quả và phù hợp. Trong khi đó khi đưa ra câu hỏi đồ dùng trực quan nào hấp dẫn em nhất trong quá trình học lịch sử thì có đến hơn 90% các em đều trả lời rất thích quan sát các đồ dùng trực quan (như hình ảnh, phim tư liệu lịch sử, bản đồ, sơ đồ) trong giờ học lịch sử.. Khi hỏi về phương pháp dùng lời, sau khi tôi thực nghiệm có sử dụng và chú ý đến ngôn ngữ trong quá trình dạy, thì có đến 55,44% (bảng số liệu 2.9) học sinh trả lời, giáo viên lịch sử đã để lại ấn tượng nhất sử dụng ngôn ngữ phong phú, biểu cảm thuyết phục người nghe và tạo không khí lớp học thỏa mãi, điều này cho thấy việc sử dụng ngôn ngữ trong quá trình dạy học lịch sử rất quan trọng. Do đặc thù môn lịch sử màng tính quá khứ, nếu như người dạy không thường xuyên sử dụng những ngôn ngữ của mình để dẫn dắt người học bằng những câu chuyện lịch sử, hấp thụ người học bằng giọng điệu biểu cảm, thể hiện sự quan tâm nhiệt tình, thể hiện tình yêu của bản thân đối với môn lịch sử thì khó có thể tạo được nhu cầu học tập môn lịch sử. Trên thực tế, giáo viên dạy lịch sử vẫn chưa sử dụng đa dạng ngôn ngữ trong quá trình dạy học lịch sử, chỉ có số ít giáo viên biết cách sử dụng ngôn ngữ của mình để cảm hóa nguời học. Ngôn ngữ sử dụng vẫn rất đơn điệu, buồn tẻ ít gây cảm xúc đến người học. Đôi khi lại dùng cách nói quá, không thực tế vì vậy, chưa tạo được nhu cầu học tập cho người học. Thứ ba, về phương pháp nhóm cùng với việc sử dụng ngôn ngữ phong phú, đa dạng, sử dụng các đồ dùng trực quan, trong giờ thực nghiệm, tôi còn dành thời gian để học sinh làm việc nhóm, thảo luận về các vấn đề liên quan đến nội dung bài học. Có đến 47,06% (bảng số liệu 2.8) các em thích hoạt động làm việc nhóm, trong khi làm việc nhóm hầu hết các em đều rất thích và hăng hái tranh luận nhau về các vấn đề đã đưa ra. Nhưng khi hỏi giáo viên dạy lịch sử của Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học sinh THCS 31 các em có thường xuyên để các em làm việc nhóm với nhau không? Thì các em đều trả lời là không. Thực tế, hoạt động làm việc nhóm, hay thảo luận nhóm rất thu hút các em tham gia làm việc, vì các em được giao lưu được tranh luận và được đưa ra những ý kiến của bản thân về các vấn đề nhằm kích thích tư duy học tập của các em Tuy nhiên, để tổ chức được giờ học có hoạt động làm việc nhóm, đòi hỏi người giáo viên phải dành nhiều thời gian để lên kế hoạch, trong khi thảo luận giáo viên phải bao quát được học sinh để các em hướng vào bài, tránh hiện tượng không tập trung, làm việc riêng Trong phiếu điều tra, tôi có đưa ra câu hỏi học sinh, hỏi về mức độ sử dụng những hình thức dạy học trong các giờ học lịch sử, thu được kết quả như sau: Bảng 2.5: Mức độ sử dụng những hình thức dạy học của giáo viên dạy lịch sử Mức độ Hình thức dạy học Chưa bao giờ Thỉnh thoảng Rất hiếm khi Thường xuyên Số lượng % Số lượng % Số lượng % Số lượng % 1. Diễn giảng 2 1,66 25 20,83 1 0,84 92 76,67 2. Hỏi – đáp 1 0,83 34 28,34 2 1,67 83 69,16 3. Thảo luận 4 3,34 78 65 14 11,66 22 20 4. Thực hành 30 25 46 38,33 27 22,5 17 14,17 5. Tự học 10 8,33 56 46,67 40 33,33 14 11,67 6. Trò chơi 53 44,17 39 32,5 24 20 4 3,33 7. Quan sát (tranh ảnh, bản đồ, phim tài liệu) 2 1,67 59 49,17 15 12,5 44 36,66 Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học sinh THCS 32 Qua bảng số liệu bảng 2.5 cho thấy, giáo viên dạy lịch sử vẫn thường xuyên sử dụng hình thức dạy học theo kiểu diễn giảng, thuyết trình và hỏi- đáp là chủ yếu. Rất hiếm khi dành thời gian để các em tham gia các trò chơi, còn lại là thỉnh thoảng mới sử dụng các hình thức dạy học: thực hành, thảo luận, tự học, quan sát (tranh ảnh, bản đồ, phim tài liệu). Trong khi đó, hoạt động trò chơi thường mang tính vui nhộn, thì có đến 44,17% học sinh nói rằng, giáo viên của học sinh chưa bao giờ sử dụng trò chơi trong các giờ học môn Lịch sử. Ở đây khi giáo viên tổ chức các trò chơi liên quan đến nội dung kiến thức lịch sử phải mất rất nhiều thời gian để nghĩ ra các trò chơi, luật chơi, trong dạy học lịch sử thường có các trò chơi như theo dòng lịch sử, hiểu biết Những trò chơi này có ưu điểm để các em vừa học, vừa chơi như vậy sẽ nhớ bài học nhiều hơn là giáo viên nhồi nhét kiến thức để bắt học sinh phải học thuộc lòng. Chính bởi sự hạn chế về cách thức dạy học với mục đích tạo nhu cầu học tập cho người học, nên khi hỏi về mức độ thu hút, lôi cuốn các em trong các giờ học (Câu 19 - Phiếu điều tra sở thích nhu cầu của học sinh) nói chung, nó gồm nhiều nhiếu yếu tố: Có 16,14% do nội dung môn học hay; 39,98% do giáo viên truyền đạt thu hút, hấp dẫn; 30,94% do giờ học có nhiều hoạt động vui nhộn và 17,94% có ý kiến khác như: do nội dung môn học lạ, hay; do sự kết hợp của cả ba yếu tố trên Điều này cho thấy, vai trò quan trọng của người giáo viên trong việc tạo ra sự lôi cuốn thu hút học sinh trong các giờ học. Không phải nội dung môn học nào cũng được các em học sinh yêu thích nhất là môn Lịch Sử, nhưng học sinh vẫn sẽ chú ý, bị lôi cuốn, hấp dẫn trong giờ học nếu người dạy biết cách tạo ra những hoạt động, biết cách truyền đạt kiến thức thì đó sẽ là cơ sở tạo nhu cầu học tập cho người Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học sinh THCS 33 2.2.2 Thực trạng thái độ của giáo viên đối với học sinh trong quá trình dạy học Dạy học là một nghệ thuật, người dạy không chỉ là người nắm vững chuyên môn sâu rộng, là người biết cách truyền đạt kiến thức, mà còn phải là người hiểu được tâm lý của các đối tượng học sinh để vừa có những cách thức dạy học phù hợp, nhưng đồng thời biết cách thể hiện thái độ quan tâm, nhiệt tình, biết động viên khuyến khích người học, làm cho người học được thành công đó sẽ là chất xúc tác tạo nhu cầu học tập cho người học. Bảng 2.6: Sự đánh giá của học sinh về thái độ của giáo viên Đặc điểm Số lượng % a. Sự quan tâm nhiệt tình, giúp đỡ học sinh trong học tập và cuộc sống 61 27,35 b. Biết động viên khuyến khích học sinh 107 47,98 c. Thờ ơ, thiếu sự nhiệt tình với học sinh 2 0,9 d. Vui tính, thân thiện, hòa đồng với học sinh 53 23,77 Người học đến trường, được tiếp nhận kiến thức cùng với sự quan tâm, nhiệt tình giúp đỡ của giáo viên với người học, cùng với việc biết động viên, khuyến khích, vui tính và có sự thân thiện hòa đồng với học sinh. Điều quan trọng hơn cả 47,98% các em mong muốn, người giáo viên biết động viên, khuyến khích học tập cho các em, hãy để cho người học có cảm giác “cô giáo như mẹ hiền”. Cùng với vòng tay chăm sóc của thầy cô, chúng sẽ cảm kích và tôn trọng người giáo viên của mình, sẽ có thái độ học hành nghiêm túc hơn. Học sinh THCS là những đứa trẻ luôn muốn được thể hiện mình là người lớn nên khi hỏi “Bạn có thích được mọi người quan tâm, chú ý không thì có đến 11,66% là không thích; 51,57% trả lời là bình thường; 29,15% trả lời là thích và chỉ có 7,62% trả lời là rất thích được người khác quan tâm, chú ý. Vì vậy, người giáo viên, không nên quan tâm, chú ý học sinh một cách thái quá, hãy để các em Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học sinh THCS 34 được tự do, thoải mái (nhưng trong khuôn phép) trong các giờ học, tạo cho các em có cảm giác giờ học nhẹ nhàng hơn. Khi đưa ra câu hỏi: Giáo viên của em thường động viên, khuyến khích học tập bằng những cách nào? Có đến 42,02% các em cho rằng cách cho điểm mỗi khi có câu trả lời hay, đây là cách động viên, khuyến khích học tập được nhiều em học sinh lựa chọn. Bởi đến trường được điểm cao, nó thể hin thành tích, thành quả học tập của các em, bên cạnh đó là sẽ tạo sự phấn khởi cho các em khi được điểm cao, tạo động lực học tập. tuy nhiên, nếu giáo viên thường xuyên sử dụng hình thức này để động viên người học, đôi khi sẽ tạo thói quen cho người học, đó là việc trả lời một lần lấy điểm là xong, và các giờ học khác sẽ không tích cực như vậy nữa. Chính vì vậy cần phải đan xen các cách động viên khuyến khích khác như: khen ngợi, quan tâm, nhiệt tình giúp đỡ trong học tập cũng như trong cuộc sống. Khi học sinh trả lời câu hỏi, hoặc hoàn thành các bài tập bên cạnh việc cho các em điểm thì người giáo viên cần đưa ra nhận xét và đáp án chính xác nhất. Có như vậy người học mới biết rõ được câu trả lời, biết được đã trả lời sai, đúng thiếu ý ở chỗ nào. Có đến 42,87% các em mong muốn giáo viên đưa ra nhận xét và đáp án chính xác nhất sau khi trả lời xong câu hỏi hoặc bài tập mà giáo viên đưa ra; 34,46% mong muốn cho điểm và nếu như giáo viên chỉ đưa ra đáp án mà không nhận xét câu trả lời thì học sinh sẽ cảm thấy thiếu sự quan tâm, chú ý của giáo viên đối với bản thân. Chỉ cần một câu nhận xét nhẹ nhàng “rất tốt”, “em đã trả lời gần đúng ý rồi đấy, lần sau cần phát huy hơn nữa” Chỉ vậy thôi, nhưng sẽ làm cho người học cảm nhận được sự tiến bộ trong học tập của mình. Điều đó sẽ tạo cho các em mong muốn có cơ hội để đưa ra câu trả lời hay và đầy đủ hơn. Trong phiếu điều tra, tôi có đưa ra câu hỏi: Nếu lớp em được giáo viên bộ môn Lịch sử nhiệt tình giảng dạy, thường xuyên quan tâm, giúp đỡ học tập, Sáng kiến kinh nghiệm GV thực hiện: Nguyễn Thị Hưởng Đề tài: Xây dựng một số cách thức tạo nhu cầu học tập môn Lịch sử cho học sinh THCS 35 thì các em sẽ Tôi thu được kết quả như sau: Bảng 2.7: Mức độ học sinh tham gia vào giờ học lịch sử khi giáo viên nhiệt tình giảng dạy, biêt quan tâm, giúp đỡ học tập Số lượng % Sẽ chú ý, chăm chỉ học môn lịch sử 59 49,59 Sẽ thường xuyên chuẩn bị bài tốt 27 22,67 Thường xuyên giơ tay phát biểu 27 22,67 Sẽ trật tự trong giờ học, nhưng vẫn không quan tâm đến môn học 4 3,36 Vẫn không thích vì đó là môn học phụ 2 1,68 Qua bảng số liệu 2.7, khẳng định rằng không phải người học không thích học môn Lịch sử, người học rất thích học, thích khám phá môn
Tài liệu đính kèm: