Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng hệ thống thư viện một cách toàn diện

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng hệ thống thư viện một cách toàn diện

Đọc cả cuốn

Cách đọc này thường được các em học sinh áp dụng khi các em có nhu cầu hứng thú tìm hiểu sâu về tác phẩm nào đó, các em không thể đọc lướt mà phải đọc trọn vẹn cả cuốn. Trước khi đọc cả cuốn, cần phải đọc lướt để nắm sơ bộ về cuốn sách đó. Việc đọc cả cuốn giúp các em có thể đánh giá và nhận xét những chi tiết nhỏ trong nội dung của cuốn sách và hiểu được đúng ý của tác giả thể hiện qua tác phẩm

Ví dụ: Khi đọc cuốn “Dế Mèn phưu lưu ký” của tác giả Tô Hoài, sẽ giúp các em cảm nhận được cái hay của tác phẩm, hiểu được các nhân vật như Dế Mèn, Dế Trũi, Bọ Ngựa. trong câu chuyện và cái tài ở lối viết văn của tác giả Tô Hoài.

Đọc trọn vẹn một cuốn sách đòi hỏi phải có nhiều thời gian. Cả hai phương pháp đọc trên chỉ giúp các em hiểu sơ bộ, đại khái về tác phẩm, chưa thể hiểu sâu, hiểu kỹ tác phẩm được. muốn hiểu sâu và hiểu kỹ hơn đòi hỏi các em phải áp dụng phương pháp đọc nghiên cứu ( có ghi chép)

 

doc 18 trang Người đăng Hải Biên Ngày đăng 05/05/2023 Lượt xem 569Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng hệ thống thư viện một cách toàn diện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 trường phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Hoà Bình là một trong các thư viện đứng đầu trong các thư viện của ngành giáo dục Hoà Bình và khối các trường Dân tộc Nội trú trong toàn quốc. Năm học 2010- 2011 thư viện nhà trường được Sở GD & ĐT công nhận là thư viện trường học xuất sắc. Với những kết quả đã đạt được, thư viện nhà trường đã không ngừng phấn đấu vươn lên. Là một cán bộ thư viện tâm huyết với nghề tôi luôn luôn băn khoăn, trăn trở: Thư viện nhà trưòng đã đạt được thành tích xuất sắc rồi thì cần phải xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện như thế nào? Có những giải pháp gì để nâng cao chất lượng thư viện trường học? Làm thế nào để thu hút nhiều bạn đọc đến thư viện? Từ thực tế trên tôi quyết tâm đưa ra Một số biện pháp nâng cao chất lượng thư viện trường học xuất sắc nhằm đưa Thư viện trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Hòa Bình thành Thư viện điển hình trong toàn tỉnh. 
II. NỘI DUNG CỤ THỂ CỦA SÁNG KIẾN
Để thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2012-2013 của nhà trường đã đề ra, thư viện trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Hòa Bình không ngừng phấn đấu vươn lên, luôn tự hoàn thiện mình hơn nữa để xứng đáng là thư viện điển hình trong khối các trường THPT trong toàn Tỉnh. Để đạt được thành quả đó là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của bản thân người thủ thư, sự học hỏi của bạn bè, đồng nghiệp, người cán bộ thư viện luôn bám sát 05 tiêu chuẩn theo quyết định 01 của Bộ GD& ĐT về xây dựng thư viện trường học xuất sắc, trên cơ sở đó phát triển từng tiêu chuẩn một cách sáng tạo, cụ thể như sau: 
2. 1. Bổ sung thường xuyên nguồn tài liệu 
Để phục vụ nhu cầu đọc mượn của cán bộ, giáo viên và học sinh được tốt hơn, người thủ thư thấy được phải nâng cao chất lượng kho sách của thư viện sao cho đa dạng về số lượng, đảm bảo về chất lượng, phong phú về nội dung và tên sách, đó là bổ sung thường xuyên các loại tài liệu theo từng tháng, từng quý, từng năm học. Ngoài ra thư viện nhà trường phối kết hợp với thư viện Tổng hợp tỉnh Hoà Bình trao đổi và mượn thêm một lượng tài liệu đáng kể phục vụ nhu cầu của cán bộ, giáo viên và học sinh
2. 2. Về cơ sở vật chất 
Thấy được vai trò của thư viện trong việc đổi mới phương pháp dạy và học của giáo viên và học sinh, nhà trường đã xây dựng thư viện trở thành “Giảng đường thứ hai” hay “Lớp học thứ hai”.Thư viện nhà trường được đặt ở tầng I khu nhà học bộ môn rất khang trang thoáng mát, là nơi trung tâm diễn ra các hoạt động của nhà trường, thuận lợi cho việc cán bộ giáo viên, học sinh tìm kiếm, trao đổi thông tin. Thư viện nhà trường có một kho sách phong phú, một hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ với tổng diện tích là 120m2 chia thành 03 phòng: Phòng đọc, phòng tra cứu Internet, phòng kho sách. Các phòng đều được lắp đặt đầy đủ ánh sáng, mát về mùa hè, ấm về mùa đông, có đầy đủ trang thiết bị hiện đại như máy Fôtocoppy, máy hút bụi, máy in, máy vi tính được đặt trong phòng tra cứu nối mạng Internet với một máy chủ và 03 màn hình tốc độ cao, giá sách đẹp chắc chắn, có 03 tủ sách thân thiện dành cho 03 khối lớp, có hệ thống biểu ngữ với những câu danh ngôn rất hay về thư viện, hơn nữa thư viện nhà trường có nhiều cuốn sách hay có giá trị. Chính môi trường đó đã tạo ra một không gian đẹp, tạo ra một cảm giác rất thoải mái, dễ chịu mà chỉ khi vào phòng đọc thư viện nhà trường mới cảm nhận được điều đó bởi vậy ngày càng thu hút được nhiều độc giả. Như vậy, thư viện không chỉ là nơi giữ sách, thư viện đóng vai trò là “giảng đường”là “lớp học” quan trọng trong việc hỗ trợ công tác học tập và giảng dạy
2. 3. Về nghiệp vụ thư viện
Kho sách của thư viện được quản lý theo đúng nghiệp vụ thư viện trường học, sách, báo, tạp chí nhập về đều được thực hiện nghiêm túc các bước nghiệp vụ như: Đăng ký, phân loại, mô tả, tổ chức mục lục, tổ chức kho sách, giới thiệu sách mới, tổ chức phục vụ bạn đọc và được sắp xếp theo đúng nghiệp vụ.Thư viện có đầy đủ hệ thống sổ sách để quản lý mà ngành đề ra.Hằng năm vào đầu năm học thư viện tiến hành việc cấp thẻ cho học sinh trong trường nhất là đối với các em khối 10 mới vào trường các em còn bỡ ngỡ, rụt rè, chưa quen với việc tra cứu mục lục, cán bộ thư viện hướng dẫn các em để các em quen dần với việc tra, tìm sách một cách nhanh nhất. Hàng năm, cán bộ thư viện còn biên soạn thư mục về Pháp luật, về đạo đức... để phục vụ dạy và học.
Như vậy cán bộ thư viện không chỉ là người giữ sách, không chỉ là người trông coi thiết bị thư viện mà phải là những cán bộ có kiến thức chuyên ngành, có bản lĩnh và tâm huyết để trở thành những trợ giảng đắc lực cho giáo viên và là người định hướng cho học sinh trong việc tra cứu, khai thác và sử dụng thông tin
2. 4. Về tổ chức và hoạt động 
2.4.1.Tổ chức quản lý
Đồng chí hiệu trưởng nhà trường trực tiếp chỉ đạo và quản lý các hoạt động của thư viện, đồng thời là tổ trưởng tổ công tác thư viện năm học 2012-2013. Xác định được vị trí và tầm quan trọng của Thư viện, nhà trường có 02 đồng chí làm công tác thư viện, cả 02 đồng chí đều rất nhiệt tình , yêu nghề, có trách nhiệm với công việc được giao, luôn sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động của thư viện, có ý thức học tập, bồi dưỡng về kỹ thuật, nghiệp vụ thư viện nên đã tổ chức tốt các hoạt động của phòng đọc và phòng mượn cụ thể là số lượng học sinh đến đọc và mượn sách thư viện ngày càng tăng.
Thư viện nhà trường thành lập mạng lưới cộng tác viên thư viện, mỗi lớp một em tham gia trong tổ công tác thư viện, các em là cầu nối thân thiện giữa các bạn học sinh lớp mình với thư viện trường.
Đầu năm học thư viện trường lập kế hoạch chi tiết về các hoạt động của thư viện trong năm học theo từng tháng như: Lập dự trù kinh phí cho việc mua sắm trang thiết bị, sách, báo, tạp chí phù hợp với yêu cầu thực tế của nhà trường gửi lên Ban giám hiệu, Hội đồng Sư phạm để có kế hoạch mua sắm đúng và đủ.
 2.4.2. Hoạt động của thư viện
Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Hòa Bình là trường được UBND Tỉnh - Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình công nhận là Trường chuẩn Quốc gia năm 2010, năm học 2009-2010 thư viện trường được Sở GD&ĐT Tỉnh Hòa Bình công nhận thư viện tiên tiến, năm học 2010-2011 thư viện được công nhận thư viện trường học xuất sắc. Với thành tích đó, Thư viện trường không ngừng phấn đấu vươn lên, thường xuyên có các hoạt động thiết thực phù hợp với đặc điểm học sinh Dân tộc Nội trú. Cụ thể như sau:
Thứ nhất: Phục vụ nhu cầu mượn , đọc sách của cán bộ giáo viên và học sinh
Hằng năm cứ vào đầu năm học thư viện nhà trường cho toàn bộ học sinh trong trường mượn mỗi em một bộ sách giáo khoa mà không phải trả một khoản lệ phí nào, trước khi mượn yêu cầu các em phải làm đơn xin mượn sách có xác nhận của Giáo viên chủ nhiệm lớp, khi mượn về các em phải bọc giấy nilon để giữ gìn và bảo quản sách được lâu bền. Ngoài mượn sách giáo khoa các em còn được mượn thêm sách tham khảo để học, mỗi lần được mượn từ 2 cuốn trở lên với thời gian từ 07-15 ngày, sau khi trả các em lại được mượn tiếp. Riêng các em trong đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh của nhà trường, thư viện ưu tiên riêng cho các em mượn trong suốt thời gian ôn thi đến khi thi xong với lượng sách nhiều hơn so với quy định. Đối với các giáo viên dạy đội tuyển học sinh giỏi thư viện quan tâm hết mức, cho giáo viên tự tìm mua những cuốn sách hay nhất phục vụ giảng dạy và học tập. Kết quả là trong kỳ thi học sinh giỏi cấp Tỉnh vừa qua toàn trường đạt được 90 giải trong đó có nhiều giải cao, đứng đầu trong khối các trường THPT.
Phòng đọc thư viện trường mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần, ngoài số lượng sách báo có trong nhà trường, thư viện còn liên hệ với thư viện tỉnh Hoà Bình mượn vốn sách ở kho luân chuyển mỗi lần mượn 200 cuốn, sau mỗi quý đổi sách một lần. Đây là số sách có nội dung rất phong phú, bổ ích trang bị thêm nhiều kiến thức cho độc giả và cho cả đội ngũ thư viện chúng tôi.
Để tăng thêm vốn tài liệu của bạn đọc, thư viện nhà trường phát động phong trào quyên góp sách, báo, tạp chí đưa về tủ sách dùng chung của thư viện, kết quả được học sinh toàn trường tham gia hưởng ứng và thu được hơn 500 cuốn sách, tạp chí đưa về 03 tủ sách thân thiện, hằng ngày vào các giờ ra chơi các em trong tổ công tác thư viện thay nhau phục vụ bạn đọc . Hoạt động này được nhiều học sinh trong trường tham gia gây hứng thú cho nhiều học sinh thúc đẩy phong trào đọc sách báo của nhà trường ngày một phát triển. 
Bên cạnh việc mượn và đọc sách thư viện còn phục vụ cán bộ, giáo viên, học sinh tra tìm các tài liệu trong phòng tra cứu có trên mạng Internet để khai thác những thông tin cần thiết theo chủ đề mong muốn nhằm phát triển nguồn tri thức cho bạn đọc.
Thứ hai: Tổ chức tuyên truyền giới thiệu sách mới một cách sáng tạo
Đây là một biện pháp hữu hiệu góp phần đẩy mạnh các hoạt động của thư viện thu hút đông đảo bạn đọc đến với thư viện. Vì vậy công tác tuyên truyền, giới thiệu sách được Ban giám hiệu, thư viện trường đặc biệt quan tâm. Trong năm học vừa qua thư viện đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn thanh niên, giáo viên dạy bộ môn Giáo dục ngoài giờ lên lớp và đặc biệt đã phối kết hợp với Thư viện Tổng hợp tỉnh Hoà Bình tổ chức tốt các buổi tuyên truyền giới thiệu sách dưới nhiều hình thức khác nhau như:
Tiến hành điểm sách, đọc các bài báo hay có tính thời sự, tính giáo dục cao trong các buổi chào cờ đầu tuần (Phối hợp với Đoàn Thanh niên)
Tổ chức giới thiệu sách chuyên đề thông qua các buổi sinh hoạt truyền thống ( Phối hợp với giáo viên bộ môn ngoài giờ lên lớp)
Tổ chức điểm sách, giới thiệu sách mới, tài liệu bồi dưỡng chuyên đề cho giáo viên thông qua các buổi họp Hội đồng sư phạm, họp tổ chuyên môn
 Trong năm học 2012-2013 chúng tôi đã tổ chức thành công buổi tuyên truyền giới thiệu những cuốn sách hay có nội dung phong phú như cuốn Chuyện những người làm nên lịch sử - Hồi ức Điện Biên Phủ 1954 - 2009 của nhóm biên soạn: Nguyễn Xuân Mai, Phạm Hoài Thanh, Đào Thanh Huyền, Đặng Đức Tuệ, Phạm Hoàng nam, Phạm Thuỳ Hương. Thông qua buổi giới thiệu sách người làm chương trình chúng tôi muốn giáo dục cho các em học sinh lý tưởng sống cao đẹp, lòng yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc có một thế hệ cha anh đi trước anh dũng đứng lên đánh đuổi thực dân xâm lược bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc, chúng ta là thế hệ đi sau phải biết giữ gìn, bảo vệ và xây dựng đất nước ngày càng phát triển. 
Cuốn sách tiếp theo mà chúng tôi rất tâm huyết muốn giới thiệu với bạn đọc đó là cuốn Em phải đến Harvard học kinh tế của tác giả Lưu Vệ Hoa. Quyển sách như một tập hồi ký của tác giả kể về việc nuôi dạy đứa con gái duy nhất của mình - Lưu Diệc Đình - thành công trên con đường học vấn. Cô bé đã lần lượt đậu vào bốn trường đại học hàng đầu của nước Mỹ trong đó có Đại học Harvard với mức học bổng toàn phần lên đến 30.000 USD mỗi năm. Quyển sách là những lời khuyên và phương pháp dạy con khoa học để con trẻ có thể phát triển toàn diện cả sức lực và trí lực. Qua cuốn sách các em thấy được sự quyết tâm, lòng đam mê, sự kiên trì học tập và rèn luyện trên mọi lĩnh vực của cô bé Diệc Đình đã làm xôn xao cả đất nước Trung Quốc cũng như trên thế giới. Có thể nói Em phải đến Harvard học kinh tế là quyển sách gối đầu giường , là kim chỉ nam cho cuộc sống. Nếu đã đọc quyển sách trên bốn lần và mỗi lần lại có thể ngộ ra những điều khác nhau. Những điều mà các bạn học tập được ngày một lớn dần theo độ tuổi và nhận thức của mình về cuộc sống. Chúng ta nên nhận thấy rằng Thành công không chờ đợi bất kỳ ai nếu như mình không dám đương đầu với thử thách.Qua buổi ngoại khoá giới thiệu sách xen kẽ các tiết mục văn nghệ của các em học sinh về mái trường, về quê hương đất nước đã để lại nhiều dấu ấn trong tâm hồn các em.
Thứ ba: Xây dựng văn hoá đọc trong nhà trường
Đọc sách thường xuyên là một việc làm hết sức cần thiết đối với mỗi học sinh, thông qua đọc sách học sinh mới tạo cho mình một thói quen tốt để tự học, tự đọc, tự nghiên cứu một cách có hiệu quả. Thông qua việc đọc sách thường xuyên góp phần nâng cao và phát triển văn hoá đọc, phục vụ thiết thực cho học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện bồi dưỡng năng lực, kỹ năng sống và làm việc một cách có hiệu quả nhất. Hoạt động của thư viện trường học chỉ thực sự khởi sắc bễn vững khi làm tốt vai trò đào tạo người đọc, bao gồm cả giáo viên và học sinh, theo nghĩa xây dựng được văn hoá đọc trong nhà trường. Nâng cao kĩ năng đọc của học sinh là một nhiệm vụ của thư viện trường học, để làm tốt việc này cần thành lập tổ công tác thư viện, mỗi lớp một em tham gia, ngoài việc giúp thư viện làm chuyên đề, tổ công tác thư viện còn là cầu nối đắc lực, hiệu quả giữa thư viện và bạn đọc, các thành viên trong tổ thường đọc trước những cuốn sách mới nội dung phù hợp sau đó giới thiệu cho bạn đọc khác. Với hình thức này lượng sách được luân chuyển kịp thời và tăng nhanh đáng kể. Ngoài ra tổ công tác còn tư vấn cho bạn đọc khi đọc và mượn sách, tư vấn cho cán bộ thư viện khi bổ sung sách mới. 
Người cán bộ thư viện cần xây dựng phương pháp đọc sách có hiệu quả qua các buổi chuyên đề, hướng dẫn học sinh tuỳ theo mục đích và khoảng thời gian cho phép, khi đọc sách cần phân thành 04 loại sau:
- Đọc lướt
- Đọc cả cuốn
- Đọc có ghi chép ( đọc có nghiên cứu)
- Đọc có suy nghĩ và ghi nhớ.
* Đọc lướt
Là bước đầu tiên tìm hiểu sơ bộ về một cuốn sách để xác định xem có cần đọc cuốn sách đó hay không ? Nếu cần thì đọc ở mức độ nào? Đọc lướt đối với học sinh áp dụng trong điều kiện co hẹp về thời gian như thời gian nghỉ ra chơi giữa giờ, các em nên xem qua để nắm bắt nội dung chính của cuốn sách một cách sơ bộ, khái quát mà không cần mất nhiều thời gian. Để có thể đọc lướt, đọc nhanh một cách có hiệu quả nên thực hiện như sau:
Xem mục lục của sách 
- Đọc lời nói đầu, lời tựa
Đọc phần kết luận.
* Đọc cả cuốn
Cách đọc này thường được các em học sinh áp dụng khi các em có nhu cầu hứng thú tìm hiểu sâu về tác phẩm nào đó, các em không thể đọc lướt mà phải đọc trọn vẹn cả cuốn. Trước khi đọc cả cuốn, cần phải đọc lướt để nắm sơ bộ về cuốn sách đó. Việc đọc cả cuốn giúp các em có thể đánh giá và nhận xét những chi tiết nhỏ trong nội dung của cuốn sách và hiểu được đúng ý của tác giả thể hiện qua tác phẩm
Ví dụ: Khi đọc cuốn “Dế Mèn phưu lưu ký” của tác giả Tô Hoài, sẽ giúp các em cảm nhận được cái hay của tác phẩm, hiểu được các nhân vật như Dế Mèn, Dế Trũi, Bọ Ngựa... trong câu chuyện và cái tài ở lối viết văn của tác giả Tô Hoài...
Đọc trọn vẹn một cuốn sách đòi hỏi phải có nhiều thời gian. Cả hai phương pháp đọc trên chỉ giúp các em hiểu sơ bộ, đại khái về tác phẩm, chưa thể hiểu sâu, hiểu kỹ tác phẩm được. muốn hiểu sâu và hiểu kỹ hơn đòi hỏi các em phải áp dụng phương pháp đọc nghiên cứu ( có ghi chép)
* Đọc có ghi chép (nghiên cứu)
Đọc có ghi chép là phương pháp đọc quan trọng nhất, cơ bản nhất thường được áp dụng đối với giáo viên và học sinh lớp chuyên khi mà họ tìm hiểu những cuốn sách áp dụng cho bài giảng hay bài học của mình. Đặc trưng của phương pháp đọc nghiên cứu là đọc phải luôn luôn suy nghĩ sáng tạo và biết vận dụng vào thực tế( vào quá trình giảng dạy và học tập) cho nên phương pháp này thường được giáo viên sử dụng, học sinh lớp chuyên có kỹ năng về cách đọc này sẽ rất thuận lợi cho việc chọn lọc, tiếp thu tri thức. Phương pháp này cần phải đạt được bốn yêu cầu cơ bản sau:
Hiểu và nắm được nội dung đã đọc.
Phải suy nghĩ về những điều đã đọc.
Phải ghi chép những điều cần ghi nhớ.
Phải tự hỏi xem cuốn sách vừa đọc đã dạy ta điều gì mới mẻ, bổ ích ?
Ghi chép lại khi đọc sách là một việc hết sức cần thiết đối với bất kỳ ai. Mendeleep từng nói “Ý nghĩ mà không được ghi chép lại thì chỉ là kho báu bị giấu biệt” cho nên ghi chép trong quá trình đọc sách là luyện cho ta kỹ năng để tìm hiểu vấn đề một cách rõ ràng có hệ thống. Việc trình bày bằng văn bản, ghi chép trong quá trình đọc sẽ giúp các em nâng cao được ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết, luyện tập được cách trình bày khi đọc; nhờ có ghi chép mà các em hiểu sâu, hiểu có hệ thống hơn về các cuốn sách mà các em đã đọc. Ngạn ngữ có câu “Ai đọc có ghi chép là đã đọc hai lần” chính vì thế mà việc ghi tóm tắt nội dung sách là một trong những cách tốt nhất để rèn luyện suy nghĩ và tích luỹ thông tin và nó cũng là hình thức tốt nhất để các em tự kiểm tra năng lực của mình khi đọc.
Hoạt động đọc có ghi chép giúp cho người đọc không buồn tẻ, không cô đơn, vừa đọc, vừa đối thoại với chính mình. Đây là cách đọc có hiệu quả nhất dùng cho việc học tập trong các nhà trường phổ thông. Sau khi đọc xong người đọc thấy ngay kết quả của mình là những tri thức đã gặt hái được đó là tri thức của chính mình.
* Đọc có suy nghĩ và ghi nhớ
Đọc có suy nghĩ và ghi nhớ là hình thức tích luỹ vốn tri thức như cách nói “Là sạc điện vào bình ắc quy”. Điều kiện chuẩn bị cho việc đọc sách là cần thiết, để đọc cách đọc này có hiệu quả cao thì không gian đọc cần thoáng mát đủ ánh sáng, chỗ ngồi thoả mái, không gian yên tĩnh. Trong khi đọc cần có thời gian nghỉ ngơi giữa giờ, giữa buổi hợp lý vì biết giải lao đúng lúc sẽ làm tăng hiệu quả đọc sách.
Với 04 cách đọc nêu trên đã và đang được áp dụng cho đối tượng học sinh và giáo viên đem lại hiệu quả đáng kể góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường
2. 5. Về quản lý thư viện
2.5.1. Bảo quản
Để quản lý tốt vốn sách báo, thư viện đã có nhiều biện pháp cải tiến về công tác bảo quản cũng như cách thức cho mượn tài liệu đặc biệt kho sách giáo khoa dùng chung. Sách giáo khoa sau khi nhập vào thư viện và thực hiện các bước nghiệp vụ sẽ được đóng gáy cẩn thận, học sinh trước khi nhận sách mang về phải mang bìa nilon đến bọc lại trước sự kiểm tra của cán bộ thư viện. Trước đây thư viện thường cho mượn sách theo đơn tập thể, cách làm này đơn giản nhanh nhưng thường bị mất mát và hư hỏng nhiều, khó qui trách nhiệm. Những năm gần đây thư viện cho mượn SGK theo yêu cầu của từng học sinh, em nào muốn mượn thì trực tiếp viết đơn, trực tiếp mượn sách, trả sách nếu làm hư hỏng mất mát, thư viện trực tiếp yêu cầu bồi hoàn và phê bình học sinh đó. Cách làm này tuy có vất vả hơn cho cán bộ thư viện nhưng rất hiệu quả và giữ gìn sách được sử dụng lâu dài, tiết kiệm được kinh phí mua SGK cho gia đình học sinh, nhà trường và xã hội.
Báo, tạp chí của thư viện được lưu theo từng tháng, từng quý sau đó đóng thành tập để làm tài liệu lưu trong nhiều năm.
Kho sách thường xuyên được hút bụi, chống mối mọt, giá sách được kê đúng qui định chống độ ẩm ướt ảnh hưởng đến chất lượng sách.
2.5.2. Kiểm kê, thanh lý
Hàng năm cứ đến cuối năm học, thư viện làm kiểm kê báo cáo số lượng sách báo, tạp chí, trang thiết bị có trong thư viện cùng với việc kiểm kê tài sản cuối năm học của đơn vị. Đề xuất kế hoạch bổ sung vốn tài liệu và đề nghị số lượng sách hư hỏng, lạc hậu không còn giá trị sử dụng để thanh lý kịp thời ra khỏi thư viện.
2.5.3. Quản lý hệ thống thư viện
Năm học 2011- 2012 với sự nỗ lực phấn đấu của mình, thư viện nhà trường đã sử dụng phần mềm quản lý thư viện nhằm quản lý tốt hệ thống thư viện một cách khoa học, có hiệu quả. 
III. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN
Từ những hoạt động tích cực của thư viện nói trên, nhất là công tác tuyên truyền và giới thiệu sách báo đã tạo ra những thay đổi đáng khích lệ trong hoạt động chung của nhà trường, đặc biệt là sự thay đổi cả về chất lượng và số lượng bạn đọc đến thư viện, là nhân tố quan trọng quyết định đến hai mặt giáo dục của nhà trường. Cụ thể như sau:
3.1. Kết quả công tác phục vụ bạn đọc
Năm học 2011- 2012:
TT
Đối tượng bạn đọc
Tổng số
Số lượt
bạn đọc đến TV
Tỷ lệ
1
Giáo viên
46
1855 lượt
100%
2
Học sinh
553
13.200 lượt
100%
Năm học 2012- 2013:
TT
Đối tượng bạn đọc
Tổng số
Số lượt
bạn đọc đến TV
Tỷ lệ
1
Giáo viên
46
2000 lượt
100%
2
Học sinh
584
15.688 lượt
100%
3.2. Kết quả hai mặt giáo dục năm học 2012- 2013
Hạnh kiểm
Học lực
Tốt
Khá
TB
Yếu
Giỏi
Khá
TB
Yếu
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
544
93,15
38
6,5
2
0,35
0
0
62
10,7
443
75,87
79
13,6
0
0
3.3. Kết quả kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2012- 2013
Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp Tỉnh năm học 2012- 2013 vừa qua, trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Hòa Bình xếp thứ nhất trong các trường THPT, nhà trường đạt 98 giải trong đó: 13 giải Nhất, 25 giải Nhì, 32 giải Ba, 28 giải khuyến khích. Đặc biệt

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_xay_dung_he_thong_thu_vien_mot_cach_to.doc