2. ĐẶT VẤN ĐỀ
2.1. Tổng quan vấn đề:
Thực hiện theo Đề án Ngoại Ngữ Quốc Gia từ năm học 2013-2014
của Bộ GDĐT, chương trình Tiếng Anh thí điểm lớp 6 đã được triển khai
dạy thí điểm ở một số trường THCS trên địa bàn TP Tam Kỳ bắt đầu từ năm
học 2014-2015. Việc áp dụng dạy thí điểm Tiếng Anh 6 THCS với tâm điểm
là đáp ứng yêu cầu xây dựng, định hướng học tập cũng như góp phần vào
mục tiêu “dạy chữ, dạy người, dạy nghề” cho học sinh (HS) trong hoàn cảnh
mới của xã hội Việt Nam hiện đại. Thêm vào đó, trọng tâm của việc đổi mới
chương trình và sách giáo khoa cũng không gì khác là tập trung vào đổi mới
phương pháp dạy học, thực hiện dạy học dựa trên các hoạt động tích cực,
chủ động, sáng tạo của HS dưới sự tổ chức và hướng dẫn thực hiện thích
hợp của giáo viên (GV), nhằm phát triển tư duy độc lập, sáng tạo, góp phần
hình thành nên nhu cầu, khả năng tự học, tự bồi dưỡng hứng thú học tập, tạo
niềm vui thích trong học tập và thực hành cho HS.
ỉ đem lại 4 những kết quả hạn chế. Với yêu cầu mới của phương pháp dạy và học hiện nay và sự cần thiết để giải quyết những lí lẽ trên không gì hiệu quả hơn là nghiên cứu, tìm hiểu và vận dụng phương pháp dạy học bằng SÐTD. Theo Tony Buzan là người đầu tiên tìm hiểu và sáng tạo ra SĐTD dựa theo đặc điểm và nguyên lý hoạt động của não bộ, là hình thức ghi chép nhằm tìm tòi đào sâu, mở rộng một ý tưởng, hệ thống hóa một chủ đề hay một mạch kiến thức, bằng cách kết hợp việc sử dụng đồng thời hình ảnh, đường nét, màu sắc, chữ viết với sự tư duy tích cực. Đặc biệt đây là một sơ đồ mở, không yêu cầu tỉ lệ, chi tiết chặt chẽ như bản đồ địa lí, có thể vẽ thêm hoặc bớt các nhánh, mỗi người vẽ một kiểu khác nhau, dùng màu sắc, hình ảnh, các cụm từ diễn đạt khác nhau, cùng một chủ đề nhưng mỗi người có thể thể hiện nó dưới dạng SĐTD theo một cách riêng, do đó việc lập SĐTD phát huy được tối đa khả năng sáng tạo của mỗi HS. 4. CƠ SỞ THỰC TIỄN: Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá HS cũng là một hình thức của đổi mới phương pháp dạy học, và thông qua đó GV phải có phương pháp dạy sao cho phù hợp. Việc đổi mới phương pháp dạy cùng với sự hỗ trợ của các phương tiện kỹ thuật đã và đang phần nào đạt được những yêu cầu đặt ra. Đặc biệt là phương pháp tổ chức hoạt động nhóm của HS dưới sự hướng dẫn của GV. Do một tiết học trên lớp chỉ có 45 phút không đủ thời gian cho các hoạt động, trong khi đó chương trình SGK thí điểm hiện nay có dung lượng ngữ liệu nhiều cần có sự lĩnh hội kiến thức một cách logic để vận dụng trong thực tiễn của việc học tập hiện nay. Đặc biệt là phần từ vựng quá nhiều, ngữ pháp, ngữ âm quá khó so với trình độ HS khối lớp 6. Do vậy trong quá trình dạy GV gặp không ít những khó khăn như: - HS tập trung vào việc ghi chép mà hạn chế việc tham gia thảo luận mhóm hoặc tham gia thảo luận mà không ghi chép đầy đủ bài học. - Mặt khác, hạn chế của HS là chưa biết cách học, cách ghi kiến thức vào não bộ mà chỉ học thuộc lòng, học vẹt, học một cách máy móc, thuộc nhưng không nhớ được kiến thức trọng tâm trong bài học, trong tài liệu tham khảo hoặc không biết liên tưởng, liên kết các kiến thức có liên quan với nhau. Qua tập huấn, học hỏi, nghiên cứu và qua thực tế đã sử dụng, tôi nhận thấy SÐTD một công cụ có tính khả thi cao vì có thể vận dụng được với bất kì điều kiện cơ sở vật chất nào của trường THCS hiện nay. Có thể thiết kế SÐTD trên giấy, bìa, bảng phụ, bằng cách sử dụng bút chì màu, phấn, tẩy, hoặc cũng có thể thiết kế trên phần mềm SÐTD. Với trường có điều kiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tốt có thể cài vào máy tính phần mềm Mindmap cho GV, HS sử dụng, nhưng tiện dụng nhất vẫn là vẽ trên giấy, bìa, bảng phụ. Việc vận dụng SÐTD trong dạy học sẽ dần hình thành cho HS tư duy mạch lạc, hiểu biết vấn đề một cách sâu sắc, có cách nhìn vấn đề một cách hệ thống, khoa học. Sử dụng SÐTD kết hợp với các phương pháp dạy học 5 tích cực khác như vấn đáp gợi mở, thuyết trình, có tính khả thi cao góp phần đổi mới PPDH, đặc biệt là đối với học sinh các lớp bắt đầu học chương trình TA TĐ. Nếu so sánh với phương pháp dạy học truyền thống chỉ chú trọng đọc - chép thì dạy học bằng SÐTD là một phương pháp mới. Theo Tiến sĩ Trần Ðình Châu, Vụ trưởng, Giám đốc Dự án phát triển giáo dục THCS 2, một số kết quả nghiên cứu cho thấy bộ não người sẽ hiểu sâu, nhớ lâu và in đậm cái mà chính mình suy nghĩ, tự viết, vẽ ra. Vì vậy, việc sử dụng SÐTD giúp học sinh học tập một cách tích cực, huy động tối đa tiềm năng của bộ não; giúp cho mỗi người phát triển khả năng thẩm mỹ do việc thiết kế nó phải có bố cục hợp lý, mầu sắc đẹp, đường nét, các nhánh, sắp xếp các ý tưởng một cách khoa học, lô-gích, dễ hiểu. Sử dụng SÐTD góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nhất là vận dụng vào dạy học kiến thức mới hoặc hệ thống hóa kiến thức phù hợp với từng đối tượng khác nhau. 5. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: 5.1. Thực trạng của vấn đề: 1. Thuận lợi: - Đây là phương pháp học tập mới, thoải mái, thú vị và sáng tạo. - Đây là xu thế chung của giáo dục Việt Nam nên được sự ủng hộ từ các cấp trong ngành giáo dục, phụ huynh, học sinh, - Chương trình TA lớp 6 TĐ có nhiều nội dung phù hợp với phương pháp giảng dạy dùng SĐTD để phát huy hiệu quả cao khi giáo viên tổ chức cho học sinh lĩnh hội kiến thức. - Về cơ sở vật chất của trường học hiện nay đã có nhiều đổi mới tạo điều kiện cho hoạt động dạy và học: Phòng CNTT, đèn chiếu, bảng phụ, - Giáo viên được đào tạo và tập huấn đổi mới phương pháp dạy học về sử dụng SĐTD trong giảng dạy. - CNTT hiện nay tạo điều kiện cho mọi người có điều kiện tiếp cận nhiều nguồn thông tin từ nhiều phương tiện khác nhau. - Phương pháp sử dụng SĐTD trong việc dạy các kiểu bài phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, khắc phục được sự nhàm chán của phương pháp dạy học truyền thống. Vì vậy gây hứng thú cho người học, kích thích học sinh tư duy tích cực. 2. Khó khăn: - Phương pháp giảng dạy này tuy đã triển khai hơn ba năm học rồi, nhưng nó vẫn còn mới nên GV và HS không khỏi lúng túng trong một số kĩ năng như sử dụng lúc nào, sử dụng như thế nào, sưu tầm, xử lý thông tin, vẽ, ý tưởng ra sao, - Nội dung môn TA THCS, đặc biệt là môn TA lớp 6 TĐ có dung lượng nhiều, khó, nên GV khó dạy, HS khó học. - Đòi hỏi GV cần phải có những kĩ năng khác ngoài kĩ năng sư phạm. 6 - Cơ sở vật chất ở trường học tuy có đổi mới, nhưng chưa thực sự đáp ứng và chưa phù hợp: Số lượng HS, không gian lớp học, trang thiết bị - đồ dung dạy học, thời lượng tiết học, - Năng lực HS không đồng đều nên đôi khi việc vẽ SĐTD trong học tập là sự máy móc không hiệu quả. - Môi trường học tiếng ở địa phương hiện nay chưa đáp ứng được trong việc thực hành giao tiếp. Phần lớn gia đình HS chưa có sự đầu tư đúng cách, chưa dành sự quan tâm đúng mức, còn xem thường và cũng do nhu cầu lợi ích chưa thiết thực trong thời điểm HS đang học. 5.2. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: Là GV đang trực tiếp giảng dạy bộ môn TA trên lớp trước tiên cần phải nắm vững chủ trương đổi mới giáo dục phổ thông thể hiện ở chương trình SGK, chuẩn kiến thức kĩ năng, phương pháp giảng dạy, việc sử dụng các phương tiện dạy học, các hình thức tổ chức dạy học phải phù hợp, thích ứng với từng hoạt động giúp HS tích cực trong tìm tòi, tiếp thu lĩnh hội kiến thức. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, phải nhấn mạnh rằng SĐTD là một công cụ phối hợp với các phương pháp khác đã thực hiện thêm phần hiệu quả, mặc dù đây không phải là một giải pháp có thể thay thế tất cả các phương pháp khác. Vì vậy trong quá trình dạy học bộ môn TA ở các lớp 7, 8, 9 nói chung và đặc biệt môn TA 6 TĐ từ đầu năm học 2014-2015 nói riêng, tôi đã đưa ra và áp dụng nhiều giải pháp có hiệu quả nhưng trọng tâm là sử dụng SĐTD. Với kinh nghiệm dưới đây, để thực hiện cho các mục tiêu của từng phần có sự phối kết hợp của nhiều phương pháp trên cở sở đặc trưng của từng loại bài và đưa ra những lí luận, giải pháp, cách làm cùng thực hiện theo tôi cho là có hiệu quả và tạo ra được thích thú cho cả thầy lẫn trò. 1. Phương pháp xây dựng sơ đồ tư duy. a/ Bảy bước để tạo nên một SĐTD: Bước 1. Bắt đầu từ trung tâm và triển khai ra các nhánh (Có thể sử dụng từ chính hoặc hình ảnh cần thiết). Bước 2. Luôn sử dụng màu sắc. Bởi vì màu sắc cũng có tác dụng kích thích não như hình ảnh. Bước 3. Nối các nhánh chính (cấp một) đến hình ảnh trung tâm, nối các nhánh cấp hai đến các nhánh cấp một, nối các nhánh cấp ba đến nhánh cấp hai, Bước 4. Mỗi từ/ảnh/ý nên đứng độc lập và được nằm trên một đường nối Bước 5.Tạo ra một kiểu bản đồ riêng cho mình (Kiểu đường kẻ, màu sắc,) Bước 6. Nên dùng các đường kẻ cong thay cho các đường thẳng vì các đường cong được tổ chức rõ ràng sẽ thu hút được sự chú ý của mắt hơn rất nhiều các đường thẳng buồn tẻ. 7 Bước 7. Bố trí thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm. b/ Cách ghi chép trên SĐTD: - Nghĩ trước khi viết. - Viết ngắn gọn. - Viết có tổ chức. - Viết theo ý của mình. c/ Điều cần tránh khi ghi chép trên SĐTD: - Viết câu dài dòng. - Ghi chép quá nhiều ý vụn vặt không cần thiết. - Dành quá nhiều thời gian để ghi chép. d/ Qui trình học cách thiết kế SĐTD: Bước 1: Cho học sinh đọc hiểu nội dung cần thiết kế trên SĐTD. Bước 2: Học cách thiết kế SĐTD bằng cách cho học sinh hoàn thiện các SĐTD do GV vẽ sẵn nhưng còn thiếu nhánh, thiếu nội dung Bước 3: Thực hành vẽ SĐTD trên giấy, bìa, bảng. 2. Các hoạt động dạy học trên lớp với SĐTD: Từ việc học sinh nắm vững được phương cách xây dựng SĐTD và quy trình tổ chức xây dựng SĐTD trong dạy học. Đồng thời qua kết quả nghiên cứu thực nghiệm và lý luận của nhiều nhà hoạt động trong ngành giáo dục. Có thể tóm tắt một số hoạt động dạy học trên lớp với SĐTD như sau: - Hoạt động 1: HS lập SĐTD theo nhóm hay cá nhân với gợi ý của GV. - Hoạt động 2: HS hoặc đại diện của các nhóm HS lên báo cáo, thuyết minh về SĐTD mà nhóm mình đã thiết lập. - Hoạt động 3: HS thảo luận, bổ sung, chỉnh sửa để hoàn thiện SĐTD về kiến thức của bài học đó. GV sẽ là người cố vấn, là trọng tài giúp HS hoàn chỉnh SĐTD, từ đó dẫn dắt đến kiến thức của bài học. - Hoạt động 4: củng cố kiến thức bằng một SĐTD mà GV đã chuẩn bị sẵn hoặc một SĐTD mà cả lớp đã tham gia chỉnh sửa hoàn chỉnh, cho HS lên trình bày, thuyết minh về kiến thức đó. Ví dụ: Unit 1: MY NEW SCHOOL. Ở phần PROJECT cho HS nói về ngôi trường mơ ước DREAM SCHOOL. Yêu cầu của phần này là cho HS tự do luyện nói về ngôi trường mơ ước của các em một cách thoải thích theo trí tưởng tượng của mình. Hoạt động 1: Do thời gian trên lớp không có nhiều nên bước đầu tôi mời một HS tương đối giỏi ở lớp đứng tại chỗ trình bày ngắn gọn ý tưởng của mình, sau đó tôi phác họa lại ý tưởng của em này bằng một SĐTD đơn giản lên bảng: 8 Mục đích của việc làm này là để tất cả các HS khác của lớp bắt chước làm theo ở lớp hoặc ở nhà. Tôi cũng nhấn mạnh với các em rằng trong quá trình dạy học tôi sẽ cố gắng hết sức để tạo điều kiện cho các em luyện nói, và muốn làm quen với việc luyện nói được dễ dàng chỉ có cách tốt nhất là nhìn vào SĐTD để nói. Tôi cũng yêu cầu mỗi nhóm về nhà vẽ 1 SĐTD để ghi ra những mơ ước về ngôi trường mơ ước của mình. Hoạt động 2: Như đã hứa ở trên, mỗi tiết dạy tôi dành từ 5 – 10 phút đầu giờ (Điểm KT miệng tôi ghi cho HS bất cứ hoạt động nào trong quá trình học ở lớp hoặc việc dặn dò về nhà nếu các em thực hiện tốt, cho nên phần lớn thời gian đầu tiết học tôi dành cho việc luyện nói) tôi gọi 1 đại 9 diện của một nhóm HS lên trước lớp, nhìn vào SĐTD của nhóm mình đã thiết lập để thuyết trình. Sau đó tôi nhận xét và có thể ghi điểm miệng cho cá nhân em HS này. Việc cô giáo phân công làm việc theo nhóm để có ý tưởng hay phong phú hơn, nhưng khi lên bảng thuyết trình cô giáo lại cho điểm cá nhân nhằm mục đích giúp các em có động lực và không đùn đẩy cho nhau khi được mời lên bảng. Hoạt động 3: Sau khi có được sự góp ý của cô giáo trên lớp để SĐ của các em được hoàn thiện hơn (hoặc thảo luận của nhóm nếu thời gian cho phép), tôi yêu cầu các em mỗi cá nhân về nhà tự vẽ lại 1 SĐTD riêng cho mình và cô sẽ gọi lên thuyết trình bất cứ lúc nào có thể. Hoạt động 4: Lần này các em khiến tôi rất vui vì mỗi em đều có trong tay 1 SĐTD của mình kể cả những em yếu kém và tất nhiên vẫn có nhiều SĐ chưa đạt yêu cầu nhưng như thế cũng đã tốt rồi. Để động viên và tạo sự hứng thú hơn cho những hoạt động tiếp theo, tôi gọi 1 HS tương đối yếu lên bảng và dìu em tập nói cho dù được vài câu đơn giản cũng tốt. Tôi nhận xét, cho điểm và tuyên dương em. Qua các hoạt động trên, tôi rất vui rằng bước đầu tôi đã thành công trong việc dẫn dắt các em sử dụng SĐTD để học TA. Tuy nhiên hiệu quả trong tương lai như thế nào phần lớn còn phụ thuộc vào sự luyện tập và nỗ lực của các em nữa. 10 3. Sử dụng SĐTD để dạy và ôn tập từ vựng: Từ vựng là một trong những loại ngữ liệu rất cần thiết để xây dựng thành ý, thành câu, thành bài văn hoàn chỉnh và như tôi đã nói ở các phần trên, trong chương trình SGK môn TA 6 TĐ có rất nhiều từ vựng. Vậy làm sao để giúp HS lớp 6 tiếp thu và nhớ được khối lượng lớn từ vựng trong quá trình học mà không gây nhàm chán. Ví dụ 1: UNIT 2: MY HOME, ở phần CLOSER LOOK 1. Qua SĐTD này HS dễ dàng nhớ được các phòng trong một ngôi nhà và các thiết bị trong từng phòng. Ví dụ 2: UNIT 3: MY FRIENDS. Giúp HS học và nhớ tính từ chỉ tính cách (ADJECTIVES FOR PERSONALITY) để miêu tả người thân, bạn bè tôi hướng đẫn các em vẽ 2 SĐ sau để chỉ trạng thái vui và buồn, miêu tả trạng thái vui, tôi hướng dẫn HS vẽ mặt cười: 11 Miêu tả trạng thái buồn, tôi hướng dẫn HS vẽ mặt buồn: Cứ như thế chúng ta chịu khó hướng dẫn và bày vẽ thường xuyên để HS có thói quen học và ôn tập từ vựng bằng SĐTD. Tôi hy vọng thói quen này sẽ giải đáp được điều phân vân trên. 4. Sử dụng SĐTD để dạy và ôn tập ngữ pháp, ngữ âm: Khi HS đã có thói quen học và nhớ từ vựng được nhiều, thêm vào đó nếu các em nắm vững và vận dụng tốt các điểm ngữ pháp, thì việc học TA của các em sẽ thuận lợi và hiệu quả hơn nhiều. Tôi tiến hành hướng dẫn HS lần lượt ôn tập bằng SĐTD như sau: Ví dụ: + Để chuẩn bị cho bài KT số 1, ngoài những kiến thức các em đã được luyện và ôn, tôi hướng đẫn các em vẽ 2 SĐTD: VERB + NOUN và TENSES (Simple present, present continuous) ở tiết ôn tập: 12 + Cũng như trên, bổ sung kiến thức chuẩn bị cho bài KT 1 tiết số 2, tôi hướng đẫn HS vẽ 2 SĐ: COMPARATIVE ADJECTIVES và SUPERLATIVE OF SHORT ADJECTIVES. 13 + Phát âm chuẩn cũng là một trong những tiêu chí để học tốt môn TA và giúp HS trong việc phát triển kĩ năng giao tiếp, nên tôi hướng dẫn HS vẽ SĐ: PRONUNCIATION, tổng hợp các âm HS đã gặp trước khi các em thi HK. + Để chuẩn bị cho bài KT số 3, tôi giúp HS vẽ sơ đồ TENSES (Simple present, present continuous, simple past, present perfect). Vì thời gian trên lớp không nhiều nên tôi hướng dẫn các em chuẩn bị sẵn một SĐTD về bốn thì trên ở nhà. Đến giờ ôn tập tôi cho các em hoạt động theo nhóm, các em khá / giỏi diễn giải cho các bạn trong nhóm hiểu. Sau đó tôi mời 1 HS giỏi nhất lớp lên bảng nhìn sơ đồ giải thích lại một lần nữa trước khi các em vận dụng vào bài tập trong SGK. 14 15 + Hai sơ đồ THREE Rs và CONDITIONAL SENTENCES (Type 1) được hướng dẫn vẽ để các em ôn tập chuẩn bị cho bài KT số 4: 16 6. HIỆU QUẢ CỦA SKKN: - Sử dụng SĐTD trong việc đổi mới phương pháp dạy học đã dược tập huấn, triển khai từ năm học 2011-2012. Những năm học trước tôi đã thực hiện ở các khối 7, và 9. Đầu năm học 2014-2015 PGD TP Tam Kỳ triển khai dạy chương trình TA TĐ cho khối lớp 6 tôi được lãnh đạo trường phân công trực tiếp dạy 2 lớp 6/7 và 6/8. Do chương trình SGK TA 6 TĐ nhiều và khó, nên tôi đã thực sự bắt tay vào việc vận dụng SĐTD để giúp HS lớp 6 học TA có hiệu quả. - Từ khi vận dụng SĐTD vào dạy và học đã tạo sự tích cực cho học sinh; giáo viên và học sinh làm việc nhiều hơn nhưng thấy thoải mái và hứng thú hơn. Kinh nghiệm cho thấy, để đưa SÐTD ứng dụng vào quá trình dạy và học, HS có thể vẽ trên giấy, bìa, bảng phụ, sử dụng bút chì mầu, phấn, tẩy,... hoặc cũng có thể thiết kế trên powerpoint hay các phần mềm bản đồ tư duy. Với các trường có điều kiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tốt có thể cài vào máy tính phần mềm cho cán bộ, giáo viên, học sinh sử dụng. Tuy nhiên, việc dùng giấy, bút chì, bút mầu, tẩy,... để vẽ SÐTD có ưu điểm là giúp người lập SÐTD dễ dàng phát triển ý tưởng và bổ sung ý tưởng qua đó phát huy tối đa tính sáng tạo của mỗi người, phát triển năng khiếu hội họa, sở thích của mỗi người, được tự do chọn mầu sắc (xanh, đỏ, vàng, tím,...), đường nét (đậm, nhạt, thẳng, cong...), tự sáng tác nên mỗi SÐTD thể hiện rõ cách hiểu, cách trình bày kiến thức của từng cá nhân và cũng do mỗi người tự làm nên càng yêu quý, trân trọng tác phẩm của mình. Với vật liệu dễ kiếm, rất kinh tế, cách làm đơn giản, SÐTD có thể vận dụng được với bất kỳ điều kiện nào của các nhà trường hoặc cá nhân HS hiện nay. Qua một thời gian áp dụng đề tài SKKN vào dạy môn TA 6 TĐ, cụ thể là từ bài KT 45 phút số 1 (HKI) và kiểm nghiệm tính ứng dụng của nó qua bài KT 45 phút số 3 (HKII), tôi có được kết quả như sau: Bài KT 45 phút số 1 (HKI) LỚP SỐ HS GIỎI KHÁ TB YẾU KÉM 6/7 43 11(25.6%) 7(16.3%) 7(16.3%) 11(25.6%) 7(16.3%) 6/8 44 16(36.4%) 6(13.6%) 8(18.2%) 11(25%) 3(6.8%) Bài KT 45 phút số 3 (HKII) LỚP SỐ HS GIỎI KHÁ TB YẾU KÉM 6/7 43 16(37.3%) 10(23.3%) 8(18.6%) 6(14%) 3(7%) 6/8 44 20(45.5%) 9(20.5%) 10(22.7%) 5(11.4%) 0(0%) 17 So sánh, đối chiếu kết quả giữa 2 bài KT chỉ qua một thời gian ngắn, nhìn chung tôi thấy HS có sự tiến bộ rõ rệt, kết quả làm bài của các em có sự thay đổi tuy ít nhưng rất đáng mừng rằng kết đạt loại TB, K, G tăng lên, ngược lại số YẾU, KÉM giảm xuống. Đáng mừng hơn ở chỗ HS yếu, kém cũng đã biết học theo SĐTD từ đó các em vận vào bài làm. Đó chính là kết quả thiết thực nhất thể hiện sự thay đổi lối tư duy của các em. 7. KẾT LUẬN: 7.1. Ý nghĩa của việc sử dụng bản đồ tư duy trong học tập môn TA TĐ: - Sử dụng SĐTD giúp HS dễ dàng hệ thống hóa kiến thức của một bài, một cum bài hay toàn bộ chương trình học. - Khi vẽ SĐTD HS phải sử dụng cả bán cầu não trái và bán cầu não phải để suy nghĩ vì vậy các em sẽ phát huy được tối đa khả năng tư duy của bản thân và luôn hứng thú trong học tập. - Sử dụng SĐTD để tổng kết nội dung đã học, HS có thể vẽ thêm các nhánh mới (phát triển ý tưởng mới) theo cách hiểu của mình một cách chi tiết, đầy đủ. Như vậy, vẽ SĐTD để tổng kết bài học giúp các em bước đầu tập nghiên cứu khoa học. 7.2. Những nhận định chung về đề tài, việc áp dụng và khả năng phát triển của đề tài. - SĐTD giúp GV và HS dễ dàng trình bày ý tưởng trước lớp và tiết kiệm được thời gian ghi chép, tăng sự linh hoạt trong bài giảng, giúp HS nắm bắt được kiến thức qua một bản đồ thể hiện các liên kết chặt chẽ của tri thức. - Ở cùng một nội dung kiến thức khi vẽ SĐTD mỗi HS sẽ dùng màu sắc, hình ảnh, các cụm từ diễn đạt theo cách riêng của mình vì vậy vẽ SĐTD phát huy được tối đa khả năng sáng tạo của HS, tăng tính độc lập và rèn luyện khả năng tự học cho HS. - SÐTD – Mind map do Tony Buzan sáng lập là một kiệt tác, có lẽ không bao giờ lỗi thời cả. Lần đầu cầm bộ sách TA 6 TĐ tôi thật sự lo lắng liệu với khả năng HS lớp 6 có học tốt được không, và mình phải dạy thế nào đây, nhưng khi vận dụng SĐTD để dạy tôi càng thấy thích thú. SĐTD không chỉ có hiệu quả trong việc dạy môn TA mà còn ở tất cả các môn học khác cũng như mọi lĩnh vực khác. Như vậy, bản đồ tư duy có vai trò rất quan trọng trong dạy học và đặc biệt đổi mới cách tổ chức dạy học của giáo viên đồng thời góp phần bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh THCS phù hợp với các mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học: dạy học theo hướng hoạt động học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động. 18 7.3. Bài học kinh nghiệm: Trong khi lập một SĐTD thì người thầy cần phải đặt mình vào vị trí người học, nhưng người học đấy có một cái nhìn tổng quát hơn, sâu rộng hơn và chặt chẽ hơn. SĐTD được lập ra không quá rườm rà nhưng cũng không thể quá đơn giản, nó phải có nội dung bao trùm, có khả năng liên kết nhiều mạch kiến thức, nhiều nội dung. Sử dụng thành thạo và hiệu quả SĐTD trong dạy học sẽ mang lại nhiều kết quả tốt và đáng khích lệ trong phương thức học tập của học sinh và phương pháp giảng dạy của giáo viên. Học sinh sẽ học được phương pháp học tập, tăng tính chủ động, sáng tạo và phát triển tư duy. Giáo viên sẽ tiết kiệm được thời gian, tăng sự linh hoạt trong bài giảng, và quan trọng nhất sẽ giúp học sinh nắm được kiến thức thông qua một bản đồ thể hiện các liên kết chặt chẽ của tri thức. Việc sử dụng các phần mềm mind map sẽ làm cho công việc lập
Tài liệu đính kèm: