Sáng kiến kinh nghiệm Vận dụng dạy học theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 11 trong chủ đề Hô hấp ở động vật

Sáng kiến kinh nghiệm Vận dụng dạy học theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 11 trong chủ đề Hô hấp ở động vật

5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến

Trong xu thế hội nhập quốc tế và sự phát triển không ngừng nghỉ của

khoa học công nghệ cũng như yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực đòi hỏi

ngày càng cao thì phương pháp dạy học truyền thống của nền giáo dục nước nhà

đã không đáp ứng được. Do đó cần thực hiện “cuộc cách mạng về giáo dục”

trong đó có phương pháp dạy học. Vì vậy, chúng ta phải tích cực thay đổi

phương pháp dạy học truyền thống, cách truyền đạt kiến thức một chiều sang

phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận năng lực người học - lấy người học

làm trung tâm, tập trung phát triển năng lực người học.

Trong những năm qua, chúng tôi GV trường THPT Yên Dũng số 2 cũng

đã tiếp cận và đang thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học. Tuy nhiên, từ

thực tế giảng dạy của bản thân cũng như việc đi dự giờ đồng nghiệp tại trường,

tôi thấy rằng việc đổi mới PPDH còn chưa áp dụng nhiều và hiệu quả chưa cao.

Dạy học vẫn nặng về truyền thụ kiến thức, việc rèn luyện kỹ năng, phát triển

năng lực người học chưa được quan tâm nhiều. Tất cả những điều đó dẫn tới học

sinh học thụ động, lúng túng, thiếu tự tin khi giải quyết các tình huống trong

thực tiễn.

Vì những lí do trên, tôi chọn đề tài: “Vận dụng dạy học theo hướng phát

triển năng lực cho HS lớp 11 trong chủ đề Hô hấp ở động vật” nhằm nâng cao

chất lượng dạy học của bản thân, từ đó đóng góp một phần nhỏ bé vào công

cuộc đổi mới căn bản, toàn diện của ngành giáo dục nước nhà.

pdf 55 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 554Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Vận dụng dạy học theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 11 trong chủ đề Hô hấp ở động vật", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 cao.
B. Vì độ ẩm trên cạn thấp.
C. Vì mang bị khô nên cá không hô hấp được.
D. Vì trên cạn ánh sáng mạnh hơn.
Câu 7. Động vật có phổi không hô hấp được dưới nước vì
A. nước tràn vào đường dẫn khí, cản trở lưu thông khí nên không hô hấp được.
B. phổi không hấp thu được O2 trong nước.
C. phổi không thải được CO2 trong nước.
D. cấu tạo phổi không phù hợp với việc hô hấp trong nước.
Vận dụng
Câu 8. Vì sao khi nuôi cá cảnh trong bể kính, người ta thường thả rong, bèo hay trồng các
cây thủy sinh?
A. Tạo khung cảnh đẹp. B. Tăng O2 trong nước.
11
C. Tăng khí CO2. D. Cung cấp thức ăn cho cá.
Câu 9. Có bao nhiêu biện pháp sau đây giúp phòng tránh dịch bệnh
viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona (COVID - 19)
gây ra?
(1). Đeo khẩu trang đúng cách.
(2). Thực hiện khai báo y tế khi ho, sốt.
(3). Hạn chế đưa tay lên mắt, mũi và miệng.
(4). Rửa tay thường xuyên và đúng cách.
A. 1. B. 3. C. 2. D. 4.
Câu 10. Ở người, vì sao khi bị tràn dịch màng phổi thì sẽ ngạt thở, dẫn đến tử
vong?
A. Khi tràn dịch màng phổi sẽ gây nhiễm khuẩn phổi làm chức năng phổi kém.
B. Khi tràn dịch màng phổi thì dịch sẽ xâm nhập vào phổi làm tắc đường dẫn
khí.
C. Khi tràn dịch màng phổi thì trung khu hít vào sẽ bị ức chế làm sức co của các
cơ thở giảm làm cơ thể thiếu khí.
D. Khi tràn dịch màng phổi thì chất dịch chứa đầy xoang màng phổi nên phổi
không thể hút khí vào, cơ thể sẽ thiếu O2 và bị chết vì ngạt thở.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Đáp
án
B C B D D C A B D D
 * Các bước tiến hành khảo sát mức độ hứng thú, tích cực của HS sau
khi học xong bài học theo các PPDH và KTDH tích cực theo các tiêu chí
 Bước 1: Xác định các tiêu chí đánh giá.
 Bước 2: Xây dựng phiếu khảo sát theo các tiêu chí.
 Bước 3: Thử nghiệm, phân tích kết quả, điều chỉnh và hoàn thiện.
PHIẾU KHẢO SÁT Ý KIẾN HỌC SINH
12
(Sau khi thực hiện xong Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho HS
lớp 11 trong chủ đề Hô hấp ở động vật)
Họ và tên:..........................................
Lớp: 11... - Trường: THPT yên dũng số 2
 Hãy đánh dấu "x" vào sự lựa chọn phù hợp với ý kiến của em:
Câu Nội dung câu hỏi Phương án trả lời
Câu 1 Thái độ của em đối với môn Sinh họcnhư thế nào?
 Rất thích
 Thích
 Bình thường
 Không thích 
Câu 2
Khi thực hiện Dạy học theo định
hướng phát triển năng lực cho HS
trong chủ đề Hô hấp ở động vật. Em
tự đánh giá bản thân:
 Không hiểu bài
 Bình thường
 Hiểu bài
 Rất hiểu và hứng thú
Câu 3
Em đánh giá như thế nào về tầm
quan trọng của bộ môn Sinh học
trong thực tiễn hiện nay?
 Rất cần thiết
 Cần thiết
 Bình thường 
 Không cần thiết
Câu 4
Theo em, thực hiện phương pháp dạy
học theo định hướng phát triển năng
lực môn Sinh học nhằm mục đích gì?
 Giúp em tự tin hơn, hòa
nhập hơn với bạn bè.
 Giúp các em hứng thú học
tập hơn.
 Tạo cơ hội cho các em
sáng tạo, học gắn với thực
tiễn, tránh sự học nhồi nhét.
 Giúp em tự giác và có trách
nhiệm hơn trong học tập.
 Giúp em hiểu biết hơn về
thế giới sống.
 Tất cả các mục đích trên
13
Câu 5 Em có hứng thú với cách dạy họctheo hướng phát triển năng lực môn
Sinh học không?
 Rất hứng thú
 Hứng thú
 Bình thường
 Không hứng thú lắm 
Câu 6
Nhiệm vụ (bài tập) mà giáo viên giao
về nhà cho các em khi tham gia dạy
học theo hướng phát triển năng lực
trong chủ đề Hô hấp ở động vật ở
mức độ nào?
 Khó khăn
 Vừa phải
 Dễ dàng
 Nhàm chán
Câu 7 Ý kiến của em khi được chuẩn bị bàitrước theo từng nhóm?
 Rất thích
 Thích
 Bình thường
 Không thích
Câu 8
Ý kiến của em về việc thực hiện
nhiệm vụ trong phần tìm hiểu nội
dung mới của bài học?
 Rất tích cực
 Tích cực
 Bình thường
 Không tích cực
Câu 9
 Theo em việc áp dụng dạy học theo
hướng phát triển năng lực môn Sinh
học có phù hợp không? 
 Không
 Phù hợp
 Rất phù hợp
 Không có ý kiến gì
Câu
10
Đề xuất của em cho giáo viên trong
việc vận dụng dạy học theo định
hướng phát triển năng lực HS môn
Sinh học?
 Không áp dụng
 Thỉnh thoảng áp dụng
 Áp dụng thương xuyên
 Không có ý kiến gì
 7.1.2.4. Kết quả khi thực hiện giải pháp 
 * Sản phẩm được tạo ra từ giải pháp: 
14
 - Phiếu nhận xét đánh giá hoạt động nhóm ở hoạt động 4, đề kiểm tra.
(Chi tiết ở phụ lục 1).
 - Kết quả bài kiểm tra của HS. (Đã thể hiện ở giải pháp).
 - HS hoàn thiện phiếu khảo sát đánh giá về mức độ hứng thú của HS sau
khi học xong bài học.
 * Các bảng số liệu kết quả khi thực hiện giải pháp.
 - Tôi đã tiến hành cho HS tự kiểm tra đánh giá sau khi thực hiện giải pháp
trên ở 2 lớp: 11A4 và 11A5 (năm học 2020 - 2021) trường THPT Yên Dũng số
2, có trình độ khá, tương đương nhau. Trong đó:
 Lớp 11A4: Lớp đối chứng (ĐC) thực hiện giải pháp cũ.
 Lớp 11A5: Lớp thực nghiệm (TN) thực hiện giải pháp mới.
Hình thức: Đánh giá hoạt động học của HS ở hoạt động 4 trong bài dạy
chủ đề “Hô hấp ở động vật” theo phiếu dựa trên các tiêu chí đã xây dựng.
 Quy định mức điểm để xếp loại các nhóm:
 Từ 80 – 100 điểm: xếp loại tốt; từ 65- 79 điểm: xếp loại khá; từ 50 – 64
điểm: xếp loại TB; từ 35 – 49: xếp loại yếu; <35: Xếp loại kém. 
 Kết quả đánh giá như sau:
Lớp Sĩ số Kết quả đánh giá
Tốt Khá TB Yếu Kém
11A4 (ĐC) 44 14% 37% 49% 0% 0%
11A5 (TN) 44 71% 29% 0% 0% 0%
 Qua kết quả tự đánh giá và đánh giá chéo giữa các nhóm cho thấy sức
mạnh của hợp tác, hiệu quả của việc áp dụng PPDH và KTDH tích cực vào bài
dạy. Học sinh tích cực, hứng thú trong học tập và tự tin hơn, mạnh dạn hơn, sáng
tạo hơn trong quá trình giải quyết các nhiệm vụ được giao. 
 - Kết quả khảo sát ý kiến học sinh:
KẾT QUẢ TỔNG HỢP PHIẾU KHẢO SÁT Ý KIẾN HỌC SINH
(Sau khi thực hiện xong Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho HS
lớp 11 trong chủ đề Hô hấp ở động vật)
15
Câu Nội dung câu hỏi Phương án trả lời Lớp 11A5 (44 HS)
Số lượng Tỉ lệ %
Câu 1
Thái độ của em
đối với môn Sinh
học như thế nào?
 Rất thích 30 68
 Thích 10 23
 Bình thường 4 9
 Không thích 0 0
Câu 2
Khi thực hiện dạy
học theo định
hướng phát triển
năng lực cho HS
trong chủ đề Hô
hấp ở động vật.
Em tự đánh giá
bản thân:
 Không hiểu bài 0 0
 Bình thường 0 0
 Hiểu bài 9 20
 Rất hiểu và hứng thú 35 80
Câu 3
Em đánh giá như
thế nào về tầm
quan trọng của bộ
môn Sinh học
trong thực tiễn
hiện nay?
 Rất cần thiết 40 91
 Cần thiết 4 9
 Bình thường 0 0
 Không cần thiết 0 0
Câu 4 Theo em, thực
hiện phương pháp
dạy học theo định
hướng phát triển
năng lực môn
Sinh học nhằm
mục đích gì?
 Giúp em tự tin hơn,
hòa nhập hơn với bạn
bè.
44 100
 Giúp các em hứng
thú học tập hơn.
44 100
 Tạo cơ hội cho các
em sáng tạo, học gắn
với thực tiễn, tránh sự
học nhồi nhét.
44 100
 Giúp em tự giác và
có trách nhiệm hơn
trong học tập.
44 100
16
 Giúp em hiểu biết
hơn về thế giới sống.
44 100
 Tất cả các mục đích
trên
44 100
Câu 5
Em có hứng thú
với cách dạy học
theo hướng phát
triển năng lực
môn Sinh học
không?
 Rất hứng thú 34 77
 Hứng thú 10 23
 Bình thường 0 0
 Không hứng thú lắm 0 0
Câu 6
Nhiệm vụ (bài
tập) mà giáo viên
giao về nhà cho
các em khi tham
gia dạy học theo
hướng phát triển
năng lực trong
chủ đề Hô hấp ở
động vật ở mức độ
nào?
 Khó khăn 0 0
 Vừa phải 44 100
 Dễ dàng 0 0
 Nhàm chán 0 0
Câu 7
Ý kiến của em khi
được chuẩn bị bài
trước theo từng
nhóm?
 Rất thích 34 77
 Thích 8 18
 Bình thường 2 5
 Không thích 0 0
Câu 8
Ý kiến của em về
việc thực hiện
nhiệm vụ trong
phần tìm hiểu nội
dung mới của bài
học?
 Rất tích cực 30 69
 Tích cực 12 27
 Bình thường 2 4
 Không tích cực 0 0
 Không 0 0
 Phù hợp 15 34
17
Câu 9
 Theo em việc áp
dụng dạy học theo
hướng phát triển
năng lực môn
Sinh học có phù
hợp không? 
 Rất phù hợp 29 66
 Không có ý kiến gì 0 0
Câu
10
 Đề xuất của em
cho giáo viên
trong việc vận
dụng dạy học theo
định hướng phát
triển năng lực HS
môn Sinh học?
 Không áp dụng 0 0
 Thỉnh thoảng áp
dụng.
13 30
 Áp dụng thường
xuyên
29 66
 Không có ý kiến gì 2 4
 Qua kết quả tổng hợp phiếu khảo sát ý kiến học sinh về dạy học theo
hướng phát triển năng lực của HS cho thấy được tính hiệu quả của sáng kiến,
phương pháp này giúp HS yêu môn Sinh học hơn, hứng thú hơn trong học tập,
tự tin hơn, giải quyết vấn đề linh hoạt và sáng tạo hơn, đồng thời cũng rèn cho
HS có ý thức trách nhiệm với công việc được giao.
18
CÁC HÌNH ẢNH MINH HỌA CHO CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA HS LỚP
11A5, SẢN PHẨM CỦA GIẢI PHÁP
Thảo luận cặp đôi ở HĐ 2.
19
Thảo luận cặp đôi ở HĐ 3.
Đại diện nhóm cặp đôi trả lời câu hỏi ở HĐ3.
20
Thảo luận của nhóm chuyên gia ở HĐ4
21
Di chuyển của nhóm chuyên gia sang nhóm mảnh ghép ở HĐ 4
Hoạt động của nhóm mảnh ghép ở HĐ4
22
Trưng bày sản phẩm của nhóm mảnh ghép ở HĐ4
Sản phẩm của nhóm mảnh ghép ở HĐ4 (Sản phẩm của giải pháp 1)
23
Báo cáo kết quả hoạt động nhóm ở HĐ4
Đại diện nhóm trả lời câu hỏi thảo luận ở HĐ4
24
Đại diện các nhóm đánh giá chéo kết quả phiếu học tập 5 ở HĐ4
Các nhóm tự đánh giá và đánh giá chéo quá trình học tập và kết quả HĐ4
25
Các nhóm biết tự đánh giá và đánh giá chéo quá trình học tập HĐ4
(Sản phẩm của giải pháp 2)
()
HS tham gia trả lời câu hỏi ở HĐ5 luyện tập
26
HS tích cực, sôi nổi trong các HĐ học (Sản phẩm của giải pháp 1)
Không khí vui tươi của HS trong trò chơi ở hoạt động 6
27
Các nhóm trưng bày sản phẩm của hoạt động học 6
(Sản phẩm của giải pháp 1)
28
Đại diện nhóm 2 báo báo kết quả hoạt động 6
29
Sản phẩm làm việc ở nhà của nhóm 4 trong hoạt động 6 
30
HS chăm chú, tập trung làm bài kiểm tra ở sau giờ học
31
Hình ảnh GV trong cụm Yên Dũng rút kinh nghiệm sau giờ dạy 
(ngày 28/01/2021)
32
 7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng sáng kiến
 Sau khi hoàn thành sáng kiến, dạy thể nghiệm ở lớp 11A5 trường THPT
Yên Dũng số 2 ngày 28/01/2021 và được sự đóng góp ý của các đồng nghiệp
trong cụm huyện Yên Dũng để sáng kiến được hoàn thiện hơn. 
 Tôi cũng đã chia sẻ sáng kiến này đến các đồng nghiệp trong cụm Yên
Dũng cùng áp dụng. Về bản thân tôi cũng đã tiếp tục áp dụng dạy chủ đề Hô
hấp ở động vật ở một số lớp 11 khác của trường THPT Yên Dũng số 2 như lớp
11A11, 11A12. Tuy nhiên, do thời gian có hạn (trong 1 tiết học theo PPCT Sinh
học 11 hiện nay ở trường tôi) nên khi áp dụng giải pháp này ở một số lớp khác
tôi cũng gặp một số khó khăn để thực hiện được hết các ý tưởng của giải pháp.
Trong quá trình dạy ở các lớp khác, tôi khắc phục hạn chế về thời gian như sau:
ở hoạt động 4 tìm hiểu về các hình thức hô hấp thì tập trung vào hình thức hô
hấp bằng phổi, còn các hình thức khác không dạy chi tiết, chỉ giới thiệu qua,
chú trọng hướng tới liên hệ vào thực tiễn sản xuất, giải thích hiện tượng tự
nhiên, vận dụng vào chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cũng như tuyên truyền giáo dục
ý thức HS thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19.
 Giải pháp này có thể áp dụng trong quá trình dạy học môn Sinh học lớp
11 không chỉ với chủ đề Hô hấp ở động vật mà còn có thể áp dụng để giảng dạy
ở nhiều bài khác, giải pháp không chỉ áp dụng dạy học khối 11 mà còn có thể áp
dụng để giảng dạy ở cả khối 10 và khối 12.
7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của sáng kiến
Sau khi thực hiện, sáng kiến trên đã mang lại những lợi ích sau:
- Lợi ích về kinh tế: 
Đồ dùng dạy học sử dụng trong bài (giấy A0, bút mầu) dễ tìm kiếm, giá
thành rẻ, sản phẩm lưu lại có giá trị tuyên truyền cao.
Đồng thời, thông qua bài học vận dụng phương pháp dạy học theo hướng
phát triển năng lực, HS đã thấy được vai trò quan trọng của hô hấp đối sự sống,
sự sinh trưởng và phát triển của động vật cũng như con người. Người học cũng
chủ động tìm hiểu và giải thích được một số hiện tượng xảy ra trong thực tiễn,
33
những ứng dụng hiểu biết về hô hấp trong chăn nuôi. Từ đó có thể tư vấn cho
gia đình, những người xung quanh chủ động xây dựng các biện pháp thúc đẩy
quá trình sinh trưởng, phát triển của động vật thông qua hô hấp và kịp thời đề
xuất các biện pháp khắc phục những vấn đề xảy ra đối với quá trình hô hấp của
động vật, góp phần tăng năng suất vật nuôi, tăng hiệu quả kinh tế. 
- Lợi ích về xã hội:
 Dạy học theo hướng phát triển năng lực cho HS, giờ dạy của mỗi GV trở
nên sinh động, hấp dẫn và có ý nghĩa. Người thầy có thể sẽ học được rất nhiều
kiến thức và kinh nghiệm thực tế từ học trò. Mối quan hệ thầy trò trở nên gần
gũi, tốt đẹp qua việc giải quyết các tình hướng liên quan đến nội dung bài học và
cuộc sống của người học. 
Còn người học được chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình
đồng thời không chỉ từ người thầy mà còn từ chính các bạn trong lớp qua đó
giúp HS ghi nhớ sâu kiến thức, tăng khả năng áp dụng vào thực tế, hứng thú
hơn, tự tin hơn, có trách nhiệm với bản thân và tin tưởng vào giá trị của chính
mình. Quan trọng hơn nữa là người học thích học, thích tìm hiểu, nghiên cứu
qua đó hiểu biết ngày càng sâu rộng hơn, hoàn thiện hơn về trí tuệ, nhân cách và
thành công hơn trong học tập, trong cuộc sống. 
Thông qua những hiểu biết về hô hấp ở động vật và người, những ứng
dụng trong đời sống giúp chúng ta có ý thức giữ gìn và bảo vệ sức khỏe hơn, tự
giác, chủ động phòng chống các bệnh đường hô hấp hơn. Đặc biệt từ những hiểu
biết về đại dich Covid – 19 giúp GV cũng như HS góp một phần nhỏ cùng
chung tay tuyên truyền các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh để
hướng tới môi trường “Việt Nam không CORONA, Yên Dũng số 2 không
CORONA”.
* Cam kết: Tôi cam đoan những điều khai trên đây là đúng sự thật và
không sao chép hoặc vi phạm bản quyền.
34
KT. HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Lê Đình Khương
 Yên Dũng, ngày 07 tháng 04 năm 2021
Tác giả sáng kiến
Lê Thị Ngát
35
PHỤ LỤC 
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
1. PPDH: Phương pháp dạy học.
2. KTDH: Kỹ thuật dạy học.
3. GV: Giáo viên.
4. HS: Học sinh.
5. THPT: Trung học phổ thông.
6. HĐ: Hoạt động.
36
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Chủ đề: HÔ HẤP Ở ĐỘNG VẬT
Thời lượng: 60 phút
I. Mục tiêu dạy học
Phẩm chất, năng
lực
Mục tiêu
Mã hóa
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ
Nhận thức sinh học
Nêu được khái niệm hô hấp ở động vật. (1)
Nêu được các giai đoạn của quá trình hô hấp ở
động vật.
(2)
Phân biệt đươc hô hấp ngoài và hô hấp trong. (3)
Nêu được khái niệm và đặc điểm của bề mặt
trao đổi khí.
(4)
Phân tích được được các hình thức hô hấp ở
động vật.
(5)
Nêu được chiều hướng tiến hóa của hô hấp ở
động vật.
(6)
Tìm hiểu thế giới
sống
Quan sát được một số hiện tượng thực tế trong
đời sống liên quan đến hô hấp ở động vật.
(7)
Quan sát được một vài điều kì diệu trong thế
giới động vật ví dụ cá voi hô hấp bằng phổi,
sống được ở dưới nước
(8)
Vận dụng kiến thức
đã học vào trong
thực tiễn
Vận dụng được hiểu biết về hô hấp ở động vật
để giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn.
(9)
Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hô
hấp của động vật trong chăn nuôi.
(10)
Nêu được một số bệnh đường hô hấp ở người. (11)
Biện pháp phòng chống bệnh đường hô hấp ở
người.
(12)
NĂNG LỰC CHUNG
Giao tiếp và hợp tác Tăng cường khả năng trình bày và diễn đạt ý
tưởng, sự tương tác tích cực giữa các thành
viên trong nhóm khi thực hiện nhiệm vụ hợp
tác. 
(13)
37
Tự chủ và tự học Tích cực chủ động nghiên cứu nội dung bài học
và tìm kiếm tài liệu về hô hấp ở động vật, tự
phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong
nhóm khi hợp tác, tự đánh giá về quá trình và
kết quả thực hiện nhiệm vụ hợp tác.
(14)
Giải quyết vấn đề
và sáng tạo
Chủ động đề ra kế hoạch, cách thức thực hiện
nhiệm vụ hợp tác, cách thức xử lí các vấn đề
phát sinh một cách sáng tạo trong quá trình hợp
tác nhằm đạt được kết quả tốt nhất.
(15)
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
Chăm chỉ Tích cực nghiên cứu tài liệu, thường xuyên
theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được
phân công.
(16)
Trách nhiệm Có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi
được phân công.
(17)
Trung thực Có ý thức báo cáo chính xác, khách quan về kết
quả đã nghiên cứu, tìm hiểu.
(18)
II. Phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học và phương tiện dạy học
Mục tiêu
Nội dung 
trọng tâm
Phương pháp, kĩ
thuật dạy học
Phương tiện 
dạy học
Nêu được khái niệm hô
hấp ở động vật
Khái niệm hô
hấp ở động vật.
Phân biệt hô hấp
ngoài và hô hấp
trong.
Dạy học trực quan.
Thảo luận cặp đôi.
Hình ảnh minh
họa.
Nêu được các giai đoạn
của quá trình hô hấp ở
động vật.
Phân biệt đươc hô hấp
ngoài và hô hấp trong.
Nêu được khái niệm và
đặc điểm của bề mặt
trao đổi khí.
Khái niệm và
đặc điểm bề mặt
trao đổi khí.
Dạy học trực quan.
Hoạt động cá nhân
và thảo luận cặp
đôi. 
Hình ảnh minh
họa, mẫu vật
(nếu có).
38
Phân tích được được
các hình thức hô hấp ở
động vật.
Các hình thức
hô hấp ở động
vật.
Chiều hướng
tiến hóa.
Dạy học trực quan.
Dạy học hợp tác.
Kĩ thuật mảnh
ghép.
Dạy học giải quyết
vấn đề.
Hoạt động cá nhân
và hoạt động
nhóm.
Hình ảnh minh
họa, mẫu vật
(nếu có).
Phiếu học tập.Nêu được chiều hướng
tiến hóa của hô hấp ở
động vật.
Vận dụng được kiến
thức về hô hấp ở động
vật giải thích được một
số hiện tượng thực tế
trong cuộc sống.
Ứng dụng Dạy học trực quan.
Dạy học hợp tác.
Dạy học giải quyết
vấn đề.
Dạy học theo dự
án.
Hoạt động cá nhân
và hoạt động
nhóm.
Kĩ thuật phòng
tranh.
Hình ảnh minh
họa.
Sản phẩm
phòng tranh.
Quan sát được một số
hiện tượng thực tế
trong đời sống liên
quan đến hô hấp ở
động vật.
Quan sát được một vài
điều kì diệu trong thế
giới động vật ví dụ cá
hô hấp bằng phổi, sống
được ở dưới nước
Vận dụng được hiểu
biết về hô hấp ở động
vật để giải thích một số
hiện tượng trong thực
tiễn.
39
Đề xuất một số giải
pháp nâng cao hiệu quả
hô hấp của động vật
trong chăn nuôi.
Nêu được một số bệnh
đường hô hấp ở người. 
Biện pháp phòng chống
bệnh đường hô hấp ở
người.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1. Khởi động (5 phút)
GV vận dụng kĩ thuật động não để tổ chức hoạt động học tập
a. Mục tiêu: 
- Tạo không khí sôi nổi, khơi gợi sự hứng thú của học sinh trước khi bắt đầu tìm
hiểu bài học mới.
- Phát triển năng lực tư duy, năng lực sử dụng ngôn ngữ để diễn đạt ý tưởng cá
nhân một cách tự tin.
b. Nội dung: HS thực hiện nhiệm vụ GV yêu cầu và suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi.
d. Cách thức thực hiện: 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS.
GV yêu cầu HS cả lớp thực hiện động tác hít
vào và thở ra và đặt câu hỏi:
Ý nghĩa của động tác hít vào và thở ra ở
người? 
Nếu không hít vào vào và thở ra thì cơ thể có
thể tồn tại không? 
Thực hiện nhiệm vụ
Định hướng, giám sát
Tiếp nhận nhiệm vụ.
HS thực hiện động tác hít vào và
thở ra và suy nghĩ câu trả lời
40
Báo cáo kết quả thực hiên nhiệm vụ
- GV yêu cầu đại diện một số nhóm trả lời
các câu hỏi, các nhóm còn lại nhận xét, bổ
sung.
GV tổng kết câu trả lời.
GV dẫn dắt giới thiệu bài mới.
theo yêu cầu của GV.
HS trả lời câu hỏi.
HS nhận xét câu trả lời và bổ
sung cho nhau.
e. Phương án đánh giá 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Nhận xét quá trình học tập của HS.
- GV tổng hợp và đánh giá chung.
- Tự đánh giá câu trả lời và đánh giá
chéo.
- Nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Chú ý định hướng của GV.
Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm hô hấp ở động vật (5 phút)
GV vận dụng PPDH trực quan và thảo luận cặp đôi để tổ chức hoạt động học
tập
a. Mục tiêu: Hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất cho HS: Mã hóa (1), (2),
(3), (13), (14), (16), (17). 
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh, thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi.
d. Cách thức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ học tập (Tại lớp)
41
GV yêu cầu HS dựa vào phần khởi động, quan sát
hình, thảo luận cặp đôi và trả lời các câu hỏi:
- Câu hỏi trang 71: Chọn câu trả lời đúng về hô hấp
ở động vật?
- Quan sát tranh hình các giai đoạn của quá trình
hô hấp?
Quá trình hô hấp gồm những giai đoạn nào?
Phân biệt hô hấp ngoài và hô hấp trong?
Quá trình vận chuyển khí được thực hiện nhờ hệ cơ
quan nào trong cơ thể?
Tiếp nhận nhiệm vụ được
giao.
Thực hiện nhiệm vụ học tập (tại lớp) 
Định hướng, giám sát Thảo luận cặp đôi tìm nội
dung để trả lời câu hỏi theo
yêu cầ

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_van_dung_day_hoc_theo_huong_phat_trien.pdf