Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức seminar vấn đề rượu bia với thanh niên hiện nay - Sinh học 11 THPT

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức seminar vấn đề rượu bia với thanh niên hiện nay - Sinh học 11 THPT

2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI

- HS nêu những lợi ích của rượu bia khi sử dụng đúng liều lượng.

- HS trình bày được những hậu quả nghiêm trọng của việc lạm dụng rượu bia.

- HS tìm hiểu được thực trạng sử dụng rượu bia của HS trường THPT Yên Thành 3

- HS đề xuất và thực hiện được một số giải pháp ngăn chặn sử dụng rượu bia ở HS

và hạn chế lạm dụng sử dụng rượu bia trong cộng đồng.

- Giáo dục hình thành kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng tổ chức seminar, kĩ năng

hùng biện, kĩ năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. và phẩm

chất nhân ái, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội.

- Chia sẽ với đồng nghiệp về kinh nghiệm tổ chức dạy học: seminar, dự án, hợp tác

nhóm.theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của HS.

3. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU

3.1. Phạm vi nghiên cứu

- Nghiên cứu trên cơ sở lí luận chung.

- Nghiên cứu trên cơ sở thực tiễn tổ chức dạy học chủ đề chuyển hóa vật chất và

năng lượng ở Động vât - Sinh học 11, ở trường: THPT Yên Thành 3 trong năm

học: 2019 - 2020

3.2. Đối tượng và khách thể nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu: năng lực nhận thức vấn đề rượu bia với thanh niên

hiện nay.

- Khách thể nghiên cứu: HS khối 11 trường THPT Yên Thành 3.

pdf 55 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 431Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức seminar vấn đề rượu bia với thanh niên hiện nay - Sinh học 11 THPT", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kidong Park chia sẻ, “các bằng chứng cho thấy việc tăng giá rượu, bia có tác dụng 
giảm tiêu thụ rượu, bia ở mức nguy hại của những người uống rượu nói chung và 
thanh thiếu niên nói riêng. Từ đó, tỷ lệ tử vong do uống rượu, bia cũng sẽ giảm.” 
Một giải pháp khác là hạn chế sự tiếp cận dễ dàng và tính sẵn có của rượu, 
bia trên thị trường, như các quy định về mật độ của những điểm bán với một cơ 
chế cấp phép nghiêm ngặt, hạn chế số ngày và giờ được phép bán cũng như quy 
định độ tuổi tối thiểu được mua hoặc sử dụng đồ uống có cồn. 
Bên cạnh đó, đại diện của WHO cho rằng cũng cần phải có quy định về tiếp 
thị, quảng cáo đồ uống có cồn đặc biệt ảnh hưởng tới giới trẻ. 
c. Quan trọng hơn là nâng cao ý thức về sử dụng rượu bia 
Thực hiện và tuyên truyền mọi người cùng thực hiện Luật phòng chống tác 
hại của rượu bia, trẻ em dưới 18 tuổi không được sử dụng rượu bia, không được 
mua bán hay làm những công việc liên quan đến rượu bia, đã uống rượu bia không 
tham gia giao thông... 
Mỗi gia đình cần thay đổi thói quen sử dụng rượu bia như trước đây, nấu 
rượu, uống rượu một cách tự phát...cần sử dụng rượu bia đúng cách: 
+ Uống rượu bia đúng liều lượng (Tam tước bất thức) 
+ Uống từ từ, chậm rãi, để hạn chế tổn thương niêm mạc miệng, dạ dày... 
+ Trước khi uống rượu bia nên uống một cốc nước lọc. 
+ Không uống rượu lúc đói 
+ Không nên uống rượu với đồ uống có ga 
+ Không uống rượu khi đang sử dụng thuốc Asparin( thuốc giảm đau, kháng 
viêm) và một số loại thuốc khác. 
+ Không nên uống rượu bia với các chất kích thích như cà phê... 
Trong giáo dục cần thấy rõ được những nguy hại của nạn lạm dụng rượu bia 
đối với thanh niên. Để từ đó tích hợp vấn đề này vào dạy học và hoạt động giáo 
dục, giúp HS có kiến thức và kĩ năng hạn chế hậu quả của lạm dụng rượu bia đối 
với bản thân, gia đình và xã hội. 
2.1.4. Khảo sát thực trạng tích hợp vấn đề rượu bia với thanh niên hiện nay 
trong các môn học và hoạt động giáo dục của trường THPT Yên Thành 3 
Khi nghiên cứu đề tài này tôi đã tiến hành nghiên cứu sách giáo khoa, phân 
phối chương trình của một số môn học và thăm dò ý kiến HS, GV ở cả khối HS 
trường THPT Yên Thành 3, kết quả tích hợp vấn đề rượu bia với thanh niên hiện 
nay như sau: 
 20
a. Qua SGK một số môn học 
Trong giai đoạn hiện nay, giáo dục tích hợp đã được áp dụng trong các môn 
học như: Tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục pháp luật; giáo dục chủ 
quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và 
hiệu quả, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông; giáo dục giới tính vào các môn 
học: Địa lí, Hóa học, Giáo dục công dân, Ngữ văn, Sinh học... Ngoài ra, ở trường 
THPT Yên Thành 3, hát dân ca ví dặm, ca trù, còn được tích hợp vào môn ngữ 
văn, lịch sử một cách hiệu quả; hay tích hợp biện pháp phòng chống bệnh truyền 
nhiễm vào chương virus và bệnh truyền nhiễm trong môn Sinh học 10 Ngoài 
tích hợp và trong một số tiết dạy HS còn được tham gia vào các buổi ngoại khóa, 
các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nên HS rất hứng thú và phát huy được năng 
lực, phẩm chất của bản thân. 
Với xu hướng dạy học hiện nay, chú trọng phát triển năng lực, phẩm chất 
cho HS. Hiểu biết về nét truyền thống uống rượu bia, dìn giữ nét truyền thống văn 
hóa đó và có kiến thức, kĩ năng để phòng tránh hậu quả từ nền văn hóa uống rượu 
bia xô bồ, nài ép, thách thức... để xây dựng nếp sống văn minh, an toàn trong thời 
đại mới. 
Tuy nhiên qua khảo sát sách giáo khoa của một số môn học: như Lịch sử, 
Địa lí, Giáo dục công dân, Ngữ văn, Hóa học, Sinh học tôi nhận thấy chưa có bài 
hay phần nào trong các sách giáo khoa đề cập đến vấn đề tôi đang nghiên cứu. 
b. Qua khảo sát phân phối chương trình 
Ở tất cả các môn học: Ngữ văn, Địa lí, Lịch sử hay Hóa học, Vật lí của 3 
khối 10, 11, 12, trong phân phối chương trình không có tiết dạy về vấn đề rượu bia 
với thanh niên, kể cả các môn có một số tiết tự chọn. Ở môn Sinh học 11, chương 
I, phần B có bài 20 – Cân bằng nội môi – khi tổ chức học về vai trò của cân bằng 
nội môi có liên hệ đến vấn này. Nhưng cũng chỉ mang tính chất giới thiệu rằng khi 
uống rượu bia quá liều lượng sẽ gây mất cần bằng nội môi, ảnh hưởng đến chức 
năng gan thận... lâu dần sẽ sinh một số bệnh cho con người... 
c. Qua một số GV các môn học 
Khi khảo sát thực trạng dạy học của một số GV bộ môn khác, giảng dạy tại 
trường về tích hợp vấn đề rượu bia với thanh niên trong dạy học, hầu như các GV 
khi dạy có liên hệ đến hậu quả của lạm dụng rượu bia khi bài học có nội dung liên 
quan. Kể cả GV dạy môn ngữ văn, đã có GV cho HS làm bài văn nghị luận về hậu 
quả của lạm dụng rượu bia và giải pháp hạn chế lạm dụng rượu bia hiện nay. Tuy 
nhiên do thời lượng không cho phép nên chưa khai thác hết các vấn đề cần thiết để 
các em có được những kiến thức, kĩ năng cũng như các sản phẩm nhằm hạn chế 
hậu quả của lạm dụng rượu bia. 
d. Khảo sát thực trạng sử dụng rượu bia HS trường THPT Yên Thành 3. 
Phiếu khảo sát thực trạng sử dụng rượu bia, hiểu biết cơ bản về rượu bia ở 
 21
HS trường THPT Yên Thành 3: - Đối tượng được khảo sát: 1007 HS khối 10, 
11,12. 
Kết quả điều tra: 
- Mức độ hiểu biết về vấn đề rượu bia với thanh niên: 
Kết quả khảo sát: 
- Câu 1: 
Chọn đáp án a b c d 
Số lượng HS 311 201 190 305 
Bảng số liệu chọn các đáp án ở câu 1 
+ Biểu đồ minh họa: 
Phiếu khảo sát: Thực trạng sử dụng rượu bia, hiểu biết cơ bản về rượu bia 
ở HS trường THPT Yên Thành 3 
Đối tượng: HS khối... Nam/Nữ 
Câu 1: Chọn đáp án đúng nhất. Uống rượu bia có lợi hay có hại? 
a. Có hại vì gây nghiện 
b. Có lợi vì uống đúng liều lượng sẽ tốt cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị một số bệnh... 
c. Có lợi vì chữa được một số bệnh 
d. Có hại vì gây tai nạn giao thông 
Câu 2: Anh, chị đã từng uống rượu bia: 
 Chưa từng  Đã từng uống một vài lần 
 Đã từng uống nhiều lần  Đã từng say rượu, bia 
Câu 3: Nêu một số giải pháp hạn chế lạm dụng rượu bia? 
.................................................
.........................................................................................................................................
 22
Nhận xét: Qua bảng số liệu và biểu đồ cho thấy số HS nhận thức được lợi ích của 
rượu: Chỉ có 201/ 1007 = 20% em học có câu trả lời đúng, còn 61% em cho rằng 
uống rượu bia là có hại, điều đó chứng tỏ rằng tỉ lệ các em phải chứng kiến hậu 
quả của việc lạm dụng rượu bia trong gia đình và cộng đồng rất cao. Điều đó còn 
cho thấy thực trạng này chưa thực sự được tích hợp một cách đầy đủ vào trong dạy 
học và hoạt động giáo dục ở trường THPT Yên Thành 3. 
- Câu 2: Thực trạng sử dụng rượu bia của HS trường THPT Yên Thành 3. 
Kết quả điều tra thực trạng sử dụng rượu bia ở HS trường THPT Yên Thành 3 
Kết quả cho thấy: đã có gần 30% HS nam, 15% HS nữ đã từng uống rượu bia, dù 
chưa đủ tuổi qui định, đang còn là HS: 
Biểu đồ minh họa: 
 Biểu đồ minh họa: Tỉ lệ HS nam uống rượu 
- Câu 3: Một số giải pháp HS đưa ra: 
Câu trả lời Tỉ lệ HS nam chọn Tỉ lệ HS nữ chọn 
K10- 
181 
K11-
166 
K 12- 
138 
K10- 
182 
K11- 
175 
K12- 
165 
Chưa từng 140 122 80 162 157 133 
Đã từng uống một vài lần 30 38 39 19 22 25 
Đã từng uống nhiều lần 8 10 11 2 3 4 
Đã từng say rượu bia 4 6 8 1 2 3 
0
20
40
60
80
100
120
140
Chưa từng Đã từng uống 
một vài lần 
Đã từng uống 
nhiều lần
Đã từng say 
rượu bia
K10
K11
K 12
 23
 - Cấm sản xuất rượu bia. 
 - Cấm uống rượu bia 
 - Đã uống rượu bia không lái xe 
 - Phạt nặng hơn nửa uống rượu mà tham gia giao thông.... 
Như vậy qua bảng số liệu, biểu đồ và các giải pháp mà các em đưa ra để hạn 
chế hậu quả của lạm dụng rượu bia, nhận thấy các em chưa thực sự có những kiến 
thức và kĩ năng cần thiết để tuyên truyền, góp phần phòng chống tác hại của rượu 
bia. Do đó cần tích hợp vấn đề này vào dạy học hay hoạt động giáo dục để các em 
có cái nhìn toàn diện hơn: rằng nếu uống rượu bia đúng liều lượng và đúng luật nó 
sẽ đem lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, còn nếu lạm dụng thì hậu quả vô cùng 
nguy hại không chỉ với bản thân mà còn với cả GĐ và xã hội. Để từ đó các em 
được trang bị những kiến thức, kĩ năng cần thiết để góp phần vào cuộc chiến phòng 
chống tác hại rượu bia của toàn xã hội. 
2.2. THIẾT KẾ GIÁO ÁN THỰC NGHIỆM 
Tiết PPCT 30: 
 SEMINAR VẤN ĐỀ RƯỢU BIA VỚI THANH NIÊN HIỆN NAY 
I. Mục tiêu bài học 
1. Kiến thức 
Sau khi học xong bài này, HS có cần: 
- Trình bày được những lợi ích khi uống rượu bia đúng luật đúng liều lượng. 
- Phân tích được những hậu quả nghiêm trọng khi lạm dụng rượu bia đối với 
bản thân, gia đình và xã hội.. 
- Thống kê được thực trạng sử dụng rượu bia của thanh niên nói chung và 
HS trường THPT Yên Thành 3 nói riêng. 
- Trình bày được những giải pháp để hạn chế lạm dụng rượu bia đối với bản 
thân, gia đình và cộng đồng. Từ đó góp phần dìn giữ nét văn hóa truyền 
thống uống rượu bia của người Việt từ xưa đến nay và mai sau. 
2. Kĩ năng 
Rèn luyện và phát triển cho HS các kĩ năng: 
- Vận dụng kiến thức phân bào để giải quyết các vấn đề liên quan trong thực 
tiễn. 
- Tìm hiểu tài liệu về văn hóa uống rượu bia ở Việt Nam và thế giới, thực 
trạng lạm dụng cũng như những hậu quả của lạm dụng rượu bia... 
 - Quan sát, thu nhận kiến thức từ sơ đồ, hình vẽ. 
- Thu thập, xử lí số liệu và rút ra nhận xét 
 24
-Tìm kiếm và xử lí thông tin trên mạng internet. 
- Hoạt động nhóm. 
- Kĩ năng soạn bài, tổ chức seminar... 
- Kĩ năng giao tiếp, phỏng vấn 
- Tạo được các sản phẩm như poster tuyên truyền phòng chống lạm dụng 
rượu bia, sản phẩm lên men rượu từ ngủ cốc, quả hay các sản phẩm rượu ngâm có 
tác dụng hổ trợ điều trị bệnh. 
3. Định hướng phát triển năng lực 
- Năng lực chung: 
Nhóm năng lực Năng lực thành phần 
Năng lực tự học - HS biết xác định mục tiêu học tập của đề tài. Tự nghiên 
cứu thông tin về lợi ích của uống rượu bia và tác hại của 
lạm dụng rượu bia và thực trạng sử dụng rượu bia ở địa 
phương, cộng đồng. 
- HS biết lập kế hoạch học tập. 
Năng lực phát hiện 
và giải quyết vấn đề 
Tìm hiểu được thực trạng, hậu quả của lạm dụng rượu 
bia=> giải pháp hạn chế. 
Năng lực định 
hướng nghề nghiệp 
Qua nghiên cứu thực tiễn về vấn đề rượu bia góp phần 
hạn chế lạm dụng rượu bia phù hợp với khả năng của HS 
và có thể có những định hướng với nhóm nghề y, luật 
hoặc trở thành nhà nghiên cứu khoa học. 
Năng lực giao tiếp, 
hợp tác cộng đồng 
HS phát triển ngôn ngữ nói, viết khi tham gia tranh luận, 
viết báo cáo và trình bày kết quả dự án của các nhóm. 
Năng lực sử dụng 
CNTT 
HS biết sử dụng phần mềm word để soạn thảo văn bản, 
lập bảng biểu, vẽ biểu đồ, thu thập thông tin tranh ảnh 
qua mạng internet, biết thiết kế bài seminar trên phần 
mềm powerpoint. 
Bảng - Nhóm năng lực chung 
- Năng lực chuyên biệt: 
+ Hình thành năng lực tổ chức nhóm và nghiên cứu liên quan đến vấn đề 
seminar. 
+ Năng lực cá thể: Tự đưa ra những hành động thiết thực, phù hợp nhằm 
hạn chể lạm dụng rượu bia, góp phần đẩy lùi tác hại của lạm dụng rượu bia. 
+ Năng lực hợp tác: Phân chia nhiệm vụ phù hợp, thảo luận nhóm về các 
 25
vấn đề và đi đến thống nhất các dự án của nhóm. 
+ Năng lực thể chất: HS biết sức khỏe là vàng, hạn chế lạm dụng rượu bia 
chính là phòng tránh nguy cơ mắc bệnh cho mình và người thân và chung tay trong 
cuộc chiến vì sự an toàn và phồn vinh của toàn xã hội. 
4. Thái độ 
- Thêm yêu thích môn học và say mê nghiên cứu khoa học. 
- Có những việc làm thiết thực để dìn giữ nét truyền thống văn hóa uống rượu bia 
từ xưa đến nay. 
- Nâng cao ý thức, trách nhiệm bản thân trước thực trạng lạm dụng rượu bia của 
cộng đồng. 
- Có thái độ nghiêm túc trong việc thực hiện luật về sử dụng rượu bia. 
- Biết cách cảm thông, chia sẽ và giúp đỡ những người nghiện rượu bia. 
- Có tinh thần nhân ái, yêu thương con người, vì cộng đồng. 
5. Kiến thức trọng tâm 
- Thực trạng sử dụng rượu bia của HS trường THPT Yên Thành 3 nói riêng 
và cộng đồng nói chung. 
- Đưa ra các giải pháp và thực hiện một số việc làm phù hợp để tuyên truyền 
luật sử dụng rượu bia nhằm hạn chế tác hại của lạm dụng rượu bia trong gia đình 
và cộng đồng. 
II. Phương tiện 
- Tìm hiểu, sưu tầm các số liệu về lợi ích của uống rượu bia đúng liều lượng, 
về hậu quả của lạm dụng rượu bia ở địa phương và Việt Nam qua mạng internet, 
đài báo, thông tin truyền thông, qua các bác sĩ của trạm y tế xã  
- Tranh hình liên quan đến đề tài từng nhóm. 
- Báo cáo, bài thu hoạch của nhóm. 
- Máy chiếu 
III. Chuẩn bị 
1. Chuẩn bị của GV 
- Máy chiếu. 
- Đĩa hoặc băng hình có nội dung về vấn đề seminar. 
- Phân nhóm: Lớp được chia thành 4 nhóm theo vùng địa phương để HS 
thuận lợi trong làm việc nhóm hoàn thành dự án. Như ở trường THPT Yên Thành 
3, mỗi lớp được chia thành 4 nhóm: 
 + Nhóm 1: Gồm các HS ở xã Quang Thành. 
 26
 + Nhóm 2: Gồm các HS ở xã Kim Thành và Đồng Thành. 
 + Nhóm 3: Gồm các HS ở xã Tây Thành. 
 + Nhóm 4: Gồm các HS ở xã Minh Thành và Thịnh Thành. 
- Phân công nhiệm vụ cho từng nhóm: 
Nhóm Nhiệm vụ của nhóm 
Nhóm 1 + Tìm hiểu lợi ích của rượu bia. 
+ Tìm hiểu thực trạng sử dụng rượu bia của Việt Nam nói chung và 
ở thanh niên nói riêng. 
+ Sản phẩm: lên men rượu từ ngủ cốc hoặc từ quả. 
Nhóm 2 + Khảo sát thực trạng uống rượu bia của HS khối 10 trường THPT 
Yên Thành 3. 
+ Tìm hiểu nguyên nhân của việc lạm dụng rượu bia 
+ Sản phẩm: rượu ngâm hỗ trợ điều trị bệnh. 
Nhóm 3 + Khảo sát thực trạng uống rượu bia của HS khối 11 trường THPT 
Yên Thành 3. 
+ Tìm hiểu hậu quả của lạm dụng rượu bia nói chung và ở thanh 
niên nói chung 
+ Sản phẩm: poster về hậu quả của lạm dụng rượu bia. 
Nhóm 4 + Khảo sát thực trạng uống rượu bia của HS khối 12 trường THPT 
Yên Thành 3. 
+ Đề ra các giải pháp hạn chế lạm dụng rượu bia. 
+ Sản phẩm: giải pháp sử dụng rượu bia văn minh. 
Bảng phân công nhiệm vụ của các nhóm 
2. Chuẩn bị của HS 
- Nghiên cứu tài liệu, thông tin về đề tài seminar 
- Thực hiện theo phân công của GV và nhóm. 
- Chuẩn bị máy tính có nối mạng internet để tìm kiếm thông tin. 
- Giấy A0, bút màu,  hoàn thành phiếu học tập. 
IV. Phương pháp dạy học: 
 - Tổ chức seminar 
 - Dạy học dự án 
 - Hợp tác nhóm nhỏ 
 27
 - Nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa 
 - Thực hành thí nghiệm, quan sát. 
 - Trải nghiệm thực tế. 
V. Tiến trình tổ chức hoạt động học tập: 
A. Hoạt động khởi động (3-4 phút) 
- GV: Cho HS xem một đoạn clip về văn hóa uống rượu bia của Việt Nam. 
HS: xem và suy ngẫm. 
- GV: Hỏi cả lớp theo em uống rượu bia có lợi hay có hại? 
HS: có nhiều ý kiến khác nhau. 
- GV: Yêu cầu HS xem đoạn clip tiếp theo về cảnh một người đàn ông 
nghiện rượu đang trong cơn say. => hỏi: 
+ Lạm dụng rượu bia là gì? Thực trạng này hiện nay trong cộng đồng, ở 
thanh niên như thế nào? Hậu quả của lạm dụng rượu bia đối với bản thân, gia đình 
và cộng đồng ra sao?....=> Kết nối vào chủ đề. 
- GV: Giới thiệu về chủ đề và hai nhiệm vụ lớn của chủ đề: 
 + Tìm hiểu về thực trạng về lạm dụng rượu bia trong cộng đồng nói chung và ở 
HS trường THPT Yên Thành 3 nói riêng - dự án: 1 tuần + tiết 30 
 + Đề ra các giải pháp và thực các giải pháp để hạn chế lạm dụng rượu bia ở gia 
đình và trong cộng đồng. 
B. Hoạt động hình thành kiến thức 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 
Hoạt động 1: Lập kế hoạch (Thực hiện trên lớp – cuối tiết 29) 
Chia nhóm và chuyển 
giao nhiệm vụ cho từng 
nhóm: 
- Hoạt động này GV 
phải thực hiện ở cuối 
tiết trước. 
- Các nhóm được phân 
theo vùng địa phương 
để thuận tiện trao đổi 
trong buổi làm việc 
- HS trong cùng một 
xã hoặc hai xã gần 
nhau sẽ thành một 
nhóm. 
 28
chung. 
- Nhiệm vụ các nhóm 
gần tương đương nhau, 
vừa có lí thuyết và cả 
thực hành. 
Hoạt động 2: Thực hiện kế hoạch dự án và chẩn bị nội dung seminar, xây dựng 
sản phẩm (1 tuần) 
 (Hoạt động vào thời gian ngoài giờ lên lớp) 
- Theo dõi, hướng dẫn, 
giúp đỡ các nhóm (xây 
dựng câu hỏi phỏng 
vấn, câu hỏi trong 
phiếu điều tra, cách 
thu thập thông tin, kĩ 
năng giao tiếp...) 
 - GV chẩn bị phòng 
máy, hoặc phòng chức 
năng rộng hơn phòng 
học có máy chiếu, giáo 
án powerpoint. 
- Các nhóm sẽ họp 
nhóm ở nhà một bạn 
nào đó có máy tính 
kết nối mạng internet, 
xây dựng kế hoạch 
hoạt động cho từng 
nhóm: 
+ Bước 1: Bầu nhóm 
trưởng. 
 + Bước 2: Xác định 
mục đích của đề tài. 
Phân công nhiệm vụ 
cụ thể cho từng thành 
viên. 
+ Bước 3: Tìm hiểu 
phần lí thuyết, đọc, 
nghiên cứu tài liệu, 
thảo luận chọn nội 
dung đúng yêu cầu. 
+ Bước 4: Sưu tầm, 
bàn bạc để lựa chọn, 
kiến thức về nội dung 
seminar được giao. 
+ Bước 5: Hoàn 
thành PHT lên giấy 
A0, thiết kế giây treo 
hoàn thiện phần 
seminar của nhóm 
hoặc soạn trên 
powerpoint để trình 
chiếu. 
 29
+ Bước 6: Chọn bạn 
dẫn chương trình, 
thuyết trình về nội 
dung seminar của 
nhóm. 
Hoạt động 3: Báo cáo kết quả hoạt động của nhóm - tiết 30 – 6 phút/nhóm 
GV: - Yêu cầu các 
nhóm tập trung vào 
phòng máy chiếu => 
Trưng bày sản phẩm, 
mỗi nhóm một vị trí 
khác nhau trong phòng 
học. 
- Yêu cầu các nhóm 
quan sát, tham khảo 
sản phẩm của các 
nhóm khác 
- Sau 5 phút quan sát 
GV yêu cầu HS về chổ 
ngồi, ổn định và nêu 
câu hỏi: 
? Các em thấy nhóm 
nào đẹp nhất? Nhóm 
nào làm tốt nhất? 
- GV: Yêu cầu các 
nhóm lần lượt cử 2 HS 
lên trình bày theo trình 
tự: 
+ Treo phiếu học tập 
về nội dung cần thuyết 
trình lên bảng hoặc 
chuẩn bị máy tính nếu 
soạn trên powerpoint. 
Quan sát poster, sản 
phẩm của các 
nhóm: 
- Treo tranh của 
nhóm mình lên 
tường. 
- Quan sát sản của 
các nhóm khác để có 
được cái nhìn toàn 
diện hơn về vấn đề 
cần seminar. 
- Hào hứng chuẩn bị 
và tích cực phát biểu. 
- Một số ý kiến khác 
nhau. 
Thuyết trình kết 
quả của nhóm: 
Nhóm 1: 
NV 1: Thuyết trình 
lợi ích của uống 
rượu bia đúng liều 
lượng, thực trạng sử 
I. Lợi ích của uống rượu bia: 
1. Rượu bia: 
- Rượu là đồ uống có cồn thực 
phẩm, được sản xuất từ quá trình 
lên men (có hoặc không chưng 
cất) từ một hoặc hỗn hợp của các 
loại nguyên liệu: tinh bột của các 
loại ngũ cốc, dịch đường của 
cây, hoa quả hoặc là đồ uống 
được pha chế từ cồn thực phẩm. 
 30
+ 1 đại diện trình bày 
phần lí thuyết của 
nhóm, HS thứ hai 
thuyết trình về sản 
phẩm của nhóm: 
GV: Yêu cầu HS cả 
lớp trật tự nghe bạn 
thuyết trình về seminar 
của nhóm 1, gồm: 
- Lợi ích uống rượu 
bia hợp lí. 
- Thực trạng sử dụng 
rượu bia ở Việt Nam 
nói chung và ở thanh 
niên nói riêng. 
Kết nối: 
GV: Nhấn mạnh liều 
lượng hợp lí khi uống 
rượu bia: 
+ 354ml bia (1,5 cốc) 
hoặc 44 ml (1,5 
chén)rượu một ngày 
đối với phụ nữ và 
lượng này tăng lên gấp 
đôi đối với nam. 
dụng rượu bia hiện 
nay trong cộng đồng 
và ở thanh niên. 
- Giới thiệu khái quát 
về rượu bia, văn hóa 
uống rượu bia. 
- Dùng ống đong, 
chén, lon bia để minh 
họa liều lượng bia 
rượu phù hợp với 
người bình thường. 
HS biết được liều 
lượng rượu bia phù 
hợp khi uống rượu => 
- Bia là đồ uống có cồn thực 
phẩm, được sản xuất từ quá trình 
lên men hỗn hợp các nguyên liệu 
chủ yếu gồm: mạch nha (malt), 
đại mạch, ngũ cốc, nấm men bia, 
hoa bia (hoa houblon), nước. 
- Bia rượu được coi là đồ uống 
có cồn xuất hiện sớm nhất trong 
văn minh loài người. 
- Uống rượu bia là nét văn hóa 
truyền thống xa xưa của người 
Việt. 
- Nếu sử dụng rượu đúng như 
truyền thống từ xưa với nguyên 
tắc “ tam tước bất thức”- uống ba 
chén là đủ thì uống rượu bia có 
rất nhiều lợi ích như: 
2. Lợi ích của uống rượu bia 
đúng liều lượng: 
 Liều lượng rượu bia phù 
hợp được quy định là: 354ml bia 
(1,5 cốc) hoặc 44 ml (1,5 
chén)rượu một ngày đối với phụ 
nữ và lượng này tăng lên gấp đôi 
đối với nam. Trừ phụ nữ có thai 
và trẻ em dưới 18 tuổi. 
 Khi sử dụng rượu bia đúng 
liều lượng đem lại những lợi ích 
tuyệt vời như: 
a. Đối với sức khỏe: 
- Giàu vitamin B 
Bia là loại thức uống giàu 
vitamin B, Axit folic có thể ngăn 
ngừa vấn đề rượu bia với thanh 
niên ruột kết. 
- Hàm lượng chất

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_to_chuc_seminar_van_de_ruou_bia_voi_th.pdf