2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI
- HS nêu những lợi ích của rượu bia khi sử dụng đúng liều lượng.
- HS trình bày được những hậu quả nghiêm trọng của việc lạm dụng rượu bia.
- HS tìm hiểu được thực trạng sử dụng rượu bia của HS trường THPT Yên Thành 3
- HS đề xuất và thực hiện được một số giải pháp ngăn chặn sử dụng rượu bia ở HS
và hạn chế lạm dụng sử dụng rượu bia trong cộng đồng.
- Giáo dục hình thành kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng tổ chức seminar, kĩ năng
hùng biện, kĩ năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. và phẩm
chất nhân ái, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội.
- Chia sẽ với đồng nghiệp về kinh nghiệm tổ chức dạy học: seminar, dự án, hợp tác
nhóm.theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của HS.
3. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
3.1. Phạm vi nghiên cứu
- Nghiên cứu trên cơ sở lí luận chung.
- Nghiên cứu trên cơ sở thực tiễn tổ chức dạy học chủ đề chuyển hóa vật chất và
năng lượng ở Động vât - Sinh học 11, ở trường: THPT Yên Thành 3 trong năm
học: 2019 - 2020
3.2. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: năng lực nhận thức vấn đề rượu bia với thanh niên
hiện nay.
- Khách thể nghiên cứu: HS khối 11 trường THPT Yên Thành 3.
Kidong Park chia sẻ, “các bằng chứng cho thấy việc tăng giá rượu, bia có tác dụng giảm tiêu thụ rượu, bia ở mức nguy hại của những người uống rượu nói chung và thanh thiếu niên nói riêng. Từ đó, tỷ lệ tử vong do uống rượu, bia cũng sẽ giảm.” Một giải pháp khác là hạn chế sự tiếp cận dễ dàng và tính sẵn có của rượu, bia trên thị trường, như các quy định về mật độ của những điểm bán với một cơ chế cấp phép nghiêm ngặt, hạn chế số ngày và giờ được phép bán cũng như quy định độ tuổi tối thiểu được mua hoặc sử dụng đồ uống có cồn. Bên cạnh đó, đại diện của WHO cho rằng cũng cần phải có quy định về tiếp thị, quảng cáo đồ uống có cồn đặc biệt ảnh hưởng tới giới trẻ. c. Quan trọng hơn là nâng cao ý thức về sử dụng rượu bia Thực hiện và tuyên truyền mọi người cùng thực hiện Luật phòng chống tác hại của rượu bia, trẻ em dưới 18 tuổi không được sử dụng rượu bia, không được mua bán hay làm những công việc liên quan đến rượu bia, đã uống rượu bia không tham gia giao thông... Mỗi gia đình cần thay đổi thói quen sử dụng rượu bia như trước đây, nấu rượu, uống rượu một cách tự phát...cần sử dụng rượu bia đúng cách: + Uống rượu bia đúng liều lượng (Tam tước bất thức) + Uống từ từ, chậm rãi, để hạn chế tổn thương niêm mạc miệng, dạ dày... + Trước khi uống rượu bia nên uống một cốc nước lọc. + Không uống rượu lúc đói + Không nên uống rượu với đồ uống có ga + Không uống rượu khi đang sử dụng thuốc Asparin( thuốc giảm đau, kháng viêm) và một số loại thuốc khác. + Không nên uống rượu bia với các chất kích thích như cà phê... Trong giáo dục cần thấy rõ được những nguy hại của nạn lạm dụng rượu bia đối với thanh niên. Để từ đó tích hợp vấn đề này vào dạy học và hoạt động giáo dục, giúp HS có kiến thức và kĩ năng hạn chế hậu quả của lạm dụng rượu bia đối với bản thân, gia đình và xã hội. 2.1.4. Khảo sát thực trạng tích hợp vấn đề rượu bia với thanh niên hiện nay trong các môn học và hoạt động giáo dục của trường THPT Yên Thành 3 Khi nghiên cứu đề tài này tôi đã tiến hành nghiên cứu sách giáo khoa, phân phối chương trình của một số môn học và thăm dò ý kiến HS, GV ở cả khối HS trường THPT Yên Thành 3, kết quả tích hợp vấn đề rượu bia với thanh niên hiện nay như sau: 20 a. Qua SGK một số môn học Trong giai đoạn hiện nay, giáo dục tích hợp đã được áp dụng trong các môn học như: Tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục pháp luật; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông; giáo dục giới tính vào các môn học: Địa lí, Hóa học, Giáo dục công dân, Ngữ văn, Sinh học... Ngoài ra, ở trường THPT Yên Thành 3, hát dân ca ví dặm, ca trù, còn được tích hợp vào môn ngữ văn, lịch sử một cách hiệu quả; hay tích hợp biện pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm vào chương virus và bệnh truyền nhiễm trong môn Sinh học 10 Ngoài tích hợp và trong một số tiết dạy HS còn được tham gia vào các buổi ngoại khóa, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nên HS rất hứng thú và phát huy được năng lực, phẩm chất của bản thân. Với xu hướng dạy học hiện nay, chú trọng phát triển năng lực, phẩm chất cho HS. Hiểu biết về nét truyền thống uống rượu bia, dìn giữ nét truyền thống văn hóa đó và có kiến thức, kĩ năng để phòng tránh hậu quả từ nền văn hóa uống rượu bia xô bồ, nài ép, thách thức... để xây dựng nếp sống văn minh, an toàn trong thời đại mới. Tuy nhiên qua khảo sát sách giáo khoa của một số môn học: như Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, Ngữ văn, Hóa học, Sinh học tôi nhận thấy chưa có bài hay phần nào trong các sách giáo khoa đề cập đến vấn đề tôi đang nghiên cứu. b. Qua khảo sát phân phối chương trình Ở tất cả các môn học: Ngữ văn, Địa lí, Lịch sử hay Hóa học, Vật lí của 3 khối 10, 11, 12, trong phân phối chương trình không có tiết dạy về vấn đề rượu bia với thanh niên, kể cả các môn có một số tiết tự chọn. Ở môn Sinh học 11, chương I, phần B có bài 20 – Cân bằng nội môi – khi tổ chức học về vai trò của cân bằng nội môi có liên hệ đến vấn này. Nhưng cũng chỉ mang tính chất giới thiệu rằng khi uống rượu bia quá liều lượng sẽ gây mất cần bằng nội môi, ảnh hưởng đến chức năng gan thận... lâu dần sẽ sinh một số bệnh cho con người... c. Qua một số GV các môn học Khi khảo sát thực trạng dạy học của một số GV bộ môn khác, giảng dạy tại trường về tích hợp vấn đề rượu bia với thanh niên trong dạy học, hầu như các GV khi dạy có liên hệ đến hậu quả của lạm dụng rượu bia khi bài học có nội dung liên quan. Kể cả GV dạy môn ngữ văn, đã có GV cho HS làm bài văn nghị luận về hậu quả của lạm dụng rượu bia và giải pháp hạn chế lạm dụng rượu bia hiện nay. Tuy nhiên do thời lượng không cho phép nên chưa khai thác hết các vấn đề cần thiết để các em có được những kiến thức, kĩ năng cũng như các sản phẩm nhằm hạn chế hậu quả của lạm dụng rượu bia. d. Khảo sát thực trạng sử dụng rượu bia HS trường THPT Yên Thành 3. Phiếu khảo sát thực trạng sử dụng rượu bia, hiểu biết cơ bản về rượu bia ở 21 HS trường THPT Yên Thành 3: - Đối tượng được khảo sát: 1007 HS khối 10, 11,12. Kết quả điều tra: - Mức độ hiểu biết về vấn đề rượu bia với thanh niên: Kết quả khảo sát: - Câu 1: Chọn đáp án a b c d Số lượng HS 311 201 190 305 Bảng số liệu chọn các đáp án ở câu 1 + Biểu đồ minh họa: Phiếu khảo sát: Thực trạng sử dụng rượu bia, hiểu biết cơ bản về rượu bia ở HS trường THPT Yên Thành 3 Đối tượng: HS khối... Nam/Nữ Câu 1: Chọn đáp án đúng nhất. Uống rượu bia có lợi hay có hại? a. Có hại vì gây nghiện b. Có lợi vì uống đúng liều lượng sẽ tốt cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị một số bệnh... c. Có lợi vì chữa được một số bệnh d. Có hại vì gây tai nạn giao thông Câu 2: Anh, chị đã từng uống rượu bia: Chưa từng Đã từng uống một vài lần Đã từng uống nhiều lần Đã từng say rượu, bia Câu 3: Nêu một số giải pháp hạn chế lạm dụng rượu bia? ................................................. ......................................................................................................................................... 22 Nhận xét: Qua bảng số liệu và biểu đồ cho thấy số HS nhận thức được lợi ích của rượu: Chỉ có 201/ 1007 = 20% em học có câu trả lời đúng, còn 61% em cho rằng uống rượu bia là có hại, điều đó chứng tỏ rằng tỉ lệ các em phải chứng kiến hậu quả của việc lạm dụng rượu bia trong gia đình và cộng đồng rất cao. Điều đó còn cho thấy thực trạng này chưa thực sự được tích hợp một cách đầy đủ vào trong dạy học và hoạt động giáo dục ở trường THPT Yên Thành 3. - Câu 2: Thực trạng sử dụng rượu bia của HS trường THPT Yên Thành 3. Kết quả điều tra thực trạng sử dụng rượu bia ở HS trường THPT Yên Thành 3 Kết quả cho thấy: đã có gần 30% HS nam, 15% HS nữ đã từng uống rượu bia, dù chưa đủ tuổi qui định, đang còn là HS: Biểu đồ minh họa: Biểu đồ minh họa: Tỉ lệ HS nam uống rượu - Câu 3: Một số giải pháp HS đưa ra: Câu trả lời Tỉ lệ HS nam chọn Tỉ lệ HS nữ chọn K10- 181 K11- 166 K 12- 138 K10- 182 K11- 175 K12- 165 Chưa từng 140 122 80 162 157 133 Đã từng uống một vài lần 30 38 39 19 22 25 Đã từng uống nhiều lần 8 10 11 2 3 4 Đã từng say rượu bia 4 6 8 1 2 3 0 20 40 60 80 100 120 140 Chưa từng Đã từng uống một vài lần Đã từng uống nhiều lần Đã từng say rượu bia K10 K11 K 12 23 - Cấm sản xuất rượu bia. - Cấm uống rượu bia - Đã uống rượu bia không lái xe - Phạt nặng hơn nửa uống rượu mà tham gia giao thông.... Như vậy qua bảng số liệu, biểu đồ và các giải pháp mà các em đưa ra để hạn chế hậu quả của lạm dụng rượu bia, nhận thấy các em chưa thực sự có những kiến thức và kĩ năng cần thiết để tuyên truyền, góp phần phòng chống tác hại của rượu bia. Do đó cần tích hợp vấn đề này vào dạy học hay hoạt động giáo dục để các em có cái nhìn toàn diện hơn: rằng nếu uống rượu bia đúng liều lượng và đúng luật nó sẽ đem lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, còn nếu lạm dụng thì hậu quả vô cùng nguy hại không chỉ với bản thân mà còn với cả GĐ và xã hội. Để từ đó các em được trang bị những kiến thức, kĩ năng cần thiết để góp phần vào cuộc chiến phòng chống tác hại rượu bia của toàn xã hội. 2.2. THIẾT KẾ GIÁO ÁN THỰC NGHIỆM Tiết PPCT 30: SEMINAR VẤN ĐỀ RƯỢU BIA VỚI THANH NIÊN HIỆN NAY I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Sau khi học xong bài này, HS có cần: - Trình bày được những lợi ích khi uống rượu bia đúng luật đúng liều lượng. - Phân tích được những hậu quả nghiêm trọng khi lạm dụng rượu bia đối với bản thân, gia đình và xã hội.. - Thống kê được thực trạng sử dụng rượu bia của thanh niên nói chung và HS trường THPT Yên Thành 3 nói riêng. - Trình bày được những giải pháp để hạn chế lạm dụng rượu bia đối với bản thân, gia đình và cộng đồng. Từ đó góp phần dìn giữ nét văn hóa truyền thống uống rượu bia của người Việt từ xưa đến nay và mai sau. 2. Kĩ năng Rèn luyện và phát triển cho HS các kĩ năng: - Vận dụng kiến thức phân bào để giải quyết các vấn đề liên quan trong thực tiễn. - Tìm hiểu tài liệu về văn hóa uống rượu bia ở Việt Nam và thế giới, thực trạng lạm dụng cũng như những hậu quả của lạm dụng rượu bia... - Quan sát, thu nhận kiến thức từ sơ đồ, hình vẽ. - Thu thập, xử lí số liệu và rút ra nhận xét 24 -Tìm kiếm và xử lí thông tin trên mạng internet. - Hoạt động nhóm. - Kĩ năng soạn bài, tổ chức seminar... - Kĩ năng giao tiếp, phỏng vấn - Tạo được các sản phẩm như poster tuyên truyền phòng chống lạm dụng rượu bia, sản phẩm lên men rượu từ ngủ cốc, quả hay các sản phẩm rượu ngâm có tác dụng hổ trợ điều trị bệnh. 3. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: Nhóm năng lực Năng lực thành phần Năng lực tự học - HS biết xác định mục tiêu học tập của đề tài. Tự nghiên cứu thông tin về lợi ích của uống rượu bia và tác hại của lạm dụng rượu bia và thực trạng sử dụng rượu bia ở địa phương, cộng đồng. - HS biết lập kế hoạch học tập. Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề Tìm hiểu được thực trạng, hậu quả của lạm dụng rượu bia=> giải pháp hạn chế. Năng lực định hướng nghề nghiệp Qua nghiên cứu thực tiễn về vấn đề rượu bia góp phần hạn chế lạm dụng rượu bia phù hợp với khả năng của HS và có thể có những định hướng với nhóm nghề y, luật hoặc trở thành nhà nghiên cứu khoa học. Năng lực giao tiếp, hợp tác cộng đồng HS phát triển ngôn ngữ nói, viết khi tham gia tranh luận, viết báo cáo và trình bày kết quả dự án của các nhóm. Năng lực sử dụng CNTT HS biết sử dụng phần mềm word để soạn thảo văn bản, lập bảng biểu, vẽ biểu đồ, thu thập thông tin tranh ảnh qua mạng internet, biết thiết kế bài seminar trên phần mềm powerpoint. Bảng - Nhóm năng lực chung - Năng lực chuyên biệt: + Hình thành năng lực tổ chức nhóm và nghiên cứu liên quan đến vấn đề seminar. + Năng lực cá thể: Tự đưa ra những hành động thiết thực, phù hợp nhằm hạn chể lạm dụng rượu bia, góp phần đẩy lùi tác hại của lạm dụng rượu bia. + Năng lực hợp tác: Phân chia nhiệm vụ phù hợp, thảo luận nhóm về các 25 vấn đề và đi đến thống nhất các dự án của nhóm. + Năng lực thể chất: HS biết sức khỏe là vàng, hạn chế lạm dụng rượu bia chính là phòng tránh nguy cơ mắc bệnh cho mình và người thân và chung tay trong cuộc chiến vì sự an toàn và phồn vinh của toàn xã hội. 4. Thái độ - Thêm yêu thích môn học và say mê nghiên cứu khoa học. - Có những việc làm thiết thực để dìn giữ nét truyền thống văn hóa uống rượu bia từ xưa đến nay. - Nâng cao ý thức, trách nhiệm bản thân trước thực trạng lạm dụng rượu bia của cộng đồng. - Có thái độ nghiêm túc trong việc thực hiện luật về sử dụng rượu bia. - Biết cách cảm thông, chia sẽ và giúp đỡ những người nghiện rượu bia. - Có tinh thần nhân ái, yêu thương con người, vì cộng đồng. 5. Kiến thức trọng tâm - Thực trạng sử dụng rượu bia của HS trường THPT Yên Thành 3 nói riêng và cộng đồng nói chung. - Đưa ra các giải pháp và thực hiện một số việc làm phù hợp để tuyên truyền luật sử dụng rượu bia nhằm hạn chế tác hại của lạm dụng rượu bia trong gia đình và cộng đồng. II. Phương tiện - Tìm hiểu, sưu tầm các số liệu về lợi ích của uống rượu bia đúng liều lượng, về hậu quả của lạm dụng rượu bia ở địa phương và Việt Nam qua mạng internet, đài báo, thông tin truyền thông, qua các bác sĩ của trạm y tế xã - Tranh hình liên quan đến đề tài từng nhóm. - Báo cáo, bài thu hoạch của nhóm. - Máy chiếu III. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của GV - Máy chiếu. - Đĩa hoặc băng hình có nội dung về vấn đề seminar. - Phân nhóm: Lớp được chia thành 4 nhóm theo vùng địa phương để HS thuận lợi trong làm việc nhóm hoàn thành dự án. Như ở trường THPT Yên Thành 3, mỗi lớp được chia thành 4 nhóm: + Nhóm 1: Gồm các HS ở xã Quang Thành. 26 + Nhóm 2: Gồm các HS ở xã Kim Thành và Đồng Thành. + Nhóm 3: Gồm các HS ở xã Tây Thành. + Nhóm 4: Gồm các HS ở xã Minh Thành và Thịnh Thành. - Phân công nhiệm vụ cho từng nhóm: Nhóm Nhiệm vụ của nhóm Nhóm 1 + Tìm hiểu lợi ích của rượu bia. + Tìm hiểu thực trạng sử dụng rượu bia của Việt Nam nói chung và ở thanh niên nói riêng. + Sản phẩm: lên men rượu từ ngủ cốc hoặc từ quả. Nhóm 2 + Khảo sát thực trạng uống rượu bia của HS khối 10 trường THPT Yên Thành 3. + Tìm hiểu nguyên nhân của việc lạm dụng rượu bia + Sản phẩm: rượu ngâm hỗ trợ điều trị bệnh. Nhóm 3 + Khảo sát thực trạng uống rượu bia của HS khối 11 trường THPT Yên Thành 3. + Tìm hiểu hậu quả của lạm dụng rượu bia nói chung và ở thanh niên nói chung + Sản phẩm: poster về hậu quả của lạm dụng rượu bia. Nhóm 4 + Khảo sát thực trạng uống rượu bia của HS khối 12 trường THPT Yên Thành 3. + Đề ra các giải pháp hạn chế lạm dụng rượu bia. + Sản phẩm: giải pháp sử dụng rượu bia văn minh. Bảng phân công nhiệm vụ của các nhóm 2. Chuẩn bị của HS - Nghiên cứu tài liệu, thông tin về đề tài seminar - Thực hiện theo phân công của GV và nhóm. - Chuẩn bị máy tính có nối mạng internet để tìm kiếm thông tin. - Giấy A0, bút màu, hoàn thành phiếu học tập. IV. Phương pháp dạy học: - Tổ chức seminar - Dạy học dự án - Hợp tác nhóm nhỏ 27 - Nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa - Thực hành thí nghiệm, quan sát. - Trải nghiệm thực tế. V. Tiến trình tổ chức hoạt động học tập: A. Hoạt động khởi động (3-4 phút) - GV: Cho HS xem một đoạn clip về văn hóa uống rượu bia của Việt Nam. HS: xem và suy ngẫm. - GV: Hỏi cả lớp theo em uống rượu bia có lợi hay có hại? HS: có nhiều ý kiến khác nhau. - GV: Yêu cầu HS xem đoạn clip tiếp theo về cảnh một người đàn ông nghiện rượu đang trong cơn say. => hỏi: + Lạm dụng rượu bia là gì? Thực trạng này hiện nay trong cộng đồng, ở thanh niên như thế nào? Hậu quả của lạm dụng rượu bia đối với bản thân, gia đình và cộng đồng ra sao?....=> Kết nối vào chủ đề. - GV: Giới thiệu về chủ đề và hai nhiệm vụ lớn của chủ đề: + Tìm hiểu về thực trạng về lạm dụng rượu bia trong cộng đồng nói chung và ở HS trường THPT Yên Thành 3 nói riêng - dự án: 1 tuần + tiết 30 + Đề ra các giải pháp và thực các giải pháp để hạn chế lạm dụng rượu bia ở gia đình và trong cộng đồng. B. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Lập kế hoạch (Thực hiện trên lớp – cuối tiết 29) Chia nhóm và chuyển giao nhiệm vụ cho từng nhóm: - Hoạt động này GV phải thực hiện ở cuối tiết trước. - Các nhóm được phân theo vùng địa phương để thuận tiện trao đổi trong buổi làm việc - HS trong cùng một xã hoặc hai xã gần nhau sẽ thành một nhóm. 28 chung. - Nhiệm vụ các nhóm gần tương đương nhau, vừa có lí thuyết và cả thực hành. Hoạt động 2: Thực hiện kế hoạch dự án và chẩn bị nội dung seminar, xây dựng sản phẩm (1 tuần) (Hoạt động vào thời gian ngoài giờ lên lớp) - Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ các nhóm (xây dựng câu hỏi phỏng vấn, câu hỏi trong phiếu điều tra, cách thu thập thông tin, kĩ năng giao tiếp...) - GV chẩn bị phòng máy, hoặc phòng chức năng rộng hơn phòng học có máy chiếu, giáo án powerpoint. - Các nhóm sẽ họp nhóm ở nhà một bạn nào đó có máy tính kết nối mạng internet, xây dựng kế hoạch hoạt động cho từng nhóm: + Bước 1: Bầu nhóm trưởng. + Bước 2: Xác định mục đích của đề tài. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. + Bước 3: Tìm hiểu phần lí thuyết, đọc, nghiên cứu tài liệu, thảo luận chọn nội dung đúng yêu cầu. + Bước 4: Sưu tầm, bàn bạc để lựa chọn, kiến thức về nội dung seminar được giao. + Bước 5: Hoàn thành PHT lên giấy A0, thiết kế giây treo hoàn thiện phần seminar của nhóm hoặc soạn trên powerpoint để trình chiếu. 29 + Bước 6: Chọn bạn dẫn chương trình, thuyết trình về nội dung seminar của nhóm. Hoạt động 3: Báo cáo kết quả hoạt động của nhóm - tiết 30 – 6 phút/nhóm GV: - Yêu cầu các nhóm tập trung vào phòng máy chiếu => Trưng bày sản phẩm, mỗi nhóm một vị trí khác nhau trong phòng học. - Yêu cầu các nhóm quan sát, tham khảo sản phẩm của các nhóm khác - Sau 5 phút quan sát GV yêu cầu HS về chổ ngồi, ổn định và nêu câu hỏi: ? Các em thấy nhóm nào đẹp nhất? Nhóm nào làm tốt nhất? - GV: Yêu cầu các nhóm lần lượt cử 2 HS lên trình bày theo trình tự: + Treo phiếu học tập về nội dung cần thuyết trình lên bảng hoặc chuẩn bị máy tính nếu soạn trên powerpoint. Quan sát poster, sản phẩm của các nhóm: - Treo tranh của nhóm mình lên tường. - Quan sát sản của các nhóm khác để có được cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề cần seminar. - Hào hứng chuẩn bị và tích cực phát biểu. - Một số ý kiến khác nhau. Thuyết trình kết quả của nhóm: Nhóm 1: NV 1: Thuyết trình lợi ích của uống rượu bia đúng liều lượng, thực trạng sử I. Lợi ích của uống rượu bia: 1. Rượu bia: - Rượu là đồ uống có cồn thực phẩm, được sản xuất từ quá trình lên men (có hoặc không chưng cất) từ một hoặc hỗn hợp của các loại nguyên liệu: tinh bột của các loại ngũ cốc, dịch đường của cây, hoa quả hoặc là đồ uống được pha chế từ cồn thực phẩm. 30 + 1 đại diện trình bày phần lí thuyết của nhóm, HS thứ hai thuyết trình về sản phẩm của nhóm: GV: Yêu cầu HS cả lớp trật tự nghe bạn thuyết trình về seminar của nhóm 1, gồm: - Lợi ích uống rượu bia hợp lí. - Thực trạng sử dụng rượu bia ở Việt Nam nói chung và ở thanh niên nói riêng. Kết nối: GV: Nhấn mạnh liều lượng hợp lí khi uống rượu bia: + 354ml bia (1,5 cốc) hoặc 44 ml (1,5 chén)rượu một ngày đối với phụ nữ và lượng này tăng lên gấp đôi đối với nam. dụng rượu bia hiện nay trong cộng đồng và ở thanh niên. - Giới thiệu khái quát về rượu bia, văn hóa uống rượu bia. - Dùng ống đong, chén, lon bia để minh họa liều lượng bia rượu phù hợp với người bình thường. HS biết được liều lượng rượu bia phù hợp khi uống rượu => - Bia là đồ uống có cồn thực phẩm, được sản xuất từ quá trình lên men hỗn hợp các nguyên liệu chủ yếu gồm: mạch nha (malt), đại mạch, ngũ cốc, nấm men bia, hoa bia (hoa houblon), nước. - Bia rượu được coi là đồ uống có cồn xuất hiện sớm nhất trong văn minh loài người. - Uống rượu bia là nét văn hóa truyền thống xa xưa của người Việt. - Nếu sử dụng rượu đúng như truyền thống từ xưa với nguyên tắc “ tam tước bất thức”- uống ba chén là đủ thì uống rượu bia có rất nhiều lợi ích như: 2. Lợi ích của uống rượu bia đúng liều lượng: Liều lượng rượu bia phù hợp được quy định là: 354ml bia (1,5 cốc) hoặc 44 ml (1,5 chén)rượu một ngày đối với phụ nữ và lượng này tăng lên gấp đôi đối với nam. Trừ phụ nữ có thai và trẻ em dưới 18 tuổi. Khi sử dụng rượu bia đúng liều lượng đem lại những lợi ích tuyệt vời như: a. Đối với sức khỏe: - Giàu vitamin B Bia là loại thức uống giàu vitamin B, Axit folic có thể ngăn ngừa vấn đề rượu bia với thanh niên ruột kết. - Hàm lượng chất
Tài liệu đính kèm: