Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp góp phần làm tốt công tác chủ nhiệm

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp góp phần làm tốt công tác chủ nhiệm

PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ

I. Lý do chọn đề tài:

Khi bàn về vai trò giáo dục trong sự phát triển nhân cách con người, Bác

Hồ đã nói:

Theo quan niệm của Bác, con người ta khi mới sinh ra vốn bản chất là tốt

nhưng sau do ảnh hưởng của giáo dục và môi trường sống cùng sự phấn đấu,

rèn luyện của mỗi cá nhân mà hình thành những con người thiện, ác khác nhau.

Do đó, giáo dục là một nhiệm vụ vô cùng cần thiết.

Người giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học là người trực tiếp dạy dỗ các em

nhiều nhất trong khoảng thời gian học ở trường. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm

phải biết tổ chức, bao quát, xử lí tốt các tình huống. Đối với người giáo viên

không chỉ dạy các em về kiến thức, văn hoá mà còn dạy các em về nề nếp, cách

sống, cách làm người

pdf 19 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 677Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp góp phần làm tốt công tác chủ nhiệm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m lớp phải nỗ lực hết mình “Vì đàn em thân yêu” để hoàn thành tốt nhiệm
vụ được Đảng, Nhà nước giao phó.
Muốn đạt được mục đích này, giáo viên được chủ nhiệm lớp phải tận tụy
với nhiệm vụ được giao, phải có kế hoạch cụ thể trong công tác chủ nhiệm lớp
nhằm hỗ trợ cho học sinh có ý thức phấn đấu trong học tập, rèn luyện hạnh kiểm
để trở thành học sinh có năng lực toàn diện. 
II. Thực trạng:
1. Thuận lợi:
Giáo viên chủ nhiệm nhận được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của Ban
giám hiệu, của Công đoàn giáo dục cơ sở cùng sự giúp đỡ của tất cả các ban
ngành trong Hội đồng sư phạm nhà trường. Đội ngũ các thầy cô giáo bộ môn
nhiệt tình, yêu nghề và trách nhiệm cao, chuyên môn vững vàng.
Lực học của học sinh khá đồng đều. Hầu hết các phụ huynh học sinh đều
quan tâm đến việc học của các em. Cơ sở vật chất dạy và học của trường khang
trang, đầy đủ các phòng học bộ môn, phòng chức năng, phòng truyền thống,
phòng học thoáng mát, sân tập TDTT rộng rãi, nhà vệ sinh sạch sẽ ...
2. Khó khăn: 
Đầu năm học 2019 - 2020, tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công
chủ nhiệm lớp 5A3. Lực học của các em phần lớn tiếp thu nhanh nhưng có
5/18
nhiều em chưa chăm học, ham chơi, nghịch ngợm ảnh hưởng đến kết quả học
tập. Một số em do điều kiện gia đình và tính chất công việc của bố mẹ (đi làm
xa ở các tỉnh khác... vài tháng, có khi vài năm mới về một lần) nên một số phụ
huynh gần như khoán trắng việc học của con em cho nhà trường, cho giáo viên. 
Kết quả khảo sát lớp 5A3- lớp do tôi làm chủ nhiệm- tháng 9 năm 2019:
Lớp
Tổng
số HS
Số em chưa
chăm học
Số em chưa
tập trung
Số em thường
xuyên mất đoàn kết
Số em đạt giải thưởng
( cấp quận trở lên)
SL % SL % SL % SL %
5A3 50 20 40 15 30 12 24 0 0
Nhìn vào bảng trên, tôi thấy nề nếp lớp chưa tốt, nhiều em mải chơi, chưa
chăm chỉ học hành. Lớp chưa phát huy được khả năng mũi nhọn của từng học
sinh. Vì vậy, giáo viên cần phải có biện pháp thích hợp nhằm giúp lớp có nề nếp
tốt, phát huy khả năng, năng lực của các em.
III. Biện pháp thực hiện trong công tác chủ nhiệm lớp: 
 1. Nắm vững tình hình lớp:
 Muốn giáo dục học sinh thì phải hiểu được tâm tư tình cảm nguyện vọng
của các em. Nhưng làm thế nào để hiểu được những đều ấy một cách tường tận?
Theo tôi, đó là giáo viên chủ nhiệm lớp phải tiếp xúc gần gũi, trò chuyện, tìm
hiểu về hoàn cảnh, đặc điểm tâm sinh lí, tính tình sở thích của các em. Vì vậy
trước tiên khi phụ trách lớp, tôi đã tìm hiểu học sinh và tâm tư nguyện vọng của
phụ huynh rồi tiến hành làm các công việc sau:
. Bước 1: Điều tra lí lịch học sinh qua phiếu Sơ yếu lí lịch vào tuần đầu tiên
của năm học mới với các nội dung sau: 
6/18
SƠ YẾU LÍ LỊCH HỌC SINH
1. Họ và tên học sinh:. Giới tính: ..................
2. Ngày . tháng. năm sinh Dân tộc:.... Tôn giáo:..............
3. - Địa chỉ thường
trú: ...........................................................................................
 - Số điện thoại bàn của gia đình:.........................................................
4. - Họ, tên cha: ...Nghề nghiệp:..Số điện thoại:.....
 - Họ, tên mẹ: .Nghề nghiệp:...Số điện thoại:......
5. Số anh.. chị... em.. trong gia đình.
6. Điều kiện kinh tế gia đình:..................................................................
7. - Xếp loại của năm học 2018 - 2019:
 - Đánh giá về kiến thức kĩ năng các môn học:. 
Đánh giá về năng lực phẩm chất:.........................................................
 - Chức vụ đã làm ở năm học 2018 - 2019:..................................................
8. Năng khiếu:.. Sở thích:..............
9. Các bạn thân hiện nay:............................................................................
10. Chỉ tiêu phấn đấu của em trong năm học này:
...................................................
...................................................
11. Em có ý kiến, đề nghị gì với GVCN và nhà trường ?
................................................................................................................................
...................................................
12. PHHS có đề nghị gì với GVCN và nhà trường ?
...........
...........
...........
...................................................
...................................................
...................................................
 Hà Nội, ngày..... tháng..... năm........
 Phụ huynh 
7/18
Bước 2: Từ đó, tôi có những hình thức, những biện pháp giáo dục linh
hoạt phù hợp với từng em bởi giáo dục không phải là một công thức chung có
sẵn. Bên cạnh đó, tôi còn trò chuyện với giáo viên chủ nhiệm của năm trước,
liên hệ các giáo viên bộ môn trong lớp để có thêm những thông tin chính xác về
các em.
Bước 3: Đây là bước tiến hành thường xuyên ở từng giai đoạn. Tôi cung
cấp số điện thoại của bản thân, của nhà trường đến từng em và liên hệ với gia
đình học sinh qua điện thoại, kết nối facebook với phụ huynh, học sinh. Đây là
sự liên hệ hai chiều qua lại giữa nhà trường với gia đình, giữa giáo viên chủ
nhiệm với phụ huynh học sinh. Bằng các hình thức liên hệ đó, tôi sẽ nắm được
những diễn biến về đạo đức, về học tập của các em có thể đánh giá hiệu quả
những tác động sư phạm đồng thời điều chỉnh phương pháp giáo dục sao cho
phù hợp. Vì đạo đức, học lực của từng em luôn biến đổi từng giờ, từng ngày
chứ không phải là bất biến theo kiểu “Đầu sao đuôi vậy”.
2. Ổn định nề nếp lớp:
 Học nội quy nhà trường, thảo luận và đề ra nội quy của lớp. Nội quy sau
khi được thống nhất, một bản phụ huynh sẽ giữ để thường xuyên theo dõi tình
hình học tập của con. Một bản GVCN giữ để nhắc nhỏ học sinh thực hiện đúng.
 Qui định về thưởng phạt: Cuối mỗi tháng, bất kì học sinh nào có ý thức vươn
lên, phấn đấu trong học tập, rèn luyện đạt kết quả tốt nhất có thể được khen
thưởng. (Những qui định này được đặt ra trên tinh thần dân chủ, phải lấy ý kiến
của số đông tránh việc áp đặt. Khi đặt ra những qui định nội quy của lớp thì
phải cố gắng thực hiện tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”. Và khi có sự thay
đổi cũng phải lấy ý kiến của học sinh.)
Với đối tượng là học sinh lớp 5, các em có thể phát huy khả năng tự quản,
phát huy trách nhiệm của bản thân, trong mọi công việc trên tinh thần dân chủ.
Tôi luôn tôn trọng, tin tưởng và giáo dục cho các em ý thức tự giác, tích cực phê
bình và tự phê bình. Kích thích tính tự trọng và tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau
cùng tiến bộ ở mỗi học sinh. Để xây dựng một tập thể tự quản tốt, muốn ổn định
nề nếp học tập thì cần có đội ngũ cán bộ, cán sự lớp năng động, trách nhiệm
nhưng phải phát huy được tất cả thế mạnh của các em. Vì vậy, với tất cả học
8/18
sinh trong lớp, tôi luôn tạo điều kiện cho các em đều được tham gia làm cán bộ
lớp. Qua đó, nhiều em lúc đầu vào lớp còn nhút nhát, không dám tham gia bất kì
hoạt động nào hoặc có em luôn nghĩ mình “vô dụng” thì sau một thời gian, các
em đã mạnh dạn tham gia công việc tập thể lớp, bớt đi sự mặc cảm, tự ti trong
cuộc sống. Để các em tự tin, chủ động trong vai trò cán bộ lớp, trong buổi sinh
hoạt lớp đầu năm, tôi đã cụ thể hóa các công việc như sau:
- Lớp trưởng: Theo dõi mọi hoạt động của lớp điều khiển các tiết sinh hoạt
hàng tuần, tổng hợp và báo cáo kết quả thi đua về mọi mặt của lớp hàng tuần,
hàng tháng và có báo cáo cho giáo viên chủ nhiệm. 
 - Lớp phó học tập: Theo dõi về mặt học tập của lớp, giải đáp mọi thắc mắc
của các bạn về học tập và giúp đỡ các bạn học chưa tốt.
- Lớp phó văn thể mỹ: Tổ chức theo dõi, tham gia các hoạt động văn hóa,
văn nghệ, thể dục thể thao.
 - Tổ trưởng: Theo dõi các hoạt động của tổ, nắm kết quả học tập của từng
tổ viên, xếp loại đánh giá tổ viên và báo cáo cho lớp trưởng tổng hợp. Giáo viên
chủ nhiệm hướng dẫn các tổ chuẩn bị một cuốn sổ theo dõi tổ viên. 
SỔ THEO DÕI TỔ VIÊN TỔ 1 - LỚP: 5A3
 Tuần: 1 
STT Họ và tên
Học tập Ý thức đạo đức
NHẬN
XÉT
Hoa
lời
khen
Phát
biểu
xây
dựng
bài
Chuyên
cần
Giúp
đỡ
bạn
Tham
gia
SHTT
Thực
hiện
ATGT
1 Mai Trang + + + + + +
2 Nhật Minh - + - + - +
3 Trọng Bình + + - + - +
 (Có thể thay đổi nội dung theo dõi cho phù hợp hơn được không?)
Sắp xếp chỗ ngồi: Chú ý các em có nhu cầu về tai mắt, tới vóc dáng chiều
cao, giới tính, học lực. Tuy nhiên chỗ ngồi không cố định trong cả năm mà sẽ
được thay đổi mỗi tháng/1lần.
9/18
Ví dụ: Em Huyền Trang là một học sinh chậm, trầm, thụ động trong mọi hoạt
động. Ở lớp 4 nhiều thầy cô đã phàn nàn về em. Thế nên sang lớp 5, tôi chú ý
đến em nhiều hơn. Trong các giờ học, em hay uể oải, nằm dài trên bàn, không
chú ý, không chịu phát biểu ý kiến xây dựng bài. Giáo viên bộ môn tâm sự với
tôi: “Em thường xuyên không học bài, không làm bài tập”. Cũng đã nhiều lần,
tôi gặp riêng em để tìm hiểu lí do cũng như tôi biết được trước đó là do mẹ em
mất, tâm lí học tập chán nản. Về nhà không có bàn tay chăm sóc của mẹ. Tôi đã
xếp em Trang ngồi cạnh em Mỹ Hoa (là lớp phó học tập, đồng thời là một học
sinh có trách nhiệm và có học lực vững vàng của lớp) kèm cặp và thường xuyên
tâm sự với bạn. Vì vậy, bằng khả năng và trách nhiệm của mình, em Mỹ Hoa đã
từ từ giúp em Trang tiến bộ dần lên. Đến lớp, Trang hăng hái phát biểu ý kiến,
những bài kiểm tra dần dần đạt kết quả cao. 
3. Xây dựng phong trào học tập lành mạnh:
 Tổ chức các hình thức thi đua theo tuần, theo tháng. Mỗi tháng tổ chức
một hình thức thi đua khác nhau nhằm khuyến khích học tập, phẩm chất, năng
lực của học sinh. 
 VD: Phong trào thi đua qua sân chơi Rung chuông vàng, Kết hoa tặng mẹ,
Hoa thơm dâng Bác ... Bằng cách mỗi buổi học được khen về thành tích học
tập hoặc làm một việc tốt ( nhặt được của rơi, giúp đỡ bạn...) thì bạn đó sẽ được
dán một bông hoa vào sổ thi đua. Cuối tháng tổng kết, ai kết được nhiều hoa thì
người đó sẽ thắng cuộc. Nên dù không chấm điểm nhưng với các phong trào
này, các em luôn luôn phấn đấu vươn lên để đạt thành tích cao nhất. Bạn nào
đạt thành tích xuất sắc nhất trong tháng sẽ được chụp ảnh lưu vào cuốn sổ Vàng
truyền thống của lớp và đây cũng là một tiêu chuẩn bình xét học sinh tiêu biểu
đạt giải thưởng của Nhà trường.
 Khuyến khích cha mẹ học sinh tham gia đánh giá, giáo viên thường xuyên
nhận xét bằng lời nói trực tiếp hoặc viết vào phiếu nhận xét, vào vở của học
sinh về những kết quả đã làm được hoặc chưa làm được; mức độ hiểu biết và
năng lực vận dụng kiến thức; mức độ thành thạo các thao tác, kĩ năng cần thiết,
phù hợp với yêu cầu của bài học hoạt động của học sinh. Học sinh tự đánh giá
ngay trong quá trình hoặc sau khi thực hiện từng nhiệm vụ học tập, hoạt động
10/18
giáo dục khác, báo cáo kết quả với giáo viên; Học sinh tham gia nhận xét, góp ý
bạn, nhóm bạn ngay trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập môn học,
hoạt động giáo dục; thảo luận, hướng dẫn, giúp đỡ bạn hoàn thành nhiệm vụ.
Cha mẹ học sinh được khuyến khích phối hợp với giáo viên và nhà trường động
viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện; được giáo viên hướng dẫn cách thức
quan sát, động viên các hoạt động của học sinh hoặc cùng học sinh tham gia các
hoạt động; trao đổi với giáo viên các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình
thức phù hợp, thuận tiện như lời nói, nhắn tin, viết thư... Chính với những hoạt
động trên, các em luôn nhận ngay được những khuyết điểm của mình để khắc
phục hoặc nhận ra được thế mạnh cần phát huy, phấn chấn vươn lên trong học
tập cũng như trong các hoạt động tập thể.
4. Xây dựng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực”:
 Bộ giáo dục và Đào tạo phát động phong trào “Xây dựng trường học thân
thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt
là giáo dục đạo đức, nhân cách và kĩ năng sống cho học sinh. “Xây dựng lớp
học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an toàn, gần gũi với học
sinh, làm cho học sinh cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Tôi
tiến hành từng bước như sau: 
 4.1. Xây dựng mối quan hệ thầy trò:
 Ngay từ những buổi học đầu tiên, tôi đã chú ý xây dựng mối quan hệ thầy
trò gần gũi, thân thiện. Tạo cơ hội cho các em tâm sự về những khó khăn,
vướng mắc mà các em đang gặp phải, thường xuyên lắng nghe ý kiến của học
sinh. Cứ sau một tháng, tôi còn động viên các em tâm sự thật lòng thông qua
hình thức phiếu kín hãy nói một điều mà em thấy khó nói nhất vào giấy- không
cần ghi tên, chữ viết có thể thay đổi kiểu chữ để cô không nhận ra đó là lời tâm
sự của bạn nào. Thông qua hình thức này, tôi đã thu thập được rất nhiều thông
tin mà trò khó nói nhất, thậm chí chưa dám nói với ai mà ngay cả khi trao đổi
với phụ huynh, họ cũng rất bất ngờ. 
11/18
VD :
 - HS1: Tôi vô cùng khổ sở vì về đến nhà, bố mẹ bắt tôi học quá nhiều, bắt đi
ôn thi ở nhiều nơi để thi vào trường Amsterdam. 
 - HS2: Bà và mẹ tôi thường xuyên cãi nhau. Lúc tôi ở bên bà thì bà nói xấu
mẹ. Lúc tôi ở bên mẹ thì mẹ nói xấu bà. Tôi rất buồn chán.
 - HS3: Tôi mơ ước đạt giải nhất thi Olympic TA cấp thành phố.
 - HS4:Tôi thích bố mẹ cãi nhau, lúc đó tôi đóng cửa phòng lại chơi điện tử.
 - HS5: Cô ơi, cô rất vui tính. Chúng con yêu cô!
 - HS6: Tôi rất thích bạn Trang nhưng Trang quý Bình Minh hơn quý tôi!
 - HS7: Mình rất sợ vì ngực mình sưng lên. Hay mình bị ung thư rồi!!!
 - HS8: Liệu có ngày tận thế không nhỉ? Lúc đó thì mình sẽ thế nào? Huhu!!
Thông qua các ý kiến thầm kín của học sinh, bản thân giáo viên cũng cần
phải tự điều chỉnh hành vi của mình. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm tìm cách
phân tích giảng giải cho các con những băn khoăn về tâm sinh lý mà các em
giấu kín không dám thổ lộ với ai. Những thông tin con viết về phía gia đình,
giáo viên sẽ chủ động đóng thành từng tập rồi chuyển cho các bậc cha mẹ đọc
trong buổi họp phụ huynh. Từ đó, bố mẹ sẽ hiểu được tâm tư nguyện vọng của
lứa tuổi học trò lớp 5 và thông qua lời tâm sự đó có thể phán đoán được lời tâm
sự của con mình và cùng giáo viên chủ nhiệm có biện pháp giáo dục phù hợp
cho các con.
 Khi có học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, tôi luôn cố gắng kiềm chế và tôn
trọng học sinh, tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ
các em sửa chữa; không nên có những lời nói, cử chỉ xúc phạm các em. Ở lứa
tuổi này, lòng tự trọng của các em rất cao, chỉ một lời nói xúc phạm sẽ làm các
em chán nản, nhụt chí phấn đấu.
 Hàng ngày, tôi luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời, khen ngợi
những ưu điểm của các em nhiều hơn là phê bình. Tôi cố tìm ra những ưu điểm
nhỏ nhất để khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi khen, tôi cũng không
quên chỉ ra những thiếu sót để các em khắc phục và ngày càng hoàn thiện hơn. 
 Khi nói chuyện, khi giảng, cũng như khi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm của
học sinh, giáo viên cần thể hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một
12/18
người thầy đối với học trò. Theo qui luật phản hồi của tâm lí, tình cảm của thầy
cô trước sau cũng sẽ được đáp lại bằng tình cảm của học trò. Lòng nhân ái, bao
dung, đức vị tha của người thầy luôn có sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm
hóa học sinh. “Lớp học thân thiện” chỉ có được khi người thầy có tấm lòng nhân
hậu, bao dung, hết lòng vì học sinh thân yêu của mình.
 4.2. Xây dựng mối quan hệ bạn bè:
 Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia đình
ra, ai cũng cần có bạn bè để chia sẻ. Học sinh Tiểu học cũng vậy. Nếu các em
có nhiều bạn bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ hợp tác vui vẻ với nhau và sẽ
giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Em học giỏi sẽ giúp những em học yếu; ngược lại,
em học yếu cũng dễ dàng nhờ bạn giúp đỡ mình học tập mà không phải e ngại,
xấu hổ.
 Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng
giúp đỡ nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự
hợp tác của nhiều học sinh.Tôi khuyến khích học sinh tự viết ra những điều em
chưa đồng ý về việc làm, cách cư xử của lớp trưởng, lớp phó hoặc của một bạn
nào đó trong lớp chứ không nói xấu, không xa lánh bạn. Căn cứ vào những điều
các em viết ra, nếu là những điều tốt thì tôi đọc cho cả lớp nghe rồi tuyên dương
ngay trước lớp. Còn những điều các em phê bình thì tôi phải điều tra nắm rõ
đúng hay sai. Sau đó mới góp ý riêng với những học sinh bị bạn phê bình, yêu
cầu các em phải xin lỗi bạn và phải sửa chữa.
 4.3. Trang trí lớp học gần gũi với học trò:
 Lớp học thân thiện phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và được trang trí đẹp, đảm
bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính
thẩm mĩ và tính giáo dục. Phần trang trí lớp, tôi giao trực tiếp cho từng tổ: mỗi
tổ phải tự làm sản phẩm vẽ tranh, viết bài, sáng tác truyện, gấp, cắt dán thủ
công phù hợp với từng chủ điểm của tháng. Chính vì vậy, các em luôn coi lớp
học là nhà của mình- gần gũi, thân thương.
 4.4. Tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi vui tươi lành mạnh:
 Thích sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi bổ ích là nhu cầu, là sở
thích của hầu hết các học sinh Tiểu học. Vì vậy, khi tổ chức cho các em sinh
13/18
hoạt tập thể và tham gia các trò chơi là giáo viên đã giúp các em “Học mà chơi,
chơi mà học” thông qua các trò chơi: “Rung chuông vàng”, “Hái hoa dân chủ”,
“Đuổi hình bắt chữ”,... Thông qua sân chơi này, kiến thức và kĩ năng ở mỗi em
sẽ được hình thành và rèn luyện một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không gây căng
thẳng, gò bó đối với các em.
5. Dạy học sinh học, sử dụng Internet đúng cách : 
Internet chứa đựng cả thế giới kiến thức rộng lớn và những điều hấp dẫn
có thể mở rộng tâm hồn trẻ. Những kiến thức phù hợp với lứa tuổi của trẻ sẽ
giúp giáo dục và nâng cao kiến thức cho chúng. Vì vậy là một GVCN trong xã
hội hiện đại, tôi luôn suy nghĩ là làm thế nào để các em tiếp xúc và sử dụng với
internet một cách đúng đắn và an toàn? 
- Dạy các em sử dụng đúng mục tiêu: Giới thiệu và hướng cho học trò
niềm say mê một môn học nào đó cần sử dụng máy tính, để các em sử dụng nó
vào mục đích học tập của mình. Ví dụ các sân chơi trí tuệ như: Violympic Toán,
Violympic Toán Tiếng Anh, Tiếng Anh123, Vẽ trên máy tính Giáo viên có
các hình thức khen thưởng cho những học sinh đạt điểm cao ngay trong các
vòng tự luyện để thường xuyên cập nhật được kết quả của việc ứng dụng trên
internet. GVCN phối hợp với phụ huynh phải hạn chế đến mức tối đa việc các
em tiếp xúc với các trò chơi có tính bạo lực hoặc gây kích thích thần kinh. Bên
cạnh đó, GVCN cũng yêu cầu các em nộp thời gian biểu việc sử dụng internet ở
nhà có chữ kí của phụ huynh để phụ huynh cùng phối hợp với GVCN quản lí
các em chặt chẽ.
- Song hành cùng học trò: Không cần tẩy chay internet. Trò chơi “sạch”,
kiến thức “sạch”, những trang web “sạch” là điều mà GVCN, các bậc phụ
huynh nên cho con tiếp cận và ngược lại, những trò chơi bạo lực, những kiến
thức “dạy dỗ” xấu hay những trang web “đen” là điều mà chúng ta cần giúp trẻ
tránh xa.
 Máy tính là một công cụ hỗ trợ học tập, là một phương tiện giải trí hữu
ích, nhưng GVCN cũng cần cho các em tham gia vào các hoạt động thể chất
khác để rèn luyện sức khỏe và khám phá cuộc sống xung quanh. Tích cực tham
14/18
gia các hoạt động thể thao của trường như : Bóng chuyền, Bóng đá, Cầu lông,
Kéo co, ...
6. Giáo viên chủ nhiệm luôn rèn luyện, tu dưỡng bản thân:
Thứ nhất, người giáo viên chủ nhiệm lớp phải có lòng yêu nghề mến trẻ,
phải am hiểu nắm bắt sâu sắc chủ trương đường lối giáo dục của Đảng và Nhà
nước trong thời kì đổi mới, phải có niềm tin ở các em. Chính niềm tin ấy sẽ tiếp
thêm nghị lực để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Thứ hai, người giáo viên chủ nhiệm phải có “chữ tín” với phụ huynh và
học sinh, phải tôn trọng và yêu mến học sinh. Khi yêu mến và tôn trọng học
sinh thì ta mới thực sự cảm hóa được các em, bởi con đường tác động đến tình
cảm theo tôi chỉ là con đường tình cảm, chúng ta cho như thế nào thì chúng ta
cũng sẽ nhận được những tình cảm như 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_gop_phan_lam_tot_cong.pdf