Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế trò chơi gây hứng thú học toán cho học sinh Lớp 3

Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế trò chơi gây hứng thú học toán cho học sinh Lớp 3

 Trò chơi Toán học là trò chơi, trong đó có chứa một số yếu tố Toán học nào đó.Trò chơi có thể phân loại theo số người tham gia trò chơi: trò chơi tập thể, trò chơi cá nhân, và có thể là trò chơi vận động hoặc trò chơi trí tuệ, cũngg có thể kết hợp vận động Vớitrí tuệ.

 Ở các lớp 1, 2, 3, trò chơi thiên về vận động, trên tinh thần “ học mà chơi, chơi mà học”.Vì thế trong nhà trường, trò chơi Toán học có thể tổ chức như một hoạt động dạy học. Cơ sở tâm lí và sinh lí khẳng định hoạt động dạy học Toán dưới dạng trò chơi này rất phù hợp Vớilứa tuổi Tiểu học.Thực tế cũngg cho thấy hình thức tổ chức trò chơi Toán học dễ được học sinh hưởng ứng và tích cực tham gia.

 Xét về mục đích phục vụ dạy học nói chung, trò chơi Toán học có thể là:

- Trò chơi nhằm dẫn dắt, hình thành tri thức mới

- Trò chơi nhằm củng cố kiến thức, luyện tập kĩ năng.

- Trò chơi nhằm ôn tập, rèn luyện tư duy trong giờ ngoại khóa.

 Nếu phân loại theo các mạch kiến thức của Toán học Tiểu học, ta có thể thấy rất rõ:

- Trò chơi về tính toán

- Trò chơi về vẽ hình, đếm hình, cắt, ghép hình

- Trò chơi về giải toán, giải đố

- Trò chơi về rèn luyện trí thông minh.

 Trước những vấn đề trên tôi nhận thấy rằng nên vận dụng một số trò chơi học tập vào việc dạy học nói chung và dạy học môn Toán 3 nói riêng là sự cần thiết nhằm giúp các em tiếp thu kiến thức Toán học một cách nhẹ nhàng, hứng thú và đạt hiệu quả cao trong học tập môn Toán. Đồng thời giúp các em cảm thấy học Toán cũngg rất vui, rất bổ ích và giúp các thầy cô giáo dạy lớp mạnh dạn, tự tin áp dụng trò chơi một cách linh hoạt, sáng tạo vào hoạt động dạy học môn Toán lớp 3.

 Chính bởi những lí do đó nên tôi chọn đề tài “ Thiết kế trò chơi gây hứng thú học Toán cho học sinh lớp 3” để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Toán.

 

doc 24 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 2791Lượt tải 8 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế trò chơi gây hứng thú học toán cho học sinh Lớp 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN 
 Toán học là một môn khoa học ra đời từ rất sớm . Đây là một môn học khó nhưng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của xã hội. Nó là nền tảng cơ bản để ra đời nhiều ngành khoa học khác nhằm phục vụ cho những nhu cầu phát triển chung của xã hội loài người . Bởi vậy đã từ rất lâu Toán học đã khẳng định vị trí của nó trong nền giáo dục của mọi quốc gia trên thế giới. Riêng ở nước ta, Toán học là môn được trẻ làm quen từ những năm học của bậc mầm non và trở thành một môn học chính thức bắt đầu từ bậc tiểu học. Học toán học giúp học sinh rèn luyện rất nhiều kĩ năng như cộng, trừ , nhân , chia , giải toán , và giúp các em phát triển khả năng tư duy logic, óc quan sát, phán đoán, tưởng tượng, khả năng khát quát hóa. Không những thế, môn học này còn rèn luyện cho các em những phẩm chất đạo đức quý báu như tính chính xác, kiên trì, cẩn thận và tạo cho các em một tác phong làm việc độc lập sáng tạo. Toán học cũng là chìa khóa mở ra sự phỏt triển của các bộ môn khoa học khác.
CHƯƠNG II
CƠ SỞ THỰC TIỄN
Bậc tiểu học là bậc học góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Môn toán cũng như những môn học khác cung cấp những tri thức khoa học ban đầu, những nhận thức về thế giới xung quanh nhằm phát triển năng lực nhận thức, hoạt động tư duy và bồi dưỡng tình cảm đạo đức tốt đẹp của con người.
	Môn toán ở trường tiểu học là một môn độc lập, chiếm phần lớn thời gian trong chương trình của trẻ.
	Môn toán có tầm quan trọng to lớn. Nó là bộ môn khoa học nghiên cứu có hệ thống, phù hợp Với hoạt động nhận thức tự nhiên của con người.
	Môn toán có khả năng giáo dục rất lớn trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận loogic, thao tác tư duy cần thiết để con người phát triển toàn diện, hình thành nhân cách tốt đẹp cho người lao động trong thời đại mới.
Ở lứa tuổi tiểu học cơ thể trẻ đang trong thời kì phát triển hay nói cụ thể là các hệ cơ quan cũng chưa hoàn thiện. Vì thế sức dẻo dai của cơ thể cũng thấp nên trẻ khụng thể làm lõu một cử động đơn điệu, dễ mệt nhất là hoạt động quá mạnh và ở môi trường thiếu dưỡng khí.
	Học sinh tiểu học nghe giảng rất dễ hiểu nhưng cũng sẽ quên ngay khi chúng không tập trung cao độ. Cũng vậy người giáo viên phải tạo hứng thú trong học tập và phải thường xuyên được luyện tập.
	Học sinh tiểu học rất dễ xúc động và thích tiếp xúc với một sự vật, hiện tượng nào đó nhất là hình ảnh gây cảm xúc mạnh.
	Trẻ hiếu động, ham hiểu biết cái mới nên dễ gây cảm xúc mới, song các em chóng chán. Do vậy trong dạy học giáo viên phải sử dụng nhiều đồ dùng dạy học, đưa học sinh đi tham quan, đi thực tế, tăng cường thực hành, tổ chức các trò chơi xen kẽ  để củng cố khắc sâu kiến thức.
Năm nay tôi được phân công giáo dạy lớp 3A6. Lớp tôi có 52 học sinh. Các em khá mạnh dạn, tự tin song trong giờ học, lớp học rất trầm. Qua tiến hành kiểm tra khảo sát học sinh sau khi dạy Bài 65. Gam , tôi có kết quả như sau: 
Số HS được khảo sát
Học sinh đạt yêu cầu nhận biết về gam và sự liên hệ giữa gam và ki-lô-gam
Học sinh còn nhầm lẫn khi giải bài toán có nội dung hình học
52
35 HS = 67,3%
17 HS = 32,7%
	Nhìn vào kết quả trên tôi thấy chưa hài lòng. Tôi bắt đầu đi sâu vào tìm hiểu nguyên nhân vì sao và thấy vướng mắc ở những vấn đề sau:
Tôi nhận thấy đa phần giáo viên chưa quan tâm nhiều đến việc đưa trò chơi học toán vào giảng dạy. Hoặc có đưa trò chơi vào giờ học cũng chỉ trong những giờ thao giảng mà thôi. Sở dĩ có tình trạng trên là do các đồng chí giáo viên chưa nhận thức được hết tác dụng của trò chơi trong giờ học toán. Vì vậy mà giờ h ọc toán còn trầm, học sinh còn thụ động trong học tập, một số học sinh yếu kém còn ngại học toán, đến giờ học toán các em không hứng thú dẫn đến kết quả học tập không cao.Vì vậy tôi nhận thấy rằng đưa trò chơi vào giờ học toán ở tiểu học là cần thiết, nhất là trong giờ học toán của lớp 3.
CHƯƠNG III
BIỆN PHÁP
TÁC DỤNG CỦA TRÒ CHƠI TOÁN HỌC
	Hoạt động vui chơi là hoạt động mà cơ của nó nằm trong chính quá trình hoạt động bản thân trò chơi chứ không nằm ở kết quả chơi.
	Trò chơi là loại phổ biến của hoạt động vui chơi là chơi theo luật, luật của trò chơi chính là các quy tắc định rừ mục đích , kết quả và yêu cầu của hành động trò chơi, luật của trò chơi có thể tường minh có thể không.
	Trò chơi học tập là trò chơi mà luật của nó bao gồm các quy tắc của nó gắn với kiến thức kĩ năng có được trong hoạt động học tập, gần Vớinội dung bài học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi, thông qua trò chơi học sinh dược vận dụng các kiến thức kĩ năng đó học vào các tình huống của trò chơi và do đó học sinh được thực hành luyện tập củng cố mở rộng kiến thức kĩ năng đó học. Như vậy trong trò chơi học tập các kĩ năng môn toán được đưa vào trò chơi.
	Chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh tiểu học, có thể nói nó quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống các em. Chính cũng vậy các em luụn Tìm mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để chơi. Được chơi các em tham gia hết sức tự giác và chủ động. Khi chơi các em biểu lộ tình cảm rất rừ ràng như niềm vui khi thắng lợi và buồn bó khi thất bại. Vui mừng khi thấy đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, bản thân các em thấy có lỗi khi không làm tốt được nhiệm vụ của mình. Vì tập thể mà các em khắc phục khú khăn, phấn đấu hết khẩ năng để mang lại thắng lợi cho tổ, nhóm trong đó có mình. Đây chính là đặc tính thi đua rất cao của các trò chơi. Vì vậy khi đó tham gia trò chơi, học sinh thương vận dụng hết khả năng về sức lực, tập trung sự chú ý, thông minh và sự sáng tạo của mình.
	Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác tích cực, rèn luyện củng cố kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích lũy qua hoạt động trò chơi.
	Trò chơi học tập rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo, thúc đẩy hoạt động trí tuệ. Trong quá trình dạy học, trò chơi học tập trở thành một hoạt động vui và hấp dẫn hơn, cơ hội học tập của học sinh đa dạng hơn.
	Trò chơi không chỉ là phương tiện mà cũng là phương pháp giáo dục.
II. MỘT SỐ TRÒ CHƠI TOÁN HỌC LỚP 3
1. Chuẩn bị và tổ chức trò chơi trong môn Toán:
	Căn cứ vào nội dung kiến thức, trình độ học sinh và điều kiện hiện có, Giáo viênlựa chọn trò chơi để đưa vào dạy học như một hoạt động dạy học toán. Giáo viên phải đặc biệt chú ý xác định được rừ mục đích của trò chơi. các bước chuẩn bị và tiến hành trò chơi như sau:
1.1. Chuẩn bị:
	Giáo viên chuẩn bị các dụng cụ cần thiết, cú thể cho học sinh chuẩn bị những dụng cụ dễ Tìm, dễ làm. 
	Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc vận dụng công nghệ vào các lĩnh vực của đời sống không còn xa lạ nữa. Và ngành giáo dục cũngg đã từng bước tiếp cận Với công nghệ hiện đại. Với yêu cầu của việc đổi mới phương pháp dạy học, đưa công nghệ thông tin vào trong các hoạt động của trường học, vào trong các bài giảng hàng ngày là một việc làm cần thiết và bài giảng điện tử mà chủ yếu là sử dụng phần mềm Power Point là một công cụ tất yếu để giúp các thầy cô giáo truyền đạt kiến thức đến người học một cách có hiệu quả, có chất lượng hơn. Yêu cầu về dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin được áp dụng ở hầu hết các môn học là vô cùng cần thiết, đặc biệt là môn Toán.
	Giáo viên có điều kiện chuẩn bị bài giảng bằng giáo án điện tử có phần trò chơi sẽ tạo hứng thú cho học sinh, tạo sự lôi cuốn các em vào trò chơi bởi việc tạo hiệu ứng sẽ làm tăng tính hấp dẫn lôi cuốn người xem. Học sinh tiểu học luôn hứng thú Với hình động và âm thanh nên việc bạn đưa chúng vào các trang chiếu cũngg sẽ lôi cuốn học sinh. Những câu hỏi, đáp án hay đồng hồ tính giờ được tạo hiệu ứng cũngg đem lại hiệu quả thiết thực, cuốn hút sự tập trung chú ý của học sinh, tạo cho các em có tâm thế sẵn sàng vào cuộc. Song bạn cũngg cần lưu ý là không nên quá lạm dụng ảnh động, gây mất sự tập trung của học sinh trong khi chơi.
2.1. Công bố luật chơi (hoặc cách chơi):
	Giáo viên giải thích cách chơi, trong đó nêu rừ những ai chơi trực tiếp, ai cổ động, ai đánh giá (người đánh giá không nhất thiết phải là giáo viên), chơi như thế nào, chơi bao nhiêu lâu, phần thưởng là gỡ ... 
	Giáo viên cần chọn hình thức ngắn gọn, rừ ràng để giải thích cách chơi. 	Không nên giải thích dài dũng khiến học sinh mất hứng thú ngay từ khi chưa tham gia trò chơi.
3.1. Tiến hành chơi:
	Dự trực tiếp hay gián tiếp, tất cả học sinh của lớp phải tham gia trò chơi; giáo viên theo dõi và giúp học sinh tháo gỡ vướng mắc nếu cần.
4.1. Nhận xét:
	Giáo viên nhận xét, khuyến khích học sinh.
2. Giới thiệu một số trò chơi toán học lớp 3:
	Sau đây tôi xin giới thiệu một số trò chơi tiêu biểu mà tôi đó áp dụng trong quá trình dạy Toán cho học sinh lớp 3.
Trò chơi 1
CẶP ĐÔI HOÀN HẢO
Mục đích: Giúp học sinh ôn lại các bảng nhân, bảng chia đồng thời rèn kĩ năng hợp tác, tinh thần tập thể.
Chuẩn bị: Bảng phụ nội dung sau:
Ghép các thẻ ghi số Với phép tính tạo thành “cặp đôi hoàn hảo”.
0
56
3 × 7
8 × 8 + 4
48
32
8 × 8 + 4
8 × 8 + 4
8 × 8 + 4
8 × 8 + 4
8 × 8 + 4
Cách chơi: 	
- Treo bảng phụ vẽ các thẻ ghi số và phép tính; chia lớp thành hai đội, mỗi đội cử 3 bạn lên tham gia chơi. Bên dưới theo dõi, cổ vũ. 
- 3 bạn của mỗi nhóm thảo luận rồi phân công nhau nối các phép tính Với số thích hợp (là kết quả của phép tính). Ở bên dưới ghi các cặp đôi (số và phép tính) vào nháp tạo thành các cặp đôi hoàn hảo.
Đội nào xong trước thì về chỗ, giáo viên thu thêm nháp của hai bạn bên dưới gắn lên phần bảng của đội.
- Yêu cầu lớp kiểm tra chéo kết quả giữa hai đội, nhận xét. Đội có kết quả các bạn đều tạo được các cặp đôi hoàn hảo thì đội đó được nhận phần thưởng của lớp.
* Ở bài Tính giá trị của biểu thức (trang 79), giáo viên cũng có thể tổ chức trò chơi này ở phần khởi động, tiến hành như sau:
- Giáo viên chia lớp thành hai đội; mỗi đội cử 4 bạn tham gia chơi. Dưới lớp theo dõi và cổ vũ các đại diện.
Giải thích trò chơi: Khi 4 bạn của mỗi nhóm đã xếp hàng 1, giáo viên đi từ phía sau đeo cho mỗi bạn một thẻ số hoặc thẻ có ghi biểu thức vào cổ. Khi đeo xong cho tất cả thì các bạn quay thẻ về trước mặt để xem thẻ gì. Các bạn cùng nhóm nhẩm tính giá trị của biểu thức trên hai thẻ rồi ghép cặp đôi (nắm tay) Với bạn có số đúng bằng giá trị của biểu thức mình đeo.
	Đội ghép xong hai cặp đôi hoàn hảo thì được 20 điểm. Đội xong trước được khen thưởng.
* Lưu ý: GV có thể áp dụng trò chơi này trong các tiết luyện tập để củng cố kiến thức.
Trò chơi 2
TÌM NGƯỜI THẮNG CUỘC – TÌM ĐỘI THÔNG THÁI
Mục đích: Giúp học sinh củng cố kiến thức.
Chuẩn bị: Hai bảng phụ ghi nội dung bài tập 1 (trang 62 SGK)
Cách chơi: 	Chia lớp thành hai nhóm; mỗi nhóm cử 3 bạn lên tham gia chơi.
- Mỗi nhóm đọc kĩ nội dung ghi trong bảng, tìm hiểu bài mẫu cột 1, sau đó thảo luận để điền nốt các cột còn lại, dưới lớp ghi vào nháp kết quả theo thứ tự. Khi 3 bạn trên lớp điền bảng xong, GV thêm nháp của hai bạn bên dưới dán lên phần bảng của mỗi đội. Nếu đội nào làm nhanh và đúng tất cả thì thắng cuộc.
* Khi dạy Bài 65. Gam, GV cũng có thể tiến hành trò chơi có tên gọi Tìm đội thông thái.
Mục đích: Giúp học sinh gợi mở kiến thức.
Chuẩn bị: Hai bộ phiếu yêu cầu ghi nội dung sau:
a) Dụng cụ nào đo được mứ độ nặng, nhẹ của các vật?
b) Đơn vị nào để đo mức độ nặng, nhẹ mà chúng ta đã học?
c) Trong siêu thị, người ta tính số lượng gạo đóng trong túi theo đơn vị nào?
d) Lượng mì nhiều hay ít trong mỗi gói mì tôm tính theo đơn vị nào?
Cách chơi:
Đặt hai bộ phiếu yêu cầu trên bàn, GV chia lớp thành hai đội, mỗi đội cử 4 bạn tham gia chơi. Dưới lớp cổ vũ.
	Mỗi bạn trong đội lần lượt rút một phiếu yêu cầu; thảo luận cùng các bạn trong nhóm rồi ghi câu trả lời vào phiếu. Đặt úp trả lại trên bàn Gv và về chỗ.
	GV cùng các bạn đại diện lật phiếu đã ghi câu trả lời, đọc to để cả lớp nhận xét. Nếu đội nào cả 4 câu trả lời đúng thì được nhận danh hiệu Đội thông thái.
	Sau khi nhận xét câu thứ tư, GV dẫn dắt vào bài mới. 
Trò chơi 3
AI NHANH – AI ĐÚNG
Mục đích: Giúp học sinh củng cố kiến thức.
Chuẩn bị: 10 bộ hình,trong đó có 3 hình chữ nhật, 3 hình tam giác.
Cách chơi: 	Để sẵn 10 bộ hình đã chuẩn bị lên bàn GV. Chia lớp thành hai đội; mỗi đội cử 2 bạn tham gia chơi. Dưới lớp lấy ra bộ đồ dùng học toán để trên bàn, theo dõi và cổ vũ các đại diện.
- Giải thích trò chơi: Các bạn tham gia chơi phải chú ý lắng nghe để chọn ra đúng hình theo hiệu lệnh của GV. Sau mỗi lần GV yêu cầu, các đội lấy hình trong số 10 hình, giơ cao để cả lớp nhìn và chấm điểm, lấy được một hình đúng thì ghi được 10 điểm. Đội lấy đúng và lấy được số hình nhiều hơn thì được khen thưởng.
* Lưu ý: Trò chơi này có thể áp dụng trong rất nhiều dạng bài và tên trò chơi có thể thay đổi, cụ thể hơn như: Nối giỏi - Điền nhanh (Bài tập 4, tiết 83. Luyện tập chung), Ghép hình nhanh - Tạo hình đẹp (Với các bài tập ghép hình thoa mẫu); Ai tính giỏi như máy; Quân xanh quân đỏ; Ai đo chính xác - Ai tính nhanh; ...
* Ví dụ: Trò chơi Ai đo chính - Ai tính nhanh có thể sử dụng trong phần khởi động ở Bài 86. Chu vi hình chữ nhật. Cách chơi như sau:
- Chia lớp thành hai đội; mỗi đội cử 2 bạn tham gia chơi. Dưới lớp làm theo nhóm đôi và cổ vũ các đại diện.
- Giải thích trò chơi: Khi hai bạn của mỗi đội đã nhận hình chữ nhật. Dùng thước đo độ dài các cạnh, rồi tính tổng độ dài 4 cạnh. Ghi kết quả vào hình vẽ, đặt lên bàn giáo viên và về chỗ. Khi cả hai đội đo và tính xong , GV thu thêm kết quả đo và tính của hai nhóm bên dưới thuộc mỗi đội. Lớp cùng kiểm tra két quả của các nhóm, nêu nhận xét.
- Khen thưởng nhóm làm nhanh; kết quả chính xác.
Trò chơi 4
TRUYỀN ĐIỆN (TIẾP SỨC)
Mục đích: Giúp học sinh ghi nhớ bảng đơn vị đo độ dài.
Chuẩn bị: Khoảng sân vừa đủ xếp thành một vòng tròn. (HS có thể chơi ngay trên lớp)
Cách chơi: 	Các em học sinh ngồi hoặc đứng thành một vòng tròn. Bắt đầu từ một em nào đó, ví dụ em A. Em A xướng to một đơn vị đo độ dài, chẳng hạn "mét" và cầm tay em B (ở bên phải A) để truyền điện. Lúc này, em B phải nói tiếp, chẳng hạn: "đề - xi - mét" rồi cầm tay em C (ở bên phải B) để "truyền điện". vậy là em C phải nói tiếp "xăng - ti - mét".
	Nếu C nói đúng thì C được quyền xướng to như A. 
	Cứ làm như vậy, nếu bạn nào nói sai hoặc làm tính sai thì bị phạt đi kiểu người mẫu một vòng. Phạt xong, bạn đó được quyền xướng to một số để lại tiếp tục chơi.
* Lưu ý:
+ Trò chơi này không cần phải chuẩn bị đồ dùng giáo cụ..
+ Trò chơi này có thể áp dụng vào nhiều bài, ví dụ: Bài 3, tiết 134. Luyện tập; Bài 1, tiết 146. Diện tích hình chữ nhật; bài 1, tiết 143. Diện tích hình vuông.
+ Trò chơi này tuy không cầu kì nhưng vẫn gây được không khí vui, sôi nổi, hào hứng trong giờ học cho các em.
Trò chơi 5
ĐI CHỢ
(Áp dụng trong bài: Tiền Việt Nam - Tiết 125, 126, 127)
Mục đích:
- Củng cố cho học sinh nhận biết và sử dụng một số loại giấy bạc trong phạm vi 100.000 đồng (1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng, 100.000 đồng)
- Rèn kĩ năng cộng, trừ các số hơn đơn vị “đồng”
- Thực hành trả tiền và nhận tiền thừa trong khi mua và bán
Chuẩn bị:
+ 1 số tờ giấy bạc loại 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng, 10.000 đồng
+ 1 số đồ vật: bóng, giấy kiểm tra, hồ dán, cặp tóc, tranh cát.
+ 1 số tờ bìa ghi giá 1.000 đồng, 3.000 đồng, 6.000 đồng , 7.000 đồng, 15.000 đồng, 55.000 đồng.
+ Tất cả bày lên bàn giáo viên.
- Cách chơi:
+ Gọi 2 em chơi: 1 em đóng người bán hàng, 1 em đóng người mua hàng
 	+ Phát tiền cho cả 2 em
+ Người mua hàng có thể mua bất kỡ mặt hàng nào trả tiền theo đúng giá ghi trên sản phẩm. Người mua và người bán sẽ phải suy nghĩ.
Ví dụ: Mua bóng: 1.500 đồng
 Người mua đưa trả: 2.000 đồng
 Người bán phải suy nghĩ và trả lại: 500 đồng
+ Sau mỗi một lần 2 em đóng vai mua bán xong cho các bạn nhận xét, nếu đúng thì được chơi 2 lần và được thưởng một vài nhãn vở. Nếu sai thì về chỗ để bạn khác lên chơi.
- Tổng kết: Khen những em nghĩ ra cách trả tiền để người bán phải suy nghĩ trả lại khó và em biết tính để trả lại cho đúng những “nhà kinh doanh giỏi”.
* Lưu ý: Nếu có điều kiện và được sự đồng ý của Ban giám hiệu, GV có thể đưa học sinh ra cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị gần trường, tổ chức cho các em trực tiếp tham gia mua hàng. 
Trò chơi 6
RUNG CHUÔNG VÀNG
Mục đích: Củng cố kĩ năng tính nhẩm.
Chuẩn bị: Nội dung bài tập 4, trang 165
Cách chơi: 
- Sau khi hướng dẫn phân tích phép tính mẫu, GV lần lượt giơ các thẻ có phép tính. Ai có tín hiệu trước (rung chuông trước) có quyền trả lời; mỗi kết quả đúng được 10 điểm.
Sau khi chơi được 5 phút, lớp tổng kết, khen thưởng những học sinh có nhiều điểm nhât.
* Trò chơi này có thể áp dụng trong phần khởi động ở các tiết luyện tập. Ví dụ bài 4. tiết 89. Luyện tập chung ; bài4, tiết 152. Luyện tập
IV. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG MINH HỌA
TRƯỜNG TH PHƯƠNG LIỆT
LỚP: 3A6
TIẾT: 133 TUẦN: 27
Ngày dạy: 
Người soạn: Trần Hông Hạnh
 KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: TOÁN
Bài 133: Các số có năm chữ số (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
* Kiến thức:
- Nhận biết các số có năm chữ số (trường hợp chữ số hàng nghìn/ trăm/ chục/ đơn vị là 0).
- Biết đọc, viết các số có năm chữ số có dạng nêu trên và biết được chữ số 0 còn dùng để chỉ không có đơn vị nào ở hàng đó của số có năm chữ số.
- Biết thứ tự các số trong 1 nhóm các số có năm chữ số.
- Luyện ghép hình.
* Kĩ năng: Đọc, viết thành thạo các số có năm chữ số (trường hợp chữ số hàng nghìn, trăm, chục, đơn vị là 0).
* Thái độ: Yêu thích học môn toán, yêu thích xếp hình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
	- Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy chiếu hắt, phiếu học tập, phiếu bài tập 3b khổ A1.
	- Học sinh: Mỗi học sinh chuẩn bị 8 hình tam giác vuông.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức
các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của 
giáo viên
Hoạt động của 
học sinh
3’
31’
1'
9'
7'
5'
5’
4'
1'
1. KIỂM TRA BÀI CŨ
Kiểm tra đọc, viết các số có 5 chữ số.
2. BÀI MỚI
a. Giới thiệu bài:
b. Đọc và viết số có 5 chữ số (trường hợp các chữ số ở hàng nghìn, trăm, chục, đơn vị là 0 )
* Nêu cách viết, cách đọc số: 
30 000
* Nêu cách viết, cách đọc các số 32.500; 32.560; 32.505; 32.050; 30.050; 30.005
c. Luyện tập, thực hành:
* Bài 1: Viết (theo mẫu)
Củng cố cách đọc viết số có 5 chữ số.
a) 
* Bài 2: Số?
Củng cố về dãy số tự nhiên liên tiếp có 5 chữ số.
a) 18 301; 18 302; ; ; ; 
18 306;  .
b) 32 606; 32 607; ;; ; 32 611;  .
* Bài 3: Số?
C2 về dãy số tròn nghìn/ trăm/ chục.
a) 18 000; 19 000; ; ; ; ; 24 000.
b) 47 000; 47 100; 47 200; ; ; ;  .
+ Dãy a: Trong dãy số a, mỗi số bằng số đứng ngay trước nó thêm mấy đơn vị?
+ Trong các dãy số trên, dãy số nào là dãy các số tròn nghìn, tròn trăm, tròn chục?
* Bài 4: Xếp 8 hình tam giác như hình vẽ.
* Trò chơi: Xếp hình nhanh - Tạo hình đẹp
Tổ chức thi xếp hình theo nhóm bàn và thi đua giữa các tổ xem tổ nào trong cùng 1 thời gian có nhiều nhóm bàn xếp hình nhanh và đẹp.
III. CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- GV nêu yêu cầu
- GV đọc cho HS viết và đọc số 2000; 32000
- GV nhận xét
- GV giới thiệu bài.
- Ghi tên bài.
- GV yêu cầu HS quan sát phần bài học, sau đó chỉ vào dòng của số 30.000 và hỏi:
+ Số này gồm mấy chục nghìn, mấy trăm, mấy chục, đơn vị?
+Vậy ta viết số này như thế nào?
+ Số này đọc như thế nào?
- Yêu cầu hs chọn một số trong bảng, viết và đọc số đó.
- Tổ chức cho học sinh chữa bài theo nhóm.
- Chữa, hoàn thành bảng
- Yêu cầu học sinh nhận xét về các số có trong bảng.
- GV lưu ý Hs cách đọc số: 32 505; 30 005
- Cho HS đọc đồng thanh các số.
- Yêu cầu HS cho ví dụ về các số có 5 chữ số (trường hợp chữ số hàng nghìn/ trăm/ chục/ đơn vị là 0).
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Hướng dẫn mẫu
- Yêu cầu HS tự làm 
- Chữa bài.
- Lưu ý HS nhắc lại cách đọc trường hợp chữ số 1 ở hàng đơn vị (số 58 601; 70 031)
- Yêu cầu HS quan sát dãy số (a) và nêu quy luật của dãy.
- Hỏi Hs cách tìm ra số 18303
- Yêu cầu Hs tự hoàn thành bài.
- Chữa bài: Chiếu bài làm của 2 HS, nhận xét.
- Hỏi HS làm phần (b) cách điền được số 32 610.
- Yêu cầu học sinh dựa vào kiến thức đã học tự làm bài.
- Chữa bài, nhận xét, hỏi HS về 

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_thiet_ke_tro_choi_gay_hung_thu_hoc_toa.doc