I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
Đứng trước thực tế phát triển của cuộc sống, đứng trước sự thay đổi ngày
càng tích cực hơn của việc dạy học, những đổi mới trong giáo dục hơn bao giờ
hết là điều mà không chỉ tầng lớp những người làm giáo dục quan tâm mà còn
là tất cả các bậc cha mẹ học sinh để ý. Đi cùng với sự thay đổi về mục tiêu và
nội dung dạy học, việc sử dụng những phương pháp dạy học tích cực vào trong
công việc giảng dạy đang là vấn đề mà người giáo viên nào cũng quan tâm.
Giáo dục hiện đại là giáo dục lấy người học làm trung tâm, người thầy chỉ đóng
vai trò là người dẫn lối chỉ đường qua đó phát huy được tính tích cực chủ động
của học sinh. Học sinh là người chủ động tìm hiểu, lĩnh hội kiến thức chứ
không phải cô giảng, trò nghe như trước nữa.
Để đáp ứng những yêu cầu của giáo dục, việc sử dụng sơ đồ trong dạy học
để tóm tắt, sơ lược hóa các kiến thức đang được áp dụng ngày càng nhiều trong
các trường học, trong tất cả các bậc học thậm chí là mầm non. Sử dụng sơ đồ
hóa trong dạy học góp phần giúp học sinh nắm chắc kiến thức hơn, tạo sự hứng
khởi cho học sinh khi tham gia vào quá trình học tập. Việc sử dụng sơ đồ trong
dạy học Tập đọc vẫn còn xa lạ với các giáo viên nhất là ở bậc tiểu học, vì một
tiết học ở tiểu học dao động từ 35 đến 40 phút mà học sinh phải vừa rèn kĩ năng
đọc lại vừa tìm hiểu bài nên nếu sử dụng sơ đồ trong dạy học sẽ làm mất rất
nhiều thời gian.
Khi sử dụng sơ đồ vào trong dạy học Tập đọc tôi đã nhận thấy được những
hiệu quả nhất định ở bậc học mà tôi đang dạy. Do đó, tôi lựa chọn đề tài “ Sử
dụng sơ đồ trong dạy học Tập đọc lớp 3” với mong muốn có thể chia sẻ những
kinh nghiệm ít nhiều của mình khi dạy học làm phong phú hơn những phương
pháp dạy học tích cực, hiện đại trong nhà trường.
hội kiến thức chứ không phải cô giảng, trò nghe như trước nữa. Để đáp ứng những yêu cầu của giáo dục, việc sử dụng sơ đồ trong dạy học để tóm tắt, sơ lược hóa các kiến thức đang được áp dụng ngày càng nhiều trong các trường học, trong tất cả các bậc học thậm chí là mầm non. Sử dụng sơ đồ hóa trong dạy học góp phần giúp học sinh nắm chắc kiến thức hơn, tạo sự hứng khởi cho học sinh khi tham gia vào quá trình học tập. Việc sử dụng sơ đồ trong dạy học Tập đọc vẫn còn xa lạ với các giáo viên nhất là ở bậc tiểu học, vì một tiết học ở tiểu học dao động từ 35 đến 40 phút mà học sinh phải vừa rèn kĩ năng đọc lại vừa tìm hiểu bài nên nếu sử dụng sơ đồ trong dạy học sẽ làm mất rất nhiều thời gian. Khi sử dụng sơ đồ vào trong dạy học Tập đọc tôi đã nhận thấy được những hiệu quả nhất định ở bậc học mà tôi đang dạy. Do đó, tôi lựa chọn đề tài “ Sử dụng sơ đồ trong dạy học Tập đọc lớp 3” với mong muốn có thể chia sẻ những kinh nghiệm ít nhiều của mình khi dạy học làm phong phú hơn những phương pháp dạy học tích cực, hiện đại trong nhà trường. II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP 1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến 1.1. Về phía giáo viên Đứng trước những thay đổi của giáo dục ngày càng hiện đại, hầu hết bộ phận giáo viên đã và đang cố gắng thay đổi phương pháp dạy, học tập và ứng 3dụng những phương pháp giảng dạy hiện đại để đưa học sinh tiếp cận và làm chủ kiến thức dễ dàng hơn, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để tìm tòi và nghiên cứu những phương pháp mới hay hơn, hiện đại hơn. Tuy nhiên, do điều kiện thực tế của địa phương cũng khiến cho những phương pháp đó áp dụng chưa sâu hoặc khó có thể áp dụng được. Cũng vì lí do này khiến một số bộ phận nhà giáo ngại thay đổi, ngại áp dụng. Cùng với đó do thời lượng chương trình của môn học sẽ khiến cho việc sử dụng những phương pháp hiện đại gây mất nhiều thời gian hơn, ảnh hưởng đến quá trình dạy học nên bộ phận giáo viên sẽ ngại áp dụng nên thành ra dù biết, dù nắm được họ vẫn lựa chọn những phương pháp truyền đạt cũ “cô giảng – trò nghe” để có thể đi kịp chương trình. Với phân môn Tập đọc ở tiểu học đặc biệt là những lớp nhỏ như lớp 2, lớp 3 thì phần nhiều thời gian sẽ dành cho việc luyện đọc nên việc ứng dụng những phương pháp mới khi tìm hiểu bài sẽ khiến cho tiết dạy không kịp thời gian. 1.2. Về phía học sinh Với bậc học mà tôi đang tham gia giảng dạy là học sinh tiểu học, các em còn nhỏ lại ở vùng nông thôn chưa được tiếp xúc nhiều với giảng dạy hiện đại, công nghệ thông tin nên còn nhiều bỡ ngỡ. Đặc biệt, các em đang ở lứa tuổi ham vui nên khi học ít nhiều sẽ không tập trung chú ý, hoàn thành nhiệm vụ chậm. Khi tìm hiểu bài Tập đọc, các em mới chỉ đang dừng lại ở việc trả lời các câu hỏi, đọc chi tiết trong bài Tập đọc chứ chưa biết chuyển chi tiết đó thành câu trả lời của riêng mình. Không chỉ thế, có những em chỉ dừng lại ở việc đọc bài mà không ghi nhớ nội dung bài dẫn đến khi cô gọi trả lời không trả lời được, không biết chi tiết đó ở chỗ nào trong bài Tập đọc. Thực tế, năm học 2019 – 2020, tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy các môn văn hóa lớp 3. Đại đa số học sinh lớp tôi đã đọc nhanh và thành thạo, tuy nhiên hầu hết các em rất lười suy nghĩ khi tìm hiểu bài, thụ động chỉ có một vài em giơ tay phát biểu trả lời câu hỏi nhưng cũng chỉ dừng lại ở việc nhắc lại các chi tiết trong bài tập đọc. 2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến 2.1. Trước khi áp dụng sáng kiến Căn cứ vào thực trạng của lớp tôi cùng với việc cân nhắc đến điều kiện dạy học tại địa phương, tôi quyết định tìm hiểu và áp dụng phương pháp sơ đồ hóa 4khi dạy Tập đọc để các em có thể hứng thú hơn khi tìm hiểu bài Tập đọc đồng thời có thể ghi nhớ sâu nội dung bài để qua đó học tiết kể chuyện sẽ dễ dàng hơn. Ngay từ những buổi đầu làm quen và tiếp xúc với các em, nắm được tình hình của các em thông qua cô giáo chủ nhiệm cũ, tôi quyết định sử dụng phương pháp sơ đồ hóa cho học sinh khi học phân môn Tập đọc ở phần Tìm hiểu bài. Trước tiên, tôi cho học sinh làm quen với môt số dạng sơ đồ, giới thiệu cho các em để từ đó khi nhìn vào sơ đồ các em có thể nắm được ngay nội dung của sơ đồ mà tôi giới thiệu. Sau đó, tôi hướng dẫn cho các em lập sơ đồ để hệ thống hóa lại nội dung bài Tập đọc các em vừa được học theo các bước sau: Bước 1: Xác định loại sơ đồ sử dụng (Bước này vì các em mới được làm quen với sử dụng sơ đồ nên tôi sẽ thường gợi ý các em là bài tập đọc này có thể sử dụng những sơ đồ nào.) Bước 2: Xác định chủ đề của sơ đồ. Tôi hướng dẫn cho học sinh chủ đề của sơ đồ thường là tên của bài học, vì tên bài học sẽ là nội dung trọng tâm của bài. Bước 3: Xác định các tiêu đề phụ: Các tiêu đề phụ sẽ liên quan đến nội dung chính của mỗi đoạn. Đối với những bài tập đọc tự sự, tôi sẽ hướng dẫn học sinh xác định tiêu đề phụ với các nhân vật, các sự kiện chính diễn ra quanh câu chuyện đó và kết quả của bài đọc. Bước 4: Triển khai các chi tiết chính ở tiêu đề phụ: Dựa vào nội dung của bài đọc, các em triển khai các chi tiết ứng với nội dung chính của các tiêu đề phụ, tóm tắt và ghi lại một cách ngắn gọn. Bước 5: Hoàn thiện sơ đồ. Các em có thể sử dụng nhiều màu sắc khác nhau để tạo nên sơ đồ của mình và thậm chí có thể vẽ thêm các hình ảnh tương ứng với từng tiêu đề và nội dung. Với những tiết Tập đọc có sử dụng sơ đồ, tôi thường cho các em hoạt động nhóm 4 để thảo luận và hoàn thiện sơ đồ với nhau. Ưu điểm của giải pháp này như sau: - Có thể tóm tắt nội dung bài một cách ngắn gọn, mạch lạc, dễ hiểu. 5- Kích thích hứng thú học tập ở học sinh, đẩy mạnh năng lực tự nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo. - Các em ghi nhớ nội dung bài nhanh hơn, có thể dựa vào sơ đồ để học tiết Kể chuyện ngay sau đó. Một số sơ đồ được sử dụng trong quá trình dạy học: - Sơ đồ vòng tròn trung tâm: là loại sơ đồ mà trung tâm của nó là vòng tròn chứa đựng từ ngữ biểu thị chủ đề của đoạn, bài. Xung quanh nó là các từ ngữ biểu thị tiểu chủ đề. Loại sơ đồ này phù hợp với những bài đọc thiên về miêu tả. - Sơ đồ mạng sự kiện: thích hợp với những bài đọc có tính tự sự hoặc tính tiến trình. - Sơ đồ đường tròn: phù hợp với các bài Tập đọc có các sự kiện, tình tiết diễn ra theo dạng tiến trình khép kín. - Sơ đồ cành cây: là loại sơ đồ mà trung tâm là chủ đề bài học sau đó học sinh có thể triển khai các nhánh là các tiểu chủ đề ứng với những nội dung chính của bài. - Sơ đồ tư duy: là loại sơ đồ mà vòng tròn trung tâm chính giữa là chủ đề của bài đọc, các nhánh lần lượt là các tiểu chủ đề có thể ứng với từng đoạn trong bài, hoặc là nội dung tiến trình của câu chuyện. 2.2. Khi áp dụng sáng kiến Sau khi cho học sinh làm quen với cách làm sơ đồ, tôi thường xuyên cho các em sử dụng sơ đồ khi tìm hiểu bài tập đọc. Quy trình tổ chức hoạt động Tìm hiểu bài có sử dụng sơ đồ như sau: Bước 1: Giáo viên cho học sinh thực hiện hoạt động theo nhóm 4. Với lớp học của tôi, các em đã được giáo viên chia nhóm ngay từ đầu năm, các em sẽ lần lượt thay nhau làm nhóm trưởng. Do vậy, khi tôi yêu cầu các em hoạt động theo nhóm các em đã có thể tự hình thành nhóm và sẵn sàng tham gia hoạt động. 6Hình ảnh học sinh lớp tôi sẵn sàng cho hoạt động nhóm Bước 2: Giáo viên đưa ra hướng dẫn, gợi ý cho học sinh lập sơ đồ Với việc đã được làm quen với các loại sơ đồ nên với học sinh lớp tôi hoạt động này diễn ra không quá khó khăn. Tôi sẽ gợi ý cho các em những dạng sơ đồ có thể sử dụng khi tìm hiểu bài Tập đọc và cũng khuyến khích các em có thể sáng tạo thêm và sử dụng thêm những sơ đồ mà các em có thể làm rồi đồng thời đưa ra hệ thống các câu hỏi để dẫn dắt cho các em tự tìm hiểu bài và hoàn thiện sơ đồ của nhóm mình. Bước 3: Học sinh dựa trên sự gợi ý, hướng dẫn của giáo viên cùng nhau thảo luận hoàn thiện sơ đồ. Sau khi lắng nghe những hướng dẫn của cô giáo, các em bắt đầu thảo luận nhóm cùng nhau tìm hiểu bài, thảo luận, phân công nhau hoàn thiện sơ đồ của nhóm mình. 7Các em học sinh thực hiện hoạt động thực hành Bước 4: Giáo viên mời một số nhóm trình bày sơ đồ nhóm mình. Bước 5: Giáo viên kết luận lại, củng cố lại nội dung bài đọc. * Một số ví dụ về sơ đồ được sử dụng trong các tiết dạy Tập đọc 8II.2.1.Sử dụng bản đồ câu chuyện. Dạng sơ đồ “Bản đồ câu chuyện” thường dùng cho các bài đọc dạng truyện kể. Khi tiến hành cho học sinh tìm hiểu bài tập này, tôi cho học sinh đọc bài đọc xác định bối cảnh (không gian, thời gian, sự việc) xảy ra trong từng đoạn câu chuyện. Trên cơ sở bối cảnh đó, học sinh tìm và ghi lại những chi tiết, sự việc xảy ra và cuối cùng là trang trí để hoàn thành sơ đồ. Bài Tập đọc “Người mẹ” Khi học sinh hoàn thành hoạt động luyện đọc bài tập đọc “Người mẹ”, tôi cho các em tìm hiểu bài tập đọc theo hướng lập sơ đồ dạng bản đồ câu chuyện với các chuỗi sự kiện xảy ra nối tiếp nhau. Để hoàn thành được sơ đồ tôi cho các em thảo luận và hoàn thành sơ đồ theo nhóm 4. Vì mới làm quen với việc làm sơ đồ, tôi hướng dẫn các em hoàn thành bằng hệ thống các câu hỏi. Với dạng sơ đồ bản đồ câu chuyện, ở bài tập đọc này tôi sẽ hướng dẫn học sinh xác định các tuyến sự việc xảy ra với người mẹ từ khi con bị Thần Chết bắt đi. Bài tập đọc “Người mẹ” được tóm tắt với 3 tuyến sự kiện chính. Để các em lập được sơ đồ tôi dung hệ thống câu hỏi để hướng dẫn và dẫn dắt các em: “ Bối cảnh xảy ra sự kiện là gì (thời gian, địa điểm)?; Có sự kiện chính gì xảy ra?”. Tôi cho các em đi theo từng đoạn của bài đọc, tìm hiểu và hoàn thành từng sơ đồ nhỏ ứng với tiến trình của bài tập đọc. Học sinh cần đọc kĩ bài tập đọc và cùng nhau thảo luận trả lời hai câu hỏi là có thể hoàn thành sơ đồ cho bài tập đọc. Trong quá trình các em thảo luận, tôi sẽ đi quan sát và hỗ trợ các nhóm hoàn thành bài. Dưới đây là sơ đồ của học sinh sau khi tìm hiểu bài Tập đọc “Người mẹ” 9Vì là mới đầu làm quen với lập sơ đồ nên trong sơ đồ của các em vẫn còn khá nhiều chữ, có những chi tiết rườm rà không cần thiết nhưng nhìn chung các em cũng đã biết cách khái quát lại bài học theo dạng sơ đồ. Ứng dụng sau hoạt động: Việc để các em tìm hiểu bài theo hình thức này sẽ giúp các em nắm chắc được nội dung bài Tập đọc hơn, nhớ được các chi tiết và sẽ giúp các em học tập tốt hơn trong tiết học Kể chuyện ngay sau đó. Bài Tập đọc “ Người liên lạc nhỏ” Do đã làm quen được với tiến trình tìm hiểu bài theo sơ đồ nên quá trình các em hoàn thành sơ đồ cũng nhanh hơn so với những buổi đầu tiên. Khi học sinh tìm hiểu bài “ Người liên lạc nhỏ” tôi cũng sử dụng hệ thống các câu hỏi để dẫn dắt các em tìm hiểu bài đọc tương tự như bài “Người mẹ” đó là: - Bối cảnh diễn ra câu chuyện (không gian, thời gian) là gì? - Trong bối cảnh đó có sự việc gì xảy ra? Sản phẩm của học sinh khi tìm hiểu bài “ Người liên lạc nhỏ” II.2.2. Sử dụng sơ đồ vòng tròn khi dạy bài “Vẽ quê hương” Sơ đồ vòng tròn là loại sơ đồ mà trung tâm của nó là vòng tròn chứa đựng từ ngữ biểu thị chủ đề, xung quanh nó là các thẻ từ biểu đạt các tiểu chủ đề. Loại sơ đồ này phù hợp các bài đọc thiên về miêu tả. Để tiến trình dạy học diễn ra thuận lợi, sau hoạt động luyện đọc cho các em, tôi hướng dẫn các em tìm hiểu bài hoàn thành sơ đồ bằng cách đưa ra hệ thống các 10 câu hỏi để dẫn dắt. Các em có thể chọn sơ đồ Venn hoặc sơ đồ cành cây để tìm hiểu bài. - Xác định tên chủ đề hay chính là tên bài Tập đọc. - Xác định tiểu chủ đề chính trong bài bằng cách trả lời câu hỏi: Quê hương được vẽ bằng những màu sắc nào? - Xác định các nội dung của từng tiểu chủ đề: Sự vật nào được vẽ từ những màu sắc đó. Khi đã xác định được những yếu tố trên, các em sẽ hoạt động theo nhóm cùng nhau tìm hiểu và hoàn thiện sơ đồ với những màu sắc mà các em yêu thích để trang trí thêm vào. Bên cạnh đó cũng có những nhóm học sinh sáng tạo, từ hệ thống câu hỏi cô giáo hướng dẫn các em đã sử dụng sơ đồ nhánh cây để tìm hiểu bài “Vẽ quê hương”, cũng có nhóm học sinh vẽ thành một cái cây để thể hiện nội dung của bài Tập đọc này. 11 II.2.3.Sử dụng sơ đồ mạng sự kiện Đây là dạng sơ đồ sử dụng cho những bài tập đọc có tính tiến trình hoặc những bài đọc tự sự có các sự việc diễn ra. Hầu như các em có thể hoàn thành được sơ đồ bằng việc bám sát vào các đoạn trong bài Tập đọc với những sự việc chính xảy ra và diễn đạt lại sự việc đó một cách ngắn gọn nhất. Với học sinh lớp 3 nói chung và học sinh lớp tôi nói riêng thì việc diễn đạt câu từ ngắn gọn còn khá khó khăn nên khi hướng dẫn học sinh làm dạng sơ đồ này mất khá nhiều thời gian. Ví dụ 1: Khi các em đã hoàn thành hoạt động luyện đọc bài “Hũ bạc của người cha”, tôi cho các em Tìm hiểu bài bằng hoạt động vẽ sơ đồ. Tôi yêu cầu các em học sinh ghi lại những chi tiết chính, những sự việc xảy ra trong truyện bằng từ ngữ một cách ngắn gọn, lược bỏ những câu, từ không cần thiết mà không thay đổi nội dung truyện; dẫn dắt các em hoàn thành sơ đồ của nhóm mình, dựa trên những câu hỏi đó các em ghi chép lại hoàn thành sơ đồ một cách ngắn gọn nhất. Tôi cùng các em đi tìm hiểu bài từ những chi tiết đầu tiên. Tôi hướng dẫn các em đọc bài và tìm ra sự việc diễn ra đầu tiên trong câu chuyện và sau đó yêu cầu các em ghi vào trong phiếu thảo luận của nhóm mình sự việc đó bằng cách ngắn gọn nhất. Sau đó, tương tự như thế, các em trong cùng một nhóm sẽ đọc bài tập đọc, tìm và ghi lại ngắn gọn, nhanh nhất. Ví dụ 2: Cũng tương tự như vậy với bài Tập đọc “Cóc kiện trời”, tôi cùng các em cũng lập sơ đồ mạng sự kiện với các sự việc chính diễn ra trong bài tập đọc. 12 Ứng dụng của sơ đồ sau hoạt động: Việc để các em tìm hiểu bài theo hình thức này sẽ giúp các em nắm chắc được nội dung bài Tập đọc hơn, nhớ được các chi tiết và sẽ giúp các em học tập tốt hơn trong tiết học Kể chuyện ngay sau đó. II.2.4.Sử dụng sơ đồ tư duy. Sơ đồ tư duy là phương pháp lưu trữ, sắp xếp và xác định thông tin bằng cách từ khóa, hình ảnh. Sơ đồ tư duy đã xuất hiện từ khá lâu và được áp dụng phổ biến rộng rãi trong dạy học hiện nay. Sử dụng sơ đồ tư duy tăng sức hấp dẫn cho bài học, khơi gợi trí tưởng tượng, sáng tạo của học sinh. Các em có thể ghi lại bài học bằng các màu sắc, hình vẽ mà các em thích qua đó có thể ghi nhớ bài học lâu hơn. Để kích thích và tạo hứng thú hơn cho các em trong hoạt động Tìm hiểu bài của phân môn Tập đọc Lớp 3, tôi đã lựa chọn và sử dụng sơ đồ tư duy trong hoạt động này cho một số bài tập đọc. Ví dụ 1: Khi cho học sinh Tìm hiểu bài “Mùa thu của em” tôi đã hướng dẫn các em vẽ sơ đồ bằng cách trả lời hệ thống câu hỏi: 1. Chủ đề chính của bài là gì? (tên bài học) 2. Mùa thu của em được thể hiện qua những gì? (hình ảnh, màu sắc) 3. Cụ thể đó là những hình ảnh nào? Màu sắc nào? Cùng với việc triển khai bằng các từ ngữ học sinh còn có thể trang trí thêm bằng các hình ảnh để sơ đồ thêm đẹp. 13 Sơ đồ tư duy của học sinh khi tìm hiểu bài “Mùa thu của em” Ví dụ 2: Khi kết thúc hoạt động luyện đọc bài “Trận bóng dưới lòng đường” tôi dẫn dắt các em hoàn thành hoạt động tìm hiểu bài theo cách lập sơ đồ bằng cách trả lời hệ thống câu hỏi: 1. Chủ đề của bài đọc là gì? ( tên bài đọc) 2. Trong bài có những nhân vật nào? Có những sự việc gì xảy ra? 3. Kết thúc câu chuyện ra sao? 4. Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện này? Sau mỗi câu hỏi học sinh sẽ tự thảo luận với nhau tìm ra câu trả lời và hoàn thành vào sơ đồ. 14 Sơ đồ tư duy của học sinh khi tìm hiểu bài “Trận bóng dưới lòng đường” Ví dụ 3: Vì đã làm quen với dạng sơ đồ có các tuyến nhân vật, sự kiện, bài học nên khi học đến bài Tập đọc “Cuộc chạy đua trong rừng” tôi đã để các em học sinh tự thảo luận và hoàn thành được sơ đồ tư duy bài Tập đọc với hệ thống câu hỏi dẫn dắt được đưa ra: 1. Chủ đề của bài đọc là gì? ( tên bài đọc) 2. Trong bài có những nhân vật nào? Có những sự việc gì xảy ra? 3. Kết thúc câu chuyện ra sao? 4. Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện này? 15 Sơ đồ tư duy của học sinh khi tìm hiểu bài “Cuộc chạy đua trong rừng” II.2.5.Sơ đồ cành cây Sơ đồ cành cây là dạng sơ đồ mà ở vị trí trung tâm là chủ đề của bài học và từ đó học sinh sẽ vẽ các nhánh để triển khai tiểu chủ đề là nội dung hoặc ý của các đoạn, các phần. Ví dụ 1: Với bài tập đọc “ Thư gửi bà”, tôi sẽ cho các em sử dụng sơ đồ cành cây. Để hướng dẫn các em tìm hiểu bài này, tôi sử dụng hệ thống các câu hỏi dẫn dắt các em. - Theo các em, chủ đề chính của bài này là gì? (Thư gửi cho bà). - Trong bức thư này theo em sẽ chia được thành mấy phần? Đó là những phần nào? ( Bức thư gồm 3 phần: đầu thư, nội dung thư, cuối thư.) - Trong từng phần, bạn nhỏ viết những gì? Với việc trả lời được hệ thống câu hỏi này, các em sẽ hoàn thành được sơ đồ cây bức thư mà bạn nhỏ gửi cho bà mình như sau: 16 Ứng dụng sau hoạt động: Với việc cho học sinh làm sơ đồ bài Tập đọc này, các em học sinh lớp tôi bên cạnh việc nắm được nội dung của bài lại còn có thể nắm được quy trình viết một bức thư như thế nào, có thể triển khai những ý gì. Hoạt động này sẽ giúp ích rất nhiều cho các em khi học phần Tập làm văn “Viết thư”. Ví dụ 2: Trong bài tập đọc “Cuộc họp của chữ viết” tôi cũng hướng dẫn các em lập sơ đồ cành cây để tóm tắt lại nội dung cuộc họp. Tôi hướng dẫn các em lập sơ đồ với hệ thống các câu hỏi: - Chủ đề của bài này là gì? (Cuộc họp của chữ viết) - Mục đích của cuộc họp các chữ viết này là gì? - Tình hình hiện tại của em Hoàng? - Nguyên nhân nào khiến em Hoàng như thế? - Các chữ viết đã tìm ra cách giải quyết là gì? - Họ quyết định giao việc này cho ai? 17 Ứng dụng sau hoạt động: Sau khi làm xong hoạt động này các em hoàn toàn có thể nắm được nội dung bài tập đọc và vận dụng vào cho tiết Tập làm văn sau đó với bài về “Tổ chức cuộc họp”. 2.2.6 Sử dụng nhiều sơ đồ cho một bài Tập đọc Trong quá trình dạy học, tôi không hạn chế các em sử dụng sơ đồ. Có khi trong một bài Tập đọc, các em có thể tự do sử dụng loại sơ đồ mà các em thích, các em cho là phù hợp, kích thích khả năng sáng tạo của các em. Ví dụ 1: Khi dạy học sinh Tìm hiểu bài “Vẽ quê hương”, sau quá trình thảo luận nhóm tôi đã thu được kết quả khá bất ngờ, các em có rất nhiều sáng tạo khi lập sơ đồ mà vẫn đảm bảo về nội dung bài. Ngoài sơ đồ hình tròn như cô giáo hướng dẫn ban đầu, có nhóm sử dụng sơ đồ cành cây và có nhóm thậm chí còn vẽ hẳn một cái cây để thể hiện nội dung bài. 18 Ví dụ 2: Bài Tập đọc “Cuộc họp của chữ viết” 19 Bài tập đọc này được triển khai với 5 tiểu chủ đề vì vậy ngoài sơ đồ lí tưởng là sơ đồ cành cây, tôi hướng dẫn các em có thể lựa chọn những sự vật ở ngay xung quanh các em mà chia được thành 5 phần thể hiện được 5 tiểu chủ đề này. Và không bất ngờ khi tôi thu về những sơ đồ chứa đựng sự sáng tạo nhưng cũng không thiếu sự hồn nhiên của các em học sinh. Sơ đồ của học sinh cho bài “Cuộc họp của chữ viết” 20 Sơ đồ của học sinh cho bài “Cuộc họp của chữ viết” III. HIỆU QUẢ DO SÁNG KIẾN ĐEM LẠI 1. Hiệu quả kinh tế Giảm bớt chi phí mua các tài liệu tham khảo để nâng cao khả năng đọc hiểu của các em. 2. Hiệu quả xã hội Sau một thời gian tôi áp dụng phương pháp sơ đồ lồng ghép trong các tiết học Tập đọc tôi nhận thấy rằng việc tìm hiểu bài của các em học sinh trong lớp tôi có hiệu quả hơn. Các em hoạt động nhóm rất tích cực, một số em học yếu, không thích thú, hay mất tập trung trong tiết học cũng giảm đi đáng kể. Các em ai cũng được phân công những nhiệm vụ khác nhau, phù hợp với khả năng của mình. Hiệu quả của tiết học được tăng lên khá nhiều so với thời điểm ban đầu mà tôi nhận lớp. Không chỉ thế, các em háo hức hơn, hứng thú hơn với những tiết Tập đọc không sử dụng sơ đồ và thậm chí có những em học tốt còn gợi ý cho tôi sử dụng sơ đồ gì khi học bài Tập đọc nào. Với những tiết Tập đọc có áp dụng phương pháp sơ đồ, các em nắm được nội dung bài nhanh hơn, rất phù hợp để chuẩn bị cho tiết học Kể chuyện ngay sau đó hoặc ứng dụng nhanh cho phân môn Tập làm văn. 21 Như vậy, việc sử dụng sơ đồ trong dạy học phân môn Tập đọc mang lại những hiệu quả tích cực. Không khí trong các tiết học sôi nổi hơn, học sinh được hoạt động tích cực hơn là việc thụ động trả lời các câu hỏi trong Sách giáo khoa. Đồng thời, sử dụng sơ đồ góp phần hình thành cho học sinh tư duy ngắn gọn, mạch lạc, biết cách nhìn nhận vấ
Tài liệu đính kèm: