Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp để dạy tốt phân môn Tập đọc cho học sinh Lớp 3

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp để dạy tốt phân môn Tập đọc cho học sinh Lớp 3

5.2.1 Thực trạng vấn đề:

*Đặc điểm tình hình:

+ Thuận lợi:

- Được sự quan tâm từ hội CMHS, chính quyền địa phương, các đoàn thể trong

và ngoài nhà trường. Cơ sở vật chất của trường có đầy đủ phòng học, bàn ghế

khang trang, phòng học thoáng mát.

- Là giáo viên chủ nhiệm đã nhiều năm, luôn nhiệt tình trong công tác, luôn tìm

tòi nghiên cứu, học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ những buổi bồi dưỡng

chuyên môn qua các tiết thao giảng trường, thao giảng liên cụm.

- Sĩ số học sinh lớp có 34 em, đa số học sinh có năng lực phẩm chất tốt. Đây là

điều kiện tốt giúp cho giáo viên quan tâm đến từng học sinh trong lớp và thực

hiện tốt nội dung mục tiêu giáo dục môn Tiếng Việt hiện nay.

- Học sinh có đủ đồ dùng học tập

pdf 11 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 276Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp để dạy tốt phân môn Tập đọc cho học sinh Lớp 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g sáng kiến: Giáo dục (Tiếng Việt) 
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Từ 5/9/2020 cho đến nay. 
5. Mô tả bản chất của sáng kiến: 
5.1. Tính mới của sáng kiến: 
 Như chúng ta đã biết phân môn tập đọc là một phân môn có vị trí quan 
trọng hàng đầu trong chương trình Tiếng Việt ở tiểu học. Dạy tốt phân môn Tập 
đọc không những rèn luyện cho học sinh kĩ năng đọc mà còn phát triển cho các 
em vốn từ ngữ phong phú tạo điều kiện để các em học tốt các phân môn khác. 
 Chức năng của phân môn Tập đọc là luyện đọc: rèn cho học sinh đọc đúng, 
đọc trôi chảy, tiến tới đọc hay (đọc diễn cảm). Thông qua đọc đúng, đọc hay 
học sinh sẽ cảm thụ được cái hay cái đẹp của bài văn, bài thơ Nó là chìa khoá 
đưa các em vào kho tàng văn hoá, khoa học, giúp các em nhận ra những tinh 
hoa của dân tộc đang được lưu trữ bằng chữ viết trong sách vở. Mỗi một văn 
bản, bài văn, bài thơ là một bức tranh thu nhỏ về hiện thực, về cảnh đẹp đất 
nước, con người, xã hội... 
 Mặt khác, thể hiện được tâm hồn của tác giả không chỉ có nội dung hấp 
dẫn của bài văn, bài thơ mà còn phụ thuộc vào người đọc tác phẩm đó. Trước 
hết người đọc phải đọc đúng, đọc chính xác, trôi chảy và diễn cảm, đọc theo vai 
thì mới diễn tả cảm xúc, tình cảm, thái độ của tác giả bộc lộ qua từng nhân vật 
trong tác phẩm. 
2 
 Qua nhiều năm dạy học, được giảng dạy hầu hết các lớp bậc Tiểu học, tôi 
cứ trăn trở mãi: Làm thế nào để nâng cao năng lực đọc cho học sinh là hết sức 
cần thiết đối với giáo viên ở bậc tiểu học. Thông qua việc đọc đúng các em sẽ 
lĩnh hội những tri thức môn Tiếng Việt một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu 
kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học 
tập. 
 Nhằm nâng cao năng lực, kiến thức và kỹ năng của học sinh lớp 3 trong 
việc đọc diễn cảm, phát huy khả năng diễn đạt ngôn ngữ theo từng thể loại văn 
bản, đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao tay nghề, có bản lĩnh, tự tin 
trong giảng dạy nên tôi chọn đề tài:"Biện pháp để dạy tốt phân môn Tập đọc 
cho học sinh lớp 3".Với vai trò là giáo viên chủ nhiệm yêu cầu thực tế đặt ra và 
hơn bao giờ hết là phải quan tâm và đầu tư nâng cao chất lượng cho học sinh 
nắm vững kiến thức đáp ứng được nhu cầu học tập ngày nay. 
 Qua thời gian dài thử nghiệm và được sự đóng góp của Ban giám hiệu, 
đồng nghiệp, tổ khối tôi đã thực hiện thành công ở các lớp tôi từng chủ nhiệm. 
Đề tài mang tính khả thi được áp dụng rộng rãi trong tổ khối, đã triển khai và 
cùng thực hiện mang lại kết quả tốt khi dạy phân môn Tập đọc cho học sinh 
lớp 3. 
 5.2. Nội dung sáng kiến: 
 5.2.1 Thực trạng vấn đề: 
*Đặc điểm tình hình: 
+ Thuận lợi: 
- Được sự quan tâm từ hội CMHS, chính quyền địa phương, các đoàn thể trong 
và ngoài nhà trường. Cơ sở vật chất của trường có đầy đủ phòng học, bàn ghế 
khang trang, phòng học thoáng mát. 
- Là giáo viên chủ nhiệm đã nhiều năm, luôn nhiệt tình trong công tác, luôn tìm 
tòi nghiên cứu, học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ những buổi bồi dưỡng 
chuyên môn qua các tiết thao giảng trường, thao giảng liên cụm. 
- Sĩ số học sinh lớp có 34 em, đa số học sinh có năng lực phẩm chất tốt. Đây là 
điều kiện tốt giúp cho giáo viên quan tâm đến từng học sinh trong lớp và thực 
hiện tốt nội dung mục tiêu giáo dục môn Tiếng Việt hiện nay. 
- Học sinh có đủ đồ dùng học tập. 
+ Khó khăn: 
- Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc là một trường được đóng trên địa bàn có 
dân cư gồm nhiều thành phần ở khắp mọi miền đến đây lập nghiệp, người dân 
chủ yếu làm nghề nông hoặc đi làm mướn, chỉ có một số ít là công nhân nên 
điều kiện kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn. 
3 
- Do điều kiện gia đình và tính ỷ lại của một số phụ huynh nên đã giao phó việc 
học tập của con em mình cho nhà trường, cho giáo viên, chưa thật sự quan tâm 
đến việc học của con cái. 
- Phụ huynh ít gặp gỡ giáo viên để trao đổi về việc học tập, sinh hoạt của con 
em mình ở trường cũng như ở nhà. 
- Trình độ tiếp thu của học sinh không đồng đều. 
*Phân tích thực trạng: 
-Thực tế hiện nay ở trường Tiểu học cho thấy kỹ năng đọc của học sinh lớp 3 
còn hạn chế về việc đọc sai, hiểu sai, viết sai là khá phổ biến, ngay cả bản thân 
của giáo viên vẫn chưa tìm ra phương pháp để nâng cao kết quả giờ đọc. Việc 
dạy của giáo viên vẫn bám vào phương pháp dạy gập khuôn, học sinh theo 
phương pháp mới cũng là đọc cá nhân, đọc theo nhóm, ... nhưng giáo viên hầu 
hết không kiểm soát được tốc độ đọc cũng như cách đọc của học sinh, không 
sửa sai. Đây là nguyên nhân làm cho học sinh hoạt động không tích cực, sinh ra 
nhàm chán khi học tập đọc, không hiểu được nội dung bài dẫn đến kết quả học 
tập của học sinh không cao. 
- Năm nay tôi được phân công dạy lớp 32 trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc. Lớp 
tôi có 34 học sinh trong đó có: 19 em nữ, 15 em nam. Trong lớp đa số học sinh 
chủ yếu là ở nông thôn nên việc giao tiếp của các em còn hạn chế, không mạnh 
dạn tự tin. 
*Nguyên nhân: 
 - Sau một thời gian dài tiếp xúc và làm quen với học sinh trường Tiểu học 
Nguyễn Bá Ngọc tôi nhận thấy rằng, sự phát triển ngôn ngữ ở học sinh Tiểu học 
ảnh hưởng rất nhiều từ ngôn ngữ địa phương nơi mà các em đang sinh sống. 
Đặc biệt là những học sinh dân tộc thiểu số sự hòa nhập của các em còn gặp rất 
nhiều khó khăn. 
 - Một số em gia đình có hoàn cảnh khó khăn phải phụ giúp gia đình, các em 
không chú tâm vào việc tập đọc tại nhà dẫn đến việc các em học trước quên sau. 
Các em chủ yếu đọc được đoạn văn bản nhưng chưa nhận thức và cảm nhận 
được sắc thái tình cảm của tác giả gửi gấm vào văn bản. 
 - Do địa bàn xã Thanh Lương trình độ dân trí chưa đồng đều nên việc quan 
tâm đến việc học tập của con cái chưa cao, tính tự giác học tập của các em còn 
hạn chế. 
5.2.2 Các biện pháp thực hiện: 
 *Một số yêu cầu để thực hiện giải pháp: 
 + Đối với giáo viên: 
4 
 - Trước hết muốn rèn cho học sinh đọc thành tiếng đúng thì giáo viên phải 
đọc đúng, đọc hay (đọc diễn cảm). Để đạt được yêu cầu trên thì giáo viên phải 
rèn luyện bản thân mình đọc đúng, đọc hay. Không cho phép giáo viên dạy Tập 
đọc mà lại đọc chưa chuẩn. Trước khi soạn bài giáo viên phải đọc bài nhiều lần, 
đọc thể hiện được cảm xúc của tác giả khi viết bài văn đó. Dành nhiều thời gian 
cho việc soạn bài và thiết kế các hoạt động cụ thể của giáo viên, học sinh ở từng 
đoạn của bài. Giáo viên phải chú ý đến khâu rèn đọc cho học sinh, chú ý đến đối 
tượng học sinh đọc chậm. Nhất là những tiết luyện đọc ở buổi chiều. Giáo viên 
phải nên sửa, rèn dứt điểm cho học sinh phát âm sai ở từng cặp phụ âm mà em 
đó hay phát âm sai hoặc đọc chưa đúng. 
 - Tham khảo nội dung sách hướng dẫn giảng dạy để lựa chọn nội dung, 
phương pháp, hình thức học tập cho phù hợp với đối tượng của học sinh lớp 
mình. 
 - Sưu tầm đồ dùng dạy học, tranh ảnh minh hoạ phục vụ cho bài dạy để học 
sinh hứng thú học tập tiếp thu bài sâu hơn. 
 - Chú ý đến yêu cầu của phân môn tập đọc: Đó là rèn đọc, rèn đọc càng 
nhiều càng tốt. 
+Đối với học sinh: 
 - Yêu cầu học sinh đọc kỹ trước bài ở nhà, có đọc trước bài ở nhà học sinh 
mới biết được từ nào khó đọc, hay đọc sai để đến lớp nghe giáo viên hướng dẫn 
sửa chữa. 
 - Học sinh thường xuyên rèn đọc đúng ở bất kỳ một văn bản nào nói chung 
hay trong các bài tập đọc nói riêng. 
 - Cần có sự ham thích đọc, có ý thức tự đọc. Sưu tầm sách, báo, truyện để 
đọc. 
* Các biện pháp thực hiện: 
 - Trên cơ sở lý luận và thực tiễn phương pháp dạy tập dọc phải dựa trên 
những cơ sở của ngôn ngữ học như: Chính âm, chính tả, ngữ điệu, .... 
 + Để tổ chức dạy đọc cho học sinh chúng ta cần hiểu rõ quá trình đọc, nắm 
bản chất kỹ năng đọc. Đọc là một hoạt động trí tuệ phức tạp mà cơ sở là tiếp 
nhận thông tin bằng chữ viết dựa vào hoạt động của cơ quan thị giác. 
 + Đọc bao gồm những yếu tố như: Tiếp nhận bằng mắt, hoạt động của cơ 
quan phát âm, các cơ quan thính giác và thông hiểu những gì đọc được. Nhiệm 
vụ của sự phát triển kỹ năng đọc là sự tổng hợp thông tin từ các giác quan riêng 
lẻ là điểm phân biệt giữa người mới biết đọc và người đọc thành thạo. 
 + Về cơ sở sinh lí của việc dạy đọc ta thấy đồng thời mắt nhìn, miệng đọc, 
tai nghe văn bản được đọc. Ngay khi đọc thầm, dù không phát âm nhưng cơ 
5 
quan tri thức vẫn cảm nhận được tư tưởng tình cảm của người khác chứa đựng 
trong văn bản. 
 - Nắm bắt được các cơ sở lý luận trên, ngay sau khi tôi đảm nhiệm chức vụ 
chủ nhiệm lớp 32, tôi đã cho các em khảo sát về năng lực đọc kết quả cụ thể như 
sau: 
Tổng số học sinh Đạt Chưa đạt 
34 24 10 
Với kết quả đánh giá trên, tôi đã mạnh dạn áp dụng các giải pháp sau để nâng 
cao năng lực đọc của học sinh trong các tiết dạy của mình: 
 - Trước tiên để giờ học nhẹ nhàng, đem lại hiệu quả thiết thực ( nhất là đối với 
các em hiền, ít nói... ) tôi chủ động gần gũi tạo cảm giác thân thiện giữa cô và 
trò nhằm giúp các em mạnh dạn nói lên những mặt hạn chế của mình để tôi có 
các biện pháp khắc phục đối với từng trường hợp cụ thể. Đặc biệt là các em có 
khiếm khuyết về kỹ năng nói như nói ngọng, nói lắp.... 
 - Khi dạy cần tập trung vào yêu cầu cơ bản, cần linh hoạt phương pháp dạy 
tập đọc nhằm đạt hiệu quả thiết thực. Với lớp 3 học sinh cần đọc đúng và rành 
mạch bài văn ( đạt yêu cầu tối thiểu khoảng 70 tiếng / phút ), để đạt được yêu 
cầu này giáo viên cần sử dụng linh hoạt các biện pháp, hình thức tổ chức cho 
học sinh luyện đọc. Đối với các từ khó phải cho học sinh luyện đọc chậm, chính 
xác có hình ảnh minh họa để các em phân biệt nghĩa của từ. 
 - Để rèn luyện cho học sinh phát âm chuẩn giáo viên phải hướng dẫn học sinh 
phát hiện lỗi và sửa lỗi cho học sinh. Chẳng hạn: Các em hay đọc sai tiếng có 
thanh ngã, thanh sắc, tiếng có các nguyên âm đôi như oa; yê; iê; ươ,... Khi đã 
sửa cho các em đọc đúng lỗi đó rồi, trong các tiết học sau giáo viên chú ý xem 
em nào còn mắc lỗi lại nữa không để kịp thời uốn nắn, hướng dẫn lại đối với 
một số trường hợp đặc biệt. 
 -Trong việc luyện phát âm cần chú ý những từ, những âm mà theo đặc tính 
vùng miền hay phát âm sai do các em phải thường xuyên nghe và tiếp xúc với 
môi trường xung quanh. Ví dụ như âm “ ch” với âm “tr”, “ s” với “x”... ( đối với 
miền nam ) 
 - Hướng dẫn đọc từng câu: Trước hết chia nhỏ đoạn thành từng câu. Học sinh 
nối tiếp nhau đọc từng câu, cần theo dõi học sinh đọc để sửa lỗi phát âm, kết 
hợp luyện đọc đúng từ ngữ. Giáo viên nên chia nhỏ văn bản cho nhiều học sinh 
được tham gia tích cực vào quá trình luyện tập, qua đó bộc lộ năng lực đọc của 
từng cá nhân. Lắng nghe học sinh đọc, để cảm nhận được ưu điểm hay hạn chế 
về kỹ năng đọc của học sinh để từ đó có biện pháp động viên hay giúp đỡ kịp 
thời. Được đọc và nghe bạn đọc từng câu bằng trực giác học sinh còn nhận thức 
6 
được đơn vị nhỏ nhất của lời nói là câu và câu diễn đạt trọn ý. Từ đó học sinh sẽ 
học tốt các môn học còn lại. 
 Phương pháp cụ thể: Giáo viên dùng lời nói kết hợp chữ viết, ký hiệu và đồ 
dùng dạy học, hướng dẫn học sinh cách ngắt nghỉ hơi, tốc độ đọc, giọng đọc 
thích hợp câu thơ hay đoạn văn. Mỗi câu gọi 1 học sinh đọc. Gọi học sinh khác 
nhận xét bạn và đọc lại, chú ý đọc ngắt, nghỉ những cụm từ trong những câu văn 
dài trong bài văn xuôi. 
+ Ví dụ: Câu trong bài : “Cóc kiện Trời” 
Cóc thấy nguy quá,/ bèn lên thiên đình kiện trời.// 
 - Sau khi học sinh phát hiện câu dài, giáo viên ghi vào bảng phụ gọi 2 em đọc. 
Các em khác nhận xét bạn ngắt nghỉ đúng chưa, ngắt hơi, nghỉ hơi sau với 
những tiếng nào, em có đồng ý không? Mời em đó đọc lại. Học sinh đọc và ngắt 
hoặc nghỉ để các bạn khác nhận xét bổ sung và giáo viên thống nhất cách đọc. 
 - Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm thông qua việc dẫn dắt gợi mở: 
 Để học sinh thể hiện tình cảm, thái độ qua giọng đọc phù hợp với hình ảnh, 
cảm xúc trong bài thơ, phù hợp tính cách nhân vật trong bài văn (Bước đầu biết 
làm chủ được giọng đọc đối với ngữ điệu, tốc độ, cao độ, trường độ, âm sắc 
nhằm diễn tả đúng nội dung bài.) 
 Ví dụ: Bài : “Mặt trời xanh của tôi” Gọi 1,2 em học sinh đọc tốt đọc diễn 
cảm; nếu học sinh chưa đọc được thì giáo viên đọc với giọng nhẹ nhàng, diễn 
cảm, nghỉ hơi dài khi kết thúc. Sau đó gọi một em đọc lại: 
Đọc bốn câu thơ sau: 
Đã có ai lắng nghe/ 
 Tiếng mưa trong rừng cọ/ 
 Như tiếng thác dội về/ 
Như ào ào trận gió.// 
 Trong khi đọc giáo viên hướng dẫn đọc đúng đối với những câu thơ sau dấu 
chấm. Đối với các câu cảm, câu hỏi trong bài, giáo viên hướng dẫn các em đọc 
đúng giọng của từng loại câu đó thì mới bộc lộ được cảm xúc của từng nhân vật 
và của tác giả. 
 - Hướng dẫn đọc từng đoạn: Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài 
sau khi đã phân tích hướng dẫn đọc từng câu. Giáo viên theo dõi học sinh đọc 
để gợi ý hướng dẫn cách ngắt nghỉ, cách ngắt nhịp sao cho đúng, đọc đúng ngữ 
điệu câu và tập phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật (nếu có); hướng 
dẫn học sinh tìm hiểu nghĩa từ ngữ được chú giải trong Sách giáo khoa (SGK) 
thông qua đọc; từ ngữ chưa quen thuộc với học sinh địa phương ( nếu có ). 
 - Hướng dẫn đọc từng đoạn theo nhóm: Có thể linh hoạt đọc theo nhóm đôi, 
nhóm tư, dựa vào cách đọc được hướng dẫn trên lớp. HS cần đọc và theo dõi 
7 
nhận xét bạn đọc. GV cần tạo cho học sinh thói quen đọc vừa phải để không ảnh 
hưởng nhiều đến nhóm khác, có kỹ năng nghe và theo dõi SGK để xác nhận kết 
quả đọc của bạn. 
 - Hướng dẫn đọc đồng thanh: Hoạt động này phải vận dụng linh hoạt để phát 
huy tác dụng của hình thức luyện đọc đồng thanh, giáo viên cần luyện cho học 
sinh có cách đọc nhẹ nhàng, vừa phải. 
 - Hướng dẫn luyện đọc lại dựa vào trình độ đọc của đa số học sinh trong lớp 
và đặc điểm của bài tập đọc, giáo viên lựa chọn mức độ và hình thức luyện đọc 
sao cho phù hợp cần theo dõi thời gian đọc của từng em tránh đọc nhanh quá 
hay chậm quá: luyện đọc diễn cảm và thi đọc diễn cảm một đoạn hoặc cả bài; 
đọc theo vai; tổ chức trò chơi học tập có tác dụng luyện đọc ... Riêng đối với các 
bài học thuộc lòng, dù đã luyện đọc kỹ, giáo viên cần bố trí thời gian để học 
sinh được học thuộc bài tại lớp với yêu cầu tối thiểu cần đạt là học thuộc 
khoảng 8 đến 10 dòng thơ trên lớp. 
5.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến: 
 Qua quá trình nghiên cứu và áp dụng đề tài với kết quả như trên cùng với 
sự đánh giá cao của Hội đồng sư phạm nhà trường, tôi tin tưởng rằng đề tài này 
có thể áp dụng vào dạy phân môn Tập đọc cho học sinh khối 3. 
6. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): 
7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 
-Về khách quan: cơ sở vật chất, đồ dùng học tập được đáp ứng tương đối đầy đủ 
đối với học sinh. Giáo viên các lớp luôn có tinh thần tự giác, tự học hỏi để nâng 
cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 
-Về chủ quan: Một số gia đình học sinh chưa quan tâm và phối hợp với nhà 
trường kịp thời. 
8. Kết quả đạt được: 
Sau khoản thời gian áp dụng các phương pháp trên kết quả đánh giá năng lực 
đọc của học sinh đạt kết quả cao. (Tính đến ngày 20/02/2021) 
Tổng số học sinh Đạt Chưa đạt 
34 32 2 
 Để thể nghiệm tính đúng đắn hiệu quả của đề tài tôi đã tổ chức dạy thực 
nghiệm ở tất cả học sinh khối 3. Sau khi dạy tôi được đồng nghiệp nhận xét: 
Lớp học có không khí học sôi nổi, học sinh đọc bài tốt hơn, tốc độ đọc phù hợp, 
diễn cảm. Kết thúc bài dạy học sinh nắm được các kiến thức tốt hơn so với yêu 
cầu đặt ra. 
9. Bài học kinh nghiệm: 
8 
 Muốn nâng cao chất lượng hiệu quả của các giờ dạy Tập đọc thì việc vận 
dụng các phương pháp dạy học phù hợp là một yêu cầu cấp thiết. Để học sinh 
đọc đúng, đọc hay bước đầu cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong bài văn, bài 
thơ thì khâu luyện đọc - Rèn đọc đúng có vai trò rất quan trọng. Học sinh có đọc 
đúng mới hiểu đúng nội dung, mới diễn tả được cảm xúc của mình đồng thời là 
điều kiện để các em tiếp xúc với môi trường xung quanh thông qua ngôn ngữ 
viết. 
 Để làm tốt việc rèn đọc cho học sinh lớp 3 trong phân môn Tập đọc người 
giáo viên phải làm tốt những việc sau: 
 - Mỗi giáo viên phải mẫu mực trong lời nói, việc làm, say sưa yêu nghề, mến 
trẻ, luôn bám trường, bám lớp. 
 - Phải luôn nghiên cứu tìm hiểu về nội dung kiến thức, phương pháp bộ môn, 
nắm chắc hệ thống chương trình. Người giáo viên phải thường xuyên tự bồi 
dưỡng nâng cao trình độ, luôn cập nhật những thông tin, những đổi mới về 
phương pháp dạy học. 
- Giáo viên phải nhận thức đúng vai trò chức năng ở phân môn Tập đọc. Trước 
hết giáo viên phải rèn cho mình đọc đúng, đọc hay, đọc diễn cảm mọi bài Tập 
đọc trong cấp học nói chung, các bài tập đọc lớp 3 nói riêng. Phải đầu tư thời 
gian cho khâu chuẩn bị bài, xây dựng tổ chức các hoạt động cho học sinh trên 
lớp. 
 - Giáo viên phải kiên trì, thường xuyên rèn cho học sinh theo các bước: 
 + Luyện cho học sinh phát âm đúng các phụ âm khó đọc hay lẫn lộn. 
 + Luyện đọc đúng các cụm từ, ngắt nghỉ đúng câu. 
 + Ngắt nghỉ đúng ở các câu văn, khổ thơ. 
 + Luyện đọc mức độ từ thấp đến cao với học sinh chưa đạt chuẩn. 
 + Luyện cho học sinh biết nhấn giọng ở câu văn, thể hiện tính cách nhân vật 
hoặc giọng vui, buồn trong các văn bản với giọng đọc, ngữ điệu, tốc độ đọc, âm 
sắc, nhằm diễn tả đúng nội dung bài. 
 + Đối với những học sinh đọc sai, rèn dứt điểm ở tiết đọc và tiết luyện đọc ở 
buổichiều. 
 + Nhiều học sinh được tham gia luyện đọc. 
 - Luôn động viên khích lệ gây hứng thú học tập đọc đối với học sinh chưa đạt 
chuẩn, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh. 
 - Vận dụng phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh của lớp 
mình. Cử chỉ giáo viên, lời nói ngắn gọn dễ hiểu hướng học sinh thao tác tư duy 
chủđộng. 
 - Học sinh phải chuẩn bị bài thật tốt ở nhà, đọc nhiều lần trước khi đến lớp. 
 - Phối hợp nhịp nhàng về chương trình phân môn Tập đọc với các phân môn 
học khác như: Tập làm văn, kể chuyện... 
9 
 - Thường xuyên thăm lớp, dự giờ đồng nghiệp để học tập, trao đổi rút kinh 
nghiệm. 
 - Tổ khối quan tâm bồi dưỡng thường xuyên hơn nữa những giáo viên năng 
lực còn hạn chế nhất là khâu đọc của giáo viên. 
 - Sinh hoạt cụm trao đổi những kinh nghiệm cho đồng nghiệp học tập ở cấp 
Tổ, cấp Trường. 
 Phân môn Tập đọc nói riêng và môn Tiếng Việt nói chung đóng vai trò 
quan trọng giúp học sinh lớp 3 học tốt các môn khác, đồng thời giúp học sinh 
yêu thích Tiếng Việt hơn. Muốn dạy tốt phân môn Tập đọc, mỗi giáo viên cần 
phải không ngừng học hỏi, nghiên cứu tài liệu hướng dẫn thực hiện. Với một số 
biện pháp giúp dạy tốt phân môn Tập đọc cho học sinh lớp 3. Bên cạnh đó để 
học sinh có khả năng đọc đúng, hay, diễn cảm thì người giáo viên phải dạy cho 
học sinh đọc đúng, đọc diễn cảm ngay từ những lớp đầu cấp. Nhưng không phải 
bằng cách tăng thời gian luyện đọc mà coi trọng chất lượng đọc, mà phải xác 
định nội dung đọc, hiểu như nhau. Xác định được ngữ liệu nội dung từng đoạn 
của bài để xác định các yếu tố nghệ thuật và giá trị của chúng trong diễn đạt nội 
dung. Giáo viên phải là người đọc mẫu chuẩn, hay. Dạy phải tỉ mỉ, kiên trì, nhẹ 
nhàng. Việc đưa ra hệ thống phiếu bài tập phải đảm bảo các yêu cầu, phải thực 
hiện được mục đích, học sinh phải chiếm lĩnh được một ngôn ngữ để dùng trong 
giao tiếp và trong học tập. Khi giảng dạy cần chú ý đến nội dung bài tập đọc. 
Những bài có yếu tố văn cần có những bài tập giúp học sinh phát hiện ra những 
giá trị tác dụng của chúng trong tác phẩm. 
 Đây chỉ là một vài biện pháp nhỏ mà bản thân được học tập qua các đồng 
nghiệp, qua việc đúc kết nhiều năm trực tiếp giảng dạy lớp 3. Bản thân tôi sẽ 
tiếp tục học tập, trao đổi cùng đồng nghiệp để hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả 
của người giáo viên như Bác Hồ đã từng dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, 
vì lợi ích trăm năm trồng người”. 
10 
NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC 
NHÀ TRƯỜNG 
10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng 
sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần 
đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có): 
NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN 
CẤP THỊ XÃ 
11 
 11. Danh 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_de_day_tot_phan_mon_tap_doc.pdf