ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
“Văn học là nhân học”. Đúng vậy, văn học có vai trò rất quan trọng trong đời
sống và trong phát triển tư duy của con người. Bộ môn Ngữ Văn là một môn học
thuộc nhóm khoa học xã hội, môn Văn có tầm quan trọng trong việc giáo dục quan
điểm, tư tưởng, tình cảm cho học sinh. Đồng thời cũng là môn học thuộc nhóm
công cụ, môn Văn còn thể hiện rõ mối quan hệ với các môn học khác. Học tốt môn
Ngữ Văn sẽ tác động tích cực tới tất cả các môn học và ngược lại, các môn học
khác cũng góp phần học tốt môn Văn. Điều đó đặt ra yêu cầu tăng cường tính thực
hành, giảm lí thuyết, gắn học với hành, gắn kiến thức với thực tiễn hết sức phong
phú, sinh động của cuộc sống.
Môn Ngữ Văn trong nhà trường THCS chia làm ba phân môn: Văn bản, Tiếng
Việt, Tập làm văn. Trong thực tế dạy và học, phân môn Tập làm văn là không thể
thiếu để học sinh rèn kĩ năng viết văn. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói:
“Dạy làm văn là chủ yếu dạy cho học sinh diễn tả cái mà mình suy nghĩ, mình cần
bày tỏ một cách trung thành, sáng tỏ, chính xác, làm nổi bật điều mình muốn
nói ” (Trong “Dạy Văn là một quá trình rèn luyện toàn diện”- Nghiên cứu Giáo
dục, số 28, ngày 11/1/1973)
vấn đề nghiên cứu 1. Thực trạng Qua nhiều năm giảng dạy Chương trình Ngữ Văn 7, tôi nhận thấy kĩ năng nhận diện các phương thức biểu đạt trong văn bản, kĩ năng viết, bộc lộ cảm xúc trong bài Tập làm văn của học sinh còn rất hạn chế. Năm học 2015- 2016, tôi cho học sinh viết bài văn số 2 với đề: “Loài cây em yêu”. Mặc dù vừa mới học và hình thành kĩ năng tạo lập văn biểu cảm xong nhưng nhiều học sinh không phân biệt được văn miêu tả, văn tự sự với văn biểu cảm. Vì vậy, các em viết rất ngắn, sơ sài. Các bài viết đó không bộc lộ được thái độ, tình cảm của mình đối với một loài cây cụ thể mà các em đi kể và tả về chúng. Hoặc tiết viết bài văn số 3, đề yêu cầu: “Cảm nghĩ của em về hình ảnh người bà thân yêu của mình”. Có một học sinh đã viết như này: “Bà nội hay thức khuya dậy sớm để làm việc mà cả ngày nội chưa làm. Bà thường đi làm thuê làm mướn để kiếm tiền nuôi chúng em ăn học. Em thấy vậy nên bảo bà nội: “Hay là nội đừng đi làm thuê nữa, nội chuyển sang mở quán bán hang tập hóa đi”. Nội suy nghĩ một hồi lâu rồi nói: “Đó cũng là một ý kiến hay.” Đoạn văn trên viết về người bà thân yêu của mình mà người đọc cảm thấy như viết về một người xa lạ vì không hề có một tình cảm nào của cháu với bà. Hơn nữa đoạn văn đó đơn thuần là kể. Cũng với đề văn trên, một học sinh khác viết câu kết bài: “Cảm nghĩ của em về bà là một người bà yêu mến con cháu.” Câu văn trên nêu rõ cảm nhận về bà nhưng gượng ép, khô khan. Dường như còn một bộ phận học sinh làm bài văn như đối phó cho có lệ nên chất lượng môn học chưa cao. Tôi thấy kể cả những em học khá, dù cảm và hiểu được yêu cầu của đề, xác định đúng hướng làm bài nhưng kể vẫn nhiều hơn viểu cảm. Rèn kỹ năng làm văn biểu cảm cho học sinh lớp 7 5/14 Sau đậy là bảng số liệu thống kê điểm trung bình môn Ngữ Văn- học kì I- năm học 2014- 2015 của lớp 7C: (Sĩ số: 34) Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém Số lượng (%) Số lượng (%) Số lượng (%) Số lượng (%) Số lượng (%) 07 (20,5) 15 (44,3) 12 (35,2) 0 0 Dựa vào bảng thống kê trên, tôi nhận thấy tỉ lệ học sinh giỏi và trung bình còn thấp so với chất lượng của bộ môn Ngữ Văn. Năm học 2015- 2016 này, tôi lại được phân công dạy lớp 7C. Và tôi tiến hành nghiên cứu đề tài dựa trên đối tượng lớp học mà mình đang tiếp quản- 7C. 2. Nguyên nhân Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên song tôi xin nêu ra một số nguyên nhân sau: 2.1. Đối với giáo viên: - Do phương pháp giảng dạy chưa phù hợp với một bộ phận không nhỏ học sinh yếu kém dẫn đến chất lượng chưa cao. - Do điều kiện khách quan nên việc sử dụng đồ dung dạy học, phương áp trực quan vào tiết học còn hạn chế. Vì vậy ảnh hưởng đến chất lượng tiếp thu bài của học sinh. - Chưa khơi gợi được mạch nguồn cảm xúc, tình cảm nơi mỗi trái tim học sinh; thời gian thực hành ôn luyện còn ít. - Việc theo sát, kèm cặp từng học sinh trong một tiết dạy còn hạn chế. 2.2. Đối với học sinh: - Một số học sinh vì lười học, chán học bộ môn Văn nên không chuẩn bị bài, chuẩn bị tâm thế cho giờ học Văn; không dành thời gian đọc sách, kể cả các văn bản trong SGK. - Còn có phụ huynh bận công việc, chưa bám sát tốt thời gian học tập của các con mình. - Đời sống văn hóa tinh thần ngày một nâng cao, một số nhu cầu giải trí như xem ti-vi, chơi game ngày càng nhiều làm cho một số em chưa có ý thức học, bị lôi cuốn, xao nhãng việc học. Chương III: Các giải pháp 1. Đối với giáo viên Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng đánh giá rất cao lứa tuổi học sinh trong nhà trường như sau: “Lứa tuổi từ 7 đến 17 là rất nhạy cảm, thông minh lạ lùng lắm.” Đúng như vậy, các em không phải không có khả năng cảm nhận và biểu đạt những tình cảm mà là do các em chưa biết cách mà thôi. Là giáo viên dạy môn Văn, thiết nghĩ mình có nhiệm vụ giúp học sinh thể hiện sự nhạy cảm, thông minh vốn có ấy của mỗi em. Từ thực tế giảng dạy của mình, tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp trong việc rèn kĩ năng làm văn biểu cảm để nâng cao chất lượng dạy học văn biểu cảm ở bậc THCS, đặc biệt là lớp 7 như sau: Rèn kỹ năng làm văn biểu cảm cho học sinh lớp 7 6/14 Ngoài một số phương pháp tích cực trong dạy học phân môn Tập làm văn như thông qua hoạt động, trực quan, vấn đáp, thảo luận, tự học thì giáo viên cần vận dụng sáng tạo một số phương pháp khác như: đóng vai, trò chơi, tự học, tự sưu tầm tài liệu, đi trải nghiệm Và theo tôi, chúng ta khi dạy văn biểu cảm cho học sinh cần theo một quy trình: gồm 4 bước sau: Bước 1: Tìm hiểu đề và tìm ý: a. Tìm hiểu đề: Một đề bài thường ra dưới dạng khái quát nhằm thích hợp với tất cả các đối tượng học sinh. Do đó, quá trình tìm hiểu đề sẽ diễn ra như một hoạt động nhằm cá thể hóa đề bài cho từng học sinh. Kết quả của quá trình này là mỗi học sinh có một đề bài cho riêng mình. Trong đề bài văn biểu cảm, giáo viên cần định hướng cho các em tìm hiểu đề bằng cách tìm ra lời giải cho các câu hỏi: - Em định phát biểu cảm nghĩ, tình cảm, mong muốn về đồ vật (con vật, loài cây, cảnh vật) nào? Về người nào? Về tác phẩm nào? - Em viết bài biểu cảm đó nhằm mục đích gì? (Giãi bày cảm xúc, tình cảm nào?). - Em viết bài biểu cảm đó để ai đọc? (Thầy cô giáo, bố mẹ hay bạn bè?). Lời giải đáp cho ba câu hỏi trên sẽ góp phần quyết định nội dung bài viết (Trình bày cảm xúc gì?); giọng điệu bài viết (Viết cho bạn bè phải là giọng thân mật, có thể suồng sã; cho thầy cô hoặc bố mẹ phải gần gũi, kính yêu nhưng nghiêm trang). b. Tìm ý: Giáo viên chỉ ra cho học sinh cách đi tìm ý như sau: Tìm ý cho bài văn biểu cảm chính là tìm cảm xúc, tìm những ý nghĩ và tình cảm để diễn đạt thành nội dung của bài. Ý nghĩ, cảm xúc, tình cảm muôn màu muôn vẻ trong các bài văn biểu cảm đều bắt nguồn từ việc quan sát cuộc sống xung quanh, từ những gì người viết đã sống và trải qua, hoặc đã tiếp xúc trong tác phẩm. Vì thế, các em muốn tìm ý cho bài văn biểu cảm không phải cứ ngồi một chỗ mà đợi ý nghĩ, cảm xúc đến. Sau khi có một đề bài, học sinh hãy quan sát thật kĩ đối tượng đề bài nêu ra, từ đó cảm xúc sẽ dần xuất hiện. Nếu không có điều kiện quan sát trực tiếp, hãy lục lọi trong trí nhớ, trong kỉ niệm những gì mình biết về đối tượng và từ từ nhớ lại các chi tiết. Nếu các kỉ niệm trong trí nhớ cũng không có thì tìm đọc sách báo, xem phim ảnh về đối tượng để ghi nhận các chi tiết cần thiết. Đối với văn biểu cảm về tác phẩm văn học, cảm xúc và suy nghĩ về tác phẩm văn học được nảy sinh từ bản thân tác phẩm. Tìm ý trong trường hợp này chính là đọc kĩ, đọc đi đọc lại nhiều lần tác phẩm. Từ đó ngẫm nghĩ và tìm ra vẻ đẹp, triết lí của nội dung, đồng thời tìm ra cái mới, cái độc đáo của các yếu tố hình thức nghệ thuật. Bước 2: Lập dàn ý: Bài văn biểu cảm cũng có kết cấu ba phần (Mở bài- Thân bài- Kết bài) như các kiểu văn khác. Mở bài nhằm giới thiệu đối tượng và cảm xúc chính về đối tượng. Thân bài là sự phát triển các cảm xúc chính đã nêu ra ở phần mở bài. Kết bài là khép lại các ý đã trình bày. Rèn kỹ năng làm văn biểu cảm cho học sinh lớp 7 7/14 Bước 3: Viết bài: Viết bài văn biểu cảm là việc viết các đoạn văn và nối chúng với nhau, để tạo thành một thể thống nhất. Khi viết bài, học sinh cần thực hành thành thạo kĩ năng hành văn, đặt câu, sử dụng từ, chọn giọng điệu, cách bộc lộ cảm xúc phù hợp. Khi viết bài, kết nối các đoạn trong bài văn biểu cảm cần chú ý đến logic phát triển của cảm xúc, của tình cảm, Theo logic này, mỗi đoạn trong bài đều phải hướng vào làm nổi bật tình cảm, cảm xúc của mình. Bước 3: Sửa bài: Đa số học sinh khi làm bài không biết cách phân phối thời gian hợp lí nên viết xong là nộp bài, thậm chí hết thời gian nhưng vẫn chưa xong bài hoặc xong rồi thì ngồi chơi. Do đó, khâu tự sửa bài sau khi viết xong không được các em coi trọng. Vì vậy, giáo viên cần nhắc nhở học sinh chú trọng dành mấy phút gần hết giờ để đọc và sửa bài. Như vậy, để dạy tốt văn biểu cảm, người giáo viên nên chú ý trước tiên đến việc đổi mới cách ra đề. Từ đề bài chung cho cả lớp (Có tính định hướng chung), phải thực hiện quá trình cá thể hóa đề bài (Quá trình hướng dẫn mỗi học sinh đi từ đề bài chung cho cả lớp đến việc xác định đề bài riêng, cụ thể cho mình; phù hợp vốn sống, tình cảm riêng của mình với đối tượng biểu cảm). Một lí luận sư phạm tôi đã rút ra được trong quá trình giảng dạy, đó là: Giáo viên không nên ra đề văn viết về đề tài mà các em chưa được sống, trải nghiệm, chưa hiểu biết. Khi chấm bài văn biểu cảm của học sinh, giáo viên nên coi trọng tính cá biệt, sự độc đáo, sáng tạo trong suy nghĩ của các em hơn là độ dài bài văn. Nếu bài văn biểu cảm của các em chỉ cần có được một, hai cảm nhận hoặc một hai nội dung sắc thái tình cảm riêng thì giáo viên nên trân trọng, ghi nhận và biểu dương khích lệ các em đó. Giáo viên cần hướng dẫn, khuyến khích các em hơn nữa việc đọc sách, mà bắt đầu từ việc đọc các văn bản trong SGK. Thực tế cho thấy học sinh rất lười đọc sách dẫn đến đọc yếu, gây khó khăn cho việc cảm thụ văn bản. Chính vì thế, giáo viên cần khơi nguồn và nuôi dưỡng thói quen đọc sách của học sinh bằng cách: Trong mỗi tiết dạy, giáo viên lấy dẫn chứng, ví dụ, trích các câu nói, đoạn thơ, đoạn văn hay từ các tài liệu chuyên môn để các em trực tiếp nhìn thấy. Khi giáo viên làm được như thế, không cần phải “ giục giã, gào thét” mà tự các em sẽ tìm đến với sách. Khi tôi bổ trợ cho học sinh, tôi phát hiện thấy rất nhiều em thích dùng sách và đọc sách tham khảo. Và tôi đã hướng dẫn các em dùng làm sao cho có hiệu quả nhất. Một học sinh muốn học tốt văn biểu cảm thì cần phải có kĩ năng diễn đạt trôi chảy, hấp dẫn. Giáo viên nên hướng dẫn các em cách viết nhật kí để giúp các em nuôi dưỡng tâm hồn, tình cảm đẹp cho hiện tại và tương lai. * Giáo viên hướng dẫn cho học sinh biết cách tạo cảm xúc khi làm văn biểu cảm: Văn là cuộc sống, vì thế muốn có cảm xúc để viết văn biểu cảm thì người viết cần có cảm xúc với chính cuộc sống đời thường xung quanh mình. Giáo viên nên khơi gợi cảm xúc của học sinh bằng cách nói chuyện, gợi cho các em cơ hội nói lên Rèn kỹ năng làm văn biểu cảm cho học sinh lớp 7 8/14 mình thấy thế nào trước vật ấy, người ấy, sự việc ấy? Ví dụ khi biểu cảm về loài cây, tôi thường hỏi các em thích cây nào, vì sao em thích, em đã đối xử với nó như thế nào? Nếu các em không trả lời được, tôi sẽ gợi ý cho các em: Vẻ đẹp, lợi ích, kỉ niệm gắn bó với cây đó. Từ đó để các em nảy sinh tình cảm tích cực về một loài cây mà mình biểu cảm. Còn khi biểu cảm về người, tôi hỏi các em: Ở địa phương các em hiện nay có một số người lang thang cơ nhỡ và có vấn đề về thần kinh, các em nghĩ gì khi gặp họ? Nếu các em nói: sợ họ, ghét họ, thấy ghê tởmhay có em nói thương họ. Tôi nói tiếp với các em rằng: Em hãy đặt địa vị những người đó là bố mẹ, cô dì, chú bác, anh em của mình thì sao? Các em nghĩ một lát rồi đều nói là rất thương họ. Đồng thời tôi cũng sẽ chia sẻ với các em tôi nghĩ gì, muốn làm gì khi gặp họ. Từ đó các em đã nảy sinh tình cảm rất tích cực. Hoặc trước khi viết bài về mẹ, tôi đã chia sẻ cảm xúc của tôi khi mẹ mình bị bệnh; rồi những cảm xúc của một học sinh khi có mẹ chẳng may qua đời Tất cả những chia sẻ ấy tôi đã phần nào “đọc” được tâm trạng, cảm xúc của các em. Những điều đó góp phần đánh thức tâm hồn và gieo vào trái tim bé bỏng của các em nhiều tình cảm tích cực. Tôi cũng chỉ cho các em thấy tất cả điều bình dị, quen thuộc đôi khi ta không lắng lòng cảm nhận thì vô tình ta đã biến trái tim mình dần chai sạn, khô cằn. Ai biết nuôi dưỡng cảm xúc là cách hiệu quả để có thể làm tốt văn biểu cảm. * Giáo viên hướng dẫn cho học sinh biết cách thể hiện cảm xúc khi làm văn biểu cảm. a. Biểu cảm trực tiếp: Đây là cách diễn đạt tình cảm, cảm xúc, ý nghĩ của người viết một cách rõ ràng bằng các từ ngữ, câu chữ chứ không phải thông qua các hình thức biểu hiện khác. Đây là cách dùng phổ biến trong văn biểu cảm. Học sinh vận dụng cách biểu cảm trực tiếp vào bài viết cũng dễ dàng hơn hình thức biểu cảm gián tiếp. Vì nó dễ nhận biết, dễ thực hiện và dễ tác động đến tình cảm của người đọc nhất. Những nếu vận dụng không khéo, bài viết của các em dễ rơi vào tình trạng gượng ép, miễn cưỡng, không chân thật. Chính vì lẽ đó, các em cần chú ý kĩ năng vận dụng cách tạo cảm xúc sao cho tự nhiên, chân thực. Hình thức biểu cảm trực tiếp thường sử dụng các cách tạo cảm xúc sau: - Sử dụng từ ngữ biểu cảm: Ví dụ 1: “ Tôi phập phồng cùng những nụ hoa đang bắt đầu hé nở. Tôi mê mẩn trước những bông hoa đang tỏa bừng rực rỡ. Tôi ngây ngất trước những hàng hoa đang lặng lẽ đưa hương, như muốn ủ vào đất, ướp lên trời, như muốn len vào hồn người. Tôi ngạc nhiên cùng mảnh đất ấy, âm thầm và lặng lẽ, giản dị và lớn lao, suốt đời đất ở dưới chân người bất ngờ bung lên tỏa bao sắc màu” (Trích Loài hoa tôi yêu- Hạ Huyền) Nhận xét: Trong đoạn văn trên, để bộc lộ cảm xúc của mình về các loài hoa, tác giả sử dụng những động từ chỉ trạng thái cảm xúc một cách tự nhiên và say mê. => Cách sử dụng những động từ chỉ cảm xúc, trạng thái của con người. Ví dụ 2: “Hằng năm, cứ vào cữ hạ sớm này, người Hà Nội lại được hưởng những cơn mưa lá sấu vàng ào ạt rơi trong hương sấu dìu dịu thơm thơm. Hương lá sấu Rèn kỹ năng làm văn biểu cảm cho học sinh lớp 7 9/14 dịu dàng, ướp cả bầu không khí tinh khôi khiến ta muốn hít thật sâu cho căng tràn lồng ngực Những mảng hoa hình sao màu trắng chao nghiêng trong gió, đậu xuống mái tóc các cô gái lấm tấm khắp cả mặt đường” (Tạ Việt Anh) Nhận xét: Trong đoạn văn trên, để bộc lộ cảm xúc của mình về cây sấu, hoa sấu, tác giả đã sử dụng những từ láy gợi tình yêu, sự gắn bó với cây sấu Hà Nội. Qua đó bộc lộ tình yêu Hà Nội của người viết. => Sử dụng từ ngữ gợi hình, gợi cảm đặc biệt dùng từ tượng thanh, tượng hình. - Dùng từ cảm thán, câu cảm thán: Ví dụ 1: “Bố ơi! Bố chữa làm sao được lành lặn đôi bàn chân ấy: đôi bàn chân dầm sương dãi nắng đã thành bệnh”. (Trích Tuổi thơ im lặng- Duy Khán) Ví dụ 2: “Quê tôi lắm nắng nhiều mưa Chao ôi! Sức sống của cây cau sao mà bền bỉ, mãnh liệt như vậy!” Nhận xét: Trong hai ví dụ trên, tác giả bộc lộ cảm xúc trực tiếp bằng từ cảm thán và câu cảm thán. b. Biểu cảm gián tiếp: Là cách biểu đạt tình cảm, cảm xúc, ý nghĩ của người viết thông qua các hình thức biểu hiện khác như: dùng biện pháp tu từ ẩn dụ, tượng trưng Ngoài ra cũng có thể diễn đạt qua cảnh vật, con người có liên quan đến cảm nghĩ; trong trường hợp này, họ thường sử dụng yếu tố tự sự, miêu tả để khêu gợi cảm xúc. - Dùng biện pháp tu từ ẩn dụ tượng trưng: Ví dụ: “Thân gầy guộc, lá mong manh Mà sao nên lũy, nên thành tre ơi? () Nòi tre đâu chịu mọc cong Chưa lên đã thẳng như chông lạ thường Lưng trần phơi nắng phơi sương Có manh áo cộc tre nhường cho con”. (Trích Tre Việt Nam- Nguyễn Duy) Nhận xét: Nhà thơ Nguyễn Duy đã lấy cây tre làm hình ảnh ẩn dụ để thể hiện cảm nghĩ về con người Việt Nam. Bằng cách này, tác giả tạo ra hai lớp nghĩa cho bài thơ: Ca ngợi đặc điểm của cây tre; ca ngợi phẩm chất của con người Việt Nam kiên cường bất khuất nhưng giàu lòng yêu thương, nhân hậu. - Dùng yếu tố tự sự, miêu tả: + Yếu tố miêu tả: Ví dụ: Những ngón chân của bố khum khum, lúc nào cũng như bám vào đất để khỏi trơn ngã. Người ta nói: “Đấy là bàn chân vất vả: Gan bàn chân bao giờ cũng xám xịt và lỗ rỗ, bao giờ cũng khuyết một miếng, không đầy đặn như gan bàn chân người khác. Mu bàn chân mốc trắng, bong da từng bãi, lại có nốt lấm tấm” (Trích Tuổi thơ im lặng- Duy Khán) Rèn kỹ năng làm văn biểu cảm cho học sinh lớp 7 10/14 Nhận xét: Qua việc miêu tả bàn chân của bố, tác giả đã thể hiện lòng thương cảm, thấu hiểu sự vất vả, nhọc nhằn của bố. Tác giả đã truyền đến người đọc tình yêu với người cha sâu sắc. + Yếu tố tự sự: Ví dụ: “Bố đi chân đất. Bố đi dọc đông tây đâu đâu con không hiểu. Con chỉ thấy ngày nào bố cũng ngâm chân xuống nước, xuống bùn để câu quăng. Bố tất bật đi từ khi sương còn đẫm trên cành cây, ngọn cỏ. Khi bố về cũng là lúc cây cỏ đẫm sương đêm”. (Trích Tuổi thơ im lặng- Duy Khán) Nhận xét: Đoạn văn đã kể lại những việc bố làm nhưng không nhằm mục đích để kể mà để thể hiện tình cảm của con với bố. Như vậy các yếu tố miêu tả và tự sự có tác dụng là phươngg tiện khơi gợi cảm xúc, làm cho cảm xúc được thăng hoa. - Dùng câu hỏi tu từ và các biện pháp nghệ thuật khác: Ví dụ: “Nước biển Cô Tô sao chiều nay nó xanh quá quắt đến vậy?() Cái màu xanh luôn luôn biến đổi của nước biển chiều nay trên biển Cô Tô như là thử thách cái vốn từ vị của của mỗi đứa tôi đang nổi gió trong lòng. Biển xanh như gì nhỉ? Xanh như lá chuối non? Xanh như lá chuối già? Xanh như mùa thu ngả cốm làng Vòng? Nước biển Cô Tô đang đổi từ vẻ xanh này sang vẻ xanh khác. Nó xanh như cái màu áo Kim Trọng trong tiết thanh minh? Đúng một phần thôi. Bời vì con sóng đang dội lên kia đã gia giảm thêm một chút gì, đã pha biến sang màu khác. Thế thì nước biển xanh như cái vạt áo nước mắt của ông quan Tư mã nghe đàn tì bà trên con sông Giang Châu thì có đúng không? Chưa được ư? Thế thì nó xanh như một màu áo cưới, được không? Hay là nói thế này: Nước biển chiều nay xanh như một trang sử của loài người, lúc con người còn phải viết vào thân tre? Nghe hơi trừu tượng phải không?...” (Trích Cô Tô- Nguyễn Tuân) Nhận xét: Tác giả thể hiện sự bất ngờ, sự say mê, thích thú của mình trước vẻ đẹp kì diệu của nước biển Cô Tô qua các hình ảnh so sánh, câu hỏi tu từ. - Dùng các kết cấu trùng điệp, điệp từ, điệp ngữ: Ví dụ: “Tôi yêu Sài Gòn da diết như người đàn ông vẫn ôm ấp bóng dáng mối tình đầu chứa nhiều ngang trái. Tôi yêu trong nắng sớm, một thứ nắng ngọt ngào, vào buổi chiều lộng gió nhớ thương, dưới những cây mưa nhiệt đới bất ngờ. Tôi yêu thời tiết trái chứng với trời đang ui ui buồn bã, bỗng nhiên trong vắt lại như thủy tinh. Tôi yêu cả đêm khuya thưa thớt tiếng ồn. Tôi yêu phố phường náo động, dập dìu xe cộ vào những giờ cao điểm. Yêu cả cái tĩnh lặng của buổi sáng tinh sương với làn không khí mát dịu, thanh sạch trên một số đường còn nhiều cây xanh che chở”. (Trích Sài Gòn tôi yêu- Minh Hương) Nhận xét: Tác giả đã bộc lộ tình yêu của mình với Sài Gòn nồng nhiệt, sâu sắc qua biện pháp tu từ điệp từ, điệp cấu trúc. Giọng văn tha thiết nhịp nhàng cũng chính là Rèn kỹ năng làm văn biểu cảm cho học sinh lớp 7 11/14 do các biện pháp này tạo ra. Rõ rang người đọc đã rất ấn tượng với cảm xúc của tác giả. Vậy là nếu giáo viên hướng dẫn học sinh cách biểu cảm cụ thể, giúp học sinh học biểu cảm theo những ví dụ cụ thể thì các em sẽ hiểu và nhanh chóng nắm bắt được kĩ năng biểu cảm. Phân biệt văn tự sự, miêu tả với việc dùng tự sự, miêu tả để biểu cảm, chứ không nhằm biểu cảm thành kể và tả. 2. Đối với học sinh: Để học tốt văn biểu cảm, cần biết tạo nên cảm xúc, bởi cảm xúc là sự cảm thụ của trái tim, bằng tấm lòng và tình cảm của người học. Các em hãy đến với giờ Văn bằng trái tim, bằng tấm lòng của mình thì những cung bậc tình cảm vui buồn, yêu ghét, giận hờn từ bài giảng của thầy cô sẽ đi vào tấm lòng của các em. Các em sẽ biết thương cảm những số phận bất hạnh, biết căm ghét sự bất công, cái ác; biết yêu thiên nhiên hoa cỏ, yêu quê hương đất nước. Và hiểu “Người với người sống để yêu nhau”- Tố Hữu. Để làm tốt một bài văn biểu cảm, khi làm bài, trước tiên các em cần định rõ cho mình các yêu cầu cụ thể để biến đề tài chung cho cả lớp thành đề bài của riêng mình. Sau đó cần xác định rõ những tình cảm, cảm xúc, những rung động nào là mạnh mẽ, là riêng của mình. Hãy tập trung trình bày những tình cảm, cảm xúc, suy nghĩ đó một cách trực tiếp hoặc gián tiếp (qua miêu tả cảnh vật, qua một câu chuyện) Các em cần chú ý đến sự riêng biệt, độc đáo của nội dung hơn là ham viết dài. Đồng thời cần lựa chọn các từ ngữ, hình ảnh (so sánh ví von, so sánh ngầm) thích hợp để diễn tả những tình cảm, cảm xúc, suy nghĩ của mình
Tài liệu đính kèm: