I. Lý do chọn đề tài:
1. Cơ sở lý luận:
Đảng và nhà nước ta đã khẳng định con người là vốn quý nhất của xã hội,
là nguồn lực to lớn nhất, quan trọng nhất trong sự nghiệp xây dựng và phát triển
đất nước, nhằm mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn
minh”. Đồng thời cũng khẳng định sức khỏe là vốn quý nhất của con người và
sự cường tháng về thể chất là nhu cầu của bản thân con người,để tạo ra tài sàn trí
tuệ vật chất cho xã hội.Vì thế sinh thời Bác Hồ kính yêu của dân tộc Việt Nam
ta đã dạy “Mỗi một người dân yếu,tức là cả nước yếu,mỗi một người dân mạnh
khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe. Việc rèn luyện, tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là
bổn phận của mỗi người dân yêu nước”. Nghe lời dạy của người trong sự nghiệp
giáo dục, xây dựng nền tảng hết sức quan trọng nhằm phát triển nguồn lực con
người cho đất nước. Chính vì thế môn giáo dục thể chất được đưa vào tất cả các
bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân của nước ta nhằm phát triển toàn diện
con người Việt Nam – xã hội chủ nghĩa kể cả Đức – Trí – Lao – Thể - Mỹ.Vậy
chương trình giáo dục trong mỗi nhà trường,biết được tầm quan trọng của thế hệ
trẻ chính là chủ nhân tương lai của đất nước,nhất là việc phát triển thể chất cho
các em học sinh THCS. Ở lứa tuổi này các em đang có sự phát triển mạnh về
tâm sinh lí,giới tính và tình cảm. Chính vì thế rất cần có sự giáo dục, định hướng
cho sự phát triển tâm sinh lí và thể chất cho các em. Trong đó việc định hướng
và giáo dục thể chất cho các em là một trong những nhiện vụ giáo dục mang
tính cấp thiết.Qua nhiều năm làm nhiệm vụ giảng dạy môn giáo dục thể chất tôi
nhận thấy việc giáo dục sức bền cho bậc THCS gặp nhiều khó khăn,như điều
kiện cơ sở vật chất phục vụ môn học, sức ì của học sinh, thái độ của học sinh
còn coi môn thể dục là môn phụ, phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến phát
triển thể chất cho con em mình.Do đó đã thôi thúc tôi trăn trở phải làm thế
nào để rèn ý thức tự giác cho các em học sinh của mình trong việc rèn luyện
thân thể. Đặc biệt đối với lứa tuổi học sinh lớp 8 sức ì lớn, nhưng thể chất phát
triển mạnh mẽ hơn so với các khối học khác. Chính vì vậy bằng những kiến đã
học trong trường chuyên nghiệp và những kinh nghiệm đã tích lũi được trong
công tác giảng dạy, tôi viết lên sáng kiến kinh nghiệm: “Phát huy tính tích cực
của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8”. Mong đây cũng là một tư liệu
tham khảo để chia sẽ với bạn bè động nghiệp
p luyện môn điền kinh nói chung và môn chạy bền nói riêng một cách hệ thống và khoa học ,từ đó được các nhà khoa học khẳng định luyện tập thể dục thể thao có tác dụng tốt cho việc tăng cường rèn luyện và nâng cao cho chạy bền, để tăng cường và củng cố sức khỏe cho con người thì phải luyện tập thường xuyên theo kế hoạch,tim co bóp nhiều hơn,thành mạch máu giày tốt hơn, hô hấp sâu hơn ,người không luyện tập một cách rõ rệt. Để phát huy tính tích cực,tự giác của học sinh trong dạy học chạy bền, có tác dụng tốt với: “sức khỏe và là cơ sở phát tiển thể lực một cách toàn diện”. Tạo điều kiện để nâng cao thành tích ,cho các môn thể thao khác.Phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học chạy bền,phải phù hợp với mọi lứa tuổi,giới tính, đặc điểm cá nhân. Mặt khác, đơn giản về sân bãi dụng cụ là điều kiện để tập luyện sức bền cho toàn bộ học sinh trong nhà trường,cũng như ở nhà. II. Đối tượng –thời gian –địa điểm: - Đối tượng nghiên cứu: Học sinh khối 8 - 01 máy chiếu (để đưa những hình ảnh,kĩ thuật theo bài) - Địa điểm : Trường THCS Chu Minh - Thời gian thực hiện đề tài trong năm học 2018 – 2019 III.Đóng góp về mặt thực tiễn: Chạy bền là nội dung rèn luyện sức bền cho học sinh THCS, luyện tập chạy bền sẽ giúp học sinh phát triển một cách toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Trên thực tế tại Trường THCS học sinh luôn rất e ngại phải luyện tập chạy bền, đến kỳ kiểm tra lại cố quá sức nên cũng dễ xảy ra hiện tượng quá mệt thậm chí choáng ngất do đặc thù của bộ môn, vì thế vấn đề cần giải quyết là phải làm sao để cho học sinh có hứng thú và ham thích, biết cách luyện tập chạy bền. Học sinh không chỉ có ý thức luyện tập ở trường mà còn có ý thức luyện tập ở nhà. Qua nghiên cứu và áp dụng các phương pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền vào giảng dạy ở các tiết học tôi đã thu nhận được một số kết quả: học sinh đã tích cực luyện tập, thể lực của các em đã dần được nâng cao, nhìn chung các em không còn tâm lý sợ hãi khi phải luyện tập chạy bền, thành tích trong từng cự li chạy bền của các em được nâng lên, kết quả rèn luyện đã có tiến bộ rõ rệt. “Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8” 4/17 PHẦN HAI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Nhiệm vụ nghiên cứu: Để giải quyết đề tài nghiên cứu trên,các nhiệm vụ được đề ra gồm: 1. Tìm hiểu các kiến thức cơ bản của môn chạy bền,tác dụng của chạy bền đối với sự phát triển thể lực của học sinh. 2. Nghiên cứu,áp dụng và tìm ra hiệu quả của một số bài tập để phát hiện ra thể lực cũng như tố chất của học sinh trước và sau khi thực hiện đề tài. II. Phương pháp nghiên cứu: - Để tiến hành làm đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sâu. + Phương pháp nghiên cứu tài liệu và tìm hiểu thông tin trên Internet. +Phương pháp so sánh. +Áp dụng những kinh nghiệm đã tích lũy để đưa ra giải pháp thực nghiệm Trên lớp học . +Phương pháp kiểm tra đánh giá thu nhập phản hồi từ học sinh. +Phương pháp phổng vấn giáo viên và học sinh. III. Phân tích nhiệm vụ nghiên cứu: 1.Phân tích nhiệm vụ 1: Nhìn chung Kĩ thuật chạy bền đơn giản hơn kĩ thuật chạy cự ly ngắn,song khi tập cần chú ý các giai đoạn sau; “Xuất phát” nếu ở cự ly 500m nữ,800m nam tiến hành chạy theo nhóm.Xuất phát cao hiện nay là dùng hai khẩu lệnh “sẵn sàng” và “chạy” Song để tốt cho các em tập luyện vẫn phải dùng ba khẩu lệnh là: “vào chỗ” “sẵn sàng” và “chạy” để các em có kết quả tốt hơn.(tranh minh họa giai đoạn xuất phát cao dưới đây) “Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8” 5/17 “vào chỗ” khi có lệnh “vào chỗ” người chạy thả lỏng và đứng trước vạch xuất phát.Đặt chân khỏe lên trước,sau vạch.Bàn chân hơi hướng vào trong, chân còn lại đặt phía sau vạch xuất phát ½ bước chân,đầu bàn chân tì sẵn vào mặt đường,ở tư thế “vào chỗ” thân người giữ thẳng và thả lỏng,trọng tâm cơ thể rồn đều lên hai chân,tập trung tư tưởng chờ lệnh “sẵn sàng”.(mô tả bằng hình dưới đây) Giáo viên sữa sai kĩ thuật cho học sinh,và nhắc các em chú ý. “Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8” 6/17 (Học sinh chú ý chân để sát mép sau vạch xuất phát, giáo viên nhắc nhở) Khi có lệnh “sẵn sàng”người chạy chuyển trọng tâm cơ thể vào chân trước,khuỵu hai gối,trọng tâm dồn nhiều vào chân trước,thân trên ngả về trước,hai tay buông tự nhiên hoặc hơi co,một tay sau.Khi thực hiện lệnh “sẵn sàng” học sinh có thể mắc một số lỗi kĩ thuật như không dồn trọng tâm vào chân trước,xuất phát trước lệnh,bước chạy đầu tiên cùng chân ,cùng tay.Đặt bàn chân trước bằng gót chân,giáo viên nhắc nhở uốn nắn tại chỗ. Chạy “lao”.Khi có lệnh “chạy” Người chạy phải đạp mạnh chân để “lao” nhanh Về trước.Qua 4 - 6 bước đầu,thân người dần dần thẳng lên như khi chạy giữa quãng,trong chạy 20-30m đầu người chạy phải dùng tốc độ lớn để vượt lên lấy mặt trong của đường chạy.Sau đó chuyển sang chạy bước dài thả lỏng theo nhịp điệu cần thiết để đạt yêu cầu quy định .(tranh minh họa giai đoạn chạy lao dưới đây) “Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8” 7/17 Khi thực hiện giai đoạn “chạy lao” học sinh có thể gặp sai lầm chưa đảm bảo góc độ “chạy lao”,duy trì quãng đường “chạy lao” chưa đảm bảo,chưa có chiến thuật.Giáo viên phải sữa sai tại chỗ và hướng dẫn chiến thuật bằng thị phạm trực quan . Chạy “giữa quãng” là giai đoạn quan trọng nhất quyết định đến thành tích, Duy trì tần số và độ dài bước chạy đã đạt được,thời kì đạp sau hết sức tích cực ,đánh tay đúng nhịp với bước chạy và chủ yếu đánh khuỷu ra sau,thân hơi ngả về trước.Chạy phải đúng kĩ thuật ,có nhịp điệu, thả lỏng bước dài và biết kết hợp thở với bước chạy.(Tranh minh họa giai đoạn chạy giữa quãng dưới đây) So với chạy cự ly ngắn thì độ dài bước chạy bền ngắn hơn nhưng đạp sau vẫn phải mạnh,duỗi thẳng hết chân,góc độ đạp sau khoảng 500,tốc độ chạy càng cao thì góc độ đạp sau càng nhỏ.Tư thế ở đầu ảnh hưởng nhiều tới tư thế của thân người khi chạy cần giữ đầu thẳng,mắt nhìn về phía trước.Trong lúc chạy cần thả lỏng toàn thân,nhất là lúc chạy đường vòng,càng thả lỏng càng tiếp kiệm “Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8” 8/17 được sức,càng rễ phối hợp đánh tay,chạy càng nhịp nhàng.Khi chạy trên đường vòng Cần bám sát vào mặt trong,bàn chân đặt cách mặt đường từ 5-7 cm.Thân trên hơi ngả về phía bên trong sân,để hạn chế lực li tâm.Tay phải đánh với biên độ rộng hơn tay trái.Trong khi chạy giữa quãng học sinh mắc một số lỗi như: chưa biết phân phối sức,chưa biết cách phối hợp giữa bước chạy với nhịp thở,chưa chiếm lĩnh được lợi thế đường chạy.Học sinh chưa xử lý được tình huống trong tập luyện như “chuột rút”, “cực điểm” và “choáng ngất”.Giáo viên phải quan sát các em qua từng buổi tập,giáo viên thị phạm cho học sinh xem cách khắc phục các tình huống trong tập luyện và yêu cầu học sinh làm thực hành thực tế. “Về đích”càng gần “về đích” người tập cần phải cố gắng khắc phục sự mệt mỏi,duy trì tốc độ sẵn có để vượt qua đích để đạt thành tích cao nhất.Lúc này cần đánh tay nhanh hơn,tăng độ ngả thân trên,giảm độ đạp sau,tăng tần số bước chạy.Việc thực hiện động tác “chạm đích”bằng ngực hoặc vai vào dây đích như ở cự ly ngắn khi có đối thủ đang theo sát với mình chỉ cần duy trì tốc độ về đích cho tốt,không phải làm động tác “chạm dây đích”gây mất sức,bị ngả ,ảnh hưởng tới kết quả.(Tranh minh họa giai đoạn về đích) Sau khi chạy qua đích cần tiếp tục chạy thả lỏng với tốc độ chạy giảm dần 10 – 20m rồi chuyển sang đi bộ thở sâu,khi nào đỡ mệt mế dừng lại.trong quá trình thực hiện giai đoạn về đích học sinh thường mắc một số sai lầm như:Đánh đích không đúng kĩ thuật,không biết cách rút đích,khi đánh đích học sinh dừng lại đột ngột,khi hoàn thành đường chạy học sinh ngồi ngay tại chỗ mà không thực hiện các biện pháp thả lỏng.Giáo viên cần nhắc nhở,sữa sai trực tiếp cho học sinh,động viên và kích lệ học sinh,giao nhiệm vụ cho học sinh tự giúp đỡ các bạn trong tập luyện. “Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8” 9/17 2. Phân tích nhiệm vụ 2: 2.1: Biện pháp thực hiện: Có thể nói chất lượng thể lực của học sinh trong trường là một vấn đề cần giải quyết không chỉ có tôi mà những giáo viên đi trước đều có thể cảm nhận.Thông qua chất lượng kiểm tra môn chạy bền đầu năm học ta có thể thấy được điều này: Khối 8 :74 học sinh G :3 HS = 4.0% K : 20 HS = 27% Đ : 42 HS = 56.8% CĐ : 9 HS = 12,2% Thông qua số liệu đó tôi nhận ra tỷ lệ học sinh đạt loại giỏi và khá là rất ít ,do các em lười tập luyện trong giờ học cũng như ở nhà các em chưa có nhận thức về tầm quan trọng của thể lực .Đặc biệt trong các giải TDTT của huyện ,ngành,trường tôi không bao giờ có giải trong nội dung thi chạy trung bình và dài từ đó việc cấp thiết là tạo cho các em hứng thú luyện tập thể lực ở trường cũng như ở nhà.Để làm được các vấn đề trên tôi đã sử dụng phiếu học tập để đánh giá sự hiểu biết của học sinh về sức bền như sau. PHIẾU ĐIỀU TRA 1.Em hiểu thế nào là sức bền? a) Khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi luyện tập.ư b) Khả năng lao động hay tập luyện TDTT kéo dài. c) Cả a và b. 2.Sức bền được chia làm mấy giai đoạn? a) Sức bền chung- Sức bền chuyên môn. b) Sức bền thể lực –Sức bền riêng biệt. c) Cả a và b. 3.Sức bền chung là gì? a) Là khả năng của cơ thể khi thực hiện công việc nói chung trong một thời gian dài. b) Là khả năng của cơ thể khi làm việc trong một thời gian ngắn. c) cả a và b. 4.Sức bền chuyên môn là gì ? a) Là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu một hoạt động lao động. b) Là khả năng thực hiện bài tập thể thao trong một thời gian dài. c) cả a và b. “Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8” 10/17 Ngoài ra tôi còn sử dụng một số phiếu học tập để đánh giá ý thức luyện tập cảu học sinh và sự hiểu biết về phương pháp luyện tập của học sinh. a) Em đã tự tập chạy bền bao giờ chưa? b) Em có định tập sức bền không?Tập theo hình thức nào,kế hoạch tập của em ra sao? c) Một học sinh nam chưa tập chạy bao giờ ngay buổi đầu tiên đã chạy 1000m theo em có tốt không? d) Một bạn chạy bền xong đứng lại ngay đúng hay sai? g) Sau khi tập bài thể dục xong một bạn tập chạy nhẹ nhàng trong 4 - 5 phút theo vòng số 8 ở nhà như thế có tốt hay không? Kết quả cho thấy :Vốn hiểu biết của các em về sức bền của một số lớn học sinh rất kém do các em không quan tâm đến luyện tập thể lực,đa số các em không biết rằng sức bền kém sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến học tập cũng như sự phát triển của cơ thể. 2.2: Phương pháp thực hiện: Từ những biện pháp trên tôi đề ra một số phương pháp luyện tập để phát huy tính tích cực của học sinh như sau: - Trước tiên tôi giáo dục tư tưởng cho học sinh không chỉ một lần mà phải giáo dục thường xuyên trong suốt quá trình giảng dạy môn chạy bền nhằm tạo cho các em có ý thức tự giác tập luyện tích cực đạt hiệu quả cao hơn. Ngoài giáo dục tư tưởng, tôi còn cung cấp cho các em kiến thức chuyên môn cần thiết của môn chạy bền như: hướng dẫn học sinh cách đo nhịp mạch của cơ thể trước và sau khi luyện tập để biết được khả năng thể lực của chính bản thân. Tập phù hợp với sức khoẻ của mỗi người tùy theo lứa tuổi , giới tính và với đi bộ rút ngắn dần cự li hoặc thời gian đi bộ để tăng cự li hoặc thời gian tập sức khoẻ của mỗi người mà tập luyện cho vừa sức. Với học sinh lớp 8 có sức khoẻ bình thường cần chạy nhẹ nhàng liên tục 6 phút hoặc chạy hết 500m trở lên mới có tác dụng rèn luyện sức bền. Tập chạy nhẹ đến nặng: những buổi tập đầu tiên cần chạy nhẹ nhàng với tốc độ chậm khoảng 2 - 3 phút hoặc 300 - 350m, sau đó tăng dần thời gian , khoảng cách tốc độ lên một chút. Sau một số buổi tập khi cơ thể đã quen có thể nâng dần từng chỉ tiêu. Cần theo dõi sức khoẻ của học sinh trong quá trình tập bằng cách đặt ra những câu hỏi sau khi học sinh luyện tập như: có cảm thấy khoẻ mạnh dễ chịu không , ăn ngon miệng không, ngủ có tốt không, ....nếu thấy những biểu hiện nêu trên đều tốt có thể nâng dần cự li hoặc thời gian chạy, “Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8” 11/17 ngược lại nếu thấy không tốt cần giảm mức độ tập hoặc cho đi kiểm tra sức khoẻ để tìm hiểu nguyên nhân và hướng khắc phục. Tập thường xuyên hằng ngày hoặc 3 - 4 lần/ tuần một cách kiên trì, không nóng vội. Trong một giờ học, sức bền phải để học sau các nội dung khác và bố trí ở cuối phần cơ bản. Tập chạy xong không dừng lại đột ngột, mà thực hiện một số động tác hồi tĩnh trong vài phút. Song song với tập chạy, cần rèn luyện kĩ thuật bước chạy, cách thở trong khi chạy, cách chạy vượt qua một số chướng ngại vật trên đường chạy và các động tác hỗi tĩnh sau khi chạy.... Ngoài ra để học sinh thực sự tích cực luyện tập thể lực trong các giờ học tôi thường xuyên thay đổi cách luyện tập ở từng giờ học để học sinh không cảm thấy nhàm chán khi luyện tập bằng cách sử dụng các phương pháp luyện tập: Tập sức bền bằng trò chơi vận động hoặc tập một số bài tập như: Nhảy dây, tâng cầu tối đa, tập chạy phối hợp với thở “ hai lần hít vào, ba lần thở ra’’ hoặc “ chạy vượt chướng ngại vật gặp trên đường chạy tự nhiên....Kết hợp chạy.Tập sức bền bằng đi bộ hoặc chạy trên địa hình tự nhiên theo sức khoẻ từ 300m nâng dần đến 500m, 600m, 700m , 800m.... hoặc tập theo thời gian từ 3 phút đến 8, 9, 10, 12 , 20 .... phút. Tập sức bền bằng các môn có tác dụng rèn luyện sức bền như: đi bộ thể thao, chạy cự li trung bình, chạy cự li dài. Cũng có thể tập các môn cầu lông, bóng rổ, bóng đá, bơi cự li trung bình hay dài.... Có thể tập cá nhân hoặc theo nhóm tại chỗ hoặc di chuyển theo vòng số 8 khi đi bộ, chạy.... thời gian tập thích hợp vào buổi sáng sớm ( hoặc sau khi tập bài thể dục sáng ) hoặc vào chiều tối trước khi ăn cơm. Cũng có thể tập dưới hình thức đi dạo trên quãng đường dài sau bữa ăn tối khoảng 1 giờ hoặc trước khi đi ngủ. Tập luyện chạy bền theo nhóm (nam riêng, nữ riêng) từ đó theo dõi được thể lực của từng em và phân chia nhóm chạy theo nhóm sức khỏe: nhóm tốc độ tốt – sức bền tốt; nhóm tốc độ tốt – sức bền yếu; nhóm sức bền tốt – tốc độ yếu; nhóm sức bền yếu – tốc độ yếu. Khi xuất phát sẽ cho nhóm có sức bền yếu – tốc độ yếu xuất phát trước nhất...Bên cạnh đó mỗi nhóm cử một em làm nhóm trưởng có trách nhiệm bao quát nhắc nhở các bạn nhóm mình đồng thời hướng dẫn nhóm mình thực hiện các động tác thả lỏng và đo mạch mỗi khi chạy về. Ngoài những phương pháp luyện tập trên tôi còn áp dụng thêm các dụng cụ luyện tập được trang bị và các dụng cụ tự làm vào kết hợp cho học sinh luyện “Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8” 12/17 tâp như: sử dụng các thanh chắn làm chướng ngại vật, dây cao su,vật nặng buộc chân, .... để nâng cao và tăng sức chịu đựng cho học sinh. - Với những hình thức tập luyện phong phú, phương pháp tập đơn giản, nếu có ý thức giữ gìn và nâng cao sức khoẻ bất kì học sinh nào cũng có thể tập được. Điểm khó ở đây là cần hướng cho học sinh luyện tập một cách kiên trì theo sức khoẻ cả ở trên lớp cũng như ở nhà. * Kiểm tra chất lượng đề tài: Sau một thời gian thực hiện đề tài tôi đã thu được một số kết quả đáng khích lệ so với những năm trước như sau: Chất lượng thể lực được đánh giá thông qua kết quả RLTT cuối Học kỳ II: Năm học 20018 – 2019 Khối 8: 74 học sinh G: 8 HS = 10.8% K: 31 HS = 41.9% Đ: 34 HS = 45,9% CĐ: 1HS = 1,4% * Kết luận: Mặc dù chất lượng đạt được chưa cao xong thông qua các giờ dạy tôi có thể thấy học sinh đã có ý thức tích cực luyện tập không còn các biểu hiện chạy cắt vòng, chạy bỏ vòng, chạy không hết cự li yêu cầu, khi chơi trò chơi phát triển sức bền thì các em tham gia rất nhiệt tình. Việc được luyện tập bằng các phương pháp khác nhau giữa các tiết học đã rèn cho học sinh ý chí quyết tâm và nghị lực của bản thân, có hứng thú học tập, có sức khỏe tốt, nâng cao thành tích học tập không những của môn chạy bền mà còn của nhiều môn thể thao khác. Bên cạnh đó tuyên dương, khen thưởng những học sinh có thành tích tốt, có sự cố gắng phấn đấu vươn lên trong học tập kịp thời. Chính vì vậy mà các em tập luyện ngày càng tự giác và tích cực hơn. 3. Kết quả nghiên cứu: a) Vài nét về địa bàn nghiên cứu: Trường THCS Chu Minh là trường trung tâm của xã, trên địa bàn có nhiều cơ quan, học sinh thường xuyên tiếp xúc với các phong trào, trào lưu mới trong sự phát triển của xã hội, nhất là trong bối cảnh phát triển mạnh của mạng Internet . Như hiện nay, đặc biệt trò chơi điện tử đang phát triển rất mạnh đã chi phối đến tâm lí của các em rất nhiều, từ đó việc học tập và rèn luyện TDTT của các em thực sự bị ảnh hưởng nhiều. “Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8” 13/17 - Đặc biệt còn có phụ huynh chưa hiểu hết tác dụng của việc luyện tập TDTT nên không ủng hộ con em mình luyện tập TDTT. * Thực trạng: - Trong cuộc thi TDTT của Huyện tổ chức có thể nói môn chạy bền là một trong những môn mà Trường THCS Chu Minh tôi giảng dạy luôn có thành tích thấp. Một phần do môn chạy bền chưa thực sự được quan tâm đúng mức, và một phần do tố chất thể lực và ý thức luyện tập của học sinh chưa cao nên dẫn tới kết quả không được tốt trong các cuộc thi TDTT. * Đánh giá thực trạng: - Từ những vần đề trên có thể thấy việc ý thức rèn luyện sức bền của đại đa số học sinh là rất kém, các em thường không có tinh thần cố gắng quyết tâm, chỉ cần gặp một khó khăn là sẵn sàng bỏ luyện tập. Một phần là do giáo viên chưa nắm vững được tâm lí của học sinh, chưa chịu tìm kiếm các phương pháp luyện tập cho phù hợp với từng lứa tuổi. * Đề xuất biện pháp : - Để phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền tôi đề xuất các biện pháp cụ thể như sau: Trong các tiết học cần thường xuyên thay đổi các phương pháp luyện tập chạy bền cho phong phú, không làm học sinh nhàm chán trong việc luyện tập. Tạo cho học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc luyện tập chạy bền. Để học sinh có thể đánh giá việc rèn luyện của mình đạt kết quả đến đâu GV cần phải thường tổ chức các cuộc thi chạy bền nhiều cự li từ quy mô lớp đến cấp trường để tạo ra hứng thú cho học sinh. Để đạt thành tích cao trong các cuộc thi trong thể thao nên tổ chức thành các đội năng khiếu cho các môn khác nhau để từ đó có thể tuyển chọn và luyện tập tốt hơn cho các em. Đưa ra các bài tập rèn luyện sức bền phù hợp cho từng đối tượng học sinh để học sinh có thể luyện tập ở trường và ở nhà. Trong tập luyện chạy bền nên chia lớp thành các nhóm sức khỏe và trong mỗi nhóm cử một em làm nhóm trưởng để hướng dẫn, nhắc nhở các bạn trong nhóm mình biết cách kiểm tra sức khỏe của mình bằng cách bắt mạch và thực hiện các động tác thả lỏng khi đợt chạy kết thúc, tự đo thành tích của bản thân từ đó có cách tập luyện hợp lý để nâng cao thành tích của bản thân. Phải hiểu được tâm lý học sinh trong từng tiết dạy, luôn luôn đổi mới phương pháp dạy học và làm nhiều đồ dùng phục vụ cho tiết học để gây hứng thú cho học sinh. “Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền lớp 8” 14/17 Tập chạy cự ly tương đương với cự ly kiểm tra theo từng nhóm sức khỏe, lứa tuổi dưới các hình thức thi đấu giữa các tổ, cá nhân. Đảm bảo nguyên tắc tăng dần cự ly chạy sau từng buổi tập, không nên cho chạy dài trong những buổi tập đầu. Bên cạnh đó cần giáo dục tư tưởng đạo đức cho học sinh. Việc giáo dục tư tưởng phải gắn liền với giáo dục phẩm chất đạo đức và các phẩm chất tâm lý tập luyện chuyên môn, bởi nó là yếu tố cần thiết cho học sinh THCS. Những phẩm chất này giúp học sinh tham gia tập luyện một cách tập trung có mục đích, tự giác, bền bỉ. Chính vì thế cần giáo dục cho học sinh hiểu rằng: Những người tập luyện tích cực luôn là tấm gương sáng cho thanh thiếu n
Tài liệu đính kèm: